(Siêu hay) Miêu tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh lớp 4

(Siêu hay) Miêu tả một con vật mà em đã được quan sát trên tivi hoặc trong phim ảnh là đề bài tập làm văn hay thuộc nội dung chương trình sách Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức. Sau đây HoaTieu.vn xin chia sẻ TOP 9 bài văn miêu tả con vật lớp 4 hay chọn lọc, giúp các em HS rèn luyện khả năng quan sát, mở rộng vốn từ và luyện tập viết văn miêu Tả con vật trên truyền hình lớp 4 ngắn gọn, đạt điểm cao.

Đề bài: Miêu tả một con vật mà em đã được quan sát trên tivi hoặc trong phim ảnh (Viết bài văn miêu tả con vật trang 128 SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống).

Miêu tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh lớp 4
Miêu tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh lớp 4

Dàn ý Tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh

(Tả Con chim đại bàng)

1. Mở bài

Giới thiệu về con vật em thấy trên ti vi, phim ảnh (Con chim đại bàng)

2. Thân bài

- Em thấy con vật trong chương trình, bộ phim nào? (Em xem trong chương trình Thế giới động vật).

- Hình dáng con vật:

+ Chiều dài cơ thể khoảng 50 cen ti mét, nặng tầm 7kg

+ Bộ lông màu trắng, đen

+ Mắt to, hơi xếch

+ Mỏ cứng, hơi khoằm xuống màu nâu

+ Sải cánh lớn từ 1-2 mét

- Đặc tính:

+ Thường làm tổ trên núi cao

+ Săn mồi giỏi

- Biểu tượng:

+ Sức mạnh và lòng can đảm

+ Vua của không trung và sứ giả của vị thần tối cao

+ Hình ảnh của đại bàng được dùng làm huy hiệu cho lực lượng tình cáo Mĩ

3. Kết bài

Tình cảm của em

1. Tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh lớp 4

Tả con chim đại bàng em đã được quan sát trên ti vi

Với truyền hình cáp chương trình trên ti vi phong phú hơn. Một số kênh truyền hình chuyên về một chương trình nào đó và rất được khán giả ưa chuộng. Trong số đó em rất yêu thích chương trình "Thế giới động vật". Hôm nay chương trình ấy giới thiệu hình ảnh và tập tính sống của chim đại bàng.

Đại bàng còn gọi là chim ưng là một loài chim săn mồi cỡ lớn. Đại bàng loại lớn có chiều dài cơ thể khoảng 50 cen ti mét nặng bảy ki-lô-gam. Bộ lông của đại bàng là một áo choàng đẹp: lông đầu màu trắng ngà hơi pha màu kem sữa, lông mình và lông cánh màu đen, lông ngực và lông bụng của đại bàng màu trắng. Mắt của đại bàng to, hơi xếch, có màu đỏ cam viền quanh con ngươi rất đẹp. Mỏ của nó cứng, màu nâu hơi khoằm xuống. Loài chim này thường ăn thịt các động vật có kích thước nhỏ như dơi đến to như nai Philippin, tùy thuộc vào nơi sinh sống. Từ trên cao, chúng có thể lao xuống với vận tốc cực nhanh, dùng móng vuốt và mỏ để tóm gọn và đánh gục con mồi. Chình vì vậy, đại bàng được mệnh danh là chúa tể bầu trời, nếu như ở rừng sư tử được mệnh danh là chúa tể sơn lâm, ở biển có cá mập thì bầu trời chính là nơi đại bàng làm chủ.

Đại bàng là con chim đẹp và dũng mãnh. Em rất thích chim đại bàng. Em ao ước lớn lên em cũng mạnh mẽ, bay cao và bay xa trên con đường sự nghiệp như chim đại bàng bay giữa không trung vậy.

Tả con chim két trên ti vi

Tả một con vật lần đầu tiên em thấy trên họa báo hay trên truyền hình, phim ảnh
Tả một con vật lần đầu tiên em thấy trên họa báo hay trên truyền hình, phim ảnh

Tả con chồn núi trên ti vi hoặc phim ảnh lớp 4

Sau khi dùng điểm tâm do mẹ chuẩn bị sẵn, em vào xem ti vi. Chương trình của kênh thế giới loài vật đã làm em thấy thật thích thú.

Lần đầu tiên em được thấy một kẻ săn mồi ngộ nghĩnh đến thế. Loài chồn núi có tên khoa học không nhớ nổi này có dáng vóc như con sóc, nhỏ hơn thỏ. Thế mà lại săn thỏ đấy. Theo bình luận của người dẫn chương trình thì chúng săn mồi bằng phương pháp thôi miên. Tức là khiến con mắt bị say và mất khả năng tự vệ. Chồn núi dùng bốn chân ngắn và nhỏ như chân chuột đi qua đi lại trước mặt con mồi; sau đó nhảy thẳng người lên, kể cả chiếc đuôi cũng thẳng. Toàn thân chú như một vệt chớp loằng ngoằng màu xám chờn vờn trước cặp mắt đờ đẫn, ngơ ngác của con thỏ. Hình như chưa đúng lúc đế tiêu diệt con mồi. Chú ta còn trổ tài xiếc: chống hai chân trước, đưa hai cân sau và chiếc đuôi chổng lên trời, lộn cả thân hình tạo thành một vòng tròn. Cứ thế chồn ta ra chiêu. Thú thật rằng nhờ em nhìn qua ti vi, chứ nếu nhìn gần em cũng sẽ bị cuốn hút vào trò nhào lộn ấy mà phải chóng cả mặt. Cuối cùng, điều phải đến đã đến. Cả thân mình con thỏ như nhũn ra, ngã khuỵu xuống. Nhanh như chớp, con chồn lao nhanh về phía con mồi, há to miệng ra và ngoạm ngay cổ con thỏ rồi tha đi. Em vô cùng thích thú với những hình ảnh có thật và sống động mà người thực hiện chương trình đã cung cấp.

Đúng là đi một ngày đàng, học một sàng khôn. Tầm hiểu biết của em đã được mở rộng qua việc nhìn rõ những điều mắt thấy tai nghe.

Tả con lửng mật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh lớp 4

Chiều hôm qua, khi xem thế giới động vật, lần đầu tiên em nhìn thấy và biết đến một loài động vật rất thú vị. Đó chính là loài lửng mật.

Chúng được giới thiệu là loài động vật thuộc học chồn và khi trưởng thành có thể cao đến 30cm. Trên màn hình, chú lửng mật xuất hiện với dáng vẻ chạy linh hoạt giữa đồng cỏ. Nó có phần thân dài, to, chiếm hầu hết diện tích của cơ thể. Cái đầu thì tròn và nhỏ bằng phần khổ nên trông khá hài hước. Khuôn mặt có nó hơi dẹt, với vùng trán bằng phẳng, đôi mắt to tròn, cái mũi đen ngắn hơi hếch lên. Hai cái tai của lửng mật nằm ngang bên khuôn mặt, chứ không nằm trên đỉnh đầu nên nhìn nó cứ như là bị hói. Đuôi của chú ta cũng khá to nhưng không dài, mọc liền từ thân với phần gốc bự, giống như đuôi của cá sấu. Trái ngược với phần thân dài, chân của lửng mật khá ngắn. Chân của nó to, phần bàn chân khá bự và có các móng vuốt dài. Đặc biệt, chân trước của nó dài dài hơn chân sau, khiến cho dáng vẻ khi chạy bộ trông rất buồn cười. Thế nhưng điều em ấn tượng nhất lại là bộ lông của nó cơ. Lông lửng mật dày và mượt, nhưng sự phân chia màu sắc lại khá kì lạ. Nếu các con vật hoang dã khác có phần lông trên lưng sẫm màu để dễ lẩn trốn, còn lông ở dưới bụng màu trắng nổi bật. Thì lửng mật lại có lông toàn thân đen bóng, nhưng riêng từ trán kéo dài qua mặt lưng đến chóp đuôi lại là màu trắng vô cùng nổi bật. Điều đó khiến cho việc ngụy trang hay lẩn trốn thật khó khăn với loài này. Nhưng thật ra cũng không quan trọng lắm. Bởi loài lửng mật có thể xem như một “tay anh chị” trong giới tự nhiên. Với khả năng kháng độc cùng bộ lông dày, trơn trượt cùng tính cách lì lợm, ngang tàng. Con vật này sẵn sàng khiêu chiến với cả báo và sư tử, hay bắt cả các con rắn độc. Sự lì lợm và kiên trì bám víu, quấy phá kẻ địch của nó đã khiến các loài khác mệt mỏi và e dè. Thành ra, những chú lửng mật trở nên ngang tàng đến lạ kì.

Xem tivi, em thấy ấn tượng và thích thú với chú lửng mật lắm. Em thật mong rằng sẽ sớm được nhìn thấy chú ở ngoài đời thực.

2. Tả con vật trên truyền hình lớp 4 ngắn gọn

Tả con ong mật trên truyền hình lớp 4 ngắn gọn

Tả con vật trên truyền hình ngắn gọn

Tả con hổ trên truyền hình ngắn gọn

Trên ti vi vừa phát sóng chương trình thế giới động vật về cuộc sống của loài hổ. Đây cũng là lần đầu tiên em được nhìn thấy chúng.

Hổ được coi là chúa sơn lâm vì sức mạnh và tiếng gầm đầy uy lực của nó. Thân hình của nó rất to và rất linh hoạt. Bốn cái chân của nó ngắn hơn so với ngựa, dê hay linh dương nhưng bù lại chân của nó rất to và khỏe. Trong cuộc vật lộn với con linh dương, hổ rất khéo léo dùng chân với những móng vuốt sắc nhọn bấu chặt lấy người con vật xấu số rồi vờn nó đến khi nó lịm hẳn đi. Toàn thân nó khoác lên một bộ lông dày với những khoang đen khoang cam xen kẽ nhau nhìn rất đẹp. Cách phối màu trên thân hình ấy cũng rất tinh tế. Ở những chỗ như : cổ, bên trong chân... có những đám lông màu trắng rất đẹp, nhìn như cây kem bông mà em được ăn mỗi lần lên hồ chơi vậy.

Đôi mắt nó tinh tường lắm. Đôi mắt của nó có thể nhìn thấy rất rõ trong bóng đêm để phát hiện ra nguy hiểm đang rình rập. Những lúc nó săn mồi, đôi mắt ấy khép hờ lại, hơi nhỏ để có thể tập trung cao độ và chắc chắn rằng con mồi sẽ không thể chạy thoát.

Những chiếc răng nanh trắng muốt của nó rất sắc nhọn như những chiếc kim dù chưa bao giờ được mài giũa. Nó dùng bộ hàm ấy để săn mồi và xé thức nhỏ thức ăn. Trên những bàn chân của hổ có những móng vuốt thật sắc nhọn. Móng vuốt ấy không chỉ giúp hổ tự vệ mà còn giúp chúng săn được những con mồi lớn hơn nó một cách dễ dàng.

Em thấy rất thích con hổ này vì nhìn nó vừa đẹp, vừa mạnh mẽ. Em mong có một ngày sẽ được tận mắt nhìn thất một con hổ thực sự.

Tả con hươu cao cổ trên truyền hình

Mỗi cuối tuần, em luôn mong chờ đến giờ chiếu chương trình “Thế giới động vật”. Hôm nay, chương trình “Thế giới động vật” đưa em đến với vùng đất Nam Phi và chiêm ngưỡng những hươu cao cổ.

Chú hươu cao cổ sở hữu màu da nâu vàng giản dị, trên mình chú có điểm những đốm không đều nhau khiến nó có sắc màu giống loài báo đốm. Trên chiếc đầu nho nhỏ nhú lên đôi sừng ngắn trông thật ngộ nghĩnh. Chú có cặp mắt đen huyền ánh lên vẻ hiền lành của loài. Đôi tai nhỏ ve vẩy cùng chiếc bờm chạy dọc từ đầu tới bả vai mềm mại, tuyệt đẹp. Giống như tên gọi của mình, chú hươu có cái cổ cao chừng mấy mét, điều đó khiến chú cao nhất so với động vật trên cạn. Bốn chân dài, khẳng khiu nhưng khi gặp nguy hiểm chúng có thể chạy nhanh gần bằng ngựa đua. Những con hươu cao cổ lúc nào cũng thung thăng gặm lá, có lẽ bởi thân hình to lớn.

Hươu cao cổ thường sống theo bầy đàn. Ông em nói rằng, chúng là loài vật hiền lành,việc sống thành bầy giúp chúng giảm nguy cơ bị kẻ thù săn lùng. Vậy có phải sống trong môi trường khắc nghiệt như vậy mà loài vật này hình thành tập tính nhai lại để bớt gặp nguy hiểm? Cái cổ dài là phương tiện đắc lực của chúng. Nó không chỉ khiến hươu cao cổ dễ dàng ăn búp lá trên ngọn cây mà nó còn là vũ khí để con đầu đàn thể hiện uy quyền của mình. Khi gặp khó khăn, giao chiến với kẻ thù, chiếc cổ dài trở nên hữu dụng vô cùng với những cú hất mạnh mẽ. Ngắm nhìn những chú hươu cao cổ con dễ thương nép mình bên bầy đàn, em thấy chúng ngay từ lúc chào đời đã có những tập tính thật thú vị bởi báo, chó hoang…luôn rình rập chúng. Trên những triền cỏ rộng mênh mông, rừng thưa, xavan, em có thể thấy hình dáng độc đáo của loài hươu cao cổ. Chúng không dễ thuần hóa nên luôn gắn bó với môi trường hoang dã. Số lượng những chú hươu cao cổ đang giảm dần nhưng những biện pháp bảo tồn chúng được mở rộng nhiều hơn.

Ngắm nhìn hình ảnh những hươu cao cổ qua màn ảnh nhỏ, em thấy mình cần chung tay bảo vệ chúng.

Tả con gấu trúc em đã được quan sát trên tivi

Không xem thế giới động vật thì thôi, đã vào thì rất hay gặp và xem những con gấu. Đó là những con vật đáng sợ nhưng trông lại rất hiền lành, dễ thương.

Gấu cũng là một chàng vệ sĩ. Từ chân đến bụng, ngực, phần nào của thân thể nó cũng nở nang, to lớn, khỏe mạnh. Khi đi, gấu giống như một khối thịt đen chùi chũi có bốn chân ngắn ngủn. Đầu gấu dính vào thân bằng một cái cổ to khỏe. Mặt gấu hơi giống hình tam giác, mõm nó giống mõm một con chó lớn. Vì béo quá, hai mắt gấu có vẽ nhỏ lại, trông ti hí, nên gấu có vẻ lờ đờ.

Gấu đi lại chậm chạp. Thỉnh thoảng, đang đi, nó đứng lại, đứng bằng hai chân sau. Lúc ấy, hai chân trước của gấu khua khua để giữ thăng bằng, trông vụng về đến ngộ nghĩnh. Đi lại trên đất một lúc, gấu tiến đến bên cái trụ xây giữa chuồng, cao chừng một mét. Bám hai chân trước rồi hai chân sau vào cột, gấu trèo một cách chậm chạp nhưng chắc chắn. Cuối cùng thì gấu ngồi chễm chệ và gọn gàng trên cái chỗ ngồi nhỏ hẹp dành cho mình, rồi đưa đôi mắt lim dìm bất cần đời nhìn về phía trước mặt.

Nghe nói gấu rất khoái ăn mật ong. Nhưng ở đây thì làm gì có mật ong cho gấu, chỉ có các thứ trái cây thôi. Thỉnh thoảng, trong số khách xem, có người ném cho gấu mấy quả chuối. Đang nằm như ngủ, gấu vội hếch mõm và giơ tay vồ lấy. Nếu vồ trượt, gấu chậm chạp leo xuống nhặt ăn rồi lại leo lên. Gấu làm việc gì cũng có vẻ chậm chạp, ra vẻ ta đây không hề biết sợ ai. Mà gấu còn sợ ai nữa? Với bộ da dày và lớp lông bao phủ đen bóng, dày mượt như những sợi thép, gấu như một pháo đài được bảo vệ hoàn hảo.

Nhìn gấu đi lại chậm chạp trong chuồng, đôi khi là mục tiêu cho những trò chọc phá nghịch ngợm của trẻ con, em thường nghĩ tới hình ảnh những con gấu sống giữa rừng rậm. Ở đó, gấu đúng là một dũng sĩ của rừng xanh.

Tả con thỏ em nhìn thấy trên tivi, sách báo

Chú thỏ lần đầu tiên em đã thấy trên trên tivi, sách báo là chú Thỏ Ngọc trên cung trăng cùng với chị Hằng.

Thỏ Ngọc có thân hình không chắc là cao bao nhiêu nữa. Bộ lông của chú thỏ mượt mà và trắng muốt. Em đã từng ao ước sờ vào bộ lông chú này. Trông chú mới đáng yêu làm sao! Chiếc đầu nhỏ xinh, đôi mắt chú nhỏ, tròn, trong veo tựa hai viên ngọc vậy, đôi mắt ấy trông cũng vô cùng lạnh lợi và tinh nhanh nữa. Em thích nhất là đôi tai dài của chú thỏ. Vì cái tai cứ vẫy vẫy mỗi khi em xem chú trên tivi. Ồ, cái mắt đo đỏ mới đáng yêu làm sao! Cái mũi con Thỏ Ngọc nho bé, xinh xinh. Cái răng chú dài vừa phải. Râu chú ta dài dài. Cộng thêm hai cái má phình lên thật dễ thương.

Chú thỏ thích ăn nhất là cà rốt. Thích chơi cùng chị Hằng. Trò chơi trốn tìm là chú thích nhất.

Em ao ước được nuôi chú lắm! Để khi nào em đòi bố mua chú thỏ rồi đặt tên con thỏ là Thỏ Ngọc mới được. Tối nào em cũng theo dõi chú Thỏ Ngọc trên tivi ấy nhé. Thấy em như vậy nên bố đã hứa mua cho em con thỏ để nuôi rồi nè. Bố bảo: "Để chủ nhật bố mua nhé con"

Em thích chú Thỏ Ngọc trên cung trăng.

3. Miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó (20 mẫu)

Tham khảo chi tiết tại bài viết sau:

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 4: Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
121 16.086
4 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Huong Nguyen
    Huong Nguyen

    hay quá 

    cô cho viết lại luôn


    Thích Phản hồi 17:20 13/12
    • Linh Đan Trần
      Linh Đan Trần

      Dài thế 😅

      Thích Phản hồi 20:27 19/12
      • Thị Hồng Hương Lê
        Thị Hồng Hương Lê

        dài nhung mà hay


        Thích Phản hồi 20:34 31/12
      • Thị Hồng Hương Lê
        Thị Hồng Hương Lê

        đúng là xóm rách việc


        Thích Phản hồi 20:34 31/12
    • Thị Hồng Hương Lê
      Thị Hồng Hương Lê

      😀x10000000000hay quá x11111919282

      Thích Phản hồi 20:33 31/12
      • Thị Hồng Hương Lê
        Thị Hồng Hương Lê

        Cám ơn bạn đã bình luận, bình luận của bạn sẽ hiển thị sau ít phút nữa


        Thích Phản hồi 20:36 31/12