Bài văn tả cây cam lớp 4 (hay chọn lọc 2024)

Tả cây cam là đề làm văn hay, giúp các em rèn luyện, nâng cao kỹ năng viết văn tả cây ăn quả, miêu tả cây cối, bởi đây là loại cây quen thuộc ở nước ta. Để giúp các em thuận tiện hơn trong việc tìm các tài liệu tham khảo khi viết văn, HoaTieu.vn xin giới thiệu những bài văn tả cây cam lớp 4 ngắn gọn, siêu hay, có ngôn từ giản gị, văn phong cuốn hút, đạt điểm cao của các em học sinh trên cả nước. Mời các em cùng theo dõi nhé!

Tả cây cam lớp 4 hay nhất
Tả cây cam lớp 4 hay nhất

Lập dàn ý Tả cây cam lớp 4 ngắn gọn

1. Mở bài:

Giới thiệu cây cam (hoặc tả bao quát về cây). Có thể mở bài bằng một trong những cách sau:

  • Giới thiệu ngay cây cam cần tả (mở bài trực tiếp).
  • Nói về những chuyện có liên quan để dẫn đến giới thiệu cây cần tả (mở bài gián tiếp).

2. Thân bài:

Tả từng bộ phận của cây hay tả từng thời kì phát triển của cây. (Nếu mở bài chỉ giới thiệu, không tả bao quát về cây thì trong phần thân bài, em sẽ tả bao quát trước khi tả các bộ phận của cây).

a) Tả bao quát:

Tầm cao, tán lá đặc biệt nổi bật của cây khi mới nhìn hoặc nhìn từ xa.

b)Tả chi tiết: Tả lần lượt từng bộ phận của cây khi mới nhìn hoặc tả lần lượt từng thời kỳ phát triển của cây.

- Tả lần lượt từng bộ phận của cây cam (từ trên xuống dưới hoặc từ dưới lên trên):

+ Rễ cây có đặc điểm gì?

+ Gốc cây to hay nhỏ?

+ Chiều cao của thân cây? Vỏ cây như thế nào?

+ Lá: hình dáng? Màu sắc? Tán lá có mấy tầng? Lá dày hay thưa?

+ Hoa: màu sắc? Những nét đặc biệt về hình dáng hoa, các hoa?

+ Quả cam: những nét đặc biệt về hình dáng, màu sắc của quả hoặc chùm quả? - Hoặc tả lần lượt từng thời kì phát triển của cây (Ra lá – Trưởng thành – Đâm hoa – Đậu quả)?

- Tả cảnh vật hoặc các yếu tố liên quan đến đời sống của cây như gió, sương, chim chóc, sinh hoạt của con người...

3. Kết bài:

Có thể kết bài theo một trong những cách sau:

  • Nêu cảm nghĩ về cây cam (kết bài không mở rộng).
  • Sau khi kết thúc việc miêu tả, em có thể bình luận thêm về lợi ích của cây, tình cảm hoặc ấn tượng đặc biệt của người viết đối với cây ( kết bài mở rộng ).

1. Văn tả cây cam lớp 4 ngắn gọn số 1

Mới ngày nào cây cam ngọt nhà em còn thấp lũn cũn như một cậu bé mới biết đi mà bây giờ đã lớn, năm nào cũng sai trái, cho những chùm quả ngon ngọt. Nhìn những trái cam chín mọng, lúc lỉu trên trên như chiếc đèn lồng ngày Tết mà lòng em vui rộn ràng.

Cây cam nhà em cao chừng hơn năm mét, như một chiếc ô che nắng khổng lồ. Thân cây rắn chắc giống cánh tay của một lực sĩ đang tập tạ. Nó trông càng khoẻ mạnh nhờ mấy cái gai trên cây. Lá cây mọc tốt và xanh ngắn ngắt, mọc so le nhau, mép nhẵn và khá dày. Đến mùa, cây cam ra hoa rất đẹp. Hoa mọc đơn hay thành chùm nhỏ, mỗi bông hoa nằm lọt trong lòng bàn tay với năm cánh hoa trắng và rất nhiều nhị. Hoa thường có mùi rất đậm hương, nhất là vào buổi trưa hương thơm lan toả khắp không gian. Sau một thời gian, những quả cam nhỏ chào đời. Quả thuộc loại có múi, quả mọng hình cầu, lơ lửng trên cành giống như những ông mặt trời nhỏ đang sưởi ấm cho tiết trời mùa xuân còn se lạnh. Khi bóc vỏ, bên trong có lớp cùi trắng, mỏng và dài bao quanh các múi có nhiều tép mọng những nước.

Đến mùa cam chín, mẹ em còn hay ép nước cam hoặc làm bánh ngọt, làm kẹo dẻo từ những trái cam ngọt trong vườn. Vì đây là thức quả yêu thích của cả gia đình em nên nhà em ai cũng chăm cây cam lắm, rảnh rỗi là mọi người lại cùng nhau làm vườn, bắt sâu, tỉa cành cho cây phát triển tươi tốt.

Cây cam ngọt
Cây cam ngọt

2. Bài văn tả cây cam lớp 4 ngắn gọn nhất số 2

Cam là loại quả yêu thích của em. Nó không chỉ có vị ngọt mát mà còn cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng, vitamin tốt cho cơ thể. Vì vậy, vào năm em lên lớp một, bố đã trồng một cây cam nhỏ ở góc vườn nhà.

Chỉ bốn năm sau, cây cam nhỏ ngày nào giờ đã cao hơn em nhiều lắm rồi. Cây cam cho trái mọng nước, ngọt vô cùng. Lớp vỏ dày sần sùi bên ngoài cũng không thể nào che giấu được hương cam dịu nhẹ bên trong. Trái cam đặc biệt ở chỗ nó có hai lớp vỏ bảo bọc, gọt đi lớp vỏ bên ngoài xong, bên trong vẫn còn lớp cùi trắng mềm mềm, đó là cùi cam, ăn vào rất ngon. Những múi cam bên trong xếp đều nhau, khép thành một hình cầu đẹp mắt.

Để có những múi cam thơm ngọt ấy, cây đã phải trải qua biết bao ngày tháng gian nan khổ cực, chắt chiu từng chất tinh túy của đất trời. Những chiếc lá xanh ngày đêm đón nắng, thực hiện chức năng quang hợp, hô hấp cho cây, không chỉ vậy còn bảo vệ những bông hoa cam khi xuân về, những trái cam khi hè tới khỏi những con vật có hại.

Những chiếc rễ cắm sâu trong lòng đất lại không ngừng hút chất dinh dưỡng, chuyển hóa mà qua thân cây đưa lên trên nuôi hoa, nuôi trái. Những chiếc cành khẳng khiu vươn ra trời xanh, đem hoa ngày ngày đón ánh nắng mặt trời mà chậm rãi khoe sắc tỏa hương, theo thời gian mà kết trái, khiến những trái cam xanh ngày nào từ từ khoác lên mình chiếc áo màu vàng cam ấm áp.

Em rất yêu cây cam này bởi nó là đặc biệt bố vì em mà trồng, là món quà bố dành tặng cho em nên em chăm sóc cho cây vô cùng cẩn thận và tỉ mỉ, mong cây càng ngày càng lớn hơn nữa.

3. Tả cây cam ngắn gọn số 3

Vườn cây nhà ông em không quá rộng nhưng nó lại được trồng rất nhiều cây ăn quả. Đặc biệt ở góc vườn có một cây cam năm nào cũng ra sai trĩu quả, khi ăn có vị ngọt đậm đà, có lẽ chính vì thể mà em lại đặc biệt yêu thích cây cam này so với nhiều loại cây khác trong vườn.

Ông em kể với em rằng “Ông cũng đã trồng cây cam này đã được bốn năm”. Cây cam mà ông em trồng nó là giống cam sành. Gốc cam không lớn lắm mà đã thế phần thân chia thành nhiều nhánh màu nâu mốc, cành lá của cây cam này cũng thật là rườm rà. Đặc biệt hơn em như thấy được nó lại có những cành uốn cong, la đà sát mặt đất. Lá cam xanh bóng một màu xanh thẫm và chỉ nhỏ cỡ hai ngón tay em. Em rất thích nhìn cây cam đang mùa ra hoa bởi trông rất đẹp. Dọc theo cành cây thì đó chính là những bông hoa cam nở trắng, phô túm nhị vàng, toả hương thơm dịu.

Hoa cam lúc này đây dường như cũng đã dần kết thành trái, khắp cây trái sai trĩu xuống và lớn nhanh như thổi. Lúc còn non, em như thấy được những trái cam màu xanh thẫm, vỏ dày xù xì. Càng lớn hơn thì những chiếc vỏ càng căng ra và những múi cam bên trong cũng căng mọng nước. Thế rồi em như thấy được những trái cam chín chuyển sang màu vàng sậm. Khi mà em đã bóc vỏ ra, ta sẽ thấy chừng chục múi cam xếp thành vòng tròn đều đặn, mũm mĩm. Thế rồi để tách từng múi bỏ vào miệng nếm thử, sẽ thấy vị cam ngọt đậm đà, thơm ngon vô cùng và em cũng rất thích ăn nữa.

Cam được biết đến chính là một loại cây quý được trồng trên khắp đất nước ta. Cam vừa là thực phẩm, vừa là vị thuốc bổ sức khoẻ rất tốt. Hơn nữa khi mà trời nắng nóng, cứ có những lúc vừa làm xong một công việc nặng nhọc hay vừa ốm dậy mà được uống một ly nước cam tươi, con người ta dường như cũng sẽ thấy sức khoẻ hồi phục rất nhanh và tâm hồn sảng khoái.

Cả nhà em đều quý cây cam này và luôn chăm sóc cho nó. Cứ mỗi một buổi sáng em lại ra vườn giúp ông bắt sâu, tưới nước, bón phân cho cây thêm xanh tốt hơn.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục HoaTieu.vn của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
29 1.995
0 Bình luận
Sắp xếp theo