(Siêu hay) Mở bài, kết bài tả cây cối lớp 4 (Mở bài trực tiếp, gián tiếp & Kết bài trực tiếp, mở rộng)

Mở bài, kết bài cho bài văn miêu tả một cây cối lớp 4 (Mở bài trực tiếp, gián tiếp; Kết bài trực tiếp, mở rộng) tuyển chọn những mẫu mở bài và kết bài miêu tả cây cối hay nhất, độc đáo, ấn tượng để các bạn học sinh tham khảo nhằm chuẩn bị tốt cho bài kiểm tra tập làm văn tả cây cối của mình.

Viết mở bài tả cây cối; kết bài tả cây cối sao cho hay và ấn tượng là vấn đề được các bạn học sinh rất quan tâm bởi phần mở đầu và kết bài của bài văn góp phần làm nổi bật vấn đề và tạo điểm nhấn đối với người đọc. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ một số mẫu mở bài và kết bài cho bài văn miêu tả cây ăn quả, cây bóng mát, cây hoa: Mở bài tả cây phương, cây bàng, cây xoài, cây hoa hồng... ngắn, hay Các em HS cùng theo dõi nhé!

Đề bài: Viết mở bài và kết bài cho bài văn miêu tả một cây mà em biết theo một trong những cách sau:

  • a. Mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp.
  • b. Kết bài mở rộng hoặc không mở rộng.

(Câu 4 Luyện viết mở bài, kết bài cho bài văn miêu tả cây cối trang 101 SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống).

Viết Mở bài và kết bài tả cây cối lớp 4
Viết Mở bài và kết bài tả cây cối lớp 4

I. Mở bài tả cây cối lớp 4

1. Mở bài trực tiếp tả cây bàng ngắn gọn

Mẫu 1: Giữa sân trường em có trồng một cây bàng rất lớn. Nó như một người lính kiên cường, bất chấp mưa gió để canh gác cho ngôi trường và chúng em.

Mẫu 2: Trước ngõ nhà em có một cây bàng. Cây bàng này do bố em trồng, có lẽ nó cũng xấp xỉ tuổi em.

2. Mở bài trực tiếp tả cây xoài ngắn nhất

Cây xoài là loại cây ăn quả được trồng phổ biến ở mỗi làng quê, trong khu vườn nhỏ nhà em cũng trồng một cây xoài cát.

3. Mở bài gián tiếp tả cây phượng bằng câu chuyện, kỷ niệm

Hè chớm chạm nhân gian là lúc một năm học của chúng ta kết thúc, là lúc những chú ve trên vòm lá cất vang bản nhạc hè, và cũng là lúc bác phượng già trường em khoác trên mình bộ áo cánh đỏ rực giữa sân trường.

4. Mở bài gián tiếp tả cây bàng bằng phép nhân hóa

“Ô, nắng kìa! Các bạn ơi, hãy lại đây núp dưới những vòng tay mát rượi của tôi đi!”. Dường như đó là tiếng gọi thầm của cây bàng ở giữa sân trường mà chúng tôi thường nghe thấy vào mỗi giờ ra chơi.

5. Mở bài gián tiếp tả cây xoài

Đất nước Việt Nam với bốn mùa xuân, hạ, thu, đông. Thời tiết đa dạng nên các loại quả trên dải đất hình chữ S cũng rất phong phú. Mùa nào thức ấy, mỗi vùng miền lại có một loại quả đặc trưng. Trong đó cây xoài là loại cây quen thuộc hơn cả với mọi người.

6. Mở bài gián tiếp tả cây hoa hồng bằng câu hỏi

Loài hoa các bạn thích là hoa gì? Chắc chắn có nhiều câu trả lời. Chị huệ trắng muốt duyên dáng hay là chị phong lan tím yểu điệu? Còn với em, loài hoa em yêu thích và đẹp nhất là hoa hồng. Trước hiên nhà em có trồng một chậu hồng nho nhỏ. Hoa hồng quả không hổ danh là nữ hoàng các hoa. Đó là cây hồng nhung. Hoa khoác lên mình bộ váy áo màu đỏ thắm, một màu đỏ thật sang. Nhưng bộ dạ hội đó còn lộng lẫy hơn vào buổi sáng, những hạt sương đọng trên cánh hoa như những viên kim cương lấp lánh trong nắng, điểm xuyến cho tà áo thắm đỏ rực rỡ.

7. Mở bài tả cây bóng mát của học sinh

8. Mở bài tả cây ăn quả hài hước

II. Kết bài tả cây cối lớp 4

1. Kết bài trực tiếp tả cây phượng bằng cách bày tỏ tình cảm, cảm xúc

Em vẫn luôn yêu bác phượng già như yêu mái trường này, yêu thầy cô và yêu bạn bè. Bác sẽ mãi là hình ảnh đẹp đẽ lưu giữ nhiều kỉ niệm học trò của chúng em.

2. Kết bài trực tiếp tả cây bàng bằng cách nói về ý nghĩa của

Em rất quý cây bàng vì cây cho chúng em bóng mát để vui chơi mà còn tô điểm vẻ đẹp cho trường em. Những trưa hè êm ả được ngắm hoa bàng rơi thật thích thú biết bao.

3. Kết bài trực tiếp tả cây xoài bằng cách bày tỏ hy vọng, mong ước, lời hứa

Cây xoài là cây trồng, cũng là người bạn thân thiết đã lớn lên cùng với em. Em sẽ cố gắng tưới nước, chăm sóc cho cây thật tốt, để cây mãi xanh tươi.

4. Kết bài mở rộng tả cây phượng lớp 4 bằng cách bộc lộ cảm xúc mãnh liệt, tha thiết

Màu hoa phượng từ bao giờ đã hằn sâu trong tâm trí tôi, khiến tôi mỗi khi nhớ về lại thấy bồi hồi Cả hàng cây phượng nở hoa rực rỡ, khoe sắc dưới ánh nắng mặt trời vàng tươi trông như một hàng đuốc khổng lồ, nhuộm đỏ cả khu phố. Tiếng ve kêu râm ran trong vòm lá như tấu nên một bản nhạc hòa ca, ca ngợi mùa hè tươi đẹp.

5. Kết bài mở rộng tả cây bàng lớp 4 bằng phép tưởng tượng, nhân hóa

Cây bàng đã cùng chúng em lớn lên cùng chúng em vui đùa, cùng chúng em học ngày qua ngày. Nghỉ hè sân trường vắng một mình cây bàng đứng trơ trọi. Gió tinh nghịch làm rung rinh tán lá. Hay cây bàng già đang đứng cười hiền và vẫy chào tạm biệt chúng em hẹn sau một kì nghỉ dài gặp lại. Em sẽ rất nhớ cây bàng già ấy.

6. Kết bài mở rộng tả cây hoa hồng lớp 4 bằng câu hỏi, nói về ý nghĩa của cây

Mỗi sáng thức dậy, tôi lại thấy khóm hồng đẹp hơn, tươi hơn và thơm hơn. Phải chăng chúng đã uống sương đêm, tắm nắng mai nên hương sắc thêm đậm đà? Hương sắc ấy sẽ mãi là hình ảnh đẹp, đại diện cho tình yêu cây cối, thiên nhiên của mẹ trong kí ức tôi.

7. Kết bài mở rộng tả cây xoài bằng cách nói về tác dụng của cây

Cây xoài nhà em cho rất nhiều trái ngọt, mỗi tối sau bữa cơm gia đình, em và bố mẹ lại cùng nhau thưởng thức những trái xoài chín cây thơm ngon. Em rất yêu mến cây xoài, em mong cây xoài sẽ mãi xanh tốt như thế.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong phần Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức mục Lớp 4 thuộc Chuyên mục Học tập trên trang Hoatieu.vn nhé.

Đánh giá bài viết
30 6.316
0 Bình luận
Sắp xếp theo