Kế hoạch tích hợp năng lực số môn Toán THCS

Tải về
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán
Bộ sách: Chân trời sáng tạo

Kế hoạch giáo dục tích hợp năng lực số môn Toán THCS 

Kế hoạch tích hợp năng lực số trong môn Toán lớp 6,7,8,9 theo sách Chân trời sáng tạo giúp giáo viên kết hợp công nghệ số, bài giảng tương tác và hoạt động trực tuyến hiệu quả. Nội dung chi tiết cung cấp hướng dẫn tích hợp năng lực số vào bài học, phát triển kỹ năng sử dụng công cụ số và nâng cao hứng thú học tập cho học sinh.

Mô tả tài liệu: File tải về bao gồm mẫu kế hoạch giáo dục tổ chuyên môn Toán 6,7,8,9 sách CTST (Phụ lục 1) có tích hợp năng lực số file word.

Phụ lục 1 tích hợp năng lực số Toán 6,7,8,9 CTST

UBND XÃ ….

TRƯỜNG THCS…..

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN TOÁN

Năm học: 2025- 2026

Phụ lục I

KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC BỘ MÔN TOÁN LỚP 6

(Năm học 2025 - 2026)

PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH TOÁN 6

NĂM HỌC 2025 - 2026

HK I: Số học và đại số 44 tiết – Hình học và đo lường 13 tiết – Thống kê và xác suất 10 tiết – Hoạt động và trải nghiệm 5 tiết

HK II: Số học và đại số 28 tiết – Hình học và đo lường 26 tiết – Thống kê và xác suất 9 tiết – Hoạt động và trải nghiệm 5 tiết

TUẦN

TIẾT

TÊN BÀI HỌC

YÊU CẦU CẦN ĐẠT

NĂNG LỰC SỐ

1

1

Bài 1 Tập hợp. Phần tử của tập

hợp

 

- Biết cách đọc và viết một tập hợp.

- Biết cách sử dụng các kí hiệu về tập hợp ( “∈” , “∉”) .

- Nhận biết được một phần tử thuộc hay không thuộc một tập hợp.

 

1.1.TC1b: Tổ chức tìm kiếm dữ liệu, thông tin và nội dung về tập hợp trên Internet

 

2

Bài 1 Tập hợp. Phần tử của tập

hợp

 

- Biết cách cho một tập hợp

- Nhận biết được một phần tử thuộc hay không thuộc một tập hợp.

1.1.TC1b: Tổ chức tìm kiếm dữ liệu, thông tin và nội dung về tập hợp trên Internet

 

3

Bài 2 Tập hợp số tự nhiên.Ghi số tự nhiên

- Phân biệt được hai tập hợp N và N*.

- Nhận biết được giá trị của mỗi chữ số theo vị trí trong một số tự nhiên biểu diễn ở hệ thập phân.

-Biểu diễn được các số tự nhiên từ 1 đến 30 bằng cách sử dụng chữ số La Mã.

3.1.TC1a: HS dùng word, pp vẽ sơ đồ Venn minh hoạ tập hợp, phần tử tập hợp.

 

 

4

Bài 3 Các phép tính trong tập hợp số tự nhiên

- Thực hiện được các phép toán cộng, trừ, nhân chia trong tập hợp số tự nhiên.

- Vận dụng được các tính chất của phép toán để tính toán một cách hợp lý.

- Vận dụng được các phép toán để giải quyết các vấn đề thực tiễn.

5.3.TC1a: Sử dụng các phần mềm như Geogebra, Sketchpad để minh họa các bài toán như: diện tích mảnh vườn hình chữ nhật, cái sân hình vuông… Từ đó sử dụng các công cụ đo đạc tích hợp sẵn để kiểm tra các số liệu (diện tích, chu vi…) hoặc nhận biết mối quan hệ giữa các đại lượng.

 

2

5

Bài 4 Lũy thừa với số mũ tự nhiên

- Tính được giá trị của một lũy thừa

- Thực hiện được phép nhân, chia hai lũy thừa cùng cơ số với số mũ tự nhiên.

- Vận dụng được phép nhân, chia hai lũy thừa cùng cơ số trong tính toán

1.2.TCb:Tiến hành đánh giá được các dữ liệu, thông tin và nội dung số khác nhau.

 

 

6

Bài 5 Thứ tự thực hiện các phép tính

- Biết thực hiện đúng thứ tự các phép tính trong một biểu thức.

 

5.3.TC1a: Mở rộng sử dụng các công cụ số như Excel, Google Sheet để mô phỏng công cụ máy tính cầm tay

6.2. TC1a: Sử dụng AI để tìm hiệu thông tin về các bài tập thứ tự thực hiện phép tính.

 

7

Bài 5 Thứ tự thực hiện các phép tính

- Biết sử dụng máy tính cầm tay tính giá trị của biểu thức.

5.3.TC1a: Mở rộng sử dụng các công cụ số như Excel, Google Sheet để mô phỏng công cụ máy tính cầm tay

6.2. TC1a: Sử dụng AI để tìm hiệu thông tin về các bài tập thứ tự thực hiện phép tính.

 

8

Bài 6 Chia hết và chia có dư. Tính chất chia hết của một tổng.

- Nhận biết được phép chia hết, phép chia có dư trong tập hợp số tự nhiên.

-Vận dụng được tính chất chia hết của một tổng để giải bài toán và giải quyết một số vấn đề trong thực tiễn.

1.2.TCa: Thực hiện đánh giá được độ tin cậy và độ tin cậy của các nguồn dữ liệu, thông tin và nội dung số.

 

3

9

Bài 7 Dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5.

- Phát biểu được dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5.

- Nhận biết một số chia hết cho 2 và 5.

1.1.TC1b: Thực hiện việc tìm kiếm thông tin về dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5

1.3.TC1b: Sử dụng một hệ thống lưu trữ (Google Keep, Padlet…) để tạo ra một bảng lưu trữ dấu hiệu chia hết cho các số đặc biệt (2;3;5;9…)

 

10

Bài 8 Dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9.

- Phát biểu được dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9.

- Nhận biết một số chia hết cho 3 và 9.

1.1.TC1b: Thực hiện việc tìm kiếm thông tin về dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5

1.3.TC1b: Sử dụng một hệ thống lưu trữ (Google Keep, Padlet…) để tạo ra một bảng lưu trữ dấu hiệu chia hết cho các số đặc biệt (2;3;5;9…)

 

11

Bài 9 Ước và bội

- Nhận biết được ước, bội của một số tự nhiên.

- Sử dụng được kí hiệu tập hợp các ước, tập hợp các bội của một số tự nhiên.

- Vận dụng được kiến thức về bội, ước của một số tự nhiên vào giải quyết một số tình huống thực tiễn đơn giản.

 

 

1-H

Bài 1 Hình vuông - Tam giác - Lục giác đều

- Nhận dạng được hình vuông, tam giác đều, lục giác đều.

5.3.TC1a: Sử dụng phần mềm Geogebra, Sketchpad thực hành vẽ các hình vuông, tam giác đều, lục giác đều

Có thể tăng mức độ vận dụng với yêu cầu dựng hình với số đo cạnh cho trước.

4

12

Bài 10 Số nguyên tố. Hợp số. Phân tích 1 số ra thừa số nguyên tố

- Nhận biết được các khái niệm về số nguyên tố, hợp số và cách phân tích một số tự nhiên lớn hơn 1 ra thừa số nguyên tố.

 

 

13

Bài 10 Số nguyên tố. Hợp số. Phân tích 1 số ra thừa số nguyên tố.

- Phân tích được một số tự nhiên lớn hơn 1 ra thừa số nguyên tố trong những trường hợp đơn giản, biết dùng lũy thừa để viết gọn dạng phân tích.

- Vận dụng được các dấu hiệ chia hết để phân tích một số ra thừa số nguyên tố.

 

 

2-H

Bài 1 Hình vuông - Tam giác - Lục giác đều

 

- Mô tả một số yếu tố cơ bản( cạnh, góc, đường chéo) của tam giác đều ( ba cạnh bằng nhau, ba góc bằng nhau); hình vuông( bốn cạnh bằng nhau, mỗi góc là góc vuông, hai đường chéo bằng nhau); lục giác đều 9 sáu cạnh bằng nhau, sáu góc bằng nahu, ba đường chéo chính bằng nhau).

5.3.TC1a: Sử dụng phần mềm Geogebra, Sketchpad thực hành vẽ các hình vuông, tam giác đều, lục giác đều

Có thể tăng mức độ vận dụng với yêu cầu dựng hình với số đo cạnh cho trước.

 

3-H

Luyện tập

- Vẽ được hình vuông, tam giác đều bằng dụng cụ học tập. Tạo được hình lục giác đều thông qua ghép các tam giác đều, vận dụng vào bài tập

6.2.TC1a: Sử dụng AI (tính năng tạo hình ảnh để tìm hình ảnh các tam giác đều, lục giác đều, hình vuông trong thực tế)

5

14

Bài 11 Hoạt động thực hành và trải nghiệm.

- Lập bảng các số nguyên tố không vượt quá 100.

6.2.TC1a: Sử dụng AI để tìm ra các hướng giải quyết vấn đề

1.1.TC1b: Tìm kiếm thông tin về diện tích, dân số quốc gia trên Internet.

 

15

Bài 12 Ước chung. Ước chung lớn nhất.

- Nhận biết được các khái niệm về ước chung, ước chung lớn nhất, phân số tối giản và hai số nguyên tố cùng nhau

 

 

4-H

Bài 2 Hình chữ nhật - Hình thoi – Hình bình hành - Hình thang cân.

- Nhận dạng các hình trong bài.

- Mô tả được một số yếu tố cơ bản về cạnh, góc, đường chéo của hình chữ nhật, hình thoi, hình bình hành, hình thang cân.

5.3.TC1a: Sử dụng phần mềm Geogebra, Sketchpad thực hành vẽ các hình chữ nhật, hình thoi, hình bình hành, hình thang cân.

Có thể tăng mức độ vận dụng với yêu cầu dựng hình với số đo cạnh cho trước.

 

5-H

Bài 2 Hình chữ nhật - Hình thoi – Hình bình hành - Hình thang cân.

-Mô tả được một số yếu tố cơ bản ( cạnh, góc, đường chéo) của hình chữ nhật, hình thoi,hình bình hành ,hình thang cân.

5.3.TC1a: Sử dụng phần mềm Geogebra, Sketchpad thực hành vẽ các hình chữ nhật, hình thoi, hình bình hành, hình thang cân.

Có thể tăng mức độ vận dụng với yêu cầu dựng hình với số đo cạnh cho trước.

6

16

Bài 12 Ước chung. Ước chung lớn nhất.

 

-Vận dụng được khái niệm và cách tìm ƯCLN của hai hoặc ba số trong rút gọn phân số và giải quyết một số vấn đề thực tiễn.

 

 

17

Bài 13 Bội chung. Bội chung nhỏ nhất

- Nhận biết được các khái niệm về bội chung, bội chung nhỏ nhất, ứng dụng của bội chung nhỏ nhất để quy đồng mẫu các phân số.

 

 

6-H

Luyện tập

Vẽ được hình chữ nhật, hình thoi,hình bình hành ,hình thang cân bằng các dụng cụ học tập.

6.2.TC1a: Sử dụng AI (tính năng tạo hình ảnh để tìm hình ảnh các hình chữ nhật, hình thoi, hình bình hành, hình thang cân

 

7-H

Bài 3 Chu vi và diên tích của 1 số hình trong thực tiễn.

- Hiểu và ghi nhớ được công thức tính chu vi, diện tích của một số hình đã học.

2.4.TC1a: Sử dụng Padlets, Google Classroom, Microsoft Team để trao đổi về các công thức tính chu vi, diện tích của các hình đã học ở bài trước.

Sử dụng canva, Powerpoint (Smart Art) để tạo nên sơ đồ tư duy hệ thống các công thức tổng hợp.

7

18

Bài 13 Bội chung. Bội chung nhỏ nhất

 

- Vận dụng được khái niệm và cách tìm BCNN của hai hoặc ba số trong quy đồng mẫu số các phân số và giải quyết một số vấn đề thực tiễn.

 

 

19

Bài 14 Hoạt động thực hành và trải nghiệm

- Biết chia hình chữ nhật thành các ô vuông đều nhau ( kích thước được cho bởi bài toán ƯC, ƯCLN)

- Tìm hiểu về dân số và diện tích của các quốc gia, biết cách tính mật độ dân số và nhận biết xem quốc gia nào có mật độ dân số lớn nhât, nhỏ nhất.

 

.................

Mời các bạn sử  dụng file tải về để xem toàn bộ nội dung chi tiết dài hơn 100 trang.

Đánh giá bài viết
1 1.155
Kế hoạch tích hợp năng lực số môn Toán THCS
Chọn file tải về :
Hỗ trợ Zalo
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi

Tải nhanh tài liệu

Kế hoạch tích hợp năng lực số môn Toán THCS

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo