Đọc câu chuyện về những người có năng khiếu nổi bật. Viết phiếu đọc sách theo mẫu

Đọc câu chuyện về những người có năng khiếu nổi bật. Viết phiếu đọc sách theo mẫu là đề bài tập Đọc mở rộng trang 22 SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 1 Kết nối tri thức. Sau đây, HoaTieu.vn xin chia sẻ gợi ý giải bài tập câu 1, 2 trang 22 Tiếng Việt 4 tập 1 KNTT. Mời các em cùng tham khảo để hoàn thành tốt bài tập the yêu cầu sách giáo khoa mới nhé!

1. Đọc câu chuyện về những người có năng khiếu nổi bật

Những Câu chuyện về những người có năng khiếu nổi bật mà em có thể tìm đọc như:

– Thần đồng Việt Nam: Mạc Đĩnh Chi, Trạng Quỳnh, Đỗ Nhật Nam, Quách Hoàng Nhi, Phùng Nguyễn Minh Khang, Đoàn Ngọc Minh Anh...

– Danh nhân thế giới: Lin-côn, Na-pô-lê-ông, Ma-ri Quy-ri, Ê-đi-xơn, Niu-tơn, Anh-xtanh, Hê-len, Nô-ben,…

Câu chuyện về những người có năng khiếu nổi bật
Câu chuyện về những người có năng khiếu nổi bật

Câu chuyện về Lê Anh Đức - Thần đồng ngôn ngữ

Lê Anh Đức (8 tuổi) hiện đang học lớp 3 tại trường tiểu học Thị trấn Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc). Ngay từ nhỏ, cậu bé đã sớm bộc lộ năng khiếu trong việc học ngoại ngữ. Khi học lớp 1, Anh Đức đã thử sức với kì thi IOE - cuộc thi olympic tiếng Anh dành cho học sinh tiểu học từ lớp 3 trở lên, THCS & THPT trên toàn quốc do Bộ GD&ĐT Việt Nam tổ chức hàng năm. Trong tập 4 của chương trình Biệt tài tí hon mùa 2, Lê Anh Đức đã chinh phục khán giả với tài năng biết nhiều ngoại ngữ. Cậu bé 8 tuổi có thể nhớ được bảng chữ cái của 10 quốc gia trên thế giới, trong đó có tiếng Trung, tiếng Ả - rập, tiếng Nhật - những ngôn ngữ được đánh giá là khó học nhất thế giới. Bắt đầu với tiếng Nhật, tiếng Trung sau là những ngôn ngữ khó và phức tạp hơn như tiếng Tây Ban Nha, Ả Rập, Hy Lạp hay tiếng Anh cổ. Việc ghi nhớ và hiểu được các bảng chữ cái ấy đều do bé tự học và mỗi bảng chữ cái Anh Đức chỉ học trong khoảng 2 đến 3 giờ đồng hồ, xem qua 5 đến 10 lần là thuộc.

Không những thế, Anh Đức còn sáng tạo thêm nhiều cách viết khác nhau của một bảng chữ cái. Chẳng hạn với tiếng Việt có dạng viết in hoa, thì bé cũng làm tương tự như vậy trên các ngôn ngữ khác. Có thể nói, Anh Đức là một thiên tài ngôn ngữ bẩm sinh, thích nghiên cứu, tự tìm tòi và phát triển chính cái sở thích và điểm mạnh của mình, từ đó phát huy tối đa tiềm lực vốn có của bản thân. Càng ngày Anh Đức càng thêm yêu thích các ngôn ngữ của những quốc gia trên thế giới. Em bắt đầu tự tìm tòi, học hỏi bảng chữ cái của các thứ tiếng ấy. Đến nay, Anh Đức đã biết hơn 10 bảng chữ cái của hơn 10 ngôn ngữ trên thế giới như: tiếng Nhật, tiếng Pháp, tiếng Do Thái, tiếng Nga, tiếng Trung Quốc, tiếng Ả Rập, tiếng Đức, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Hy Lạp, tiếng Anh cổ, tiếng Hàn Quốc, tiếng Hindi... Ngoài ra, Anh Đức còn thích chơi Lego và cả đánh cờ.

Cậu chuyện về Thần đồng Đỗ Nhật Nam

Trong lịch sử, có nhiều câu chuyện kể về những đứa trẻ có khả năng phi thường, được xem như là các vị thần đồng.

Một trong những câu chuyện nổi tiếng nhất là về vị tướng Tần Quốc Hạng Vũ, khi ông còn rất trẻ đã có khả năng chiến đấu và lãnh đạo quân đội. Vào thời kỳ Chiến Quốc, Tần Quốc đang trong giai đoạn chiến tranh khốc liệt với các nước lân cận. Trong một lần tới thăm nhà giáo Lão Tử, Hạng Vũ nhận được một món quà đặc biệt từ ông là một trò chơi dân gian, gọi là "Trò chơi Lục tỉnh".

Sau khi chơi và giành chiến thắng trong trò chơi này, Hạng Vũ đã hiểu được cách lãnh đạo và chiến đấu, từ đó trở thành một vị tướng vĩ đại, giúp Tần Quốc chiến thắng các cuộc chiến và thống nhất quốc gia.

Câu chuyện khác kể về vị hoàng đế Trung Quốc thời nhà Minh, là Minh Huệ Đế, được đánh giá là một vị thần đồng. Tại thời điểm lên ngôi, Minh Huệ Đế mới chỉ 7 tuổi, nhưng ông đã có những quyết định táo bạo và đưa đất nước vượt qua thời kỳ khó khăn. Ông đã triều đình hóa các khu vực bị bất ổn, cải cách hệ thống thuế và lập ra một quân đội đáng sợ, góp phần đưa nhà Minh trở thành đế chế phồn vinh nhất thời đại đó.
Ngoài ra, còn có nhiều câu chuyện khác kể về các vị thần đồng như Wolfgang Amadeus Mozart, người đã viết nhạc từ khi mới 5 tuổi và trở thành một trong những nhà soạn nhạc vĩ đại nhất thế giới, hay Blaise Pascal, nhà toán học và triết gia nổi tiếng của Pháp, đã viết một số tác phẩm toán học lớn khi chỉ mới là một đứa trẻ.

2. Viết phiếu đọc sách theo mẫu

Đọc câu chuyện về những người có năng khiếu nổi bật. Viết phiếu đọc sách theo mẫu 1

Đọc câu chuyện về những người có năng khiếu nổi bật. Viết phiếu đọc sách theo mẫu

Đọc câu chuyện về những người có năng khiếu nổi bật. Viết phiếu đọc sách theo mẫu 2

Mẫu được HoaTieu.vn sưu tầm và thực hiện, các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.

PHIẾU ĐỌC SÁCH
Tên câu chuyện: Trạng QuỳnhTác giả: Kim KhánhNgày đọc: 2/9/2023

Tên nhân vật: Trạng Quỳnh

Năng khiếu nổi bật: Trạng Quỳnh là người có trí tuệ nổi bật hơn người, thi đỗ trạng nguyên và làm quan lớn trong triều, có cách đối đáp, xử trí thông minh trước mọi tình huống bất ngờ xảy ra. Nhờ tài năng đó, Trạng Quỳnh giúp em có được nhiều bài học vô cùng sâu sắc như việc bài trừ thói hư tật xấu từ câu chuyện Lễ tế sao; sự trí tuệ trong truyện Chúa liễu mắc lừa; về thói học đòi làm sang từ truyện Phơi sách, phơi bụng; phê phán đối với những người ỷ thế làm quan từ truyện Miệng kẻ sang...
Mức độ yêu thích: 5 sao

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong phần Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức mục Lớp 4 thuộc Chuyên mục Học tập trên trang Hoatieu.vn nhé.

Đánh giá bài viết
260 37.177
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Ngô Khánh Linh
    Ngô Khánh Linh

    nó phải là năng khiếu nổi bật của nhân vật chứ

    Thích Phản hồi 20:45 14/09
    • Ngô Khánh Linh
      Ngô Khánh Linh

      mong hoatieu.vn sửa lại

      Thích Phản hồi 20:45 14/09
      • Phương Vũ Thị
        Phương Vũ Thị

        duoc day

        Thích Phản hồi 08:14 27/10