Kế hoạch tích hợp Giáo dục công dân số lớp 5 năm 2025-2026

Tải về
Lớp: Lớp 5
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Kế hoạch dạy học lớp 5 tích hợp Giáo dục công dân số

Kế hoạch tích hợp Giáo dục công dân số và Năng lực số lớp 5 trong các môn học Toán, Tin học, Đạo đức, Công nghệ lớp 5... gợi ý địa chỉ tích hợp giúp giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học lớp 5 lồng ghép Giáo dục kỹ năng công dân số. Mời thầy cô tải về sử dụng.

Mẫu kế hoạch lồng ghép Giáo dục công dân số cho học sinh lớp 5 bao gồm các chủ đề, nội dung tích hợp, yêu cầu cần đạt và định hướng phát triển NL số do giáo viên tổ chuyên biên soạn, đảm bảo tính ứng dụng cao. Sau đây là nội dung chi tiết.

Kế hoạch dạy học lớp 5 tích hợp Giáo dục công dân số
Kế hoạch dạy học lớp 5 tích hợp Giáo dục công dân số

I. Kế hoạch tích hợp năng lực số lớp 5

1. Kế hoạch tích hợp năng lực số lớp 5 sách Kết nối tri thức (3 mẫu)

Kế hoạch tích hợp năng lực số lớp 5 sách Kết nối gồm 3 mẫu, trong đó:

  • Mẫu 1 tích hợp NLS lớp 5 KNTT trong môn Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Khoa học, Lịch sử - Địa lí, Công nghệ, Âm nhạc.
  • Mẫu 2 tích hợp NLS lớp 5 KNTT trong môn Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Khoa học, Công nghệ, Hoạt động trải nghiệm.
  • Mẫu 3 là kế hoạch tích hợp NLS Tin học 5 KNTT.

TRƯỜNG TH ...
TỔ CHUYÊN MÔN ....

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

......., ngày 05 tháng 11 năm 2025

KẾ HOẠCH
Tích hợp Khung Năng lực số trong các môn học và hoạt động giáo dục
Khối 5 - năm học 2025-2026

Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;

Căn cứ Công văn 2345/BGDĐT- GDTH ngày 07 tháng 06 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường cấp tiểu học;

Căn cứ Công văn số 816/BGDĐT-GDTH ngày 09/3/2022 về việc tổ chức dạy học môn Tiếng Anh và môn Tin học theo CTGDPT 2018 cấp tiểu học;

Căn cứ Quyết định số 3348/QĐ-UBND ngày 19/8/2025 của UBND thành phố Hải Phòng về ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2025-2026 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố Hải Phòng;

Căn cứ Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030;

Căn cứ thông tư 02/2025/TT-BGDĐT ngày 24/01/2025 quy định về Khung năng lực số cho người học; Công văn số 3456/BGDĐT-GDPT ngày 27/6/2025 của Bộ GDĐT hướng dẫn triển khai thực hiện khung năng lực số cho học sinh phổ thông và học viên giáo dục thường xuyên;

Khối 5 - Trường TH... xây dựng Tích hợp nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục năm học 2025-2026 như sau:

I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU

1. Mục đích

Tích hợp nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục cấp Tiểu học nhằm hình thành và từng bước mở rộng tri thức về Năng lực Công dân số cho học sinh cấp tiểu học;

Giúp học sinh hiểu thế nào là môi trường số, các thiết bị công nghệ và vai trò của công nghệ trong học tập, sinh hoạt hằng ngày.

Giáo dục học sinh biết ứng xử văn minh, an toàn, có trách nhiệm khi sử dụng Internet và các thiết bị công nghệ.

Bồi dưỡng tinh thần tôn trọng quyền riêng tư, bản quyền, trung thực trong sử dụng thông tin.

Giúp học sinh biết tìm kiếm, chọn lọc, sử dụng và chia sẻ thông tin số một cách phù hợp, phục vụ học tập và giao tiếp.

Rèn luyện khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và thiết bị số để học, chơi, sáng tạo, giải quyết vấn đề đơn giản.

Học sinh biết sử dụng công cụ số để học tập suốt đời, hợp tác trực tuyến, chia sẻ tri thức và tham gia các hoạt động cộng đồng an toàn.

2. Yêu cầu

.......

III. KẾ HOẠCH LỒNG GHÉP TÍCH HỢP NỘI DUNG CÔNG DÂN SỐ VÀ NĂNG LỰC SỐ TRONG CÁC MÔN HỌC VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC:

1. MÔN TOÁN – LỚP 5 (Kết nối tri thức với cuộc sống)

Lớp

Môn học

Học kỳ – Tuần

Chủ đề

Tên bài

Yêu cầu cần đạt (nguyên văn + diễn giải)

Mã NLS (CB2)

Mô tả năng lực số

5

Toán

Kì II

Tuần 21

Chủ đề 7:

TỈ SỐ VÀ CÁC BÀI TOÁN LIÊN QUAN

Bài 42. Máy tính cầm tay (tiết 1)

Làm quen với máy tính cầm tay, phương tiện công nghệ thông tin hỗ trợ học tập

1.1.CB2a

Nhận biết và sử dụng các thiết bị kĩ thuật số cơ bản phục vụ học tập.

5

Toán

Kì II

Tuần 21

Chủ đề 7:

TỈ SỐ VÀ CÁC BÀI TOÁN LIÊN QUAN

Bài 43. Thực hành và trải nghiệm sử dụng máy tính cầm tay

Sử dụng được các công cụ, phương tiện học toán để thực hiện những nhiệm vụ học tập toán đơn giản

5.3.CB2a

Vận dụng sáng tạo thiết bị, công cụ số để thực hiện nhiệm vụ học tập (giải toán).

5

Toán

Kì II

Tuần 29

Chủ đề 10.

SỐ ĐO THỜI GIAN. VẬN TỐC. CÁC BÀI TOÁN LIÊN QUAN
ĐẾN CHUYỂN ĐỘNG ĐỀU

Bài 63. Thu thập, phân loại, sắp xếp các số liệu

Thực hành thu thập, phân tích, biểu diễn các số liệu thống kê (thông qua một số tình huống đơn giản gắn với những vấn đề phát triển kinh tế – xã hội hoặc có tính toàn cầu như biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, giáo dục tài chính, chủ quyền biên giới, biển đảo, giáo dục STEM,...)

2.1.CB2a

Thu thập, phân loại dữ liệu từ các nguồn (kể cả nguồn số).

5

Toán

Kì II

Tuần 29

Chủ đề 10.

SỐ ĐO THỜI GIAN. VẬN TỐC. CÁC BÀI TOÁN LIÊN QUAN
ĐẾN CHUYỂN ĐỘNG ĐỀU

Bài 64. Biểu đồ hình quạt tròn (Tiết 1)

Đọc và mô tả được các số liệu ở dạng biểu đồ hình quạt tròn

2.2.CB2a

Đọc, hiểu và mô tả được thông tin từ các dạng biểu diễn dữ liệu cơ bản (biểu đồ hình quạt tròn).

...

2. Kế hoạch tích hợp công dân số và năng lực số lớp 5 Cánh Diều

Kế hoạch tích hợp công dân số và năng lực số lớp 5 sách Cánh Diều vào các môn học: Toán, Tiếng Việt, Khoa học, Công nghệ, Đạo đức, Hoạt động trải nghiệm 

TRƯỜNG TH ........

TỔ CHUYÊN MÔN 4,5

KH TÍCH HỢP LỒNG GHÉP CDS - NLS

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

........, ngày 05 tháng 11 năm 2025

KẾ HOẠCH

Thực hiện “Tích hợp nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục Khối 5 năm học 2025-2026

Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;

Căn cứ Công văn 2345/BGDĐT- GDTH ngày 07 tháng 06 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường cấp tiểu học;

Căn cứ Công văn số 816/BGDĐT-GDTH ngày 09/3/2022 về việc tổ chức dạy học môn Tiếng Anh và môn Tin học theo CTGDPT 2018 cấp tiểu học;

Căn cứ Công văn /SGDĐT- GDMN&GDTH ngày 26/8/2025 của Sở GDĐT ........ về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2025-2026; Công văn số 4567/BGDĐT-GDPT ngày 05/8/2025 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông năm học 2025-2026.

Căn cứ Quyết định số /QĐ-UBND ngày 19/8/2025 của UBND thành phố ........ về ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2025-2026 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố ........ ;

Căn cứ Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030 ;

Căn cứ thông tư 02/2025/TT-BGDĐT ngày 24/01/2025 quy định về Khung năng lực số cho người học; Công văn số 3456/BGDĐT-GDPT ngày 27/6/2025 của Bộ GDĐT hướng dẫn triển khai thực hiện khung năng lực số cho học sinh phổ thông và học viên giáo dục thường xuyên;

Thực hiện kế hoạch số /KH - SGDĐT của ........ ngày 20/10/2025 về việc triển khai thực hiện Khung năng lực số cho học sinh cấp tiểu học tại các cơ sở giáo dục;

Khối 5 - Trường Tiểu học ........ xây dựng Tích hợp nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục năm học 2025-2026 như sau:

I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tích hợp nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục cấp Tiểu học nhằm hình thành và từng bước mở rộng tri thức về Năng lực Công dân số cho học sinh cấp tiểu học;

- Giúp học sinh hiểu thế nào là môi trường số, các thiết bị công nghệ và vai trò của công nghệ trong học tập, sinh hoạt hằng ngày.

- Giáo dục học sinh biết ứng xử văn minh, an toàn, có trách nhiệm khi sử dụng Internet và các thiết bị công nghệ.

- Bồi dưỡng tinh thần tôn trọng quyền riêng tư, bản quyền, trung thực trong sử dụng thông tin.

- Giúp học sinh biết tìm kiếm, chọn lọc, sử dụng và chia sẻ thông tin số một cách phù hợp, phục vụ học tập và giao tiếp.

- Rèn luyện khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và thiết bị số để học, chơi, sáng tạo, giải quyết vấn đề đơn giản.

- Học sinh biết sử dụng công cụ số để học tập suốt đời, hợp tác trực tuyến, chia sẻ tri thức và tham gia các hoạt động cộng đồng an toàn.

2. Yêu cầu

- 100% giáo viên thực hiện tốt việc xây dựng Kế hoạch Tích hợp nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục cấp Tiểu học, kế hoạch bài dạy có lồng ghép đầy đủ các nội dung tích hợp Công dân số và Năng lực số theo kế hoạch đã xây dựng.

- 100% học sinh được giáo dục nội dung Công dân số và Năng lực số trong chương trình môn học, hoạt động giáo dục cấp Tiểu học.

- Việc lồng ghép giáo dục nội dung Công dân số và Năng lực số được thực hiện dựa trên các địa chỉ lồng ghép được xây dựng theo từng khối lớp, theo các môn học và các hoạt động giáo dục cụ thể đã xây dựng (Tin học, Công nghệ, Toán, Đạo đức, )

- Đảm bảo tính ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, tự nhiên, hợp lý, phù hợp đặc điểm và trình độ học sinh; tránh tản mạn ảnh hưởng đến nội dung các bài trong bài học, chú trọng kết hợp các hình ảnh minh hoạ.

- Đổi mới hình thức tổ chức dạy học theo hướng xây dựng các chủ đề dạy học tích hợp, dạy học lồng ghép thông qua các bài trong sách giáo khoa

- Đổi mới nội dung và phương pháp dạy học theo hướng dạy học kiến thức gắn thực tiễn, tăng cường các hoạt động vận dụng của học sinh.

II. NỘI DUNG GIÁO DỤC:

A. Nội dung tích hợp Công dân số

1. Nhận thức về công dân số

- Biết khái niệm cơ bản về môi trường số, thiết bị số (máy tính, máy tính bảng, điện thoại, Internet…).

- Nhận biết lợi ích và rủi ro khi tham gia môi trường số.

- Hình thành ý thức sử dụng công nghệ vì mục đích học tập, sáng tạo, tích cực.

2. Ứng xử văn minh, an toàn trong môi trường số

- Biết bảo vệ thông tin cá nhân, không chia sẻ thông tin riêng tư trên mạng.

- Ứng xử tôn trọng, lịch sự, không nói xấu, xúc phạm người khác trên mạng.

- Nhận biết và phòng tránh các nội dung xấu, độc hại (bạo lực, gian lận, tin giả…).

- Biết xin phép, ghi nguồn khi sử dụng hình ảnh, thông tin của người khác.

3. Trách nhiệm và đạo đức công dân số

- Có thái độ trung thực khi học tập, làm bài trực tuyến, không sao chép

- Biết hỗ trợ, chia sẻ tích cực với bạn bè trong học tập trên nền tảng số.

- Thực hiện nguyên tắc an toàn – tôn trọng – trách nhiệm khi tham gia các hoạt động trực tuyến.

B. Nội dung tích hợp “Năng lực số” cấp Tiểu học

1. Hiểu biết và sử dụng thiết bị số

- Biết nhận diện, thao tác cơ bản với máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh.

- Biết bật, tắt, mở phần mềm học tập, gõ văn bản đơn giản, lưu tệp, chụp ảnh, ghi âm, quay video.

2. Tìm kiếm, đánh giá và sử dụng thông tin số

- Biết tìm kiếm thông tin học tập (qua Google, YouTube Kids, thư viện số, phần mềm học trực tuyến).

- Nhận biết thông tin đúng – sai, đáng tin cậy – không đáng tin cậy.

- Biết ghi nguồn và tôn trọng bản quyền nội dung số.

3. Giao tiếp và hợp tác trong môi trường số

- Biết gửi – nhận email, tin nhắn, hoặc trao đổi qua phần mềm học trực tuyến (Google Meet, Zalo Kids, ClassDojo,...).

- Tham gia thảo luận, chia sẻ tài liệu học tập an toàn, tích cực.

- Biết thể hiện cảm xúc, ngôn ngữ phù hợp khi giao tiếp trực tuyến.

4. Sáng tạo và giải quyết vấn đề bằng công nghệ

- Biết tạo sản phẩm học tập số (bài trình chiếu, tranh vẽ điện tử, video ngắn, sơ đồ tư duy).

- Ứng dụng phần mềm hoặc công cụ số để giải quyết nhiệm vụ học tập (tính toán, vẽ, ghi chép, kể chuyện,...).

- Phát triển tư duy logic và tư duy máy tính qua các trò chơi, hoạt động lập trình đơn giản (Scratch, code.org,...).

5. An toàn và bảo mật trong môi trường số

- Biết đặt mật khẩu, đăng xuất sau khi sử dụng thiết bị.

- Không truy cập hoặc chia sẻ liên kết, hình ảnh, thông tin lạ.

- Biết nhờ người lớn giúp đỡ khi gặp tình huống nguy hiểm hoặc nội dung không phù hợp trên mạng.

III. HÌNH THỨC GIÁO DỤC:

- Hình thức giáo dục được lồng ghép thông qua các môn học và các hoạt động giáo dục.

- Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với giáo viên bộ môn thực hiện giáo dục nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học và hoạt động giáo dục.

III. KẾ HOẠCH LỒNG GHÉP TÍCH HỢP NỘI DUNG CÔNG DÂN SỐ VÀ NĂNG LỰC SỐ TRONG CÁC MÔN HỌC VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC:

1. TIẾNG VIỆT 5

Tuần

Chủ đề

Tên bài

Nội dung tích hợp CDS và NLS

Định hướng phát triển năng lực số

Nội dung điều chỉnh (Nếu có)

21

Người công dân

Người công dân số Một

Lồng ghép giáo dục công dân số: sử dụng mạng xã hội đúng chuẩn mực, tôn trọng sự thật, hợp tác trong môi trường số, phát huy trách nhiệm và bản lĩnh công dân thời đại số.

2.3.CB2a: Xác định được các dịch vụ số đơn giản để có thể tham gia vào xã hội.
2.5.CB2a: Phân biệt được các chuẩn mực hành vi đơn giản và bí quyết sử dụng công nghệ số và tương tác trong môi trường số.
3.1.CB2a: Xác định được các cách tạo và chỉnh sửa nội dung đơn giản ở các định dạng đơn giản
4.3.CB2a: Phân biệt được các cách thức đơn giản để tránh rủi ro và đe dọa đến sức khỏe thể chất và tinh thần khi sử dụng công nghệ số.
6.2.CB2a: Áp dụng được các công cụ AI để giải quyết vấn đề đơn giản

 

2. TOÁN 5

...

3. KHOA HỌC 5

...

4. ĐẠO ĐỨC 5

...

5. CÔNG NGHỆ 5

...

6. HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 5

...

3. Kế hoạch tích hợp năng lực số lớp 5 Chân trời sáng tạo

Kế hoạch tích hợp năng lực số lớp 5 sách Chân trời trong môn  Lịch sử - Địa lí, Khoa học, Đạo đức, Hoạt động trải nghiệm, Mĩ thuật.

TRƯỜNG TH ...
TỔ CHUYÊN MÔN ....

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

......., ngày 05 tháng 11 năm 2025

KẾ HOẠCH
Tích hợp Khung Năng lực số trong các môn học và hoạt động giáo dục
Khối 5 - năm học 2025-2026

Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;

Căn cứ Công văn 2345/BGDĐT- GDTH ngày 07 tháng 06 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường cấp tiểu học;

Căn cứ Công văn số 816/BGDĐT-GDTH ngày 09/3/2022 về việc tổ chức dạy học môn Tiếng Anh và môn Tin học theo CTGDPT 2018 cấp tiểu học;

Căn cứ Quyết định số 3348/QĐ-UBND ngày 19/8/2025 của UBND thành phố Hải Phòng về ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2025-2026 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố Hải Phòng;

Căn cứ Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030;

Căn cứ thông tư 02/2025/TT-BGDĐT ngày 24/01/2025 quy định về Khung năng lực số cho người học; Công văn số 3456/BGDĐT-GDPT ngày 27/6/2025 của Bộ GDĐT hướng dẫn triển khai thực hiện khung năng lực số cho học sinh phổ thông và học viên giáo dục thường xuyên;

Khối 5 - Trường TH... xây dựng Tích hợp nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục năm học 2025-2026 như sau:

I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU

1. Mục đích

Tích hợp nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục cấp Tiểu học nhằm hình thành và từng bước mở rộng tri thức về Năng lực Công dân số cho học sinh cấp tiểu học;

Giúp học sinh hiểu thế nào là môi trường số, các thiết bị công nghệ và vai trò của công nghệ trong học tập, sinh hoạt hằng ngày.

Giáo dục học sinh biết ứng xử văn minh, an toàn, có trách nhiệm khi sử dụng Internet và các thiết bị công nghệ.

Bồi dưỡng tinh thần tôn trọng quyền riêng tư, bản quyền, trung thực trong sử dụng thông tin.

Giúp học sinh biết tìm kiếm, chọn lọc, sử dụng và chia sẻ thông tin số một cách phù hợp, phục vụ học tập và giao tiếp.

Rèn luyện khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và thiết bị số để học, chơi, sáng tạo, giải quyết vấn đề đơn giản.

Học sinh biết sử dụng công cụ số để học tập suốt đời, hợp tác trực tuyến, chia sẻ tri thức và tham gia các hoạt động cộng đồng an toàn.

2. Yêu cầu

.......

III. KẾ HOẠCH LỒNG GHÉP TÍCH HỢP NỘI DUNG CÔNG DÂN SỐ VÀ NĂNG LỰC SỐ TRONG CÁC MÔN HỌC VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC:

1. MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ

Chủ điểm

Nội dung

Yêu cầu cần đạt

Định hướng phát triển năng lực số

Mô tả chi tiết định hướng phát triển năng lực số

Bài học

Chủ đề 3: Xây dựng và bảo vệ đất nước Việt Nam

Chiến dịch Điện Biên Phủ

1. Trình bày được nguyên nhân, diễn biến và kết quả của chiến dịch Điện Biên Phủ.
2. Nhận thức được tầm quan trọng của chiến thắng Điện Biên Phủ trong lịch sử dân tộc.

1.1.CB2b HS biết tìm kiếm, chọn lọc và sử dụng thông tin

 

 

1.2.CB2b. Hiểu biết và sử dụng công cụ số

 

1.1. CB2b. Sử dụng video tư liệu (YouTube chính thống, kênh VTV Học) để phân tích diễn biến và nhân vật lịch sử.

1.2. CB2b. Học sinh sử dụng công cụ tìm kiếm (Google, Wikipedia học đường, trang thông tin lịch sử chính thống) để thu thập tư liệu, hình ảnh, bản đồ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bài 14: Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chủ đề 4: Các nước láng giềng

Vương quốc Cam-pu-chia

1. Trình bày được sơ lược sự ra đời, thời kỳ phát triển hưng thịnh và suy yếu của vương quốc Cam-pu-chia

2. Nêu được một số thành tựu văn hóa tiêu biểu của người Cam-pu-chia, tiêu biểu là đền Ăng- co Vát

3. Nhận biết được mối quan hệ lịch sử, văn hóa giữa Việt Nam và Cam-pu-chia.

1.1. CB2a. Phát triển năng lực tìm kiếm, khai thác và đánh giá thông tin trên môi trường số.

2.2. CB2b. Biết sử dụng công cụ số để trình bày và chia sẻ kiến thức lịch sử – địa lí.

 

 

 

 

1.1. CB2a. Học sinh sử dụng thiết bị học tập (máy tính, máy tính bảng, điện thoại) để tra cứu hình ảnh, video về Ăng- co Vát và các di tích Cam-pu-chia cổ trên Google, YouTube,

 

2.2.CB2b. Trình chiếu ngắn giới thiệu về Ăng- co Vát, nền văn minh Cam-pu-chia

 

Bài 19: Vương quốc Cam-pu-chia

ChỦ ĐỀ 5: Tìm hiểu thế giới

Văn minh ai cập

 

1. Xác định được vị trí của Ai Cập trên bản đồ thế giới.

2. Trình bày được một số thành tựu tiêu biểu của nền văn minh Ai Cập cổ đại.

3. Hiểu được vai trò của sông Nin trong sự hình thành và phát triển của văn minh Ai Cập.

1.1. CB2b. Rèn luyện năng lực tìm kiếm, xử lý, đánh giá thông tin lịch sử trên môi trường số.

3.3. CB2a. Phát triển năng lực ứng dụng công nghệ để trình bày, minh họa và chia sẻ kiến thức.

 

1.1. CB2b. - Tra cứu thông tin, hình ảnh về Kim tự tháp, trên các, trang Bảo tàng Ai Cập).

3.3.CB2a Phát triển tư duy sáng tạo, thẩm mỹ và năng lực công nghệ thông tin – truyền thông

 

Bài 23: Văn minh ai cập

...

II. Kế hoạch lồng ghép Công dân lớp 5

1. Kế hoạch tích hợp Công dân số môn Toán lớp 5

TRƯỜNG TIỂU HỌC .............
TỔ KHỐI 5

XÂY DỰNG BẢNG THAM CHIẾU CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC
VỚI KHUNG NĂNG LỰC SỐ

Lớp Chủ đề Nội dung Yêu cầu cần đạt Định hướng phát triển NL số Mô tả chi tiết định hướng phát triển NL số
Toán 5 Tỉ số và các bài toán liên quan Bài 42: Máy tính cầm tay Nhận biết và sử dụng được máy tính cầm tay để thực hiện các hép tính nhân, chia, cộng, trừ với số tự nhiên.
Sử dụng được mấy tính cầm tay để tính giá trị phần trăm của một số, tính được tỉ số phần trăm của hai số.
1.1.L3-L4-L5.a. Nhận diện, phân biệt được hình dạng và chức năng của các thiết bị kỹ thuật số thông dụng.
1.1.L3-L4-L5.b. Nhận biết được một số chức năng.
1.1.L3-L4-L5.c. Sử dụng được một chức năng và tính năng cơ bản của thiết bị phần cứng của bị số thông dụng.
1.1.L3-L4-L5.a. Nhận diện, phân biệt được hình dạng và chức năng của máy tính cầm tay.
1.1.L3-L4-L5.b. Nhận biết được một số chức năng của máy tính cầm tay.
1.1.L3-L4-L5.c.Sử dụng được máy tính cầm tay để thực hiện được các phép tính theo yêu cầu
Một số yếu tố thống kê và xác suất Bìa 63: Thu thập, phân loại, sắp xếp
các số liệu
Thực hiện được việc thu thập , phân loại, so sánh, sắp xếp số liệu thống kê theo các tiêu chí cho trước 2.1. L3-L4-L5 a xác định được nhu cầu thông tin cần tìm kiếm của mình.
2.1. L3-L4-L5b. Tìm kiếm được dữ liệu thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trên môi trường kỹ thuật số
2.2.L3-L4-L5.a. Thực hiện phân tích, so sánh và đánh giá tính xác thực và độ tin cậy của các nguồn dữ liệu, thông tin và nội dung số được xác định rõ ràng.
2.2.L3-L4-L5.b. Thực hiện phân tích, giải thích và đánh giá dữ liệu, thông tin và nội dung kỹ thuật số được xác định rõ ràng.
4.1. L1-L2b. Chọn được cách thể hiện bản thân thông qua các phương tiện kỹ thuật số đơn giản
2.1. L3-L4-L5a. xác định thông tin về tỉ số xuất khẩu Gạo của Việt Nam năm 2020.
2.1. L3-L4-L5b. Tìm kiếm được dữ liệu thông tin và nội dung về tỉ số xuất khẩu Gạo của Việt Nam năm 2020 trên google.

2.2.L3-L4-L5.a. Thực hiện được việc thu thập, phân loại, so sánh sắp xếp các số liệu, xác thực thông tin về tỉ số xuất khẩu Gạo của Việt Nam năm 2020 (bài 5 – tr 8/tập 2 SGK-CD) theo dữ liệu đã cho.
2.2.L3-L4-L5.b. Thực hiện phân tích, giải thích và đánh giá dữ liệu, thông tin trên biểu đồ quạt hình tròn.
4.1. L1-L2b. Chọn được cách vẽ biểu đồ các số liệu đã thống kê trên máy tính.
  .............., ngày ... tháng ... năm 20...
DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU KHỐI TRƯỞNG

2. Kế hoạch tích hợp Công dân số môn Tin học lớp 5

TRƯỜNG TIỂU HỌC .............
TỔ KHỐI 5

XÂY DỰNG BẢNG THAM CHIẾU CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC
VỚI KHUNG NĂNG LỰC SỐ

Lớp Chủ đề Nội dung Yêu cầu cần đạt Định hướng phát triển NL số Mô tả chi tiết định hướng phát triển NL số
5 Máy tính và em Những việc em có thể làm được nhờ máy tính Nêu được ví dụ máy tính giúp giải trí, học tập, tìm kiếm, trao đổi thông tin, hợp tác với bạn bè và tạo ra sản phẩm số theo ý tưởng của mình 1.1.L3-L4-L5.b. Nhận biết được một số chức năng của các thiết bị kĩ thuật số thông dụng. Nhận biết được một số chức năng của các thiết bị kĩ thuật số thông dụng: giải trí, học tập, tìm kiếm, trao đổi thông tin, hợp tác với bạn bè và tạo ra sản phẩm số theo ý tưởng của mình
TIN HỌC 4.1.L3-L4-L5.b. Thể hiện được bản thân thông qua các phương tiện kỹ thuật số được xác định rõ ràng và thường xuyên. Thể hiện được bản thân thông qua các phương tiện kỹ thuật số được xác định rõ ràng và thường xuyên: kể tên một số sản phẩm số mà em có thể tạo ra cùng với bạn.
Mạng máy tính và Internet Tìm kiếm thông tin trên website Tìm được trên website cho trước những thông tin phù hợp và có ích cho nhiệm vụ đặt ra. 2.1.L3-L4-L5.b. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trên website.
Hợp tác, chia sẻ được thông tin với các bạn trong nhóm để hoàn thành công việc được giao. 3.4.L3-L4-L5.a. Lựa chọn được các công cụ và công nghệ kỹ thuật số được xác định rõ ràng và thường xuyên cho các quá trình hợp tác. Lựa chọn được các công cụ chia sẻ thông tin được xác định rõ ràng và thường xuyên cho các quá trình hợp tác.
Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin Tìm kiếm thông tin trong giải quyết vấn đề Giải thích được sự cần thiết, tầm quan trọng của việc thu thập và tìm kiếm thông tin trong giải quyết vấn đề 1.2.L3-L4-L5.a. Biết về thông tin và nội dung số có trong thiết bị số Biết về sự cần thiết, tầm quan trọng của việc thu thập và tìm kiến thông tin trong giải quyết vấn đề.
Tìm kiếm và chọn được thông tin phù hợp với vấn đề cần giải quyết. 2.1.L3-L4-L5.b. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số. Thực hành tìm kiếm được dữ liệu, thông tin đơn giản trên website
Cây thư mục và tìm tệp trên máy tính Tạo được các thư mục với cấu trúc cây hợp lí. 4.1.L3-L4-L5.a. Chỉ ra được các cách để tạo và chỉnh sửa nội dung được xác định rõ ràng và thông thường ở các định dạng được xác định rõ ràng và phù hợp Chỉ ra được cách sắp xếp, phân loại hợp lí các thư mục và các tệp
Sử dụng được công cụ tìm kiếm trên máy tính để tìm các thư mục và các tệp 2.1.L3-L4-L5.b. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số. Tìm kiếm được các thư mục và các tệp thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số.
Đạo đức, pháp luật và văn hóa trong môi trường số Bản quyền nội dung thông tin Giải thích được sự một số khái niệm liên quan đến bản quyền nội dung thông tin 4.3.L3-L4-L5.a. Chỉ ra được các quy tắc được xác định rõ ràng và thường xuyên về bản quyền và giấy phép áp dụng cho dữ liệu, thông tin kỹ thuật số và nội dung. Chỉ ra được một số khái niệm liên quan đến bản quyền nội dung thông tin
Nhận biết và giải thích sơ lược 1 số vấn đề đạo đức và tính hợp lệ của việc truy cập nội dung, việc bảo mật thông tin 5.2.L3-L4-L5.c. Nêu rõ các tuyên bố về chính sách bảo mật thông thường và được xác định rõ ràng về cách dữ liệu cá nhân được sử dụng trong các dịch vụ kỹ thuật số. Nêu rõ các vấn đề đạo đức và tính hợp lệ của việc truy cập nội dung, việc bảo mật thông tin
Thể hiện được sự tôn trọng tính riêng tư và bản quyền nội dung thông tin 5.2.L3-L4-L5.a. Giải thích được các cách thường xuyên và được xác định rõ ràng để bảo vệ dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư trong môi trường kỹ thuật số. Thể hiện thái độ của bản thân đối với việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư trong môi trường kĩ thuật số.
Thể hiện được sự không đồng tình với hiện tượng sai trái, gian dối trong học tập và đời sống như xem thư riêng hay sao chép tệp của bạn khi chưa được sự đồng ý,…
  .............., ngày ... tháng ... năm 20...
DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU KHỐI TRƯỞNG

3. Kế hoạch tích hợp Công dân số môn Đạo đức lớp 5

Kế hoạch tích hợp Giáo dục công dân số lớp 5

4. Kế hoạch tích hợp Công dân số môn Công nghệ lớp 5 (2 mẫu)

Kế hoạch tích hợp Công dân số môn Công nghệ lớp 5 mẫu 1

Kế hoạch tích hợp Công dân số môn Công nghệ lớp 5

.................

Kế hoạch tích hợp Công dân số môn Công nghệ lớp 5 Kết nối tri thức mẫu 2

Tuần, tháng

Chương trình và sách giáo khoa

Nội dung điều chỉnh, bổ sung (nếu có)

(Những điều chỉnh về nội dung, thời lượng, thiết bị dạy học và học liệu tham khảo; xây dựng chủ đề học tập, bổ sung tích hợp liên môn; thời gian và hình thức tổ chức…)

Ghi chú

Chủ đề/

Mạch nội dung

Tên bài học

Tiết học/

thời lượng

1

Phần một: Công nghệ

và đời sống

Bài 1: Vai trò của công nghệ (Tiết 1)

1

 

2

Bài 1: Vai trò của công nghệ (Tiết 2)

1

GDĐP: Công nghệ sản xuất bún tại Khắc Niệm và sản xuất giấy tại Phong Khê.

 

3

Bài 2: Nhà sáng chế (Tiết 1)

1

 

4

Bài 2: Nhà sáng chế (Tiết 2)

1

 

5

Bài 2: Nhà sáng chế (Tiết 3)

1

 

6

Bài 2: Nhà sáng chế (Tiết 4)

1

 

7

Bài 3: Tìm hiểu thiết kế (Tiết 1)

1

 

8

Bài 3: Tìm hiểu thiết kế (Tiết 2)

1

 

9

Bài 4: Thiết kế sản phẩm (Tiết 1)

1

 

10

Bài 4: Thiết kế sản phẩm (Tiết 2)

1

 

11

Bài 4: Thiết kế sản phẩm (Tiết 3)

1

 

 

12

Bài 4: Thiết kế sản phẩm (Tiết 4)

1

 

13

Bài 5: Sử dụng điện thoại (Tiết 1)

1

- Tích hợp KNS: S ử dụng điện thoại an toàn.

- Tích hợp phát triển năng lực số:

1.1.L3-L4-L5.c. Sử dụng được một số chức năng và tính năng cơ bản của điện thoại.

1.2.L3-L4-L5.b. Sử dụng được một số phần mềm điều khiển của điện thoại.

5.2.L3-L4-L5.a. Xác định được cách thiết lập biện pháp an toàn cơ bản như đặt mật khẩu cho điện thoại/ một số ứng dụng trên điện thoại di động.

5.3.L3-L4-L5.b. Giải thích được các cách để tránh các mối nguy hiểm, đe dọa đối với sức khỏe thể chất và tâm lý khi sử dụng điện thoại.

 

14

Bài 5: Sử dụng điện thoại (Tiết 2)

1

 

15

Bài 5: Sử dụng điện thoại (Tiết 3)

1

 

16

Bài 5: Sử dụng điện thoại (Tiết 4)

1

 

.................

Tải Kế hoạch tích hợp Công dân số lớp 5 về máy để xem tiếp nội dung bản đầy đủ

III. Kế hoạch tích hợp công dân số lớp 5 KNTT, CTST, Cánh Diều

Kế hoạch tích hợp công dân số lớp 5 dưới đây gợi ý thời điểm tổ chức, địa chỉ tích hợp giáo dục kỹ năng công dân số trong các môn học Tiếng Việt, Khoa học, Công nghệ, Đạo đức, Tin học lớp 5 các bộ sách Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh Diều. Cụ thể như sau:

KẾ HOẠCH DẠY HỌC GIÁO DỤC KĨ NĂNG CÔNG DÂN SỐ LỚP 5

BỘ SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC, CHÂN TRỜI SÁNG TẠO, CÁNH DIỀU

STT

TÊN BÀI HỌC GDKNCDS

NỘI DUNG NĂNG LỰC SỐ

HÌNH THỨC DẠY HỌC

GỢI Ý THỜI ĐIỂM TỔ CHỨC

PHƯƠNG ÁN LỰA CHỌN HÌNH THỨC DẠY CỦA TRƯỜNG

KẾT NỐI TRI THỨC

CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

CÁNH DIỀU

Bài 1

Tạo Chatbot

Sử dụng các thiết bị kĩ thuật số

Kĩ năng về thông tin và dữ liệu.

Bài này dạy học theo hình thức dạy học tích hợp trong môn Tiếng Việt theo địa chỉ tích hợp như sau:

Bài 5-7 trong chủ đề Thiên nhiên kì thú, sách Tiếng Việt 5 Tập một.

Bài 7 sách Tiếng Việt 5 Tập một.

Bài 1. Trẻ em như búp trên cành Tuần 10, sách Tiếng Việt 5 Tập một.

 

Bài 2

Kinh tế số

Giao tiếp và hợp tác.

Bài này dạy học theo hình thức dạy học tích hợp trong môn Đạo đức theo địa chỉ tích hợp như sau:

Bài 8. Sử dụng tiền hợp lí, sách Đạo đức 5.

Bài 12. Em sử dụng tiền hợp lí, sách Đạo đức 5.

Bài 12. Em sử dụng tiền hợp lí, sách Đạo đức 5.

 

Bài 3

Tôn trọng sự khác biệt

Giao tiếp và hợp tác.

 

An toàn kĩ thuật số.

Bài này dạy học theo hình thức dạy học tích hợp trong môn Đạo đức theo địa chỉ tích hợp như sau:

Bài 2. Tôn trọng sự khác biệt của người khác, sách Đạo đức 5.

Bài 3. Em tôn trọng sự khác biệt của người khác, sách Đạo đức 5.

Chủ đề Tôn trọng sự khác biệt của người khác, sách Đạo đức 5.

 

Bài 4

Sử dụng thiết bị điện tử đúng mực

Sử dụng các thiết bị kĩ thuật số

 

Bài này dạy học theo hình thức dạy học tích hợp trong môn Khoa học theo địa chỉ tích hợp như sau:

Bài 7. Vai trò của năng lượng, sách Khoa học 5.

Bài 6. Năng lượng và vai trò của năng lượng; Bài 9. Sử dụng năng lượng điện, sách Khoa học 5.

Bài 7. Năng lượng điện, sách Khoa học 5.

 

Xem tiếp tại file tải về

IV. Kế hoạch tích hợp công dân số lớp 5 Kết nối tri thức mẫu 1

KẾ HOẠCH DẠY HỌC TÍCH HỢP GIÁO DỤC KĨ NĂNG CÔNG DÂN SỐ CÁC MÔN HỌC KHỐI 5

NĂM HỌC 20... – 20...

I. CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH

Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;

Căn cứ Công văn 2345/BGDĐT-GDTH ngày 07/6/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường cấp tiểu học;.

Căn cứ Kế hoạch số 169/KH-BGDĐT ngày 16/02/2023 về triển khai thực hiện giáo dục kĩ năng công dân số ở cấp Tiểu học và Công văn số 47/BGDĐT-GDTH ngày 04/01/2024 về triển khai thí điểm giáo dục KNCDS cấp Tiểu học của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT);

Căn cứ vào tài liệu tập huấn triển khai thí điểm giáo dục kĩ năng công dân số theo CT GDPT cấp Tiểu học năm 20... của BGDĐT;

Căn cứ kết quả nghiên cứu nội dung các chủ điểm trong các môn học lớp 5, khối 5 xây dựng kế hoạch dạy học tích hợp giáo dục kĩ năng công dân số như sau:

II. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học về vị trí, vai trò và ý nghĩa của CĐS trong GDĐT; năng lực tổ chức, quản lí, xây dựng và thực hiện nội dung, phương pháp, các hình thức tổ chức thực hiện giáo dục KNCDS đổi với cấp Tiểu học.

2. Tăng cường giáo dục KNCDS vào chương trình giảng dạy thực hiện nhiệm vụ chuyền đổi số trong giáo dục tiểu học và mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đề hình thành các kĩ năng cần thiết cho công dân số.

3. Giáo dục KNCDS cho học sinh tiểu học có tầm quan trọng đặc biệt, bởi vì đây là độ tuổi mà các em đang bắt đầu khám phá và sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông. Việc giúp học sinh có được các kỳ năng cơ bản về sử dụng công

nghệ thông tin và truyền thông một cách an toàn và đúng cách sẽ giúp các em tránh được các rủi ro và nguy hiểm trực tuyến, đồng thời giúp các em phát triển tư duy đa chiều và phát triển các kỹ năng sáng tạo cân thiết trong kỷ nguyên số.

4. Tổ chức thực hiện các nội dung giáo dục kĩ năng công dân số theo đúng quy định và hướng dẫn của Bộ GDĐT.

5. Việc tổ chức thực hiện giáo dục KNCDS cấp Tiểu học bảo đảm nguyên tắc khoa học, tiết kiệm, thiết thực và hiệu quả, trên tỉnh thần tự nguyện của cơ sở giáo dục.

III. NỘI DUNG TRIỂN KHAI

1. Dạy học môn Tìn học thực hiện Chương trình GDPT 2018

2. Giáo dục kỹ năng công dân số tích hợp trong dạy học các môn học ở tiểu học

3. Dạy học tăng cường nội dung giáo dục kỹ năng công dân số

4. Tổ chức câu lạc bộ giáo dục kỹ năng công dân số

IV. NỘI DUNG DẠY TÍCH HỢP GIÁO DỤC KĨ NĂNG CÔNG DÂN SỐ LỚP 5

1. Địa chỉ tích hợp công dân số môn Tiếng Việt lớp 5 KNTT

Kế hoạch tích hợp Giáo dục công dân số lớp 5

2. Địa chỉ tích hợp công dân số môn Toán lớp 5 KNTT

Toán

Tuần 35

Ôn tập cuối năm

Bài 74. Ôn tập một số yếu tố thống kê và xác suất

Bộ phận

Tìm kiếm được dữ liệu,TT và ND số qua cách tìm kiến đơn giản trong MT kĩ thuật số

3. Địa chỉ tích hợp công dân số môn Khoa học lớp 5 KNTT

Địa chỉ tích hợp công dân số môn Khoa học lớp 5 KNTT

4. Địa chỉ tích hợp công dân số môn Đạo đức lớp 5 KNTT

Địa chỉ tích hợp công dân số môn Đạo đức lớp 5 KNTT

5. Địa chỉ tích hợp công dân số môn Lịch sử Địa lí lớp 5 KNTT

Địa chỉ tích hợp công dân số môn Lịch sử Địa lí lớp 5 KNTT

6. Địa chỉ tích hợp công dân số môn Hoạt động trải nghiệm lớp 5 KNTT

Địa chỉ tích hợp công dân số môn Hoạt động trải nghiệm lớp 5 KNTT

7. Địa chỉ tích hợp công dân số môn Mĩ thuật lớp 5 KNTT

Địa chỉ tích hợp công dân số môn Mĩ thuật lớp 5 KNTT

8. Địa chỉ tích hợp công dân số môn Tin học lớp 5 KNTT

Địa chỉ tích hợp công dân số môn Tin học lớp 5 KNTT

.............

V. Kế hoạch tích hợp công dân số lớp 5 Kết nối tri thức mẫu 2

Đây là Địa chỉ Tích hợp Giáo dục kỹ năng Công dân số lớp 5 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống trong các môn học Đạo đức, Khoa học, Công nghệ, Tiếng Việt, Tin học.

Thứ tự

Tên bài học

Nội dung năng lực số

Hình thức dạy học

Gợi ý thời điểm tổ chức

Phương án hình thức dạy học

Bài 1

Tạo Chatbot

Sử dụng các thiết bị kĩ thuật số

Kĩ năng về thông tin và dữ liệu.

 

 

Bài 2

Kinh tế số

Giao tiếp và hợp tác.

Bài này dạy học theo hình thức dạy học tích hợp trong môn Đạo đức theo địa chỉ tích hợp như sau:

Bài 8. Sử dụng tiền hợp lí, sách Đạo đức 5.

Bài 3

Tôn trọng sự khác biệt

Giao tiếp và hợp tác.

 

An toàn kĩ thuật số.

Bài này dạy học theo hình thức dạy học tích hợp trong môn Đạo đức theo địa chỉ tích hợp như sau:

Bài 2. Tôn trọng sự khác biệt của người khác, sách Đạo đức 5.

Bài 4

Sử dụng thiết bị điện tử đúng mực

Sử dụng các thiết bị kĩ thuật số

 

Bài này dạy học theo hình thức dạy học tích hợp trong môn Khoa học theo địa chỉ tích hợp như sau:

Bài 7. Vai trò của năng lượng, sách Khoa học 5.

....................

VI. Địa chỉ tích hợp công dân số lớp 5 Kết nối tri thức mẫu 3

Dưới đây là Địa chỉ tích hợp công dân số lớp 5 Kết nối tri thức trong các môn Toán, Khoa học, Tiếng Việt, Sử Địa, Đạo đức, Hoạt động trải nghiệm.

NỘI DUNG TÍCH HỢP GIÁO DỤC KĨ NĂNG CÔNG DÂN SỐ Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC

TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018

LỚP 5. NĂM HỌC: 20... - 20...

STT

Môn

Bài (Tiết)

Trang

Định hướng phát triển năng lực số

Nội dung tích hợp

(Mô tả chi tiết định hướng phát triển năng lực số)

Mức độ tích hợp

1

Toán

Bài 42:

Sử dụng máy tính cầm tay

182

1.1.L3-L4-L5.a. Nhận diện, phân biệt được hình dạng và chức năng của các thiết bị kỹ thuật số thông dụng.

1.1.L3-L4-L5.b. Nhận biết được một số chức năng.

1.1.L3-L4-L5.c. Sử dụng được một chức năng và tính năng cơ bản của thiết bị phần cứng của bị số thông dụng.

- Sử dụng được các công cụ, phương tiện học toán để thực hiện những nhiệm vụ học tập toán đơn giản.

- Làm quen với máy tính cầm tay, phương tiện công nghệ thông tin hỗ trợ học tập.

Bộ phận.

Hoạt động thực hành, trải nghiệm

69 126 186 218

243 259

2.1.L3-L4-L5.a. Xác định nhu cầu thông tin cần tìm của mình.

2.1.L3-L4-L5.b. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số.

2.1.L3-L4-L5.c. Biết cách truy cập dữ liệu, thông tin và nội dung này và điều hướng giữa chúng.

2.1.L3-L4-L5.d. Xác định các chiến lược tìm kiếm thông tin đơn giản.

- Thực hành thu thập, phân tích, biểu diễn các số liệu thống kê (thông qua một số tình huống đơn giản gắn với những vấn đề phát triển kinh tế – xã hội hoặc có tính toàn cầu như biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, giáo dục tài chính, chủ quyền biên giới, biển đảo, giáo dục STEM,...).

Bộ phận.

 

 

Bài 64: Biểu đồ hình quạt tròn.

253

2.2.L3-L4-L5.a.Thực hiện phân tích, so sánh và đánh giá tính xác thực và độ tin cậy của các nguồn dữ liệu, thông tin và nội dung số được xác định rõ ràng.

2.2.L3-L4-L5.b.Thực hiện phân tích, giải thích và đánh giá dữ liệu, thông tin và nội dung kỹ thuật số được xác định rõ ràng.

- Thực hiện được việc thu thập, phân loại, so sánh, sắp xếp số liệu thống kê theo các tiêu chí cho trước.

- Đọc và mô tả được các số liệu ở dạng biểu đồ hình quạt tròn.

- Sắp xếp được số liệu vào biểu đồ hình quạt tròn (không yêu cầu học sinh vẽ hình).

- Lựa chọn được cách biểu diễn (bằng dãy số liệu, bảng số liệu, hoặc bằng biểu đồ) các số liệu thống kê.

Bộ phận.

...

Tải Kế hoạch tích hợp Giáo dục công dân số lớp 5 về máy để xem bản đầy đủ

Trên đây là Mẫu kế hoạch tích hợp công dân số lớp 5 đưa ra gợi ý địa chỉ, nội dung lồng ghép cụ thể giúp giáo viên dễ dàng triển khai trong thực tế giảng dạy, nhằm mục tiêu phát triển toàn diện năng lực số cho học sinh. Ngoài ra, bạn đọc có thể tham khảo thêm Kế hoạch tích hợp Quyền con người lớp 5; Giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống; Quốc phòng an ninh; Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình lớp 5.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác tại chuyên mục Học tậpKế hoạch dạy học của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
22 23.769
Kế hoạch tích hợp Giáo dục công dân số lớp 5 năm 2025-2026
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm