(Siêu hay) Viết bài văn tả một con vật hoặc loài thông minh mà em biết lớp 4

(Siêu hay) Viết bài văn tả một con vật hoặc loài thông minh mà em biết là đề bài tập làm văn hay nằm trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 sách Chân trời sáng tạo năm 2023-2024. Dưới đây là dàn ý và Top 2 bài văn Tả một con vật hoặc loài vật thông minh như tả con chó, con cá heo... ngắn gọn, hay chọn lọc giúp các em HS tham khảo để tự viết bài văn tả con vật lớp 4 đạt điểm 9, 10.

Đề bài: Trong thế giới loài vật có nhiều loài rất thông minh: chó biết giữ nhà, cá heo biết làm xiếc, bồ câu biết đưa thư,.. Viết bài văn tả một con vật hoặc loài thông minh mà em biết. (Ôn tập cuối năm học - Tiết 5 trang 135 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo).

Dàn ý Viết bài văn tả một con vật hoặc loài thông minh

a) Mở bài: Giới thiệu về con vật định tả.

- Cá heo là loài động vật nổi tiếng thông minh.

- Em nhìn thấy nó từ bao giờ? Qua đầu (Rạp xiếc, tranh, ảnh, ti vi...)?

Cá heo là loài vật được rất nhiều người yêu quý. Nó được mệnh danh là bạn của con người.

b) Thân bài:

- Tả ngoại hình:

+ Toàn thân chúng trơn bóng như bôi mỡ, không có vảy và mang như cá vì chúng là động vật có vú và nuôi con bằng sữa mẹ.

+ Cả thân cá heo rất dài và tròn tùng ục.

+ Chúng có hai bên vây cứng khỏe như hai cánh tay quạt nước.

+ Chú cá heo có những cái vây nom xinh xinh như những cái tay đang vẫy vẫy.

+ Đầu cá heo thuôn dài, có mõm nhọn nhô về phía trước.

+ Đôi mắt to, tròn, sáng.

- Tả hoạt động của chúng:

+ Có thể tăng những quả bóng nhựa trên mõm.

+ Những người không may chới với giữa biển thường được chúng cứu và kéo vào bờ.

c) Kết bài:

- Nếu tình cảm, cảm xúc của em với chú cá heo.

- Nêu cách bảo vệ loài sinh vật biển này.

Viết bài văn tả một con vật hoặc loài thông minh mà em biết
Viết bài văn tả một con vật hoặc loài thông minh mà em biết

1. Viết bài văn tả một con vật hoặc loài thông minh mà em biết lớp 4 ngắn gọn số 1

Cá heo là loài động vật nổi tiếng thông minh, tinh nghịch và đặc biệt thân thiện với con người. Em thích nhất là được đi xem cá voi biểu diễn xiếc.

Chú cá voi trong buổi biểu diễn xiếc ở công viên nước có thân hình không lớn lắm, nhìn rất cân đối. Cả mình chú là một làn da bóng mịn. Trên lưng là chiếc áo màu đen nhưng dưới bụng lại màu xám, hai màu sắc này khiến chú dễ dàng nguỵ trang giữa biển cả mêng mông. Chú cá heo có những cái vây nom xinh xinh như những cái tay đang vẫy vẫy. Yêu nhất là khuôn mặt cá heo với cái miệng thật dài, cong cong như đang cười vui.

Thỉnh thoảng, chú pha trò chơi bóng, nhào lộn trông thật ngộ nghĩnh. Cá heo rất nghịch ngợm, vì vậy trong rạp xiếc hoặc thảo cầm viên, chúng hay ăn vạ và nhõng nhẽo bằng cách rất riêng với người huấn luyện. Đã có lần em thấy một chú cá heo đòi ăn cá trong xô mà biểu tình ngưng tập, còn để cả thân thể béo ú tự trôi tuột xuống nước, chú huấn luyện cũng phải bó tay.

Cá heo là bạn của con người, những người không may bị chìm thuyền hay chới với giữa biển thường được chúng cứu và kéo vào bờ. Thế nhưng hiện nay, cá voi lại gặp nguy hiểm vì bị săn bắt hoặc mắc cạn. Em rất mong có thể bảo vệ loài động vật này khỏi nguy cơ bị tuyệt chủng.

2. Bài văn tả một con vật hoặc loài vật thông minh mà em biết hay nhất số 2

Tả con vật lớp 4
Tả con vật lớp 4

Gia đình em có nuôi một chú chó tên là Đậu rất thông minh và hiếu động. Đậu đã sống cùng em ba năm rồi, nên đối với em, chú vừa là người bạn thân thiết, cũng là một thành viên trong gia đình.

Đậu thuộc giống chó ta. Trong một dịp về quê chơi, đúng lúc chú chó nhà bà ngoại đẻ được ba con chó con. Bà ngoại đã tặng cho em một con vì thành tích học tập cuối kì tốt. Em đã chọn chú chó đáng yêu nhất trong đó. Và đặt cho nó cái tên là Đậu. Khi mới về nhà, Đâu nhỏ xíu chỉ nằm gọn trong bàn tay bố em. Vậy mà sau ba năm sống ở nhà em, Đậu đã là một cậu chàng tinh nghịch và thông minh.

Chú chó Đậu có một bộ lông màu vàng cam, vô cùng mềm mại ôm lấy thân hình nhỏ. Chiếc đầu tròn cùng với hai cái tai lúc nào cũng nghểnh lên như đang nghe ngóng điều gì. Đôi mắt to, tròn và đen như hai hạt nhãn. Chiếc mũi nhỏ, đặc biệt rất thính. Chiếc đuôi dài cong cong như cầu vồng, mỗi khi thấy chủ về lại vẫy đuôi mừng rỡ. Bốn cái chân chắc khỏe nâng đỡ lấy cơ thể, mỗi ngón chân đều có những chiếc móng sắc nhọn.

Đậu rất nghịch ngợm nhưng cũng rất thông minh. Mỗi khi có người lạ vào, nó lại cất tiếng sủa như để cảnh báo cho người trong nhà biết. Vào buổi chiều, em thường dắt Đậu đi dạo quanh khu phố. Em còn huấn luyện cho chú ta chơi đá bóng cùng mình nữa.

Em rất yêu quý Đậu. Bởi cậu chàng là món quà quý giá mà bà ngoại đã tặng cho em. Và bởi vì em và Đậu đã có thật nhiều kỉ niệm đẹp bên nhau.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong phần Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo mục Lớp 4 thuộc Chuyên mục Học tập trên trang Hoatieu.vn nhé.

Đánh giá bài viết
13 325
0 Bình luận
Sắp xếp theo