(Siêu hay) Viết bài văn Kể chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người lớp 4

(Siêu hay) Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người gồm dàn ý kèm Top 5 bài văn mẫu kể về câu chuyện kể về trí thông minh và khả năng sáng tạo của con người hay nhất, giúp học sinh viết bài văn kể chuyện gây ấn tượng với thầy cô và bạn bè.

Đề bài: Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người (Đánh giá giữa học kì 1 - Tiết 6, 7 trang 75 SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 1 Kết nối tri thức).

Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người lớp 4
Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người lớp 4

Dàn ý kể chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người

1. Mở bài:

- Dẫn dắt vào câu chuyện em định kể.

- Giới thiệu tên của câu chuyện.

2. Thân bài:

- Nêu thời gian, địa điểm diễn ra câu chuyện.

- Kể lần lượt sự kiện chính của câu chuyện.

- Nhấn mạnh vào sự kiện bộc lộ lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của nhân vật.

3. Kết bài:

- Nêu suy nghĩ, cảm xúc của em sau khi nghe câu chuyện.

- Nêu bài học em rút ra từ câu chuyện.

1. Kể chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người ngắn gọn số 1

Ngày xửa ngày xưa, có một cậu bé tên là An. An là một cậu bé thông minh và ham học hỏi. Cậu bé luôn tìm tòi, khám phá những điều mới lạ.

Một hôm, An đang chơi ở ngoài vườn thì thấy một con ong đang bay lượn. An liền nghĩ ra một cách để bắt con ong. Cậu bé lấy một chiếc lá và đặt lên mặt đất. Sau đó, cậu bé ngồi xuống và giả vờ ngủ. Con ong thấy thế liền đậu xuống chiếc lá. An liền nhanh chóng nắm lấy chiếc lá và bắt lấy con ong.

Cậu bé An rất vui mừng vì đã bắt được con ong. Cậu bé liền đem con ong về nhà và nuôi nó. Cậu bé chăm sóc con ong rất cẩn thận. Cậu bé cho con ong ăn phấn hoa và nước.

Một ngày nọ, con ong đã đẻ ra một tổ ong. An rất vui mừng vì đã có một đàn ong của riêng mình. Cậu bé thường xuyên lấy mật ong của đàn ong để ăn.

Câu chuyện về cậu bé An đã cho thấy trí thông minh và khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người. Cậu bé An đã có thể bắt được con ong và nuôi được đàn ong nhờ sự thông minh và sáng tạo của mình.

2. Kể chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người lớp 4 số 2

Câu chuyện về trí thông minh, khả năng tìm tòi, và sáng tạo của con người luôn là nguồn cảm hứng tuyệt vời, tiếp thêm cho ta động lực học để phấn đấu học tập. Trong đó em thích nhất là câu chuyện Nhà phát minh 6 tuổi.

Ma-ri-a sinh ra trong một gia đình sáu đời có người là giáo sư đại học. Cô bé rất thích quan sát. Hồi cô 6 tuổi, có lần, gia đình tổ chức bữa tiệc. Cô bé nhận thấy một điều lạ: Mỗi lần gia nhân bưng trà lên, tách đựng trà thoạt đầu trượt trong đĩa. Nhưng khi nước trà rót ra đĩa thì những tách trà kia bỗng nhiên dừng chuyển động, cứ như bị cái gì đó ngăn lại. Ma-ri-a nghĩ mãi mà vẫn không hiểu vì sao. Thế là cô lặng lẽ rời khỏi phòng khách.

Cô bé vào bếp, lấy một bộ đồ trà ra và tự mình làm đi làm lại thí nghiệm. Cuối cùng cô cũng hiểu ra: Khi giữa tách trà và đĩa có một chút nước thì tách trà sẽ đứng yên. Lúc ấy, Ma-ri-a chợt thấy cha đang vào bếp. Cô liền nói với cha phát hiện của mình. Cha cô hết sức vui mừng. Ông nâng bổng cô con gái nhỏ lên vai, đi thẳng ra phòng khách, hân hoan nói: “Đây sẽ là giáo sư đời thứ bảy của gia tộc tôi!”.

Về sau, Ma-ri-a trở thành giáo sư nhiều trường đại học danh tiếng của Mỹ. Năm 1963, bà vinh dự được tặng Giải thưởng Nô-ben Vật lí.

Sáng tạo là khả năng đặc biệt của con người. Câu chuyện tri Nhà phát minh 6 tuổi khiến em nhận ra rằng khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người có thể tạo nên nhiều điều thật tuyệt diệu.

Bài văn kể lại một câu chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người lớp 4
Bài văn kể lại một câu chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người lớp 4

3. Viết bài văn Kể chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người số 3

Câu chuyện về trí thông minh và khả năng sáng tạo của con người Một lần đến thăm một triển lãm nghệ thuật, tôi đã nghe một câu chuyện thú vị về trí thông minh và khả năng sáng tạo của con người. Câu chuyện này kể về một họa sĩ tài ba tên là Alex.

Alex là một người rất đam mê nghệ thuật và luôn tìm cách để tạo ra những tác phẩm độc đáo và ấn tượng. Một ngày nọ, khi đang đi dạo trong công viên, anh bắt gặp một cành cây khô cằn và không có lá. Thay vì bỏ qua nó như những người khác, Alex đã nhìn thấy tiềm năng và vẻ đẹp ẩn chứa trong cành cây đó. Anh quyết định đưa cành cây về nhà và bắt đầu nghiên cứu về nó. Alex đã tìm hiểu về lịch sử và ý nghĩa của cây trong nhiều nền văn hóa khác nhau. Anh cũng học về kỹ thuật và phương pháp để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật từ vật liệu tự nhiên. Sau nhiều ngày nghiên cứu và thử nghiệm, Alex đã tạo ra một tác phẩm nghệ thuật độc đáo từ cành cây khô. Anh đã sử dụng kỹ thuật chạm khắc để tạo ra những hình ảnh tuyệt đẹp trên bề mặt cành cây.

Những hình ảnh này kể về câu chuyện của cây, về sự sống và sự mạnh mẽ trong sự khô cằn. Khi triển lãm nghệ thuật diễn ra, tác phẩm của Alex đã thu hút sự chú ý của rất nhiều người. Mọi người thán phục trước sự sáng tạo và khả năng nhìn thấy tiềm năng trong những thứ bình thường như cành cây khô. Tác phẩm của Alex đã truyền cảm hứng cho nhiều người khác và khẳng định rằng trí thông minh và khả năng sáng tạo của con người không có giới hạn.

Câu chuyện về Alex nhắc nhở chúng ta rằng mỗi người chúng ta đều có khả năng sáng tạo và trí thông minh riêng. Chỉ cần chúng ta mở lòng và nhìn thấy tiềm năng trong mọi thứ xung quanh, chúng ta có thể tạo ra những điều tuyệt vời và độc đáo....

4. Viết bài văn kể chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người số 4

Kể chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người
Kể chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người

Marie Curie là nhà vật lý học, nhà hóa học Pháp gốc Ba Lan, nổi tiếng toàn thế giới về việc nghiên cứu chất phóng xạ. Câu chuyện về cuộc đời, trí thông minh, cùng nỗ lực tìm tòi, sáng tạo trong khoa học của bà luôn truyền cảm hững mạnh mẽ cho em.

Marie Curie là là người phụ nữ đầu tiên và cũng là duy nhất trên thế giới hai lần được nhận giải thưởng Nobel trong hai lĩnh vực khác nhau, được suy tôn là nữ bác học xuất sắc nhất trên toàn thế giới. Cuộc đời của Marie Curie là một câu chuyện thần kỳ, với rất nhiều sự tích vĩ đại.

Ngay từ nhỏ, Marie đã bộc lộ tư chất thông minh hơn người, luôn tìm tòi, vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong thế giới khoa học nhiều bí ẩn, lý thú. Ở Ba Lan thời đó, các trường đại học không nhận phụ nữ, Marie đành theo học "trường đại học lưu động" do các trí thức yêu nước bí mật thành lập. Nữ sinh Marie phải làm gia sư cho nhà điền chủ giàu có trong vùng để có tiền trang trải việc học. Sau 5 năm kiên trì làm gia sư, nhờ sự giúp đỡ của chị gái cả, khi 24 tuổi Marie mới được sang học Đại học danh tiếng Sorbone ở Paris.

Hai năm sau khi kết hôn, Marie sinh con gái đầu lòng và chuẩn bị bảo vệ luận án tiến sĩ. Bà chọn đề tài nghiên cứu là hiện tượng phóng xạ của nguyên tố Urani.

Hai vợ chồng Marie và Pierre phải chạy vạy mãi mới mượn được một gian hầm ẩm thấp làm phòng thí nghiệm và bắt đầu nghiên cứu với hàng ngàn phép tính toán và đo đạc.

Phải đến gần 10 năm sau, vợ chồng Curie phát hiện một nguyên tố phóng xạ có cường độ phóng xạ mạnh gấp 400 lần so với Urani nguyên chất. Nguyên tố đó được đặt tên là Poloni theo tên của quê hương Ba Lan của bà. Ít lâu sau, họ tiếp tục phát hiện ra nguyên tố có cường độ phóng xạ cực mạnh là Radi. Quá trình tinh luyện Radi từ quặng Pêchbơlăng rất vất vả, tốn kém nên vợ chồng nhà bác học đã quyết tâm tìm cách sáng chế.

Sau 4 năm trời đằng đẵng với hàng ngàn thí nghiệm, họ không có tiền, cũng không có người nào giúp đỡ. Tuy nhiên, đó là "thời kỳ anh dũng và cũng hạnh phúc nhất trong cuộc sống của hai vợ chồng tôi", Marie bồi hồi nhớ lại.

Cuối cùng, họ cũng đã luyện thành công chất Radi. Với thành tựu này, ông bà Curie đã được Viện Khoa học Hoàng gia London trao tặng Huy chương Devy và Viện Hàn lâm khoa học Thụy Điển trao tặng giải Nobel Vật lý.

Nữ bác học lừng danh mọi thời đại này chứng minh một người thành công không cần đến phòng thí nghiệm hiện đại, phòng thu lớn hay những trang thiết bị tối tân. Tất cả những gì họ cần là sự tò mò trước những điều mới lạ, một mục đích rõ ràng, sự cống hiến không ngừng nghỉ và tốt hơn hết, có một người đồng hành cùng hướng đến những điều tốt đẹp nhất trong công việc.

5. Viết bài văn kể chuyện về trí thông minh lớp 4 số 5

Nước Việt ta từ xưa đến nay vẫn nổi tiếng là vùng đất địa linh nhân kiệt, có nhiều người tài giỏi. Câu chuyện "Thử tài" đã chứng thực điều này.

Xưa, có một cậu bé rất thông minh. Vua nghe tiếng đồn nên muốn thử tài, ông cho gọi cậu đến và bảo:

- Ngươi hãy về lấy tro bếp để bện cho ta một sợi dây thừng. Nếu làm được, ta sẽ thưởng lớn.

Cậu bé về đến nhà, nhờ mẹ chặt cây tre trong vườn đi, chẻ nhỏ thành những lát mỏng, dẻo rồi bện chúng thành sợi dây thừng. Sau đó, cậu cuộn tròn sợi dây, đặt lên chiếc mâm đồng, phơi ngoài ánh nắng mặt trời cho thật khô rồi châm lửa đốt. Khi cháy thành tro, sợi dây vẫn giữ nguyên tình trạng ban đầu. Vua thấy được rất vui sướng, thưởng lớn cho cậu bé. Thế nhưng ông vẫn muốn tiếp tục thử tài. Ông đưa cho cậu bé chiếc sừng trâu cong như mặt trăng rồi bảo:

- Ta muốn nắn thẳng chiếc sừng này. Nếu người làm được, ta sẽ thưởng lớn tiếp.

Cậu bé về nhà, ninh sừng trâu thật kĩ. Để đến khi nó mềm ra, thật dễ uốn, cậu lấy đoạn tre thẳng thọc vào sừng trâu rồi đem phơi thật khô để nó cứng lại. Đến khi rút đoạn tre ra, chiếc sừng trâu đã trở nên thẳng đuột.

Vua thấy vậy cực kì vui mừng. Biết cậu bé là một nhân tài trăm năm có một, vua bèn đưa cậu vào trường học và nuôi dạy thành tài.

Đọc xong câu chuyện, em rất khâm phục tài trí của cậu bé. Nhờ sự thông minh mà cậu được vua ban thưởng rất hậu. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt, tiếp thu thật nhiều kiến thức để được thông minh giống như cậu bé trong truyện.

Tham khảo thêm:

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong phần Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức mục Lớp 4 thuộc Chuyên mục Học tập trên trang Hoatieu.vn nhé.

Đánh giá bài viết
217 37.023
0 Bình luận
Sắp xếp theo