Top 4 mẫu Cảm nghĩ của em về nhân vật bạn nhỏ trong bài thơ Tuổi Ngựa 2024 hay nhất

Bài thơ Tuổi Ngựa của Xuân Quỳnh đề cao tình yêu thương mẹ và trí tưởng tượng, ước mơ của trẻ thơ, bé mong ước được đi tới những miền đất xa xôi để hiến dâng và lao động sáng tạo. Viết Cảm nghĩ của em về nhân vật bạn nhỏ trong bài thơ Tuổi Ngựa siêu hay 2024 trên HoaTieu.vn sẽ mang đến những bài văn ngắn nêu suy nghĩ, cảm nhận của em thật hay, ấn tượng, đủ mọi cung bậc cảm xúc. Mời các em cùng tham khảo.

Đề bài: Hãy nêu cảm nghĩ của em về nhân vật bạn nhỏ trong bài thơ. (Câu 5 trang 5 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều).

1. Dàn ý Cảm nghĩ của em về nhân vật bạn nhỏ trong bài thơ Tuổi Ngựa

I. Mở bài

- Giới thiệu bài thơ “Tuổi ngựa” của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh.

II. Thân bài

Dựa vào các chi tiết trong bài thơ: Bạn nhỏ hỏi mẹ tuổi con là tuổi gì? Bạn nhỏ tưởng tượng " ngựa con" sẽ theo ngọn gió đi những đâu? Bạn nhỏ mong muốn điều gì? để nêu suy nghĩ, cảm nhận của em về nhân vật bạn nhỏ trong bài thơ Tuổi Ngựa

III. Kết bài

Cảm nhận và suy nghĩ của em sau khi học xong tác phẩm.

Hãy cảm nghĩ của em về nhân vật bạn nhỏ trong bài thơ Tuổi Ngựa
Hãy cảm nghĩ của em về nhân vật bạn nhỏ trong bài thơ Tuổi Ngựa

2. Cảm nghĩ của em về nhân vật bạn nhỏ trong bài thơ Tuổi Ngựa ngắn gọn số 1

Nội dung được thực hiện bởi HoaTieu.vn, các trang khác lấy bài xin ghi nguồn

Em cảm nhận nhân vật bạn nhỏ trong bài thơ Tuổi ngựa có tình yêu thương mẹ tha thiết và trí tưởng tượng phong phú. Em ước mơ được đi đến mọi miền đất nước: từ miền trung du xanh ngắt, đến những cao nguyên đất đỏ phì nhiêu, băng qua cánh rừng đại ngàn hay những triền núi đá... Nhưng dù đi xa đến đâu, tình yêu, nỗi nhớ mẹ sẽ giúp "chú ngựa con" - nhân vật bạn nhỏ tìm đường về bên mẹ dấu yêu.

3. Cảm nghĩ của em về nhân vật bạn nhỏ trong bài thơ Tuổi Ngựa xúc động số 2

Bài thơ “Tuổi ngựa” của Xuân Quỳnh kể về cuộc nói chuyện giữa cậu bé với mẹ của mình. Cậu bé hỏi mẹ tuổi mình là tuổi gì. Mẹ bảo cậu bé tuổi Ngựa, tuổi ấy là tuổi đi, tuổi thích khám phá nhiều vùng đất mới. Cậu bé với suy tư hồn nhiên, trong sáng đã tưởng tượng mình là chú “Ngựa con” phi theo ngọn gió qua mọi miền của đất nước. Cậu bé Ngựa vượt qua miền trung du xanh ngát, băng qua vùng đất đỏ, vùng đại ngàn xem lẫn miền núi đá mấp mô để đem về cho mẹ ngọn gió của trăm miền đất nước. Cậu bé Ngựa còn hòa mình vào những cánh đồng hoa mơ trắng lóa như trang giấy, ôm chọn hương hoa huệ ngọt ngào với gió và nắng trải dài đồng hoa cúc dại. Tất cả những điều đó thật hấp dẫn và lôi cuốn tâm hồn trẻ thơ. Quả thật trí tưởng tượng của cậu bé đưa ta đến một chân trời mới lạ với những điều kì diệu, đẹp đẽ. Điều đó giúp ta có cái nhìn tươi mới về cuộc sống, khiến ta mong ước trở lại thời còn bé thơ, vô lo vô nghĩ, luôn khát khao khám phá và chinh phục cuộc sống. Cuối cùng, cậu bé xoa dịu lòng mẹ bằng lời nhắn nhủ rằng dù là Tuổi ngựa mải dong chơi, đi nhiều vùng đất mới nhưng sẽ không làm mẹ buồn vì dù có “cách núi cách rừng”,”Cách sông cách biển” thì con vẫn nhớ đường tìm về với mẹ yêu. Bài thơ thể hiện trí tưởng tượng vô cùng phong phú, sống động của trẻ thơ và tình yêu, niềm biết ơn và kính trọng với người mẹ đã sinh thành và nuôi dưỡng ta nên người.

4. Cảm nhận của em về nhân vật bạn nhỏ trong bài thơ Tuổi Ngựa đạt điểm cao số 3

Viết cảm nhận của em về nhân vật bạn nhỏ trong bài thơ Tuổi Ngựa
Viết cảm nhận của em về nhân vật bạn nhỏ trong bài thơ Tuổi Ngựa

Bài thơ ngũ ngôn “Tuổi Ngựa" của Xuân Quỳnh thật hồn nhiên, hóm hỉnh và ý vị.

Khổ đầu, con hỏi mẹ: "Mẹ ơi, con tuổi gì?". Tò mò hỏi cho biết, ngây thơ hỏi cho hay. Cần gì nghĩa lí sâu xa. Biết tính nết con từ khi còn nằm trong bụng, mẹ nói về hồn vía "Ngựa con" của mình với tất cả tình thương:

" Tuổi con là tuổi Ngựa

Ngựa không yên một chỗ

Tuổi con là tuổi đi".

Con thơ hiếu động. Chẳng lúc nào "yên một chỗ" Chắc là "Ngựa con" chạy nhảy và "hí" suốt ngày?

Khổ thơ thứ 2, "Ngựa con" nói lên những dặm đường, những không gian bao la, những miền đất lạ mà chú sẽ "phi" tới. Sẽ tới miền trung du qua ngọn "gió xanh". Sẽ tới vùng đất đỏ qua ngọn "gió hồng". Sẽ vượt qua những triền núi đá "mấp mô” chốn đại ngàn qua ngọn "gió đen". Và con sẽ mang về dâng mẹ hiền "Ngọn gió của trăm miền" ở bốn phương trời với bao hương vị, ở "trên những cánh đồng hoa".

Có "Lóa màu trắng hoa mơ - Trang giấy nguyên chưa viết”.

Có "Mùi hoa huệ ngạt ngào" mà con không thế "ôm hết".

Và còn có:

"Gió và nắng xôn xao

Khắp đồng hoa cúc dại".

Những bông hoa con hái được ở khắp các miền đất lạ dâng lên mẹ hiền là bông hoa của tâm hồn trong trắng, bông hoa của lòng hiếu thảo và bông hoa ước mơ, khát vọng lên đường.

Khổ cuối bài thơ nói lên tình thương mẹ của "Ngựa con". Dù cách xa mẹ muôn trùng núi, rừng, sông, biển, con vẫn luôn hướng về mẹ hiền, vẫn tìm về cố hương gặp mẹ:

"Dẫu cách núi cách rừng

Dẫu cách sông cách biển

Con tìm về với mẹ

Ngựa con vẫn nhớ đường".

Hai chữ "vẫn nhớ" khẳng định một niềm tin, một tình nghĩa thủy chung son sắt.

"Tuổi Ngựa" là một bài thơ đậm đà, gợi cảm. Tinh thương yêu mẹ hiền và khát vọng lên đường của con thơ là ý tưởng sâu sắc được Xuân Quỳnh thể hiện qua những vần thơ đẹp.

5. Viết đoạn văn về nhân vật bạn nhỏ trong bài thơ Tuổi Ngựa số 4

Qua đoạn thơ, ta thấy người con muốn nói với mẹ: Tuổi con là “tuổi Ngựa” nên có thể chạy rất nhanh và đi rất xa. Nơi con đến có thê rất xa mẹ (“cách núi cách rừng”, “cách sông cách biển”). Nhưng mẹ đừng buồn, vì con vẫn luôn nhớ đường để tìm về với mẹ (“Con tìm về với mẹ -Ngựa con vẫn nhớ đường”). Điều đó cho thấy tình cảm yêu thương và gắn bó sâu nặng của người con đối với mẹ.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong phần Tiếng Việt 4 Cánh Diều mục Lớp 4 thuộc Chuyên mục Học tập trên trang Hoatieu.vn nhé.

Đánh giá bài viết
81 17.599
0 Bình luận
Sắp xếp theo