Thủ đô Hà Nội tiếp giáp với những tỉnh nào?

Hà Nội, thủ đô của Việt Nam, nổi tiếng với kiến trúc trăm tuổi và nền văn hóa phong phú với sự ảnh hưởng của khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Pháp. Thành phố Hà Nội giáp với những tỉnh nào? Từ Thủ đô Hà Nội đi đến các nơi khác có thể đi bằng những loại đường giao thông nào? Đây là câu hỏi rất nhiều người quan tâm, để giải đáp được mời các bạn tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

1. Thủ đô Hà Nội tiếp giáp với những tỉnh nào?

Thủ đô Hà Nội tiếp giáp với các tỉnh: Hà Nam, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Phú Thọ và Hòa Bình.

Sông lớn chảy qua Hà Nội là sông Hồng.

Từ thủ đô Hà Nội đi đến các nơi khác có thể đi bằng những loại đường giao thông:

  • Đường sắt
  • Đường ô tô
  • Đường hàng không

Thủ đô Hà Nội tiếp giáp với những tỉnh nào?

2. Vị trí địa lý của Hà Nội

- Vị trí địa lý của Hà Nội: Nằm chếch về phía tây bắc của trung tâm vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng, Hà Nội có vị trí từ 20°53' đến 21°23' vĩ độ Bắc và 105°44' đến 106°02' kinh độ Đông

- Các tỉnh giáp Hà Nội: các tỉnh Thái Nguyên, Vĩnh Phúc ở phía Bắc, Hà Nam, Hòa Bình phía Nam, Bắc Giang, Bắc Ninh và Hưng Yên phía Đông, Hòa Bình cùng Phú Thọ phía Tây. Sau đợt mở rộng địa giới hành chính vào tháng 8 năm 2008, thành phố có diện tích 3.324,92 km², nằm ở cả hai bên bờ sông Hồng, nhưng tập trung chủ yếu bên hữu ngạn.

2.1. Phía Đông Hà Nội tiếp giáp với tỉnh nào?

Phía Đông Hà Nội tiếp giáp với tỉnh: Bắc Giang, Bắc Ninh và Hưng Yên

2.2. Phía Tây Hà Nội tiếp giáp với tỉnh nào?

Phía Tây Hà Nội tiếp giáp với tỉnh: Hòa Bình, Phú Thọ

2.3. Phía Nam Hà Nội giáp với tỉnh nào?

Phía Nam Hà Nội giáp với tỉnh: Hà Nam, Hòa Bình

2.4. Phía Bắc Hà Nội tiếp giáp với tỉnh nào?

Phía Bắc Hà Nội tiếp giáp với tỉnh: Thái Nguyên, Vĩnh Phúc

3. Sông lớn nào chảy qua Hà Nội?

Theo cổng thông tin điện tử Hà Nội, hiện có 9 con sông chảy qua thủ đô, gồm sông Hồng, Đuống, Đà, Nhuệ, Cầu, Đáy, Cà Lồ, Tích và Tô Lịch.

4. Hà Nội có bao nhiêu Quận, Huyện?

Từ sau đợi mở rộng địa giới hành chính mới nhất Hà Nội đã có sự thay đổi về số lượng quận, huyện. Hiện tại thì Hà Nội có 30 đơn vị hành chính cấp huyện, bao gồm 12 quận, 1 thị xã và 17 huyện:

  • 12 Quận: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Long Biên, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Cầu Giấy, Hà Đông.
  • 1 Thị xã: Sơn Tây
  • 17 Huyện: Ba Vì, Chương Mỹ, Phúc Thọ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch Thất, Thanh Oai, Thường Tín, Ứng Hòa, Thanh Trì.

Hà Nội đã lọt top 17 thủ đô có diện tích lớn nhất trên thế giới sau lần hợp nhất này. Trong đó, 3 huyện Chương Mỹ, Sóc Sơn và Ba Vì có diện tích lớn nhất. Ngược lại, Ba Đình, Thanh Xuân và Hoàn Kiếm là 3 quận có diện tích nhỏ nhất.

Trên đây là gợi ý trả lời cho câu hỏi Thủ đô Hà Nội tiếp giáp với những tỉnh nào? Hy vọng nôi dung bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích gửi đến bạn đọc, giúp các em hiểu thêm về vị trí địa lý và đặc điểm của thủ đô Hà Nội.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
30 10.653
0 Bình luận
Sắp xếp theo