(Siêu hay) Kể lại câu chuyện về gương thiếu nhi tài năng hoặc dũng cảm lớp 4

(Siêu hay) Viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe về gương thiếu nhi tài năng hoặc dũng cảm của HoaTieu.vn dưới đây mang đến TOP 20 bài văn mẫu lớp 4 và những câu chuyện về thiếu nhi tài năng, dũng cảm hay nhất, với nội dung đa dạng, hấp dẫn dành các em HS tham khảo, nhằm giúp các em có thêm ý tưởng hoàn thành tốt bài văn kể chuyện của mình. Mời các em cùng theo dõi nhé!

Viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe về gương thiếu nhi tài năng hoặc dũng cảm lớp 4
Viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe về gương thiếu nhi tài năng hoặc dũng cảm lớp 4

1. Kể lại câu chuyện về gương thiếu nhi tài năng hoặc dũng cảm lớp 4

Lòng dũng cảm là một phẩm chất đáng quý của con người và không hề phân biệt độ tuổi, giới tính. Em đã được nhìn thấy một tấm gương đầy lòng dũng cảm ở một cậu bé học sinh lớp 1.

Chiều hôm ấy, sau khi tan học, em đã ở lại để tưới nước cho vườn hoa của lớp. Tình cờ, em nhìn thấy hai cậu bé lớp 1 đang chơi đá bóng với nhau ở phía gần cửa lớp học. Mọi chuyện hết sức bình thường cho đến khi em nghe thấy tiếng vỡ vang lên. Chạy lại nhìn, em phát hiện một chậu xương rồng ở hành lang đã bị vỡ do bóng chạm vào. Ngay lập tức, thầy tổng phụ trách cũng tiến lại gần, vẻ mặt căng thẳng. Thấy hiện trường, thầy đã nghiêm túc hỏi hai cậu bé, rằng ai là người làm vỡ chậu cây. Từ trước đến nay, thầy tổng phụ trách luôn là người mà học sinh cả trường kính sợ. Ngay cả em là một học sinh lớp 4 rồi, nhưng nghe thấy hỏi như vậy cũng thấy sợ hãi cùng. Hai cậu bé ấy đều đã rơm rớm nước mắt vì lo sợ. Nhưng rồi, một cậu bé đã lấy hết can đảm, bước về phía trước, chủ động nhận lỗi với thầy tổng phụ trách. Em nhìn thấy được bàn tay của em ấy run run nắm lấy vạt áo. Chắc hẳn em ấy đã rất lo sợ về việc có thể sẽ bị phạt, bị cảnh cáo trước toàn trường. Nhưng em ấy vẫn dũng cảm thừa nhận lỗi sai của mình, chứ không đùn đẩy cho bạn hay cố tình im lặng. Điều đó khiến em rất ngạc nhiên. Sau khi thấy cậu học sinh nhỏ dũng cảm thừa nhận lỗi lầm của mình, thầy tổng phụ trách đã khiển trách hai cậu bé rằng lần sau không được chơi bóng trên hành lang lớp nữa. Và phạt hai cậu quét dọn phần bị vỡ của chậu cây. Sau khi thầy rời đi, hai bạn nhỏ vừa dọn chậu cây bị vỡ vừa mỉm cười với nhau sung sướng.

Trong nụ cười của cậu bé ấy, em nhìn thấy hình dáng của một người anh hùng dũng cảm.

2. Kể lại câu chuyện về gương thiếu nhi tài năng

Hôm nay, em xin kể cho thầy cô và các bạn nghe một câu chuyện mà em đã được nghe hoặc được đọc về gương thiếu nhi tài năng đó là thần đồng cờ vua Nguyễn Anh Khôi.

Hầu hết vận động viên Việt Nam khi chọn chơi thể thao đỉnh cao đều chấp nhận hy sinh việc học nhưng kỳ thủ sinh năm 2002 Nguyễn Anh Khôi thuộc số ít trường hợp đặc biệt “văn võ song toàn”.

Với cờ vua, Anh Khôi xứng danh “thần đồng” khi 2 lần vô địch giải trẻ thế giới (U.10 năm 2012, U.12 năm 2014), vô địch Đông Nam Á khi mới 13 tuổi, vô địch quốc gia khi 14 tuổi và năm 2019 trở thành kỳ thủ thứ 11 cờ vua Việt Nam từ trước đến nay được phong danh hiệu Đại kiện tướng quốc tế (danh hiệu cao nhất trong làng cờ vua thế giới).

Nhờ thành tích chơi cờ, Anh Khôi thuộc diện được miễn thi tốt nghiệp phổ thông. Xét thành tích học tập 3 năm trung học Trường chuyên Phổ thông năng khiếu Đại học Quốc gia TP.HCM, Anh Khôi đủ tuyển thẳng vào nhiều trường đại học. Cũng thời điểm cuối cấp 3, Anh Khôi nhận tin vui được Đại học VinUni trao học bổng toàn phần 210.000 USD (gần 5 tỉ đồng) học ngành y của trường.

Thế nhưng Anh Khôi vẫn đăng ký thi tốt nghiệp phổ thông, thi đánh giá năng lực để xét tuyển vào các trường thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM nhằm trải nghiệm, thử sức mình. Chàng kỳ thủ tài năng khiến mọi người nể phục về học vấn khi điểm thi đánh giá năng lực đủ đậu vào ngành y của Đại học Quốc gia TP.HCM. Còn điểm thi tốt nghiệp đủ để Anh Khôi xét tuyển đậu vào ngành y, Đại học Y Dược TP.HCM.

Bên cạnh tài trí hơn người, Thần đồng Nguyễn Anh Khôi còn là người luôn chăm chỉ, nỗ lực hết mình. Anh là tấm gương sáng để em học tập và noi theo.

3. Kể câu chuyện về thiếu nhi tài năng lớp 4 (4 mẫu)

Việt Nam là mảnh đất địa linh nhân kiệt, nơi lớp lớp nhân tài xuất hiện, dù là thời xa xưa cho đến thời hiện đại vẫn luôn sản sinh ra những nhân tài cống hiến, dựng xây quê hương, đất nước. Anh Nguyễn Dương Kim Hảo là một người như vậy. Em biết đến Thần đồng Nguyễn Dương Kim Hảo - người mệnh danh là "thần đồng công nghệ", "nhà phát minh nhí" qua câu chuyện được đọc trên sách báo.

17 tuổi, anh Kim Hảo đã sở hữu hơn 20 giải thưởng sáng chế Tin học từ các cuộc thi trong nước và quốc tế. Tuy là người nổi tiếng như vậy, nhưng từ nhỏ, anh lại chọn cho mình một cuộc sống như bao người học sinh bình thường khác.

Anh chia sẻ: Có ba là giáo viên dạy Vật lý, những thứ liên quan đến định luật, rồi chiếc máy tính để bàn đã sớm thu hút anh ham tìm tòi. Từ năm lớp 2, Kim Hảo đã tiếp xúc với máy vi tính. Để mắt chuyển sang tò mò, rồi chính sự tò mò đã thúc đẩy anh tìm hiểu kỹ hơn về bể kiến thức mênh mông của công nghệ thông tin.

Vừa biết đọc, anh Hảo đã tự tìm mua những cuốn sách viết về tin học, điện tử. Mỗi lần ba sửa chữa các thiết bị điện trong nhà, anh lại theo sau chăm chú quan sát và học hỏi. Mới học hết lớp 2, anh đã thi đậu bằng A Tin học loại giỏi trong một cuộc thi nhà trường tổ chức dành cho giáo viên. Một kết quả không ai nghĩ tới.

Đam mê sớm ăn sâu vào máu cậu học trò ở cái tuổi "ăn chưa nó, lo chưa tới", những sản phẩm anh làm ra đều xuất phát từ nhu cầu của người thân.

Sản phẩm đầu tiên của Kim Hảo là phần mềm giúp ba mình cộng điểm nhanh hơn. Thấy ba luôn đau đầu, mệt mỏi vì nhiều lần cộng điểm mà bị nhầm, anh Hảo âm thầm tìm cách làm ra phần mềm khiến gia đình bất ngờ.

Đến năm lớp 7, anh Kim Hảo đã tự mày mò sáng tạo chiếc máy tính cầm tay chứa gần 1.000 phương trình phổ biến về hoá vô cơ THPT và một số kiến thức về Hoá học THPT. Máy tính do Hảo làm ra giúp học sinh tiết kiệm thời gian trong khâu tìm kiếm, cân bằng phương trình, xem và nhận biết các chất hoá học.

Trong lúc những đồng trang lứa ít ai đam mê với công nghệ, anh Hảo không sợ mình trở nên khác biệt. Mỗi người đều có sở thích và đam mê riêng, nếu các bạn thích những trò chơi giải trí thì việc anh đam mê lập trình cũng không có gì là lạ.

Thậm chí, có thể nói anh Hảo gặp may khi đã sớm biết mình thích điều gì và quyết định gắn bó lâu dài với nó. Suốt quãng thời gian từ tiểu học cho tới bây giờ, ngoài lúc học trên lớp, anh chuyên tâm vào tìm tòi, khám phá công nghệ. Hàng loạt giải thưởng, thành tích mà theo lời anh là "không phải thứ gì nổi bật cho lắm" tìm đến, đưa anh trở thành "cậu bé vàng tin học".

Em rất ngưỡng mộ anh Kim Hảo. Em mong rằng bản thân cũng sẽ sớm tìm thấy niềm đam mê của mình vào một ngày không xa trong tương lai như anh.

Tham khảo thêm Top 4 bài văn mẫu siêu hay:

3. Kể lại câu chuyện về gương thiếu nhi dũng cảm Vừ A Dính (2 mẫu)

Kể lại câu chuyện về gương thiếu nhi tài năng hoặc dũng cảm
Kể lại câu chuyện về gương thiếu nhi tài năng hoặc dũng cảm

Các bạn có biết Vừ A Dính là ai không? Đó chính là người anh hùng thiếu nhi nhỏ tuổi nhưng vô cùng dũng cảm và gan dạ trong cuộc chiến tranh chống Pháp của nhân dân ta. Để có thêm hiểu biết về người anh hùng này, hãy cùng lắng nghe câu chuyện kể của mình nhé!

Vừ A Dính là người con của vùng đất Tuần Giáo, Lai Châu anh hùng. Anh sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng tốt đẹp. Trong những năm kháng chiến chống Pháp, gia đình anh chính là cơ sở cách mạng của ta. Chính vì vậy, Vừ A Dính đã sớm giác ngộ và có tinh thần cách mạng ngay từ khi còn nhỏ.

Năm 13 tuổi, anh xung phong làm liên lạc, tiếp tế lương thực cho cán bộ cách mạng, nhân dân địa phương. Tuy tuổi còn nhỏ nhưng với sự gan dạ, bản lĩnh kiên cường và sự mưu trí, không ít lần anh rơi vào tình thế nguy hiểm song đều hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Trong một lần, Vừ A Dính đi liên lạc, anh bị Pháp bắt, bị tra tấn, hành hạ dã man nhưng bằng bản lĩnh cứng cỏi của một người chiến sĩ cách mạng, anh quyết không khai bất kì thông tin gì. Trước thái độ đầy ngoan cường của cậu bé giao liên, giặc Pháp đã quyết định xử tử và treo xác anh lên cây đào cổ thụ Khe Trúc. Anh Vừ A Dính đã hi sinh đầy anh dũng, quả cảm khi chưa đến tuổi 15.

Năm 1951, Đoàn thanh niên cứu quốc Việt Nam tuyên dương Vừ A Dính trong thiếu nhi toàn quốc. Năm 1952, Chính phủ truy tặng Huân chương Quân công hạng ba cho thiếu niên anh hùng Vừ A Dính. Tên tuổi của anh đã vang danh núi sông, không chỉ là tấm gương sáng chói về tinh thần yêu nước mà còn là người đã truyền cảm hứng tốt đẹp trong suy nghĩ, hành động và mơ ước của mỗi chúng ta.

4. Kể lại câu chuyện về gương thiếu nhi dũng cảm Kim Đồng (5 mẫu)

Trong lịch sử nước ta có rất nhiều anh hùng với tuổi đời còn rất nhỏ, họ là những người thiếu niên với tấm lòng yêu nước, căm thù giặc sâu sắc và đã giác ngộ Cách mạng từ rất sớm. Họ đã dạy chúng ta về lòng dũng cảm, lòng yêu nước sâu nặng, tinh thần quả cảm và tinh thần học hỏi không ngừng. Đối với tôi, những người thiếu niên đó đã giúp tôi có thêm những niềm cảm hứng tốt đẹp trong từng suy nghĩ, từng hành động và ước mơ của mình. Và có lẽ, người anh hùng thiếu niên Kim Đồng là người mà tôi yêu kính, khâm phục và là nguồn cảm hứng lớn nhất trong tôi.

Kim Đồng, anh tên thật là Nông Văn Dền, sinh năm 1928, là một người dân tộc Nùng tại tỉnh Cao Bằng. Tuy là người dân tộc thiểu số, nhưng được sinh ra trong cái nôi Cách mạng nên anh sớm đã giác ngộ lý tưởng Cách mạng và trở thành đội trưởng đội Nhi đồng cứu quốc. Tuy còn nhỏ nhưng Kim Đồng đã nhận thức rõ được nhiệm vụ của Cách mạng và khuyến khích, vận động các bạn khác đi theo hoạt động và làm liên lạc cho Việt Minh.

Năm 1943, khi đó, Kim Đồng mới mười lăm tuổi, trong một lần làm nhiệm vụ canh gác, anh đã anh dũng hi sinh khi bảo vệ các đồng chí lãnh đạo rút lui về chiến khu an toàn. Anh hi sinh khi tuổi đời còn rất nhỏ, và sự hi sinh của anh đã trở thành tấm gương sáng chói để lớp thiếu niên thế hệ sau noi theo.

Ở Kim Đồng, chúng ta học được sự thông minh, nhanh nhẹn, lòng dũng cảm và lòng yêu nước sâu sắc. Vâng lời Bác Hồ đã dặn, thiếu niên chúng ta phải luôn biết "yêu Tổ quốc, yêu đồng bào". Từ tấm gương anh hùng Kim Đồng, chúng ta được truyền thêm nguồn cảm hứng để thực hiện được điều đó. Mỗi người thiếu niên chúng ta cần phải rèn luyện đạo đức, tác phong của mình, học tập thật chăm chỉ, tham gia các lớp ngoại khóa về chủ quyền dân tộc cũng như tuyên truyền để bảo vệ đất nước của mình. Kim Đồng cũng đã truyền cho tôi động lực và ước mơ được trở thành một người lính cầm súng bảo vệ quê hương mình. Chính anh là người đã khơi lên tình yêu nước trong tôi và lòng quyết tâm thực hiện ước mơ của mình để góp phần giữ gìn Tổ quốc như anh đã từng làm.

Chắc hẳn, không chỉ tôi mà toàn bộ người dân Việt Nam đều khâm phục lòng yêu nước vô cùng của Kim Đồng. Anh sẽ mãi mãi là tượng đài bất hủ của thiếu niên chúng ta về lòng yêu nước và sự can đảm, lòng dũng cảm của mình.

5. Kể lại câu chuyện về gương thiếu nhi dũng cảm Lê Văn Tám (6 mẫu)

Dù chiến tranh đã qua đi bao năm tháng, nhưng trong lòng mỗi người dân Việt, những hình ảnh ác liệt về một thời khói lửa đạn bom vẫn còn vang vọng đâu đây. Dù những ngày gian khổ đã đi qua, nhưng những tấm gương anh dũng kiên cường của thế hệ cha anh nước nhà vẫn còn sống mãi trong lòng chúng ta. Những tấm gương yêu nước ấy nhiều vô cùng như Đặng Thùy Trâm, Lý Tự Trọng, Nguyễn Văn Trỗi, Vừ A Dính... Nhưng đối với tôi, có lẽ hình ảnh người anh hùng Lê Văn Tám - người lấy thân mình phá kho xăng đạn của giặc để lại trong tôi ấn tượng mạnh mẽ nhất. Anh là người là truyền lửa cho tôi biết thế nào là lòng yêu nước, truyền cho tôi cảm hứng tốt đẹp để tôi có thêm động lực thực hiện ước mơ, suy nghĩ, hành động của mình.

Lê Văn Tám sinh năm 1932, là một đứa trẻ thuộc những gia đình nghèo khó nhất của Sài Gòn bấy giờ. Cuộc sống của anh hàng ngày không phải được đi học mà phải lang thang trên những con đường bán kẹo, bán lạc rang, đánh giày, ... để kiếm sống. Có lẽ sống trong những khổ cực của một xã hội bị đô hộ, áp bức, chứng kiến cảnh đồng bào ta bị sát hại bởi súng đạn kẻ thù đã khiến cho anh nuôi trong mình lòng căm thù giặc, muốn tiêu diệt những kẻ cướp nước ấy từ rất sớm. Vậy nên, vào năm mười ba tuổi, anh đã nảy ra ý định phải diệt kho xăng đạn của kẻ thù. Sau những buổi bán kẹo, lạc rang cho bọn lính gác kho xăng đạn, anh đã quen mặt chúng nên đã lợi dụng lúc bọn giặc gác lơ là lẩn vào kho xăng đạn đó. Anh đã quẹt diêm, châm lửa, đốt cháy kho xăng đạn của giặc khiến chúng bị thiệt hại nặng nề.

Anh đã anh dũng hi sinh và trở thành biểu tượng "em bé đuốc sống", vang danh dân tộc Việt về sự dũng cảm của mình. Tuy tuổi còn nhỏ, nhưng anh đã khiến chúng ta vô cùng khâm phục bởi lòng dũng cảm, lòng yêu nước của mình. Lòng yêu nước và sự dũng cảm của anh đã tiếp cho tôi thêm động lực về phấn đấu học tập và rèn luyện. Anh cũng đã truyền cho tôi ước mơ được cống hiến sức lực của mình cho Tổ quốc Việt Nam. Để làm được điều đó, tôi phải ra sức học tập, rèn luyện sức khỏe và tu dưỡng đạo đức hơn nữa, để có thể cống hiến một phần nhỏ bé của mình trong công cuộc bảo vệ chủ quyền của dân tộc.

Tấm gương vì nước hi sinh anh dũng của Lê Văn Tám sẽ là động lực cho mỗi thiếu niên Việt Nam học tập, suy nghĩ, ước mơ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong phần Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo mục Lớp 4 thuộc Chuyên mục Học tập trên trang Hoatieu.vn nhé.

Đánh giá bài viết
38 4.979
0 Bình luận
Sắp xếp theo