Top 8 Tả con cá lớp 4, 5 hay nhất

Tả con cá lớp 4, 5 là tổng hợp những bài văn mẫu tả con vật (con cá) mà em yêu thích lớp 4, 5. Sau đây HoaTieu.vn xin giới thiệu đến các em học sinh những đoạn văn mẫu tả con cá vàng, cá bảy màu, cá koi... ngắn gọn, hay nhất. Mời các em cùng tham khảo để hoàn thiện bài tập của mình nhé.

Tả con vật lớp 4, 5
Tả con vật lớp 4, 5

Dàn ý tả con cá vàng

1. Mở Bài

  • Giới thiệu về con cá vàng đang bơi trong bể cá: Con cá vàng trong bể cá nhà em hay em được nhìn thấy ở đâu?

2. Thân Bài

- Tả hình dáng bên ngoài của con cá vàng:

  • Màu sắc
  • Vây, đuôi và vảy cá
  • Mắt cá
  • Miệng cá

- Tả hoạt động bơi của con cá

  • Miệng đớp nước, hai mang đóng mở nhịp nhàng
  • Các vây uốn lượn chèo lái
  • Đuôi khẽ quẫy nước để bơi lên

3. Kết Bài

  • Cảm nhận của em về con cá vàng: Là một con cá rất đẹp, quan sát chúng bơi trong bể cá có thể giúp ta thư giãn.

1. Văn tả con cá vàng số 1

“Hai vây xinh xinh

Cá vàng bơi trong bể nước

Ngoi lên lặn xuống

Cá vàng múa tung tăng”

Lời bài hát quen thuộc vang lên làm em nhớ đến người bạn nhỏ của em: chú cá vàng yêu quý được nuôi trong bể cá nhà em.

Bố em mua chú vào dịp đi chợ xuân năm ngoái và thả vào trong một bể cá lớn của bố và giao cho em chăm sóc chú. Từ ngày có chú cá cái bể cá nhà em như đẹp lên một cách lạ thường. Chú cá có một màu vàng óng lấp lánh rất đẹp, từng lớp vảy cá xếp lên nhau một cách xinh xắn. chú chỉ to bằng bàn tay của em. Chú có cái vây to, đẹp đẽ, mỗi khi chú bơi cái vây lại uốn lượn như một nghệ nhân múa thực thụ. Cái mắt của chú cá vàng to, lúc nào cũng ngơ ngác nhìn xung quanh. Cái miệng bè ra, lúc nào cũng mở ra, đóng lại.

Ở đầu chú có hai cái mang, bố em bảo đó là bộ phận hô hấp của cá nên cái mang đó lúc nào cũng phập phồng để giúp chú cá thở. Cái đuôi chia làm 2 bên với những đường vân tuyệt đẹp. Cái bụng chú to ra mỗi khi em chú ăn, đó là công việc hàng ngày của em trước khi đi học là lấy lọ thức ăn cho cá rắc một ít xuống. mỗi lần như vậy chú ngoi lên đớp lấy đớp để. Ăn no xong chú tung tăng bơi qua, bơi lại trong chiếc bể xinh xắn, vờn những đám hoa trang trí của bể. chú cá nhỏ đó như dư thừa năng lượng vậy, em thấy lúc nào chú cũng bơi không bao giờ ngừng nghỉ. Nhìn chú xong em như tràn đầy năng lượng.

Em rất yêu chú cá vàng nhỏ của mình.

2. Bài văn tả con cá vàng số 2

Tả con cá vàng
Tả con cá vàng

Bài văn tả con cá vàng số 2 được thực hiện bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.

Em đã có dịp chiêm ngưỡng một con cá vàng tuyệt đẹp trong bể cá cảnh của nhà bác Năm. Màu vàng cam của nó không giống bất kỳ loại cá nào khác, tạo nên sự nổi bật và thu hút mọi ánh nhìn.

Lớp vẩy vàng óng ánh của cá vàng là đặc điểm nổi bật nhất, khiến tất cả mọi người chẳng thể bỏ qua sự hiện diện của nó trong bể. Vẩy cá được sắp xếp một cách tinh tế, tỉ mỉ, đều tăm tắp trên thân cá. Em cảm giác như con cá đang mặc trên mình một chiếc áo đính hạt cườm, càng làm cho nó thêm lộng lẫy, yêu kiều.

Con cá vàng của nhà bác Năm rất to, khoảng bằng bàn tay người lớn, dài cũng gần một gang tay người lớn. Tuy nhiên, khi bơi trong nước nó chuyển động rất nhẹ nhàng và uyển chuyển. Hai chiếc vây nhỏ nhắn và mỏng manh xòe ra như những cánh hoa, múa trong nước theo từng chuyển động của con cá, tựa như đang biểu diễn một vũ điệu đầy mê hoặc và độc đáo.

Một điều đặc biệt của con cá vàng là đôi mắt đen rất to, luôn đảo liên tục về mọi phía để quan sát mọi vật xung quanh. Nhìn vào đôi mắt đó, em cảm thấy như đang được dẫn vào một thế giới khác, một thế giới của sự sống đầy màu sắc và thú vị.

Nhìn con cá vàng tung tăng bơi trong bể, em cảm thấy rất thích thú và muốn sở hữu một bể cá y như của bác Năm. Cá vàng thật sự là một tác phẩm nghệ thuật tuyệt diệu của thiên nhiên, làm cho em cảm nhận được sự tuyệt vời và độc đáo của sự sống trên thế giới này.

3. Bài văn tả con cá vàng lớp 4 số 3

Ở nhà em có một bể cánh cảnh được bố em chăm sóc hằng ngày và trong số ấy em thích nhất là một con cá vàng.

Chú cá vàng ấy đã được bố em mua từ cách đây khá lâu, đến bây giờ có thể nói nó là một trong những con cá cảnh có tuổi đời “già” nhất trong bể cá của bố em rồi. Phần lớn cơ thể nó màu cam đậm và một vài chỗ điểm màu trắng tinh khiết, điều ấy càng làm nó trông nổi bật hơn.

Do được chăm sóc rất chu đáo nên chú cá vàng ấy có thân hình rất đẫy đà và mũm mĩm. Cái đầu nhỏ hình tam giác với đôi mắt đen, to tròn luôn nhìn ngắm khắp bể cá như luôn cảnh giác với những chú cá cảnh xung quanh. Bên mép của nó có hai sợi dây như ở những chú cá chép và em nghĩ rằng nó cũng lấy làm tự hào vì hai sợi râu ấy của mình lắm.

Phần thân con cá vàng nhà em được một lớp vảy bao phủ, lớp vảy ấy xếp xen kẽ, đều như những tấm ngói mà người ta vẫn lợp trên những mái chùa, mái đình. Chiếc đuôi to như dải lụa và mỗi khi nó bơi, dải lụa ấy lại phất phơ trong làn nước tựa như một cô thiếu nữ đang múa bài múa sở trường của mình.

Chú cá vàng nhà em rất hiếu động, mỗi lần em nhìn vào bể cá là có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh nó đang bơi lội tung tăng và đôi khi là còn chơi đùa với những chú cá khác nữa.

Em rất thích chú cá vàng ấy nhà mình và luôn chăm sóc nó khi bố em có việc bận vắng nhà chẳng thể chăm sóc được cho nó.

4. Bài văn tả con cá vàng đang bơi trong bể cá số 4

Trong lần đến nhà bạn chơi em rất thích thú khi nhìn thấy bể cá cảnh, trong bể cá cảnh ấy có một đàn cá vàng trông rất đẹp, từng đường bơi của chúng như mê hoặc đôi mắt của em khiến em nhìn mãi không rời.

Màu vàng của chúng mới rực rỡ và tươi mới làm sao, dáng mảnh dẻ mỏng manh và rất tinh nghịch, chúng cứ tung tăng bơi lội chẳng sợ khi người đến gần. Tuy thân hình của chúng nhỏ nhưng những chiếc vây và đuôi lại khá to, tuy nhiên chỉ ở trong nước những chiếc vây mới xòe ra và nhẹ nhàng đẩy mình uốn lượn. Khi cho đàn cá ăn, thức ăn vừa rơi xuống mặt nước là chúng từ dưới lao lên như những mũi tên bắn đi, đớp mồi rất nhanh và dứt khoát rồi lại lặn ngay xuống dưới.

Những con cá vàng dường như rất thích chơi trò trốn tìm, bởi chúng thường ẩn mình sau những cây rong rêu hay những viên đá, thi thoảng mới ló mặt ra, đôi lúc đếm đi đếm lại vẫn thấy thiếu bởi con nào cũng thích ẩn mình.

Ngắm nhìn những chú cá vàng ngộ nghĩnh quả thực là một thú vui tao nhã giúp con người thư giãn, nghỉ ngơi, là một liều thuốc tinh thần tuyệt vời.

5. Văn tả con cá vàng lớp 5 số 5

Em đạt được thành tích cao trong học tập và mẹ em cũng đã mua cho em một con cá vàng thật đẹp. Em đã thả nó vào một cái bể cá bằng kính nhỏ. Mỗi ngày đi học về em đều cho nó ăn và nhìn ngắm nó.

Toàn thân của con cá vàng nhà em nó được bao phủ màu vàng óng cho nên nó được gọi là cá vàng. Nhưng có thể nói rằng chú cá có màu sắc này nên mới trở thành trung tâm thu hút mọi người. Con cá vàng ở vây và đuôi thì nó lại có màu cam. Cá vàng cũng luôn luôn hoạt động và bơi lội chung quanh những cây rong rêu được bỏ vào chậu làm cảnh, trông rất đẹp mắt biết bao nhiêu.

Ấn tượng nhất đó chính là hai mắt cá tròn và đen còn miệng nó thì màu xám nhạt. Loài cá thông thường thở bằng mang và cá vàng nhà em cũng vậy. Thêm một điểm chú ý nữa đó chính là râu cá vàng cũng như chuyển động khi được bơi kết hợp với cái đuôi đẹp đẽ đã tạo ra cho con cá vàng như trở thành một trong những loài cá cảnh được ưa chuộng nhất. Mỗi khi được cho ăn cá vàng bơi nhanh chóng ra để đớp những miếng mồi ngon cho no căng bụng. Và chiếc bụng của loài cá vàng cảnh này thật to nhìn thật ngộ nghĩnh biết bao nhiêu

Cứ hai ngày em lại thay nước cho bể cá để đảm bảo cho cá vàng thật khỏe cũng như bể cá được sạch sẽ không bị cáu bẩn. Tính từ ngày mẹ em mua về cho em thì nay nhìn lại chú cá nhỏ giờ cũng đã lớn lên rất nhiều. Em rất hạnh phúc vì điều đó, em để chậu cá nhỏ ngay bàn học để mỗi khi học bài lại nhìn thấy chú cá bơi, điều này như xua tan mọi mệt mỏi trong em.

Em rất thích nuôi cá vàng, cá vàng như bạn thân thiết của em và vì hình ảnh của nó bơi lội rất đẹp dường như cũng đã làm cho em cảm thấy thoải mái và thích thú hơn.

6. Bài văn tả con cá chép số 6

Cá chép là loài cá nước ngọt, thường sống ở sông, hồ hoặc được nuôi trong đầm, ao…Cá chép có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Người phương Đông coi cá chép là loài cá quí…

Màu đặc trưng của cá chép là màu vàng đen, sẫm dần về phía vây lưng. Mấy năm gần đây xuất hiện loài cá chép có màu đỏ rất đẹp. Vảy cá chép tròn và to, xếp chồng lên nhau như ngói lợp.

Thân cá chép hình thoi, thon dài. Đầu gồm hai mắt, hai đôi lỗ mũi, hai đôi râu, miệng nhỏ. Chỗ giáp với thân là hai nắp mang, bên trong có mấy lớp mang màu hồng. Khúc đuôi bắt đầu từ đuôi vây hông và tận cùng là vây đuôi.

Cá chép có một đôi vây ngực, một đôi vây hông là các vây chẵn và vây đuôi, vây lưng, vây hậu môn là những vây lẻ. Mỗi vây gồm nhiều tia vây được nối liền với nhau bằng một nếp da mỏng, mở ra, thu vào dễ dàng. Khi cá uốn mình, hai thùy của vây đuôi uốn theo hình số tám, đẩy cá tiến lên phía trước. Vây đuôi còn có tác dụng điều chỉnh hướng bơi của cá

Ngoài nhiệm vụ giữ thăng bằng cho cá khi bơi đứng một chỗ, đôi vây ngực và đôi vây hông còn giúp cá bơi theo hướng lên trên hoặc xuống dưới, rẽ phải hoặc rẽ trái, giảm vận tốc bơi, dừng lại hoặc bơi giật lùi. Khi cá bơi nhanh, các đôi vây chẵn áp sát vào thân để giảm sức cản của nước.

Cá chép thường sống trong suối, sông, hồ, đầm, ao, ruộng, …Chúng thích kiếm ăn ở tầng nước giữa và tầng đáy. Cá chép là loại ăn tạp. Chúng ăn giun, ốc, ấu trùng, côn trùng và cỏ nước. Trong ao nuôi, cá chép còn ăn cả phân xanh, cám, bã đậu, thóc lép… Cá chép dễ nuôi, ít bệnh nhưng tốc độ tăng trưởng không nhanh bằng các loài cá khác. Sau sáu tháng, cá chép có trọng lượng nửa kí trở lên.

Thịt cá chép dai, ngọt và thơm, được nhiều người ưa thích. Cá chép nấu cháo, cá chép rán, hấp, nấu canh chua hoặc sốt với cà, nấm, lẩu cá chép…là những món ăn ngon và bổ. Người ốm, người phụ nữ mới sinh con thường được nấu cháo cá chép ăn để tẩm bổ, mau khỏe lại.

Hiện nay, cá chép được nuôi ở nhiều nơi, từ quy mô nhỏ đến quy mô lớn, mang lại nguồn lợi kinh tế đáng kể cho người nông dân. Trong dân gian, cá chép là biểu tượng cho sự may mắn và nghị lực vươn lên của con người. Câu chuyện “Cá chép vượt vũ môn hóa rồng” làm mọi người xúc động và tranh Cá chép Đông Hồ thường được người Việt mua về treo trong nhà ngày Tết.

Cá chép ở Việt Nam còn là một loài cá gắn liền với văn hóa truyền thống của dân tộc. Cứ đến ngày 23 tháng Chạp cuối năm, vào dịp Tết ông Táo, nhà nhà lại thả cá chép ra sông, hồ để đưa ông Công, ông Táo lên Trời báo cáo tình hình gia đình trong năm vừa qua, cũng là cầu phúc, cầu lộc cho năm tới.

7. Tả con cá số 7

Ngày hôm qua bố em đi câu cùng với một số người bạn và không chỉ mang về những con cá rô phi, cá trắm,… như bình thường mà còn mang về cả một chú cá vàng nữa.

Chú cá vàng mà bố em câu được ấy có lẽ chỉ nặng khoảng vài trăm gam. Đúng như tên gọi cá vàng của nó, toàn thân chú cá ấy được bao phủ bởi một màu vàng đậm, từ đầu tới tận đuôi. Nhìn qua thì chú cá vàng ấy cũng không có gì khác biệt nhiều so với những chú cá chép mà em vẫn nhìn thấy, có chăng chỉ là kích thước của chú cá vàng ấy nhỏ bé hơn nhiều mà thôi.

Chú cá vàng ấy có chiếc đầu hình tam giác và phần đỉnh đầu hơi nhô lên một chút so với nhiều loài cá khác. Chú có một đôi mắt màu đen, to tròn như viên bi ve và phần rìa mắt là vàng đồng nhất với màu vàng toàn thân của chú. Cái miệng nhỏ xíu thi thoảng lại hé ra một chút như muốn tìm thức ăn.

Chú cá vàng ấy có rất nhiều vây, vây ở đầu, vây trên lưng và đặc biệt là có một chiếc đuôi khá to và dài, tất cả những bộ phận ấy giúp chú bơi lội dễ dàng hơn. Trên thân mình chú là lớp vảy mỏng, óng ánh và được xếp đều nhau nhưng những mái ngói mà em vẫn nhìn thấy ở đình, chùa.

Em rất thích chú cá vàng mà bố em mang về này, em nhất định sẽ chăm sóc cho chú cá ấy thật tốt.

8. Tả con cá vàng số 8

Cá vàng chính là một trong những sinh vật đáng yêu nhất ở hồ, vừa hiền lành, lại rất bắt mắt và lộng lẫy. Chú cá vàng Lily ở hồ nước nhà bà ngoại là người bạn thân thiết và gắn bó nhất với em, luôn lắng nghe những tâm sự thầm kín, những bí mật mà em giấu kín nhất trong lòng.

Lily nhỏ nhắn chỉ to bằng bàn tay của em, chú có một thân hình to phần giữa và thu hẹp về hai đầu. Chú có lớp vẩy màu đỏ rực, những miếng vẩy nhỏ xíu, xếp kín với nhau tạo thành một mảng lấp lánh nhưng những viên kim cương dưới ánh nắng mặt trời chói chang của mùa hạ. Hai bên là hai mang cá, cứ phập phồng, lên rồi lại xuống giúp chú thở dễ dàng thôi. Đặc biệt chú có một đôi mắt lồi rất thông minh và tinh anh. Đuôi chú nhỏ nhỏ xòe ra như một chiếc quạt mini với những màu sắc lấp lánh, rực rỡ như pha lê.

Mỗi khi chú bơi xung quanh hồ, như môt viên kim cương màu đỏ đang trôi về khắp nơi tìm bến đậu cuộc đời. Thỉnh thoảng, chiều đi học về, em lại chạy ra hô để cho cá ăn, khi cho cá ăn, chú ngoi lên ăn thức ăn rồi lại ngụp xuống tạo thành những bọt nước và vòng nước trông rất lạ và đẹp mặt. Cứ mỗi khi có chuyện vui hay buồn, em lại ngồi bên bờ, tâm sự với chú, Lily thỉnh thoảng lại ngoi lên như ngước nhìn an ủi em. Chú như một người ban đặc biệt, hiện lành và dịu dàng, luôn biết lắng nghe những tâm sự, những trải lòng chân thật nhất từ chính trái tim em.

Em rất yêu quý Lily, Lily không chỉ là một người bạn mà nó đã trở thành một mảnh ghép, một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của em. Em sẽ chăm sóc chú thật tốt để chú có thể sống khỏe mạnh, gắn bỏ với em và làm đẹp cho cuộc đời.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
68 8.606
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Minh Nguyễn
    Minh Nguyễn

    hữu ích😍

    Thích Phản hồi 14/04/23
    • Trần Thị Quỳnh
      Trần Thị Quỳnh

      💯🐓👍 Rất hay và hữu ích

      Thích Phản hồi 14/04/23
      • Trần Thanh Tâm
        Trần Thanh Tâm

        Văn mẫu rất hay😄

        Thích Phản hồi 14/04/23