(Siêu hay) Quan sát một cây hoa em thích và ghi chép lại những điều em quan sát được dựa vào gợi ý
(Siêu hay) Quan sát một cây hoa em thích và ghi chép lại những điều em quan sát được dựa vào gợi ý gồm 2 mẫu Ghi lại kết quả quan sát những đặc điểm nổi bật, từng thời kỳ phát triển, từng mùa trong năm của một cây cây hoa ngắn gọn, hay đặc sắc. Mời các em cùng tham khảo để hoàn thiện bài tập của mình nhé!
Đề bài: Quan sát một cây hoa em thích và ghi chép lại những điều em quan sát được dựa vào gợi ý (Câu 2 Luyện tập quan sát, tìm ý cho bài văn miêu tả cây cối trang 38 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo).
Câu 2 trang 40 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2
1. Tìm ý cho bài văn tả cây hoa
2. Quan sát một cây hoa em thích và ghi chép lại những điều em quan sát được: Cây hoa đào
Ghi chép những điều em quan sát được về đặc điểm nổi bật của cây hoa đào
- Em chọn quan sát cây hoa đào vào dịp Tết.
a. Những đặc điểm chung:
- Cây đào nhìn từ xa cao lớn
- Các cành của cây cong vút, mềm mại tỏa ra bốn phía.
b. Những đặc điểm nổi bật:
- Thân đào: sần, to bằng cổ tay, thân cây màu nâu pha những khoanh tròn màu trắng.
- Lá: màu xanh non
- Nụ hoa: Màu hồng đậm, chúm chím, căng tràn nhựa
- Hoa đào:
- Cánh hoa màu hồng đậm, mỏng mảnh, mịn màng như nhung
- Nhụy hoa màu vàng
- hương thơm dịu dàng, ngan ngát nhưng lại rất thu hút ong bướm.
Ghi lại kết quả quan sát từng thời kì phát triển của cây hoa đào
a. Những đặc điểm chung:
- Hình dáng: Cây được cắt tỉa gọn gàng, có hình chóp trông như một cái nón. To lớn, sần sùi...
- Độ lớn: Cây đào cao ngang đầu tôi.
- Thân cây nhỏ nhưng cứng cáp, mặc một cái áo gilê màu nâu sậm.
b. Từng thời kỳ phát triển hoặc sự thay đổi của cây theo thời gian:
- Những ngày gần Tết:
+ Hình dáng:
- Từ một cành chính rất to, các cành con mọc ra chi chít xung quanh.
- Cành nào cũng uốn cong một vẻ mềm mại, uyển chuyển.
+ Màu sắc:
- Nó không chỉ nhiều nụ mà còn vô vàn lộc xanh mơn mởn.
- Một vài chiếc lá xanh mọc ở đầu cành non
- Những bông hoa màu hồng nhạt.
- Đến ba mươi Tết: hoa đào bắt đầu nở
- Những nụ hoa trước kia giờ là những bông hoa rực rỡ.
- Các cánh hoa mỏng manh màu hồng xòe ra thật mảnh mai, nhẹ nhàng.
- Ngay giữa bông là nhị vàng rung rinh.
- Mỗi khi hoa lay động, những hạt phấn vàng nhỏ li ti bay khắp nơi.
- Lá cũng mọc đầy. Từng chiếc lá nhỏ đẫm một màu xanh man mát, làm bừng sáng góc nhà.
- Những chiếc lá đó kết thành chùm mọc ở đầu cành, cạnh những bông hoa gần chồi nách.
- Nhưng hoa vẫn còn thưa thớt, chưa phải là đã nở hết.
- Mùng một, mùng hai Tết: Hoa mới nở tràn trên cành.
- Cành nào cũng có hoa, có lá. Không khí xuân đến bừng trên cành đào.
- Cành đào đã trút bỏ lớp áo cũ với những lộc non còn e ấp, thay vào đó là bộ áo mới với muôn vàn hoa xinh nở tưng bừng.
- Hoa bắt đầu rụng dần:
- Từng cánh hoa nhẹ rơi xuống nền nhà
- Chỉ loáng thoáng một vài bông xinh xinh nở muộn như muốn níu giữ lại chút không khí Tết
- Cành đào lúc này tuy không tràn đầy sức sống nhưng vẫn có vẻ đẹp thanh thoát, dịu dàng.
Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...
Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong phần Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo mục Lớp 4 thuộc Chuyên mục Học tập trên trang Hoatieu.vn nhé.
- Chia sẻ bởi:
- Ngày:
Tham khảo thêm
(Siêu hay) Tưởng tượng em là một bạn nhỏ trong bài thơ Buổi học cuối cùng, viết một đoạn thư tạm biệt cô giáo Viết đoạn văn tưởng tượng lớp 4 Cánh Diều
(Siêu hay) Viết đoạn kết bài không mở rộng cho bài văn tả một cây bóng mát được trồng ở trường hoặc nơi em ở Kết bài không mở rộng tả cây bóng mát
(Siêu hay) Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc của em về một nhân vật trong câu chuyện, bài thơ đã đọc, đã nghe Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về một nhân vật trong văn học lớp 4 (Sách mới)
(Mẫu chuẩn) Lập dàn ý bài văn tả một cây bóng mát lớp 4 ngắn gọn, chi tiết nhất Dàn ý tả cây bóng mát
(Siêu hay) Viết đoạn văn tả đặc điểm nổi bật (gốc, thân, lá,…) của một cây bóng mát lớp 4 Viết đoạn văn tả một bộ phận của cây
(Siêu hay) Đọc mở rộng: Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách Chủ điểm Cuộc sống mến yêu Đọc mở rộng trang 17 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo
(Siêu hay) Đặt 1 – 2 câu có chủ ngữ: Chỉ người, chỉ đồ vật, chỉ cây cối, chỉ loài vật Câu 3 trang 26 Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo
- Tuần 1
- Chia sẻ về một món quà em được tặng hoặc đã tặng cho bạn bè, người thân (4 mẫu)
- Em mong ước điều gì cho kì nghỉ hè sắp tới của mình? Vì sao?
- Ghi lại một kỉ niệm mùa hè mà em nhớ nhất siêu hay
- Nói về 1 - 2 cuộc thi viết, vẽ,... dành cho thiếu nhi mà em biết siêu hay (8 mẫu)
- Top 10 Đặt 2-3 câu có các danh từ: buổi sáng, ánh nắng, con đường, học sinh hay, điểm cao $(YEAR)
- Kể một câu chuyện em đã được nghe, được đọc về tính trung thực hay nhất (8 mẫu)
- Lập dàn ý cho bài văn kể chuyện trang 17 lớp 4 Chân trời sáng tạo
- Tuần 2
- Tuần 3
- Viết đoạn mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng cho bài văn kể chuyện về lòng dũng cảm hoặc trí thông minh
- (Siêu hay) Kể về một hoạt động đền ơn đáp nghĩa hoặc hoạt động thiện nguyện mà em chứng kiến hoặc tham gia
- (Siêu hay) Viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe nói về lòng trung thực hoặc lòng nhân hậu
- Tuần 4
- Tuần 5
- Tuần 6
- Tuần 7
- Tuần 8
- Tuần 9
- Tuần 10
- Tuần 11
- Tuần 12
- Tuần 13
- Tìm đọc một bản tin viết về: Một người dũng cảm, sáng tạo, tài năng
- (Siêu hay) Viết thư gửi cho một người thân ở xa để thăm hỏi và kể về tình hình gia đình em
- (Siêu hay) Kể lại bài thơ Chuyện cổ tích về loài người bằng lời của em
- (Siêu hay) Viết đoạn văn từ 4-5 câu nói về tài năng của một nhân vật mà em đã học lớp 4
- (Siêu hay) Viết thư điện tử cho một người bạn mới quen hoặc một người bạn ở xa để thăm hỏi
- Tuần 14
- Tuần 15
- (Siêu hay) Sử dụng biện pháp nhân hóa, viết câu trả lời của những tia nắng với bạn nhỏ
- (Siêu hay) Sử dụng biện pháp nhân hóa để viết 2 - 3 câu ghi lại lời trò chuyện giữa các hiện tượng thiên nhiên
- (Siêu hay) Viết đoạn văn kể lại cuộc trò chuyện của em với bà tiên, ông bụt lớp 4
- (Siêu hay) Tưởng tượng mình là người làm vườn, chia sẻ cảm xúc khi Hạt giống nảy mầm, Cây lên xanh tốt
- Tuần 16
- Tuần 17
- Tuần 18
- Tuần 19
- Tuần 20
- Tuần 21
- Đặt 1 – 2 câu có chủ ngữ chỉ người, chỉ đồ vật, chỉ cây cối, chỉ loài vật
- (Siêu hay) Viết đoạn kết bài không mở rộng cho bài văn tả một cây bóng mát được trồng ở trường hoặc nơi em ở
- Viết đoạn văn tả đặc điểm nổi bật (gốc, thân, lá,…) của một cây bóng mát lớp 4
- Nói về một tấm gương lạc quan, yêu cuộc sống mà em biết
- Đóng vai hướng dẫn viên, giới thiệu với du khách một món ăn ở địa phương em
- Tuần 22
- Tuần 23
- Tuần 24
- Đọc mở rộng: Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách Chủ điểm Việt Nam quê hương em
- Viết một đoạn văn tả một loại quả mà em thích
- Viết đoạn văn tả hoa của một cây hoa em thích, có hình ảnh so sánh hoặc nhân hóa lớp 4
- Viết tiếp 2 – 3 câu để hoàn thành đoạn văn từ câu chủ đề dưới đây
- Viết bài văn tả một cây hoa em thích, trong bài văn có hình ảnh so sánh hoặc nhân hóa
- Tuần 25
- Tuần 26
- Nêu cảm nhận của em về bức tranh chợ Tết được tả trong bài thơ
- Tìm đọc một bài văn viết về: Cuộc sống, sinh hoạt của con người, Vẻ đẹp quê hương đất nước
- Đóng vai hướng dẫn viên du lịch, giới thiệu với du khách một vài nét đẹp của chợ quê
- Viết đoạn văn (từ 4 – 5 câu) nói về cảnh đẹp hoặc tình cảm của em với quê hương lớp 4
- Viết 2 – 3 bước hướng dẫn làm hoặc sử dụng một sản phẩm đơn giản
- Sáng tác 4 – 6 dòng thơ hoặc viết 2 – 3 câu văn về một cảnh đẹp mà em thích vào sổ tay
- Tuần 27
- Tuần 28
- Bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc của em về nhân vật trong truyện Cậu bé gặt gió
- Viết 1-2 câu tả đặc điểm nổi bật về hình dáng hoặc hoạt động, thói quen của một con vật em thích, trong đó có hình ảnh so sánh hoặc nhân hóa
- Quan sát một con vật nuôi trong nhà mà em thích và ghi chép lại những điều em quan sát được
- Tuần 29
- Tuần 30
- Tuần 31
- Tuần 32
- Tuần 33
- Đọc mở rộng: Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách Chủ điểm Vòng tay thân ái
- Đặt 2-3 câu tả hoạt động hoặc thói quen của một con vật em thích, trong đó có một câu sử dụng trạng ngữ chỉ phương tiện
- Viết đoạn văn tả hoạt động hoặc thói quen của một con vật sống trong môi trường tự nhiên mà em thích
- Bài văn tả một con vật sống trong môi trường tự nhiên mà em thích
- Tuần 34
- Tuần 35
- Viết 2 – 3 câu nói về một hoạt động góp phần xây dựng trường học xanh – sạch – đẹp, trong đó có giới thiệu tên trường
- Cùng bạn tranh luận, bày tỏ ý kiến của em về câu nói: Sức khỏe là vốn quý của con người
- Viết đoạn văn ngắn nêu lí do em thích một bài đọc ở lớp Bốn, trong đoạn văn có sử dụng dấu ngoặc kép, trạng ngữ
- Viết bài văn tả một con vật hoặc loài thông minh mà em biết
- Viết bài văn tả một cây được trồng nhiều ở địa phương hoặc nơi em ở
Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo
-
(Siêu hay) Sử dụng biện pháp nhân hóa để viết 2 - 3 câu ghi lại lời trò chuyện giữa các hiện tượng thiên nhiên
-
(Siêu hay) Mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng Tả con vật nuôi trong nhà lớp 4
-
(Siêu hay) TOP 4 Lập dàn ý cho bài văn tả một con vật sống trong môi trường tự nhiên mà em thích
-
(Siêu hay) Viết bài văn tả một cây hoa em thích, trong bài văn có hình ảnh so sánh hoặc nhân hóa
-
Top 7 Kể lại từng đoạn câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể chọn lọc