(Siêu hay) Viết bài văn tả một cây hoa em thích, trong bài văn có hình ảnh so sánh hoặc nhân hóa

(Siêu hay) Viết bài văn tả một cây hoa em thích, trong bài văn có hình ảnh so sánh hoặc nhân hóa gồm dàn ý và TOP 25 bài văn mẫu chọn lọc hay nhất, gợi ý cho các em HS cách hoàn thiện bài văn tả cây hoa đạt điểm cao 9, 10.

Đề bài: Viết bài văn tả một cây hoa em thích, trong bài văn có hình ảnh so sánh hoặc nhân hóa (Luyện tập viết đoạn văn cho bài văn miêu tả cây cối trang 54 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo).

Bài văn tả một cây hoa em thích lớp 4
Bài văn tả một cây hoa em thích lớp 4

Dàn ý bài văn tả cây hoa lớp 4

Dàn ý bài văn tả cây hoa hồng

1. Mở bài: Giới thiệu về cây hoa hồng định tả

Nhà em có một khu vườn nhỏ, ba em trồng rất nhiều hoa, trong đó em thích nhất là cây hoa hồng.

2. Thân bài: Tả cây hoa hồng

a. Tả bao quát cây hoa hồng:

  • Cây hoa hồng được trồng thành bụi
  • Bên cạnh các cây hoa khác như: cúc, huệ,.. và một số cây khác trong vườn.

b. Tả chi tiết về cây hoa hồng

  • Thân cây hoa: cao chừng 1 mét.
  • Cành cây: cây có nhiều cành, trên cành có nhiều gai.
  • Lá: lá non màu xanh nhạt, là già có màu xanh đậm, cạnh lá hình răng cưa.
  • Nụ hoa hồng: nụ chúm chím, khi gần nở sẽ có vệt đỏ trên đầu cánh hoa
  • Hoa: Khi hoa nở các cánh hoa xếp thành nhiều tầng, có màu đỏ tươi rất đẹp và nổi bật. Giữa hoa có nhị vàng.
  • Hoa có mùi thơm nhẹ nhàng.
  • Thu hút rất nhiều ong bướm khi hoa nở rộ.

3. Kết bài: Cảm nghĩ của em về cây hoa hồng

  • Em rất thích hoa hồng.
  • Hoa hồng dùng để trang trí rất đẹp.

I. Văn tả cây hoa lớp 4 ngắn gọn nhất (20 mẫu)

Tham khảo chi tiết tại đây:

Đoạn văn tả hoa đào dưới đây được thực hiện bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.

Mới ngày 29 Tết mà cây đào nhà em đã nở rất nhiều hoa rồi, nhưng đâu đó vẫn thấp thoáng nhiều nụ hoa còn đang e ấp đầu cành. Mỗi bông hoa đào có năm cánh hoa màu hồng phai, xếp liền tiếp nhau. Chính giữa là nhụy đào có màu vàng như những đốm lửa nhỏ, sưởi ấm đất trời giữa màu đông giá rét. Không chỉ đẹp mắt, hương hoa đào còn dìu dịu lan tỏa mang đến cho đất trời và lòng người những cảm giác bình yên, đầy sức sống.

→ Hình ảnh nhân hóa:

  • nụ hoa còn đang e ấp đầu cành
  • nhụy đào có màu vàng như những đốm lửa nhỏ, sưởi ấm đất trời

Tham khảo thêm:

II. Bài văn Tả một loài hoa mà em yêu thích lớp 4

1. Văn tả hoa hồng lớp 4 ngắn gọn

Bài tả cây hoa hồng dưới đây được thực hiện bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.

Góc ban công nhà em có một khu vườn nhỏ xinh xắn. Đây là nơi mẹ em trồng rất nhiều loài hoa xinh đẹp. Nào là hoa cúc, hoa giấy, hoa lan hồ điệp, hoa dạ yến thảo... nhưng em thích nhất là cây hoa hồng nhung đỏ thắm.

Cây hoa hồng nhung được mẹ em trồng đã lâu năm nên thân cây to khá mập mạp, nở hoa rực rỡ, là nàng hậu của cả ban công. Loài hoa này cao tầm thắt lưng của em. Thân cây hồng nhưng có màu xanh lục, to như ngón tay cái của em, mọc rất khỏe và cứng cáp. Bao quanh thân cây là những chiếc gai sắc nhọn, như chú vệ sĩ tí hon bảo vệ vương hậu hồng nhung xin đẹp, tạo nên vẻ đẹp vừa mong manh lại rất đỗi kiêu kì.

Lá hoa hồng khá nhỏ màu xanh thẫm, có những đường viền như chiếc răng cưa làm nổi bật lên những đóa hồng nhung đỏ rực rỡ. Mỗi đóa khi nở hết cỡ phải to bằng bàn tay em. Cánh hoa mịn nhu nhung, xếp chồng lên nhau, ôm ấp lấy nhụy vàng và tỏa hương thơm lừng. Mùi hương thơm của hoa hồng nhưng không chỉ thu hút ong bướm đến hút mật, mà còn có sức hấp dẫn lạ kỳ với cả con người.

Vào mùa hồng nở rộ, mẹ em thường hái những đóa hồng đẹp rực rỡ vào cắm để bàn phòng khách. Ngôi nhà em lập tức tràn đầy hương thơm. Khi rảnh rỗi mẹ sẽ làm bánh nướng nhân hoa hồng mật ong ròn rụm, mềm mịn cho em ăn. Đây cũng là món bánh yêu thích của tất cả thành viên trong gia đình em.

Mỗi ngày, em đều giúp mẹ chăm sóc khu vườn nhỏ, bắt sâu, tỉa cành cho những cây hoa phát triển tốt, đặc biệt là cây hoa hồng nhung.

‎2. Tả cây hoa cúc em yêu thích

Chưa có mùa xuân nào vườn hoa nhà em lại nở nhiều bông như mùa xuân năm nay. Hình như chúng đua nhau thi tài khoe sắc, xem ai đón xuân đúng ngày đúng tháng theo dự kiến của cô chủ nhà. Vừa mới hai mươi sáu, hai mươi bảy Tết, chúng đã rục rịch hé nở những cánh hoa đầu tiên dưới nắng xuân hồng. Nào hồng, nào huệ, nào cúc, lay ơn, thược dược… loài nào cũng đẹp, cũng xinh, nhưng em thích nhất vẫn là loài cúc trắng.

Ai cũng nghĩ bông cúc thì phải có màu vàng. Đúng như thế. Song chỉ có vậy, hóa ra loài cúc đơn điệu về màu sắc thế ư? Không! Vườn nhà em có loài cúc trắng. Nó không chỉ nở về mùa thu không thôi mà suốt quanh năm, cúc trắng vườn em cứ đơm bông khoe sắc với trời đất, vẫn nở nụ cười chúm chím lúc rạng đông rồi cười tươi một cách hồn nhiên đón nắng mai vàng khi ông mặt trời lên cao rực rỡ.

Cũng giống hệt như hoa cúc vàng, vẻ đẹp của cúc trắng chẳng kém phần lộng lẫy, lại còn thêm vẻ trinh trắng kiêu sa hơn cúc vàng một bậc. Cũng những cánh hoa nhỏ li ti, cũng hương thơm thoang thoảng dịu dàng, vậy mà em thích nó hơn nhiều hoa cúc vàng đấy! Cúc mọc thành từng khóm, thân cây chi chít, chen chúc lẫn nhau như muốn đứng tựa vào nhau bởi thân mềm mảnh mai như cành liễu.

Lá mọc thẳng từng chùm xòe ra như những bàn tay. Hình lá nhỏ, cong mềm mại, mọc so le nhưng rất dày. Vì thế nhìn khóm cúc tưởng như nó xòe lan ra mặt đất như loài thân có dây. Lá cúc xanh quanh năm, một màu xanh dìu dịu. Còn bông thì nở theo từng tháng, mỗi đợt đến gần nửa tháng hoa mới tàn.

Vài ngày sau đã bắt đầu điểm nụ. Có lẽ quanh năm dường như lúc nào cũng thấy bông có ở đầu cành. Dù nắng hạ mưa đông, tiết trời thay đổi, cúc vẫn không quên nở hoa và cũng không vì thế mà kém cả hương sắc. Lúc nào hoa cũng tròn xoe, trắng muốt, kiêu hãnh xếp đặt cánh bao quanh nhụy. Và lúc nào cũng được ong bướm bầu bạn đông vui.

Cây cúc trắng không gợi nhớ mùa thu như cúc vàng, mùa xuân như vạn thọ, mai, đào. Nó là một loài hoa tứ quý, luôn trang điểm cho đời thêm đẹp thêm vui. Có thể từ đặc điểm có tính riêng biệt này mà làm cho em yêu loài hoa này nhất.

3. ‎Tả cây hoa sen em yêu thích

Quê hương em biết bao tươi đẹp với thiên nhiên và cảnh vật trù phú. Những cánh đồng bát ngát, những hàng tre xanh tươi và không quên những đầm sen rực rỡ với mùa sen nở thơm ngát lưu luyến lòng người.

Em yêu hoa sen loài hoa có vẻ đẹp giản dị, thuần khiết, càng ngắm càng thấy thích. Nhìn từ xa đầm sen hệt như tòa lâu đài, hương sen thơm nhẹ và lan tỏa trong gió, giọt sương sớm mai còn đọng lại trên cánh sen khiến cho cả đầm sen trở nên lung linh, huyền ảo. Từng cơn gió khẽ thổi qua rì rào, đầm sen chợt bừng tỉnh.

Để cảm nhận vẻ đẹp của hoa sen hãy ghé thăm vào mùa sen nở, mặt đầm lúc này được bao phủ bởi màu xanh của lá sen, những đóa sen hồng, trắng chen chúc nhau phủ kín cả đầm, chúng thi nhau vươn lên khoe sắc dưới nắng mai. Sen hồng tựa như thiếu nữ đôi mươi e thẹn, ửng hồng đôi má. Sen trắng lại có vẻ đẹp giản dị, thanh khiết. Những nụ sen tròn, xinh xắn, chắc chắn bên cạnh là những đóa sen đã nở bung như cố khoe nhị vàng bên trong.

Kế bên bông sen là những chiếc lá khỏe khoắn như cận vệ bảo vệ cho những nàng công chúa, hương thơm của hoa sen nhẹ nhàng thoang thoảng trong làn gió mát. Trên bờ một số bạn trẻ đùa giỡn, thi nhau chụp ảnh lưu giữ những kỉ niệm cùng với hoa sen.

Hoa sen rất có ích với con người, hoa dùng để trang trí, hạt sen dùng nấu chè, ngó sen dùng trong ẩm thực rất tốt cho sức khỏe…hoa sen còn tượng trưng cho vẻ đẹp của con người Việt giản dị, thanh cao.

Vẻ đẹp của hoa sen luôn ghi dấu sâu đậm trong lòng em, dù đi đâu chăng nữa mỗi lần nhìn thấy hoa sen nở lòng bỗng cảm thấy bồi hồi, xao xuyến.

4. Tả cây hoa ly

Mùa xuân là mùa của muôn hoa khoe sắc thắm. Trong vườn nhà, ong bướm từng đàn bay nhộn nhịp, chim chóc hót líu lo. Bông hồng nhung đã hé nở như cô thiếu nữ còn e ấp làm duyên với đất trời. Từng khóm cúc trắng, cúc vàng cũng đua nhau tỏa hương, khoe sắc. Và cây hoa ly với vẻ đẹp dịu dàng mà diễm lệ như nữ hoàng của buổi dạ tiệc các loài hoa này vậy.

Cây hoa ly trong vườn nhà em được mẹ em mua về cách đây hai tuần để đặt trong nhà trong những ngày Tết đến Xuân về. Thân cây cao chừng bốn mươi xăng-ti-mét và được tạo thành bởi các bẹ lá. Chắc có lẽ cũng vì thế mà thân cây khá yếu ớt và mỏng manh. Hễ cứ có cơn gió mạnh thổi qua là thân cây lại chao đảo như sắp đổ. Vậy nên khi mua chậu hoa ly về nhà để chơi Tết, mẹ em đã cẩn thận cắm vào sát thân cây một cái gậy nhỏ cứng cáp, rồi lấy dây thép nhỏ buộc với thân cây để giúp cho cây vững vàng hơn, không lo bị đổ hay siêu vẹo nữa. Cây hoa ly có bộ rễ chùm. Cũng như những loài hoa đẹp khác, hoa ly như một kiếp hồng nhan bạc mệnh bởi sự sống của nó chỉ kéo dài trong một năm.

Hoa ly mùa nào cũng có nhưng có lẽ đẹp nhất là hoa ly vào mùa xuân. Ly có rất nhiều màu sắc nhưng em thích nhất là cây hoa ly màu trắng hồng trong vườn nhà em. Khi chưa nở, nụ hoa chúm chím như một búp măng non hồng hào và mềm mịn. Tất cả các cánh khum khum lại như để bảo vệ những bông nhụy và túi phấn ở bên trong. Cánh hoa ly nở ra mới đẹp làm sao! Những cánh hoa thon dài, mềm và mượt như nhung. Chỉ cần nhìn bằng mắt thường thôi cũng đủ cảm nhận được vẻ đẹp mềm mại ấy.Nhụy hoa màu vàng tươi, nổi bật trên những cánh nhung màu hồng trông thật thích mắt. Trong những bông nhịu nhỏ xíu màu vàng ấy là những bao phấn thơm ngào ngạt, tỏa hương thơm bay khắp vườn nhà, mời gọi biết bao ong bướm. Lá hoa ly có hình bầu dục, thuôn về hai đầu. Mọc tua tủa dọc thân cây đến sát đài hoa tạo ra một sức sống mãnh liệt cho loài cây thân mềm yếu ớt này.

Em rất yêu hoa ly. Cây hoa không chỉ tô điểm cho khu vườn nhà em mà còn thắp lên ngọn lửa ấm cúng trong gia đình mỗi dịp Tết đến xuân về.

5. ‎Tả cây hoa lan

Nhà em vừa mới chuyển tới nhà mới không lâu. Căn nhà này rộng hơn bởi có thêm khu vườn nhỏ tràn ngập sắc xanh nơi sân nhà. Nơi đây phía dưới mẹ em trồng rau, còn ở trên, bố em có treo mấy giò phong lan. Sắc và hương phong lan làm cho ngôi nhà của em thêm phần thi vị.

Mấy giò phong lan này bố em quý lắm. Mỗi ngày sau khi đi làm về, bố đều dành một khoảng thời gian rất lâu chỉ để chăm sóc tỉ mỉ cẩn thận cho mấy giò hoa của bố. Đặc biệt, lúc cây ra hoa, bố em lại càng nâng niu cẩn trọng hơn. Trước khi đi làm bố đều dặn chị em em ở nhà để ý giò hoa, không được làm hỏng, làm rơi hay vỡ. Chỉ nhiêu đó thôi cũng đủ hiểu rằng bố em yêu chúng đến thế nào.

Hoa phong lan nhà em đẹp lắm. Khi hoa nở, cứ 5 đến 6 bông hoa trắng muốt như tuyết mọc so le nhau trên một nhánh cây màu xanh trong. Cánh hoa chụm vào nhau, e ấp ôm ấy nhụy hoa yêu kiều như người mẹ bảo hộ cô con gái nhỏ của mình vậy. Hoa phong lan thường tươi lâu lắm. Khi hoa nở, phải hơn 2 tuần liền mới héo.

Hương hoa chẳng nồng nàn, mà lại thơm, thơm một thứ mùi dịu nhẹ và thanh khiết, giống như hoa bưởi đầu mùa vậy. Thân cây lại mềm mại, cong cong mà rủ xuống. Thấp thoáng sau sắc trắng kia là sắc xanh dịu ngọt của lá. Những chiếc lá dài, đối xứng nhau, như làm nền để tôn lên những bông hoa.

Cả một giò phong lan là cả một chỉnh thể hài hòa mà tạo hóa thiên nhiên đã ban tặng cho con người. Mỗi lần khách đến nhà chơi, ai cũng tấm tắc khen mấy giò phong lan đẹp quá. Bỗng dưng làm em cũng vui lây.

Em rất yêu những giò hoa phong lan này, cái sắc trắng tinh khôi ấy như đã in sâu vào tâm khảm em, khó có thể tách rời. Sau này lớn lên, em cũng sẽ trồng vài giò lan như của bố.

III. Bài văn tả một cây hoa em thích của học sinh hài hước

Bài văn tả cây hoa hài hước
Bài văn tả cây hoa hài hước

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong phần Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo mục Lớp 4 thuộc Chuyên mục Học tập trên trang Hoatieu.vn nhé.

Đánh giá bài viết
55 10.033
0 Bình luận
Sắp xếp theo