Kế hoạch tích hợp Năng lực số lớp 5 Chân trời sáng tạo (Khoa học, Công nghệ, Lịch sử Địa lí, Đạo đức, HĐTN)

Tải về
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán
Bộ sách: Chân trời sáng tạo

Tải KHDH tích hợp lớp 5 Chân trời sáng tạo

Kế hoạch tích hợp Năng lực số lớp 5 CTST file word - Mời các bạn cùng tham khảo mẫu kế hoạch giáo dục lớp 5 Chân trời sáng tạo tích hợp năng lực số của giáo viên được trình bày dưới dạng file word theo đúng hướng dẫn tại công văn 5512 của Bộ giáo dục trong bài viết sau đây của Hoatieu.

Mô tả tài liệu: Kế hoạch Tích hợp Khung Năng lực số trong các môn học và hoạt động giáo dục lớp 5 Chân trời sáng tạo trong file tải về sẽ giúp các thầy cô nắm được cách tích hợp khung năng lực số trong các môn học bao gồm Khoa học, Công nghệ, Lịch sử Địa lí, Đạo đức, HĐTN.

Lưu ý: tài liệu của Hoatieu chia sẻ chỉ mang tính chất tham khảo giúp thầy cô có thêm định hướng xây dựng kế hoạch giáo dục cho riêng mình.

Kế hoạch tích hợp năng lực số sách Chân trời sáng tạo lớp 5

KẾ HOẠCH

Tích hợp Khung Năng lực số trong các môn học và hoạt động giáo dục

Khối 5 - năm học 2025-2026

Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;

Căn cứ Công văn 2345/BGDĐT- GDTH ngày 07 tháng 06 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường cấp tiểu học;

Căn cứ Công văn số 816/BGDĐT-GDTH ngày 09/3/2022 về việc tổ chức dạy học môn Tiếng Anh và môn Tin học theo CTGDPT 2018 cấp tiểu học;

Căn cứ Quyết định số ……. về ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2025-2026 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố…….

Căn cứ Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030;

Căn cứ thông tư 02/2025/TT-BGDĐT ngày 24/01/2025 quy định về Khung năng lực số cho người học; Công văn số 3456/BGDĐT-GDPT ngày 27/6/2025 của Bộ GDĐT hướng dẫn triển khai thực hiện khung năng lực số cho học sinh phổ thông và học viên giáo dục thường xuyên;

Khối 5 - Trường TH... xây dựng Tích hợp nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục năm học 2025-2026 như sau:

I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU

1. Mục đích

Tích hợp nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục cấp Tiểu học nhằm hình thành và từng bước mở rộng tri thức về Năng lực Công dân số cho học sinh cấp tiểu học;

Giúp học sinh hiểu thế nào là môi trường số, các thiết bị công nghệ và vai trò của công nghệ trong học tập, sinh hoạt hằng ngày.

Giáo dục học sinh biết ứng xử văn minh, an toàn, có trách nhiệm khi sử dụng Internet và các thiết bị công nghệ.

Bồi dưỡng tinh thần tôn trọng quyền riêng tư, bản quyền, trung thực trong sử dụng thông tin.

Giúp học sinh biết tìm kiếm, chọn lọc, sử dụng và chia sẻ thông tin số một cách phù hợp, phục vụ học tập và giao tiếp.

Rèn luyện khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và thiết bị số để học, chơi, sáng tạo, giải quyết vấn đề đơn giản.

Học sinh biết sử dụng công cụ số để học tập suốt đời, hợp tác trực tuyến, chia sẻ tri thức và tham gia các hoạt động cộng đồng an toàn.

2. Yêu cầu

100% giáo viên thực hiện tốt việc xây dựng Kế hoạch Tích hợp nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục cấp Tiểu học, kế hoạch bài dạy có lồng ghép đầy đủ các nội dung tích hợp Công dân số và Năng lực số theo kế hoạch đã xây dựng.

100% học sinh được giáo dục nội dung Công dân số và Năng lực số trong chương trình môn học, hoạt động giáo dục cấp Tiểu học.

Việc lồng ghép giáo dục nội dung Công dân số và Năng lực số được thực hiện dựa trên các địa chỉ lồng ghép được xây dựng theo từng khối lớp, theo các môn học và các hoạt động giáo dục cụ thể đã xây dựng

- Đảm bảo tính ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, tự nhiên, hợp lý, phù hợp đặc điểm và trình độ học sinh; tránh tản mạn ảnh hưởng đến nội dung các bài trong bài học, chú trọng kết hợp các hình ảnh minh hoạ.

- Đổi mới hình thức tổ chức dạy học theo hướng xây dựng các chủ đề dạy học tích hợp, dạy học lồng ghép thông qua các bài trong sách giáo khoa

- Đổi mới nội dung và phương pháp dạy học theo hướng dạy học kiến thức gắn thực tiễn, tăng cường các hoạt động vận dụng của học sinh.

II. NỘI DUNG GIÁO DỤC:

A. Nội dung tích hợp Công dân số

1. Nhận thức về công dân số

Biết khái niệm cơ bản về môi trường số, thiết bị số (máy tính, máy tính bảng, điện thoại, Internet…).

Nhận biết lợi ích và rủi ro khi tham gia môi trường số.

Hình thành ý thức sử dụng công nghệ vì mục đích học tập, sáng tạo, tích cực.

2. Ứng xử văn minh, an toàn trong môi trường số

Biết bảo vệ thông tin cá nhân, không chia sẻ thông tin riêng tư trên mạng.

Ứng xử tôn trọng, lịch sự, không nói xấu, xúc phạm người khác trên mạng.

Nhận biết và phòng tránh các nội dung xấu, độc hại (bạo lực, gian lận, tin giả…).

Biết xin phép, ghi nguồn khi sử dụng hình ảnh, thông tin của người khác.

3. Trách nhiệm và đạo đức công dân số

Có thái độ trung thực khi học tập, làm bài trực tuyến, không sao chép

Biết hỗ trợ, chia sẻ tích cực với bạn bè trong học tập trên nền tảng số.

Thực hiện nguyên tắc an toàn – tôn trọng – trách nhiệm khi tham gia các hoạt động trực tuyến.

B. Nội dung tích hợp “Năng lực số”

1. Hiểu biết và sử dụng thiết bị số

Biết nhận diện, thao tác cơ bản với máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh.

Biết bật, tắt, mở phần mềm học tập, gõ văn bản đơn giản, lưu tệp, chụp ảnh, ghi âm, quay video.

2. Tìm kiếm, đánh giá và sử dụng thông tin số

Biết tìm kiếm thông tin học tập (qua Google, YouTube Kids, thư viện số, phần mềm học trực tuyến).

Nhận biết thông tin đúng – sai, đáng tin cậy – không đáng tin cậy.

Biết ghi nguồn và tôn trọng bản quyền nội dung số.

3. Giao tiếp và hợp tác trong môi trường số

Biết gửi – nhận email, tin nhắn, hoặc trao đổi qua phần mềm học trực tuyến (Google Meet, Zalo Kids, ClassDojo,...).

Tham gia thảo luận, chia sẻ tài liệu học tập an toàn, tích cực.

Biết thể hiện cảm xúc, ngôn ngữ phù hợp khi giao tiếp trực tuyến.

4. Sáng tạo và giải quyết vấn đề bằng công nghệ

Biết tạo sản phẩm học tập số (bài trình chiếu, tranh vẽ điện tử, video ngắn, sơ đồ tư duy).

Ứng dụng phần mềm hoặc công cụ số để giải quyết nhiệm vụ học tập (tính toán, vẽ, ghi chép, kể chuyện,...).

Phát triển tư duy logic và tư duy máy tính qua các trò chơi, hoạt động lập trình đơn giản (Scratch, code.org,...).

5. An toàn và bảo mật trong môi trường số

Biết đặt mật khẩu, đăng xuất sau khi sử dụng thiết bị.

Không truy cập hoặc chia sẻ liên kết, hình ảnh, thông tin lạ.

Biết nhờ người lớn giúp đỡ khi gặp tình huống nguy hiểm hoặc nội dung không phù hợp trên mạng.

III. HÌNH THỨC GIÁO DỤC:

- Hình thức giáo dục được lồng ghép thông qua các môn học và các hoạt động giáo dục.

- Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với giáo viên bộ môn thực hiện giáo dục nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học và hoạt động giáo dục.

III. KẾ HOẠCH LỒNG GHÉP TÍCH HỢP NỘI DUNG CÔNG DÂN SỐ VÀ NĂNG LỰC SỐ TRONG CÁC MÔN HỌC VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC:

1. MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ

Chủ điểm

Nội dung

Yêu cầu cần đạt

Định hướng phát triển năng lực số

Mô tả chi tiết định hướng phát triển năng lực số

Bài học

Chủ đề 3: Xây dựng và bảo vệ đất nước Việt Nam

Chiến dịch Điện Biên Phủ

1. Trình bày được nguyên nhân, diễn biến và kết quả của chiến dịch Điện Biên Phủ.
2. Nhận thức được tầm quan trọng của chiến thắng Điện Biên Phủ trong lịch sử dân tộc.

1.1.CB2b HS biết tìm kiếm, chọn lọc và sử dụng thông tin

 

 

1.2.CB2b. Hiểu biết và sử dụng công cụ số

 

1.1. CB2b. Sử dụng video tư liệu (YouTube chính thống, kênh VTV Học) để phân tích diễn biến và nhân vật lịch sử.

1.2. CB2b. Học sinh sử dụng công cụ tìm kiếm (Google, Wikipedia học đường, trang thông tin lịch sử chính thống) để thu thập tư liệu, hình ảnh, bản đồ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bài 14: Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chủ đề 4: Các nước láng giềng

Vương quốc Cam-pu-chia

1. Trình bày được sơ lược sự ra đời, thời kỳ phát triển hưng thịnh và suy yếu của vương quốc Cam-pu-chia

2. Nêu được một số thành tựu văn hóa tiêu biểu của người Cam-pu-chia, tiêu biểu là đền Ăng- co Vát

3. Nhận biết được mối quan hệ lịch sử, văn hóa giữa Việt Nam và Cam-pu-chia.

1.1. CB2a. Phát triển năng lực tìm kiếm, khai thác và đánh giá thông tin trên môi trường số.

2.2. CB2b. Biết sử dụng công cụ số để trình bày và chia sẻ kiến thức lịch sử – địa lí.

 

 

 

 

1.1. CB2a. Học sinh sử dụng thiết bị học tập (máy tính, máy tính bảng, điện thoại) để tra cứu hình ảnh, video về Ăng- co Vát và các di tích Cam-pu-chia cổ trên Google, YouTube,

 

2.2.CB2b. Trình chiếu ngắn giới thiệu về Ăng- co Vát, nền văn minh Cam-pu-chia

 

Bài 19: Vương quốc Cam-pu-chia

ChỦ ĐỀ 5: Tìm hiểu thế giới

Văn minh ai cập

 

1. Xác định được vị trí của Ai Cập trên bản đồ thế giới.

2. Trình bày được một số thành tựu tiêu biểu của nền văn minh Ai Cập cổ đại.

3. Hiểu được vai trò của sông Nin trong sự hình thành và phát triển của văn minh Ai Cập.

1.1. CB2b. Rèn luyện năng lực tìm kiếm, xử lý, đánh giá thông tin lịch sử trên môi trường số.

3.3. CB2a. Phát triển năng lực ứng dụng công nghệ để trình bày, minh họa và chia sẻ kiến thức.

 

1.1. CB2b. - Tra cứu thông tin, hình ảnh về Kim tự tháp, trên các, trang Bảo tàng Ai Cập).

3.3.CB2a Phát triển tư duy sáng tạo, thẩm mỹ và năng lực công nghệ thông tin – truyền thông

 

Bài 23: Văn minh ai cập

Chủ đề 6:

Chung tay xây dựng thế giới

Xây dựng thế giới xanh- sạch- đẹp

 

1. Nhận biết được một số biểu hiện ô nhiễm môi trường xung quanh.

2. Nêu được nguyên nhân và hậu quả của ô nhiễm môi trường.

3. Đề xuất được những việc làm cụ thể để bảo vệ môi trường ở gia đình, nhà trường và địa phương

 

2.3. CB2a. Phát triển năng lực sử dụng công nghệ số để tìm hiểu, phân tích và truyền thông thông tin về môi trường.

2.2. CB2b. Rèn luyện năng lực ứng dụng công nghệ trong tuyên truyền, giáo dục bảo vệ môi trường.

 

 

2.3. CB2b.- Học sinh tìm kiếm hình ảnh, video, số liệu về ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu trên Internet

2.2. CB2a. Sử dụng Padlet hoặc bài trình chiếu tuyên truyền về bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, giảm rác thải nhựa.

 

Bài 25: Xây dựng thế giới xanh- sạch- đẹp

MÔN: KHOA HỌC

Chủ điểm

Nội dung

Yêu cầu cần đạt

Định hướng phát triển năng lực số

Mô tả chi tiết định hướng phát triển năng lực số

Bài học

Chủ đề 3: Thực vật và động vật

Sự sinh sản của động vật

1.Nêu được một số hình thức sinh sản của động vật: đẻ trứng, đẻ con.

2.Phân biệt được các nhóm động vật theo hình thức sinh sản.

3. Biết được sự sinh sản giúp duy trì, phát triển nòi giống.

 

 

2.3. CB2a. Phát triển năng lực tìm hiểu thông tin khoa học bằng công nghệ số.

2.2. CB2b.Rèn luyện năng lực sử dụng công nghệ để quan sát, mô phỏng và trình bày kiến thức.

2.3.CB2a. Học sinh sử dụng video, hình ảnh, K12Online để quan sát quá trình sinh sản của một số loài (ví dụ: gà đẻ trứng, mèo đẻ con, cá sinh sản…).

2.2.CB2b.Thực hành chụp ảnh hoặc quay video ngắn về động vật nuôi ở nhà hoặc trong tự nhiên (nếu có) để minh họa cho bài học, sau đó chia sẻ trên Padlet hoặc nhóm học trực tuyến của lớp.

 

Bài 15: Sự sinh sản của động vật

Xem thêm trong file tải về.

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác tại mục Dành cho giáo viên thuộc chuyên mục Tài liệu nhé.

Đánh giá bài viết
1 101
Kế hoạch tích hợp Năng lực số lớp 5 Chân trời sáng tạo (Khoa học, Công nghệ, Lịch sử Địa lí, Đạo đức, HĐTN)
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm