Top 10 bài Tả một giàn cây leo hay nhất

Tả một giàn cây leo siêu hay gồm dàn ý và những bài văn mẫu tả một giàn cây leo ngắn gọn nhất lớp 5 được HoaTieu.vn chọn lọc từ những bài văn hay đạt điểm 9, 10 của các em học sinh trên cả nước. Mời các em cùng tham khảo.

Bài văn tả một giàn cây leo hay nhất
Bài văn tả một giàn cây leo hay nhất

Dàn ý tả một giàn cây leo

a) Mở bài:

- Giới thiệu về giàn cây leo mà em yêu thích: Ai trồng? Trồng vào khi nào, ở đâu?

b) Thân bài:

- Tả khái quát về cây: Cây thân leo, bò ngoằn ngèo, mọc tươi tốt trên giàn.

- Tả lá cây: lá xanh mát, ram ráp,...

- Tả hoa: Có hoa không? Màu gì? To hay nhỏ? Có mùi thơm không?

- Tả quả: Nhiều quả, màu sắc, kích cỡ...? Tả quá trình lớn dần của quả...

c) Kết bài:

- Nêu công dụng và cảm nghĩ của em đối với giàn cây leo đó.

1. Tả một giàn cây leo ngắn gọn nhất lớp 5: Tả cây chanh leo

Tả cây chanh leo được thực hiện bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.

Nhà em có giàn chanh leo sai quả. Cây chanh leo này do chính tay em trồng cùng bố từ năm em 5 tuổi. Đến nay đã được hơn 3 năm, cây lớn nhanh, tỏa bóng cho khoảng sân trước nhà.

Chanh leo là loại cây leo giàn phát triển khá mạnh, vì vậy nhà em không mất quá nhiều công sức để chăm sóc cho cây. Thân cây chanh leo có những màu sẫm tròn có lá mọc xen kẽ, viền lá có răng cưa nhỏ và đầu ngọn có những tua cuốn giúp cây bám vào giá thể để phát triển mạnh mẽ. Khi ra hoa có màu trắng nhỏ xinh điểm chút mài tím ở phần trung tâm trông nhẹ nhàng, dịu dàng đu đưa theo gió. Quả chao leo được thụ phấn, dần lớn lên. Quả có hình cầu dài, ban đầu là màu xanh đậm. Sau khi quả chao leo bắt đầu chín chúng sẽ chuyển dần thành màu tím và hơi nhẵn. Bổ ra bên trong chứa hạt và những tép có lớp cơm nhày bao quanh màu vàng và mùi hương thơm lừng.

Ngày mùa hè, nhà em thường dùng chanh leo để oha nước uống, bổ sung vitamin A, C cùng với nhiều loại khoáng chất khác rất có lợi cho cơ thể. Vì cây sai trái nên nhà em còn hái mang tặng chanh leo cho nhà hàng xóm.

Em rất yêu thích giàn chanh leo bởi nó không chỉ làm đẹp cho ngôi nhà em, che bóng mát cho khoảng sân sinh hoạt chung, gắn với nhiều kỉ niệm gia đình mà nó còn cung cấp loại quả nhiều chất dinh dưỡng bổ ích. Em sẽ chăm sóc để cây luôn khỏe mạnh, phát triển tốt

2. Tả một giàn cây leo: Tả một giàn nho

Bài Tả một giàn nho được thực hiện bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.

Trước hiên nhà em có một vườn nho sai trĩu quả. Em thích nhất là những buổi chiều nguồi cùng bố mẹ ăn bánh, uống trà dưới giàn nho râm mát.

Bố em mua giống nho Eden của Pháp về trồng. Đây cũng là giống nho rất dễ trồng, phù hợp với người mới, không có nhiều kinh nghiệm. Đặc biệt, trong quá trình cây lớn sẽ không cần chăm sóc nhiều và ít sâu bệnh.

Chỉ sau một thời gian ngắn, gốc nho của mà bố em trồng đã to bằng ngón tay cái của người lớn và có màu nâu sẫm. Chúng leo lên phủ kín giàn thép mà bố dựng ngoài sân, cành lá xanh mướt mắt. Lá nho có hình trái tim, có răng cưa ở viền ngoài, màu xanh non, khi héo chúng sẽ ngả màu và rụng. Đến khi chín, nho chuyển từ màu xanh nhạt sang tím đỏ. Nhìn những chùm nho đỏ thẫm, mọng nước lủng lẳng trên giàn xanh mát, khách đến thăm nhà em ai cũng trầm trồ, thích mắt. Trái nho này trái rất ngọt và thơm. Khi thu hoạch phải để trái thật chín. Khi ấy, nho sẽ tươm mật và chuyển từ màu đỏ sang đen. Đây là lúc nho thơm và ngọt nhất.

Dưới dàn nho, những câu chuyện kể của bố, của mẹ vẫn được tiếp tục. Giàn nho ấy lưu giữ nhiều ký ức đẹp của em, trở thành người bạn đồng hành, cùng em lớn khôn.

Tả một giàn nho
Tả một giàn nho

3. Tả một giàn cây leo hay nhất: Tả giàn hoa giấy

Ở cổng trường mẫu giáo gần nhà em có một cây hoa giấy lúc nào cũng nở bông thật đẹp. Chúng em hay chơi dưới vòm lá cây hoa giấy ấy.

Cây hoa cao trùm lên hàng rào, bao nhiêu là lá xanh mát, ở hai đầu các cành nhỏ, từng chùm hoa rung rung. Bông trắng chen bông hồng, trông thật là đẹp. Em không hiểu sao cùng một cây lại hai màu hoa. Bạn em nói cây hoa giấy ở nhà bạn cũng vậy. Hoa màu cam nở cùng bông đỏ. Em thích màu trắng pha hồng làm dịu mắt. Mỗi buổi tan học về, chúng em tha hồ nhặt những bông hoa rơi, nghịch ném nhau, em cầm một bông hoa lên ngắm kĩ thấy ba cánh hoa mỏng úp vào nhau, ở giữa là nhị vàng. Nhiều lần em bắt gặp bướm trắng, bướm vàng lượn quanh. Gió nhẹ, bông hoa nhỏ bay bay theo gió như một chú bướm xinh

Em cùng các bạn yêu thích cây hoa giấy nhiều lá nhiều hoa. Cây che mát cho mọi người. Càng nắng, hoa càng nở đầy cành. Cây hoa làm cho trường em thêm đẹp để các em vui chơi mát mẻ. Nó thân với em nhiều hơn cây hoa khác.

4. Tả giàn cây leo lớp 5: Tả giàn thiên lý

Buổi chiều, phòng khách nhà em thường bị nắng soi vào. Vì vậy, mẹ em quyết định trồng một giàn thiên lí, vừa làm mát sân, vừa có hoa để ăn.

Mẹ em nhờ bố bắc cho môt cái giàn hình ô vuông ở sân rồi xin ông ngoại một cây thiên lí con về trồng. Mẹ xới đất cho thật xốp rồi mới trồng cây xuống.

Em có nhiệm vụ: buổi sáng trước khi đi học thì tưới nước cho cây. Cái cây ban đầu màu xanh non, mơi chỉ có vài cái lá con mọc lan dưới mặt đất, rồi bò dần lên cái sào nối lên giàn. Mẹ tưới thêm phân vi sinh cho cây mau lớn.

Cây lớn thật nhanh, quấn òng quanh cái sào để leo lên. Sáng nào cũng vậy, khi vừa tỉnh giấc là em chạy ra xem cây hoa đã leo trùm kín cả giàn. Nhưng chiếc là xanh lục, hình trái tim nhỏ mọc đối nhau, xanh um cả giàn, ngăn cái nắng gay gắt chiếu vào phòng khách nhà em.

Khi gió thổi qua, lá rung rinh như vẫy chào. Rồi cây nở hoa, hoa thiên lí nhỏ xinh màu vàng lục nở thành những chùm lúc lỉu.

Mẹ em ngắt hoa lí nấu canh, ăn rất bổ và mát. Thỉnh thoảng, mẹ còn xào hoa lí với thịt bò rất thơm ngon.

Giàn thiên lý đem lại bóng mát, món ăn ngon, bổ dưỡng và nhiều niềm vui thú vị đến cho gia đình em. Em yêu cây nên chăm chỉ tưới nước cho cây, mong cây mãi mãi xanh tươi.

5. Bài văn tả giàn cây leo lớp 5: Tả giàn gấc

Nhà em có rất nhiều cây leo có thể kể ra đó chính là bầu, bí, mướp,..Nhưng em vẫn thích nhất là giàn gấc mà bố em cũng đã chăm sóc và trồng ngay sau nhà.

Khung giàn giấc bố em làm thật tỷ mỉ, giàn được làm bằng tre dài năm mét, rộng hai mét. Mới hôm nào, cây giấc như còn nhỏ xíu. Chỉ mấy hôm sau, ngọn của cây gấc dường như cũng đã bò khắp giàn. Tây gấc như lớn hơn chắc chắn hơn so với những loại cây dây leo cùng loại như mướp hay bầu,…Cây gấc mới chiều hôm nay tay mướp chỉ dài khoảng năm phân mà sáng mai tay đã dài mười năm phân quấn chặt vào giàn. Em như thấy được nó cũng thật là kì lạ. Quay đi quay lại chỉ cần một thời gian ngắn thôi thì em như đã thấy được chẳng mấy chốc một màu xanh tươi đã phủ kín mặt giàn.

Khi mà cây gấc cũng đã leo khắp giàn thì lúc này đây cây gấc cũng đã bắt đầu ra hoa. Hoa gấc có màu trăng trắng như mời gọi ong bướm đến hút mật. Rồi quả gấc như bé xíu thi nhau chồi ra như muốn mở lời chào ngày mới. Quả gấc mới đầu nhỏ cũng giống như quả chanh vậy và nó lại được bao bọc chắc chắn. Gấc nhà em ra rất sai quả và ai ai cũng thích ngắm nhìn nhưng trái gấc như thật tròn trịa này. Qủa gấc bên ngoài có vô số cái gai nhọn hoắt, nếu ai không may mà đụng vào thì rất đau tay, vặt gấc cũng cần phải cẩn thận. Khi gấc chín thì có thể để đó rất lâu ngày và người ta hay dùng gấc để nấu xôi. Xôi gắc được biết đến chính là một trong những loại xôi truyền thống của dân tộc ta. Và mùi vị lại thơm ngon và có màu đỏ tươi như đem lại may mắn nếu như ta nấu xôi gấc để thắp hương.

Em rất thích cây gấc nhà em và thỉnh thoảng em cũng ra vườn cùng bố vun đất cũng như bắt sâu hại cho cây thêm xanh tốt và cho nhiều trái chín thơm.

6. Tả một giàn cây leo ngắn gọn nhất lớp 5: Tả giàn bí

Năm nào em cũng được về quê ngoại để chơi và thăm thú cùng với em trai của mình. Mỗi lần về, em lại được cùng bà ra vườn trồng rau, nhổ cỏ, thu lượm rau quả chín. Và năm nay khi về quê ngoại, em bất ngờ phát hiện nhà bà đã trồng thêm một giàn bầu từ bao giờ. Em thích thú chạy loanh quanh dưới giàn bầu và ngắm nghía tìm tòi loài cây mới lạ này.

Ông đã bắc một giàn bằng lứa ngoài sân để cho giàn bầu leo lên. Thân bầu nhanh chóng leo ra tứ phía và trở thành chiếc phông che nắng cho cả sân nhà. Lá bầu to, phiến lá chia làm ba hướng và có màu xanh. Thân bầu dài ngoằn ngoèo và chen chúc vào nhau. Hoa bầu có màu vàng, tỏa ra thứ hương thơm rất đặc trưng. Sau khi ra hoa thì bầu bắt đầu đơm quả. Bầu thì được chia làm nhiều loại như bầu lai, bầu hồ lô. Bầu lai thì có dạng thuôn dài, vỏ trơn bóng, còn bầu hồ lô thì có hình dáng đúng như chiếc bình hồ lô vậy, có hai nửa quả một đầu to một đầu bé. Và có những loại bầu khác thuộc họ bầu sẽ có những đặc điểm khác nhau nhưng mỗi loại sẽ mang lại những giá trị, những tác dụng khác nhau. Bầu hồ lô còn có thể dùng để chỉnh biến thành chiếc bình đựng nước, đựng rươi, bầu có thể dùng để nấu canh mà đặc biệt bầu nấu canh tôm thì ngon tuyệt. Bà em thường sử dụng những trái bầu với mục đích như vậy đấy.

Giá trị dinh dưỡng mà mỗi trái bầu mang lại là vô cùng cao. Mỗi trái bầu sẽ có những hàm lượng dinh dưỡng khác nhau, chúng giúp đem lại sức khỏe tốt, bảo vệ da, bảo vệ đường tiết niệu, hàm lượng chất xơ cao. Bởi vậy mà trái bầu rất được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi trong cuộc sống.

Em rất thích giàn bầu nhà bà. Nó không chỉ đem lại một khoảng sân nhỏ đầy bóng mát và hương thơm mà còn có cả những trái bầu thơm ngon giàu dinh dưỡng. Em rất mong nhà mình cũng sẽ làm một giàn bầu như thế và em sẽ chăm sóc giàn bầu ấy hết mình.

7. Văn tả giàn mướp lớp 5

Nhà em có một mảnh vườn nho nhỏ được bố mẹ em dùng để trồng những loại rau củ và cây ăn quả. Có diện tích không to lắm, thế những mảnh vườn ấy lại là nơi hội tụ của biết bao nhiêu loại cây mà bố mẹ em trồng: nào xà lách, súp lơ, bắp cải, xoài ổi,... nhưng em thích nhất vẫn là giàn mướp hương mà bố mẹ em thường trồng vào đầu mùa hè. Và đó cũng chính là nơi mà tuổi thơ của em lớn lên cùng tình cảm của bố mẹ vun trồng, chăm sóc.

Mướp hương là loại mướp nhỏ nhưng rất thơm và ngon. Chính vì vậy cho nên mướp hương thường thu hút ong bướm tới. Nếu không được bảo vệ cẩn thận thì những quả mướp hương nhỏ xinh sẽ rất dễ bị ong châm và hỏng. Hồi còn nhỏ, mẹ em thường bảo một câu rằng: trời nắng tốt dưa, trời mưa tốt mướp. Vào những ngày đầu hè, bố em thường lấy những hạt giống của những quả mướp già từ những năm trước để lại rồi gieo xuống chỗ đất mềm xốp, ẩm ướt để cho chúng có thể vươn lên những mầm xanh cho nhanh lớn. Bố còn lấy những đoạn tre nhỏ, rào xung quanh chỗ trồng mướp để tránh cho những chú gà bới đất hay những chú chó tinh nghịch chạy qua sẽ làm hỏng cây non. Qua đôi bàn tay chăm sóc của bố, những cây mướp nhỏ nhanh chóng chui ra khỏi mặt đất rồi vươn mình đón những ánh nắng đầu tiên. Thời gian chúng lớn cũng rất nhanh so với những loại cây khác, chẳng mấy chốc, cây mướp nhỏ đã bắt đầu mọc những tua dài màu xanh và dần quấn tới những cành cây gần nó. Thời gian này, bố thường sẽ bắt đầu làm những giàn ở phía bên trên để cho những dây quấn được bám vào và phát triển. Giàn được làm chống bởi bốn thanh sắt ở bốn phía, phía trên có những cành tre được chẻ một cách cẩn thận và được xếp thành những hình vuông nhỏ cho mướp có thể leo lên. Ngày qua ngày, những cành mướp đã xanh tốt với những đoạn tua chắc khỏe bám vào giàn.

8. Tả một giàn cây leo ngắn gọn nhất: Tả một giàn cây bầu

Quê tôi ở vùng ngoại thành. Mỗi cuối tuần về đó, tôi lại được sống trong không khí thanh bình, trong lành cùng vườn hoa cây trái. Nhà bà tôi có một giàn mướp hương vô cùng xanh tốt. Ai ai cũng phải để mắt ngắm nhìn.

Nhìn giàn mướp, tôi luôn nghĩ ngay đến một tấm thảm xanh thần kì trong mấy câu chuyện cổ tích. Tấm thảm đặc biệt này được nâng đỡ cố định bởi những thanh gỗ, tre. Những thanh cây được đóng chắc chắn xuống đất, nâng những thanh cây ngang dọc đan xen phía trên. Người ta đã khéo léo đặt mấy cái cọc nghiêng để dây mướp leo theo cọc lên phía trên giàn. Bà tôi bảo, hồi đầu, giàn mướp chỉ là mấy cái nụ cây bé xíu. Nhưng mướp lớn nhanh lắm, chẳng mấy chốc, chúng đã mọc dài những dây là dây. Từng dây mướp to chừng ngón tay, mọc chằng chịt, đan lẫn vào nhau. Có những dây mọc vươn dài lên tận tường nhà. Chúng bám chắc vào tường bởi nhờ những cọng dây tua rua, nho nhỏ. Lá mướp như một lá xoan đào khổng lồ. Chúng có những mép lá mọc dài tạo thành hình bàn tay kì thú. Giống những loài cây dây leo khác, lá mướp thô ráp với những chiếc lông tơ nhỏ xíu, trăng trắng trên bề mặt. Mấy lá non mịn hơn, xanh tươi mỡ màng. Hoa mướp hương đẹp lắm! Chẳng rõ có phải nắng hè thu mình vào cánh hoa mướp hương hay không mà chúng lại vàng tươi đến thế. Hoa mướp lại còn giấu trong mình mùi hương dìu dịu, thanh mát. Ban đầu, hoa mướp nở rộ từng bông. Khi hoa tàn dần cũng là lúc quả mướp đã dài chừng một gang tay. Giàn mướp rất sai quả. Quả im lìm nằm ngang trên giàn, quả lúc lỉu vươn xuống phía dưới. Suốt mùa hè, mướp cứ thay nhau ra hoa, kết quả. Chẳng mấy chốc, giàn mướp nhà bà tôi đã đầy quả. Quả mướp dài ngắn khác nhau, cùng một màu xanh non. Ong bướm đua nhau kéo tới dạo chơi trên giàn mướp hương.

Tôi thích ăn canh mướp hương bởi vị ngòn ngọt, thơm thơm của nó. “Tấm thảm xanh” nhà bà tôi chẳng có những phép nhiệm màu nhưng đem đến cho gia đình tôi những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng. Giàn mướp xanh với muôn hoa vàng, muôn quả ngọt sẽ mãi là một hình ảnh tươi đẹp về nhà bà, về quê hương của tôi.

9. Tả một cây có bóng mát

10. Tả cây ăn quả

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
21 4.064
4 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Minh Ngọc
    Minh Ngọc

    Tả một giàn cây leo rất hay

    Thích Phản hồi 31/01/23
    • Bùi Linh
      Bùi Linh

      Khá hay đó

      Thích Phản hồi 31/01/23
      • Đinh Thanh Hoa
        Đinh Thanh Hoa

        Hữu ích

        Thích Phản hồi 31/01/23
        • Khon9 c0n gj
          Khon9 c0n gj

          Nhiều mẫu tả giàn cây leo độc đáo và hay

          Thích Phản hồi 31/01/23