Top 20 bài tả cây ăn quả lớp 4 hay chọn lọc

Tả một loại cây mà em yêu thích là một trong những đề văn rất hay đối với học sinh lớp 4 bởi các em có thể tự do lựa chọn cho mình cây ăn quả yêu thích để tả. Sau đây là Top 20 bài tả cây ăn quả lớp 4 hay chọn lọc, có nội dung đa dạng như: tả cây ăn quả, cây xoài, cây ổi, cây cam, cây chuối tiêu, tả cây vải thiều,... mời các em tham khảo.

Các bài văn tả cây ăn quả lớp 4 hay chọn lọc mà Hoatieu.vn sưu tầm và gửi tới các bạn dưới đây có ngôn từ mạch lạc, giản dị sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho các em học sinh học tốt môn Tiếng Việt và hoàn thành tốt bài tập làm văn của mình.

Dàn ý tả cây ăn quả

1. Mở bài

  • Giới thiệu về cây ăn quả mà em muốn tả.

2. Thân bài

- Tả khái quát về cây ăn quả (Cây ăn quả được trồng ở đâu? Em có ấn tượng đặc biệt gì về cây ăn quả ấy?).

- Tả chi tiết đặc điểm của cây ăn quả (hình dáng, kích thước, đặc điểm thân, lá, hoa, quả cam như thế nào?).

3. Kết bài

  • Tình cảm của em đối với cây ăn quả.

1. Tả một loại cây mà em yêu thích lớp 4: Tả cây khế

Nhà em có cây khế lâu năm cứ đến mùa là sai trĩu quả. Những quả khế chín vàng lúc lỉu trên cây thơm nức cả khu vườn chính là nhờ vào bàn tay bố em chăm bón thường xuyên.

Giống khế này được bố em chọn mua về từ Nam Định, là giống khế ngọt sai quả. Khi mới mua về, nhìn cây khế trông rất khẳng khiu, chả có cành lá gì cả, thì ai cũng chê là cây này còi cọc quá, không biết có thể sống được không. Nhưng bố em vẫn trồng cây vào một góc vườn, ngày ngày chăm bẵm cho cây. Bố em bảo: ngày xưa em còn gầy và yếu lắm, thế mà bố mẹ em còn chăm được chứ cây khế này thì nhằm nhò gì. Cũng bởi do bố em nói vậy mà em và bố sẽ quyết tâm chăm cây khế này thành một cây khế thật khỏe mạnh.

Cứ vào mỗi buổi sáng sớm và buổi chiều muộn em lại đều ra tưới nước cho cây còn bố em thì cách vài tháng lại bón phân cho cây và thường xuyên ra bắt sâu, tỉa cành cho cây. Cứ như vậy mà chả mấy chốc, cây khế của hai bố con em đã bắt đầu nảy những chồi non ở trên thân cây. Ban đầu, đó chỉ là những chồi bé tí ti, nhưng rồi dần dần, bắt đầu to lên và trở thành những cành cây mầm, rồi bắt đầu ra lá non. Lúc mới đầu, một chồi chỉ có vài cành, nhưng sau đó, một cành nảy ra rất nhiều mầm, nhiều chẽ cây. Sau hơn 5 tháng chăm sóc cây, giờ đây cây khế đã cao hơn cả bố em, nhìn những cành là xanh mơn mởn và rung rinh mỗi khi có cơn gió thoảng qua, trông thật thích mắt. Từ những cành lớn của cây, những chùm hoa màu tím hồng bắt nhỏ xinh bắt đầu xuất hiện. Ban đầu hoa khế chỉ bằng đầu tăm, sau đó to bằng đầu đũa thì bắt đầu đâm hoa kết trái. Sau khoảng 3 tháng từ ngày kết quả là có thể thu hoạch được. Những quả khế căng mọng, có màu xanh vàng trông thật là thích mắt.

Cây khế của nhà em trồng, khi ăn có một vị ngọt mát, khác hẳn với những quả khế mua ở ngoài chợ, bởi vậy mà cả nhà em đều chỉ ăn khế của nhà. Dù cây đã lớn, nhưng bố em vẫn chăm cây đều đặn, cứ vài tháng bố em lại bón phân và quét vôi vào gốc cây để diệt trừ sâu bệnh. Vào những buổi chiều oi nóng, ngồi dưới gốc khế, nhìn tán cây đung đưa trước gió và thưởng thức vị ngon ngọt của quả khế thì thật là tuyệt.

Tả một loại cây mà em yêu thích lớp 4

2. Tả cây ăn quả lớp 4: Tả cây vải thiều

Quê em ở Lục Ngạn, Bắc Giang - nơi nổi tiếng với vải thiều Lục Ngạn - loài cây ăn quả đã mang thương hiệu quốc gia và vươn ra cả quốc tế, được công nhận là một trong những giống vải ngon bậc nhất trên thế giới.

Ngày xưa, vải thiều chỉ được dùng để tiến cống cho vua chúa. Hiện nay, nhờ kỹ thuật gây giống, trồng trọt cùng hệ thống vận chuyển hiện đại, vải thiều cho năng xuất lớn mỗi năm, là nguồn thu nhập chính của nhiều gia đình, giúp đời sống của nhiều gia đình ở Lục Ngạn ngày càng phát triển đi lên. Nhà em cũng trồng cả vườn vải thiều để bán xuất khẩu và ăn.

Mỗi cây vải nhà em đều là cây đã trồng lâu năm, vì thế mà chúng đều cao hơn mái nhà cấp 4, tán cây xòe rộng lan tỏa bóng mát mỗi khi mùa hè về. Tuy nhiên tán và cành cây của nó không lớn, khẳng khiu nhưng có độ dẻo dai rất cao nên khi leo lên đó không bị gãy. Thân cây vải xù xì, sờ vào cảm giác nham nhám và sần sùi. Chỉ cần một vòng tay của em là đã có thể ôm lấy thân cây vải một cách dễ dàng. Nó không có bộ rễ to đồ rộ và mọc tràn lan trên mặt đất. Rễ của cây vải mọc rất khiêm tốn, chỉ có một vài rễ ngoi lên mặt đất mà thôi.

Lá của cây vải có màu xanh thẫm, có hơi hướng giống với lá của cây nhãn. Mỗi khi mùa thu về lá của cây vải bắt đầu ngả màu và sang màu đông thì nó khô héo và rụng xuống cội. Đến khi mùa xuân đến thì những chiếc lá lại bắt đầu nhú lên, đâm chồi nảy lộc non. Chờ đến khi mùa hạ đến thì cành lá sum xuê và tỏa bóng mát rợp khắp. Cây vải có hoa màu trắng bé xíu chen chúc nhau giấu sau từng tán lá xanh.

Từng cụm từng cụm cứ khép kín vào nhau, khi có gió thổi qua thì những cánh hoa bé xíu mỏng manh lại rơi rụng xuống mặt đất. Chờ thời kì thụ phấn thì bắt đầu đơm quả bé tí xíu. Quả vải cứ thế lớn lên từng ngày. Vỏ của quả vải không trơn mịn mà sờ vào hơi nhám. Vải là loại quả đặc trưng của mùa hè, khi ăn hơi nóng so với những loại quả khác. Tuy nhiên vẫn có rất nhiều người mê mẩn quả vải này. Vì hương vị thơm lừng, cùi vải dày và ngọt lịm khiến người ăn không thể cưỡng lại được.

Mùa vải của gia đình em năm nào cũng có rất nhiều quả, từng chùm, từng chùm cứ chụm vào nhau trĩu cả cành. Mỗi cây vải nhà em đều được đánh số thứ tự. Có khi ba em phải buộc từng chùm vào lại với nhau vì sợ cành cây sẽ bị gãy. Cả nhà em ai cũng thích ăn vải. Khi mùa vải chín, mẹ thường hái những chùm quả to và tròn nhất đặt lên bàn thờ ông để tưởng nhớ công lao trồng và chăm sóc vải của ông. Mỗi lần nhìn cây vải em lại thấy nhớ ông nhiều vô kể.

3. Tả một loại cây mà em yêu thích: Tả cây ổi

"Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về"

(Sang thu - Hữu Thỉnh)

Cứ mỗi độ sang thu là mùi ổi chín tỏa hương thơm lừng cả khu vườn nhà em.

Trong khu vườn của làng quê không thể thiếu cây bưởi, cây roi, cây ổi... Nó tạo nên bức tranh quê thật đầy đủ và đầm ấm. Cây ổi nhà em được bố trồng từ lâu rồi. Cây ổi trông như người thanh niên mạnh khoẻ với thân cây rắn chắc, màu ghi láng bóng. Từ thân cây đâm ra nhiều cành như muốn vươn ra xa. Tuy không lớn như nhiều loại cây khác nhưng cây ổi có tán lá khá dày và những chiếc lá màu xanh, mùi thơm mát giống hương bạc hà.

Vào mùa hè, cây ổi càng đẹp và thơm hơn, thu hút sự chú ý của mọi người. Đó là bởi những chùm hoa trắng nở tung cánh ra đón ánh sáng mặt trời. Đấy là lúc những chú bé ổi chuẩn bị chào đời.

Khi thu đến, những trái ổi to lúc lỉu trên cành là lúc tụi trẻ con chúng em hò nhau đi vặt ổi. Đứa thì trèo lên cây ăn ngay. Đứa thì đứng dưới hứng bị để chờ đứa trên cây vứt xuống. Tiếng nói cười rộn vang cả khu vườn.

Mùa ổi chín trong khu vườn thân yêu là những kỉ niệm tuổi thơ đẹp nhất trong ký ức của em.

4. Bài văn tả cây ăn quả lớp 4: Tả cây Nhãn

Cây nhãn trong vườn là một cây có ý nghĩa rất đặc biệt đối với gia đình em, bởi đó là món quà được họ hàng gửi từ miền Bắc xa xôi vào miền Nam.

Cây nhãn được trồng từ năm 2014, đến nay đã được gần 5 năm, cây vẫn cao lớn và không ngừng phát triển từng ngày. Gốc to, rễ nhô lên trên cả mặt đất, thân thẳng chắc khỏe từng cành to vươn ngang đâm ra tạo thành một tán lá rộng lớn che rợp một góc vườn, dáng đứng hiên ngang như một chàng thanh niên đầy cường tráng. Mùa nhãn thay lá là lúc cả cây lốm đốm những lá xanh lá vàng, rồi dưới gốc vàng ruộm màu lá úa, thay lá xong đến mùa sắp ra hoa là những chồi non mới đâm ra xanh tươi mơn mởn. Hoa nhãn nở thành chùm to, giống như những que kẹo bông màu trắng sữa, còn khi đã đậu thành những quả nhãn nhìn chúng lại giống như những que kẹo sô-cô-la vì màu nâu vỏ quả nhãn.

Quả nhãn nhỏ nhưng lại rất có võ, bởi nó rất ngon, thật tuyệt vời khi nhà em có được một loại cây ăn quả ngon như vậy.

Top 10 bài tả cây ăn quả lớp 4

5. Tả cây ăn quả: Tả cây vú sữa

Năm nào cũng vậy, vào khoảng tháng 8, tháng 9 cây vú sữa nhà em lại đơm hoa kết trái. Những trái vú sữa to tròn, thơm ngon được mẹ em vặt mang vào nhà để thưởng thức và biếu các bác, các cô.

Cây vú sữa nhà em cao tầm 6-7 mét, thân cây to lớn xù xì, rễ cây lớn cắm sâu vào mặt đất để giữ cho cây vững chãi và cung cấp dinh dưỡng nuôi cây. Trên phần thân cao thẳng mọc ra những cành cây lớn với những tán lá xum xuê. Những chiếc lá vú sữa cũng thật đặc biệt, bên trên có bề mặt nhẵn bóng màu xanh lục, bên dưới bề mặt nham nhám, sẫm màu. Quả vú sữa thường chín vào cuối hạ, đầu thu, những quả vú sữa nhỏ có màu xanh nhạt, khi chín có màu tím sẫm, to tròn như chiếc bát nhỏ.

Trong gia đình em ai cũng yêu thích hương vị của quả vú sữa. Những trái vú sữa thơm ngon đã trở thành loại quả tráng miệng của gia đình em sau mỗi bữa ăn.

6. Tả cây ăn quả ngắn gọn: Tả cây mận hồng đào (cây roi)

Trong khu vườn nhà em có biết bao cây trái nhưng em rất thích cây mận hồng đào bên bờ ao. Cây mận hồng đào còn có tên gọi là cây roi theo cách gọi của miền Bắc.

Cây roi này đã được mấy năm tuổi. Bố trồng từ khi em mới biết đi, biết chạy, bây giờ thì cây đã lớn rồi. Cây roi không cao lắm. Thân nó mập mập và từ đó mọc ra nhiều nhánh khác nhau. Cây rắn chắc, khỏe mạnh. Tán lá rậm rạp, xum xuê nhìn từ xa lùm lùm như cái mâm xôi. Lá roi rất dày và xanh đậm. Đây cũng là nơi cư trú của những chú sâu róm với những lông nhọn rất đáng sợ.

Vào mùa roi ra hoa kết trái, cây roi được tô điểm bởi những chùm hoa trắng xinh xắn. Rồi theo thời gian, những chùm quả lủng lẳng xanh lẫn chín lấp ló sau những lá cây xanh um. Chúng lớn dần và quả đỏ mọng trên cây bắt đầu thu hút ong bướm, chim chóc về đây.

Mỗi loài cây có một sức thu hút riêng, cây roi không đặc biệt nhưng là loài cây giản dị, mộc mạc và được nhiều người yêu quý. Em cũng vậy, em cũng rất yêu quý cây roi nhà em.

7. Tả một loại cây mà em yêu thích: Tả cây mít

Hè năm ngoái em về quê ngoại chơi và thấy cây mít ông bà trồng từ lâu đã bắt đầu sai trĩu quả trông rất thích mắt.

Em đứng lặng ngắm cây mít. Thân cây khá to cỡ hơn một vòng tay em ôm lận. Thân màu nâu sẫm, khi đứng cạnh trông em trở nên bé nhỏ so với nó. Cành lá sum suê, vươn rộng tỏa bóng mát cả một góc vườn. Dưới gốc cây ông em còn đóng một cái xích đu be bé để dành riêng cho hai chị em em ngồi. Những ngày hè nóng nực, chỉ cần ra vườn ngồi nghỉ dưới gốc cây sẽ thấy rất mát mẻ và dễ chịu.

Lá mít rất to, dày, xanh đậm. Mặt trước của lá sáng bóng còn mặt đằng sau thì ngược lại, xanh nhạt hơn. Từ thân cây, nảy ra những trái mít non. Lúc đầu chúng be bé màu xanh cỡ cái cốc rồi lớn dần lên đến khi có thể ăn được thì to hơn cái ấm tích của bà. Khi chín, vỏ mít chuyển màu sáng màu sậm. Nhìn bên ngoài vỏ mít sần sùi nhiều gai là thế nhưng bên trong thì vô cùng thơm ngon.

Khi mít chín thì thơm lan tỏa khắp vườn. Mùi thơm ấy ngọt ngào len lỏi từ vườn vào trong nhà. Em háo hức lắm nên cứ giục ông ra thăm cây liền. Ông nở nụ cười thân thương rồi đến cây mít, nhẹ nhàng cắt bỏ cuống rồi ôm quả vào lòng. Ông vui lắm đấy vì cây mít ông trồng từ lâu đã có thể hái cho các cháu ăn. Bổ quả mít ra, những múi mít vàng ươm nằm xen kẽ với xơ mít trông rất hấp dẫn. Mùi thơm khi bổ tăng lên gấp bội.

Cả nhà quây quần dưới hiên ngồi ăn mít và trò chuyện thật vui vẻ. Những múi mít ngọt đậm, thơm lừng khiến ai ăn cũng phải tấm tắc khen. Hạt mít có thể luộc hoặc rang ăn rất bùi và ngon. Vào những trưa hè đầy nắng, em rất thích nằm dưới gốc mít nghe bà kể chuyện và xem ông tỉa lá vì đã có tán lá rợp rộng tỏa bóng mát dễ chịu. Mong rằng mỗi năm em đều được về quê và được thu hoạch hoa quả trong vườn cùng ông bà.

Tả cây ăn quả

8. Văn tả cây cối lớp 4: Tả cây xoài

Trong vườn nhà em trồng rất nhiều cây ăn quả khác nhau. Mỗi loài cây đều có một đặc điểm và một công dụng riêng. Nhưng em thích nhất là cây xoài. Bởi cây có nhiều kỉ niệm gắn bó với em hơn cả.

Cây xoài nhà em rất cao. Gốc cây to bằng một vòng tay em, những nhánh nhỏ xum xuê chi chít lá như một chiếc ô xanh mát rượi. Lá xoài cứng, to, dài hơn cái điều chỉnh ti vi một chút, xanh tốt quanh năm. Đến mùa hè, xoài bắt đầu đơm hoa kết trái. Hoa xoài có màu trắng ngà, nhỏ xíu, kết thành chuỗi dài như hoa bàng. Những trái xoài non trông giống như những viên bi nõn ngọc.

Rồi ngày tháng qua đi, những quả xoài lớn dần, trông vui mắt như đàn gà con. Quả mọc thành chùm, chia thành những nhánh nhỏ màu xanh non, khi chín có màu vàng. Quả xoài chín ăn ngon lắm! Nước chan hòa, ngọt sắc, vị ngọt mê ly. Những quả xoài đầu mùa như gieo sự náo nức cho mọi người.

Đứng ngắm nhìn cây xoài lòng em chợt miên man nghĩ tới ngày xoài chín. Còn gì thích bằng được ăn những quả xoài mà do chính tay em cùng bố mẹ đã bỏ công chăm sóc. Em luôn mong cây xanh tốt và hàng năm cho ra thật nhiều trái thơm ngon để cả nhà cùng được thưởng thức. Em rất yêu quý cây xoài nhà mình!

9. Tả một loại cây mà em yêu thích: Tả cây cam

Vườn nhà em trồng rất nhiều cây ăn quả: cây xoài, cây mít, cây ổi,... nhưng em thích nhất là cây cam được ông trồng giữa vườn.

Cây được ông lấy giống từ miền nam về. Cây không cao lắm, nhưng tán cây xoè rộng ra, trông xa như chiếc ô xanh khổng lồ. Thân cây khá lớn, cả một vòm tay em ôm mới xuể. Toàn thân cây khoác lên chiếc áo màu nâu xỉn. Ngay từ mặt đất cây đã được phân thành hai cành lớn. Lá cam to hơn lá chanh, mỗi cuống lá thường có một chiếc gai nhọn. Hôm trước em sơ ý đụng phải chiếc gai, chiếc gai đã làm em đau lắm.

Cây cam đã được trồng hơn 4 năm nên cây đã lớn. Nhờ có sự chăm bón chu đáo và tỉ mỉ của ông nên cây rất tươi tốt. Thân, cành, lá xanh bóng. Trong những cuống lá xuất hiện từng chùm hoa cam. Hoa cam trắng muốt, nhụy vàng. Đặc biệt nhất là mùi hương của cây cam, hương thơm ngan ngát tỏa khắp khu vườn. Rồi đã đến mùa trái rộ, quả cam to, mập và chắc.

Khi đã lớn quả cam to bằng quả bóng nhỏ, xanh thẫm. Mỗi cành có dăm ba quả. Nhìn quả cam lủng lẳng trên cành, em rất thích. Quả chín vào cuối năm, cả cây vàng rực lấn át cả màu xanh của lá. Vị cam ngọt đậm đà ẩn bên trong những múi cam mọng nước. Cam là loại trái cây chứa nhiều vi-ta-min. Khi cam chín, mẹ em lại hái những quả cam chín mọng, rửa sạch sẽ thắp hương sau đó cả gia đình quây quần thưởng thức vị ngọt của cam.

Em rất thích ăn cam. Em tự nhủ sẽ giúp ông chăm bón cây cam cho cây cam tươi tốt hơn.

10. Tả một loại cây mà em yêu thích: Tả cây bưởi

Ở vườn trường em có trồng rất nhiều loài cây: cây hoa, cây ăn quả, nhưng em thích nhất cây bưởi. Cây bưởi cao ngang cửa sổ tầng hai trường em, tán lá xoè rộng. Gốc cây to bằng bắp chân xù xì, màu nâu xám. Thân cây to, lên cao khoảng ngay đầu gối, thân cây chia thành nhiều nhánh. Lá mọc thành chùm, hơi thắt lại ở giữa như hình trái tim, mặt trên xanh đậm, bóng, mặt dưới cũng màu xanh nhạt mờ. Hoa bưởi mọc thành chùm, màu trắng, có năm cánh, nhị vàng, hương thơm dịu toả khắp vườn mỗi khi nở. Cuối xuân, hoa tàn, quả bắt đầu nhú ra. Lúc đấu quả bé sau lớn dần. Có cành quả mọc thành chùm như bông hoa. Khi quả to, chín tròn da căng mịn, vàng óng hương thơm dịu. Bên vỏ ngoài màu xanh có quả màu vàng, bên trong là lớp cùi trắng, có nhiều múi cong. Sau lớp vỏ mỏng có nhiều tép. Tôm bưởi giòn, vị ngọt đậm, ăn rất mát và bổ. Em nghe mẹ nói bưởi có chứa nhiều vitamin C và có thể chữa nhiều bệnh và cùi bưởi còn có thể làm chè, vỏ bưởi gội đầu rất mát.

Em rất thích cây bưởi ở vườn trường và em thường ra đó ngắm nhìn trong giờ nghỉ. Em không bao giờ bẻ cành hay đu cây.

11. Tả một cây ăn quả: Tả cây vải

Nhà em có một cây vải, cây vải đó gắn liền với những kỉ niệm về ông nội em, ông nội đã trồng nó từ rất lâu, cho đến nay hàng năm cây vải vẫn sai trĩu quả, tỏa bóng mát và che chở cho cả ngôi nhà.

Cây vải của ông nội giống một cây bóng mát hơn là cây ăn quả, vì nó cao lớn và tán rộng, thân gỗ màu nâu sần sùi vươn lên qua cả mái nhà, những cành to như những cánh tay khổng lồ chắc khỏe vươn sang ngang tỏa bóng rộng che kín cả một bên mái nhà và góc sân. Lá vải màu xanh sáng bóng và xếp so le nhau khiến cho tán cây vừa dày lại vừa kín kẽ, chẳng có tia nắng nào có thể xuyên qua được. Cây vải rất chắc khỏe, nó chẳng bao giờ gãy cành hay nghiêng ngả mỗi lần bão đi qua, nó vẫn đứng hiên ngang giương mình ra đón gió. Chỉ sợ bão đến đúng mùa quả thì nó chẳng giữ được, vì quả vải mọc thành chùm, chúng cứ đung đưa rất dễ rơi rụng.

Khi đến mùa hoa thì cây vải chuyển màu trắng bởi những chùm hoa li ti trắng muốt, đến khi vải chín, cây vải chuyển màu sang đỏ vàng rực rỡ, những chùm quả trĩu nặng làm xõa cả cả cành. Vải chín thu hút nhiều chim, ong và dơi, chuột, chúng rất thích ăn vải, chính bởi quả vải rất ngọt, nhiều mật, lớp vỏ mỏng và cùi dày. Ăn quả vải giống như ta đang ăn những miếng thạch vừa mềm lại vừa giòn, ngọt, tuy nhiên ăn quá nhiều vải cũng không nên vì rất dễ bị nóng, nổi nhiệt.

Em rất yêu quý cây vải của ông nội, em mong sao cây vải sẽ luôn phát triển tươi tốt, che nắng che mưa cho mái nhà em và cho gia đình em những mùa quả thật tươi ngon.

12. Tả một cây ăn quả mà em yêu thích lớp 4: Tả cây na

Trong vườn nhà em có rất nhiều cây ăn quả. Nào là cây na, cây xoài, cây ổi, cây mít,… Nhưng trong đó, em thích nhất là cây na ở bên cạnh bờ ao nhà em.

Cây na đứng bên cạnh bờ ao bèo nên khá tươi tốt. Cành lá xum xuê che rợp một góc vườn. Lá na hình giống như quả trứng, bằng ba ngón tay của em. Lá màu xanh nhạt, mỏng và mọc đơn so le. Gốc cây na bằng bắp chân người lớn. Cành na màu nâu và to hơn cánh tay em một chút. Sau những ngày mưa xuân rả rích, là cũng là lúc cây na đâm chồi nảy lộc.

Từ trong những búp na non, những nụ hoa na như những hạt đậu bắt đầu nhú ra. Na ra hoa rộ vào đầu tháng ba. Khi vườn hoa xuân tràn ngập ánh nắng mới. Hoa cây na màu xanh rêu. Năm cánh xoay quanh một cái cuống dài, giống như những hoa móng rồng hay hoa ngọc lan nhưng mộc mạc và giản dị hơn nhiều. Hương hoa không thơm như ngọc lan nhưng dịu dàng man mác như hương cau hương bưởi. Mùi hương quyến rũ gọi bao nhiêu ong bướm kéo đến quanh cây.

Cứ đến tháng tư, tháng năm âm lịch, trái na lúc lỉu trên các cành cao. Dần dần hoa rụng để lại các mầm non và quả na nhú lên. Quả to bằng hòn bi ve, rồi lớn dần lên. Mỗi ngày trôi qua, những quả na lớn trước là các na anh chị. Những quả na nhỏ hơn là na em. Cuống na màu nâu xỉn. Trái na to và vỏ có nhiều mắt màu xanh nhạt, xen kẽ nhau trông như cái mai rùa. Chúng lúc lỉu trên cành cứ thế mà lớn với cái nắng ong ong cuối xuân, với những cơn mưa đầu hạ.

Thế mà đã đến đầu tháng bảy rồi. Đây là lúc các trái na chín, các mắt na to dần lên. Lúc đấy, bà em thường gọi là “na mở mắt”. Na chín thoang thoảng mùi hương dịu dàng. Mùi hương phảng phất lan tỏa khắp cả nhà. Mẹ dành chục quả na to nhất để biếu bà nội. Bà bao giờ cũng phần cho em một quả. Bẻ đôi trái na ra, em thấy từng múi na trắng ngà như những múi mít con. Lớp cùi dày và ngọt bọc lấy hạt na đen kít. Ăn na có vị ngọt sắc như đường phèn.

Em rất yêu cây nhà em. Vì nó đã mang lại cho mọi người những mùa na ngon và bổ dưỡng. Em sẽ chăm sóc cho cây thật cẩn thận.

13. Tả cây ăn quả lớp 4 ngắn nhất: Tả cây chuối

Xào xạc, xào xạc... Vườn chuối nhà em mỗi khi có gió lại thủ thỉ, tâm tình như thế, lắng nghe thấy rất vui tai.

Những cây chuối trong vườn đã được mấy năm tuổi rồi. Những cây chuối mẹ, chuối con sống đùm bọc, hạnh phúc bên nhau. Nổi bật hơn cả là cây chuối mẹ cao lớn và trưởng thành. Thân cây mọc lên cao, thẳng và hơi vững. Lúc còn nhỏ, da nhẵn bóng, mịn màng mà mỗi khi áp má vào đó em thấy mát như da em bé. Cây chuối có rất nhiều bẹ. Từng bẹ lớn nhỏ bao bọc lẫn nhau. Nhưng đến khi đã lớn, những cái bẹ bên ngoài khô đi, và dần dần thay một cái áo mới. Lá chuối khá lớn và dài, có đường gân và cuống to nổi rõ, mỗi khi có gió thổi lá cây vẫy vẫy trông rất ngộ. Cây chuối vốn chỉ có chuối mẹ nên dân gian vẫn thường có câu:

"Chuối khoe rằng chuối đồng trinh.
Chuối ở một mình sao chuối có con"

Đó có lẽ là điều kì diệu mà tạo hoá ban tặng cho cây chuối mẹ. Trước khi "sinh con", chuối mẹ mang bên mình cái hoa chuối màu đỏ sậm treo lơ lửng. Nó phải nghiêng mình để đỡ những đứa con yêu dấu. Sau khi được nuôi dưỡng cẩn thận, những đứa con yêu dấu của chuối mẹ phát triển thành buồng chuối. Một buồng chuối có nhiều nải. Các nải có những quả xếp thành tầng đều ngay ngắn. Nhìn những quả chuối chín vàng mập mạp, thơm lựng mà thấy thật hấp dẫn.

Em rất yêu vườn chuối nhà em. Em sẽ giúp bố mẹ chăm sóc chúng để cây mau lớn.

14. Văn tả cây xoài lớp 4 ngắn gọn

Phía sau vườn nhà em, có trồng một cây xoài keo rất lớn. Nó do bố em mang từ nhà một người bạn về trồng từ hơn năm năm trước. Lúc đó, nó còn là một nhánh cây nhỏ xíu, mà nay đã to lớn, trưởng thành rồi.

Cây xoài cao lắm, vượt qua cả hàng rào. Thân cây thẳng, to chắc như cái cột đình. Lớp vỏ ở phần thân có màu nâu xám, đôi chỗ có vết trắng như là bị mốc. Từ thân cây tỏa ra các cành lớn, to như cổ tay. Rồi từ đó, lại mọc thêm nhiều nhánh con nhỏ hơn. Chúng cứ thế tiếp tục sinh sôi nảy nở, cành mẹ đẻ cành con, tạo nên một vòm cây xum xuê, rộng lớn. Lá xoài thon dài, cỡ bằng bàn tay, bề ngang thì chỉ tầm ba ngón tay thôi. Lá xoài mỏng, màu xanh, lá non thì có màu đỏ tía. Cây xoài keo nhà em quanh năm xanh lá, lúc nào cũng um tùm, dù là trời đông giá rét hay khi nắng hè đổ lửa.

Hoa xoài nhỏ li ti, thường kết thành chùm nhỏ, các chùm nhỏ lại tạo thành chùm lớn hơn. Lúc đầu, hoa xoài có màu xanh non, sau chuyển dần sang màu vàng, đó là lúc đã bắt đầu kết trái. Khi những cánh hoa gọi nhau rụng khỏi cành, thì nghĩa là trái xoài non đã ra đời. Trái xoài keo tròn và ngắn hơn các trái xoài khắc. Thịt dày và thơm ngọt. Lúc chín, nó có màu vàng ươm, to gần bằng bàn tay.

Em quý cây xoài keo lắm. Mỗi ngày khi đi học về, em thường dành thời gian ra tưới nước cho cây. Mong rằng cây sẽ mãi luôn xanh tốt và khỏe mạnh.

15. Bài văn tả cây ăn quả lớp 4: Tả Cây vải thiều số

Ngôi nhà thân yêu của em nằm ở vùng quê yên bình, nơi có khoảnh vườn với cây trái sai bốn mùa. Trong đó, em thích nhất là cây vải thiều nơi góc vườn năm nào cũng cho trái ngọt lịm.

Cây vải thay đổi theo bốn mùa trong năm. Mùa xuân cây khoác trên mình màu xanh mơn mởn bởi những chồi non đang nảy lộc, mùa thu tán cây chuyển vàng, lá bắt đầu rụng, rồi đến mùa đông cây trông khẳng khiu hơn bởi lá đã bị rụng sắp hết. Nhưng đến mùa hạ, cây lại trở nên thật oai phong bởi cành lá sum xuê, cành kết đầy hoa thơm trái ngọt.

Hoa của cây vải có màu trắng, bông hoa nhỏ xíu li ti như điểm nhấn trên chiếc áo xanh sẫm những chấm bi, khiến cây trở nên xinh đẹp lạ thường. Quả vải cứ thế đã lớn lên từng ngày, chỉ chờ chực để vươn cao, vươn to hơn. Với lớp vỏ nhìn trơn mịn, căng bóng nhưng đến khi ta sờ vào sẽ cảm thấy hơi nhám nhám đầu tay. Và khi tháng tư âm lịch đến, màu đỏ thẫm của vải chín bao phủ khắp những tán cây, kẽ lá, lấn lướt hết cả màu xanh của lá. Mùi thơm ngọt bắt đầu lan tỏa khắp cả khu vườn. Trái vải chín có màu đỏ thẫm, thịt quả trắng ngà, mọng nước, ăn vào ngọt lịm. Mùa vải năm nào em cũng ăn no nê, thỏa thích chẳng biết chán.

Ông em thường hái những trái vải thơm ngon để phần chúng em ăn, và mang tặng cho hàng xóm thân thiết. Trái vải là lộc của trời, nên ai ai cũng yêu thích một thức quả thân yêu này.

16. Tả cây sầu riêng

Em rất thích ăn quả sầu riêng. Tuy nhiên phải đến cuối tuần trước, khi em theo bố mẹ vào thăm gia đình cậu ở Đồng Nai, thì em mới được chiêm ngưỡng cây sầu riêng lần đầu tiên.

Cây sầu riêng to lớn hơn em tưởng tưởng rất nhiều. Cây cao khoảng gần 6m, thân cây to hết cả một vòng tay của em, đã vậy còn cứng cáp, chắc nịch. Các cành của cây sầu riêng cũng rất to, như cái bắp tay, mọc dài lắm, có cành dài đến 3m hơn. Ngay từ phần cách mặt đất chừng gần 1m, cây sầu riêng đã mọc ra cành lớn nên tán cây rất to và xum xuê. Lá sầu riêng giống như lá xoài, chỉ là to hơn chút và có màu sẫm hơn. Tuy nhiên, vì em đi vào mùa quả chín, nên hầu như trên cây có rất ít lá, chỉ toàn là hoa và quả thôi. Hoa và quả sầu riêng mọc thành chùm. Hoa sầu riêng màu trắng ngà, nhị vàng ươm có phần cuống khá dài. Quả sầu riêng thì trông như quả mít, nhưng gai của nó to hơn và ngắn hơn. Khi chín, quả sầu riêng tỏa ra mùi thơm nồng nàn nức mũi. Các múi thịt bên trong vàng ươm, ăn ngọt lịm và béo ngậy. Sầu riêng chín cây tự rụng xuống là ngon nhất. Nhưng để đảm bảo an toàn và dễ vận chuyển đi bán, người dân thường tính ngày để hái quả xuống trước.

Được tận mắt nhìn thấy những cây sầu riêng cao lớn, em thích lắm. Giống cây này có vẻ ngoài thô ráp xù xì nhưng cho quả rất ngon và nhiều. Thật đúng là một cây trồng hữu ích.

17. Tả cây đu đủ

Nhà em trồng khá nhiều loại cây, cây nào cũng canh tốt và cho ra quả ngon nhưng em thích nhất vẫn là cây đu đủ mọc sau nhà.

Cây đu đủ không phải do ai trồng mà nó tự mọc lên bởi hạt đu đủ em ném ra đó. Lúc đầu em chỉ định nghịch cho vui nhưng không ngờ sau đó cây đu đủ đã mọc lên và lại còn cho quả nữa.

Thân cây đu đủ chỉ to như cái bắp chân của bố em thôi nhưng nó mọc cao lên thẳng tắp. Chiều cao của cây có lẽ là khoảng 2 mét. Trên thân cây đôi chỗ có những cái đốt khá đặc trưng. Rễ cây bám sâu xuống dưới lòng đất. Lên đến ngọn cây, những cành cây mới bắt đầu vươn mình ra ra. Cành cây nhỏ xíu và khá mỏng manh. Chúng chỉ như một cái cuống lá khổng lồ và cũng chỉ đủ sức để nâng đỡ một chiếc lá. Lá của cây đu đủ rất lạ. Chúng to và là sự kết hợp của nhiều phiến lá. Nhìn vào lá cây đu đủ em có liên tưởng đến chiếc quạt của những vua chúa thời xưa. Phải chăng người xưa đã mượn hình ảnh lá đu đủ để tạo nên chiếc quạt như vậy?

Em thích nhất là khi đu đủ ra quả. Từng quả, từng quả một thi nhau mọc ra từ thân cây. Từ ngọn cây đổ xuống, quả mọc sai chi chít. Quả nhỏ xen lẫn quả to. Đu đủ có ích với con người lắm nhé. Hoa đu đủ có thể dùng để chữa ho. Quả đu đủ xanh thì dùng để làm nộm. Đu đủ chín thì dùng để ăn tráng miệng.

Với rất nhiều công dụng hữu ích của mình, đu đủ đã mang lại niềm vui cho nhiều người trong đó có em và gia đình em.

18. Tả cây táo

Thật thích thú biết bao nhiêu bởi hôm qua em có dịp được đến vườn cây ăn quả của bác em. Trong vườn cây ăn quả của nhà bác thì em thực sự ấn tượng nhất với những cây táo sai trĩu cành trông thật đẹp mắt.

Nhìn cây táo sai trĩu quả như thế ai ai cũng thích, nhất là được thưởng thức hương vị táo ngọt lịm thật thích. Đứng ngắm nhìn những quả táo đỏ lúc này đây như đã mọc chi chít trên những cành cây cao kia. Trên cành cây đó quả nào quả nấy tròn xoe trông chẳng khác gì quả trứng gà cả. Trái táo căng mọng, có lớp vỏ mỏng, trơn bóng và có màu xanh vàng vàng, nếu khi táo chưa chín hẳn thì có màu xanh nhạt hơn màu lá táo một chút. Phần cuống quả nhỏ, thân cuống hơi bé có màu hơi nâu. Em ấn tượng với những chiếc lá xanh ngát thật đẹp, mặt lá trên có màu xanh đậm còn mặt dưới thì lại nhạt đi, nổi rõ ra đường gân lá. Nhìn cây táo cao lắm, cành lá vươn ra um tùm trông chẳng khác gì một chiếc ô xanh xinh đẹp cả.

Chỉ cần đi dạo vòng trong vườn, mùi hương ngọt ngào em thấy lại còn thơm phức của những trái táo lan tỏa trong không gian. Tất cả như khiến cho em cảm nhận thấy được một sự thoải mái vô cùng. Khi mùa táo chín được ăn những miếng táo ngon ngọt thì quả là tuyệt. Em nghe nói ăn táo cũng rất tốt cho cơ thể vì nó cung cấp rất nhiều vitamin cũng như chất xơ cho cơ thể.

Cứ mỗi lần đi qua khu vườn nhà bác em cứ đứng lại một lúc ngắm nhìn cây táo xanh tốt này thật lâu. Em cũng mong cho cây luôn xanh tốt và năm nào cũng ra những trái chín thật thơm ngon.

19. Tả cây dứa

Em rất thích ăn dứa. Đi học về, khát nước quá, nhìn thấy đĩa dứa vàng như mật ong, cắt thành từng khoanh xinh xinh để trên bàn, em đòi mẹ cho ăn. Mẹ bảo:"Không được! Con đang đói ăn vào dễ bị say và cồn ruột! Ăn cơm xong chờ bà nội ăn, con mới được ăn!”. Em đành tuân thủ mệnh lệnh rất nghiêm của mẹ, nhưng bụng vẫn thèm ăn dứa.

Dọc hàng rào cuối vườn, ông em trồng hơn chục khóm dứa. Lá dứa dài như lưỡi kiếm uốn cong, đầu lá có gai nhọn, xung quanh viền có răng cưa rất sắc. Lá dứa màu xanh xanh, mặt dưới của lá được phủ lớp phấn trắng mịn như nhung. Quả dứa mọc thẳng từ gốc. Mỗi gốc thường chỉ có một quả. Vỏ ngoài quả dứa sần sùi với vô vàn “mắt dứa” xếp thành hàng. Đầu mùa thu là mùa thu hoạch dứa. Khi dứa chín, hương thơm lựng mảnh vườn nhà. Bố cắt quả to nhất bày lên bàn thờ. Đôi tay mẹ khéo léo gọt vỏ rồi cắt sạch phần mắt dứa. Trông miếng dứa vàng tươi, ngọt lịm như mật ong, em ăn mãi không biết chán. Mẹ còn ép nước dứa làm nước giải khát cho cả gia đình, càng uống, càng thích mê. Mỗi mùa dứa đến em lại nhớ tới công gieo trồng của ông nội, nhờ có ông mà con cháu được ăn thật nhiều trái ngọt, trái thơm.

Hiện nay, trong các siêu thị có bán dứa tươi và dứa hộp. Em cứ nghĩ dứa hộp, dứa tươi bán ở siêu thị sao ngon bằng, thơm bằng, ngọt bằng dứa của ông em trồng.

20. Bài văn tả cây ăn quả của học sinh lớp 4

21. Bài văn tả cây ăn quả hài hước, lầy lội nhất

Bài văn tả cây ăn quả hài hước
Bài văn tả cây ăn quả hài hước
Bài văn tả cây ăn quả lầy lội
Bài văn tả cây 'cho ra tiền' hài hước của học trò

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Văn học - Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
730 120.296
5 Bình luận
Sắp xếp theo
  • thanh tung nguyen
    thanh tung nguyen aaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqq
    Thích Phản hồi 15/03/22
    • Ng Bao Chau
      Ng Bao Chau

      mình cần bài văn dài hơn 40 dòng

      Thích Phản hồi 01/04/22
      • Thị Như Ý Nguyễn
        Thị Như Ý Nguyễn

        (•)

        )

        (•)

        Thích Phản hồi 05/04/22
        • Anh Khoa
          Anh Khoa

          Huhu


          Thích Phản hồi 06/04/22
          • long nhật nhiếp
            long nhật nhiếp

            wowwwwwwwwwwwwwwwwwwwwwwwwwww

            Thích Phản hồi 11/04/22