Top 70 bài Tả một con vật mà em yêu thích ngắn gọn, hay nhất

Tả một con vật mà em yêu thích gồm 70 Bài văn tả con vật lớp 4: tả con cá, tả con mèo, tả con chó, tả con gà... có nội dung đa dạng, phong phú, giúp các em học sinh rèn luyện kỹ năng và có thêm tài liệu tham khảo khi thực hành viết văn miêu tả con vật. Mời các em cùng theo dõi.

Đề bài: Quan sát ngoại hình của một con vật mà em yêu thích và viết một đoạn văn miêu tả ngoại hình của con vật đó.

Tả một con vật mà em yêu thích hay nhất
Tả một con vật mà em yêu thích lớp 4

I. Dàn ý Tả một con vật

1. Mở bài

  • Giới thiệu về con vật em định tả

2. Thân bài

- Giới thiệu về nguồn gốc của con vật đó: Con vật gì? Của ai? Nhà em nuôi từ lúc nào? Xin về hay nhặt được? Thuộc giống gì

- Tả về ngoại hình con vật: Hình dáng, màu sắc, kích thước...các bộ phận con vật: tai, chân, lông,...

- Tả về tính cách và hoạt động của con vật đó:

  • Hung dữ hay hiền lành?
  • Thường ngày con vật đó làm gì?
  • Có thân thiết và chơi với em?

3. Kết bài

  • Nêu cảm nhận, tình cảm của em đối với con vật đó.

II. Tả con vật mà em yêu thích ngắn gọn

1. Tả một con vật mà em yêu thích: Tả con ngỗng

Tả một con vật mà em yêu thích số 1 được thực hiện bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin nghi nguồn.

Gia đình em làm nông nên mẹ em nuôi rất nhiều con vật: lợn, gà, bò, dê... có đủ. Nhưng trong đó, em thích nhất là những chú ngỗng béo tròn đáng yêu với bộ lông trắng muốt rất dễ thương. Ngỗng nhà em thông minh vô cùng, còn thay được cả chó làm nhiệm vụ giữ nhà nữa.

Con ngỗng có hình dáng to lớn hơn vịt rất nhiều nhưng lại hay bị nhiều người nhầm với vịt bởi chúng cũng có vẻ bề ngoài khá giống nhau. Con ngỗng nhà em có chiếc cổ dài, mỏ lớn, cứng cáp và đôi mắt đen tròn tựa như hai hạt đỗ. Chú ta có bộ lông của chú ngỗng màu trắng muốt, khi bơi dưới nước nhìn duyên dáng, uyển chuyển lắm.

Mẹ em cho ngỗng ăn chủ yếu là những nông sản nhà trồng được như: thóc, rau, cám. Cứ khi nào mẹ mang thức ăn ra vườn, đàn ngỗng lại lạch bạch chạy lại mong ngóng, trực chờ ăn vô cùng đáng yêu. Ngỗng rất thông minh, còn có thể trông nhà, xua đuổi người lạ. Những chú ngỗng xinh xắn cung cấp thực phẩm bổ dưỡng là những quả trứng to, rất ngon cho gia đình em.

Em rất yêu thích những chú ngỗng, sẽ cho chúng ăn nhiều hơn vì chú thật ngoan và có ích.

2. Tả một con vật mà em yêu thích ngắn gọn: Tả con vẹt

Tả một con vật mà em yêu thích số 2 được thực hiện bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin nghi nguồn.

Sau chuyến công tác dài ngày, bố mang về tặng tôi một chú vẹt tên Shin. Và thế là Shin trở thành thành viên thứ tư trong gia đình tôi cũng đã được ba năm. Ai cũng yêu mến cậu cả.

Chú vẹt Shin được nuôi bố tôi nuôi trong lồng vì sợ mèo hay chó sẽ nghịch ngợm. Thỉnh thoảng, nếu có thời gian rảnh, nhà tôi vẫn thả Shin ra khỏi lồng sắt chật hẹp, nhưng chú ta ngoan lắm, chẳng bay đi đâu mà vẫn đậu ở trên một cành cây cứng cáp gần chỗ sân thượng.

Shin có một bộ cánh sặc sỡ sắc màu bằng lông ấm áp: màu vàng rực rỡ như ánh ban mai, màu đỏ kiềm diễm kiêu ngạo, điểm thêm chút màu xanh lam của bầu trời và màu xanh lá của núi rừng, tất cả phối hợp hài hòa, tô điểm cho chú ta trở thành chú vẹt đẹp trai nhất khu phố nơi tôi ở.

Shin cũng không lớn lắm, có lẽ chỉ lớn tầm chú chim bồ câu thôi. Cái đầu nho nhỏ cùng đôi mắt đen láy cứ ngó nghiêng nhìn thật thông minh. Mỏ của Shin cũng rất đặc biệt: Nó không to nhọn như loài chim khác mà cái mỏ trên quặp xuống, màu cam cháy trông đỏm dáng vô cùng.

Đôi cánh xen chú ta xen lẫn hai màu xanh vàng nổi bật. Cái đuôi dài thướt tha, điệu đà. Đôi chân có móng vuốt có thể bám chắc lấy những cành cây giúp cho vẹt đứng vững vàng. Mỗi ngày tôi hoặc bố sẽ có nhiệm vụ cho vẹt ăn. Mỗi lần có khách đến nhà là Shin lại kêu lên thông báo: "Có khách! Có khách!" để nhà tôi biết và ra xem.

Tôi và cả nhà rất yêu quý Shin. Tôi sẽ chăm sóc thật tốt cho Shin.

Tả con vẹt
Tả con vẹt

3. Văn tả con vật lớp 4 ngắn gọn nhất: Tả chó con

Văn tả con vật lớp 4 ngắn gọn nhất được thực hiện bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin nghi nguồn.

Vì mẹ em bị dị ứng lông chó nên dù rất yêu chó nhưng từ bé em không được nuôi con vật nào trong nhà. Bởi vậy, em rất thích chơi với chú chó nhỏ của nhà bác hàng xóm. Và dường như biết em thích nó nên nó thường cũng thường quấn quít và nô đùa mỗi lần nhìn thấy em.

Chú chó thuộc giống Chihuahua nên có thân hình rất nhỏ nhắn, có lẽ chỉ bằng một con mèo trưởng thành mà thôi. Bộ lâu của chú ta màu vàng nâu, khá giống màu lông bò. Lông chú ngắn tũn trông như lớp da khỏe khoắn. Đôi mắt của chó con to, tròn, đen láy như hai hòn bi ve. Mõm cún dài, phía trên là chiếc mũi đen ngửi đồ vật thính lắm, cứ có đồ ăn là cái đuôi ngắn ngủn của chú ta lại quẫy lên mừng rỡ. 4 cái chân của chú nhỏ xíu mà chạy rất nhanh. Dưới mỗi bàn chân là một lớp đệm dày, nếu chú đi nhẹ nhàng thì em cũng không thể phát hiện ra. Khác với những chú chó to lớn nhà bên cạnh, chú ít khi sủa.

Trò chơi yêu thích của cún con là nằm trên sàn nhà rồi lăn qua lăn lại nghịch bóng. Có lúc, buồn ngủ hay ngồi em ti vi, chú lại nằm cuộn tròn một góc nhà, ngoan ngoãn như em bé.

Chú đáng yêu như vậy làm sao mà em không yêu thương cho được. Em mong rằng chú luôn khỏe mạnh để cùng em chơi đùa.

4. Bài văn tả con vật nuôi trong nhà lớp 4: Tả con gà mái

Bài văn tả con vật nuôi trong nhà lớp 4 số 4 được thực hiện bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin nghi nguồn.

"Cục ta, cục tác
Gà mẹ tìm mồi
Sáng sớm tinh mơ
Đến khi choạng tối"

Đó là những vần thơ hay mà mỗi khi được nghe đều khiến em nhớ về chú gà mái nhà mình. Gà mái nhà em mắn đẻ lắm, đẻ hàng chục quả trứng hồng, to mỗi lứa. Trong các vật nuôi trong nhà em thích nhất là chị gà mái này.

Gà mẹ to gần bằng ấm nước, nặng khoảng hai kí. Gà ta có bộ lông màu vàng sậm như màu rơm khô nhìn rất dày dặn, mượt mà. Khi ánh nắng chiếu xuống, bộ lông của chị gà càng trở nên đẹp đẽ hơn. Chị gà mái có chiếc mỏ nhỏ nhọn màu đen rất cứng cáp, đôi mắt nhỏ bé xíu. Mỗi khi tìm mồi thì chị gà mái nhanh nhẹn hơn bao giờ hết. Chị dùng chiếc mỏ nhọn cứng cáp cùng bộ móng vuốt sắc bén dưới cặp chân to và ngắn để đào đất bắt giun.

Mỗi năm, chị sẽ đẻ bốn đến năm lứa, ấp trứng rồi nuôi con. Chị mái mơ là một người mẹ rất thương con, ngày nào chị cũng dẫn đàn gà con của mình ra vườn kiếm ăn, cẩn thận bảo vệ gà con trước những thiên địch. Trời mưa hay rét lạnh, gà mẹ lại dang rộng đôi cánh để che chở, ủ ấm cho đàn con thơ. Chị gà còn cung cấp nguồn thực phẩm bổ dưỡng là trứng gà cho gia đình em.

Em sẽ trân trọng và góp sức nhỏ bé của mình để chăm sóc tốt cho đàn gà khỏe mạnh.

Tả con gà lớp 4
Tả con gà lớp 4

5. Tả một con vật nuôi trong nhà lớp 4: Tả chim bồ câu

Tả một con vật nuôi trong nhà lớp 4 số 5 được thực hiện bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin nghi nguồn.

Bồ câu biểu tượng hòa bình
Hiền lành xinh đẹp, chân tình dễ thương
Tung bay đến khắp muôn phương
Đem bình an tới mọi đường dương gian 

(Bồ câu trắng - Hoài Thanh)

Đó cũng chính là hình ảnh những chú chim bồ câu hay đến đậu trên góc mái nhà em.

Chim bồ câu có thân hình nhỏ bé, chiếc đầu cũng nhỏ xinh. Toàn thân được bao phủ bởi lớp lông vũ màu trắng tinh mượt như bông. Đôi mắt chú ta tròn tựa hai hạt nhãn đen lay láy, tinh anh. Chiếc mỏ của bồ câu màu vàng ngà nhanh chóng mổ thức ăn. Mỗi khi ngày mùa đến, chú ta lại bước chậm rãi, nhẹ nhàng để tìm những hạt thóc còn sót lại trong đống rơm rạ ở sân vườn nhà em. Nếu có người tới gần, chú sẽ dang rộng đôi cánh to lớn để bay lên mái nhà. Chim bồ câu mang đến cho em cảm giác bình yên, từ tốn. Em thường hay rải chút thóc trên sân cho chú ta kiếm ăn. Với em, bồ câu là người bạn mà em rất yêu mến.

6. Tả một con vật mà em yêu thích: Tả con cá vàng (6 mẫu)

“Hai vây xinh xinh
Cá vàng bơi trong bể nước
Ngoi lên lặn xuống
Cá vàng múa tung tăng”

Lời bài hát quen thuộc vang lên làm em nhớ đến người bạn nhỏ của em: chú cá vàng yêu quý được nuôi trong bể cá nhà em.

Bố em mua chú vào dịp đi chợ xuân năm ngoái và thả vào trong một bể cá lớn của bố và giao cho em chăm sóc chú. Từ ngày có chú cá cái bể cá nhà em như đẹp lên một cách lạ thường. Chú cá có một màu vàng óng lấp lánh rất đẹp, từng lớp vảy cá xếp lên nhau một cách xinh xắn. chú chỉ to bằng bàn tay của em. Chú có cái vây to, đẹp đẽ, mỗi khi chú bơi cái vây lại uốn lượn như một nghệ nhân múa thực thụ. Cái mắt của chú cá vàng to, lúc nào cũng ngơ ngác nhìn xung quanh. Cái miệng bè ra, lúc nào cũng mở ra, đóng lại.

Ở đầu chú có hai cái mang, bố em bảo đó là bộ phận hô hấp của cá nên cái mang đó lúc nào cũng phập phồng để giúp chú cá thở. Cái đuôi chia làm 2 bên với những đường vân tuyệt đẹp. Cái bụng chú to ra mỗi khi em chú ăn, đó là công việc hàng ngày của em trước khi đi học là lấy lọ thức ăn cho cá rắc một ít xuống. mỗi lần như vậy chú ngoi lên đớp lấy đớp để. Ăn no xong chú tung tăng bơi qua, bơi lại trong chiếc bể xinh xắn, vờn những đám hoa trang trí của bể. Chú cá nhỏ đó như dư thừa năng lượng vậy, em thấy lúc nào chú cũng bơi không bao giờ ngừng nghỉ. Nhìn chú xong em như tràn đầy năng lượng.

Em rất yêu chú cá vàng nhỏ của mình.

7. Văn tả con vật lớp 4 ngắn gọn nhất: Tả con mèo (18 mẫu)

Nhà em có nuôi một em mèo mướp tên là Xíu. Không chỉ là người bạn thân thiết mà Xíu còn mang nhiều niềm vui, tiếng cười đến cho gia đình em.

Xíu là một cô mèo gần hai tuổi. Tuy bố mẹ đều nhỏ con, nhưng có lẽ do được gia đình em yêu thương, chăm sóc nên cô bụ bẫm lắm. Toàn thân Xíu là bộ lông màu vàng xinh đẹp, đôi chỗ có những vệt đỏ cam như là vằn hổ. Bốn cái chân của cô có lông màu trắng như là đang đi tất. Cái đầu của Xíu có dáng như yên xe đạp, cầm vừa trong lòng bàn tay bố. Cái mũi cô đen, lúc nào cũng ươn ướt. Hễ cái mũi đấy mà dụi dụi vào người là em biết ngay cô lại đòi ăn. Đôi tai của Xíu nhỏ, lúc nào cũng dựng lên ra chiều cảnh giác lắm. Nhưng chỉ có phát hiện mọi người bóc đồ ăn vặt thì nhanh thôi, chứ chưa bao giờ em thấy cô bắt được chuột cả. Dù thế cả nhà vẫn yêu chiều Xíu vô cùng. Điều đó thể hiện rõ ràng qua những chiếc vòng cổ, những cái áo xinh xinh cùng giỏ đồ chơi đầy ắp của nó. Và tất nhiên, minh chứng rõ ràng nhất, chẳng gì chắc chắn hơn cái bụng tròn xoe, bốn cái chân múp míp và bộ lông mềm mượt của nó.

Đối với gia đình em, Xíu chính là một thành viên bé nhỏ, luôn được cưng chiều. Nó chính là niềm vui nhỏ bé của tất cả mọi người.

8. Văn tả con vật lớp 4 ngắn gọn: Tả con chó (10 mẫu)

Biết em rất yêu quý chó nên kỳ nghỉ hè vừa rồi về chơi với bà ngoại, bà cho em một con chó rất dễ thương, lúc đó chú chó mới được 3 tháng tuổi, em nhìn chú chó là đã thích ngay rồi, em xin bà và khi về bế chú chó theo, em đặt tên cho chú là Misa.

Misa lớn rất là nhanh. Lúc bà cho, nó chỉ to bằng bắp chân của em bây giờ chú không những lớn nhanh mà còn rất khỏe khoắn. Chú có một thân hình đẹp cân đối, bộ lông của chú mượt và mịn như nhung. Hai cái lỗ tai của Misa nhọn, luôn vểnh lên nhìn rất đáng yêu như để nghe ngóng mọi động tĩnh xung quanh mình. Misa rất thông minh và ngoan ngoãn. Chiếc mũi của chú ướt ướt luôn hếch lên để đánh hơi lạ. Chú ta có một hàm răng sắc, khi nhìn thấy chú chắc chắn không có tên trộm nào đến gần. Chú đi đứng rất nhẹ nhàng và chạy rất nhanh. Sáng nào cũng vậy, Misa đùa với chú mèo đen ngoài sân. Đùa chán, chú lại tìm chỗ nào đó mát để nằm. Misa nằm sấp gác mõm lên hai chân trước của mình, lim dim ngủ, tưởng như chú ngủ rất ngon nhưng không phải thế nhé!. Chú sẽ luôn luôn đứng phắt dậy khi khi nghe có tiếng động hoặc ngửi thấy mùi lạ nào đó. Nếu là người lạ, chú ta liền tỏ ra hung dữ nhe nanh, gầm gừ như muốn nói: “Hãy ra khỏi đây nhanh nào!” nhưng ngược lại đối với thành viên trong gia đình em khi đi đâu về chỉ cần đến đầu ngõ thôi, chú đã biết và luôn luôn chạy ngay ra cổng đón, chú còn chạy quanh người đuôi thì ngoáy tít lên vì vui sướng, những lúc đó thật là vui.

Nhà em tất cả các thành viên ai cũng thích Misa. Chú như một thành viên quan trọng trong gia đình em. Trước khi đi ngủ, chú luôn đi vòng quanh kiểm tra quanh nhà xem có gì đó bất thường không khiến nhà em luôn yên tâm ngủ sau một ngày làm việc, học tập mệt mỏi, căng thẳng.

9. Bài văn tả con vật nuôi trong nhà lớp 4: Tả con gà trống (10 mẫu)

Khi ông mặt trời vừa thức dậy chiếu những tia nắng đầu tiên xuống mặt đất cũng là lúc tiếng “ ò ó ò o…” cất lên báo hiệu một ngày mới bắt đầu, gọi các bác nông dân ra đồng, đánh thức em dậy chuẩn bị đi học. Đó là chú gà trống nhà em, một người bạn thân thiết của nhà nông, của cuộc sống con người.

Nhìn từ xa, chú gà trống có dáng đứng rất kiêu hãnh như một người chiến sĩ chuẩn bị ra chiến trận hướng về ánh mặt trời. Chú khoác trên mình một bộ áo giáp sặc sỡ điểm màu đỏ tía trông thật nổi bật so với bộ cánh vàng mơ của chị gà mái hay vàng óng của những chú gà con. Đặc biệt, trên đầu chú là một chiếc mào đỏ chót, mỗi lần chú gáy, cổ lúc nào cũng ngẩng cao lên cùng với chiếc vương miện trên đầu trông rất oai vệ. Mắt gà trống đen láy một màu như hai hạt cườm sáng tinh ranh. Chính vì thế, em thường nghe bà nói, gà trống là biểu tượng cho người quân tử trí võ song toàn. Đặc biệt nhất là 2 chiếc cánh của chú có màu sắc rất đẹp, chú thường hay giương cánh vỗ bạch bạch vừa để thu hút những nàng gà mái mơ, cũng vừa như thể hiện chủ quyền, đánh dấu lãnh thổ của mình. Cặp chân chú thẳng tắp, vàng óng như thân tre, cùng với những chiếc móng nhọn hoắt khỏe khoắn, nhanh nhẹn. Có lẽ, đây chính là lợi thế giúp chú trở thành nhà quán quân kiếm mồi so với những con gà khác. Chùm lông đuôi cong cong, rực rỡ sắc màu của chú nổi bật không kém, những cô gái được ví von là có mái tóc đuôi gà có lẽ cùng vì như vậy.

Chú không chỉ là một chiếc đồng hồ báo thức mỗi sáng gọi em dậy đi học mà chú như một thành viên của gia đình em vậy. Em rất yêu quý chú và sẽ chăm sóc chú trở thành thủ lĩnh của đàn gà.

10. Bài văn tả con bướm

Nhà em có một vườn hoa rất đẹp, cứ mỗi lần ra vườn hoa đó em lại thấy được những chú bướm xinh đẹp bay qua. Em cũng rất yêu thích những chú bươm bướm này vì đã điểm tô cho vườn hoa thêm đẹp hơn.

Trong vườn hoa rộng bạt ngàn của mẹ em thì cũng có nhiều những con bươm bướm nào thì ong bay đi bay lại ở đó. Mỗi ngày khi cùng mẹ ra chăm sóc những khóm hoa cho nên em vẫn có thể ngắm nhìn nó vào mỗi buổi sáng sớm. Buổi sáng, ngay từ khi sương sớm vẫn còn những cánh bươm bướm như cứ bay đi bay lại trên những khóm hoa hồng. Chao ôi! Những cánh bướm nó đẹp biết bao, nó dường như cũng đã đang bay đi bay lại trên những nhụy hoa mướp thật thơm.

Ngoài những con ong cũng đang hút mật ra thì em thấy được hình ảnh tuy gần gũi nhưng lại có vẻ đẹp rất thu hút không phải là hình ảnh nào khác mà đó chính là cánh bướm chao đi chao lại với đủ các màu sắc thật sặc sỡ khác nhau thật đẹp. Khu vườn rộng với những con bươm bướm đẹp xinh, có con thì màu vàng con thì màu đen. Dưới ánh nắng mai thì những cánh bướm cứ như nhấp nhánh trên không trung với sự đa dạng màu sắc nên tạo nên những khoảng không gian mênh mông.

Cứ có con bươm bướm đậu trên một bông hoa đẹp bất chợt có một cơn gió mạnh thổi qua, bông hoa đong đưa khiến cho con bướm bướm đang tận hưởng mật ngọt của hoa cũng phải chao đảo bao lên không trung. Khi con gió đã bớt thổi thì nó lại tìm cho mình một bông hoa ngát hương khác để đậu. Mẹ em nói những con bướm xinh đẹp và cả những chú ong chăm chỉ kia và có ý nghĩa vô cùng to lớn. Chúng sẽ giúp cho hoa được thụ phấn dễ dàng hơn rất nhiều.

Những com bươm bướm với màu sắc sặc sỡ cứ như điểm tô thêm cho cảnh sắc của vườn hoa, không chỉ đẹp mà lại còn rất sống động.

III. Tả một con vật mà em chợt gặp trên đường

1. Tả con trâu

Cuối tuần, em theo bố đi Đồng Nai thăm một người bạn cũ của bố. Khi xe đừng ăn trưa dọc đường, em tình cờ trông thấy một con trâu đang ăn cỏ ven đường.

Con trâu lông đen mượt, to và cao, bề dài trâu áng chừng một mét rưỡi. Đầu trâu hình khối kim tự tháp. Sừng trâu cong cong hình lưỡi liềm, to bằng bắp tay em nhọn vút. Mắt trâu to và dài, lông mi của nó có màu trắng bạc như tóc một cụ già. Mũi trâu to, người ta xỏ một sợi dây thừng qua mũi trâu để dễ nắm dắt trâu đi. Con trâu đứng bên vệ đường điềm nhiên ăn co dọc theo bờ ruộng. Hàm trâu đưa qua, đưa lại nhai cỏ, tiếng trâu liếm cỏ nghe '"xực xực", nom rất ngon lành. Con trâu em trông thấy có lẽ là một con trâu cày vì vai nó lực lưỡng, bốn chân to còn bê bết bùn sình và ách cày đang tháo đổ ở ruộng. Chắc là chủ trâu cho trâu nghỉ ăn cỏ. Con trâu bước tới từng bước một, chậm rãi nhai cỏ, đuôi chủ trâu ve vẩy trông rất nhàn rỗi.

Con trâu là bạn của nhà nông, trâu giúp nông dân cày bừa. Phân trâu dùng để bón ruộng đất rất tốt. Ngày nay, mặc dù người ta dùng máy cày để cày ruộng nhưng trâu vẫn vô cùng cần thiết. Ở những đám ruộng nhỏ, khó đi thì dùng trâu cày tiện hơn cày máy. Trâu còn dùng để kéo xe, kéo các guồng xay xát như ép mía đểlàm đường theo kiểu sản xuất thủ công. Trâu còn dùng để trục bùn đáy ao nuôi tôm trong chăn nuôi thủy sản... Vì thế, bà con nông dân ta có câu: "Con trâu là đầu cơ nghiệp".

Được đi chơi xa cùng bố và được nhìn thấy một con trâu khỏe đẹp, trông thấy cảnh đồng quê thanh bình em rất vui sướng. Cảnh vật cũng làm cho em hiểu biết thêm về đời sống, sinh hoạt của nhà nông. Em sẽ học tập tốt để có khả năng cống hiến sức mình, giúp nông dân và trâu đỡ vất vả hơn.

2. Tả con ngựa

Em sinh ra và lớn lên ở thành phố. Vì xa xôi em chưa một lần về chơi quê nội. Hè lớp ba vừa rồi em theo bố về thăm nội, và đó là lần đầu tiên em nhìn thấy một con ngựa kéo xe.

Chiếc xe thổ mộ cũ kĩ càng làm nổi bật hình ảnh con ngựa xinh đẹp, dáng vẻ rất cường tráng. Con ngựa cao hơn một mét khoác một bộ lông màu nâu bóng mượt. Thân hình nó thon lằn chắc nịch. Bờm nó dài được chải thắng cắt tỉa cẩn thận. Đầu ngựa dài, hai lai to, dựng đứng. Hai lỗ mũi ươn ướt phập phồng. Ngực nó nở nang, bốn chân cao to mang móng sắt. Người ta xỏ dây thừng vào mũi ngựa để làm dây cương và choàng qua vai nó cái ách gỗ của cỗ xe thổ mộ. Đứng tại ngã ba đường, chủ xe và chú ngựa kiên nhẫn đón khách. Chú ngựa được cho ăn cỏ và uống nước pha với đường đen trong cái xô luôn luôn móc theo xe. Chú ngựa uống nước trong xô đuôi không ngừng ve vẩy hết sang phái lại sang trái. Chiếc xe chỉ có dăm chỗ ngồi. Khi bố con em ngồi vào chỗ, bác xe ngựa ra roi cho ngựa chạy. Chú ngựa chạy đều đều khá nhanh còn bác chủ xe khề khà nói chuyện. Chú ngựa gõ móng sắt lên mặt đường nghe lộp cộp, lộp cộp làm em nhớ tới bài hát bố dạy em hát khi em còn bé: "Ngựa phi, ngựa phi đường xa..."'

Nuôi ngựa rất có ích vì ở nông thôn ngựa là sức kéo thay cho xe vận tải nhẹ. Vùng núi cao, dốc núi gập ghềnh, ngựa cũng giúp con người đỡ nhọc nhằn chùn chân, mỏi gối. Cho nên dù thời hiện đại xe cộ máy móc không thiếu nhưng người dân nông thôn và miền núi vẫn thích nuôi ngựa.

Ngựa là con vật khỏe mạnh, có nghĩa và trung thành với chủ. Trong chiến tranh, ngựa giúp người chiến đấu chống quân thù. Trong thời hòa bình, ngựa giúp nhân dân ta sản xuất. Hình ảnh chú ngựa và xe thổ mộ thật thanh bình, nên thơ, chân chất, mộc mạc như hương đồng gió nội của quê mẹ ngọt ngào.

V. Tả con vật nuôi trong nhà

1. Bài văn tả con thỏ

Nếu nhắc tới loài vật đáng yêu nhất em sẽ không ngần ngại mà nói rằng đó là con thỏ được bà em nhận nuôi cách đây không lâu. Đó là chú thỏ dễ thương nhất mà em từng gặp.

Bộ lông của chú có màu trắng muốt, mềm mại êm như tơ sờ vào rất thích tay. Thân hình chú nhỏ nhắn vừa với vòng ôm của em. Mới những ngày được nhận nuôi, chú vẫn rụt rè, sợ hãi với mọi người, duy chỉ có bà em là chú cứ quấn quýt mãi không rời. Lâu dần, chú quen với gia đình em, nên mỗi lần em bế chú không kháng cự mà còn thích thú.

Đôi tai chú dài như muốn nghe ngóng mọi sự việc xung quanh, thêm nữa là tai chú cũng êm ái và mịn màng không thể rời tay. Đặc biệt nhất vẫn là đôi mắt màu đỏ như máu của chú, cứ nhìn vào ai là người đó không cầm lòng được mà muốn ôm ấp âu yếm. Chính vì vậy mà nhà em ai cũng yêu thích chú. Thỏ ăn rất nhiều, mỗi bữa phải mang vào chuồng một nắm có to xụ mà chú vẫn muốn ăn tiếp.

Em chỉ mong chú mỗi ngày một lớn nhanh khỏe mạnh để có thể sống mãi với gia đình em. Chú sẽ là niềm vui hàng ngày cho bà để bà thêm khỏe thêm vui.

2. Bài văn tả con chim họa mi

Mỗi loài vật nuôi đều mang lại lợi ích cho con người. Con chó để trông giữ nhà, con mèo để bắt chuột, con trâu để kéo cày… Còn chim hoạ mi thì hiến dâng tiếng hót trong trẻo, ngọt ngào cho cuộc sống thêm vui vẻ. Yêu tiếng chim hoạ mi nên hè vừa rồi, ông nội em đã tìm mua được một cô nàng xinh xắn về làm cảnh.

Hoạ mi có dáng người thon gọn, nhỏ nhắn. Trên người hoạ mi được khoác một bộ quần áo diêm dúa màu vàng pha màu ngọc bích. Đôi mắt – cửa sổ tâm hồn của cô nàng yêu đời và mộng mơ – rất to tròn lúc nào cũng lấp lánh như ngôi sao. Hoạ mi có cái mỏ vàng và dài như chiếc kẹp để gắp những chú sâu béo ngậy. Mỗi khi gặp đối thủ hay con mồi, cô liền dang rộng đôi cánh bóng mượt của mình, sẵn sàng tư thế chiến đấu với kẻ thù. Thân hình nhỏ nên đôi chân hoạ mi cũng bé tí teo, có màu vàng nâu nhưng đôi chân ấy nhảy nhanh thoăn thoắt.

Cái đuôi dài, lúc xòe ra trông như chiếc quạt giấy nhỏ, giúp cô nàng giữ thăng bằng khi đứng. Ông đã sắm cho hoạ mi một tổ ấm thật lộng lẫy. Đó là một chiếc lồng sơn màu vàng, bên trong lồng có chậu nhỏ đựng thức ăn và nước uống, còn có cả gương để hoạ mi làm dáng. Vì vậy, trông cô nàng lúc nào cũng điệu đà và dễ thương. Thức ăn chính của hoạ mi là cào cào, sâu trộn chung với tấm gạo, cô nàng ăn ngấu nghiến một cách ngon lành. Không kể thời tiết nắng hay mưa, ngày nào hoạ mi cũng cất tiếng hót thánh thót. Mỗi khi tiếng hót trong trẻo ấy cất lên, em cảm thấy mọi vật như ngừng lại: gió ngừng thổi, mọi người trong gia đình em ngừng làm việc. Bài ca của hoạ mi gọi ông mặt trời thức dậy, là lời chào bình minh và ngày mới.

Em rất yêu quý cô nàng họa mi. Em luôn dành thời gian chăm sóc chú, kiếm cho chim những con cào cào hay con sâu để hoạ mi đánh chén; còn cô nàng thì trả ơn mọi người bằng cách hót thật nhiều và thật hay.

3. Bài văn tả con dê

Trong các loài vật em thích nhất là những chú dê hiền lành được nuôi ở nhà. Nhìn chú nào cũng rất đáng yêu biết bao nhiêu.

Những chú dê cũng rất hiền lành không phải mất nhiều công sức để chăm bẵm cho chú lớn. Những chú dê lại rất phàm ăn. Đàn dê nhà em mới đầu chỉ có hai con, nhưng dê mẹ chỉ một năm đẻ 3 – 4 lứa. Chỉ một năm sau thôi mà đàn dê của nhà em cũng đã lên tới 18 con. Con dê thật hiền lành, nó có chiếc sừng cứng và sắc nhọn để có thể chống lại kẻ thù có thể làm hại chúng. Lông dê cũng thật mượt. Con dê có thân hình tương đương với một chú chó trưởng thành.

Và ở dưới chân lại có được nhưng chiếc móng sắc, dê chạy cũng rất nhanh, chúng leo núi cũng rất giỏi nữa. Cho nên khi nhà em nhốt rồi vây cho chúng ở quen trong chuồng và sân nhà rồi thì lại để cho chúng đi đây đó. Chính vì nhà gần núi nên đàn dê thích lắm, chúng thỏa sức leo trèo để đi kiếm những chiếc lá non và uống nước suối. Những ngày tháng nhà em nuôi chú dê cũng rất nhàn, dê cứ thế mà tự sinh sôi và đi kiếm tìm thức ăn vào những ngày đẹp trời. Còn đối với những ngày mưa thì chúng lại ở quanh quanh chuồng không đi đâu cả.

Con dê cũng rất hiền, nó đi theo đàn và nhìn những con dê đực có thêm được một bộ râu thật đặc biệt biết bao nhiêu. Đôi mắt của chú dê cũng sáng lắm, nó to và tròn to khiến ai cũng thấy thích thú. Hàng ngày khi thấy đàn dê là em cũng đã cho chúng ăn rau non và uống nước. Chúng sung sướng và cũng đã kêu “Be! Be..Be”

Em cũng rất yêu thích những chú dê ngoan hiền này. Nuôi những chú dê đã cho nhà em có được một điều kiện khấm khá hơn.

VI. Bài văn miêu tả con vật của học sinh

1. Bài văn Tả con vật của học sinh lớp 4

Hè vừa rồi, em được mẹ cho về quê thăm bác. Nhà bác có nuôi một đàn gà rất đông, nổi bật trong đó là một chú gà trống rất đẹp.

Toàn thân chú được bao phủ bởi một lớp lông màu vàng rực pha lẫn những chiếc lông màu đen óng ánh như rắc các hạt kim tuyến. Bao quanh chiếc cổ cao là một lớp lông mịn và mềm như nhung thẫm. Cái đầu chú tròn xoe như một quả bóng nhỏ. Trên đầu chú đội một chiếc vương miện đỏ chót. Hai mắt chú tròn xoe như hai hạt cườm trông rất lanh lợi. Đôi chân của chú rất to và cao được bao bọc bởi một lớp vẩy sừng màu vàng sẫm, hai cái cựa chòi ra như hai mũi đinh nhọn hoắt. Đó là vũ khí tự vệ của chú đấy! Bộ lông đuôi của chú mới đẹp làm sao! Nó vừa dài, vừa cong vút về sau tạo cho chú một dáng vẻ khỏe khoắn.

Chú gà trống chính là chiếc đống hồ báo thức của mọi người. Sáng nào cũng vậy, chú dậy sớm nhất. Chú vỗ đôi cánh phành phạch liên hồi, cổ chú rướn cao, mỏ há rộng, chú cất tiếng gáy dõng dạc, ngân vang: “Ò….ó…..o…o…..o!” Tiếng gáy của chú ngân dài, vang xa khiến cho mọi người và vật đều bừng tỉnh giấc. Ông mặt trời cũng giật mình, ló ra chiếu ánh sáng xuống trần gian, chim chóc hót véo von, con nọ trêu đùa con kia rồi chuyền từ cành này sang cành khác. Học sinh ý ới gọi nhau đi học. Chú gà trống hãnh diện nhảy xuống đống rơm trước những đôi mắt ngưỡng mộ của các cô gà mái. Chú nghiêng ngó cái đầu làm điệu, đôi chân với những cái móng sắc nhọn bới bới đất để tìm giun. Lũ giun sợ nhất chú gà trống này vì sự mạnh mẽ và tinh tường của chú. Không có con giun nào thoát khỏi cái mỏ như kìm sắt giáng xuống lưng của chú, chúng oằn mình trốn chạy nhưng không được, chúng chính là món điểm tâm hấp dẫn của chú gà trống chiêu đãi những cô bạn gà mái thân thiết.

Chú gà trống nhà bác em thật tuyệt! Chú không những là chiếc đồng hồ báo thức mà còn là vị thủ lĩnh đáng yêu của đàn gà.

Đỗ Thị Minh Phương - lớp 4B - Trường Tiểu học Bà Triệu

2. Bài văn Tả con vật hài hước

Tả một con vật mà em yêu thích

Viết bài văn miêu tả con vật

3. Bài văn Tả con vật nghìn like trên MXH

Tả một con vật mà em yêu thích ngắn gọn

VII. Viết bài văn miêu tả con vật lớp 4

Bạn đọc click vào đường link dưới đây để tham khảo thêm TOP bài văn tả con vật lớp 4 ngắn gọn, hay đặc sắc nhất:

1. Miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó

2. Miêu tả một con vật mà em đã được quan sát trên tivi hoặc trong phim ảnh

3. Tả hoạt động của một con vật lớp 4

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 4: Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
86 22.541
4 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Cô bé bướng bỉnh
    Cô bé bướng bỉnh

    🐠🐠🐠 tả con cá rất hay!!!

    Thích Phản hồi 14:23 14/04
    • Bùi Linh
      Bùi Linh

      tả con gà đáng yêu ghê 🐓💯

      Thích Phản hồi 14:24 14/04
      • Khon9 c0n gj
        Khon9 c0n gj

        tả con chó🐶💯đ

        Thích Phản hồi 14:25 14/04
        • Thái Lê huy
          Thái Lê huy

          nah

          Thích Phản hồi 20:07 13/12