(Siêu hay) Miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó lớp 4

(Siêu hay) Miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó gồm TOP 20 bài văn tả con vật lớp 4 ngắn gọn, hay đặc sắc, có nội dung vô cùng đa dang như: tả con chó, con mèo, chim bồ câu, con gà... Mời các em HS cùng theo dõi để mở rộng vốn từ, nắm được cấu trúc bài văn tả con vật và đạt điểm cao với đề bài kiểm tra này nhé.

Đề bài: Miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó (Viết bài văn miêu tả con vật trang 128 SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống).

Lập dàn ý Tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó

Dàn ý Tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó lớp 4

1. Tả con chó mà em đã chăm sóc và gắn bó (10 mẫu)

Chó là một loài động vật rất có ích, vì vậy hầu hết các gia đình đều nuôi chó. Nhà thì nuôi một con, nhà thì nuôi vài con thậm chí nhiều hơn và nhà em cũng vậy. Em rất yêu quý chú chó nhà em.

Cách đây một thời gian, mẹ em đi chợ và mua về một con chó. Hôm mua về mẹ bảo, phải chăm sóc cẩn thận vì chẳng mấy chốc mà lại có một đàn chó con. Nghe mẹ nói vậy em rất háo hức. Em rất yêu quý động vật, vì vậy em đặt tên cho nó là Đốm. Sở dĩ tên của nó như vậy vì nó có ba màu lông xen kẽ nhau trên cơ thể. Đầu màu đen, thân cũng màu đen nhưng lại được xen kẽ bởi những đốm trắng. Nó được ba tháng tuổi và cũng khá là mập. Hai mắt đen, long lanh như hai hòn bi ve, chiếc mũi cũng màu đen và rất thính, bên cạnh là những chiếc râu ngắn. Hàm răng có những chiếc nhọn hoắt, thêm một thời gian ngắn nữa thì hàm răng đó có thể khiến những ai bị nó cắn chảy máu, thậm chí những vết cắn sâu có thể rất nguy hiểm. Hai tai rất ngắn, cụp xuống mặt. Thân hình mập mạp với bộ lông mặc dù không được óng mượt nhưng em vẫn rất thích vuốt ve bộ lông ấy. Chiếc đuôi ngắn ngủi, màu đen có những sợi lông trắng ở phần cuối. Mẹ em thường trêu: “đốm đầu thì nuôi, đốm đuôi thì thịt”, những lúc ấy em lại xị mặt ra và kêu mẹ không được thịt nó.

Bốn chân chú có màu trắng, đầu mỗi ngón chân là những móng vuốt sắc. Đặc biệt cũng giống như loài mèo, dưới mỗi ngón chân có một lớp đệm dày, chính những lớp đệm ấy giúp nó đi lại nhẹ nhàng. Chó là loài động vật ăn tạp, vì vậy nuôi nó rất dễ, bên cạnh đó mẹ em cũng mua thuốc về tiêm để phòng các loại bệnh. Mỗi khi em đi học về nó lại chạy ra tận cổng đón, ngoe nguẩy cái đuôi, chạy vòng quanh và quấn lấy chân em như thể đòi vuốt ve. Mặc dù đi học về rất mệt nhưng em vẫn chơi với nó. Có nhiều trò rất hay, em cầm hai chân trước và để nó đi bằng hai chân sau, bẻ ngược hai cái tai của nó lên, vì tai nó mềm nên không bị đau, lấy tay cù vào bụng nó, những lúc như vậy nó nằm ngửa ra bốn chân chổng lên trời trông rất hay. Mỗi bữa cơm em đều giành với mẹ việc cho nó ăn, đêm đến nó nằm co tròn ở một góc nhà và ngủ ngon lành.

Nó rất thông minh, biết phân biệt người nhà với người lạ, khi có người lạ vào, nó sủa ầm ĩ cho đến khi bố mẹ em quát mới thôi. Em rất yêu quý con chó nhà em, gia đình em sẽ chăm sóc nó thật cẩn thận để nó mau lớn và cho gia đình em một đàn chó con như lời mẹ nói.

2. Tả con mèo mà em đã chăm sóc và gắn bó (19 mẫu)

Bài văn Tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó
Bài văn Tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó

Con mèo nhà em nuôi là mèo tam thể. Mèo tam thể sinh được ba con mèo xinh xắn nhưng không con nào có màu lông giống mẹ. Ngoại cho em một con mèo lông đen mun khi mèo con đã biết ăn cơm.

Chú mèo con tuy nhỏ nhưng mạnh mẽ. Nó ăn ngoan, chóng lớn. Chỉ sáu tháng sau, nó đã là một chàng mèo trưởng thành, giỏi săn bắt chuột. Chàng mèo có bộ lông đen nhánh, óng mượt. Đầu mèo tròn, đôi mắt của chàng ta màu xanh ve, sắc sảo. Hai tai nó như hai cái lá cắm hai bên mái đầu. Mũi chàng mèo màu nâu nhạt, nho nhỏ với bộ ria dài, cứng, đỏm dáng.

Thân hình nó thon gọn, chỉ vừa bằng cánh tay người lớn. Bốn chân của mèo có những ngón chân u lên như đôi hài nhung đen. Chàng mèo đi lại uyển chuyển, ngoe ngoe cái đuôi dài, ra dáng một tay săn chuột điềm tĩnh, khôn ngoan. Buổi sáng mèo ta thường nằm ườn ở hiên nhà sưởi nắng, xế trưa, mèo đi đi lại lại trong nhà. Chàng mèo ngó nghiêng lên tường nhà, chuẩn bị bắt thạch sùng. Thạch sùng chỉ là món để mèo nghịch chơi. Chuột mới chính là món mèo thích.

Chiều tối, chàng mèo ngồi như bất động ở góc nhà, bốn chân thu lại, đuôi cong áp sát mặt đất. Chàng rình chuột. Mắt chàng mèo lúc này sáng quắc, chăm chú nhìn vào góc nhà, nơi mẹ em hay để thực phẩm chăn nuôi. Một con chuột nhắt lấp ló rồi chạy đến gần bao bắp. Mèo ta phóng đến, chỉ nghe một tiếng “chít” vang lên gọn lỏn. Mèo ta ngoạm chú chuột xấu số ra sân sau. Mèo vờn chuột, đùa giỡn chán rồi mới ăn. Nhờ chú mèo, nhà em bớt hẳn chuột phá thóc lúa.

Em rất yêu chàng mèo và thường đùa giỡn với chàng. Thế nên, ngoài những lúc làm “Dũng sĩ diệt chuột”, chàng mèo là một người bạn thân của em, biết nhõng nhẽo, làm dáng và đón em ở cửa nhà sau mỗi buổi học về. Chàng mèo thật đáng yêu!

3. Tả con chim bồ câu mà em đã chăm sóc và gắn bó

Chú bồ câu nhà em có tên là Dũng Cảm. Bố đã đặt cho nó cái tên ấy sau khi nó được nở ra cuối cùng trong đám trứng nhỏ, yếu ớt và thật mỏng manh. Bố em muốn sau này lớn lên, Dũng Cảm sẽ trở thành một chú chim bồ câu thật khỏe mạnh.

Khác với những chú bồ câu khác màu trắng muốt thì chú bồ câu nhà em có bộ lông được bao trùm bởi màu xám nhạt, điểm trên đó là những sợi lông đen trắng lấm tấm. Chú khá nhỏ, có hình thoi, chỉ tầm bằng một chiếc bình hoa nhỏ nhỏ, nhưng lại nhanh nhẹn và đáng yêu vô cùng. Bộ lông bóng mượt, được Dũng Cảm chải chuốt kỹ lưỡng. Màu xám tro pha cùng với màu đen như những chấm phá nhỏ trên nền bầu trời. Lớp lông của chú mượt và óng ánh như nhung. Đặc biệt, trên cổ của chú còn có một lớp lông óng ánh, khi ánh nắng chiếu vào thì ánh lên những đốm cầu vồng trông cực kì đẹp mắt. Mỗi chiếc lông trên người chú như những chiếc chổi nhỏ, xếp đều nhau tăm tắp, vừa mượt mà lại cứng cáp. Không chỉ có bộ lông tuyệt đẹp, đôi cánh của Dũng Cảm cũng thật là khỏe khoắn. Hai chiếc cánh úp nhẹ nhàng vào thân chú như hai chiếc vỏ của con trai biển. Mỗi chiếc cánh được phủ một lớp lông màu đen tô điểm thêm cho màu lông xám của chú. Cái đầu nhỏ nhắn như chiếc nắp chai, luôn quay qua quay lại để quan sát và đôi mắt chú thì như hai hạt đậu nhỏ, đen lánh và chớp chớp liên hồi.

Em rất yêu Dũng Cảm bởi chú là người báo hiệu buổi sáng cho em thức giấc cùng chú gà trống. Không như những loài chim khác, chú bồ câu gù lên những tiếng thật to chào đón ông mặt trời rồi nhẹ nhàng xòe rộng đôi cánh, bay vút lên cao. Mỗi buổi chiều khi ông mặt trời sắp đi ngủ, chú lại trở về nhà, gù lên từng hồi báo hiệu sự có mặt của mình rồi leo lên chiếc chuồng xinh xắn mà bố em đã làm cho chú để đi ngủ.

Em thường hay đặt thức ăn và nước uống cạnh bên chuồng của chú để chú có thể tự do ăn uống thỏa thích. Cả nhà em, ai cũng đều yêu quý Dũng Cảm. Mẹ em không chỉ mua thức ăn cho chú, còn mua cho chú những loại thuốc để phòng bệnh nữa.

Mỗi buổi sáng thức dậy, thật là vui khi nhìn thấy cánh chim của Dũng Cảm đang vút lên sau khi tiếng gù thật vọng. Nhìn những chú chim bay lượn trên bầu trời trong xanh, em cảm thấy càng yêu ngôi nhà, gia đình của mình, và thêm yêu cả Dũng Cảm thân thương nữa.

Tham khảo thêm:

Bài văn tả con vật lớp 4
Bài văn tả con vật lớp 4

4. Bài văn Tả gà trống lớp 4 (10 mẫu)

Nhà em có nuôi một đàn gà, có rất nhiều loại như: gà trống, gà mái, gà con…nhưng em chú ý nhất đến chú gà trống màu đỏ rực rỡ.

Con gà trống được mẹ em xin dưới bà ngoại về, khi mang về nó cũng khá to và bây giờ sau hai tháng ở nhà em nó đã trở thành một con gà trống cường tráng. Nó có cân nặng khoảng ba ki lô gam, có bộ lông màu đỏ rực rỡ, óng mượt riêng phần đuôi thì có điểm thêm một vài sợi lông khác màu. Chiếc đuôi cong cong khiến em liên tưởng đến chiếc cầu vồng với đủ các màu sắc.

Chiếc mào đỏ rực rỡ như những bông hoa gạo tháng ba, hai mắt như hai hạt cườm, chiếc mỏ cứng mỗi khi nó nhặt thóc hay gạo ở sân là lại phát ra tiếng lạch cạch. Nó cũng hay dùng chiếc mỏ cứng ấy để mổ những con gà khác khi tranh nhau thức ăn, hay mổ bất cứ cái gì có ý định tấn công nó. Chiếc cổ cao, vươn dài kiêu hãnh mỗi khi nó cất tiếng gáy.

Hai chân to, vững chắc màu vàng với mỗi bên là ba ngón giúp nó đứng vững, ở đầu mỗi ngón là những móng vuốt sắc nhọn, giúp nó bới đất để tìm các loại thức ăn như giun, dế,… Đặc biệt sau mỗi bên chân đều có những chiếc cựa đặc trưng chỉ ở những con gà trống mới có. Thỉnh thoảng có xảy ra xung đột giữa những con gà trống với nhau thì chiếc cựa và móng vuốt là vũ khí để tự vệ.

Con gà trống giống như chiếc đồng hồ báo thức của cả xóm vậy. Hôm nào cũng vậy, cứ sáng sớm là cả xóm vang dội trong tiếng gáy của nó. Nó ra khỏi chuồng và bay lên một chỗ thật cao như đống rơm hoặc mái nhà phẩy cánh phành phạch và cất cao tiếng gáy "Ò…ó…o". Mỗi lần như vậy nó gáy khoảng từ năm đến sáu lần liên hồi. Nhờ có nó mà cả nhà em luôn thức dậy đúng giờ, em không bị đi học trễ giờ học, bố mẹ cũng không bị muộn giờ làm.

Em rất yêu quý con gà trống nhà em, em coi nó là chiếc đồng hồ báo thức của riêng em, giúp em thuận lợi rất nhiều về việc giờ giấc. Em sẽ cho nó ăn thật cẩn thận để nó lớn hơn nữa.

5. Bài văn tả con vật của học sinh lớp 4 chân thực, sinh động

Miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó

Tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó lớp 4

6. Tả hoạt động của con vật (10 mẫu)

7. Tả ngoại hình của con vật (9 mẫu)

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 4: Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
109 21.009
0 Bình luận
Sắp xếp theo