(Siêu hay) Kể về một hoạt động đền ơn đáp nghĩa hoặc hoạt động thiện nguyện lớp 4

Kể về một hoạt động đền ơn đáp nghĩa hoặc một hoạt động thiện nguyện mà em đã có dịp chứng kiến hoặc tham gia là đề bài tập kể chuyện trang 31 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo. Dưới đây là tuyển tập những bài văn mẫu lớp 4 Chân trời sáng tạo hay, cảm động, có nội dung kể về hoạt động đền ơn đáp nghĩa hoặc một hoạt động thiện nguyện mà em có dịp chứng kiến hoặc tham gia như: thăm gia đình thương binh liệt sĩ ngày 27/7, giúp đỡ mẹ liệt sĩ, thăm hỏi gia đình có công, dâng hương Quốc tổ Hùng Vương, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn,... Mời các em cùng tham khảo để học tốt môn Tiếng Việt.

Kể về một hoạt động đền ơn đáp nghĩa hoặc một hoạt động thiện nguyện
Kể về một hoạt động đền ơn đáp nghĩa hoặc một hoạt động thiện nguyện

I. Dàn ý Kể về một hoạt động đền ơn đáp nghĩa hoặc một hoạt động thiện nguyện

1. Em đã có dịp chứng kiến hoặc tham gia một hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hoạt động thiện nguyện nào? Nhân dịp gì?

2. Em hoặc những người tham gia hoạt động đền ơn đáp nghĩa / hoạt động thiện nguyện đã làm những việc gì?

Các em có thể tham khảo các công việc thực hiện trong hoạt động đền ơn đáp nghĩa như:

- Chuẩn bị hương, hoa để đến thăm hương người đã có công với Tổ quốc.

- Chuẩn bị một phần quà tới gia đình.

- Trò chuyện và tìm hiểu về công lao của người đã hi sinh.

- Động viên và chúc sức khỏe gia đình.

3. Suy nghĩ, cảm xúc của em khi tham gia hoạt động đó là gì?

Biết ơn, hạnh phúc, vui vẻ...

II. Kể về một hoạt động đền ơn đáp nghĩa hoặc một hoạt động thiện nguyện mà em đã có dịp chứng kiến hoặc tham gia

1. Kể về một hoạt động đền ơn đáp nghĩa mà em đã chứng kiến hoặc tham gia

Kể về một hoạt động đền ơn đáp nghĩa hoặc một hoạt động thiện nguyện
Kể về một hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Ông nội em là trưởng thôn. Nhân dịp Tết nguyên đán về quê nội ăn tết cùng ông bà, em đã có dịp theo chân ông và các bác trong thôn đi đến thăm và chúc Tết các gia đình thương binh, liệt sĩ. Đến tận bây giờ em vẫn thấy lòng bồi hồi, xúc động vì chuyến đi ý nghĩa và để lại nhiều suy nghĩ trong em.

Buổi sáng hôm ấy, em theo đoàn đến thăm gia đình bà cụ Sáu, bà là người có chồng đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, hoàn cảnh của cụ vô cùng éo le, cụ sống với hai cháu nội vì con trai và con dâu phải đi làm ăn xa. Nhà cửa chẳng có gì ngoài một gian nhà trống và vài con gà, con lợn, bà nay đã già nhưng lại phải chăm lo cho cháu nhỏ rất vất vả. Thấy mọi người đến bà và hai cháu rất vui, em thấy bà đang quét sân liền chạy tới, dìu bà vào trong nhà tiếp khách còn mình cầm chổi quét thật sạch sẽ chỗ sân còn lại. Sau đó em còn ngồi nói chuyện với hai bạn nhỏ là cháu của bà, các bạn đều ít tuổi hơn em, khi đó em đã hứa sẽ giữ gìn sách vở cẩn thận để gửi tặng hai bạn sau này dùng sách đó đi học không phải mua mới. Mọi người ai cũng bất ngờ trước những việc làm và suy nghĩ của em, riêng em, em cảm thấy rất vui khi làm được điều gì có ích và có ý nghĩa.

Đó là một trải nghiệm vô cùng có ý nghĩa đối với em, được lắng nghe những câu chuyện từ thời chiến tranh đã thôi thúc em phải phấn đấu học tập, để góp phần nhỏ bé của mình vào công cuộc gìn giữ, bảo vệ và phát triển đất nước.

2. Kể về một hoạt động đền ơn đáp nghĩa: thắp hương tại nghĩa trang liệt sĩ

Để chào mừng kỉ niệm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng, trường em phát động phong trào thi đua tháng 12 với chủ đề "Uống nước nhớ nguồn": mỗi thầy cô, học sinh sẽ thực hiện việc tốt có ý nghĩa để thể hiện thể hiện lòng biết ơn với các chiến sĩ bộ đội, các thương binh, liệt sĩ.

Các hoạt động ý nghĩa như: viết thư gửi các chú bộ đội đang công tác ở hải đảo, ở các chốt biên phòng xa xôi; về các xóm để giúp các gia đình thương binh liệt sĩ... được các khối lớp thực hiện rất tích cực và hăng hái. Riêng lớp 5E của chúng em lại đi chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ.

Sáng chủ nhật, chúng em theo cô giáo Thư và bạn Nga, bạn Thành trong Ban chỉ huy Chi đội kéo đến Đồi Ây. Mỗi tổ được phân công mang theo một dụng cụ như cuốc, dao, liềm, chổi. Tổ em được chỉ định mang liềm.

Đúng 7 giờ rưỡi, 39 bạn và cô giáo đã hành quân tới Đồi Ây. Nắng mùa đông vàng nhạt. Gió thổi nhẹ nhưng khá lạnh. Hàng thông, hàng bạch đàn và những khóm liễu xung quanh nghĩa trang lao xao, thì thầm. Mộ 49 liệt sĩ được xây theo 7 hàng thẳng tắp. Đó là các chiến sĩ, cán bộ đơn vị pháo binh đã anh dũng hi sinh trong những trận chiến đấu bảo vệ cầu Thôn năm 1972, năm 1973. Ngôi mộ nào cũng có quốc huy với ngôi sao vàng năm cánh. Em và bạn Lộ, bạn Lan cắt cỏ, nhổ những cây hoang dại quanh từng nấm mồ. Bạn Hương, bạn Quỳnh, bạn Phương đi cắt tỉa các cành liễu bị gió làm gãy, bị sâu làm cho úa vàng. Bạn Trọng, Hùng, đi thay cát mới, cát vàng vào các bình hương trên các mộ chí. Cô giáo chủ nhiệm và các bạn trong Ban chỉ huy Đội đi kiểm tra, đôn đốc. Khi cỏ, cành cây được vun thành đống lấp đầy các hố phía cuối nghĩa trang, cô giáo Thư và tất cả chúng em đi thắp hương lên các ngôi mộ liệt sĩ.

Cô giáo Thư cho biết máy bay Mĩ đến ném bom cầu Thông 6 trận. Cầu bị đánh sập ta lại bắc, giặc lại phá, ta lại xây. Ba máy bay Mĩ bị quân ta bắn cháy. Dân quân, trai tráng, các mẹ trong vùng đều hăng hái, dũng cảm phục vụ chiến đấu viết nên bài ca anh hùng của quê hương.

49 liệt sĩ, mỗi người ở một miền quê xa xôi: Yên Bái, Cao Bằng, Thanh Hóa, Quảng Ngãi... đã yên nghỉ vĩnh viễn tại quê hương chúng em. Cầu Thông năm xưa nay đã được bắc lại bốn nhịp, kiên cố, hiện đại. Quê em đã đổi mới. Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân của chúng em đã được xây dựng rất khang trang. Đến thăm Đồi Ây, đọc tên các liệt sĩ, trở về em cứ nao nao, bồi hồi mãi. Nén hương thơm mà chúng em thắp lên nghĩa trang Đồi Ây mang nặng bao nghĩa tình đối với các anh hùng liệt sĩ. Làng em cũng có 32 người con đi chiến đấu lại chiến trường miền Nam, đi mãi chưa về.

3. Kể về một hoạt động thiện nguyện mà em đã có dịp chứng kiến hoặc tham gia

Kể về một hoạt động thiện nguyện
Kể về một hoạt động thiện nguyện

Việc làm tốt sẽ giúp con người thu được những điều quý giá. Không chỉ nhận được sự yêu mến, kính trọng của mọi người xung quanh, mà bản thân còn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc. Trong cuộc sống, mỗi người chắc hẳn đều đã từng một lần làm được việc tốt.

Đầu năm học, trường em đã tổ chức quyên góp để ủng hộ các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Các lớp trưởng đã có một buổi họp để nghe cô tổng phụ trách phổ biến. Chúng em có thể ủng hộ tiền mặt hoặc sách vở, đồ dùng học tập. Thời gian ủng hộ sẽ diễn ra trong một tuần. Cán bộ lớp có nhiệm vụ thống kê lại số tiền cũng như hiện vật của các bạn học sinh trong lớp để nộp cho nhà trường.

Sau khi nghe bạn lớp trưởng phổ biến, các bạn trong lớp hưởng ứng rất nhiệt tình. Em cảm thấy việc làm này vô cùng ý nghĩa. Về nhà, em đã xin mẹ được trích một khoản từ tiền tiết kiệm của mình ra để mua những món đồ dùng học tập như bút chì, thước kẻ, hộp bút, vở viết… để mang đến ủng hộ. Em hy vọng rằng những món quà này sẽ giúp đỡ phần nào cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Hôm sau, em mang đến trường. Rất nhiều bạn trong lớp cũng mang đến nào là sách vở, cặp sách hay quần áo còn mới tinh. Một số bạn cũng ủng hộ bằng tiền mặt. Chúng em đều mong có thể giúp đỡ được thật nhiều bạn học sinh. Kết thúc một tuần, bạn lớp trưởng đã tuyên bố trước cô giáo và cả lớp. Chúng em đã quyên góp được một triệu đồng tiền mặt, hai trăm quyển vở, năm mươi cái hộp bút, hai mươi chiếc thước kẻ và năm mươi hộp bút chì. Ai cũng ấn tượng với kết quả thu được.

Em cảm thấy rằng việc làm của mình rất ý nghĩa. Em tự hứa sẽ cố gắng làm thêm được nhiều những công việc có ích cho cuộc sống hơn nữa.

4. Kể về hoạt động thiện nguyện: quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung

“Thương người như thể thương thân” - Đó là câu tục ngữ gửi gắm bài học về tấm lòng nhân ái trong cuộc sống. Từ đó, mỗi người cần tích cực làm những việc tốt.

Mảnh đất miền Trung vừa phải trải qua một trận bão lớn. Mặc dù người dân đã có những biện pháp phòng chống như gia cố nhà cửa, cất trữ lương thực lên cao hay di tản khỏi vùng tâm bão… Nhưng những hậu quả của cơn bão để lại vẫn hết sức nặng nề, khiến cho cuộc sống của họ trở nên khó khăn. Chính vì vậy, người dân đã cùng hướng về miền Trung thân yêu. Mỗi chương trình thiện nguyện được tổ chức đều đem lại ý nghĩa vô cùng to lớn.

Hưởng ứng điều đó, trường em cũng đã phát động phong trào: “Vì miền Trung ruột thịt”. Cô tổng phụ trách đã có một buổi họp với cán bộ lớp. Sau đó, bạn lớp trưởng đã trở về phổ biến với các bạn trong lớp. Chúng em có thể ủng hộ quần áo, đồ dùng học tập còn mới hoặc đóng góp một số tiền nhỏ.

Khi nghe bạn lớp trưởng phổ biến, các thành viên trong lớp đều rất hưởng ứng. Bản thân em cũng như vậy. Em đã về kể cho bố mẹ nghe. Cả hai cảm thấy đây là một việc làm ý nghĩa. Vì vậy, mẹ đã đưa em ra hiệu sách để mua một số đồ dùng học tập. Trở về nhà, em lấy ra những cuốn sách giáo khoa của năm học trước và gói lại cẩn thận. Bố cũng đã ủng hộ hai trăm nghìn đồng cho em. Ngày mai, em sẽ mang toàn bộ đến để nộp cho bạn lớp trưởng. Em cảm thấy rất biết ơn bố mẹ.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong phần Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo mục Lớp 4 thuộc Chuyên mục Học tập trên trang Hoatieu.vn nhé.

Đánh giá bài viết
39 9.012
0 Bình luận
Sắp xếp theo