(Mẫu chuẩn) Lập dàn ý bài văn tả một cây bóng mát lớp 4 ngắn gọn, chi tiết nhất
(Mẫu chuẩn) Lập dàn ý bài văn tả một cây bóng mát lớp 4 gồm TOP 10 Dàn ý tả một cây bóng mát được trồng ở trường hoặc nơi em ở ngắn gọn, chi tiết nhất. Đây là tài liệu hữu ích để các em HS tham khảo nhằm nắm được cấu trúc những ý cần có trong bài văn tả cây che bóng mát. Từ đó triển khai và hoàn thiện bài tập làm văn của mình cho thật hay, ấn tượng, đạt điểm cao. Các em cùng tham khảo nhé!
Lập dàn ý tả một cây bóng mát được trồng ở trường hoặc nơi em ở
Cấu trúc bài văn tả một cây bóng mát lớp 4
1. Mở bài:
Giới thiệu cây (hoặc tả bao quát về cây bóng mát). Có thể mở bài bằng một trong những cách sau:
a. Giới thiệu ngay cây cần tả (mở bài trực tiếp).
b. Nói về những chuyện có liên quan để dẫn đến giới thiệu cây cần tả (mở bài gián tiếp).
2. Thân bài:
- Tả từng bộ phận của cây hay tả từng thời kì phát triển của cây. (Nếu mở bài chỉ giới thiệu, không tả bao quát về cây thì trong phần thân bài, em sẽ tả bao quát trước khi tả các bộ phận của cây).
a. Tả bao quát:
- Tầm cao, tán lá đặc biệt nổi bật của cây khi mới nhìn hoặc nhìn từ xa.
b. Tả chi tiết lần lượt từng bộ phận của cây khi mới nhìn hoặc tả lần lượt từng thời kỳ phát triển của cây.
- Tả lần lượt từng bộ phận của cây (từ trên xuống dưới hoặc từ dưới lên trên): + Rễ cây có đặc điểm gì?
+ Gốc cây to hay nhỏ?
+ Chiều cao của thân cây? Vỏ cây như thế nào?
+ Lá: hình dáng? Màu sắc? Tán lá có mấy tầng? Lá dày hay thưa?
+ Hoa: màu sắc? Những nét đặc biệt về hình dáng hoa, các hoa?
+ Quả (nếu có): những nét đặc biệt về hình dáng, màu sắc của quả hoặc chùm quả? - Hoặc tả lần lượt từng thời kì phát triển của cây (Ra lá – Trưởng thành – Đâm hoa – Đậu quả)?
- Tả cảnh vật hoặc các yếu tố liên quan đến đời sống của cây như gió, sương, chim chóc, sinh hoạt của con người...
3. Kết bài: Có thể kết bài theo một trong những cách sau:
a. Nêu cảm nghĩ về cây (kết bài không mở rộng).
b. Sau khi kết thúc việc miêu tả, em có thể bình luận thêm về lợi ích của cây, tình cảm hoặc ấn tượng đặc biệt của người viết đối với cây (kết bài mở rộng).
Sơ đồ tư duy tả một cây bóng mát
I. Lập dàn ý cho bài văn tả cây bóng mát lớp 4 chi tiết nhất
1. Dàn ý tả cây bóng mát lớp 4 Cây phượng
1. Mở bài: Giới thiệu đối tượng được miêu tả
Thời học sinh qua đi, mỗi người đều mang trong tim những bóng hình để thương để nhớ. Là người bạn cùng bàn, là dáng thầy vững chãi, là dáng cô mềm mại, là dãy bàng phủ bóng mát, và cũng là hàng phượng vĩ nở hoa rực sắc sân trường. Cây phượng đã vẽ nên cả một bầu trời chói lọi màu hoa đỏ cho những tháng ngày đến trường của tôi và bạn bè tôi.
2. Thân bài:
a. Giới thiệu khái quát về cây phượng
- Nằm ở góc sân trường, chiếm một phần không gian khá rộng trên sân.
Xung quanh gốc cây là bồn cây hình tròn, cao tầm bằng một chiếc ghế đỏ cỡ trung bình.
Là địa điểm ưa thích cho tôi cũng như nhiều bạn học sinh khác vào giờ ra chơi của những tiết đổi giờ mùa hạ, nào là nhảy dây, đá cầu, cầu lông, hay chỉ là ngồi gốc cây để ngắm nhìn sắc xanh thiên thanh của trời hòa với màu đỏ rực của những chùm hoa.
b. Miêu tả thân và rễ cây
- Cây cao khoảng năm mét.
- Thân rộng khoảng ba mét.
- Bao bên ngoài thân là lớp vỏ cây sần sùi, nhưng bên trong chính là mạch nhựa sống vẫn hừng hực ngầm chảy đưa nước và muối khoáng đến từng ngọn lá nhành hoa.
- Nuôi cây lớn, cho thân cây vững chãi chính là nhờ bộ rễ chùm ăn sâu xuống đất, bám vào lòng đất mẹ để lấy những gì tinh túy cho lá cho hoa. Có những chiếc rễ lâu năm, nổi cả lên mặt đất thành những vết lồi lõm rõ ràng như muốn phá thủng lớp đất mà chồi lên.
c. Miêu tả cành, lá, hoa và quả phượng
- Cành phượng đâm trổ từ thân chính ra xung quanh như những chiếc tay vươn ra để vẫy gọi với nắng với gió
- Cành khoác lên mình chiếc áo màu xanh tươi mát, ấy là màu của lá cây. Lá phượng không phải lá bản to như bàng mà là loại lá lông chim, từ nhánh chính có những nhánh nhỏ hơn mọc ra, và trên những nhánh phụ ấy là từng chiếc lá nhỏ tí mọc so le nhau. Lá phượng nhìn như đuôi con chim phượng hoàng, cái tên “phượng vĩ” cũng từ đó mà ra.
- Hoa phượng là loài hoa đặc biệt, không lẫn với bất kì loài hoa nào. Hoa phượng chỉ gồm năm cánh mỏng như cánh bướm, ôm lấy phần nhụy ở bên trong. Trong năm cánh sắc thắm ấy sẽ có một cánh pha trộn thêm những vệt trắng, tưởng như lạc loài nhưng thực ra lại thật hài hòa, tạo cho bông phượng điểm nhấn ấn tượng.
- Khi tiếng ve kêu ra rả cũng lá lúc hoa nở nhiều nhất và rực rỡ nhất. Cây phượng già lại bừng lên sức trẻ, khơi dậy trong lòng lũ học sinh chúng tôi những niềm vui đón đất trời vào mùa nắng.
- Hoa phượng được thân yêu gọi bằng cái tên “hoa học trò”, là biểu tượng cho quãng thời gian đi học, hiện hữu trong giấc mơ về thời áo trắng, là những cánh phượng khô phẳng phiu trong trang giấy học trò.
- Hết mùa hoa, phượng lại cho quả. Quả phượng khi non thì xanh, khi già thì mang sắc nâu đậm, đung đưa như những trái bồ kết khổng lồ.
3. Kết bài: Nêu cảm nhận về đối tượng được miêu tả
Cây phượng vĩ không chỉ cho bóng mát mà còn cho tôi nhiều kỉ niệm, cho tôi những hồi ức đẹp để nhớ về tháng ngày áo trắng tinh khôi. Những chùm hoa phượng đỏ rực trên nền trời xanh, những cánh phượng li ti bay như cơn mưa thanh mát mỗi luồng gió thổi, đó là những sắc màu rực rỡ của tuổi thanh xuân.
- Ghi chép những điều em quan sát về một cây bóng mát được trồng ở trường hoặc nơi em ở
- Bài văn biểu cảm về cây phượng
2. Lập dàn ý tả cây bàng lớp 4
1. Mở bài: Giới thiệu loài cây bóng mát - cây bàng
Trong các loài cây bóng mát như: bằng lăng, phượng vĩ, ...em thích nhất là cây bàng.
2.Thân bài:
a.Tả bao quát cây bàng:
- Nhìn từ xa cây bàng như một chiếc ô màu xanh khổng lồ che rợp bóng cả một khoảng sân rộng.
- Cây cao khoảng mười mét, cây được trồng cách đây khoảng hơn hai mươi năm là cây nhiều tuổi nhất trường được trồng ở cổng sân trường.
b.Tả chi tiết cây bàng:
- Thân cây sần sùi màu thâm đen, phải hai đến ba người ôm mới xuể.
- Rễ cây như những con rắn khổng lồ đang trườn dài trên mặt đất. Cành cây tỏa ra tứ phía, cành lá xum xuê . Mỗi cành cây có những chùm lá tập trung về từng phía. Lá cây to như bàn tay màu xanh, mặt trên lá trơn bóng, mặt dưới lá sần sùi hơn. - Trên mặt lá có những đường gân như những mạc máu vận chuyển chất dinh dưỡng từ rễ cây lên lá cây. Lá cây cũng là nơi trao đổi khí lấy khí cacbonic và thải khí oxi vào buổi sáng, vào ban đêm thì ngược lại.
- Vào mùa xuân, lá cây mọc lên tươi non căng tràn sức sống, hạ sang lá đậm màu hơn, thu đến lá dần chuyển sang màu vàng, đông về lá chuyển dần sang màu đỏ và rụng dần để lại những cành cây khô khốc, gầy guộc. Hoa bàng mọc lên có màu trắng li ti. Cuối hạ đầu thu, những chùm quả mọc lên xanh thẫm, theo thời gian quả dần chín và ngả sang màu vàng.
- Bên trong quả có nhân, đập ra có thể ăn, vị bùi bùi ngòn ngọt và hơi chát đầu lưỡi.
- Trong những giờ ra chơi, chúng em thường vui đùa dưới gốc cây. Các bạn nam chơi đá bóng, tâng cầu. Còn các bạn nữ chơi nhảy dây, ô ăn quan. Cây bàng đã gắn bó với em rất nhiều kỉ niệm. Nó trở thành một kỉ niệm không bao giờ quên với em dù sau này có xa mái trường tiểu học thân yêu. Những chú ve trên vòm cây cùng nhau tấu lên những bản nhạc chào mừng nàng hạ ghé qua mang lại không gian nhộn nhịp cho cuộc đời.
3. Kết bài:
- Cảm nghĩ của em về cây bàng
- Em rất yêu thích cây bàng vì cây không chỉ cho chúng em bóng mát mà còn là niềm kí ức đẹp trong tâm hồn em.
3. Dàn ý bài văn tả cây bằng lăng
1. Mở bài:
- Dẫn dắt, giới thiệu loài cây mà em yêu thích (cây bằng lăng)
- Nhắc đến mùa hè, không ai là không nhắc đến tiếng ve rả rích trong vòm lá xanh, sắc đỏ tươi như mâm xôi gấc của phượng nơi sân trường, gắn bó với những kỉ niệm học trò. Nhưng thật thiếu sót biết bao nếu không nhắc đến bằng lăng với sắc hoa tím biếc thủy chung của nó.
2. Thân bài:
a. Miêu tả đặc điểm của cây
- Rễ cây không to lắm, bám sâu vào lòng đất hút chất dinh dưỡng cần thiết để cho cây phát triển khỏe mạnh, tươi tốt.
- Thân cây màu nâu thẫm, nổi lên những vết sần nhuốm màu năm tháng. Thân cây không to, một vòng tay người ôm cũng xuể.
- Từ thân tỏa ra nhiều nhánh to và từ những nhánh to lại phát triển nhiều nhánh nhỏ, có nhánh chỉ bằng ngón tay người.
- Những chiếc nhánh vươn mình ra tứ phía để đón ánh nắng mặt tròi, nhìn từ xa như chiếc ô khổng lồ.
- Lá cây hình bầu dục tròn ở gốc và nhọn ngắn ở chóp, rất nhẵn
- Lá to thì bằng bàn tay người lớn, lá nhỏ nhìn giống như lá vối trồng trong vườn.
- Mùa đông, cây khẳng khiu trụi lá. Nhưng khi mùa xuân sang, những chồi non lộc biếc mọc ra xanh mơn mởn. Đến khi hè về, lá cây thay đổi mình, chuyển sang màu xanh thẫm, dày dặn.
- Hè về, bằng lăng nở hoa tím biếc, màu tím thủy chung như tình nghĩa của cây.
- Ban đầu chỉ là những nụ hoa bé xíu, lấp ló sau những tán lá xanh như chơi trò trốn tìm.
- Bất ngờ xuất hiện rồi khoe sắc lung linh như một cô gái dịu hiền, cuối mùa lại chóng bạc màu nhường không gian cho hoa phượng.
- Người ta vẫn bảo hoa bằng lăng có vẻ gì yếu đuối, có tính nhường nhịn chứ không mạnh mẽ loài cây "học trò".
- Hoa bằng lăng có sáu cánh, xoăn xoăn ở rìa, cánh mỏng như hoa lục bình vươn mình khoe sắc trong nắng.
- Hoa bằng lăng thường nở từng chùm, kết thành nhiều bó trên cành như tô một nét vẽ vào bức tranh thiên về màu vàng, màu đỏ rực rỡ.
- Lấp ló sau những cánh hoa là nhụy hoa màu vàng óng, có mùi thơm thoang thoảng, thu hút ong bướm đến vui đùa.
- Hoa bằng lăng tàn rất nhanh. Khi hoa tàn hết thì cây bắt đầu ra quả. Quả có nhiều múi, trong mỗi múi là những cái hạt nhỏ li ti.
b. Ý nghĩa của cây
- Hoa bằng lăng mang màu tím có nét gì đó buồn nhẹ, man mác như chia cách, vì vậy những cô cậu học trò cuối cấp thường yêu biết bao sắc tím biếc ấy.
- Học trò thường rủ nhau lấy cánh hoa ép vào trang vở như cánh bướm để lưu giữ kỉ niệm học trò.
- Giờ ra chơi, học sinh lại ngồi dưới gốc bằng lăng, trò chuyện đọc sách, để bằng lăng giương cao tán lá, che mát cho sân trường.
3. Kết bài:
- Nêu cảm nghĩ về loài cây mà em yêu thích
- Đã ai đi xa mà không thấy nhớ, thấy yêu sắc tím biếc bằng lăng. Dù chóng đến, chóng tàn nhưng bằng lăng vẫn là loài cây gợi nhiều kỉ niệm mơn man về tuổi học trò hồn nhiên, ngây thơ, tinh nghịch.
4. Dàn ý bài văn tả cây đa
1. Mở bài:
- Dẫn dắt giới thiệu về cây cổ thụ (cây đa)
"Cây đa cũ, bến đò xưa,
Bộ hành có nghĩa, nắng mưa vẫn chờ” - Cây đa cổ kính không chỉ mang vẻ đẹp của một cây cổ thụ mà còn là biểu tượng văn hóa của làng em.
2. Thân bài:
a. Tả chi tiết đặc điểm cây đa
- Cây đa hơn một trăm tuổi rồi.
- Nhìn từ xa cây đa sừng sững như một chiếc ô lớn che mát cả một khoảng đất rộng.
- Thân cây to đến nỗi bốn năm người ôm không xuể.
- Những vết khắc cùng những u những bướu nhô lên bên trên thân cây là dấu ấn thời gian của cả một thế kỷ đã trôi qua.
- Mọc ra từ thân là cành cây khẳng khiu mọc đầy lá xanh chĩa ra các phía.
- Tán lá cây mọc đan xen nhau tạo thành một mảng xanh um trông thật thích mắt.
- Nằm trong tán lá là những chú chim lích chích chuyền cành đang ríu rít bài ca vui tươi.
- Lá đa hình bầu dục to như cái quạt ba tiêu. Em thường ngắt mấy cái lá đa làm thành con trâu lá đa- món đồ chơi tuổi thơ của biết bao thế hệ.
- Từ đầu cành cây rủ xuống là chiếc rễ dài như sợi dây thừng. Bọn trẻ con chúng em thường hò nhau đu lên sợi dây ấy đùa nghịch một cách thích thú.
- Rễ đa to như những con rắn bò ngoằn ngoèo trên nền đất. Có chiếc rễ nổi hẳn lên mặt đất, có chiếc rễ lại cắm sâu xuống bên dưới hút chất dinh dưỡng để nuôi cây.
b. Ý nghĩa và kỉ niệm về cây đa
- Cây đa đã tồn tại và chứng kiến biết bao biến cố thăng trầm của quê hương qua hàng thế kỉ.
- Ông em kể lại rằng, ngày xưa, cứ mỗi lần ra quân, các bà các mẹ lại bịn rịn tạm biệt người chồng, người cha, người con lên đường tòng quân đánh giặc.
- Ngày nay, khi đất nước đã hòa bình thì gốc đa là nơi sinh hoạt của người dân làng quê.
- Các bác nông dân sau một ngày làm đồng vất vả ngồi dưới gốc đa uống miếng nước, bàn câu chuyện nhà nông.
- Bọn trẻ con chúng em coi gốc đa như một căn cứ để tụ tập chơi bắn đi, nhảy dây, chơi chắt chơi chuyền...
- Dưới bóng mát của cây đa, con trâu đen thảnh thơi đủng đỉnh nhai mấy bó cỏ non.
3. Kết bài:
- Nêu cảm nghĩ về cây đa
- Cây đa đầu làng đã cho em biết bao kỉ niệm tuổi thơ đẹp đẽ. Sau này dù có đi đâu về đâu, gốc đa vẫn mãi ghi dấu ấn đậm nét trong tâm trí em.
5. Dàn ý bài văn tả cây xà cừ
1. Mở bài:
- Ngoài nhà văn hóa của thôn em có trồng một cây xà cừ rất to để lấy bóng mát. Cây đã có từ rất lâu rồi.
2. Thân bài:
* Tả hình dáng vẻ đẹp của cây xà cừ
- Cây xà cừ này thật to. Nhìn từ xa, cây như một cái ô khổng lồ xanh ngắt đứng sừng sững giữa một khoảng sân rộng
- Cây cao mấy chục mét, thân cây to đến mấy vòng tay em ôm không xuể.
- Vỏ cây màu nâu, xù xì rậm rạp, có những đoạn vỏ còn bong ra thành từng mảng rất cứng.
- Tán của cây xà cừ này xanh tốt vô cùng. Nhiều cành to, cành nhỏ chen chúc mọc trên thân cây.
- Ở phần gần gốc là những cành cây cực kì to, có cành còn to bằng cả thân những cây bạch đàn ở gần đó.
- Lá cây xà cừ không to lắm, nhưng cây nhiều lá và xanh ngắt. Lá cây xanh tốt vào mùa xuân và mùa hè. Mùa thu, lá xà cừ chuyền sang màu vàng và rụng như trút vào mùa đông.
- Rễ cây xà cừ rất to, có những phần còn nổi hằn lên trên mặt đất.
* Tác dụng của cây xà cừ
- Cây xà cừ là một chiếc ô che mát cho cả một khoảng sân để chúng em có thể vui chơi ở đó
- Dưới gốc xà cừ, có một bà cụ mở hàng nước ở đó. Người đi đường qua đây, nếu muốn nghỉ chân uống nước thì đây là một địa điểm hết sức lý tưởng.
3. Kết bài:
- Cây xà cừ là người bạn thân thiết của mỗi đứa chúng em, nó đã cùng chúng em lớn lên với những kỉ niệm thời thơ ấu vô cùng ngọt ngào.
- Em sẽ cùng với các bạn bảo vệ cây xà cừ thật tốt, chúng em sẽ không trèo lên cây hay làm gì có hại cho cây.
6. Lập dàn ý tả một cây bóng mát hoa sữa
a) Mở bài
Em thích nhất cây hoa sữa ở trước cổng nhà em, mà ông em trồng rất lâu rồi
b) Thân bài
• Cây hoa sữa cao tầm khoảng 10 m
• Thân cây to khoảng một vòng tay người lớn
• Thân thẳng và to có màu nâu sẫm, vỏ sần sùi
• Cành và tán lá xòe ra các phía để đón ánh nắng mặt trời
• Lá hoa sữa dài và to có màu xanh nhạt, có những đường xương cá chạy ngang dọc
• Hoa sữa nhỏ li ti có màu trắng ngà mọc thành từng chùm ở kẽ lá, hoa nở rộ vào mùa thu có mùi hương thơm nồng nàn
• Quả sữa dài giống như quả đỗ kết thành từng chùm trông rất đẹp
• Cây hoa sữa được trồng làm cây bóng mát, bọn em thường rủ nhau nô đùa dưới gốc cây Mùa hè đến cây còn là điểm đến của những chú ve sầu kêu rả rích suốt ngày
c) Kết bài
Em rất yêu, thích cây hoa sữa nó gợi nhớ cho em có một mùa thu, mùa của hoa sữa thơm nồng nàn
II. Dàn ý tả cây che bóng mát lớp 4 ngắn gọn
1. Lập dàn ý tả cây bàng lớp 4 ngắn gọn
1. Mở bài
Giới thiệu về cây bàng (Cây bàng được trồng ở đâu?)
2. Thân bài
* Đặc điểm (Có thể nhận biết cây bàng qua những đặc điểm nào?)
- Cây bàng cao lớn, cành lá sum suê
- Thân cây sần sùi
- Rễ cây bám sâu vào mặt đất
- Tán lá rộng như chiếc ô khổng lồ
- Hoa bàng trắng, nhỏ li ti
- Quả bàng màu xanh, khi chín có màu vàng tươi.
* Sự thay đổi của cây bàng qua các mùa:
- Mùa xuân cây bàng đâm chồi tươi tốt
- Mùa hạ bàng ra quả, kết trái
- Mùa thu lá bàng đỏ rực
- Mùa đông cây bàng rụng lá, cành cây trơ trọi.
3. Kết bài
Tình cảm, sự gắn bó của em với cây bàng:
- Mỗi lần nhìn lại thêm yêu quý cây bàng
- Cây bàng là người bạn gần gũi, thân thiết
2. Dàn ý tả cây phượng ngắn gọn
1. Mở bài
Giới thiệu về cây phượng (Cây phượng được trồng ở đâu? Em thấy khi nào?).
2. Thân bài
- Tả đặc điểm của cây phượng:
+ Kích thước (Chiều cao, chiều rộng).
+ Thân cây phượng sần sùi màu nâu đậm.
+ Bộ rễ khổng lồ bám chặt xuống lòng đất, những nhánh rễ nổi trên bề mặt uốn lượn như những con rắn khổng lồ.
+ Lá của cây phượng rất nhỏ, chúng mọc thành cành.
+ Hoa phượng có màu đỏ rực, mọc theo chùm và thường nở vào mùa hè.
- Ý nghĩa của cây phượng:
+ Che nắng, che mưa.
+ Gắn liền với những hoạt động vui chơi của học trò.
+ Biểu tượng cho tuổi học trò.
3. Kết bài
Tình cảm của em với cây phượng
3. Dàn ý tả cây bằng lăng ngắn gọn
1. Mở bài: Giới thiệu cây bàng loài bằng lăng
2. Thân bài:
a. Tả bao quát:
- Nhìn từ xa cây bàng dáng to cao, bao trùm xung quanh.
- Tán cây rộng che chở chúng em.
b. Tả chi tiết
- Cây bằng lăng nhiều năm, rễ ăn nổi trên mặt đất.
- Thân cây xù xì, thô ráp
- Cành cây nhiều cành, tán lá gồm nhiều tầng nắng mưa đều không lọt vào.
- Lá bằng lăng to bằng nửa lá bàng, xanh đậm. Tán cây tỏa rộng có nhiều bóng mát.
- Hoa bằng lăng mọc thành từng chùm màu tím rất đẹp, cánh hoa to, uốn lượn, viền cong trông rất điệu đà
- Trái bằng lăng hình tròn, màu xanh nhạt, cứng và không ăn được như trái bàng
- Gốc bằng lăng là nơi che chở và là nơi vui chơi của học sinh.
c. Lợi ích của cây bằng lăng
- Cây bằng lăng cung cấp bóng mát cho các em học sinh vui chơi.
- Che nắng, che mưa.
- Bằng lăng cũng giống như phượng, hoa nở rực rỡ là báo hiệu mùa hè, mùa chia tay
3. Kết bài:
Cảm nghĩ của em về cây bằng lăng.
4. Dàn ý tả cây đa ngắn gọn
1. Mở bài:
* Giới thiệu chung:
- Cây đa lớn hay nhỏ? (Cây đa cổ thụ.)
- Được trồng ở đâu? (Đầu làng em.)
2. Thân bài:
Hình dáng:
- Thân cây lớn, rễ mọc ngoằn ngoèo trên mặt đất.
- Xung quanh thân chính có rất nhiều thân phụ.
- Ngọn đa cao vượt khỏi lũy tre làng.
- Bóng đa tỏa mát một khoảng đất rộng.
- Trong tán cây, nhiều loại chim làm tổ.
- Dưới bóng đa là quán nước cho khách nghỉ chân, là chỗ vui chơi của đám trẻ...
Cây đa với cuộc sống của dân làng:
- Cây đa chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử của làng.
- Dân làng thường gặp gỡ trao đổi công việc làm ăn, trò chuyện tâm tình dưới gốc đa.
3. Kết bài:
Cảm nghĩ của em:
- Cây đa là hình ảnh quen thuộc, gần gũi.
- Cây đa là nhân chứng lịch sử của làng.
III. Lập dàn ý tả cây cối lớp 4 ngắn gọn
1. Lập dàn ý miêu tả một cây ăn quả
2. Lập dàn ý tả cây chuối lớp 4
3. Lập dàn ý tả cây xoài lớp 4 ngắn gọn
4. Lập dàn ý tả một cây hoa
IV. Bài văn Tả cây bóng mát lớp 4 hay chọn lọc
- Bài văn Tả một cây bóng mát (hoặc cây ăn quả, cây hoa) mà em yêu thích
- Top 18 bài tả cây bàng trên sân trường em hay và chọn lọc
- Tả cây cổ thụ ngắn, hay
- Tả một giàn cây leo
- Đoạn tả lần lượt từng bộ phận của cây
- Đoạn văn Tả cây cam
- Tả một loại cây mà em yêu thích
Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...
Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong phần Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo mục Lớp 4 thuộc Chuyên mục Học tập trên trang Hoatieu.vn nhé.
- Chia sẻ:Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
Tham khảo thêm
(Siêu hay) Trình bày ý kiến về biểu hiện của lòng nhân ái trong đời sống lớp 4
(Siêu hay) Viết đoạn văn chúc mừng bạn vừa đạt được kết quả tốt trong học tập (hoặc hoạt động văn nghệ, thể thao)
(Siêu hay) Trình bày ý kiến về lòng nhân ái của nhân vật trong một câu chuyện đã học ở Bài 11
(Siêu hay) Tưởng tượng em là một bạn nhỏ trong bài thơ Buổi học cuối cùng, viết một đoạn thư tạm biệt cô giáo
(Siêu hay) Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc của em về một nhân vật trong câu chuyện, bài thơ đã đọc, đã nghe
- Tiếng Việt 4 Cánh Diều
- Bài 1
- Theo em, vì sao bạn nhỏ tưởng tượng mỗi vùng đất có một màu gió riêng?
- Cảm nghĩ của em về nhân vật bạn nhỏ trong bài thơ Tuổi Ngựa siêu hay
- Em nghĩ như thế nào về nét riêng (ngoại hình, giọng nói, cách ăn mặc,....) của mỗi người
- Viết một câu giới thiệu bản thân hoặc bạn. Chỉ ra danh từ mà em đã sử dụng
- Cảm nghĩ của em về nhân vật bạn nhỏ trong câu chuyện Chiếc răng khểnh
- Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về một nhân vật trong một câu chuyện đã nghe hoặc đã học
- Nêu cảm nghĩ về đặc điểm của các nhân vật trong câu chuyện, bài thơ đã học ở Bài 1
- Hãy nói về một lần em giận dỗi hoặc cáu kỉnh với ai đó
- Viết đoạn văn (hoặc 4-6 dòng thơ) về Con giáp mà em thích
- Viết đoạn văn (hoặc 4-6 dòng thơ) về Con giáp là tuổi của em
- Đóng vai chim sâu, viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về nhân vật Chiếc lá
- Bài 2
- Luyện tập viết đơn trang 25 Tiếng Việt lớp 4 Tập 1 Cánh Diều
- Viết một đoạn văn ngắn 2-3 câu về quê hương em hoặc nơi em ở. Chỉ ra các danh từ chung và riêng
- Viết đoạn văn (4 - 5 câu) về một người chăm chỉ học tập hoặc ham thích lao động
- Viết một đoạn văn về một người bạn chăm học, chăm làm trong lớp (giấu tên)
- Viết một đoạn văn hoặc chép một đoạn thơ, câu đố, câu hát về một con vật chăm chỉ
- Bài 3
- Bài 4
- Bài 5
- Bài 6
- Bài 7
- Bài 8
- Bài 9
- Viết đoạn văn về một câu chuyện mà em thích và cho biết vì sao em thích câu chuyện đó
- Viết đoạn văn về câu chuyện Ông Yết Kiêu và cho biết em thích câu chuyện đó ở điểm nào
- Viết đoạn văn về câu chuyện Ba nàng công chúa và cho biết em thích câu chuyện đó ở điểm nào
- Giới thiệu một câu chuyện (hoặc bài thơ, bài văn, bài báo) đã đọc về sức khỏe, rèn luyện sức khỏe
- Viết thư thăm hỏi người thân, thầy cô, bạn bè hoặc một người khác
- Bài 11
- Trình bày ý kiến về lòng nhân ái của nhân vật trong một câu chuyện đã học ở Bài 11
- Trình bày ý kiến về biểu hiện của lòng nhân ái trong đời sống
- Viết đoạn văn chúc mừng bạn vừa đạt được kết quả tốt trong học tập (hoặc hoạt động văn nghệ, thể thao)
- Tưởng tượng em là một bạn nhỏ trong bài thơ Buổi học cuối cùng, viết một đoạn thư tạm biệt cô giáo
- Bài 12
- Bài 13
- Giới thiệu một câu chuyện (bài thơ, bài văn, bài báo) về đề tài xây dựng đất nước mà em đã đọc
- Đóng vai một nhân vật trong Chuyện của loài chim, viết đoạn văn kể về một công trình xây dựng
- Viết đoạn văn kể về những đổi mới ở quê hương em hoặc nơi gia đình em ở
- Đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về những thay đổi của xã Ea Lâm
- Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về một câu chuyện (bài báo, bài thơ) mà em đã học ở Bài 13
- Bài 14
- Tả ngoại hình của một con vật
- Phát biểu cảm nghĩ của em về một câu chuyện đã học ở bài 14
- Trình bày ý kiến về biểu hiện của lòng yêu nước lớp 4
- Viết một đoạn văn ngắn 4 - 5 câu về các chiến sĩ ở Trường Sa, có trạng ngữ lớp 4
- Viết đoạn văn giới thiệu một anh hùng trong lịch sử bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta
- Viết đoạn văn (hoặc đoạn nhật kí, bài thơ) về hoạt động ở trường em kỉ niệm một sự kiện lịch sử của nước ta
- Bài 15
- Bài 16
- Viết đoạn văn ngắn về người thiếu niên dũng cảm trong bài thơ Em bé Bảo Ninh
- Đóng vai chi đội trưởng, viết báo cáo kết quả thảo luận của chi đội gửi cô giáo (thầy giáo) Tổng phụ trách đội
- Bạn Lâm dự định viết một bản hướng dẫn trồng cây
- Giới thiệu một câu chuyện (hoặc bài thơ, bài văn, bài báo) em đã đọc ở nhà về các phong trào yêu nước hoặc những tấm gương trong chiến đấu, học tập, rèn luyện,... của thiếu nhi Việt Nam
- Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về một nhân vật tuổi nhỏ chí lớn lớp 4
- Viết đoạn văn nêu những điều em thích trong câu chuyện thiếu nhi cả nước làm kế hoạch nhỏ
- Bài 17
- Viết lời hướng dẫn các bước mặc áo phao phù hợp với mỗi hình
- Viết đoạn văn ngắn 3-5 câu tả màu sắc, hương thơm của một số loài hoa trong vườn hoa
- Viết lời hướng dẫn phù hợp với mỗi hình về cách lắp pin cho một chiếc điều khiển
- Giới thiệu một câu chuyện (hoặc bài thơ, bài văn, bài báo) đã đọc ở nhà về một nhà thám hiểm
- Viết bài văn ngắn hướng dẫn các bạn sử dụng một cái bình tưới cây
- Viết đoạn văn kể lại hoạt động của em trong một buổi tham quan hoặc du lịch cùng lớp em (hoặc gia đình em)
- Bài 18
- Thuật lại một tiết học (hoặc một buổi tham quan) của lớp em
- Thuật lại một cuộc thi thể thao (hoặc một buổi biểu diễn nghệ thuật) mà em được xem
- Viết một đoạn văn ngắn (4-5 câu) giới thiệu về gia đình em, trong đó có tên trường em
- Viết đoạn văn ngắn về một bảo tàng (hoặc một thư viện) mà em biết
- Viết đoạn văn về một đội bóng (hoặc một đoàn nghệ thuật) mà em yêu thích
- Viết bản hướng dẫn làm một đồ chơi mà em thích
- Bài 19
- Bài 1
- Tiếng Việt 4 CTST
- Tuần 1
- Chia sẻ về một món quà em được tặng hoặc đã tặng cho bạn bè, người thân
- Em mong ước điều gì cho kì nghỉ hè sắp tới của mình? Vì sao?
- Ghi lại một kỉ niệm mùa hè mà em nhớ nhất
- Nói về 1 - 2 cuộc thi viết, vẽ,... dành cho thiếu nhi mà em biết
- Đặt 2-3 câu có các danh từ: buổi sáng, ánh nắng, con đường, học sinh
- Kể một câu chuyện em đã được nghe, được đọc về tính trung thực
- Lập dàn ý cho bài văn kể chuyện trang 17 lớp 4 Chân trời sáng tạo
- Tuần 2
- Tuần 3
- Tuần 4
- Tuần 5
- Tuần 7
- Tuần 9
- Tuần 10
- Tuần 11
- Tuần 13
- Tìm đọc một bản tin viết về: Một người dũng cảm, sáng tạo, tài năng
- Viết thư gửi cho một người thân ở xa để thăm hỏi và kể về tình hình gia đình em
- Kể lại bài thơ Chuyện cổ tích về loài người bằng lời của em
- Viết đoạn văn từ 4-5 câu nói về tài năng của một nhân vật mà em đã học lớp 4
- Viết thư điện tử cho một người bạn mới quen hoặc một người bạn ở xa để thăm hỏi
- Tuần 14
- Tuần 15
- Sử dụng biện pháp nhân hóa, viết câu trả lời của những tia nắng với bạn nhỏ
- Sử dụng biện pháp nhân hóa để viết 2 - 3 câu ghi lại lời trò chuyện giữa các hiện tượng thiên nhiên
- Viết đoạn văn kể lại cuộc trò chuyện của em với bà tiên, ông bụt
- Tưởng tượng mình là người làm vườn, chia sẻ cảm xúc khi Hạt giống nảy mầm, Cây lên xanh tốt
- Tuần 16
- Tuần 17
- Tuần 18
- Tuần 19
- Tuần 20
- Tuần 21
- Đặt 1 – 2 câu có chủ ngữ chỉ người, chỉ đồ vật, chỉ cây cối, chỉ loài vật
- Viết đoạn kết bài không mở rộng cho bài văn tả một cây bóng mát được trồng ở trường hoặc nơi em ở
- Viết đoạn văn tả đặc điểm nổi bật (gốc, thân, lá,…) của một cây bóng mát
- Nói về một tấm gương lạc quan, yêu cuộc sống mà em biết
- Đóng vai hướng dẫn viên, giới thiệu với du khách một món ăn ở địa phương em
- Tuần 22
- Tuần 23
- Tuần 24
- Đọc mở rộng: Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách Chủ điểm Việt Nam quê hương em
- Viết một đoạn văn tả một loại quả mà em thích
- Viết đoạn văn tả hoa của một cây hoa em thích, có hình ảnh so sánh hoặc nhân hóa lớp 4
- Viết tiếp 2 – 3 câu để hoàn thành đoạn văn từ câu chủ đề dưới đây
- Viết bài văn tả một cây hoa em thích, trong bài văn có hình ảnh so sánh hoặc nhân hóa
- Tuần 25
- Tuần 26
- Nêu cảm nhận của em về bức tranh chợ Tết được tả trong bài thơ
- Tìm đọc một bài văn viết về: Cuộc sống, sinh hoạt của con người, Vẻ đẹp quê hương đất nước
- Đóng vai hướng dẫn viên du lịch, giới thiệu với du khách một vài nét đẹp của chợ quê
- Viết đoạn văn (từ 4 – 5 câu) nói về cảnh đẹp hoặc tình cảm của em với quê hương lớp 4
- Viết 2 – 3 bước hướng dẫn làm hoặc sử dụng một sản phẩm đơn giản
- Sáng tác 4 – 6 dòng thơ hoặc viết 2 – 3 câu văn về một cảnh đẹp mà em thích vào sổ tay
- Tuần 27
- Tuần 28
- Bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc của em về nhân vật trong truyện Cậu bé gặt gió
- Viết 1-2 câu tả đặc điểm nổi bật về hình dáng hoặc hoạt động, thói quen của một con vật em thích, trong đó có hình ảnh so sánh hoặc nhân hóa
- Quan sát một con vật nuôi trong nhà mà em thích và ghi chép lại những điều em quan sát được
- Tuần 29
- Tuần 30
- Tuần 31
- Tuần 32
- Tuần 33
- Đọc mở rộng: Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách Chủ điểm Vòng tay thân ái
- Đặt 2-3 câu tả hoạt động hoặc thói quen của một con vật em thích, trong đó có một câu sử dụng trạng ngữ chỉ phương tiện
- Viết đoạn văn tả hoạt động hoặc thói quen của một con vật sống trong môi trường tự nhiên mà em thích
- Bài văn tả một con vật sống trong môi trường tự nhiên mà em thích
- Tuần 34
- Tuần 35
- Viết 2 – 3 câu nói về một hoạt động góp phần xây dựng trường học xanh – sạch – đẹp, trong đó có giới thiệu tên trường
- Cùng bạn tranh luận, bày tỏ ý kiến của em về câu nói: Sức khỏe là vốn quý của con người
- Viết đoạn văn ngắn nêu lí do em thích một bài đọc ở lớp Bốn, trong đoạn văn có sử dụng dấu ngoặc kép, trạng ngữ
- Viết bài văn tả một con vật hoặc loài thông minh mà em biết
- Viết bài văn tả một cây được trồng nhiều ở địa phương hoặc nơi em ở
- Tuần 1
- Tiếng Việt 4 KNTT
- Tuần 1
- Tìm các danh từ chỉ người, đồ vật trong lớp học của em
- Đặt 3 câu, mỗi câu chứa 1 - 2 danh từ tìm được ở bài tập 3
- Kể về tiết mục văn nghệ đáng nhớ nhất mà em đã được xem hoặc tham gia (16 mẫu)
- Giới thiệu về tiết mục của một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện Thi nhạc
- Đặt 1-2 câu về nhân vật yêu thích trong bài đọc Thi nhạc. Chỉ ra danh từ trong câu em đặt
- Viết đoạn văn nêu ý kiến về câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe
- Giới thiệu đặc điểm nổi bật của bản thân lớp 4 (4 mẫu)
- Nói điều em mong muốn ở bạn hay, đủ cung bậc cảm xúc
- Nêu những điểm tốt của một người bạn mà em muốn học tập
- Giới thiệu với người thân về đặc điểm nổi bật của người bạn mà em yêu quý
- Trao đổi với người thân về vẻ riêng của những người trong gia đình
- Tuần 2
- Viết đoạn văn nêu lí do yêu thích một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe
- Viết đoạn văn nêu lí do yêu thích một câu chuyện về các con vật mà em đã đọc hoặc đã nghe lớp 4
- Sắm vai một loài hoa giới thiệu về mình với các bạn lớp 4 (4 mẫu)
- Đọc câu chuyện về những người có năng khiếu nổi bật. Viết phiếu đọc sách theo mẫu
- Tuần 3
- Tuần 4
- Tuần 5
- Tuần 6
- Tuần 7
- Tuần 8
- Tuần 9
- Viết đoạn văn (4-5 câu) theo chủ đề tự chọn, có chứa động từ ở bài tập 4
- Viết bài văn thuật lại một giờ học đáng nhớ đối với em lớp 4
- Viết bài văn Kể chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người
- Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về nhân vật Uy-li-am trong câu chuyện Người thu gió lớp 4
- Tuần 10
- Tuần 11
- Tuần 12
- Tuần 13
- Viết 2-3 câu có sử dụng tính từ chỉ màu xanh em tìm được ở bài tập a
- Đặt 2-3 câu giới thiệu về một nhà khoa học hoặc một phát minh khoa học mà em biết
- Viết đơn xin tham gia câu lạc bộ em yêu thích lớp 4
- Viết đơn xin nghỉ một buổi học lớp 4
- Tìm đọc một câu chuyện về nhà khoa học. Viết phiếu đọc sách theo mẫu
- Tuần 14
- Tuần 15
- Tuần 16
- Tuần 17
- Tuần 18
- Tuần 19
- Tuần 20
- Tuần 21
- Tuần 22
- Tuần 23
- Tuần 24
- Tuần 25
- Tưởng tượng em được đến thăm một vườn cây ăn quả lâu năm. Chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của em
- Kể cho bạn nghe một kỉ niệm với người thân mà em nhớ nhất
- Lập dàn ý thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn lớp 4
- Viết bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn
- Tuần 26
- Tuần 27
- Viết đoạn văn ngắn có câu chủ đề: Họ hàng nhà kiến chăm chỉ, hiền lành
- Viết 5-7 câu nêu tình cảm, cảm xúc của em về một người thân trong gia đình
- Viết đoạn văn nêu lí do em thích một câu chuyện đã đọc, đã nghe trong một chủ điểm đã học
- Nêu tình cảm, cảm xúc về nhân vật bác nông dân trong câu chuyện Người nông dân và con chim ưng
- Kể lại câu chuyện dân gian về một người anh hùng chống ngoại xâm
- Tuần 28
- Tuần 29
- Tuần 30
- Tuần 31
- Tuần 32
- Tuần 33
- Tuần 34
- Tuần 35
- Tuần 1
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Lớp 4
Đề cương ôn tập học kì 1 lớp 4 môn Khoa học Cánh Diều có đáp án
Dựa vào gợi ý dưới tranh truyện ba chiếc rìu và bức tranh 3 trang 64 viết thành một đoạn văn
Giới thiệu với người thân về đặc điểm nổi bật của người bạn mà em yêu quý hay nhất
Đề thi học kì 1 môn Công nghệ lớp 4 Cánh diều năm 2023-2024
Trò chơi du lịch trên bản đồ Việt Nam: Danh lam thắng cảnh di tích lịch sử nổi tiếng
(Siêu hay) Đoạn văn tưởng tượng em là cánh diều bay lượn trên bầu trời lớp 4