(Siêu hay) Giới thiệu một câu chuyện (bài thơ, bài văn, bài báo) đã đọc ở nhà về ước mơ

(Siêu hay) Giới thiệu một câu chuyện (bài thơ, bài văn, bài báo) đã đọc ở nhà về ước mơ. Trao đổi về nội dung câu chuyện (bài thơ, bài văn, bài báo) mà bạn em giới thiệu - Giải bài tập Câu 1, 2 trang 78 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều: Trao đổi: Em đọc sách báo. Mời các em cùng tham khảo hướng dẫn giải bài tập chi tiết dưới đây để cùng học tốt môn Tiếng Việt 4 nhé!

Đề bài: 

1. Giới thiệu một câu chuyện (bài thơ, bài văn, bài báo) mà em đã đọc ở nhà về những người tài năng.

2. Trao đổi về nội dung câu chuyện (bài thơ, bài văn, bài báo) mà bạn em giới thiệu:

  • a, Câu chuyện (hoặc bài thơ, bài văn, bài báo) đó nói lên điều gì?
  • b, Theo em, cần làm gì để trở thành người có đức, có tài, có ích cho xã hội.

(Trao đổi: Em đọc sách báo trang 78 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều)

Em đọc sách báo trang 78 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều
Em đọc sách báo trang 78 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

1. Câu chuyện (bài thơ, bài văn, bài báo) đã đọc ở nhà về ước mơ

Một số câu chuyện (bài thơ, bài văn, bài báo) đã đọc ở nhà về ước mơ mà các em HS có thể tham khảo như: Theo đuổi ước mơ, Câu chuyện về ước mơ của hai hạt cây, Màu ước mơ (tác giả: Đào Thu Hà), Mơ ước của Sam, Câu chuyện về ước mơ của họa sĩ khuyết tật Lê Minh Châu, Bài thơ Ước mơ của bé...

Câu chuyện về ước mơ của hai hạt cây

"Hai hạt cây nằm cạnh nhau trên mảnh đất màu mỡ kia. Hạt đầu tiên nói: ”Tôi muốn lớn lên! Tôi muốn đâm rễ sâu vào lòng đất. Tôi mơ thấy mình đang nở hoa báo hiệu mùa xuân. Tôi muốn cảm thấy tia nắng ấm áp của mặt trời và các giọt sương trên cánh hoa!”. Hạt này lớn lên và thành một bông hoa đẹp. Hạt thứ hai nói: ”Tôi sợ. Nếu tôi đưa rễ xuống lòng đất, tôi không biết có những gì ở đó. Nếu tôi mọc ra phần thân mảnh mai, chúng có thể bị gió làm gãy. Và nếu nở hoa, chúng có thể bị hái mất. Vì vậy, tôi thà chờ đến lúc an toàn hơn. Hạt thứ hai chờ đợi, trong lúc ấy một con gà đi qua đã mổ nó cho vào bụng."

Bài thơ Ước mơ của bé

Đêm trăng sáng quá
Nhìn lên trời cao
Bé thầm ước ao
Bay vào vũ trụ.

Bé xây nhà máy
Làm cả bể bơi
Trên này thích quá
Rủ bạn lên thôi.

Giá như các bạn
Ở khắp mọi nơi
Được vui cùng bé
Giữa bầu trời sao.

Tác giả: Lê Thị Hồng Mai.

Bài thơ Ước mơ của Tý

Mẹ! Mẹ ơi!
Con học giỏi
Mẹ Tý hỏi:
Giỏi làm gì?
Tý thầm thì:
“Con sẽ đi
Làm cảnh sát
Con đứng gác
Ngã tư đàng
Để người sang
An toàn mãi
Này dừng lại
Đèn đỏ rồi!
Đi chậm thôi
Đèn vàng đấy!
Đi thoải mái
Đèn xanh mà!”
Mẹ cười xòa
Khen Tý giỏi
Tý phấn khởi
Cười ha ha!
Nhảy quanh nhà:
“Tý sẽ là
Anh cảnh sát!”

Tác giả: Lưu Thị Ngọc Lễ

Bài thơ Ước mơ nhỏ bé

Em vui tập sách trên tay
Vui mừng hớn hở khoe ngay bạn hiền
Tuổi thơ là lúc hồn nhiên
Gia đình nghèo khó triền miên bốn mùa.
Cái ngày sớm nắng chiều mưa
Em mơ cái bút là vừa giấc mơ
Quanh năm ngày tháng trông chờ
Em mong tập viết làn thơ quê nghèo.

Thương cha cảnh đói gieo neo
Ân cần giúp mẹ em theo ra đồng
Bao ngày em ước em mong
Tung tăng đến lớp để không đói nghèo.
Trường làng.

(Tác giả: Việt Phúc)

2. Giới thiệu một câu chuyện (bài thơ, bài văn, bài báo) đã đọc ở nhà về ước mơ

Giới thiệu một câu chuyện (bài thơ, bài văn, bài báo) đã đọc ở nhà về ước mơ số 1

Đoạn văn Giới thiệu một câu chuyện đã đọc ở nhà về ước mơ số 1 được thực hiện bởi HoaTieu.vn. Các tranh khác lấy bài xin ghi nguồn.

Từng đọc câu chuyện về ước mơ rất hay đó là "Mơ ước của Sam". Nhân vật cậu bé Sam đã để lại trong em nhiều ấn tượng đẹp khi kiên định và nỗ lực hiện thực hóa ước mơ của mình. Khi còn đi học, thầy giáo hỏi về ước mơ của học sinh trong lớp. Sam nói cậu mong muốn trở thành một ông chủ trại chăn nuôi ngựa vì yêu thích những chú ngựa. Thầy bảo rằng ước mơ của Sam thật tuyệt. Nhưng để làm chủ một trại ngựa cũng không dễ và cậu bé sẽ phải cố gắng rất nhiều. Tuy vậy, Sam vẫn xin được giữ ước mơ của mình. Nhiều năm sau Sam đã thực hiện được ước mơ và trở thành chủ một trại ngựa. Sam đã rất dứt khoát, dám dũng cảm bảo vệ suy nghĩ, ước mơ của bản thân ngay từ khi còn bé. Cậu cũng kiên định, nỗ lực không ngừng nghỉ để hiện thực hóa mục tiêu mình đặt ra. Câu chuyện đã truyền cảm hứng cho em rằng: chỉ cần cố gắng mọi ước mơ đều có thể thực hiện được.

Giới thiệu một câu chuyện (bài thơ, bài văn, bài báo) đã đọc ở nhà về ước mơ
Giới thiệu một câu chuyện (bài thơ, bài văn, bài báo) đã đọc ở nhà về ước mơ lớp 4

Giới thiệu một câu chuyện (bài thơ, bài văn, bài báo) đã đọc ở nhà về ước mơ số 2

Em đã từng được đọc câu chuyện về Lê Minh Châu. Anh sinh năm 1991, là một người họa sĩ khuyết tật vẽ tranh bằng miệng. Anh Châu lớn lên ở làng trẻ Hòa Bình - nơi chăm sóc cho những trẻ em bị nhiễm chất độc màu da cam. Vốn tật ở chân và một phần cánh tay, việc sinh hoạt hàng ngày của anh vô cùng khó khăn. Ấy vậy nhưng bằng nỗ lực của mình, anh Lê Minh Châu đã rời làng trẻ Hòa Bình và theo đuổi ước mơ trở thành họa sĩ. Anh vẽ tranh bằng miệng, cống hiến hết mình cho nghệ thuật. Nhờ đó mà anh đã thành công mở cho mình phòng tranh riêng. Cuộc đời của anh Châu còn được một đạo diễn người Mỹ dựng thành phim. Điều này đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người khuyết tật khác trên thế giới.

Giới thiệu một câu chuyện (bài thơ, bài văn, bài báo) đã đọc ở nhà về ước mơ số 3

Zara Rutherford là cô gái trẻ tuổi nhất thành công bay một mình vòng quanh thế giới. Sinh ra trong gia đình có truyền thống làm phi công, Zara lần đầu tự lái máy bay từ năm 18 tuổi. Vượt qua những định kiến về giới nữ lúc bấy giờ, cô gái trẻ luôn không ngừng học hỏi và rèn luyện. Zara từng chia sẻ: "Tôi muốn truyền cảm hứng cho những người phụ nữ trẻ, muốn chứng minh phụ nữ cũng có hoài bão, có tham vọng biến ước mơ thành hiện thực". Vậy là vào năm 19 tuổi, Zara đã hoàn thành chuyến bay của mình. Nó kéo dài 199 ngày, đi qua 52 quốc gia và 5 châu lục, được ghi nhận vào kỉ lục Guinness thế giới. Zara hiện vẫn tiếp tục theo đuổi sự nghiệp làm phi công với hi vọng mở ra nhiều cơ hội hơn cho phụ nữ trong lĩnh vực đầy cạnh tranh này.

Giới thiệu một câu chuyện (bài thơ, bài văn, bài báo) đã đọc ở nhà về ước mơ số 4

Đối với những người hâm mộ nền âm nhạc Hàn Quốc, có lẽ cái tên Ngô Ngọc Hưng (Hanbin) đã không còn quá xa lạ. Đây chính là idol người Việt đầu tiên được chính thức ra mắt cùng với một nhóm nhạc Kpop. Anh có niềm đam mê với nhảy múa từ nhỏ. Vào năm 2016, anh cùng các bạn thành lập nhóm nhảy đường phố và gây dựng được tiếng tăm cho riêng mình. Đến khi xuất hiện trong một chương trình thực tế của Hàn vào năm 2020, anh đã khiến người hâm mộ nước nhà hết sức bất ngờ. Nhờ sự nỗ lực cùng quyết tâm không ngừng nghỉ, chàng trai sinh năm 1998 đã thành công chiếm được vị trí chính thức trong nhóm nhạc TEMPEST. Đồng thời trở thành niềm tự hào cũng như tấm gương cho những bạn trẻ khác học tập, noi theo.

Giới thiệu một câu chuyện (bài thơ, bài văn, bài báo) đã đọc ở nhà về ước mơ số 5

Được bay vào vũ trụ là ước mơ của rất nhiều người, trong đó có bà Wally Funk. Với cương vị một phi công cũng như một giáo viên đã đào tạo ra nhiều thế hệ phi công, bà đã không ngừng nỗ lực, cố gắng và đấu tranh chống lại định kiến phân biệt giới tính lúc bấy giờ. Cũng nhờ vậy, bà Wally thành công trở thành "người phụ nữ lớn tuổi nhất bay vào vũ trụ" ở tuổi 82. Bà Wally Funk đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người phụ nữ khác trên thế giới, trở thành minh chứng cho việc không bao giờ quá muộn để thực hiện ước mơ, chỉ cần chúng ta đủ nỗ lực và kiên trì.

3. Trao đổi về nội dung câu chuyện (bài thơ, bài văn, bài báo) mà bạn em giới thiệu

b, Theo em, cần làm gì để trở thành người có đức, có tài, có ích cho xã hội?

Trước hết hãy tu dưỡng đạo đức, biến nó thành nền tảng để phát triển những khả năng khác của bản thân. Luôn hướng đến những điều tốt đẹp và không có ý nghĩ tham lam, cực đoan muốn đạt được những thứ không phải của mình. Sau đó ta mới nghĩ đến việc cải thiện khả năng tư duy của bản thân. Căn nguyên của tài năng có lẽ không chỉ là sự thông minh sẵn có mà nó còn nằm ở sự nỗ lực, phấn đấu và rèn luyện trong một quá trình dài đầy khó khăn và chắc chở. Chỉ cần con người có đạo đức tốt, ý chí mạnh mẽ thì mọi điều ta mong muốn đều có thể đạt được, chỉ phụ thuộc vào yếu tố thời gian.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong phần Tiếng Việt 4 Cánh Diều mục Lớp 4 thuộc Chuyên mục Học tập trên trang Hoatieu.vn nhé.

Đánh giá bài viết
43 5.020
0 Bình luận
Sắp xếp theo