(Siêu hay) Trình bày ý kiến về biểu hiện của lòng nhân ái trong đời sống lớp 4

(Siêu hay) Trình bày ý kiến về biểu hiện của lòng nhân ái trong đời sống lớp 4. Trong bài viết này HoaTieu.vn xin chia sẻ Top 3 đoạn văn ngắn nêu Suy nghĩ của em về lòng nhân ái trong cuộc sống hay chọn lọc. Mời các em HS cùng tham khảo để có thêm tư liệu học tốt môn Tiếng Việt lớp 4 nhé!

Đề bài: Trình bày ý kiến về biểu hiện của lòng nhân ái trong đời sống (Trao đổi: Lòng nhân ái trang 10 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Cánh diều).

I. Trình bày ý kiến về biểu hiện của lòng nhân ái trong đời sống lớp 4

1. Ý kiến về biểu hiện của lòng nhân ái trong đời sống

Trình bày ý kiến về biểu hiện của lòng nhân ái trong đời sống lớp 4
Trình bày ý kiến về biểu hiện của lòng nhân ái trong đời sống lớp 4

2. Suy nghĩ của em về lòng nhân ái trong cuộc sống

“Có gì đẹp trên đời hơn thế
Người với người sống để yêu nhau”

Hai câu thơ của nhà thơ Tố Hữu như muốn nhắc nhở chúng ta rằng: cần có lòng yêu thương để cuộc sống này tốt đẹp hơn. Lòng nhân ái, yêu thương lẫn nhau là một tình cảm tốt đẹp, một truyền thống ngàn đời của dân tộc ta từ xưa đến nay. Nhân ái chính là tình yêu thương giữa người với người. Lòng nhân ái không phải cái gì cao xa, trìu tượng hay khó hiểu mà chính là cách chúng ta đối xử với nhau hằng ngày. Lòng nhân ái có thể chỉ biểu hiện qua một lời nói ấm áp dành cho nhau, một cái ôm thật chặt khi yếu đuối, một cử chỉ cao đẹp lúc cuộc sống lâm vào khó khăn. Tình cảm ấy xuất phát từ trái tim chân thành của mỗi người, không cưỡng cầu, ép buộc. Bởi khi trao đi yêu thương, thứ chúng ta nhận được chính là tình yêu thương và sự thanh thản từ trong tâm hồn. Dân tộc Việt Nam vốn có truyền thống yêu thương, đoàn kết, lá lành đùm lá rách. Những người khuyết tật, người nhiễm chất độc màu da cam vốn chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. Thấu hiểu hoàn cảnh của họ, nhiều tổ chức, quỹ vì người khuyết tật, vì nạn nhân chất độc màu da cam đã được lập ra nhằm giúp cuộc sống của họ phần nào bớt khó khăn. “Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”. Cứ mỗi mùa mưa bão, khi nghe tin nhân dân miền Trung đang phải gánh chịu những hậu quả nặng nề, lòng mỗi người con Việt Nam lại quặn thắt xót xa. Và khi ấy, tình đồng bào lại mạnh mẽ, thắm thiết hơn bao giờ hết. Tất cả những việc làm quyên góp, ủng hộ đồng bào gặp khó khăn của cá nhân hay tổ chức, dù số tiền nhỏ hay to, việc khó hay dễ đều chứa đựng những giá trị cao đẹp. Bản thân em mỗi ngày luôn tự nhủ mình phải không ngừng cố gắng rèn luyện, học tập thật tốt, đóng góp phần nào công sức nhỏ bé của mình giúp ích được cho những người khác và cho cả xã hội ngày một đẹp hơn, văn minh hơn.

3. Biểu hiện của lòng nhân ái trong đời sống lớp 4

Trình bày ý kiến về biểu hiện của lòng nhân ái
Trình bày ý kiến về biểu hiện của lòng nhân ái lớp 4

Trong trái tim của mọi người luôn ẩn sâu lòng nhân ái. Nó hiện hữu lên trong chính những hoạt động của con người hàng ngày. Chúng ta cảm nhận được biểu hiện của lòng nhân ái từ chính cách hành xử, cử chỉ, lời nói,..của ai đó. Lòng nhân ái đâu cần phải là những việc làm đao to búa lớn như ủng hộ cả chục triệu, trăm triệu cho người khó khăn, như quyên góp cho quỹ hội từ thiện để lên trang báo nhất. Nó đơn giản chỉ là một đồ dùng cũ, một manh áo cũ, một cuốn vở cũ hay thậm chí là một chút tiền tiết kiệm được gửi tới những người khó khăn và lòng chân thành mà ta gửi tới những vùng cao, vùng nạn, tới những nạn nhân chất độc màu da cam. Đó là những chương trình, hành động rất thiết thực mà rất nhiều những cơ quan, tổ chức và Nhà nước ta đã và đang thực thi, tất cả vì mục đích trao đi yêu thương, giúp đỡ và sẻ chia mang niềm vui hạnh phúc đến những số phận kém may mắn. Lòng nhân ái cũng có thể chỉ đơn giản là một ánh nhìn trìu mến, một lời an ủi thân thương, một cái nắm tay thân tình, một cái ôm vỗ về ấm áp. Rộng hơn ra, lòng nhân ái giữa đồng bào với nhau còn là nền tảng cho sự đoàn kết, tạo nên sức mạnh giúp cả dân tộc trải qua biết bao cuộc chiến tranh, đưa đất nước ta hiên ngang tiến bước sánh vai với các cường quốc năm châu. Tất nhiên, lòng nhân ái, yêu thương không phải bổn phận hay trách nhiệm, chúng ta không bị một pháp luật nào cưỡng chế phải yêu thương nhau mà hoàn toàn là tự nguyện, nó xuất phát từ cái tâm trong sáng không vụ lợi. Khi một người có cái tâm trong sáng, lòng nhân hậu và chan hòa thì trước hết họ trao đi yêu thương để mang lại cho mình niềm vui và hạnh phúc ngay trong chính cuộc sống âu lo và lắm bộn bề. Tóm lại, lòng nhân ái là một phẩm chất tốt mà mỗi người cần phải có, dù pháp luật không ép buộc, nhưng sẽ giúp chúng ta xích lại gần nhau, giúp xã hội ngày một tốt đẹp hơn.

II. Trình bày ý kiến về lòng nhân ái của nhân vật trong một câu chuyện đã học ở Bài 11

Tham khảo chi tiết tại đây:

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong phần Tiếng Việt 4 Cánh Diều mục Lớp 4 thuộc Chuyên mục Học tập trên trang Hoatieu.vn nhé.

Đánh giá bài viết
11 599
0 Bình luận
Sắp xếp theo