Kế hoạch dạy học môn Ngữ văn 9 Kết nối tri thức

Tải về
Môn: Ngữ Văn
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Phụ lục 1, 2, 3 Ngữ văn 9 Kết nối tri thức file word. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết mẫu kế hoạch giáo dục Ngữ văn 9 Kết nối tri thức tổ chuyên môn, kế hoạch dạy học Ngữ văn 9 Kết nối tri thức giáo viên, mẫu phụ lục 2 Ngữ văn 9 Kết nối tri thức, phân phối chương trình môn Ngữ văn 9 Kết nối tri thức theo đúng hướng dẫn của Công văn 5512 trong bài viết sau đây của Hoatieu.

1. KHGD môn ngữ văn 9 KNTT tích hợp

Sau đây là mẫu kế hoạch dạy học môn Ngữ văn 9 Kết nối tri thức với cuộc sống có tích hợp giáo dục đạo đức lối sống, năng lực số, an ninh quốc phòng tại phụ lục 1. Sau đây là nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Mẫu số 1

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

MÔN HỌC: NGỮ VĂN - LỚP 9

(Năm học 2025-2026)

I. Đặc điểm tình hình:

1. Số lớp: 3 ; Số học sinh: .

2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: ; Trình độ đào tạo: Đại học:

Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên : Tốt:

3. Thiết bị dạy học:

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm/thực hành

Ghi chú

 

- Máy chiếu, máy tính, Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm.

- Tranh ảnh

- Sgk, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, phiếu học tập.

 

 

 

 

 

 

Dạy các bài/ chủ đề trong chương trình của bộ sách

Bài 1.Thế giới kì ảo.

Bài 2. Những cung bậc tâm trạng.

Bài 3. Hồn nước nằm trong tiếng mẹ cha.

Bài 4. Khám phá vẻ đẹp văn chương.

Bài 5. Đối diện với nỗi đau.

Bài 6. Giải mã những bí mật.

Bài 7. Hồn thơ muôn điệu.

Bài 8. Tiếng nói của lương tri.

Bài 9. Đi và suy ngẫm.

Bài 10. Văn học – Lịch sử tâm hồn.

Máy tính cá nhân

4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập

STT

Tên phòng

Số lượng

Phạm vi và nội dung sử dụng

Ghi chú

1

Sân trường

1

Bài 5. Đối diện với nỗi đau. (Phần Nói và nghe: Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi được gợi ra từ tác phẩm văn học)

Sân trường

2

Thư viện

 

1

Bài 10. Văn học – Lịch sử tâm hồn

(Phần Nói và nghe: Phát triển văn hóa đọc).

Thư viện

II. Kế hoạch dạy học

1. Phân phối chương trình:

STT

Bài học

Số tiết

Yêu cầu cần đạt

KHUNG NLS

1

BÀI 1 :

Thế giới kì ảo

12

1. Năng lực:Văn học, ngôn ngữ.

- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố trong truyện truyền kì như: không gian, thời gian, chi tiết, cốt truyện, nhân vật chính, lời người kể chuyện.

- Nêu được nội dung bao quát của VB; bước đầu biết phân tích các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm.

- Vận dụng được một số hiểu biết về lịch sử văn học Việt Nam để đọc hiểu VB văn học.

- Nhận biết được điển tích, điển cố và phân tích được tác dụng của chúng; nhận biết được sự khác biệt về nghĩa của một số yếu tố Hán Việt dễ nhầm lẫn.

- Viết được bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết; trình bày được giải pháp khả thi và có sức thuyết phục.

- Trình bày được ý kiến về một sự việc có tính thời sự.

2. Phẩm chất:

Trung thực trong các mối quan hệ ứng xử; yêu quý, trân trọng những con người có phẩm chất tốt đẹp.

- Lồng ghép nội dung GDQPAN: Trách nhiệm của học sinh trong tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc.

 

 

1.2.TC2b

2.5.TC2b

2

BÀI 2:

Những cung bậc tâm trạng

12

1. Năng lực:

- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố về thi luật của thơ song thất lục bát như: vần, nhịp, số chữ, số dòng trong một khổ thơ; sự khác biệt so với thơ lục bát.

- Nhận biết và phân tích được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua văn bản.

- Nhận biết và phân tích được mối quan hệ giữa nội dung và hình thức của văn bản văn học.

- Nhận biết và phân tích được tác dụng của các biện pháp tu từ: chơi chữ, điệp thanh và điệp vần.

- Viết được văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học: phân tích nội dung chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm và hiệu quả thẩm mĩ của nó.

- Biết thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi.

2. Phẩm chất: Yêu thương, đồng cảm với con người và trân trọng vẻ đẹp của cuộc sống.

 

 

3.2.TC2a

6.2.TC2a

3

BÀI 3:

Hồn nước nằm trong tiếng mẹ cha

13

 

1. Năng lực:

- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của truyện thơ Nôm như: cốt truyện, nhân vật, lời thoại.

- Nhận biết và phân biệt được lời người kể chuyện và lời nhân vật: lời đối thoại và lời độc thoại trong văn bản truyện.

- Có một số yếu tố sơ giản về chữ viết tiếng Việt: chữ Môn và chữ quốc ngữ.

- Viết được bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết; trình bày được giải pháp khả thi và có sức thuyết phục.

- Biết trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự.

2. Phẩm chất: Tự hào, trân trọng những di sản văn hóa, văn học của dân tộc; có ý thức gìn giữ và phát triển tiếng Việt.

 

4

Ôn tập GK I

1

Hệ thống hóa kiến thức bài 1, 2.

5

KTĐG GK I

2

Nắm chắc kiến thức và kĩ năng để hoàn thành nội dung KTĐG.

6

Đọc mở rộng

1

1. Năng lực:

1.1. Năng lực đặc thù (năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học)

- Đọc mở rộng: Đọc VB văn học (bao gồm cả VB được hướng dẫn đọc trên mạng internet) có cùng thể loại và độ dài tương đương với các VB đã học; học thuộc lòng một số đoạn thơ, bài thơ yêu thích trong chương trình. Cụ thể: Vận dụng được kiến thức và kĩ năng được học trong bài 1(Thế giới kì ảo), bài 2 (Những cung bậc tâm trạng), bài 3 (Hồn nước nằm trong tiếng mẹ cha) để tự đọc một số VB truyện truyền kì, một số bài thơ song thất lục bát, truyện thơ Nôm (tác phẩm trọn vẹn hoặc đoạn trích).

- Chia sẻ được kết quả đọc mở rộng với người khác.

1.2. Năng lực chung (năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo)

- Biết lập và thực hiện kế hoạch học tập; lựa chọn được các nguồn tài liệu học tập phù hợp; lưu giữ thông tin có chọn lọc bằng cách ghi tóm tắt, sơ đồ tư duy, bảng, các từ khoá; ghi chú bài giảng của GV theo các ý chính.

- Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với biểu đồ, số liệu, công thức, kí hiệu, hình ảnh để trình bày thông tin, ý tưởng và thảo luận những vấn đề đơn giản về đời sống, nghệ thuật.

- Biết xác định và làm rõ thông tin, ý tưởng mới; biết phân tích, tóm tắt những thông tin liên quan từ nhiều nguồn khác nhau.

- Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp, thực hiện được các nhiệm vụ học tập theo nhóm.

- Biết sưu tầm, đọc và chia sẻ những điều đã tìm hiểu được trong tác phẩm cho bạn bè, những người xung quanh.

2. Phẩm chất: yêu thích văn học, say me khám phá, tìm hiểu tác phẩm văn học.

 

7

Trả bài KTĐG GK I

1

Nắm được ưu điểm và hạn chế của bài kiểm tra; điều chỉnh phương pháp học.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2.2.TC2c

3.3.TC2a

8

BÀI 4:

Khám phá vẻ đẹp văn chương

12

1. Năng lực:

- Nhận biết và phân tích được luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu trong văn bản.

- Nhận biết được vai trò của người đọc và bối cảnh tiếp nhận đối với việc đọc hiểu tác phẩm văn học; hiểu được cùng một vấn đề đặt ra trong văn bản, người đọc có thể tiếp nhận khác nhau.

- Nhận biết được sự khác nhau giữa cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp; biết cách dùng dấu câu khi dẫn trực tiếp và gián tiếp; biết cách tham khảo, trích dẫn tài liệu để tránh đạo văn.

- Viết được một văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học: phân tích nội dung chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm và hiệu quả thẩm mĩ của nó; có hiểu biết và tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ, biết cách trích dẫn văn bản của người khác.

- Biết thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi.

2. Phẩm chất: Yêu thích việc khám phá vẻ đẹp văn chương, trân trọng lao động sáng tạo nghệ thuật của nhà văn.

................

Mẫu số 2

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

MÔN NGỮ VĂN, KHỐI LỚP 9

(Năm học 2025 - 2026)

I. Đặc điểm tình hình:

1. Số lớp: 03; Số học sinh: 127

2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: 08; Trình độ đào tạo: Đại học: 08; Trên đại học: 0

Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Tốt: 06; Khá: 02

3. Thiết bị dạy học: Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm/thực hành

Ghi chú

 

- Máy chiếu, máy tính, giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm.

- Tranh ảnh.

- SGK, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, phiếu học tập.

 

03

Dạy các bài/ chủ đề trong chương trình của bộ sách

Bài 1. Thế giới kì ảo.

Bài 2. Những cung bậc tâm trạng.

Bài 3. Hồn nước nằm trong tiếng mẹ cha.

Bài 4. Khám phá vẻ đẹp văn chương.

Bài 5. Đối diện với nỗi đau.

Bài 6. Giải mã những bí mật.

Bài 7. Hồn thơ muôn điệu.

Bài 8. Tiếng nói của lương tri.

Bài 9. Đi và suy ngẫm.

Bài 10. Văn học – Lịch sử tâm hồn.

Máy tính cá nhân

4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập

STT

Tên phòng

Số lượng

Phạm vi và nội dung sử dụng

Ghi chú

1

Sân trường

1

Bài 5. Đối diện với nỗi đau. (Phần Nói và nghe: Thảo luận về 1 vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi được gợi ra từ tác phẩm văn học)

Sân trường

2

Thư viện

 

1

Bài 10. Văn học – Lịch sử tâm hồn

(Phần Nói và nghe: Phát triển văn hóa đọc

Thư viện

II. Kế hoạch dạy học

1. Phân phối chương trình:

STT

Tiết theo

PPCT

Bài học

(1)

Số tiết

(2)

Yêu cầu cần đạt

(3)

1

 

1 - 12

 

Bài 1. Thế giới kì ảo.

 

12

1. Về năng lực: Văn học, ngôn ngữ.

- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố trong truyện truyền kì như: không gian, thời gian, chi tiết, cốt truyện, nhân vật chính, lời người kể chuyện.

- Nêu được nội dung bao quát của VB; bước đầu biết phân tích các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm.

- Vận dụng được một số hiểu biết về lịch sử văn học Việt Nam để đọc hiểu VB văn học.

- Nhận biết được điển tích, điển cố và phân tích được tác dụng của chúng; nhận biết được sự khác biệt về nghĩa của một số yếu tố Hán Việt dễ nhầm lẫn.

- Viết được bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết; trình bày được giải pháp khả thi và có sức thuyết phục.

- Trình bày được ý kiến về một sự việc có tính thời sự.

2. Về phẩm chất:

- Trung thực trong các mối quan hệ ứng xử; yêu quý.

- Trân trọng những con người có phẩm chất tốt đẹp.

2

13 - 24

Bài 2. Những cung bậc tâm trạng.

12

1. Năng lực: Văn học, ngôn ngữ.

- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố về thi luật của thơ song thất lục bát như: vần, nhịp, số chữ, số dòng trong một khổ thơ; sự khác biệt so với thơ lục bát.

- Nhận biết và phân tích được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua VB.

- Nhận biết và phân tích được mối quan hệ giữa nội dung và hình thức của VB văn học.

- Nhận biết và phân tích được tác dụng của các biện pháp tu từ: chơi chữ, điệp thanh và điệp vần.

- Viết được VB nghị luận phân tích một tác phẩm văn học: phân tích nội dung chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm và hiệu quả thẩm mĩ của nó.

- Biết thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi.

2. Phẩm chất: Yêu thương, đồng cảm với con người và trân trọng vẻ đẹp của cuộc sống.

3. Tích hợp

Tích hợp khung năng lực số:

1.1: Năng lực khai thác dữ liệu và thông tin:

- Học sinh tự thực hiện tìm kiếm thông tin về tác giả Đặng Trần Côn, bản dịch Đoàn Thị Điểm và bối cảnh lịch sử.

2.1. Năng lực giao tiếp và hợp tác:

- Học sinh sử dụng công cụ và công nghệ số để làm việc nhóm, chia sẻ thông tin về tác giả Đặng Trần Côn, bản dịch Đoàn Thị Điểm và bối cảnh lịch sử.

 

3

 

 

 

25 - 41

 

Bài 3. Hồn nước nằm trong tiếng mẹ cha

+ Ôn tập và kiểm tra giữa học kì I

 

17

1. Về năng lực: Văn học, ngôn ngữ.

- Nhận biết được nội dung bao quát; luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu trong văn bản nghị luận.

- Phân tích được mối liên hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; vai trò của luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong việc thể hiện luận đề, phân biệt được lí lẽ, bằng chứng khách quan (có thể kiểm chứng được) với ý kiến, đánh giá chủ quan của người viết.

- Liên hệ được nội dung nêu trong văn bản với những vấn đề của xã hội đương đại.

- Nhận biết được đặc điểm và chức năng của các kiểu đoạn văn diễn dịch, quy nạp, song song, phối hợp, biết vận dụng trong tiếp nhận và tạo lập văn bản.

- Viết được văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống.

- Biết thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống phù hợp với lứa tuổi; nắm bắt được nội dung chính mà nhóm đã thảo luận và trình bày lại được nội dung đó.

2. Về phẩm chất: Tình yêu thương con người, đề cao giá trị con người, biết đấu tranh cho lẽ phải, có tinh thần yêu nước, có trách nhiệm đối với những vấn đề của cộng đồng,…

3. Tích hợp:

Tích hợp GDQP và an ninh: Trách nhiệm của HS khi tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (Thực hiện ở các phần Trước khi viết bài và Viết bài của bài học: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (trong đời sống của học sinh hiện nay)

4

42 - 54

Bài 4. Khám phá vẻ đẹp văn chương.

 

13

1. Về năng lực: Văn học, ngôn ngữ.

- Nhận biết và phân tích được luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu trong VB.

- Nhận biết được vai trò của người đọc và bối cảnh tiếp nhận đối với việc đọc hiểu tác phẩm văn học; hiểu được cùng một vấn đề đặt ra trong VB, người đọc có thể tiếp nhận khác nhau.

- Nhận biết được sự khác nhau giữa cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp; biết cách dùng dấu câu khi dẫn trực tiếp và gián tiếp; biết cách tham khảo, trích dẫn tài liệu để tránh đạo văn.

- Viết được một VB nghị luận phân tích một tác phẩm văn học: phân tích nội dung chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm và hiệu quả thẩm mĩ của nó; có hiểu biết và tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ, biết cách trích dẫn VB của người khác

- Biết thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi.

2. Về phẩm chất: Yêu thích việc khám phá vẻ đẹp văn chương, trân trọng lao động sáng tạo nghệ thuật của nhà văn.

5

 

 

55 - 72

 

 

Bài 5. Đối diện với nỗi đau + Ôn tập và kiểm tra cuối học kì I

 

18

1. Năng lực: Ngôn ngữ, văn học

- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của bi kịch như: xung đột, hành động, cốt truyện, nhân vật, lời thoại.

- Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm, lối sống và cách thưởng thức, đánh giá của cá nhân do VB đã học mang lại.

- Nhận biết được đặc điểm của câu rút gọn, câu đặc biệt và hiểu được chức năng của các kiểu câu này để sử dụng một cách hiệu quả.

- Viết được bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học: phân tích nội dung chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm và hiệu quả thẩm mĩ của nó.

- Biết thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi.

- Ôn tập, củng cố được kiến thức đã học; đánh giá được kĩ năng đọc hiểu, kĩ năng viết đoạn văn, bài văn về các thể loại/ chủ đề đã học (yếu tố thi luật của thơ thất ngôn bát cú và thơ tứ tuyệt Đường luật như: bố cục, niêm, luật, vần, nhịp, đối; một số yếu tố của hài kịch như: xung đột, hành động, nhân vật, lời thoại, thủ pháp trào phúng; một số yếu tố của truyện cười như: cốt truyện, bối cảnh, nhân vật và ngôn ngữ); nhận biết và phân tích được giá trị nội dung và hình thức của các văn bản, vận dụng vào thực tiễn.

2. Về phẩm chất: Ngôn ngữ, văn học

- Coi trọng những giá trị nhân văn cao đẹp.

- Lựa chọn hành động và cách ứng xử phù hợp để có được hạnh phúc chân chính.

6

 

 

 

 

73 - 86

 

 

 

 

Bài 6. Giải mã những bí mật.

 

13

1. Về năng lực: Ngôn ngữ, văn học

- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố trong truyện trinh thám như: không gian, thời gian, chi tiết, cốt truyện, nhân vật chính, lời người kể chuyện.

- Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm, lối sống và cách thưởng thức, đánh giá của cá nhân do VB đã học mang lại.

- Nhận biết được các kiểu câu ghép, kết từ để nối các vế câu ghép; biết lựa chọn câu đơn hoặc câu ghép trong hoạt động giao tiếp.

- Viết được một truyện kể sáng tạo, có thể mô phỏng một truyện đã đọc; sử dụng các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong truyện.

- Biết kể một câu chuyện tưởng tượng (có bối cảnh, nhân vật, cốt truyện, ...).

2. Về phẩm chất: Sống trung thực, trách nhiệm; tôn trọng pháp luật.

7

 

 

 

 

 

87 - 99

 

 

 

 

 

Bài 7. Hồn thơ muôn điệu.

13

1. Về năng lực: Ngôn ngữ, văn học

- Nhận biết và phân tích được nét độc đáo về hình thức của bài thơ thể hiện qua bố cục, kết cấu, ngôn ngữ, biện pháp tu từ.

- Nhận biết và phân tích được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua VB.

- Nhận biết và phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà VB muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của VB; phân tích được một số căn cứ để xác định chủ đề.

- Hiểu được sự phát triển của ngôn ngữ thể hiện qua những nghĩa mới của từ ngữ và từ ngữ mới; biết vận dụng để trau dồi vốn từ.

- Bước đầu biết làm một bài thơ tám chữ; viết được đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ.

- Biết thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi.

2. Về phẩm chất:

Có tình yêu đối với thơ ca và vẻ đẹp của con người, cuộc sống được thể hiện trong thơ

3. Tích hợp khung năng lực số:

1.1: Năng lực khai thác dữ liệu và thông tin:

- Học sinh tự thực hiện tìm kiếm thông tin về tác giả về tác giả Nguyễn Bính và hoàn cảnh sáng tác bài Mưa xuân.

2.1. Năng lực giao tiếp và hợp tác:

- Học sinh sử dụng công cụ và công nghệ số để làm việc nhóm, chia sẻ thông tin về tác giả Nguyễn Bính và hoàn cảnh sáng tác bài Mưa xuân.

................

Mẫu số 3

I. Đặc điểm tình hình

1. Số lớp: 04; Số học sinh: 158; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có):……………

2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: 02; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: …….. Đại học:02; Trên đại học:…………. Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên : Tốt: 02 ; Khá:……..; Đạt:………….; Chưa đạt:……..

II. Khung kế hoạch dạy học

Chủ đề/Chương

Số tiết

Tổng

Học kì 1

( 18 tuần)

Học kì 2

( 17 tuần)

 

Từ bài 1 đến bài 10

60

56

116

Ôn tập

08

08

16

Kiểm tra, đánh giá định kì

04

04

08

Tổng

72

68

140

III. Kế hoạch dạy học

1. Phân phối chương trình

HỌC KÌ I

STT

Bài học

(1)

Số tiết

(2)

Yêu cầu cần đạt

(3)

Ghi chú

1

 

Bài 1.

Thế giới kì ảo.

 

 

 

 

12 tiết

1. Về năng lực: (năng lực văn học, ngôn ngữ)

– Nhận biết và phân tích được một số yếu tố trong truyện truyền kì như: không gian, thời gian, chi tiết, cốt truyện, nhân vật chính, lời người kể chuyện.

– Nêu được nội dung bao quát của VB; bước đầu biết phân tích các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm.

– Vận dụng được một số hiểu biết về lịch sử văn học Việt Nam để đọc hiểu VB văn học.

– Nhận biết được điển tích, điển cố và phân tích được tác dụng của chúng; nhận biết được sự khác biệt về nghĩa của một số yếu tố Hán Việt dễ nhầm lẫn.

– Viết được bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết; trình bày được giải pháp khả thi và có sức thuyết phục.

– Trình bày được ý kiến về một sự việc có tính thời sự.

2. Về phẩm chất:

Trung thực trong các mối quan hệ ứng xử; yêu quý, trân trọng những con người có phẩm chất tốt đẹp.

* Tích hợp ĐĐLS: GDHS có lối sống đúng đắn, cần biết nhìn nhận đánh giá một vấn đề từ nhiều khía cạnh, góc độ khác nhau. Thận trọng khi nhận xét, đánh giá người khác.

2

Bài 2.

Những cung bậc tâm trạng.

12 tiết

1. Năng lực: (năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học)

– Nhận biết và phân tích được một số yếu tố về thi luật của thơ song thất lục bát như: vần, nhịp, số chữ, số dòng trong một khổ thơ; sự khác biệt so với thơ lục bát.

– Nhận biết và phân tích được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua VB.

– Nhận biết và phân tích được mối quan hệ giữa nội dung và hình thức của VB văn học.

– Nhận biết và phân tích được tác dụng của các biện pháp tu từ: chơi chữ, điệp thanh và điệp vần.

– Viết được VB nghị luận phân tích một tác phẩm văn học: phân tích nội dung chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm và hiệu quả thẩm mĩ của nó.

– Biết thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi.

2. Phẩm chất: Yêu thương, đồng cảm với con người và trân trọng vẻ đẹp của cuộc sống.

* Tích hợp ĐĐLS: GDHS lòng yêu thương con người.

3

 

Bài 3.

Hồn nước nằm trong tiếng mẹ cha.

12 tiết

1. Về năng lực: (năng lực văn học, ngôn ngữ)

- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của truyện thơ Nôm như: cốt truyện, nhân vật, lời thoại.

- Nhận biết và phân biệt được lời người kể chuyện và lời nhân vật; đối thoại và lời độc thoại ttrong văn bản truyện.

- Có một số hiểu biết sơ giản về chữ viết tiếng Việt: chữ Nôm và chữ quốc ngữ.

- Viết được bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết; trình bày được giải pháp khả thi và có sức thuyết phục.

- Biết trình bỳ ý kiến về một vấn đề có tính thời sự.

2. Về phẩm chất: Tự hào trân trọng những di sản văn hóa, văn học của dân tộc; có ý thức gìn giữ và phát triển triển tiếng Việt.

* Tích hợp ĐĐLS: GDHS có ý thức gìn giữ, bảo tồn, phát huy trân trọng các giá trị văn hóa của dân tộc.

4

 

Ôn tập và kiểm tra

04 tiết

1. Năng lực:

Nhận biết được bài kiểm tra cuối kỳ I có hai phần:

- Phần đọc hiểu: Nhận biết được yếu tố luận đề, luận điểm, lí lẽ, bằng chứng tiêu biểu trong văn bản nghị luận, vai trò của người đọc, bối cảnh tiếp nhận tác phẩm; Xung đột của bi kịch, đề tài của bi kịch…; cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp, câu rút gọn, câu đặc biệt…

- Phần Viết: - Viết được bài văn phân tích một tác phẩm văn học ( truyện), bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống, có bố cục rõ ràng, diễn đạt trôi chảy.

2. Phẩm chất: Trung thực, trách nhiệm

5

Bài 4.

Khám phá vẻ đẹp văn chương.

12 tiết

1. Về năng lực: Văn học, ngôn ngữ.

- Nhận biết và phân tích được luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu trong VB.

– Nhận biết được vai trò của người đọc và bối cảnh tiếp nhận đối với việc đọc hiểu tác phẩm văn học; hiểu được cùng một vấn đề đặt ra trong VB, người đọc có thể tiếp nhận khác nhau.

– Nhận biết được sự khác nhau giữa cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp; biết cách dùng dấu câu khi dẫn trực tiếp và gián tiếp; biết cách tham khảo, trích dẫn tài liệu để tránh đạo văn.

– Viết được một VB nghị luận phân tích một tác phẩm văn học: phân tích nội dung chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm và hiệu quả thẩm mĩ của nó; có hiểu biết và tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ, biết cách trích dẫn VB của người khác.

– Biết thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi.

2. Về phẩm chất: Yêu thích việc khám phá vẻ đẹp văn chương, trân trọng lao động sáng tạo nghệ thuật của nhà văn.

* Tích hợp ĐĐLS: GDHS biết trân trọng sự sáng tạo nghệ thuật của nhà văn.

6

 

Bài 5.

Đối diện với nỗi đau.

12 tiết

1.Năng lực ( Ngôn ngữ, văn học)

– Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của bi kịch như: xung đột, hành động, cốt truyện, nhân vật, lời thoại.

– Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm, lối sống và cách thưởng thức, đánh giá của cá nhân do VB đã học mang lại.

– Nhận biết được đặc điểm của câu rút gọn, câu đặc biệt và hiểu được chức năng của các kiểu câu này để sử dụng một cách hiệu quả.

– Viết được bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học: phân tích nội dung chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm và hiệu quả thẩm mĩ của nó.

– Biết thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi.

2. Về phẩm chất: Coi trọng những giá trị nhân văn cao đẹp; lựa chọn hành động và cách ứng xử phù hợp để có được hạnh phúc chân chính.

* Tích hợp ĐĐLS: GDHS trân trọng những giá trị nhân văn cao đẹp.

7

Ôn tập và kiểm tra kì I.

06 tiết

1. Năng lực:

- Ôn tập, củng cố được kiến thứcđã học; đánh giá được kĩ năng đọc hiểu, kĩ năng viết đoạn văn, bài văn về các thể loại/ chủ đề đã học (yếu tố thi luật của thơ thất ngôn bát cú và thơ tứ tuyệt Đường luật như: bố cục, niêm, luật, vần, nhịp, đối.

một số yếu tố của hài kịch như: xung đột, hành động, nhân vật, lời thoại, thủ pháp trào phúng; một số yếu tố của truyện cười như: cốt truyện, bối cảnh, nhân vật và ngôn ngữ); nhận biết và phân tích được giá trị nội dung và hình thức của các văn bản, vận dụng vào thực tiễn.

- Nhận biết được nghĩa của một số yếu tố Hán Việtthỏng dụng và nghĩa của những từ, thành ngữ có yếu tố Hán Việt đó: hiểu được sắc thái nghĩa của từ ngữ; câu hỏi tu từ, nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn của câu; nêu được tác dụng của việc sử dụng câu hỏi tu từ và nghĩa hàm ẩn; giải thích được nghĩa của một số câu tục ngữ thông dụng.

- Viết được bài vănphân tích một tác phẩm văn học, bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống

2. Phẩm chất: Trách nhiệm, chăm chỉ, trung thực.

- Có trách nhiệm trong việc làm bài kiểm tra; chăm chỉ, thực hiện đúng nội quy lúc làm bài; thể hiện sự tôn trọng những bạn xung quanh.

8

 

Bài 6. Giải mã những bí mật.

12 tiết

1. Về năng lực:

– Nhận biết và phân tích được một số yếu tố trong truyện trinh thám như: không gian, thời gian, chi tiết, cốt truyện, nhân vật chính, lời người kể chuyện. – Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm, lối sống và cách thưởng thức, đánh giá của cá nhân do VB đã học mang lại.

– Nhận biết được các kiểu câu ghép, kết từ để nối các vế câu ghép; biết lựa chọn câu đơn hoặc câu ghép trong hoạt động giao tiếp.

– Viết được một truyện kể sáng tạo, có thể mô phỏng một truyện đã đọc; sử dụng các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong truyện.

– Biết kể một câu chuyện tưởng tượng (có bối cảnh, nhân vật, cốt truyện,...).

2. Về phẩm chất: Sống trung thực, trách nhiệm; tôn trọng pháp luật.

* Tích hợp ĐĐLS: GDHS sống trung thực, có trách nhiệm, luôn tôn trọng pháp luật.

9

 

Bài 7. Hồn thơ muôn điệu.

 

14 tiết

1. Về năng lực:

- Nhận biết và phân tích được nét độc đáo về hình thức của bài thơ thể hiện qua bố cục, kết cấu, ngôn ngữ, biện pháp tu từ.

– Nhận biết và phân tích được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua VB.

– Nhận biết và phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà VB muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của VB; phân tích được một số căn cứ để xác định chủ đề.

– Hiểu được sự phát triển của ngôn ngữ thể hiện qua những nghĩa mới của từ ngữ và từ ngữ mới; biết vận dụng để trau dồi vốn từ.

– Bước đầu biết làm một bài thơ tám chữ; viết được đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ.

– Biết thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi.

2. Về phẩm chất:

Có tình yêu đối với thơ ca và vẻ đẹp của con người, cuộc sống được thể hiện trong thơ

* Tích hợp ĐĐLS: GDHS có tình yêu với thơ ca, với vẻ đẹp của con người, cuộc sống được thể hiện trong thơ.

10

Bài 8. Tiếng nói của lương tri.

12 tiết

 

1. Năng lực (năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học)

– Nhận biết và phân tích được luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu trong VB; mối liên hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; vai trò của luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong việc thể hiện luận đề.

– Biết nhận xét, đánh giá tính chất đúng và sai của vấn đề đặt ra trong VB; liên hệ được ý tưởng, thông điệp trong VB với bối cảnh lịch sử, văn hoá, xã hội.

– Phân biệt được cách trình bày vấn đề khách quan (chỉ đưa thông tin) và cách trình bày chủ quan (thể hiện tình cảm, quan điểm của người viết).

– Hiểu được nghĩa và cách dùng tên viết tắt các tổ chức quốc tế quan trọng (như: UN, UNESCO, UNICEF, WHO, WB, IMF, ASEAN, WTO,...).

– Viết được bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết; trình bày được giải pháp khả thi và có sức thuyết phục.

– Trình bày được ý kiến về một sự việc có tính thời sự; nghe và nhận biết được tính thuyết phục của một ý kiến, chỉ ra được những hạn chế (nếu có) như lập luận thiếu lô-gíc, bằng chứng chưa đủ hay không liên quan.

2. Về phẩm chất:

-Có tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng, đất nước và nhân loại; sẵn sàng lên tiếng trước những vấn đề quan trọng, gay cấn

* Tích hợp ANQP

* Tích hợp ĐĐLS: GDHS có tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, đất nước và nhân loại.

 

11

 

Ôn tập, kiểm tra, trả bài giữa kì II

04 tiết

1. Năng lực:

Nhận biết được bài kiểm tra giữa kỳ II có hai phần:

- Phần đọc hiểu:- Nhận biết và trình bày được đặc trưng của chi tiết tiêu biểu của truyện trinh thám, thông tin khách quan và ý kiến chủ quan trong tác phẩm vản học nghị luận

- Nhận biết, đặc điểm của câu đơn, câu ghép, phương tiện nối các vế câu ghép,

- Phần Viết:- Viết được đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về 1 bài thơ 8 chữ, viết bài văn nghị luận về 1 vấn đề cần giải quyết trong đời sống xã hội.

2. Phẩm chất: Trung thực, trách nhiệm

12

 

Bài 9. Đi và suy ngẫm.

12 tiết

 

1. Năng lực (năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học)

– Nhận biết và phân tích được đặc điểm của VB giới thiệu một danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử, tác dụng của cách trình bày thông tin trong VB (trật tự thời gian, quan hệ nhân quả, các đối tượng phân loại, so sánh và đối chiếu,...).

– Phân tích được thông tin cơ bản của VB; biết giải thích ý nghĩa của nhan đề và đánh giá vai trò của các chi tiết quan trọng trong VB.

– Nhận biết và phân tích được quan hệ giữa phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ dùng để biểu đạt thông tin trong VB.

– Hiểu được các hình thức làm biến đổi, mở rộng cấu trúc câu và ý nghĩa của chúng để vận dụng vào hoạt động tạo lập VB.

– Viết được bài thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử, có sử dụng các sơ đồ, bảng biểu, hình ảnh minh hoạ.

– Thuyết minh được (dưới hình thức nói) về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử, có sử dụng các sơ đồ, bảng biểu, hình ảnh minh hoạ. 2. Năng lực chung (năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo)

– Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp, thực hiện được các nhiệm vụ học tập theo nhóm.

– Biết phân tích, tóm tắt những thông tin liên quan từ nhiều nguồn khác nhau; hình thành được ý tưởng dựa trên các nguồn thông tin đã cho.

2. Về phẩm chất: Tự hào về vẻ đẹp muôn màu của đất nước và truyền thống lịch sử anh hùng của dân tộc; có ý thức gìn giữ những di sản quý báu do ông cha để lại và bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.

* Tích hợp ĐĐLS: GDHS luôn có ý thức gìn giữ những di sản quý báu do ông cha để lại và bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.

 

Xem thêm trong file tải về.

2. KHGD môn ngữ văn 9 KNTT theo CV 5512

1. Kế hoạch giáo dục Ngữ văn 9 KNTT tổ chuyên môn

PHÒNG GD-ĐT HUYỆN ….

TRƯỜNG THCS

TỔ KH XÃ HỘI

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập- Tự do- Hạnh phúc

 

KẾ HOẠCH DẠY HỌC - PHỤ LỤC I

MÔN HỌC: NGỮ VĂN 9 – BỘ SÁCH KNTT VỚI CUỘC SỐNG

(Năm học ......)

(Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT)

I. Đặc điểm tình hình:

1. Số lớp: 02; Số học sinh: 91; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có):……………

2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: 02; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: 0, Đại học: 02; Trên đại học: 0

Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên : Tốt

3. Thiết bị dạy học:Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm/thực hành

Ghi chú

 

- Máy chiếu, máy tính, Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm.

- Tranh ảnh

- Sgk, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, phiếu học tập.

 

 

 

 

 

02

Dạy các bài/ chủ đề trong chương trình của bộ sách

Bài 1. Thế giới kì ảo.

Bài 2. Những cung bậc tâm trạng.

Bài 3.Hồn nước nằm trong tiếng mẹ cha.

Bài 4. Khám phá vẻ đẹp văn chương.

Bài 5. Đối diện với nỗi đau.

Bài 6. Giải mã những bí mật.

Bài 7. Hồn thơ muôn điệu.

Bài 8. Tiếng nói của lương tri.

Bài 9. Đi và suy ngẫm.

Bài 10. Văn học – Lịch sử tâm hồn.

Máy tính cá nhân

4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập (Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

STT

Tên phòng

Số lượng

Phạm vi và nội dung sử dụng

Ghi chú

1

Sân trường

1

Bài 5. Đối diện với nỗi đau. (Phần Nói và nghe: Thảo luận về 1 vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi được gợi ra từ tác phẩm văn học)

Sân trường

2

Thư viện

 

1

Bài 10. Văn học – Lịch sử tâm hồn

(Phần Nói và nghe: Phát triển văn hóa đọc

Thư viện

...

 

 

 

 

II. Kế hoạch dạy học

1.Phân phối chương trình:

STT

Bài học

(1)

Số tiết

(2)

Yêu cầu cần đạt

(3)

Ghi chú

1

 

Bài 1.

Thế giới kì ảo.

 

 

 

 

12 tiết

1. Về năng lực:Văn học, ngôn ngữ.

– Nhận biết và phân tích được một số yếu tố trong truyện truyền kì như: không gian, thời gian, chi tiết, cốt truyện, nhân vật chính, lời người kể chuyện. – Nêu được nội dung bao quát của VB; bước đầu biết phân tích các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm.

– Vận dụng được một số hiểu biết về lịch sử văn học Việt Nam để đọc hiểu VB văn học.

– Nhận biết được điển tích, điển cố và phân tích được tác dụng của chúng; nhận biết được sự khác biệt về nghĩa của một số yếu tố Hán Việt dễ nhầm lẫn. – Viết được bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết; trình bày được giải pháp khả thi và có sức thuyết phục.

– Trình bày được ý kiến về một sự việc có tính thời sự.

2, Về phẩm chất:

Trung thực trong các mối quan hệ ứng xử; yêu quý, trân trọng những con người có phẩm chất tốt đẹp.

2

Bài 2.

Những cung bậc tâm trạng.

12 tiết

1. Năng lực đặc thù (năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học)

– Nhận biết và phân tích được một số yếu tố về thi luật của thơ song thất lục bát như: vần, nhịp, số chữ, số dòng trong một khổ thơ; sự khác biệt so với thơ lục bát.

– Nhận biết và phân tích được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua VB.

– Nhận biết và phân tích được mối quan hệ giữa nội dung và hình thức của VB văn học.

– Nhận biết và phân tích được tác dụng của các biện pháp tu từ: chơi chữ, điệp thanh và điệp vần.

– Viết được VB nghị luận phân tích một tác phẩm văn học: phân tích nội dung chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm và hiệu quả thẩm mĩ của nó.

– Biết thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi.

2. Phẩm chất: Yêu thương, đồng cảm với con người và trân trọng vẻ đẹp của cuộc sống.

3

 

Bài 3.

Hồn nước nằm trong tiếng mẹ cha.

13 tiết

1. Về năng lực:Văn học, ngôn ngữ.

- Nhận biết được nội dung bao quát; luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu trong văn bản nghị luận.

- Phân tích được mối liên hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; vai trò của luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong việc thể hiện luận đề, phân biệt được lí lẽ, bằng chứng khách quan (có thể kiểm chứng được) với ý kiến, đánh giá chủ quan của người viết

- Liên hệ được nội dung nêu trong văn bản với những vấn đề của xã hội đương đại

- Nhận biết được đặc điểm và chức năng của các kiểu đoạn văn diễn dịch, quy nạp, song song, phối hợp, biết vận dụng trong tiếp nhận và tạo lập văn bản,

- Viết được văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống.

- Biết thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống phù hợp với lứa tuổi; nắm bắt được nội dung chính mà nhóm đã thảo luận và trình bày lại được nội dung đó.

2. Về phẩm chất:Yêu nước, trách nhiệm: Có tinh thần yêu nước, có trách nhiệm đối với những vấn đề của cộng đồng.

4

 

Ôn tập và kiểm tra, trả bài giữa kì I

04 tiết

1. Năng lực:

Nhận biết được bài kiểm tra cuối kỳ I có hai phần:

- Phần đọc hiểu: Nhận biết được yếu tố luận đề, luận điểm, lí lẽ, bằng chứng tiêu biểu trong văn bản nghị luận, vai trò của người đọc, bối cảnh tiếp nhận tác phẩm; Xung đột của bi kịch, đề tài của bi kịch…; cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp, câu rút gọn, câu đặc biệt…

- Phần Viết: - Viết được bài văn phân tích một tác phẩm văn học ( truyện), bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống, có bố cục rõ ràng, diễn đạt trôi chảy.

2. Phẩm chất: Trung thực, trách nhiệm

5

Bài 4.

Khám phá vẻ đẹp văn chương.

12 tiết

1. Về năng lực: Văn học, ngôn ngữ.

- Nhận biết và phân tích được luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu trong VB.

– Nhận biết được vai trò của người đọc và bối cảnh tiếp nhận đối với việc đọc hiểu tác phẩm văn học; hiểu được cùng một vấn đề đặt ra trong VB, người đọc có thể tiếp nhận khác nhau.

– Nhận biết được sự khác nhau giữa cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp; biết cách dùng dấu câu khi dẫn trực tiếp và gián tiếp; biết cách tham khảo, trích dẫn tài liệu để tránh đạo văn.

– Viết được một VB nghị luận phân tích một tác phẩm văn học: phân tích nội dung chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm và hiệu quả thẩm mĩ của nó; có hiểu biết và tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ, biết cách trích dẫn VB của người khác

. – Biết thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi.

2. Về phẩm chất: Yêu thích việc khám phá vẻ đẹp văn chương, trân trọng lao động sáng tạo nghệ thuật của nhà vă

6

 

Bài 5.

Đối diện với nỗi đau.

14 tiết

1. Năng lực ( Ngôn ngữ, văn học)

– Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của bi kịch như: xung đột, hành động, cốt truyện, nhân vật, lời thoại.

– Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm, lối sống và cách thưởng thức, đánh giá của cá nhân do VB đã học mang lại.

– Nhận biết được đặc điểm của câu rút gọn, câu đặc biệt và hiểu được chức năng của các kiểu câu này để sử dụng một cách hiệu quả.

– Viết được bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học: phân tích nội dung chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm và hiệu quả thẩm mĩ của nó.

– Biết thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi.

2, Về phẩm chất:

Coi trọng những giá trị nhân văn cao đẹp; lựa chọn hành động và cách ứng xử phù hợp để có được hạnh phúc chân chính

7

Ôn tập và kiểm tra , trả bài cuối kì I.

05 tiết

1. Năng lực:

- Ôn tập, củng cố được kiến thứcđã học; đánh giá được kĩ năng đọc hiểu, kĩ năng viết đoạn văn, bài văn về các thể loại/ chủ đề đã học (yếu tố thi luật của thơ thất ngôn bát cú và thơ tứ tuyệt Đường luật như: bố cục, niêm, luật, vần, nhịp, đối.

một số yếu tố của hài kịch như: xung đột, hành động, nhân vật, lời thoại, thủ pháp trào phúng; một số yếu tố của truyện cười như: cốt truyện, bối cảnh, nhân vật và ngôn ngữ); nhận biết và phân tích được giá trị nội dung và hình thức của các văn bản, vận dụng vào thực tiễn.

- Nhận biết được nghĩa của một số yếu tố Hán Việtthỏng dụng và nghĩa của những từ, thành ngữ có yếu tố Hán Việt đó: hiểu được sắc thái nghĩa của từ ngữ; câu hỏi tu từ, nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn của câu; nêu được tác dụng của việc sử dụng câu hỏi tu từ và nghĩa hàm ẩn; giải thích được nghĩa của một số câu tục ngữ thông dụng.

- Viết được bài vănphân tích một tác phẩm văn học, bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống

2. Phẩm chất: Trách nhiệm, chăm chỉ, trung thực.

- Có trách nhiệm trong việc làm bài kiểm tra; chăm chỉ, thực hiện đúng nội quy lúc làm bài; thể hiện sự tôn trọng những bạn xung quanh.

8

 

Bài 6. Giải mã những bí mật.

13 tiết

1. Về năng lực:

– Nhận biết và phân tích được một số yếu tố trong truyện trinh thám như: không gian, thời gian, chi tiết, cốt truyện, nhân vật chính, lời người kể chuyện. – Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm, lối sống và cách thưởng thức, đánh giá của cá nhân do VB đã học mang lại.

– Nhận biết được các kiểu câu ghép, kết từ để nối các vế câu ghép; biết lựa chọn câu đơn hoặc câu ghép trong hoạt động giao tiếp.

– Viết được một truyện kể sáng tạo, có thể mô phỏng một truyện đã đọc; sử dụng các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong truyện.

– Biết kể một câu chuyện tưởng tượng (có bối cảnh, nhân vật, cốt truyện,...).

2, Về phẩm chất: Sống trung thực, trách nhiệm; tôn trọng pháp luật.

9

 

Bài 7. Hồn thơ muôn điệu.

 

14 tiết

1, Về năng lực:

-Nhận biết và phân tích được nét độc đáo về hình thức của bài thơ thể hiện qua bố cục, kết cấu, ngôn ngữ, biện pháp tu từ.

– Nhận biết và phân tích được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua VB.

– Nhận biết và phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà VB muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của VB; phân tích được một số căn cứ để xác định chủ đề.

– Hiểu được sự phát triển của ngôn ngữ thể hiện qua những nghĩa mới của từ ngữ và từ ngữ mới; biết vận dụng để trau dồi vốn từ.

– Bước đầu biết làm một bài thơ tám chữ; viết được đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ.

– Biết thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi.

2, Về phẩm chất:

Có tình yêu đối với thơ ca và vẻ đẹp của con người, cuộc sống được thể hiện trong thơ

10

Bài 8. Tiếng nói của lương tri.

12 tiết

 

1. Năng lực (năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học)

– Nhận biết và phân tích được luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu trong VB; mối liên hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; vai trò của luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong việc thể hiện luận đề.

– Biết nhận xét, đánh giá tính chất đúng và sai của vấn đề đặt ra trong VB; liên hệ được ý tưởng, thông điệp trong VB với bối cảnh lịch sử, văn hoá, xã hội.

– Phân biệt được cách trình bày vấn đề khách quan (chỉ đưa thông tin) và cách trình bày chủ quan (thể hiện tình cảm, quan điểm của người viết). – Hiểu được nghĩa và cách dùng tên viết tắt các tổ chức quốc tế quan trọng (như: UN, UNESCO, UNICEF, WHO, WB, IMF, ASEAN, WTO,...).

– Viết được bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết; trình bày được giải pháp khả thi và có sức thuyết phục.

– Trình bày được ý kiến về một sự việc có tính thời sự; nghe và nhận biết được tính thuyết phục của một ý kiến, chỉ ra được những hạn chế (nếu có) như lập luận thiếu lô-gíc, bằng chứng chưa đủ hay không liên quan.

2. Về phẩm chất:

Có tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng, đất nước và nhân loại; sẵn sàng lên tiếng trước những vấn đề quan trọng, gay cấn

 

11

 

Ôn tập, kiểm tra, trả bài giữa kì II

04 tiết

1. Năng lực:

Nhận biết được bài kiểm tra giữa kỳ II có hai phần:

- Phần đọc hiểu:- Nhận biết và trình bày được đặc trưng của chi tiết tiêu biểu của truyện trinh thám, thông tin khách quan và ý kiến chủ quan trong tác phẩm vản học nghị luận

- Nhận biết, đặc điểm của câu đơn, câu ghép, phương tiện nối các vế câu ghép,

- Phần Viết:- Viết được đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về 1 bài thơ 8 chữ, viết bài văn nghị luận về 1 vấn đề cần giải quyết trong đời sống xã hội.

2. Phẩm chất: Trung thực, trách nhiệm

12

 

Bài 9. Đi và suy ngẫm.

14 tiết

 

1. Năng lực (năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học)

– Nhận biết và phân tích được đặc điểm của VB giới thiệu một danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử, tác dụng của cách trình bày thông tin trong VB (trật tự thời gian, quan hệ nhân quả, các đối tượng phân loại, so sánh và đối chiếu,...).

– Phân tích được thông tin cơ bản của VB; biết giải thích ý nghĩa của nhan đề và đánh giá vai trò của các chi tiết quan trọng trong VB.

– Nhận biết và phân tích được quan hệ giữa phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ dùng để biểu đạt thông tin trong VB.

– Hiểu được các hình thức làm biến đổi, mở rộng cấu trúc câu và ý nghĩa của chúng để vận dụng vào hoạt động tạo lập VB.

– Viết được bài thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử, có sử dụng các sơ đồ, bảng biểu, hình ảnh minh hoạ.

– Thuyết minh được (dưới hình thức nói) về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử, có sử dụng các sơ đồ, bảng biểu, hình ảnh minh hoạ. 2. Năng lực chung (năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo)

– Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp, thực hiện được các nhiệm vụ học tập theo nhóm.

– Biết phân tích, tóm tắt những thông tin liên quan từ nhiều nguồn khác nhau; hình thành được ý tưởng dựa trên các nguồn thông tin đã cho.

2. Về phẩm chất: Tự hào về vẻ đẹp muôn màu của đất nước và truyền thống lịch sử anh hùng của dân tộc; có ý thức gìn giữ những di sản quý báu do ông cha để lại và bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam

13

 

Bài 10. Văn học – Lịch sử tâm hồn.

08 tiết

 

1. Năng lực

– Vận dụng được một số hiểu biết về lịch sử văn học Việt Nam để đọc hiểu VB văn học.

– Nhận biết và phân tích được đặc điểm của bài phỏng vấn; chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm VB với mục đích của nó.

– Liên hệ, vận dụng được những điều đã đọc từ VB để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống.

– Viết được một quảng cáo hoặc tờ rơi về một sản phẩm hay một hoạt động, sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ. – Tiến hành được một cuộc phỏng vấn ngắn, xác định được mục đích, nội dung và cách thức phỏng vấn.

2. Về phẩm chất: Yêu mến và trân trọng vẻ đẹp, giá trị của nền văn học dân tộc

14

 

Ôn tập và kiểm tra cuối kì II.

05 tiết

 

1. Năng lực:

Nhận biết được bài kiểm tra cuối kỳ I có hai phần:

-Phần đọc hiểu: Nhận biết, hiểu và trình bày được các yếu tố của văn bản thuyết minh về 1 danh lam thắng cảnh.

nhận biết và thực hành biển đổi và mở rộng cấu trúc câu

-Viết: Viết được bài văn bản thuyết minh một danh lam thắng cảnh, viết bài văn nghị luận về 1 vấn đề cần giải quyết trong đời sống xã hội.

2. Phẩm chất: Trách nhiệm, chăm chỉ, trung thực.

- Có trách nhiệm trong việc làm bài kiểm tra; chăm chỉ, thực hiện đúng nội quy lúc làm bài; thể hiện sự tôn trọng những bạn xung quanh.

2. Chuyên đề lựachọn(đối với cấp trung học phổ thông)

STT

Chuyên đề

(1)

Số tiết

(2)

Yêu cầu cần đạt

(3)

1

 

 

 

2

 

 

 

 

 

 

(1) Tên bài học/chuyên đề được xây dựng từ nội dung/chủ đề/chuyên đề (được lấy nguyên hoặc thiết kế lại phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường) theo chương trình, sách giáo khoa môn học/hoạt động giáo dục.

(2) Số tiết được sử dụng để thực hiện bài học/chủ đề/chuyên đề.

(3) Yêu cầu (mức độ) cần đạt theo chương trình môn học: Giáo viên chủ động các đơn vị bài học, chủ đề và xác định yêu cầu (mức độ) cần đạt.

3. Kiểm tra, đánh giá định kỳ.

Bài kiểm tra, đánh giá

 

Thời gian

(1)

Thời điểm

(2)

Yêu cầu cần đạt

(3)

Hình thức

(4)

 

 

Giữa Học kỳ 1

 

 

90 phút

 

 

Tuần 11

1. Năng lực:

Nhận biết được bài kiểm tra giữa kỳ I có hai phần:

- Phần đọc hiểu: Phần đọc hiểu nêu các yếu tố có trong truyện truyền kì, thơ song thất lục bát; truyện thơ Nôm, nắm được giá trị nội dung và hình thức của các văn bản, vận dụng vào thực tiễn.

- Nhận biết được điển tích, điển cố, chữ Nôm, chơi chữ, điệp ngữ, điệp vần.

- Phần Viết:Viết được bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết về con người trong mối quan hệ với tự nhiên, văn phân tích một tác phẩm văn học ( thơ song thất lục bát.

2. Phẩm chất: Trung thực, trách nhiệm

 

Viết trên giấy

 

 

 

Cuối Học kỳ 1

 

 

 

90 phút

 

 

 

Tuần 18

1. Năng lực:

Nhận biết được bài kiểm tra cuối kỳ I có hai phần:

- Phần đọc hiểu: Nhận biết được yếu tố luận đề, luận điểm, lí lẽ, bằng chứng tiêu biểu trong văn bản nghị luận, vai trò của người đọc, bối cảnh tiếp nhận tác phẩm; Xung đột của bi kịch, đề tài của bi kịch…; cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp, câu rút gọn, câu đặc biệt…

- Phần Viết: - Viết được bài văn phân tích một tác phẩm văn học ( truyện), bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống, có bố cục rõ ràng, diễn đạt trôi chảy.

2. Phẩm chất: Trung thực, trách nhiệm

 

 

 

Viết trên giấy

 

 

 

 

 

Giữa Học kỳ 2

 

 

 

 

 

90 phút

 

 

 

 

 

Tuần 28

1. Năng lực:

Nhận biết được bài kiểm tra giữa kỳ II có hai phần:

- Phần đọc hiểu:- Nhận biết và trình bày được đặc trưng của chi tiết tiêu biểu của truyện trinh thám, thông tin khách quan và ý kiến chủ quan trong tác phẩm vản học nghị luận

- Nhận biết, đặc điểm của câu đơn, câu ghép, phương tiện nối các vế câu ghép,

- Phần Viết:- Viết được đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về 1 bài thơ 8 chữ, viết bài văn nghị luận về 1 vấn đề cần giải quyết trong đời sống xã hội.

2. Phẩm chất: Trung thực, trách nhiệm

Viết trên giấy

 

 

 

Cuối Học kỳ 2

 

 

 

90 phút

 

 

 

Tuần 35

1. Năng lực:

Nhận biết được bài kiểm tra cuối kỳ II có hai phần:

-Phần đọc hiểu: Nhận biết, hiểu và trình bày được các yếu tố của văn bản thuyết minh về 1 danh lam thắng cảnh.

nhận biết và thực hành biển đổi và mở rộng cấu trúc câu

-Viết: Viết được bài văn bản thuyết minh một danh lam thắng cảnh, viết bài văn nghị luận về 1 vấn đề cần giải quyết trong đời sống xã hội.

2. Phẩm chất: Trách nhiệm, chăm chỉ, trung thực.

- Có trách nhiệm trong việc làm bài kiểm tra; chăm chỉ, thực hiện đúng nội quy lúc làm bài; thể hiện sự tôn trọng những bạn xung quanh.

Viết trên giấy

(1) Thời gian làm bài kiểm tra, đánh giá.

(2) Tuần thứ, tháng, năm thực hiện bài kiểm tra, đánh giá.

(3) Yêu cầu (mức độ) cần đạt đến thời điểm kiểm tra, đánh giá (theo phân phối chương trình).

(4) Hình thức bài kiểm tra, đánh giá: viết (trên giấy hoặc trên máy tính); bài thực hành; dự án học tập.

III. Các nội dungkhác (nếu có):

TỔ TRƯỞNG

......, ngày 02 tháng 08 năm 20...

HIỆU TRƯỞNG

2. Phụ lục 2 Ngữ văn 9 KNTT

Xem trong file tải về.

3. Kế hoạch dạy học giáo viên Ngữ văn 9 KNTT

Xem trong file tải về.

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác tại mục Dành cho giáo viên thuộc chuyên mục Tài liệu nhé.

Đánh giá bài viết
1 559
Kế hoạch dạy học môn Ngữ văn 9 Kết nối tri thức
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm