(Siêu hay) Viết đoạn văn ngắn có câu chủ đề: Họ hàng nhà kiến chăm chỉ, hiền lành

(Siêu hay) Viết đoạn văn ngắn có câu chủ đề: Họ hàng nhà kiến chăm chỉ, hiền lành gồm những đoạn văn mẫu tả đàn kiến hay đặc sắc nhất lớp 4. Nắm vững được kỹ năng miêu tả, các em học sinh có thể tái hiện lại hình ảnh các con vật, sự vật, phát huy trí tưởng tượng cũng như bày tỏ tâm tư, tình cảm của mình một cách tự nhiên, phong phú nhất. Vậy HoaTieu.vn xin chia sẻ những đoạn văn ngắn có câu chủ đề: Họ hàng nhà kiến chăm chỉ, hiền lành chọn lọc hay nhất để các em tham khảo nhé!

Ôn tập giữa học kì 2 - Tiết 3, 4 trang 71 SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 2 KNTT
Ôn tập giữa học kì 2 - Tiết 3, 4 trang 71 SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 2 KNTT

Câu 4 trang 71 SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 2 Kết nối tri thức

Đề bài: Viết đoạn văn ngắn có câu chủ đề: Họ hàng nhà kiến chăm chỉ, hiền lành (Câu 4 Ôn tập giữa học kì 2 - Tiết 3, 4 trang 71 SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 2 KNTT).

1. Viết đoạn văn ngắn có câu chủ đề: Họ hàng nhà kiến chăm chỉ, hiền lành ngắn gọn số 1

Trên sân nhà đang có một đoàn quân màu đen hành quân từ gốc cây sung vào trong chiếc lỗ nhỏ cạnh tường nhà, đó chính là họ hàng nhà kiến chăm chỉ, hiền lành. Những con kiến đen bé tí nhưng khi chúng đi thành hàng lại nhìn rất rõ, những chú kiến này rất có quy củ đi rất thẳng hàng, chú nào chú nấy đi nối đuôi nhau không ai đi ra khỏi hàng. Hễ có chú kiến nào bị gió thổi ra ngoài là những con khác liền gọi vào hàng ngay lập tức, các chú kiến không hề chen lấn xô đẩy nhau mà đi rất trật tự. Đội quân nhà kiến đen hành quân quãng đường khá xa, từ gốc cây sung về đến tổ phải 5 mét, dưới trời nắng gắt các chú kiến vẫn hiên ngang hành quân không hề e ngại. Trên càng của mỗi chú kiến đều có chiến lợi phẩm thu được để tha về tổ, có con thì cắp một mẩu hạt, mẩu lá, có đoạn vài con chung đầu vào khiêng một cái xác con sâu nhỏ. Mỗi khi có cơn gió thổi ngang qua là những con kiến nằm rạp người sát xuống đất nhằm tránh bị gió thổi bay hay chiếc lá nào đó va vào cuốn đi mất. Đàn kiến cả trăm con nhưng con nào cũng thật chăm chỉ và thông minh, cần mẫn tha từng chút thức ăn về tổ. Đàn kiến là bài học cho những kẻ lười nhác không chịu làm mà chỉ muốn ăn, biếng học nhưng lại muốn được điểm cao.

2. Viết đoạn văn ngắn có câu chủ đề: Họ hàng nhà kiến chăm chỉ, hiền lành lớp 4 số 2

Trời chuẩn bị mưa to, họ hàng nhà kiến chăm chỉ, hiền lành hành quân thành một hàng đen kịt tha mồi về tổ, trông chúng có vẻ rất nhanh chóng và khẩn cấp. Lần theo dấu vết của đàn kiến mới thấy chúng đi kiếm ăn rất xa tổ, chúng kiếm ăn ở trên cây hồng xiêm mà tổ lại ở trên vách nhà, quãng đường đi phải đến chục mét, quá xa xôi với thân hình nhỏ bé ti ti của chúng. Thế mà đàn kiến vẫn nối đuôi nhau thành hàng đi sát vào mép tường sân, trông chúng nhỏ bé nhưng lại rất kiên cường, một tên kiến bị trêu chọc thì những con xung quanh liền cùng nhau giơ càng lên phản ứng tự vệ. Mưa mang theo gió lớn khiến đàn kiến đi lúc nhanh lúc chậm, lúc nào không có gió thì đi nhanh, lúc có gió thì đi chậm và hạ thấp người xuống. Đôi chân của chúng nhỏ tí xíu nhưng cũng rất đặc biệt, có thể leo cây leo tường rất dễ dàng, lại còn tha trên mình mồi thức ăn, có khi mồi ấy còn to và nặng hơn kích thước cơ thể chúng. Khi con mồi quá to thì chúng cùng đoàn kết, hợp tác bu lại xung quanh, mỗi con cắp một góc của con mồi rồi chúng cùng nhau tha đi rất nhẹ nhàng. Hình ảnh đàn kiến tha mồi về tổ đã dạy cho chúng ta bài học về sự đoàn kết, có đoàn kết sẽ giúp chúng ta có được thành công.

3. Viết đoạn văn ngắn có câu chủ đề: Họ hàng nhà kiến chăm chỉ, hiền lành hay nhất số 3

Viết đoạn văn ngắn có câu chủ đề: Họ hàng nhà kiến chăm chỉ, hiền lành

4. Viết đoạn văn ngắn có câu chủ đề: Họ hàng nhà kiến chăm chỉ, hiền lành số 4

Bài sinh hoạt ngoại khóa cô giáo đã cho chúng em quan sát một loài vật bất kì, và em đã chọn quan sát loài kiến tha mồi về tổ. Họ hàng nhà kiến chăm chỉ, hiền lành. Bầy kiến con nào con nấy cũng giống nhau, chỉ bé bằng đầu tăm, toàn thân khoác lên mình màu đen bóng. Nhìn chúng nhỏ nhắn, yếu đuối, chỉ cần đè nhẹ một cái là sẽ chết, nhưng nhìn chúng kiếm ăn, em chợt nhận ra chúng có sức mạnh phi thường như thế nào. Đàn kiến rời khỏi tổ, mỗi con rẽ ra một hướng khác nhau, tỏa ra bốn phía tìm kiếm con mồi. Chú kiến nhỏ chăm chỉ đã tìm thấy thức ăn là xác một chú sâu béo ngậy, nhưng chú sâu ấy to hơn chú kiến hàng trăm lần, làm sao chú kiến có thể tha về được? Chú đã nhanh chóng gọi bạn bè đến giúp đỡ. Cách giao tiếp của những chú kiến rất đặc biệt. Chúng chạm những chiếc râu nhỏ xíu vào nhau, rung rung để truyền thông tin cho nhau. Hàng chục, hàng trăm chú kiến vây lại quanh xác con sâu, rồi từ từ, chúng hợp lực lại với nhau, khênh được xác con sâu khổng lồ lên, thẳng tiến về tổ. Em không khỏi ngạc nhiên. Làm thế nào mà trong thân xác nhỏ bé ấy, có thể chứa đựng được sức mạnh phi thường như vậy? Có lẽ là từ tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau của chúng? Đàn kiến thẳng tiến về tổ, dường như chúng đang hào hứng mang chiến lợi phẩm về cho tổ mình. Trên đường về, chúng gặp những chú kiến khác cũng đang tha những miếng mồi nhỏ hơn về tổ, dự trữ thức ăn cho lúc cần thiết. Em đoán, nếu như hiểu được ngôn ngữ loài kiến, có lẽ sẽ nghe được chúng đang vui mừng vì một ngày bội thu. Quan sát loài kiến kiếm ăn đã cho em bài học về sự nỗ lực và sự đoàn kết. Em sẽ ghi nhớ bài học này và áp dụng vào cuộc sống.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong phần Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức mục Lớp 4 thuộc Chuyên mục Học tập trên trang Hoatieu.vn nhé.

Đánh giá bài viết
35 1.428
0 Bình luận
Sắp xếp theo