Giáo án minh họa tích hợp năng lực số môn Tin học 7 Kết nối tri thức

Tải về
Lớp: Lớp 7
Môn: Tin Học
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Kế hoạch bài dạy minh họa môn Tin học 7

Kế hoạch bài dạy minh họa môn Tin học 7 phát triển năng lực số được xây dựng theo định hướng chương trình GDPT 2018, nhằm giúp giáo viên vận dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong dạy học và kiểm tra, đánh giá. Tài liệu cung cấp ví dụ minh họa cụ thể về cách tổ chức hoạt động học tập, phát triển tư duy công nghệ, kỹ năng sử dụng công cụ số và năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh. Đây là nguồn tư liệu hữu ích phục vụ tập huấn, sinh hoạt chuyên môn và đổi mới phương pháp dạy học môn Tin học ở trường THCS.

Lưu ý: Tài liệu chỉ có 1 bài mang tính chất giúp thầy cô nắm được định hướng soạn giáo án tích hợp năng lực số vào môn học theo hướng dẫn của BGD.

Mẫu giáo án tích hợp năng lực số môn Tin học 7

Bài 3. QUẢN LÍ DỮ LIỆU TRONG MÁY TÍNH

Môn: Tin học lớp: 7

Thời gian thực hiện: 2 tiết

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

− Biết được tệp chương trình cũng là dữ liệu, có thể được lưu trữ trong máy tính.

− Nêu được ví dụ về biện pháp an toàn dữ liệu như sao lưu dữ liệu, phòng chống xâm nhập trái phép và phòng chống virus,…

2. Năng lực:

2.1. Năng lực chung

− Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với gợi ý của giáo viên để trả lời câu hỏi về tệp, thư mục, quản lí dữ liệu

− Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh thảo luận nhóm để đưa ra cách tổ chức, quản lí dữ liệu trong máy tính.

− Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh chỉ ra được các biện pháp bảo vệ dữ liệu trong máy tính.

2.2. Năng lực Tin học

− Thao tác thành thạo với tệp và thư mục: tạo mới, sao chép, di chuyển, đổi tên, xoá tệp và thư mục (Nla).

2.3. Năng lực số:

- 1.1.TC1a: Học sinh giải thích được nhu cầu thông tin

- 1.3.TC1a: Lựa chọn được dữ liệu, thông tin và nội dung để tổ chức lưu trữ và truy xuất chúng một cách thường xuyên trong môi trường số.

- 1.3.TC1b: Sắp xếp chúng một cách trật tự trong một môi trường có cấu trúc: học sinh lựa chọn, tổ chức và sắp xếp các thông tin để lưu trữ một cách khoa học vào các folder trong máy tính và các thiết bị lưu trữ khác.

- 1.3TC1b: Tổ chức được thông tin, dữ liệu và nội dung trong một môi trường có cấu trúc - học sinh có thể lưu trữ được dữ liệu trong máy tính và các thiết bị số khác. Tổ chức và sắp xếp chúng một cách trật tự trong một môi trường có cấu trúc

- 2.5.TC1a: làm rõ được các chuẩn mực, hành vi thường xuyên và được xác định rõ ràng cũng như bí quyết khi sử dụng công nghệ số và tương tác trong môi trường số

- 4.1TC1a: Chỉ ra được những cách thức cơ bản và phổ biến để bảo vệ thiết bị và nội dung số - Học sinh nêu được ví dụ về biện pháp an toàn dữ liệu như sao lưu dữ liệu, phòng chống virus.

3. Phẩm chất:

− Học sinh có ý thức trách nhiệm đối với việc sử dụng thiết bị học.

− Có ý thức trong việc bảo vệ an toàn dữ liệu trong máy tính cũng như an toàn thông tin cá nhân.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

− Thiết bị dạy học: Máy chiếu/Ti vi, máy tính giáo viên, phiếu học tập, Phần mềm trình chiếu PPT, phần mềm padlet, ứng dụng KAHOOT, Tài khoản Google drive, USB, Ổ cứng ngoài

− Học liệu: Bài 3 - Sách giáo khoa Tin học 7 Kết nối tri thức với cuộc sống.

III. Tiến trình dạy học

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (10 phút)

a) Mục tiêu hoạt động:

- Củng cố khái niệm cây thư mục. Rèn luyện kĩ năng phân loại dữ liệu, đặt tên thư mục.

- Học sinh lựa chọn, tổ chức và sắp xếp các thông tin để lưu trữ một cách khoa học vào các folder trong máy tính và các thiết bị lưu trữ khác.

b) Nội dung:

Hoạt động 1. Trong một chuyến du lịch cùng gia đình, em đã ghi chép lại thông tin và chụp nhiều ảnh kỉ niệm. Các hình ảnh và thông tin đó cần được lưu trữ. Hãy vẽ sơ đồ cây thư mục để chứa các tệp dữ liệu và đặt tên cho các thư mục đó sao cho dễ tìm kiếm và truy cập.

c) Sản phẩm: Cây thư mục của học sinh

d) Tổ chức thực hiện:

- Chuyển giao nhiệm vụ: GV giới thiệu mục đích yêu cầu và tiến trình của hoạt động thảo luận trước lớp. Chia nhóm HS.

- Thực hiện nhiệm vụ:

HS phân công nhóm trưởng, người báo cáo.

HS thảo luận và vẽ cây thư mục ra giấy (Khuyến khích sử dụng sơ đồ tư duy)

- Báo cáo, thảo luận

HS trình bày kết quả, nhóm khác nhận xét, bổ sung.

- Kết luận, nhận định

GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (35 phút)

Hoạt động 1. Tên tệp và thư mục trong máy tính.

a) Mục tiêu:

Học sinh trình bày được sự cần thiết phải phân loại dữ liệu, một số lưu ý khi đặt tên thư mục.

Học sinh tổ chức được thông tin, dữ liệu và nội dung trong một môi trường có cấu trúc, học sinh có thể lưu trữ được dữ liệu trong máy tính và các thiết bị số khác. Tổ chức và sắp xếp chúng một cách trật tự trong một môi trường có cấu trúc

b) Nội dung: Đọc đoạn văn bản trong SGK – 13

c) Sản phẩm: Nội dung đoạn văn gồm 3 ý chính:

- Sự cần thiết phải phân loại dữ liệu và tổ chức chúng theo cấu trúc để dễ tìm kiếm.

- Một số lưu ý khi đặt tên tệp và thư mục giúp gợi nhớ và phục vụ mục tiêu tìm kiếm.

- Tệp chương trình máy tính cũng được lưu trữ trong bộ nhớ giống như tệp dữ liệu.

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

GV giới thiệu mục đích, yêu cầu ở hoạt động 1, SGK trang 13, 14.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

HS đọc đoạn văn bản (SGK – Trang 13) từ đó nêu được nội dung cơ bản đoạn văn bản truyền tải.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- HS trả lời

- GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.

- Dựa vào kiến thức đã tìm hiểu, học sinh làm bài tập củng cố SGK trang 14.

Bước 4: Kết luận, nhận định

- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
1. Tên tệp và thư mục trong máy tính.

- Tên tệp và thư mục cần được đặt sao cho dễ nhớ, cho ta biết trong đó chứa những gì. Điều đó sẽ giúp cho công việc thuận lợi hơn.

- Chương trình máy tính được lưu trữ trên thiết bị nhớ giống như một tệp dữ liệu. Tệp chương trình máy tính trong hệ điều hành Windows thường có phần mở rộng .exe, .com, .bat, .msi.

Đáp án bài tập củng cố

Câu 1:B Câu 2: B
Hoạt động 2. Các biện pháp bảo vệ dữ liệu.

HĐ 2.1. Bảo vệ dữ liệu (5 p)

a) Mục tiêu:

- Học sinh nhận thấy sự cần thiết phải bảo vệ dữ liệu.

- Đề xuất giải pháp bảo vệ dữ liệu.

- HS sử dụng được phần mềm Padlet để thảo luận và trả lời theo nhóm.

b) Nội dung: Hoạt động 2- Bảo vệ dữ liệu

Máy tính của em có nhiều dữ liệu quan trọng. Em muốn bảo vệ dữ liệu trong máy tính của mình thì:

- Em sẽ chọn cách bảo vệ dữ liệu nào?

- Tại sao em chọn cách đó?

c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.

d) Tổ chức thực hiện:

- Chuyển giao nhiệm vụ: GV giới thiệu mục đích yêu cầu và tiến trình của hoạt động thảo luận nhóm trên phần mềm padlet và trình bày.

- Thực hiện nhiệm vụ:

· HS thảo luận và trả lời theo nhóm. Trên phần mềm padlet.

· Mỗi nhóm nêu ít nhất một phương án bảo vệ dữ liệu.

- Báo cáo, thảo luận: HS trình bày kết quả, giải thích cho phương án đã đề xuất. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

- Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá và các yêu cầu cần đạt của mục tiêu.

HĐ 2.2. Hoạt động đọc (10p)

a) Mục tiêu:

- Học sinh biết được các biện pháp để bảo vệ dữ liệu trong máy tính.

- Học sinh thực hiện được sao lưu dữ liệu trên thiết bị số: USB, ổ cứng ngoài, TK Google drive

- Học sinh thực hiện bảo vệ dữ liệu bằng phần mềm diệt virus BKAV

b) Nội dung: Tìm những kiến thức được truyền tải trong đoạn văn.

c) Sản phẩm: Đáp án:

- Việc bảo vệ dữ liệu là cần thiết. Bảo vệ tránh sự thất lạc, tránh xâm nhập và tránh bị nhiễm virus máy tính.

- Nên kết hợp các giải pháp bảo vệ dữ liệu: Sao lưu, đặt mật khẩu và chống virus bằng các PM diệt virus..

d) Tổ chức thực hiện:

- Chuyển giao nhiệm vụ: GV giới thiệu mục đích yêu cầu và tiến trình của hoạt động.

- Thực hiện nhiệm vụ: HS đọc nội dung trong SGK và rút ra câu trả lời.

- Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá các yêu cầu cần đạt của mục tiêu.

....................

Mời các bạn xem thêm trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
1 451
Giáo án minh họa tích hợp năng lực số môn Tin học 7 Kết nối tri thức
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm