Kế hoạch dạy học môn Giáo dục công dân 9 Cánh Diều (Tích hợp năng lực số)

Tải về
Lớp: Lớp 9
Môn: GDCD
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Cánh diều

Phụ lục 1, 2, 3 Giáo dục công dân lớp 9 Cánh Diều - Hoatieu xin chia sẻ đến quý thầy cô và bạn đọc mẫu phụ lục 1, 2, 3 môn Giáo dục công dân 9 Cánh Diều là mẫu khung kế hoạch giáo dục của giáo viên, tổ chuyên môn môn Giáo dục công dân lớp 9 Cánh Diều được trình bày dưới dạng file word theo đúng hướng dẫn tại công văn 5512. Sau đây là nội dung chi tiết kế hoạch giáo dục môn Giáo dục công dân 9 sách Cánh Diều, mời các bạn cùng tham khảo và tải về làm tài liệu sử dụng.

Phân phối chương trình GDCD 9 sách Cánh Diều

Mô tả tài liệu: File tải về của Hoatieu bao gồm 2 mẫu.

Mẫu số 1: Bao gồm phụ lục 1,3 Giáo dục công dân 9 Cánh Diều tích hợp năng lực số theo TT02 và CV 3456.

Mẫu số 2: Bao gồm mẫu phụ lục 1,2,3 Giáo dục công dân 9 Cánh Diều theo CV 5512.

Lưu ý: Thầy cô có thể linh hoạt tích hợp năng lực số vào các bài dạy sao cho phù hợp với yêu cầu giáo dục của nhà trường. Để xem thêm bảng mã hóa năng lực số cấp THCS, mời các thầy cô truy cập đường link bên dưới:

1. Phụ lục 1 tích hợp năng lực số Giáo dục công dân 9 Cánh Diều

Phụ lục I

KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

TRƯỜNG THCS …..

TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

MÔN HỌC GIÁO DỤC CÔNG DÂN - KHỐI LỚP 9

(Năm học 2025-2026)

I. Đặc điểm tình hình

1. Số lớp: ....4...Số học sinh: .........; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có): Không…

2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: ...........1........; Trình độ đào tạo: Đại học: ......Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên Khá

3. Thiết bị dạy học:(Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm/thực hành

Ghi chú

1

Máy chiếu

4

Tất cả các bài

 

2

Tranh ảnh

2

Bài: 1,2,3,4,5,6,7,8,9,10

 

3

A0

5

Bài 6,7,8

 

 

 

 

 

4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập (Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

STT

Tên phòng

Số lượng

Phạm vi và nội dung sử dụng

Ghi chú

1

9A

1

 

 

2

9B

1

 

 

3

9C

1

 

 

4

9D

1

 

 

II. Kế hoạch dạy học

1 Kế hoạch công dân 9

Học kì I

STT

Chủ đề

Số tiết

Yêu cầu cần đạt

Mã năng lực số

1

Bài 1: Sống có lí tưởng

 

3

(1-2-3)

- Nêu được khái niệm sống có lí tưởng.

- Giải thích được ý nghĩa của việc sống có lí tưởng.

- Nhận biết được lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam.

- Xác định được lí tưởng sống của bản thân và nỗ lực học tập, rèn luyện theo lí tưởng.

* Tích hợp giáo dục quyền con người, GDQPAN.

- Mức độ tích hợp: Tích hợp bộ phận vào yêu cầu cần đạt: Xác định được lí tưởng sống của bản thân và nỗ lực học tập, rèn luyện theo lí tưởng.

- Cách thức thực hiện: Giáo viên căn cứ vào nội dung quyền con người như: Các quyền về chính trị, dân sự để lấy ví dụ minh họa đồng thời giúp học sinh hiểu được quyền con người là phổ cập chung cho toàn nhân loại, nó không phụ thuộc vào biên giới quốc gia, chủ quyền dân tộc; khẳng định thành quả đấu tranh của nhân loại chống áp bức bóc lột và bất công xã hội, chống lại tư tưởng kì thị dân tộc, giới tính, thành phần, nguồn gốc và địa vị xã hội; Những hành vi bảo vệ quyền con người đó chính là thể hiện lí tưởng sống cao đẹp và ý nghĩa của lí tưởng sống đó đối với cá nhân, gia đình và xã hội.

- Từ việc xác định được lí tưởng sống của bản thân, HS nỗ lực học tập, rèn luyện theo lí tưởng: Chủ động tham gia các hoạt động Đoàn, Đội, nâng cao trách nhiệm của bản thân trong việc tham gia xây dựng Tổ Quốc. (QPAN)

* Tích hợp giáo dục đạo đức, lối sống.

Tích hợp bộ phận hoặc liên hệ YCCĐ. Nêu được khái niệm sống có lí tưởng.

Hình thức. Câu chuyện về tấm gương của một số anh hùng quân đội nhân dân Việt Nam, một số liệt sĩ- những người sẵn sàng vì lí tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội mà không tiếc bản thân mình => liên hệ tới phẩm chất đạo đức cách mạng Trung với nước, hiếu với dân

Tích hợp bộ phận hoặc liên hệ YCCĐ. Nhận biết được lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam.

Hình thức. Câu chuyện về một số tấm gương thanh niên, học sinh tiêu biểu hiện nay

*Lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh

Tích hợp bộ phận hoặc liên hệ: yêu cầu cần đạt số 2,3,4.

- Giới thiệu một số bài hát hát ca ngợi truyền thống vẻ vang của Quân đội và Công an Nhân dân Việt Nam.

- Trách nhiệm của HS tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc:

+ Lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam thời kì đất nước có chiến tranh.

+ Lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam ngày nay. “Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống”.

 

2

Bài 2: Khoan dung

 

2

(4-5)

- Nêu được khái niệm khoan dung và biểu hiện của khoan dung.

- Nhận biết được giá trị của khoan dung.

-Thực hiện được những việc làm thể hiện sự khoan dung trong những tình huống cụ thể, phù hợp với lứa tuổi.

- Phê phán các biểu hiện thiếu khoan dung

* Tích hợp quyền con người

- Mức độ tích hợp: Thực hiện được những việc làm thể hiện sự khoan dung trong những tình huống cụ thể, phù hợp với lứa tuổi.

- Cách thức thực hiện: Giáo viên căn cứ nội dung của quyền con người như; Quyền được đối xử bình đẳng để lấy các ví dụ giúp học sinh hiểu được việc thực hiện quyền không bị bắt làm nô lệ và nô dịch; Quyền không bị tra tấn, nhục hình, bị đổi xử hoặc chịu hình phạt tàn nhẫn vô nhân đạo; Quyền không phân biệt đối xử.

* Tích hợp giáo dục đạo đức, lối sống

Tích hợp bộ phận hoặc liên hệ YCCĐ. Nêu được khái niệm khoan dung và biểu hiện của khoan dung.

Hình thức: Qua câu chuyện về Bác Hồ.

4.3.T C2 la

4.3.TC 2 b

3

Bài 3: Tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng

3

(6-7-8)

- Hiểu được thế nào là hoạt động cộng đồng, nêu được một số hoạt động cộng đồng

- Giải thích được sự cần thiết phải tham gia các hoạt động cộng đồng

- Nhận biết được trách nhiệm của HS trong việc tham gia vào các hoạt động cộng đồng.

- Tham gia tích cực, tự giác các hoạt động chung của cộng đồng phù hợp với lứa tuổi do lớp, trường, địa phương tổ chức

- Phê phán biểu hiện thờ ơ, thiếu trách nhiệm với các hoạt động cộng đồng.

*Tích hợp quyền con người

- Mức độ tích hợp: Tích hợp liên hệ với yêu cầu cần đạt sau: Tham gia tích cực, tự giác các hoạt động chung của cộng đồng phù hợp với lứa tuổi do lớp, trường, địa phương tổ chức.

- Cách thức thực hiện: Giáo viên căn cứ nội dung của quyền con người yêu cầu học sinh lấy các ví dụ để làm nổi bật ý nghĩa của việc tham các hoạt động cộng đồng để giúp đỡ các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương, qua đó khẳng định thực hiện quyền con người trong một số hoạt động tình nguyện, thiện nguyện; hoạt động giúp đỡ những cuộc đời cơ nhỡ, trẻ mồ côi.

* Tích hợp giáo dục đạo đức, lối sống

Tích hợp bộ phận hoặc liên hệ YCCĐ. Giải thích được sự cần thiết phải tham gia các hoạt động cộng đồng.

Hình thức. Ví dụ về những cá nhân tham gia hoạt động cộng đồng, và phân tích lý do họ tham gia tích cực các hoạt động cộng đồng. Điều đó có liên quan gì tới khát vọng cống hiến của họ không?

* Lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh

Tích hợp bộ phận hoặc liên hệ: yêu cầu cần đạt số 2,3,4.

Giới thiệu một số hình ảnh về phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh.

VD: Việc HS tham gia vào các hoạt động cộng đồng là thể hiện trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ Tổ quốc.

 

4.3.TC 2 a

4.3.TC 2 b

4

Kiểm tra giữa kì I

1

(9)

- Học sinh củng cố những kiến thức cơ bản đã được học

- Vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn cuộc sống.

- Là cơ sở để giáo viên đánh giá quá trình học tập và rèn luyện của học sinh.

 

5

Bài 4: Khách quan và công bằng

2

(10-11)

- Nhận biết được những biểu hiện khách quan, công bằng.

- Hiểu được ý nghĩa của khách quan, công bằng, tác hại của sự thiếu khách quan, công bằng.

- Thể hiện được thái độ khách quan, công bằng trong cuộc sống hàng ngày.

-Phê phán nhưng biểu hiện không khách quan công bằng.

* Tích hợp quyền con người

- Mức độ tích hợp: Tích hợp bộ phận vào yêu cầu cần đạt: Phê phán những biểu hiện không khách quan, công bằng.

- Cách thức thực hiện: Giáo viên lấy tình huống trong thực tiễn để làm rõ nội dung quyền con người sau: quyền không bị phân biệt đối xử, quyền được thừa nhận và bình đẳng trước pháp luật… giúo HS thể hiện được thái độ khách quan, công bằng trong cuộc sống hằng ngày và phê phán những biểu hiện không khách quan, công bằng.

* Tích hợp giáo dục đạo đức, lối sống

Tích hợp bộ phận hoặc liên hệ YCCĐ. Phê phán những biểu hiện không khách quan, công bằng.

Hình thức. Qua tình huống, GV lồng ghép và nhấn mạnh với HS về tính trung thực, tự giác, tự ý thức trong học tập cho sinh viên, tích cực đấu tranh chống lại những hiện tượng tiêu cực trong học đường (gian dối trong học tập, thi cử, lừa dối thầy cô, bạn bè).

4.3.Tc 2 a

4.3.Tc 2 b

...............

2. Phụ lục 3 tích hợp năng lực số Giáo dục công dân 9 Cánh Diều

Xem trong file tải về.

3. Kế hoạch dạy học tổ chuyên môn Giáo dục công dân 9 Cánh Diều

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 9

(Năm học: 2024 – 2025) – Bộ CÁNH DIỀU 

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

1. Tình hình học sinh.

- Số lớp: … lớp

- Số học sinh: …. học sinh

- Số học sinh học chuyên đề lựa chọn: ……học sinh

2. Tình hình đội ngũ:

- Số giáo viên: 4;

+ Trình độ đào tạo: Cao đẳng: …; Đại học: …..; Trên đại học: …..;

+ Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Tốt: ….; Khá: ….; Đạt: ….; Chưa đạt: …..

( Mục này thầy cô căn cứ cụ thể vào nhà trường để xây dựng)

3. Thiết bị dạy học:

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm,thực hành

Ghi chú

1

- Bộ tranh minh họa về các hoạt động cồng đồng

- Bộ tranh về hình ảnh hoạt động bảo vệ hòa bình, cách thức quản lý thời gian hiệu quả

4

 

 

2

- Máy chiếu, video về các hành vi tiêu dùng thông minh, hành vi vi phạm pháp luật và các loại trách nhiệm pháp lý

4

 

 

4. Phòng học bộ môn/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập

(Những nội dung này thầy cô cần điều chỉnh cho phù hợp)

STT

Tên phòng

Số lượng

Phạm vi và nội dung sử dụng

Ghi chú

1

Phòng học bộ môn

1

Lớp học, dạy nội dung kiến thức

 

2

Nhà đa năng

1

Hướng dẫn các bước lựa chọn các mô hình kinh doanh qua các hình ảnh, video

 

II. Kế hoạch dạy học

1. Phân phối chươngtrình

PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH CÁC BÀI HỌC GDCD 9

Tiết

Bài dạy/chủ đề

HỌC KỲ I ( 18 tuần x1 tiết/1 tuần)

Tiết 1 2 3

Bài 1. Sống có lí tưởng

Tiết 4 5

Bài 2. Khoan dung

Tiết 6 7 8

Bài 3. Tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng

Tiết 9

Kiểm tra giữa kỳ 1

Tiết 10 11

Bài 4. Khách quan và công bằng

Tiết 12 13 14

Bài 5. Bảo vệ hoà bình

Tiết 15 16 17

Bài 6. Quản lí thời gian hiệu quả

Tiết 18

Kiểm tra cuối kỳ 1

 

HỌC KỲ II( 17 tuần x1 tiết/1 tuần)

Tiết 19 20 21 22

Bài 7. Thích ứng với thay đổi

Tiết 23 24 25

Bài 8. Tiêu dùng thông minh

Tiết 26

Kiểm tra giữa kỳ 2

Tiết 27 28 29 30

Bài 9. Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí

Tiết 31 32 33 34

Bài 10. Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ nộp thuế

Tiết 35

Kiểm tra cuối kỳ 2

.............

4. Phụ lục 2 Giáo dục công dân 9 Cánh Diều

Xem trong file tải về.

5. Phụ lục 3 Giáo dục công dân 9 Cánh Diều

Xem trong file tải về.

6. Mẫu PPCT môn Giáo dục công dân lớp 9 Cánh Diều

SỞ GD&ĐT.........

TRƯỜNG THCS..........

--------------------------

KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 9

MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN

Năm học: ...

1 tiết/tuần - 35 tiết/năm học

MẠCH

NỘI DUNG

CHỦ ĐỀ

TÊN BÀI

SỐ TIẾT

Giáo dục

đạo đức

(35%)

Sống có lí tưởng

Bài 1. Sống có lí tưởng

3

Khoan dung

Bài 2. Khoan dung

2

Tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng

Bài 3. Tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng

3

Khách quan và công bằng

Bài 4. Khách quan và công bằng

2

Bảo vệ hòa bình

Bài 5. Bảo vệ hòa bình

3

Giáo dục kỹ năng sống

(20%)

Quản lí thời gian hiệu quả

Bài 6. Quản lí thời gian hiệu quả

4

Thích ứng với thay đổi

Bài 7. Thích ứng với thay đổi

3

Giáo dục

kinh tế

(10%)

Tiêu dùng thông minh

Bài 8. Tiêu dùng thông minh

3

Giáo dục

pháp luật

(25%)

Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí

Bài 9. Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí

4

Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế

Bài 10. Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế

4

Khác

Đánh giá định kì học kì 1, 2

4

Trên đây là Phân phối chương trình Giáo dục công dân lớp 9 sách Cánh Diều năm học 2025-2026. Mẫu ppct gồm đầy đủ nội dung các tiết học theo tuần để các thầy cô tiện theo dõi, chuẩn bị cho năm học mới sắp tới. Mời các thầy cô và các bạn tham khảo thêm các giáo án và tài liệu khác của bộ sách Cánh Diều lớp 9 trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu của Hoatieu.vn. 

Đánh giá bài viết
1 709
Kế hoạch dạy học môn Giáo dục công dân 9 Cánh Diều (Tích hợp năng lực số)
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm