(Siêu hay) Viết bài văn miêu tả một cây ở sân trường đã gắn bó với em và bạn bè lớp 4

Viết bài văn miêu tả một cây ở sân trường đã gắn bó với em và bạn bè là đề bài tập làm văn hay nằm trong chương trình Tiếng Việt 4 sách KNTT tập 2. Những loài cây được trồng ở sân trường không chỉ tạo cảnh quan đẹp, cho bóng mát mà còn gắn với bao kỷ niệm dấu yêu tuổi học trò. Sau đây HoaTieu.vn xin chia sẻ TOP bài văn miêu tả một cây ở sân trường đã gắn bó với em và bạn bè ngắn gọn, hay nhất, đủ mọi cung bậc cảm xúc để các em HS tự viết cho mình bài văn tả cây cối thật hay và đạt điểm cao.

Đề bài: Viết bài văn miêu tả một cây ở sân trường đã gắn bó với em và bạn bè (Viết bài văn miêu tả cây cối trang 108 SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống).

Bài văn Tả một cây ở sân trường đã gắn bó với em và bạn bè
Bài văn Tả một cây ở sân trường đã gắn bó với em và bạn bè

I. Dàn ý tả một loài cây trong sân trường em

Dàn ý tả cây phượng

1. Mở bài: Giới thiệu về cây phượng mà em được quan sát hoặc có trong sân trường em.

Tuổi học trò của chúng ta ai cũng biết đến cây phượng, đây là loài cây cổ thụ trồng nhiều trong sân trường giúp tạo ra bóng mát. Mùa hè đến cây phượng như "thay da đổi thịt" những bông hoa phượng nở rộ và tràn đầy sức sống thiên nhiên.

2. Thân bài:

a. Miêu tả chung cây phượng

  • Cây phượng trong sân trường em đã được trồng từ hàng chục năm trước.
  • Đây là loại cây cổ thụ, ra hoa vào mùa hè.
  • Nhìn từ xa cây phượng tỏa bóng mát che rợp cả khoảng trống phía trước trường.

b. Miêu tả chi tiết về cây phượng

  • Gốc cây lớn, gồm nhiều rễ dài như những con rắn quấn lấy thân cây.
  • Thân cây màu nâu, khoảng một vòng tay người ôm, có quét vôi trắng xung quanh.
  • Lá phượng nhỏ nhắn như lá me.
  • Mùa hè hoa phượng thường nở đỏ rực có một khoảng trời.
  • Nụ hoa phượng mọc thành từng chùm, có màu xanh, nhỏ xinh.
  • Mỗi bông hoa phượng thường có năm cánh mỏng, màu đỏ.
  • Hoa phượng không có mùi hương nồng nàn nhưng lại rất riêng.
  • Hoa phượng nở và tiếng ve là những âm thanh quen thuộc của mùa hè.

c. Tả hoạt động con người bên cây phượng

  • Giờ giải lao chúng em thường tụ tập dưới gốc cây phượng vui chơi, ôn bài.
  • Tổ chức các hoạt động ngoài trời.
  • Thỉnh thoảng có những cô cậu học sinh đi nhặt hoa phượng về làm kỉ niệm.

d. Ý nghĩa của hoa phượng

  • Mùa phượng nở báo hiệu mùa hè đến chúng em phải tạm rời xa mái trường.
  • Cây phượng gắn bó với nhiều thế hệ học sinh trong trường.

3. Kết bài:

  • Em rất yêu cây phượng vì chúng rất có ích (tạo ra bóng mát).
  • Dù sau này có đi đâu nhưng em mãi nhớ về cây phượng trường em với nhiều kỉ niệm tuổi học trò.

II. Tả cây bóng mát ở sân trường em số 1

1. Văn tả cây phượng lớp 4 ngắn gọn nhất

Hằng năm, đến độ cuối xuân, học sinh chúng em lại được làm bạn với hoa phượng. Cây phượng ở góc sân trường em đã làm vui cho cảnh vật ngày hè. Và có lẽ, đây là loài cây em yêu nhất.

Cây phượng khá to. Dưới gốc, hai cánh tay em ôm mới xuể. Thời gian đã khoác lên cây chiếc áo nâu sần sùi. Lá phượng xòe ra, mềm mại, hao hao giống lá me. Tán lá như một chiếc ô lớn che mát một khoảng trời nho nhỏ. Cành phượng uyển chuyển, lung linh những chùm hoa đỏ thắm. Mỗi bông hoa như ngọn đèn đỏ thắp trong lùm cây xanh thẫm. Nhưng phượng ở đây không chỉ một đóa, không phải vài hoa, mà phượng nở từng chùm, từng cành bóng bẫy như chứa lửa, chứa nắng. Gặp làn gió nhẹ, từng nhụy hoa mang túi phấn rung rinh trông như đàn bướm thắm đang rập rờn trong vòm lá xanh non. Thỉnh thoảng, những đóa hoa lìa cành ngập ngừng bay nghiêng theo chiều gió rồi lả tả rơi dưới góc sân trường. Trên cành cao, ve kêu ra rả, chim chóc đua nhau chuyền cành, dường như chúng cũng bâng khuâng trước màu hoa phượng. Dưới bóng cây râm mát ấy, chúng em tụm nhau để chơi chọi gà, có bạn tung tăng chạy theo những đóa hoa bay. Có lúc em thầm hỏi: "Phượng ơi! Cây có từ bao giờ mà đẹp đến thế?". Nhìn thấy hoa phượng nở mà lòng em thêm rạo rực, phơi phới niềm vui. Phượng gợi nhắc mùa thi sắp đến, mùa hè đã về, mùa gặt hái kết quả học tập của tất cả học sinh.

Hình ảnh cây phượng đang vào mùa hoa đã khắc sâu trong tâm trí em. Rồi đây, chúng em sẽ xa ngôi trường thân yêu này, xa cây phượng vĩ ở góc sân trường đã chứa chan biết bao nhiêu kỉ niệm. Dù có đi đâu, về đâu chúng em vẫn nhớ mãi ngôi trường thuở ấu thơ, nơi có biết bao bè bạn thân thương, có bao thầy cô sớm hôm chăm sóc và có cây phượng trầm ngâm đang đứng đợi mỗi ngày.

2. Tả cây phượng ở sân trường em hay nhất, cảm động số 2

Viết bài văn miêu tả một cây được trồng ở sân trường em ngắn gọn

Đứng bên cổng trường em là cây phượng già. Một buổi trưa tháng năm, em ngồi dưới gốc phượng, ngắm nhìn những đóa hoa thắm tươi như báo hiệu một mùa hè nữa lại bắt đầu.

Cây phượng đã già lắm rồi, nghe bác bảo vệ kể lại, ngày xây dựng ngôi trường này, thầy hiệu trưởng đã trồng cây phượng làm kỷ niệm. Hai mươi năm trôi qua, cây phượng đã hai mươi tuổi. Cây đứng giang rộng cánh tay che chở cho chúng em dưới bóng mát của mình. Dưới gốc phượng, một cái rễ lớn, ngoằn ngoèo uốn lượn trông như con rắn đang trườn. Lớp da phong sương bạc phếch của phượng trông như màu đất ải. Quanh gốc cây giờ đã được xây một cái vòng tròn có đường kính năm mét. Bờ gạch xây giữ đất gốc được láng xi măng cho chúng em ngồi chơi.

Buổi trưa ngồi trên bờ gạch, chúng em thích thú ngắm cây phượng tỏa bóng mát cho sân chơi. Cái thân nó đẫy đà vòng tay của em, sần sùi, cằn cỗi. Phần dưới gốc tròn vo làm ta ngỡ nó sẽ cao vút lên nhưng không, chỉ khoảng hơn hai mét là nó phân ra làm hai, rồi từ hai phần thân ấy các cành đua nhau mọc ra xiên chéo lên, đâm xòe về các phía. Tán phượng xòe rộng ra như một cái ô che mát cả một góc sân, chim đậu làm tổ trên đó, suốt ngày đua nhau hót líu lo. Từ những cành nhánh, lá phượng xòe ra với một bộ xương lá đều đặn đối xứng nhau. Trên các xương lá đó các phiến lá lại xòe ra đối xứng.

Giữa vùng trời mênh mông, giữa đám lá xanh um, những đóa phượng nổi bật lên, rực lửa kiêu sa dưới ánh nắng hạ; tươi mát dịu dàng vào những buổi chiều tắt nắng; xinh xắn dễ thương vào những buổi sáng trong mát. Bây giờ đang mùa hè, các cành nở bung chùm hoa như lửa đỏ chói chang. Mỗi cánh hoa như cánh bướm bay. Một chùm hoa trong gió như bướm kết chùm lại. Hè còn về là phượng còn nở, là còn một khung trời trong sáng dành cho tuổi thơ, là còn những trang lưu bút với những dòng chữ xinh xắn, với lời lẽ ngây thơ nhưng chứa chan biết bao cảm xúc.

Bỗng nhiên không khí chợt xôn xao hẳn lên khi trên tán cây con ve sầu cất tiếng. Tiếng ve inh ỏi. Một con ve kêu, hai con ve kêu... cả một dàn nhạc ve sầu lên tiếng. Tán phượng say nồng những cành mềm rung rinh màu lá xanh hoa đỏ. Sau mùa thi cử, những cánh bướm làm bằng hoa phượng lại bay lượn trong các quyển lưu bút học trò. Bóng tán lá xanh sáng hôm nay bỗng hừng hực sắc đỏ nôn nao. Sắc đỏ nhập nhòa trong tâm trí em dòng mực đỏ lời phê, điểm số của thầy giáo, cô giáo, sắc đỏ của hoa phượng bên màu đỏ mái ngói ngôi trường như thì thầm nói: Mùa nghỉ hè nữa lại về.

3. Văn tả cây bàng lớp 4 ngắn nhất số 3

Cây bàng là loài cây được trồng rất nhiều ở trong sân trường em. Cây ngày ngày cho chúng em bóng mát để chúng em có thể thoải mái vui chơi bên dưới sân trường. Chính vì vậy mà em rất yêu quý cây bàng.

Cây Bàng đã phát triển mạnh mẽ, nhìn xa xa giống như một chiếc dù khổng lồ. Gốc cây Bàng to đến nỗi em không thể ôm được. Rễ cây nổi lên từ mặt đất như những con rắn hổ mang, những rễ sâu sắc chui vào lòng đất, giúp cây đứng vững. Thân cây thẳng như cột đình, vỏ cây nâu xám đầy những vết sẹo. Cây Bàng đặc biệt với tán lá chia thành nhiều tầng che mát cả một khu vực rộng lớn, màu xanh của tán lá càng lên cao càng nhạt dần.

Lá Bàng hình bầu dục, màu xanh che kín không để ánh nắng chiếu qua sân trường. Mùa thu, lá Bàng chuyển từ xanh sang đỏ, gió nhẹ thổi, lá đỏ rơi tạo nên cảnh trải đầy tình cảm. Đông qua xuân đến, cây Bàng đâm chồi, lá non nảy lộc, đầy sức sống. Hoa Bàng màu trắng kết thành chuỗi, ẩn sau kẽ lá là những quả Bàng màu xanh lục hình tròn và dẹp hai đầu. Khi chín, quả Bàng chuyển sang màu vàng với vị chát. Chúng em thường quây quần bên gốc cây Bàng để chơi, ngắm hoa Bàng rơi nhẹ gió.

Em rất quý cây bàng vì cây cho chúng em bóng mát để vui chơi mà còn tô điểm vẻ đẹp cho trường em. Những trưa hè êm ả được ngắm hoa bàng rơi thật thích thú biết bao.

III. Tả cây hoa ở trường em lớp 4

1. Tả cây hoa ở trường em ngắn gọn nhất số 1

Em đã gắn bó với ngôi trường cấp 1 này được bốn năm rồi. Em yêu nhất là vườn hoa nằm ở góc sân trường.

Vườn hoa trường em rất đa dạng, phong phú. Tuy không lớn lắm nhưng nó là nơi sinh sống của rất nhiều loại cây khác nhau. Ấn tượng nhất là những khóm hoa cúc vàng rực rỡ, hoa cúc trắng khiêm nhường. Những nàng hoa hồng có vẻ kiêu kì hơn, hoa mười giờ giản dị nhưng cũng đầy màu sắc. Bông nào cũng mềm mại, mang vẻ đẹp dịu dàng, dễ thương. Kế bên là những chậu cây cảnh được tỉa thành nhiều hình dáng rất bắt mắt. Có lẽ phải kì công lắm mới tạo ra được những chậu cảnh đẹp đến thế. Khu vườn trường em còn trồng một số cây ăn quả như cây hồng xiêm, cây xoài. Mùa hè, những chùm quả lúc lắc như các cậu bé nô đùa với nhau. Giữa khu vườn là cái hồ nho nhỏ xinh xinh. Nước trong hồ mát lành, sạch sẽ, mấy chú cá vàng tung tăng bơi lội. Cây liễu đứng cạnh bên duyên dáng, thỉnh thoảng xoã mái tóc dài xuống chải chuốt. Trong vườn, nhà trường còn dành một góc nhỏ cho học sinh thực hành môn sinh học, đó là không gian rất lí thú với chúng em. Vườn có một vài chiếc ghế đá, vào giờ ra chơi, học trò lại ra đó ngồi nói chuyện, cười đùa rôm rả...

Vườn trường không lộng lẫy, không sang trọng mà gần gũi, thân thương với tất cả chúng em. Học trò chúng em, ai cũng yêu thích khu vườn này.

2. Tả vườn hoa trong sân trường siêu hay, 10 điểm số 2

Buổi sáng xuân nay, vườn trường đẹp quá! Sau khi nhổ cỏ, tưới nước cho cây, chúng tôi đi dạo khắp vườn trường ngắm hoa.

Các luống hoa chạy dọc ngang đều tăm tắp. Khóm cây nào cũng vươn lên xanh tốt. Những khóm cúc, khóm dơn, khóm hồng,… cành lá phơi phới mượt mà, tươi xinh. Địa lan nở những búp đỏ tươi, cành nào cũng có búp thảm hoặc đỏ rực nở xoè ra. Hoa hồng to bằng cái đĩa sứ. đỏ thắm lung linh. Hoa cỏ đủ màu sắc, chỉ bằng đồng tiền, đồng xu, hoặc trắng nõn, vàng chanh, đỏ hồng, tím biếc… đu đưa trước làn gió nhẹ.

Thú vị nhất là được ngắm nhìn đàn ong, lũ bướm, chuồn chuồn bay lượn trên các luống hoa, Những chú chuồn chuồn kim bé xíu, thân đỏ, cánh vàng trong suốt, cặp mắt bằng hạt kê, cái đuôi dài bằng que tăm, cứ nhún nha, nhún nhảy trên bông hoa cỏ. Ong mật từ đâu bay đến nhiều thế? Cặp cánh bay rối rít. Chúng đánh lộn nhau, tranh giành nhau từng bông hoa. Nắng xuân mỗi lúc một chan hoà, ấm áp, lũ bướm đen, bướm trắng, bướm sọc, đủ màu sắc, đủ loài bướm. Có con bướm rất to, có con bướm bé tí bằng hoa bưởi, hoa cam… Con bướm nào cũng khoác bộ cánh sặc sỡ, toàn thân bao phủ một lớp phấn trắng trắng, óng a óng ánh. Tôi cứ tưởng lũ bướm vừa đánh phấn bôi son, vừa trang sức xong đã vội bay đến vườn trường vũ hội khoe sắc cùng muôn loài hoa xuân. Lũ bướm đến thụ phấn để hút nhuỵ hoa, hay còn làm gì nữa. Tôi cứ mê man nghĩ hoài.

Tôi say sưa ngắm nhìn mấy con bướm. Bốn cánh căng rộng ra. Hai cánh sau nơi gốc cánh kéo thành cái đuôi dài như cái trâm, cái thoa bằng ngọc của mĩ nhân. Hai cái vòi bé tí, trong suốt, dài độ hai, ba phân, chĩa ra phía trước lúc nào cũng rung ra rung rinh. Cánh bướm vàng chanh điểm sọc đen, sọc xanh, lóng lánh. Cuối cặp cánh có vòng đỏ chót viền quanh cái đốm đen. Cặp mắt bướm phượng tròn vo, đen nhánh lồi ra như hai hạt cườm bé tí. Thân bướm bằng con nhộng tằm, ở giữa thắt lại bằng cái đai đen nhánh. Bướm phượng bay đôi, cánh xoè ra vẫy vẫy rập rờn múa lượn trên các khóm hoa. Bướm phượng là loài bướm đẹp nhất nên mới được các nhà sưu tầm côn trùng ưa chuộng.

Thiên nhiên thật kì diệu: có hoa thì phải có ong bướm. Ngắm hoa nở, nhìn ong, bướm vờn hoa, say mê quan sát con bướm phượng, lòng tôi rộn lên bao cảm xúc dào dạt về mảnh vườn trường thân yêu. Tôi khe khẽ hát: Mùa xuân ơi! Sao đẹp và đáng yêu thế? Bướm phượng ơi! Sao cô nàng xinh thế?

IV. Mở bài, kết bài cho bài văn miêu tả một cây cối lớp 4

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong phần Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức mục Lớp 4 thuộc Chuyên mục Học tập trên trang Hoatieu.vn nhé.

Đánh giá bài viết
57 8.818
0 Bình luận
Sắp xếp theo