(Siêu hay) Lập dàn ý thuật lại một hoạt động trải nghiệm em đã tham gia và chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của em
(Siêu hay) Lập dàn ý thuật lại một hoạt động trải nghiệm em đã tham gia và chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của em gồm Top 9 mẫu dàn ý ngắn gọn, chi tiết, hay ấn tượng được HoaTieu.vn sưu tầm và chọn lọc, giúp các em học sinh tham khảo để biết cách triển khai các luận điểm và tự lập cho mình dàn ý thật hay, chuẩn bị cho bài tập làm văn: Viết bài văn thuật lại một sự việc, chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc đạt điểm cao. Sau đây là nội dung chi tiết.
Đề bài: Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một hoạt động trải nghiệm em đã tham gia và chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của mình về hoạt động đó (Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc trang 46 SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống).
Lập dàn ý thuật lại một sự việc lớp 4
- Hướng dẫn Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một hoạt động trải nghiệm lớp 4
- 1. Dàn ý thuật lại một hoạt động trải nghiệm em đã tham gia, chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ
- 2. Dàn ý thuật lại một hoạt động trải nghiệm em đã tham gia
- 3. Lập dàn ý kể lại một trải nghiệm của em ngắn gọn
- 4. Lập dàn ý kể về trải nghiệm đáng nhớ của em (6 mẫu)
- 5. Viết bài văn thuật lại một hoạt động trải nghiệm em đã tham gia (55 mẫu)
Hướng dẫn Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một hoạt động trải nghiệm lớp 4
Yêu cầu cần đạt khi viết bài văn thuật lại một hoạt động trải nghiệm:
Yêu cầu | Gợi ý chỉnh sửa |
Giới thiệu được trải nghiệm. | Nếu chưa giới thiệu được trải nghiệm, hãy viết một hoặc vài câu giới thiệu câu chuyện em định kể. |
Sử dụng nhất quán từ ngữ xưng hô. | Đánh dấu những từ ngữ chỉ người kể chuyện trong bài viết. Nếu chưa nhất quán, cần sửa lại. |
Tập trung vào sự việc đã xảy ra. | Bổ sung các thông tin cần thiết để người đọc hiểu được câu chuyện (nếu còn thiếu); lược bớt các chi tiết thừa, dài dòng, không tập trung vào câu chuyện. |
Thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể. | Đánh dấu những từ ngữ thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể. Nếu chưa có hoặc chưa đủ thì cần bổ sung. |
Bảo đảm yêu cầu về chính tả và diễn đạt. | Rà soát lỗi chính tả và diễn đạt (dùng từ, đặt câu,...). Chỉnh sửa nếu phát hiện có lỗi. |
1. Dàn ý thuật lại một hoạt động trải nghiệm em đã tham gia, chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ
1. Mở bài:
- Kể lại hoạt động trải nghiệm em tham gia: Trồng cây và dọn dẹp khu phố nơi em ở.
- Lí do em muốn tham gia hoạt động:
+ Để giúp khu phố của mình đẹp hơn.
+ Tạo không gian chung cho mọi người sinh hoạt.
2. Thân bài:
- Bắt đầu: Bác tổ trưởng tổ dân phố phát động mọi người trồng thêm cây xanh và dọn dẹp khu vực sống.
- Triển khai:
+ Mọi người cùng mua cây giống về.
+ Mỗi nhà chọn 2-3 cây để đem về trồng, chăm sóc.
+ Phía ngoài đường được trồng một giàn hoa giấy đẹp mắt.
+ Mọi người tích cực tham gia dọn rác, làm sạch khu khố.
+ Có sự nhắc nhở, hình phạt với những trường hợp xả rác bừa bãi.
- Chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của em:
+ Em vui vẻ, hào hứng tham gia cùng các bạn.
+ Dù thấm mệt nhưng nhìn thấy thành quả là những cây trồng thẳng hàng lối, đẹp mắt thì rất tự hào.
+ Tự hào vì được mọi người, bố mẹ khen vì làm việc chăm chỉ.
+ Cảm thấy bản thân đã góp một phần công sức nhỏ bé để giúp khu phố "xanh-sạch-đẹp" hơn.
3. Kết bài:
- Kết quả của hoạt động:
+ Khu phố trở nên xanh - sạch - đẹp.
+ Mọi người chăm chỉ ra ngoài hơn.
+ Quanh khu phố có thêm nhiều chỗ chụp ảnh đẹp.
- Khẳng định lại suy nghĩ, cảm xúc của em về hoạt động đó.
2. Dàn ý thuật lại một hoạt động trải nghiệm em đã tham gia
- Mở bài: Kì nghỉ hè năm nay, em đã có một trải nghiệm bổ ích cùng với các anh chị trong đoàn thanh niên. Đó là một chuyến tình nguyện dọn dẹp bờ biển. Điểm đến của chuyến đi chính là bãi biển Cửa Lò xinh đẹp.
- Thân bài:
+ Chuyến xe khởi hành từ sáng sớm.
+ Đến nơi, mọi người đều đã mệt nên quyết định đến khách sạn nhận phòng. Sau khi thu dọn đồ đạc sẽ cùng nhau đi ăn uống rồi nghỉ ngơi.
+ Chúng em phân thành các nhóm với từng công việc cụ thể: Một nhóm được giao cho công việc nhặt rác ở trên bờ biển, một nhóm phụ trách ra xa hơn để thu nhặt rác trên mặt nước, đặc biệt là các đồ nhựa.
+ Em được giao nhiệm vụ nhặt rác trên bờ biển cùng với 9 bạn nữa.
+ Đầu tiên, bọn em nhặt rác trên bãi cỏ gần bờ biển. Rác ở đây chủ yếu là cành cây, lá cây và một số vỏ bánh kẹo....
+ Sau đó, di chuyển đến bãi cát trắng. Ở đây có nhiều cành cây khô và các loại xác sinh vật biển.
+ Cuối cùng là nhặt chai nước, lọ thủy tinh,....trôi nổi trên mặt nước gần bờ.
- Kết bài: Chuyến đi này là một trải nghiệm đẹp với em. Nhờ có sự nhiệt tình của mọi người, bãi biển đã trở nên rất sạch đẹp. Em mong rằng sẽ có thêm nhiều hơn những chuyến đi thú vị và bổ ích như vậy.
3. Lập dàn ý kể lại một trải nghiệm của em ngắn gọn
1. Mở bài:
- Giới thiệu về hoạt động trải nghiệm em đã được tham gia: Trải nghiệm làm bánh Trung thu tại trường.
2. Thân bài:
- Giai đoạn chuẩn bị:
+ Mọi người tập trung nghe giáo viên hướng dẫn về những quy tắc, lưu ý và các bước làm bánh.
+ Mọi người ra phía quầy để nhận nguyên liệu, dụng cụ làm bánh.
- Giai đoạn tiến hành:
+ Mọi người tiến hành làm bánh dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
+ Làm vỏ bánh.
+ Làm nhân bánh.
+ Tạo hình và nướng bánh.
- Kết quả:
+ Thành phẩm là những chiếc bánh trung thu xinh xắn.
+ Mọi người chụp ảnh kỉ niệm.
+ Mỗi người được phát 1 chiếc túi nhỏ để đựng bánh mang về.
- Cảm xúc, suy nghĩ của em:
+ Vui vẻ, hạnh phúc khi tham gia hoạt động trải nghiệm làm bánh.
+ Tự hào vì làm được chiếc bánh thật ngon mang về nhà tặng người thân.
3. Kết bài:
- Khẳng định lại suy nghĩ, cảm xúc của em về hoạt động đó.
4. Lập dàn ý kể về trải nghiệm đáng nhớ của em (6 mẫu)
1. Mở bài: Giới thiệu trải nghiệm mà em muốn kể.
Hôm qua là sinh nhật của mẹ em. Chính vì thế, em và bố đã quyết định là chuẩn bị một bất ngờ cho mẹ. Đó là dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị một bữa tối thật ngon. Nghĩ là làm, sau khi mẹ đi làm, hai bố con em đã cùng nhau thực hiện kế hoạch.
2. Thân bài: Kể lại trải nghiệm theo trình tự thời gian:
a. Hoạt động chuẩn bị:
- Dọn dẹp nhà cửa:
+ Em sắp xếp đồ đạc, quét nhà…
+ Bố lau nhà và giặt phơi quần áo…
- Mua sắm:
+ Mua các loại thức ăn, bánh kẹo, nước ngọt chuẩn bị cho bữa tối
+ Mua một bó hoa và món quà (chiếc váy/son/vòng tay…) để tặng cho mẹ
+ Mua các món đồ cần thiết để chuẩn bị cho bữa tiệc sinh nhật (bóng bay, pháo hoa giấy, dòng chữ Happy Birthday bằng bóng, bánh sinh nhật, nến…)
b. Quá trình chuẩn bị:
- Nấu ăn:
+ Bố vào bếp nấu các món tủ mà mẹ yêu thích (sườn xào chua ngọt, cá sốt cà chua…)
+ Em bày các loại kẹo, bánh đã mua vào đĩa theo hình xoắn ốc cho thật đẹp
+ Bố bày các món đã nấu lên bàn, em xếp bát đĩa, cốc nước
+ Đặt bánh sinh nhật lên giữa bàn, cắm sẵn nến
- Trang trí:
+ Thổi bóng bay và cho bóng bay khắp phòng
+ Dán dòng chữ Happy Birthday lên bức tường đối diện cửa
+ Chuẩn bị sẵn pháo hoa giấy để bắn lúc mẹ bước vào
+ Đội nón sinh nhật lên đầu
- Văn nghệ:
+ Mở sẵn ca khúc Happy Birthday
+ Chuẩn bị các bài hát để mọi người cùng ca hát
c. Diễn ra bữa tiệc
+ Nghe tiếng mẹ về ngoài hành lang, liền thắp nến, tắt đèn, cầm sẵn pháo hoa giấy trên tay
+ Mẹ mở cửa bước vào liền nổ pháo hoa giấy, nói lời chúc mừng sinh nhật mẹ
+ Đội mũ sinh nhật cho mẹ, mời mẹ vào bàn thổi nến và cắt bánh sinh nhật
+ Tặng quà sinh nhật cho mẹ và cùng nhau dùng bữa tối
+ Ai cũng cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc và đầm ấm
c. Kết bài: Suy nghĩ, cảm xúc của em dành cho trải nghiệm đó
Buổi tiệc sinh nhật ấy diễn ra vô cùng vui vẻ và hạnh phúc. Em đã cùng bố tất bật chuẩn bị suốt gần một ngày. Tuy có vất vả nhưng điều đó chẳng là gì so với niềm vui sướng của mẹ. Đây thực sự là một trải nghiệm ý nghĩa và đáng nhớ của em.
Tham khảo thêm:
5. Viết bài văn thuật lại một hoạt động trải nghiệm em đã tham gia (55 mẫu)
Đã hơn một tháng trôi qua, nhưng mỗi khi nghĩ đến trải nghiệm của mình vào ngày trung thu ấy, em vẫn cảm thấy phấn khích, vui vẻ không thôi.
Năm nay, do dịch Covid, nên cả nhà em đều đón trung thu tại nhà, không đi đâu được. Thế là mẹ em đã quyết định tự làm bánh trung thu để thắp hương và biếu ông bà. Sau khi tìm hiểu kĩ, mẹ đặt cả set làm bánh ở trên mạng. Đến chiều, sau khi nhận được đồ thì cả nhà bắt tay vào làm. Đây là lần đầu tiên được chính tay tham gia là bánh trung thu, em hồi hộp và vui sướng lắm.
Đầu tiên, em xung phong lau bàn bếp thật sạch và trải một lớp giấy bóng để làm bánh cho sạch sẽ. Rồi em lúi húi giúp mẹ cân các nguyên liệu trên chiếc cân mini cho đúng công thức. Còn bố sẽ phụ trách nhồi bột làm vỏ bánh. Trong lúc đó, em cẩn thận tác vỏ các loại hạt để làm nhân bánh. Và mẹ sẽ băm nhỏ chúng ra, cho vào từng bát một. Sau khi xong xuôi, mẹ vào bếp, đứng đảo nhân cho chín, thơm phưng phức. Mẹ làm xong đến đâu, em cầm ra bàn đến đấy. Xong xuôi, cả nhà tập hợp lại cùng làm bánh. Em cầm từng cục bột, cục nhân tròn đã được bố chia sẵn, bắt chước video mà nặn thành hình. Đầu tiên là cán mỏng phần vỏ, rồi cho cục nhân vào chính giữa, sau nữa là gói lớp vỏ lại, vo tròn sao cho phần nhân không lộ ra ngoài. Cuối cùng, để bánh vào khuôn và ấn xuống, tạo thành hình. Tuy những chiếc bánh trông không được sắc nét và nhiều màu sắc như ngoài tiệm, nhưng em vẫn thấy chúng sao mà đẹp và ngon lành quá. Sau khi nướng chính bánh, em cùng bố mẹ xếp bánh vào từng chiếc hộp nhỏ, để thắp hương và mang sang biếu ông bà ở cạnh nhà.
Trải nghiệm tự làm bánh trung thu ngày hôm ấy đối với em là vô cùng tuyệt vời. Cảm giác tự mình làm từng công đoạn một để tạo nên chiếc bánh thơm ngon khiến em rất vui thích và tự hào.
Tham khảo thêm:
- Viết bài văn thuật lại một hoạt động trải nghiệm em đã tham gia và chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của mình về hoạt động đó
- Top 55 mẫu Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em
Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...
Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong phần Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức mục Lớp 4 thuộc Chuyên mục Học tập trên trang Hoatieu.vn nhé.
- Chia sẻ bởi:
- Ngày:
Tham khảo thêm
(Siêu hay) Viết một đoạn văn hoặc chép một đoạn thơ, câu đố, câu hát về một con vật chăm chỉ Đố vui: Ai chăm, ai ngoan (Tiếng Việt 4 Cánh Diều)
(Siêu hay) Viết một đoạn văn về một người bạn chăm học, chăm làm trong lớp 4 Đố vui: Ai chăm, ai ngoan (Tiếng Việt 4 Cánh Diều)
Viết đơn gửi thầy cô giáo lớp em để xin nghỉ học dựa vào gợi ý (10 mẫu) Viết đơn xin nghỉ học lớp 4
(Siêu hay) Đọc một câu chuyện có nhân vật mang đặc điểm nổi bật về ngoại hình hoặc tính cách,... Đọc mở rộng trang 37 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức
(Mẫu chuẩn) Viết báo cáo thảo luận nhóm trang 36 Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức Viết báo cáo thảo luận nhóm lớp 4
Top 10 Kể một câu chuyện về lòng dũng cảm lớp 4 hay nhất Kể lại một câu chuyện nói về lòng dũng cảm mà em đã nghe hay đã đọc
(Siêu hay) Viết bài văn kể lại câu chuyện ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người Viết bài văn kể chuyện - Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo
- Tuần 1
- Tìm các danh từ chỉ người, đồ vật trong lớp học của em
- Đặt 3 câu, mỗi câu chứa 1 - 2 danh từ tìm được ở bài tập 3
- Kể về tiết mục văn nghệ đáng nhớ nhất mà em đã được xem hoặc tham gia (16 mẫu)
- Giới thiệu về tiết mục của một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện Thi nhạc
- Đặt 1-2 câu về nhân vật yêu thích trong bài đọc Thi nhạc. Chỉ ra danh từ trong câu em đặt
- Giới thiệu đặc điểm nổi bật của bản thân lớp 4 (4 mẫu)
- Nói điều em mong muốn ở bạn hay, đủ cung bậc cảm xúc
- Nêu những điểm tốt của một người bạn mà em muốn học tập
- Giới thiệu với người thân về đặc điểm nổi bật của người bạn mà em yêu quý
- Trao đổi với người thân về vẻ riêng của những người trong gia đình
- Tuần 2
- Tuần 3
- Tuần 4
- Tuần 5
- Tuần 6
- Tuần 7
- Tuần 8
- Tuần 9
- (Mẫu chuẩn) Viết đoạn văn (4-5 câu) theo chủ đề tự chọn, có chứa động từ ở bài tập 4
- (Siêu hay) Viết bài văn thuật lại một giờ học đáng nhớ đối với em lớp 4
- Viết bài văn Kể chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người
- (Siêu hay) Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về nhân vật Uy-li-am trong câu chuyện Người thu gió lớp 4
- Tuần 10
- (Siêu hay) Kể cho người thân nghe một câu chuyện tưởng tượng về loài vật và chia sẻ những chi tiết mà em thích
- (Siêu hay) Viết đoạn văn tưởng tượng dựa vào một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe
- (Mẫu chuẩn) Đặt 1-2 câu về con vật hoặc cây cối, trong đó có sử dụng biện pháp nhân hoá
- Giới thiệu về sản phẩm mà em tự tay làm ra
- Tuần 11
- Tuần 12
- Tuần 13
- Viết 2-3 câu có sử dụng tính từ chỉ màu xanh em tìm được ở bài tập a
- Đặt 2-3 câu giới thiệu về một nhà khoa học hoặc một phát minh khoa học mà em biết
- (Mẫu chuẩn) Viết đơn xin tham gia câu lạc bộ em yêu thích lớp 4
- (Mẫu chuẩn) Viết đơn xin nghỉ một buổi học lớp 4
- Tìm đọc một câu chuyện về nhà khoa học. Viết phiếu đọc sách theo mẫu
- Tuần 14
- Tuần 15
- Tuần 16
- Tuần 17
- Tuần 18
- Tuần 19
- Tuần 20
- Tuần 21
- Tuần 22
- Tuần 23
- Tuần 24
- Tuần 25
- Tưởng tượng em được đến thăm một vườn cây ăn quả lâu năm. Chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của em
- Kể cho bạn nghe một kỉ niệm với người thân mà em nhớ nhất
- Lập dàn ý thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn lớp 4
- Viết bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn
- Tuần 26
- Tuần 27
- Viết đoạn văn ngắn có câu chủ đề: Họ hàng nhà kiến chăm chỉ, hiền lành
- Viết 5-7 câu nêu tình cảm, cảm xúc của em về một người thân trong gia đình
- Viết đoạn văn nêu lí do em thích một câu chuyện đã đọc, đã nghe trong một chủ điểm đã học
- Nêu tình cảm, cảm xúc về nhân vật bác nông dân trong câu chuyện Người nông dân và con chim ưng
- Kể lại câu chuyện dân gian về một người anh hùng chống ngoại xâm
- Tuần 28
- Tuần 29
- Tuần 30
- Tuần 31
- Tuần 32
- Tuần 33
- Tuần 34
- Tuần 35
Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức
-
(Siêu hay) Lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện lớp 4 Kết nối tri thức
-
Đặt 1-2 câu về nhân vật yêu thích trong bài đọc Thi nhạc. Chỉ ra danh từ trong câu em đặt
-
(Siêu hay) Viết hướng dẫn các bước làm một đồ chơi em yêu thích lớp 4
-
Top 3 Viết bài văn miêu tả loài cây có nhiều ở địa phương em ngắn, siêu hay
-
(Mẫu chuẩn) Viết báo cáo thảo luận nhóm trang 36 Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức