Lập dàn ý thuật lại một hoạt động trải nghiệm em đã tham gia và chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của em

(Siêu hay) Lập dàn ý thuật lại một hoạt động trải nghiệm em đã tham gia và chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của em gồm Top 9 dàn ý thuật lại hoạt động trồng cây dọn dẹp khu phố, tham gia tình nguyện dọn rác, làm bánh trung thu, tổ chức sinh nhật cho mẹ... giúp các em học sinh tham khảo để nắm được cách triển khai các luận điểm. Từ đó tự lập dàn ý thật chi tiết, chuẩn bị cho bài tập làm văn Viết bài văn thuật lại một sự việc, chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc đạt điểm cao. Sau đây là nội dung chi tiết.

Đề bài: Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một hoạt động trải nghiệm em đã tham gia và chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của mình về hoạt động đó (Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc trang 46 SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống).

Hướng dẫn Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một hoạt động trải nghiệm lớp 4

Hướng dẫn Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một hoạt động trải nghiệm
Các bước Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một hoạt động trải nghiệm

Yêu cầu cần đạt khi viết bài văn thuật lại một hoạt động trải nghiệm:

Yêu cầuGợi ý chỉnh sửa
Giới thiệu được trải nghiệm.Nếu chưa giới thiệu được trải nghiệm, hãy viết một hoặc vài câu giới thiệu câu chuyện em định kể.
Sử dụng nhất quán từ ngữ xưng hô.Đánh dấu những từ ngữ chỉ người kể chuyện trong bài viết. Nếu chưa nhất quán, cần sửa lại.
Tập trung vào sự việc đã xảy ra.Bổ sung các thông tin cần thiết để người đọc hiểu được câu chuyện (nếu còn thiếu); lược bớt các chi tiết thừa, dài dòng, không tập trung vào câu chuyện.
Thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể.Đánh dấu những từ ngữ thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể. Nếu chưa có hoặc chưa đủ thì cần bổ sung.
Bảo đảm yêu cầu về chính tả và diễn đạt.Rà soát lỗi chính tả và diễn đạt (dùng từ, đặt câu,...). Chỉnh sửa nếu phát hiện có lỗi.

1. Dàn ý thuật lại một hoạt động trải nghiệm em đã tham gia, chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ số 1

1. Mở bài:

- Kể lại hoạt động trải nghiệm em tham gia: Trồng cây và dọn dẹp khu phố nơi em ở.

- Lí do em muốn tham gia hoạt động:

+ Để giúp khu phố của mình đẹp hơn.

+ Tạo không gian chung cho mọi người sinh hoạt.

2. Thân bài:

- Bắt đầu: Bác tổ trưởng tổ dân phố phát động mọi người trồng thêm cây xanh và dọn dẹp khu vực sống.

- Triển khai:

+ Mọi người cùng mua cây giống về.

+ Mỗi nhà chọn 2-3 cây để đem về trồng, chăm sóc.

+ Phía ngoài đường được trồng một giàn hoa giấy đẹp mắt.

+ Mọi người tích cực tham gia dọn rác, làm sạch khu khố.

+ Có sự nhắc nhở, hình phạt với những trường hợp xả rác bừa bãi.

- Chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của em:

+ Em vui vẻ, hào hứng tham gia cùng các bạn.

+ Dù thấm mệt nhưng nhìn thấy thành quả là những cây trồng thẳng hàng lối, đẹp mắt thì rất tự hào.

+ Tự hào vì được mọi người, bố mẹ khen vì làm việc chăm chỉ.

+ Cảm thấy bản thân đã góp một phần công sức nhỏ bé để giúp khu phố "xanh-sạch-đẹp" hơn.

3. Kết bài:

- Kết quả của hoạt động:

+ Khu phố trở nên xanh - sạch - đẹp.

+ Mọi người chăm chỉ ra ngoài hơn.

+ Quanh khu phố có thêm nhiều chỗ chụp ảnh đẹp.

- Khẳng định lại suy nghĩ, cảm xúc của em về hoạt động đó.

2. Dàn ý thuật lại một hoạt động trải nghiệm em đã tham gia số 2

Dàn ý bài văn thuật lại một hoạt động trải nghiệm lớp 4
Dàn ý bài văn thuật lại một hoạt động trải nghiệm lớp 4

- Mở bài: Kì nghỉ hè năm nay, em đã có một trải nghiệm bổ ích cùng với các anh chị trong đoàn thanh niên. Đó là một chuyến tình nguyện dọn dẹp bờ biển. Điểm đến của chuyến đi chính là bãi biển Cửa Lò xinh đẹp.

- Thân bài:

+ Chuyến xe khởi hành từ sáng sớm.

+ Đến nơi, mọi người đều đã mệt nên quyết định đến khách sạn nhận phòng. Sau khi thu dọn đồ đạc sẽ cùng nhau đi ăn uống rồi nghỉ ngơi.

+ Chúng em phân thành các nhóm với từng công việc cụ thể: Một nhóm được giao cho công việc nhặt rác ở trên bờ biển, một nhóm phụ trách ra xa hơn để thu nhặt rác trên mặt nước, đặc biệt là các đồ nhựa.

+ Em được giao nhiệm vụ nhặt rác trên bờ biển cùng với 9 bạn nữa.

+ Đầu tiên, bọn em nhặt rác trên bãi cỏ gần bờ biển. Rác ở đây chủ yếu là cành cây, lá cây và một số vỏ bánh kẹo....

+ Sau đó, di chuyển đến bãi cát trắng. Ở đây có nhiều cành cây khô và các loại xác sinh vật biển.

+ Cuối cùng là nhặt chai nước, lọ thủy tinh,....trôi nổi trên mặt nước gần bờ.

- Kết bài: Chuyến đi này là một trải nghiệm đẹp với em. Nhờ có sự nhiệt tình của mọi người, bãi biển đã trở nên rất sạch đẹp. Em mong rằng sẽ có thêm nhiều hơn những chuyến đi thú vị và bổ ích như vậy.

3. Dàn ý thuật lại một hoạt động trải nghiệm em đã tham gia chi tiết số 3

Dàn ý dưới đây do HoaTieu.vn thực hiện, các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.

1. Mở bài: Giới thiệu về hoạt động trải nghiệm em đã tham gia ""Áo ấm cho em".

Các em có thể mở bài bằng cách kể câu chuyện ngắn để thu hút người đọc: Ví dụ: "Em vẫn nhớ như in cái ngày cả trường em rộn ràng chuẩn bị cho chương trình "Áo ấm cho em". Khi nghe cô giáo thông báo, lòng em tràn đầy háo hức và mong muốn được góp sức để mang đến một mùa đông ấm áp cho những bạn nhỏ đang sống ở vùng cao xa xôi."

2. Thân bài:

- Miêu tả không khí sôi nổi:

  • Sân trường: "Sân trường trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết với những chiếc túi lớn nhỏ đầy ắp quần áo. Các bạn học sinh nô nức mang đến những món quà của mình."
  • Các lớp học: "Trong mỗi lớp học, các bạn đều tích cực phân loại quần áo, sách vở. Tiếng cười nói râm ran khắp nơi, tạo nên một không khí thật ấm áp."

- Chia sẻ những câu chuyện nhỏ:

  • Câu chuyện về một món đồ: "Em đã tìm thấy chiếc áo len mà bà ngoại đã đan cho em từ hồi nhỏ. Dù không còn vừa nữa nhưng em vẫn muốn gửi tặng nó cho một bạn nhỏ nào đó, mong rằng bạn ấy sẽ có một mùa đông thật ấm áp."
  • Câu chuyện về sự giúp đỡ: "Em cùng các bạn trong lớp đã dành cả buổi chiều để phân loại quần áo, sách vở rồi đóng túi thật gọn gàng. Có những cuốn truyện tranh mà em rất yêu thích, giờ đây em lại muốn dành tặng cho một bạn nhỏ nào đó."
  • Tả lại cảm xúc của các bạn học sinh khi tham gia hoạt động: Ví dụ: "Trên gương mặt của các bạn, em thấy ánh mắt lấp lánh niềm vui khi được làm việc tốt. Ai cũng cảm thấy tự hào vì mình đã góp phần làm cho cuộc sống của các bạn nhỏ vùng cao trở nên tốt đẹp hơn."

- Cảm xúc của bản thân:

  • Hạnh phúc: "Khi nhìn thấy những chiếc xe chở đầy quần áo xuất phát, em cảm thấy vô cùng hạnh phúc và tự hào."
  • Trưởng thành: "Qua hoạt động này, em nhận ra rằng mình đã lớn hơn, biết chia sẻ và quan tâm đến người khác hơn."

- Suy nghĩ về ý nghĩa của hoạt động:

  • Ý nghĩa của việc cho đi: "Việc cho đi không chỉ giúp đỡ người khác mà còn mang lại niềm vui cho chính mình."
  • Tầm quan trọng của sự sẻ chia: "Sự sẻ chia giúp cho cộng đồng trở nên gắn kết hơn."

3. Kết bài:

  • Khẳng định lại ý nghĩa của hoạt động: "Chương trình "Áo ấm cho em" không chỉ giúp các bạn nhỏ vùng cao có thêm quần áo ấm, sách vở, đồ dùng học tập... mà còn gieo vào lòng mỗi người chúng ta tình yêu thương và sự sẻ chia."
  • Lời nhắn nhủ: "Em mong rằng sẽ có nhiều hơn nữa những hoạt động ý nghĩa như thế này để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn."
  • Gợi mở cho tương lai: "Em sẽ tiếp tục tham gia vào các hoạt động tình nguyện để góp phần xây dựng một cộng đồng tốt đẹp hơn."

Ví dụ đoạn văn kết bài:

- Mẫu 1: "Những chiếc áo ấm đã được gửi đi, mang theo cả tấm lòng yêu thương của chúng em. Em tin rằng, những món quà nhỏ bé này sẽ sưởi ấm trái tim của các bạn nhỏ vùng cao trong những ngày đông giá lạnh. Và em cũng mong rằng, hạt giống yêu thương mà chúng em gieo trồng sẽ ngày càng lớn mạnh, kết nối mọi người lại với nhau."

- Mẫu 2: "Khi những chiếc xe chở đầy tình thương lăn bánh ra khỏi cổng trường, trong lòng em dâng lên một cảm xúc khó tả. Em cảm thấy mình thật nhỏ bé nhưng lại rất hạnh phúc khi được góp một phần vào công cuộc chung. Em tin rằng, những món quà nhỏ bé này sẽ mang đến niềm vui và hy vọng cho các bạn nhỏ vùng cao. Và em cũng mong rằng, tình yêu thương sẽ luôn được sẻ chia, để cuộc sống này trở nên tươi đẹp hơn."

4. Lập dàn ý kể lại một trải nghiệm của em ngắn gọn số 4

1. Mở bài:

- Giới thiệu về hoạt động trải nghiệm em đã được tham gia: Trải nghiệm làm bánh Trung thu tại trường.

2. Thân bài:

- Giai đoạn chuẩn bị:

+ Mọi người tập trung nghe giáo viên hướng dẫn về những quy tắc, lưu ý và các bước làm bánh.

+ Mọi người ra phía quầy để nhận nguyên liệu, dụng cụ làm bánh.

- Giai đoạn tiến hành:

+ Mọi người tiến hành làm bánh dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

+ Làm vỏ bánh.

+ Làm nhân bánh.

+ Tạo hình và nướng bánh.

- Kết quả:

+ Thành phẩm là những chiếc bánh trung thu xinh xắn.

+ Mọi người chụp ảnh kỉ niệm.

+ Mỗi người được phát 1 chiếc túi nhỏ để đựng bánh mang về.

- Cảm xúc, suy nghĩ của em:

+ Vui vẻ, hạnh phúc khi tham gia hoạt động trải nghiệm làm bánh.

+ Tự hào vì làm được chiếc bánh thật ngon mang về nhà tặng người thân.

3. Kết bài:

- Khẳng định lại suy nghĩ, cảm xúc của em về hoạt động đó.

5. Lập dàn ý kể về trải nghiệm đáng nhớ của em (6 mẫu)

1. Mở bài: Giới thiệu trải nghiệm mà em muốn kể.

Hôm qua là sinh nhật của mẹ em. Chính vì thế, em và bố đã quyết định là chuẩn bị một bất ngờ cho mẹ. Đó là dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị một bữa tối thật ngon. Nghĩ là làm, sau khi mẹ đi làm, hai bố con em đã cùng nhau thực hiện kế hoạch.

2. Thân bài: Kể lại trải nghiệm theo trình tự thời gian:

a. Hoạt động chuẩn bị:

- Dọn dẹp nhà cửa:

+ Em sắp xếp đồ đạc, quét nhà…

+ Bố lau nhà và giặt phơi quần áo…

- Mua sắm:

+ Mua các loại thức ăn, bánh kẹo, nước ngọt chuẩn bị cho bữa tối

+ Mua một bó hoa và món quà (chiếc váy/son/vòng tay…) để tặng cho mẹ

+ Mua các món đồ cần thiết để chuẩn bị cho bữa tiệc sinh nhật (bóng bay, pháo hoa giấy, dòng chữ Happy Birthday bằng bóng, bánh sinh nhật, nến…)

b. Quá trình chuẩn bị:

- Nấu ăn:

+ Bố vào bếp nấu các món tủ mà mẹ yêu thích (sườn xào chua ngọt, cá sốt cà chua…)

+ Em bày các loại kẹo, bánh đã mua vào đĩa theo hình xoắn ốc cho thật đẹp

+ Bố bày các món đã nấu lên bàn, em xếp bát đĩa, cốc nước

+ Đặt bánh sinh nhật lên giữa bàn, cắm sẵn nến

- Trang trí:

+ Thổi bóng bay và cho bóng bay khắp phòng

+ Dán dòng chữ Happy Birthday lên bức tường đối diện cửa

+ Chuẩn bị sẵn pháo hoa giấy để bắn lúc mẹ bước vào

+ Đội nón sinh nhật lên đầu

- Văn nghệ:

+ Mở sẵn ca khúc Happy Birthday

+ Chuẩn bị các bài hát để mọi người cùng ca hát

c. Diễn ra bữa tiệc

+ Nghe tiếng mẹ về ngoài hành lang, liền thắp nến, tắt đèn, cầm sẵn pháo hoa giấy trên tay

+ Mẹ mở cửa bước vào liền nổ pháo hoa giấy, nói lời chúc mừng sinh nhật mẹ

+ Đội mũ sinh nhật cho mẹ, mời mẹ vào bàn thổi nến và cắt bánh sinh nhật

+ Tặng quà sinh nhật cho mẹ và cùng nhau dùng bữa tối

+ Ai cũng cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc và đầm ấm

c. Kết bài: Suy nghĩ, cảm xúc của em dành cho trải nghiệm đó

Buổi tiệc sinh nhật ấy diễn ra vô cùng vui vẻ và hạnh phúc. Em đã cùng bố tất bật chuẩn bị suốt gần một ngày. Tuy có vất vả nhưng điều đó chẳng là gì so với niềm vui sướng của mẹ. Đây thực sự là một trải nghiệm ý nghĩa và đáng nhớ của em.

Tham khảo thêm:

6. Viết bài văn thuật lại một hoạt động trải nghiệm em đã tham gia (55 mẫu)

Đã hơn một tháng trôi qua, nhưng mỗi khi nghĩ đến trải nghiệm của mình vào ngày trung thu ấy, em vẫn cảm thấy phấn khích, vui vẻ không thôi.

Năm nay, do dịch Covid, nên cả nhà em đều đón trung thu tại nhà, không đi đâu được. Thế là mẹ em đã quyết định tự làm bánh trung thu để thắp hương và biếu ông bà. Sau khi tìm hiểu kĩ, mẹ đặt cả set làm bánh ở trên mạng. Đến chiều, sau khi nhận được đồ thì cả nhà bắt tay vào làm. Đây là lần đầu tiên được chính tay tham gia là bánh trung thu, em hồi hộp và vui sướng lắm.

Đầu tiên, em xung phong lau bàn bếp thật sạch và trải một lớp giấy bóng để làm bánh cho sạch sẽ. Rồi em lúi húi giúp mẹ cân các nguyên liệu trên chiếc cân mini cho đúng công thức. Còn bố sẽ phụ trách nhồi bột làm vỏ bánh. Trong lúc đó, em cẩn thận tác vỏ các loại hạt để làm nhân bánh. Và mẹ sẽ băm nhỏ chúng ra, cho vào từng bát một. Sau khi xong xuôi, mẹ vào bếp, đứng đảo nhân cho chín, thơm phưng phức. Mẹ làm xong đến đâu, em cầm ra bàn đến đấy. Xong xuôi, cả nhà tập hợp lại cùng làm bánh. Em cầm từng cục bột, cục nhân tròn đã được bố chia sẵn, bắt chước video mà nặn thành hình. Đầu tiên là cán mỏng phần vỏ, rồi cho cục nhân vào chính giữa, sau nữa là gói lớp vỏ lại, vo tròn sao cho phần nhân không lộ ra ngoài. Cuối cùng, để bánh vào khuôn và ấn xuống, tạo thành hình. Tuy những chiếc bánh trông không được sắc nét và nhiều màu sắc như ngoài tiệm, nhưng em vẫn thấy chúng sao mà đẹp và ngon lành quá. Sau khi nướng chính bánh, em cùng bố mẹ xếp bánh vào từng chiếc hộp nhỏ, để thắp hương và mang sang biếu ông bà ở cạnh nhà.

Trải nghiệm tự làm bánh trung thu ngày hôm ấy đối với em là vô cùng tuyệt vời. Cảm giác tự mình làm từng công đoạn một để tạo nên chiếc bánh thơm ngon khiến em rất vui thích và tự hào.

Tham khảo thêm:

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong chuyên mục Lớp 4 góc Học tập trên trang Hoatieu.vn nhé.

Đánh giá bài viết
365 52.182
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm