Tìm đọc một câu chuyện về nhà khoa học. Viết phiếu đọc sách theo mẫu

Tìm đọc một câu chuyện về nhà khoa học. Viết phiếu đọc sách theo mẫu - Giải Giải Câu 1, 2 Đọc mở rộng trang 107 Tiếng Việt lớp 4 tập 1 Kết nối tri thức. Sau đây, HoaTieu.vn xin đưa ra gợi ý giải bài tập viết Viết phiếu đọc sách câu chuyện về nhà khoa học để các em tham khảo và tự hoàn thiện bài tập của mình.

Đề bài: Tìm đọc một câu chuyện về nhà khoa học. Viết phiếu đọc sách theo mẫu (Đọc mở rộng trang 107 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống).

Phiếu đọc sách lớp 4
Phiếu đọc sách lớp 4

1. Tìm đọc một câu chuyện về nhà khoa học

Một số câu chuyện về nhà khoa học nổi tiếng, thú vị mà các em có thể tham khảo như: Câu chuyện về nhà bác học Ê-đi-xơn, Albert Einstein (Anhxtanh): Sợ phải đến trường, Khóa dính Velcro, Lò vi sóng của nhà phát minh Spenser, Hình học toạ độ của Descartes, Vô tuyến truyền hình của Philo Farnswort...

Câu chuyện về nhà bác học Ê-đi-xơn

Thomas Alva Edison (1847-1931) sinh tại Milan, Ohio (Mỹ), được coi là một trong số ít nhà phát minh giàu ý tưởng nhất lịch sử. Ông là tác giả của nhiều thiết bị có ảnh hưởng lớn tới thế giới hiện đại như bóng đèn dây tóc, máy quay đĩa, máy điện báo.

Trong cuộc đời nghiên cứu khoa học của Edison, phát minh vĩ đại và nổi tiếng nhất của ông chính là bóng đèn dây tóc, mang lại ánh sáng cho nhân loại.

Để biến điện năng thành ánh sáng, Edison đã làm hàng nghìn thí nghiệm để tìm ra vật liệu thích hợp làm dây tóc bóng đèn. Khi liên tục gặp thất bại, bị công kích là "người hoang tưởng", "quân lừa bịp", Edison vẫn không hề nản chí. Ông vẫn trung thành với khát vọng của bản thân.

Thomas Edison đã thất bại hơn 10.000 lần để phát minh ra bóng đèn, nhưng ông không bao giờ gọi đó là thất bại, xem đó như những cơ hội để học hỏi.

Ông từng nói rằng: "Rất nhiều thất bại trong cuộc sống đều là do người ta không nhận ra rằng họ đã gần với sự thành công tới chừng nào và họ chấp nhận từ bỏ công việc của mình".

Sau hàng nghìn lần thất bại, cho đến một ngày, Edison tình cờ sờ vào cái nút tòn ten ở trên khuy áo khoác rồi thốt lên: "Đây rồi! đây chính là cái mà ta sẽ dùng làm dây tóc!".

Tiếp theo, ông cho cái sợi chỉ vào một cái khuôn niken, nung trong lò lửa suốt 5 giờ đồng hồ để sợi chỉ biến thành than. Sau khi để nguội, ông lấy sợi chỉ ra, cho vào một vật chứa bằng thủy tinh đã được tạo chân không ở bên trong, để sợi chỉ không bị đốt cháy rồi cho dòng điện đi qua.

Edison hồi hộp, băn khoăn, không biết dòng điện sẽ chạy được trong bao lâu? Nhưng kết quả thật mĩ mãn, sợi dây tóc sáng liên tục được tới 45 tiếng. Giống như thí nghiệm của mình, mặt Edison cũng sáng lên vì sung sướng.

Nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ, nhân loại đã có được ánh sáng của đèn điện như ngày hôm nay. Về sau, cùng các cộng sự của mình, Edison còn tạo tạo ra nhiều thiết bị để cải tiến và cách tân công nghệ.

Chuyện quả táo của Newton

Vào một ngày mùa thu, Newton ngồi trên chiếc ghế trong vườn hoa đọc sách, bỗng nhiên một quả táo từ cây rơi xuống “bịch” một tiếng trúng đầu Newton. Ông xoa đầu, nhìn quả táo chín lăn xuống vũng bùn. Quả táo đã cho ông một gợi ý làm ông nghĩ miên man.

Quả táo chín rồi, tại sao lại rơi xuống đất? Tài vì gió thổi chăng? Không phải, khoảng không rộng mênh mông, tại sao lại phải rơi xuống mà không bay lên trời? Như vậy trái đất có cái gì hút nó sao? Mọi vật trên trái đất đều có sức nặng, hòn đã ném đi rốt cuộc lại rơi xuống đất, trọng lượng của mọi vật có phải là kết quả của lực hút trái đất không?

Sau này Newton nêu ra: Mọi vật trên trái đất đều chịu sức hút của trái đất, mặt trăng cũng chịu sức hút của trái đất, đồng thời trái đất cũng chịu sức hút của mặt trăng; Trái đất chịu sức hút của mặt trời, mặt trời đồng thời cũng chịu sức hút của trái đất. Nói một cách khác là vạn vật trong vũ trụ đều có lực hấp dẫn lẫn nhau, vì có loại lực hấp dẫn này mà mặt trăng mới quay quanh trái đất, trái đất mới quay quanh mặt trời.

Chuyện quả táo rơi xuống đất chứng tỏ trái đất có lực hút quả táo, đương nhiên quả táo cũng có lực hút của quả đất, nhưng lực hút của trái đất đối với quả táo lớn nên quả táo rơi xuống đất. Nếu ta coi mặt trăng là một quả táo khổng lồ, như vậy trái đất cũng có lực hút nó, vậy tại sao nó không rơi xuống mặt đất? Vì mặt trăng là một quả táo lớn, sức hút của trái đất đối với nó không đủ để làm nó rơi xuống đất, chỉ có thể làm nó quay quanh trái đất mà thôi. Đối với mặt trời thì trái đất cũng là một quả táo khổng lồ, nó quay quanh mặt trời.

Vào buổi tối khi nhìn lên bầu trời thấy vô vàn những vì sao đang nhấp nháy, giữa chúng đều có lực hút lẫn nhau. Đây chính là định luật “Vạn vật hấp dẫn” nổi tiếng của Newton.

Lò vi sóng của nhà phát minh Spenser

Lò vi sóng ra đời rất tình cờ khi nhà phát minh Spenser nhận thấy thanh kẹo của ông bị chảy ra khi ông đứng gần một đài radar. Với kiến thức chuyên sâu về kỹ thuật, ông hiểu rằng chính luồng sóng điện từ của cỗ máy đã làm tan chảy thanh kẹo. Từ đó, ý tưởng về một chiếc máy làm nóng thức ăn bằng các sóng điện từ đã nhen nhóm trong đầu của Spenser. Năm 1947, lò vi sóng lần đầu tiên chính thức ra đời.

Phát minh do ngủ quên của Carothers

Một đêm Carothers – nhà hóa học Mĩ, sau nhiều ngày đêm làm việc căng thẳng, đinh chợp mắt ít phút. Nhưng... ông đã ngủ liền tới sáng. Tỉnh dậy, ông hốt hoảng lo cho tất cả công sức thí nghiệm: Có lẽ đã tan thành mây khói? Ai ngờ, khi vừa nhấc chiếc đũa thủy tinh ở trong bình phản ứng lên, ông thấy chiếc đũa mềm nhũn và kéo theo một hỗn hợp có dạng sợi nhỏ mỏng manh óng ánh rất đẹp. Đó là sợi tổng hợp poliamit đầu tiên trên thế giới – sợi nilon ngày nay.

2. Viết phiếu đọc sách theo mẫu

Viết phiếu đọc sách theo mẫu
Viết phiếu đọc sách theo mẫu lớp 4

Đọc một câu chuyện về nhà khoa học. Viết phiếu đọc sách theo mẫu số 1

PHIẾU ĐỌC SÁCH
Tên câu chuyện: Chuyện quả táo của NewtonTên tác giảNgày đọc: 3/12/2023
Tên nhà khoa học: Isaac NewtonPhát minh: Định luật vạn vật hấp dẫn
Mức độ yêu thích: 5 Sao

Đọc một câu chuyện về nhà khoa học. Viết phiếu đọc sách theo mẫu số 2

PHIẾU ĐỌC SÁCH
Tên câu chuyện: Chuyện quả táo của NewtonTên tác giảNgày đọc: 3/12/2023
Tên nhà khoa học: Isaac NewtonPhát minh: Định luật vạn vật hấp dẫn
Mức độ yêu thích: 5 Sao

Đọc một câu chuyện về nhà khoa học. Viết phiếu đọc sách theo mẫu số 3

PHIẾU ĐỌC SÁCH
Tên câu chuyện: Phát minh do ... ngủ quênTên tác giảNgày đọc: 3/12/2023
Tên nhà khoa học: Wallace Hume CarothersPhát minh: Sợi tổng hợp poliamit
Mức độ yêu thích: 5 Sao

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong phần Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức mục Lớp 4 thuộc Chuyên mục Học tập trên trang Hoatieu.vn nhé.

Đánh giá bài viết
104 13.950
0 Bình luận
Sắp xếp theo