Top 4 Kể chuyện Đôi cánh của ngựa trắng lớp 4 ngắn gọn nhất

TOP 4 Kể chuyện Đôi cánh của ngựa trắng ngắn gọn, hay chọn lọc năm 2024 gồm 4 mẫu và hướng dẫn kể chuyện chi tiết, sẽ giúp các em HS có thêm tài liệu tham khảo để hoàn thành tốt tiết kể chuyện lớp 4 tuần 16 sách Tiếng Việt 4 KNTT. Sau đây là nội dung chi tiết, mời các em cùng tham khảo.

Kể lại câu chuyện Đôi cánh của Ngựa Trắng lớp 4
Kể lại câu chuyện Đôi cánh của Ngựa Trắng lớp 4

1. Nội dung, Ý nghĩa câu chuyện Đôi cánh của Ngựa Trắng

- Câu chuyện Đôi cánh của ngựa trắng có nội dung:

  • Kể về chú Ngựa Trắng xin mẹ đi cho đi đó, đi đây cùng Đại Bàng và rồi học được bao điều ý nghĩa trong cuộc sống.

- Ý nghĩa câu chuyện Đôi cánh của Ngựa Trắng:

  • Đôi cánh của Ngựa Trắng là một câu chuyện hay, gửi gắm thông điệp ý nghĩa, sâu sắc: Khuyên chúng ta phải mạnh dạn đi đó, đi đây, mở rộng tầm hiểu biết thì mới mau khôn lớn; Khuyến khích mỗi người dũng cảm đối mặt với những thách thức trong cuộc sống, khám phá tiềm năng của bản thân, tìm kiếm niềm vui trong việc theo đuổi ước mơ cá nhân.

2. Hướng dẫn Kể chuyện Đôi cánh của ngựa trắng

Đối với dạng bài nhìn tranh kể chuyện, học sinh cần chú ý thật kỹ nội dung của từng bức tranh. Những điểm cần chú ý sẽ gồm: có những nhân vật nào, xác định được đâu là nhân vật chính, nhân vật phụ, sự kiện diễn ra. Từ đấy bắt đầu xâu chuỗi những điểm này lại.

Áp dụng vào bài tập kể chuyện “Đôi cánh của ngựa trắng” lớp 4, ta sẽ có những yếu tố sau:

  • Nhân vật: ngựa con và ngựa lớn, đại bàng, con sói.
  • Nhìn vào số lần xuất hiện thì ngựa trắng được xác định là nhân vật chính, đại bàng là nhân vật phụ, sói là kẻ ác.
  • Bức tranh số 5 thể hiện rõ nội dung: nhờ sự giúp sức của đại bàng mà ngựa con đã thoát khỏi nanh vuốt của sói. Từ đấy xác định được ngựa con và đại bàng là đồng minh của nhau.
    Như vậy, kết nối các thông tin, các em sẽ có được một dàn ý sơ bộ cho câu chuyện thông qua 6 bức tranh như sau:

Bức tranh 1: Có một cặp ngựa con (Ngựa Trắng) và ngựa mẹ

Bức tranh 2: Ngựa Trắng ngước nhìn Đại Bàng đang sải cánh trên bầu trời với đôi mắt ngưỡng mộ

Bức tranh 3: Ngựa Trắng tâm sự với mẹ về Đại Bàng sải cánh (có lẽ là thể hiện sự ước ao được như đại bàng)

Bức tranh 4: Một hôm nọ, Ngựa Trắng gặp một tên sói ác độc

Bức tranh 5: Thấy Ngựa Trắng lâm nguy, Đại Bàng đã bay xuống cứu nguy, dùng móng vuốt đuổi tên sói ác độc đi

Bức tranh 5: Ngựa Trắng tung vó ngựa chạy thật nhanh khỏi kẻ ác, trên trời cao đại bàng đang sải cánh rộng.

Kể lại câu chuyện Đôi cánh của Ngựa Trắng
Câu chuyện Đôi cánh của Ngựa Trắng

3. Kể chuyện Đôi cánh của ngựa trắng ngắn gọn nhất số 1

Tranh 1 - Hai mẹ con Ngựa Trắng quấn quýt bên nhau

Tranh 2 - Ngựa Trắng ước ao có cánh như Đại Bàng Núi. Đại Bàng bảo nó: Muốn có cánh phải đi tìm, đừng suốt ngày quanh quẩn cạnh mẹ.

Tranh 3 - Ngựa Trắng xin phép mẹ được đi xa cùng Đại Bàng.

Tranh 4 - Sói Xám ngáng đường, đe dọa Ngựa Trắng

Tranh 5 - Đại Bàng núi từ trên cao lao xuống, bổ mạnh vào trán Sói, cứu Ngựa Trắng thoát nạn

Tranh 6 - Đại Bàng sải cánh. Ngựa Trắng làm theo lời Đại Bàng “chồm” lên phi nước đại. Lúc này nó thật sự cảm thấy bốn chân mình có thể bay giống như cánh của Đại Bàng.

4. Kể câu chuyện Đôi cánh của ngựa trắng theo tranh hay nhất số 2

1. Bức tranh 1: Ngày xưa có một chú ngựa trắng, trắng nõn nà như một đám mây trên nền trời xanh. Mẹ chú ta rất yêu chú, lúc nào cũng dặn: - Con phải ở cạnh mẹ đây. Con hãy hí to lên khi mẹ gọi nhé. Ngựa mẹ gọi con suốt ngày và tiếng ngựa non hí cũng thật đáng yêu. Ngựa mẹ sung sướng lắm nên thích dạy cho con tập hí hơn là luyện cho vó con phi dẻo dai.

2. Bức tranh 2: Gần nhà Ngựa có anh Đại Bàng Núi. Đó là một chú đại bàng non nhưng sải cánh đã vững vàng. Mỗi lúc nó liệng vòng, bóng cứ loang loáng trên bãi cỏ. Ngựa Trắng rất mê và ao ước được bay như Đại Bàng Núi. - Anh Đại Bàng ơi! Làm thế nào để có cánh như anh? - Phải đi tìm. Cứ quanh quẩn cạnh mẹ, biết bao giờ mới có cánh.

3. Bức tranh 3: Thế là ngựa trắng xin phép mẹ lên đường cùng Đại Bàng. Thoáng cái, cả hai đã đi xa lắm. Chưa thấy đôi cánh đâu nhưng Ngựa Trắng đã gặp bao nhiêu cảnh lạ. Chỉ phiền là mỗi lúc trời một tối.

4. Bức tranh 4: Bỗng có tiếng hú vẳng lên mỗi lúc một gần. Rồi một con Sói Xám sừng sững ngáng đường. Ngựa con sợ quá, mếu máo gọi mẹ..

5. Bức tranh 5: Sói Xám cười man rợ và nhảy chồm đến Ngựa con. - Ối! Không phải tiếng Ngựa Trắng mà là tiếng Sói Xám rống to. Thì ra, đúng lúc Sói Xám vồ Ngựa con, Đại Bàng từ trên cao lao tới, giáng một cú thật mạnh vào trán Sói làm cho Sói Xám đau điếng hoa cả mắt, hốt hoảng cúp đuôi chạy mất.

6. Bức tranh 6: Ngựa Trắng vẫn khóc, gọi mẹ. Đại Bàng dỗ dành. - Đừng khóc nữa! Anh sẽ đưa em về với mẹ! - Nhưng mà em không có cánh. Đại Bàng cười, chỉ vào bốn chân Ngựa, bảo: - Cánh của em đấy chứ đâu. Nếu phi nước đại, em còn bay nhanh hơn cả anh nữa ấy chứ. Thế rồi cả hai sải cánh, tung vó trở về nhà. Ngựa Trắng cảm giác như mình đang bay

5. Kể lại câu chuyện Đôi cánh của Ngựa Trắng theo tranh đặc sắc nhất số 3

Kể lại câu chuyện Đôi cánh của Ngựa Trắng theo tranh

6. Kể lại toàn bộ câu chuyện Đôi cánh của Ngựa Trắng sáng tạo nhất số 4

Bài văn mẫu Kể lại câu chuyện Đôi cánh của Ngựa Trắng dưới đây do HoaTieu.vn sưu tầm và chỉnh sửa. Các em học sinh chỉ nên lấy làm tài liệu tham khảo, tránh sao chép nguyên mẫu.

Ngày xưa, có một chú Ngựa Trắng rất thơ ngây ngày ngày quấn quýt bên mẹ. Mẹ chú yêu chú vô cùng và hay căn dặn:

- Ngoài kia nguy hiểm lắm, con phải ở cạnh mẹ đây. Con hãy hí to lên khi gọi mẹ nhé!

Mỗi khi nghe mẹ gọi, Ngựa Trắng hí lên những tiếng non nớt thật đáng yêu. Những lúc ấy, ngựa mẹ vô cùng vui sướng. Ngựa mẹ chỉ thích dạy con tập hí hơn là luyện cho vó con phi dẻo dai hoặc cú đá hậu mạnh mẽ.

Gần nhà Ngựa Trắng có anh Đại Bàng Núi. Mỗi ngày anh ta đều sải cánh thật vững vàng bay lượn trên trời không. Chao ôi, đôi cánh to lớn giang rộng, khẽ nghiêng bên nào là chao bên ấy, trông oai vệ phải biết!

Ngựa Trắng hâm mộ quá chừng. Chú cứ ước ao được bay lượn tự do, dũng mãnh như anh Đại Bàng. Có lần Ngựa Trắng gặng hỏi Đại Bàng:

- Anh Đại Bàng ơi! Làm thế nào để có cánh như anh?

Đại Bàng đáp:

- Phải đi tìm! Cứ quanh quẩn bên mẹ mãi thì bao giờ mới có cánh em.

Thế là Ngựa Trắng xin phép mẹ lên đường cùng Đại Bàng.

Trên đường đi, lần đầu tiên Ngựa Trắng nhìn thấy biết bao điều mới lạ, cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng. Chú ta cứ mở to đôi mắt tròn xoe để ngắm nhìn vạn vật. Chưa thấy "đôi cánh" đâu nhưng Ngựa Trắng đã thích thú vô cùng. Mà chỉ phiền trời mỗi lúc một tối, phải tìm chỗ nghỉ chân thôi.

Bỗng có tiếng “hú... ú... ú” vẳng lên mỗi lúc một gần. Rồi một con Sói Xám to lớn nhảy xồ ra từ trong bóng tối. Ngựa Trắng sợ lắm, nhắm nghiền mắt lại rồi mếu máo gọi mẹ.

Sói Xám cười man rợ và nhảy chồm lên. Sói ta nghĩ bụng:

- Hôm nay ta sẽ được ăn một bữa thật no nê đây!

Trước khi Sói Xám nhảy chồm tới Ngựa Trắng thì Đại Bàng đã kịp lao tới, mổ mạnh xuống đôi mắt của Sói Xám. Sói hoảng loạn hét to:

- Ối! Ối! Mắt của ta.

Thế rồi, Sói cúp đuôi chạy một mạch về rừng.

Ngựa Trắng mở mắt thấy thấy bóng anh Đại Bàng Núi. Ngựa Trắng vô cùng cảm phục sự dũng mãnh của Đại, nhưng chú ta vẫn chưa hết sợ hãi. Ngựa Trắng lại khóc, gọi mẹ, Đại Bàng dỗ dành:

- Đừng khóc! Anh đưa chú em về với mẹ nhé!

Ngựa Trắng vẫn mếu máo:

- Nhưng em không có cánh!

Đại Bàng cười xòa, đặng chỉ vào bốn chân của Ngựa Trắng.

- Cánh của em đấy chứ đâu! Nếu phi nước đại, em còn “bay” nhanh hơn anh đấy chứ!

Thế là Đại Bàng Núi sải cánh, bay lên trời cao. Còn Ngựa Trắng tung vó, chồm lên phi nước đại và thấy bốn chân mình thật sự "bay" như cánh của Đại Bàng. Vừa chạy, Ngựa Trắng vừa hí những tiếng thật vang xa, thích chí.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong phần Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức mục Lớp 4 thuộc Chuyên mục Học tập trên trang Hoatieu.vn nhé.

Đánh giá bài viết
7 381
0 Bình luận
Sắp xếp theo