(Siêu hay) Đóng vai Sơn Tinh kể lại cuộc chiến đấu với Thuỷ Tinh

Top 3 Đóng vai Sơn Tinh kể lại cuộc chiến đấu với Thuỷ Tinh ngắn gọn, hay nhất gồm dàn ý và 3 mẫu Viết đoạn văn tưởng tượng Đóng vai Sơn Tinh kể lại cuộc chiến đấu với Thuỷ Tinh lớp 4, gợi ý cho các em HS có thêm ý tưởng mới để hoàn thành bài tập làm văn đạt điểm cao. Mời các em cùng tham khảo chi tiết tại bài viết sau của HoaTieu.vn.

Đề 1: Đóng vai Sơn Tinh kể lại cuộc chiến đấu với Thuỷ Tinh hoặc đóng vai Thuỷ Tinh nói chuyện với Sơn Tinh khi mình thua trận (câu chuyện “Sơn Tinh, Thuỷ Tinh”). (Viết đoạn văn tưởng tượng trang 116 SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống)

Viết đoạn văn tưởng tượng Đóng vai Sơn Tinh kể lại cuộc chiến đấu với Thuỷ Tinh
Viết đoạn văn tưởng tượng Đóng vai Sơn Tinh kể lại cuộc chiến đấu với Thuỷ Tinh lớp 4

Dàn ý Viết đoạn văn tưởng tượng Đóng vai Sơn Tinh kể lại cuộc chiến đấu với Thuỷ Tinh điểm cao

1. Mở bài

Giới thiệu về bản thân, nơi ở và những khả năng đặc biệt:

+ Tên: Sơn Tinh

+ Là thần Núi, sống ở Tản Viên

+ Khả năng: Dời non lấp bể

2. Thân bài

- Kể lại việc kén rể của Vua Hùng thứ 18:

+ Hùng Vương có người con gái tên Mị Nương vừa đẹp người đẹp nết.

+ Nghe tin vua kén rể ta liền đến cầu hôn.

+ Vua sai chuẩn bị lễ vật, ta chuẩn bị đầy đủ mang tới trước được rước Mị Nương về.

- Kể lại trận chiến với Thủy Tinh:

+ Thủy Tinh đến sau không cưới được Mị Nương đem quân đánh đuổi.

+ Thủy Tinh hô mưa, gọi gió, làm sấm chớp, nước dâng trôi nhà cửa, ngập hết làng mạc.

+ Ta dựng lên thành lũy, bốc cao núi đồi, bảo vệ dân chúng.

+ Hai bên đánh nhau ròng rã nhưng ta vẫn vững vàng.

3. Kết bài

- Kết quả trận chiến và sự trả thù hàng năm của Thủy Tinh:

+ Ta chiến thắng, Thủy Tinh thua trận rút quân.

+ Hàng năm Thủy Tinh làm mưa làm gió, dâng nước đánh ta nhưng đều thua.

4. Lưu ý:

- Lựa chọn cách xưng hô phù hợp (ví dụ: xưng “ta” khi đóng vai Sơn Tinh để nói chuyện với Thuỷ Tinh)

- Bổ sung những chi tiết mới (vừa phù hợp với câu chuyện và sự phát triển tính cách của nhân vật, vừa mang yếu tố bất ngờ).

1. Đóng vai Sơn Tinh kể lại cuộc chiến đấu với Thuỷ Tinh ngắn gọn số 1

Nội dung dưới đây được thực hiện bởi HoaTieu.vn, các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.

Ta là Sơn Tinh, vị thần núi Tản Viên, có phép thần thông dời núi và ngăn chặn thiên tai. Khi ta đang đưa nàng dâu mới của mình là Mị Nương trở về quê hương thì bỗng nghe từ xa tiếng đất đá rơi ầm ầm. Cơn địa chấn khiến đoàn rước dâu náo loạn. Mây đen và sấm chớp ùn ùn kéo đến như muốn xé toạc bầu trời. Ta lập tức sử dụng phép thuật để nâng cao mảnh đất dưới chân thành bức tường đá khổng lồ. Cùng lúc đó, dòng nước hung hãn cuồn cuộn tràn qua mặt đất. Nếu chỉ chậm một chút, ta và đoàn người đã bị cuốn trôi. Phía xa kia, Thủy Tinh với khuôn mặt tức tối, đôi mắt đầy thù hằn đang cưỡi trên đầu con sóng lớn tiến tới. Vừa đi, hắn vừa hô mưa, gọi gió dâng lũ lên cao. Lo cho an nguy của dân chúng nên Thủy Tinh dâng lũ cao bao nhiêu, ta lại dời núi cao bấy nhiêu để chặn cơn sóng dữ. Đồng thời, ta cũng hóa phép tạo ra hàng trăm con kênh nhỏ dẫn nước thoát ra ngoài. Chẳng mấy chốc mà mực nước đã giảm đi rõ rệt. Sau những trận giao tranh ác liệt trong vài tháng trời, cuối cùng Thủy Tinh cạn kiệt sức lực và phải lùi về biển. Còn ta lại cùng vợ mình trở về quê nhà để xây dựng cuộc sống mới.

2. Đóng vai Sơn Tinh kể lại cuộc chiến đấu với Thuỷ Tinh hay nhất số 2

Đóng vai Sơn Tinh kể lại cuộc chiến đấu với Thuỷ Tinh
Đóng vai Sơn Tinh kể lại cuộc chiến đấu với Thuỷ Tinh

Sống và cai quản vùng núi Tản Viên đã lâu, ta vẫn mong muốn có người cùng ta xây dựng một mái ấm gia đình, cùng giúp đỡ nhân dân trong vùng. May thay lúc bấy giờ trong thành Phong Châu, Hùng Vương đời thứ 18 đã tổ chức lễ kén rể cho người con gái tên Mị Nương.

Ta vì ái mộ Mị Nương, người con gái vừa đẹp người lại đẹp nết nên đã đến để cầu hôn nàng. Tưởng rằng bản thân ta vốn là Thần Núi được nhân dân tôn thờ sẽ dễ dàng đón được Mị Nương nhưng ai ngờ lại xuất hiện một đối thủ cân tài cân sức, đó chính là Thủy Tinh, là Thần Biển. Nếu như ta có phép thần thông có thể tạo núi, dựng thành lũy và di chuyển đồi núi một cách dễ dàng thì Thủy Tinh lại có thể hô mưa, gọi gió. Hùng Vương vô cùng ngạc nhiên trước thần thông và tài lạ của ta và Thủy Tinh, tuy nhiên chính vì thế nên lại có một điều kiện khác để quyết định ai được cưới Mị Nương. Hùng Vương ra yêu cầu:

- Sính lễ phải đầy đủ: trăm ván cơm nếp, trăm nệp bánh chưng, voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao, mỗi thứ một đôi. Ngay trong ngày mai ai mang sính lễ đến trước thì được rước con gái ta về làm vợ.

Những sính lễ vua yêu cầu thật may là trong rừng của ta đủ cả, ta nhanh chóng chuẩn bị, ngay sáng sớm hôm sau đã mang đầy đủ đến và thành công rước Mị Nương về núi. Đoàn người của ta đang đi bỗng thấy có người báo Thủy Tinh mang quân đuổi theo nhằm cướp Mị Nương. Trong phút chốc hắn đã hô mưa, gọi gió đến làm thành dông bão, nước dâng cuốn trôi nhà cửa, làng mạc, cả thành Phong Châu nổi lềnh bềnh. Ta lo cho an nguy dân chúng lên nâng cao những ngọn núi, quả đồi, dựng lên thành lũy ngăn chặn dòng nước. Hai bên đánh nhau nhưng ta chẳng tốn sức lực là bao, bởi Thủy Tinh cố gắng dâng nước bao nhiêu thì ta lại cho núi đồi cao lên bấy nhiêu. Cuối cùng hắn đành phải chịu thua không rút quân về.

Ai ngờ rằng, từ đó trở đi năm nào Thủy Tinh cũng kéo quân đến trả thù ta, ta vẫn mặc cho hắn làm mưa làm gió, có mưa ngập đến đâu cũng không làm ta nao núng. Ta trăm trận trăm thắng còn Thủy Tinh trăm trận trăm thua rút quân trở về biển.

3. Đóng vai Thuỷ Tinh nói chuyện với Sơn Tinh khi mình thua trận số 3

Ta là Thủy Tinh. Suốt bao năm nay, cứ đến cuối thu, ta lại chuẩn bị đem quân đi đánh Sơn Tinh - kẻ thù không đội trời chung của mình. Mối thù này, chúng ta đã kết với nhau từ rất lâu về trước.

Hồi đó, ta từ biển xa vào đất liền để xin cưới nàng Mị Nương xinh đẹp, hiền dịu. Thế nhưng, sau khi ta vượt qua rất nhiều đối thủ, thì lại gặp phải đối thủ nặng kí cuối cùng là Sơn Tinh. Hắn ta có tài dời non lấp bể, nên không hề kém cạnh chút nào khi đứng với người có khả năng hô mưa gọi gió như ta. Thấy chúng ta ngang sức ngang tài, Vua Hùng đã ra quyết định là đưa ra thử thách về sính lễ. Ai mang đầy đủ các lễ vật đế trước thì sẽ cưới được vợ. Nhận thông tin, ta tức tốc trở về nhà chuẩn bị sính lễ. Tìm kiếm cả ngày lẫn đêm, không ngủ không nghỉ, ta cuối cùng cũng tìm đủ lễ vật. Ngờ đâu khi ta đến nơi, thì đám cưới của Sơn Tinh và Mị Nương đã tổ chức xong rồi. Vô cùng tức giận, ta liền gọi mưa đến, dâng nước lên làm thành mưa bão, nhấn chìm cả thành Phong Châu cho hả dạ. Nhưng chưa bằng lòng, ta còn kéo nước đuổi theo đoàn đưa dâu của Sơn Tinh để tấn công hắn. Nhưng hắn chẳng sợ hãi chút nào. Ta dâng nước đến đâu, hắn kéo đất cao đến đó. Hắn còn dựng núi, đắp lũy, đê để chặn thế tiến công của ta nữa. Hai chúng ta cứ thế đánh nhau suốt hằng tháng trời, cuối cùng do kiệt sức nên ta đành rút quân về trong tức giận.

Từ đó về sau, năm nào ta cũng hành quân để tấn công Sơn Tinh cả. Dù chưa bao giờ thắng nhưng ta quyết sẽ không bỏ cuộc. Phải đánh đến bao giờ trả được thù xưa mới thôi.

4. Đóng vai Thủy tinh kể lại truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh ngắn gọn

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong phần Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức mục Lớp 4 thuộc Chuyên mục Học tập trên trang Hoatieu.vn nhé.

Đánh giá bài viết
90 8.193
0 Bình luận
Sắp xếp theo