(Siêu hay) Tả một cây mà em biết qua phim ảnh, sách báo lớp 4

(Siêu hay) Tả một cây mà em biết qua phim ảnh, sách báo lớp 4 gồm dàn ý và bài văn miêu tả cây cối hay nhất 2024 do HoaTieu.vn sưu tầm và biên soạn, giúp các em học sinh đạt kết quả cao với phần tập làm văn môn Tiếng Việt lớp 4 sách Kết nối tri thức.

Đề bài: Viết bài văn miêu tả một cây mà em biết qua phim ảnh, sách báo. (Viết bài văn miêu tả cây cối trang 108 SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống).

Tả một cây mà em biết qua phim ảnh, sách báo lớp 4
Tả một cây mà em biết qua phim ảnh, sách báo

1. Dàn ý Tả một cây mà em biết qua phim ảnh, sách báo

Nội dung dưới đây được thực hiện bởi HoaTieu.vn, các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.

a) Mở bài: Giới thiệu về cây bơ mà em biết qua phim ảnh, sách báo

  • Cây bơ được trồng ở đâu? Em nhìn thấy cây bơ qua bộ phim, bài báo nào?

b) Thân bài:

- Tả đặc điểm của cây bơ:

  • Cây cao bao nhiêu mét?
  • Thân cây và lá cây có kích thước như thế nào?
  • Cành, tán là cây có lớn không?
  • Cây ra hoa vào thời điểm nào trong năm?
  • Hoa của cây bơ có nhiều không? Kích thước, màu sắc của hoa như thế nào?
  • Bao lâu thì hoa kết quả? Số lượng quả có nhiều không?
  • Tả kích thước, hình dáng, màu sắc của quả bơ?
  • Khi chín quả bơ có mùi hương như thế nào? Khi ăn có mùi vị ra sao?

- Hoạt động của con người với cây bơ:

  • Bộ phim, bài báo đó kể về những hoạt động nào của con người khi trồng, chăm sóc cây bơ? (tưới nước, bón phần, tỉa cành, thu hoạch...)

c) Kết bài: Cảm nhận, suy nghĩ của em về cây bơ vừa được miêu tả?

2. Bài văn tả một cây mà em biết qua phim ảnh, sách báo

Viết bài văn miêu tả một cây mà em biết qua phim ảnh, sách báo
Viết bài văn miêu tả một cây mà em biết qua phim ảnh, sách báo

Nội dung dưới đây do HoaTieu.vn sưu tầm và biên soạn, các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.

Bơ là loại cây thân thuộc, được trồng từ lâu năm ở nước ta. Ấy thế mà em mới chỉ được thưởng thức hương vị tươi ngon của trái bơ chứ chưa được tận mắt ngắm nhìn cây bơ trông như thế nào. Và thật may mắn khi cuối tuần trước, em được xem một bộ phim tài liệu về quá trình trồng bơ, giá bơ và sản lượng xuất khẩu của loại cây này. Những thước phim quay cận cảnh quá trình bác nông dân trồng rồi chăm sóc cho cây bơ từ khi còn nhỏ xíu đến khi cây ra trái trĩu quả. Nhìn mà em thích thú vô cùng.

Theo bác nông dân kể trong bản tin thì cây bơ này đã trồng được hơn bốn năm. Nó cao lớn, vượt qua chiều cao 5 mét, với thân cây mạnh mẽ như bắp chân người lớn, che phủ bởi một lớp vỏ màu nâu xám hấp dẫn. Thân cây mọc thẳng đứng như cây tre, từ phần dưới lên đỉnh càng trở nên nhỏ dần. Tán cây bơ không quá rộng, với những cành dài khoảng 1 mét trở lên, tạo nên một cảm giác như bậc thang xoay vòng quanh thân cây, hướng lên những đỉnh cao của bầu trời. Số lượng cành chính mọc từ thân cây không nhiều, tạo ra khoảng cách rộng, tạo nên một hình ảnh độc đáo và thu hút.

Lá bơ có hình dáng giống như lá nhãn, nhưng lại lớn hơn một chút. Mỗi chiếc lá đều có màu xanh sậm, phủ đầy xung quanh các cành, tạo nên một khung cảnh rất tươi mới. Điều này làm cho những quả bơ nhỏ khi mới phát triển có thể khá khó phân biệt, nhưng khi chúng lớn lên, cuống quả kéo dài ra, tạo nên một diện mạo độc đáo khiến chúng như những đèn lồng xanh nổi bật giữa lá xanh rậm.

Quả bơ sáp to lớn như bàn tay, tròn trịa và hấp dẫn. Phần thịt bên trong có màu vàng xanh, chất cảm rất dẻo bùi và thơm ngon. Để tìm ra những quả bơ chín, người ta cần có một sự tinh tế đặc biệt, vì khi nhìn từ dưới lên, tất cả đều có màu xanh như nhau, tạo nên một bức tranh thú vị và phức tạp.

Xem bộ phim tài liệu, em không chỉ biết thêm về công dụng bổ dưỡng của trái bơ mà còn được ngắm nhìn quá trình lao động hăng say của người nông dân để tạo ra loại nông sản nổi tiếng này. Nhờ vậy em biết ơn và sẽ trân trọng những loại trái cây mà mình được thưởng thức mỗi ngày.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong phần Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức mục Lớp 4 thuộc Chuyên mục Học tập trên trang Hoatieu.vn nhé.

Đánh giá bài viết
101 10.897
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • kiệt nguyễn tuấn kiệt
    kiệt nguyễn tuấn kiệt

    dài 5 trang

    Thích Phản hồi 20:16 18/04