Kế hoạch tích hợp Năng lực số lớp 3 sách Cánh diều

Tải về
Lớp: Lớp 3
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Cánh diều

Kế hoạch tích hợp Năng lực số lớp 3 sách Cánh diều năm 2025-2026 các môn học: Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên và xã hội, Đạo đức, Công nghệ, Mĩ thuật giúp giáo viên tham khảo để xây dựng kế hoạch tích hợp Khung Năng lực số trong các môn học và hoạt động giáo dục lớp 3.

Mẫu bản kế hoạch tích hợp năng lực số lớp 3 bộ Cánh Diều gồm gợi ý các bài học theo tuần và chủ đề; nội dung tích hợp công dân số và năng lực số chi tiết; kèm định hướng phát triển NLS. Mời các bạn theo dõi.

Tài liệu gồm 2 mẫu Kế hoạch tích hợp Năng lực số lớp 3 sách Cánh diều, trong đó:

  • Mẫu 1 là kế hoạch của tổ chuyên môn, tích hợp NLS trong các môn Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên và xã hội, Đạo đức, Công nghệ.
  • Mẫu 2 tích hợp NLS trong môn Mĩ thuật.

Kế hoạch tích hợp năng lực số lớp 3 sách Cánh diều của tổ chuyên môn

TRƯỜNG TH.....
TỔ CHUYÊN MÔN.....
Số: 05/ KH- NLS

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

......., ngày 05 tháng 11 năm 2025

KẾ HOẠCH
Tích hợp khung năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục
Lớp 3 - năm học 2025-2026

Căn cứ thông tư 02/2025/TT-BGDĐT ngày 24/01/2025 quy định về Khung năng lực số cho người học; Căn cứ Công văn số 3456/BGDĐT - GDPT ngày 27/06/2025 của BGDĐT về việc hướng dẫn triển khai thực hiện Khung năng lực số cho học sinh phổ thông và học viên giáo dục thường xuyên;

Căn cứ Công văn số 7798/KH - SGDĐT của Hải Phòng ngày 20/10/2025 về việc triển khai thực hiện Khung năng lực số cho học sinh cấp tiểu học tại các cơ sở giáo dục

Tổ...... - Trường Tiểu học....... xây dựng Tích hợp nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục năm học 2025-2026 như sau:

I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU

1. Mục đích

Tích hợp nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục cấp Tiểu học nhằm hình thành và từng bước mở rộng tri thức về Năng lực Công dân số cho học sinh cấp tiểu học;

Giúp học sinh hiểu thế nào là môi trường số, các thiết bị công nghệ và vai trò của công nghệ trong học tập, sinh hoạt hằng ngày.

Giáo dục học sinh biết ứng xử văn minh, an toàn, có trách nhiệm khi sử dụng Internet và các thiết bị công nghệ.

Bồi dưỡng tinh thần tôn trọng quyền riêng tư, bản quyền, trung thực trong sử dụng thông tin.

Giúp học sinh biết tìm kiếm, chọn lọc, sử dụng và chia sẻ thông tin số một cách phù hợp, phục vụ học tập và giao tiếp.

Rèn luyện khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và thiết bị số để học, chơi, sáng tạo, giải quyết vấn đề đơn giản.

Học sinh biết sử dụng công cụ số để học tập suốt đời, hợp tác trực tuyến, chia sẻ tri thức và tham gia các hoạt động cộng đồng an toàn.

2. Yêu cầu

100% giáo viên thực hiện tốt việc xây dựng Kế hoạch Tích hợp nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục cấp Tiểu học, kế hoạch bài dạy có lồng ghép đầy đủ các nội dung tích hợp Công dân số và Năng lực số theo kế hoạch đã xây dựng.

100% học sinh được giáo dục nội dung Công dân số và Năng lực số trong chương trình môn học, hoạt động giáo dục cấp Tiểu học.

Việc lồng ghép giáo dục nội dung Công dân số và Năng lực số được thực hiện dựa trên các địa chỉ lồng ghép được xây dựng theo từng khối lớp, theo các môn học và các hoạt động giáo dục cụ thể đã xây dựng (Tin học, Công nghệ, Toán, Tiếng Việt, Tự nhiện xã hội, Đạo đức, )

- Đảm bảo tính ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, tự nhiên, hợp lý, phù hợp đặc điểm và trình độ học sinh; tránh tản mạn ảnh hưởng đến nội dung các bài trong bài học, chú trọng kết hợp các hình ảnh minh hoạ.

- Đổi mới hình thức tổ chức dạy học theo hướng xây dựng các chủ đề dạy học tích hợp, dạy học lồng ghép thông qua các bài trong sách giáo khoa

- Đổi mới nội dung và phương pháp dạy học theo hướng dạy học kiến thức gắn thực tiễn, tăng cường các hoạt động vận dụng của học sinh.

II. NỘI DUNG GIÁO DỤC:

A. Nội dung tích hợp Công dân số

1. Nhận thức về công dân số

Biết khái niệm cơ bản về môi trường số, thiết bị số (máy tính, máy tính bảng, điện thoại, Internet…).

Nhận biết lợi ích và rủi ro khi tham gia môi trường số.

Hình thành ý thức sử dụng công nghệ vì mục đích học tập, sáng tạo, tích cực.

2. Ứng xử văn minh, an toàn trong môi trường số

Biết bảo vệ thông tin cá nhân, không chia sẻ thông tin riêng tư trên mạng.

Ứng xử tôn trọng, lịch sự, không nói xấu, xúc phạm người khác trên mạng.

Nhận biết và phòng tránh các nội dung xấu, độc hại (bạo lực, gian lận, tin giả…).

Biết xin phép, ghi nguồn khi sử dụng hình ảnh, thông tin của người khác.

3. Trách nhiệm và đạo đức công dân số

Có thái độ trung thực khi học tập, làm bài trực tuyến, không sao chép

Biết hỗ trợ, chia sẻ tích cực với bạn bè trong học tập trên nền tảng số.

Thực hiện nguyên tắc an toàn – tôn trọng – trách nhiệm khi tham gia các hoạt động trực tuyến.

B. Nội dung tích hợp “Năng lực số” cấp Tiểu học

1. Hiểu biết và sử dụng thiết bị số

Biết nhận diện, thao tác cơ bản với máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh.

Biết bật, tắt, mở phần mềm học tập, gõ văn bản đơn giản, lưu tệp, chụp ảnh, ghi âm, quay video.

2. Tìm kiếm, đánh giá và sử dụng thông tin số

Biết tìm kiếm thông tin học tập (qua Google, YouTube Kids, thư viện số, phần mềm học trực tuyến).

Nhận biết thông tin đúng – sai, đáng tin cậy – không đáng tin cậy.

Biết ghi nguồn và tôn trọng bản quyền nội dung số.

3. Giao tiếp và hợp tác trong môi trường số

Biết gửi – nhận email, tin nhắn, hoặc trao đổi qua phần mềm học trực tuyến (Google Meet, Zalo Kids, ClassDojo,...).

Tham gia thảo luận, chia sẻ tài liệu học tập an toàn, tích cực.

Biết thể hiện cảm xúc, ngôn ngữ phù hợp khi giao tiếp trực tuyến.

4. Sáng tạo và giải quyết vấn đề bằng công nghệ

Biết tạo sản phẩm học tập số (bài trình chiếu, tranh vẽ điện tử, video ngắn, sơ đồ tư duy).

Ứng dụng phần mềm hoặc công cụ số để giải quyết nhiệm vụ học tập (tính toán, vẽ, ghi chép, kể chuyện,...).

Phát triển tư duy logic và tư duy máy tính qua các trò chơi, hoạt động lập trình đơn giản (Scratch, code.org,...).

5. An toàn và bảo mật trong môi trường số

Biết đặt mật khẩu, đăng xuất sau khi sử dụng thiết bị.

Không truy cập hoặc chia sẻ liên kết, hình ảnh, thông tin lạ.

Biết nhờ người lớn giúp đỡ khi gặp tình huống nguy hiểm hoặc nội dung

không phù hợp trên mạng.

III. HÌNH THỨC GIÁO DỤC:

- Hình thức giáo dục được lồng ghép thông qua các môn học và các hoạt động giáo dục.

- Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với giáo viên bộ môn thực hiện giáo dục nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học và hoạt động giáo dục.

III. BẢNG TỔNG HỢP CÁC BÀI TÍCH HỢP GIÁO DỤC CÔNG DÂN SỐ – KHỐI 3

1. Môn Tiếng Việt 3:

Tuần

Chủ đề

Tên bài

Nội dung tích hợp CDS và NLS

Định hướng phát triển năng lực số

Nội dung điều chỉnh (Nếu có)

07

Măng non

Trao đổi: Gọi và nhận điện thoại

- Nhận biết điện thoại là thiết bị công nghệ số giúp giao tiếp, học tập.
- Biết sử dụng điện thoại an toàn, lịch sự; không chia sẻ thông tin cá nhân khi liên lạc.

2.3.CB1a: Giao tiếp hợp tác trong môi trường số;Xác định được các dịch vụ số đơn giản để có thể tham gia vào xã hội 4.1 CB 1 b: An toàn thông tin cá nhân

Phân biệt được rủi ro và mối đe dọa đơn giản trong môi trường số.

08,

26, 29

Trao đổi: Em đọc sách báo

 

- Nhận biết và lựa chọn nguồn đọc (báo, sách điện tử, truyện online) an toàn, đáng tin cậy.
- Biết chia sẻ, trao đổi cảm nhận về nội dung đọc một cách lịch sự, có trách nhiệm.
- Biết trích dẫn, ghi nguồn khi sử dụng nội dung từ môi trường số.

1.2 CB1a: Phát hiện được độ tin cậy và độ chính xác của các nguồn dữ liệu, thông tin và nội dung số để thay thế nhận biết thiết bị công nghệ trong môi trường sống, học tập và gia đình.

4.1 CB 1 b: Phân biệt được rủi ro và mối đe dọa đơn giản trong môi trường số.

3.2.CB 1 a. Chọn được cách xửa đồi, tinh chỉnh, cải thiện và tích hợp các mục đơn giản có nội dung và thông tin mới để tạo ra những nội dung và thông tim mới độc đáo.

10

Cộng đồng

 

Bài viết 2: Làm đơn xin cấp thẻ đọc sách.

GV hướng dẫn học sinh đơn xin đơn xin cấp thẻ đọc sách qua Internet; rèn kỹ năng giao tiếp và bảo vệ thông tin.

2.1.CB1b : Xác định được các phương tiện gia đơn giản thích hợp cho một bối cảnh cụ thể. Biết giao tiếp, hợp tác trong môi trường số.
4.2.CB1a : Nhận biết được cách bảo vệ thiết bị và nội dung số một cách đợn giản

15

Góc sáng tạo: Bản tin thể thao

- Nhận biết vai trò của công nghệ trong việc đưa tin thể thao.
- Biết tìm kiếm và chọn nguồn thông tin chính xác, đáng tin cậy.
- Biết tạo và chia sẻ bản tin thể thao bằng công cụ số (Canva, PowerPoint, video).
- Có ý thức đạo đức khi sử dụng hình ảnh, thông tin người khác trong môi trường số.

1.2 CB1a: Phát hiện được độ tin cậy và độ chính xác của các nguồn dữ liệu, thông tin và nội dung số để thay thế nhận biết thiết bị công nghệ trong môi trường sống, học tập và gia đình.

4.1 CB 1 b: Phân biệt được rủi ro và mối đe dọa đơn giản trong môi trường số.

3.2.CB 1 a. Chọn được cách xửa đồi, tinh chỉnh, cải thiện và tích hợp các mục đơn giản có nội dung và thông tin mới để tạo ra những nội dung và thông tim mới độc đáo.

2.3.CB1a: Giao tiếp hợp tác trong môi trường số;Xác định được các dịch vụ số đơn giản để có thể tham gia vào xã hội

...

2. Môn Toán 3

Tuần

Chủ đề

Tên bài

Nội dung tích hợp CDS và NLS

Định hướng phát triển năng lực số

Nội dung điều chỉnh (Nếu có)

31

Các số trong phạm vi

100 000

Học STEM: Diện tích hình chữ nhật

HS sử dụng phần mềm vẽ, đo kích thước trên máy tính.

5.1.CB1a: Xác định được các vấn đề kỹ thuật đơn giản khi vận hành thiết bị và sử dụng môi trường số vào giải quyết nhiệm vụ đơn giản bằng công cụ số.
1.1.CB1a: Xác định được thông tin, tìm kiếm dữ liệu, thông tin và nội dung thông qua tìm kiếm đơn giản trong môi trường số.

32

Các số trong phạm vi

100 000

Thu thập, phân loại, ghi chép số liệu thống kê

- Nhận biết cách thu thập, phân loại, ghi chép số liệu thống kê.
- Thực hành nhập, ghi chép số liệu qua bảng, biểu đồ.

1.3.CB1a: Xác định được các tổ chức, lưu trữ và nội dung một cách đơn giản trong môi trường số.
5.2.CB1a:Xác định được các nhu cầu cá nhân. Sử dụng công cụ số để giải quyết vấn đề đơn giản.

 

....

3. Môn Tự nhiên và xã hội 3

....

4. Môn Đạo đức 3

....

5. Môn Công nghệ 3

....

IV KẾT LUẬN

Việc tích hợp giáo dục Công dân số trong các môn học và hoạt động giáo dục lớp 3 là một hướng đi thiết thực, góp phần đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Thông qua các bài học, học sinh không chỉ được trang bị kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin an toàn, hiệu quả, mà còn được rèn luyện thái độ, hành vi ứng xử có trách nhiệm, trung thực, tôn trọng người khác trong môi trường số.

Kế hoạch này được xây dựng bám sát theo Công văn 3456/BGDĐT-GDPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đảm bảo tính khoa học, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý học sinh tiểu học và điều kiện thực tiễn dạy học của Trường Tiểu học......

Việc triển khai thực hiện sẽ giúp học sinh:

- Hình thành thói quen học tập, giao tiếp, sử dụng công nghệ một cách an toàn và có văn hóa;

- Biết ứng dụng công nghệ để học tập và hỗ trợ cuộc sống;

- Góp phần hình thành phẩm chất và năng lực của công dân số trong thời đại mới.

Tổ chuyên môn.... cam kết sẽ tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh và mở rộng hoạt động tích hợp Công dân số trong các bài học, nhằm phát triển năng lực số cho học sinh một cách hiệu quả, bền vững và phù hợp với thực tiễn nhà trường.

T/M BAN GIÁM HIỆU

( Ký và ghi rõ họ tên)

NGƯỜI XÂY DỰNG KẾ HOẠCH

( Ký và ghi rõ họ tên)

>> Tải file để tham khảo đầy đủ

Kế hoạch tích hợp năng lực số Mĩ thuật 3 Cánh diều

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN MĨ THUẬT LỚP 3 (Bộ sách cánh diều)

CÁC TUẦN TÍCH HỢP NĂNG LỰC SỐ (CẢ NĂM – 6 tiết)

Tuần

Chương trình và sách giáo khoa

Năng lực số phát triển

Nội dung điều chỉnh, bổ sung (nếu có)

(Những điều chỉnh về nội dung, thời lượng, thiết bị dạy học và học liệu tham khảo; xây dựng chủ đề học tập, bổ sung tích hợp liên môn; thời gian và hình thức tổ chức…)

Ghi chú

Chủ đề/

Mạch nội dung

Tên bài học

Tiết học/

thời lượng

 

 

 

1

Chủ đề 1: Sáng tạo cùng màu sắc

 

 

Bài 1: Những màu sắc khác nhau (Tiết 1)

1 tiết

1.1.CB1a

 

Khai thác dữ liệu

1.1.a - HS nhận biết được các màu cơ bản trên bảng màu số.
- HS chọn được màu phù hợp để tô trên ứng dụng.

 

2

Bài 1: Những màu sắc khác nhau (Tiết 2)

1 tiết

3.1.CB1a

 

Sáng tạo nội dung số

3.1.a - HS thực hiện thao tác pha màu số đơn giản (đậm, nhạt) trên ứng dụng.
- HS lưu và trình bày hình đã tạo trên thiết bị số.

 

5

Chủ đề 2: Hình ảnh nổi bật

Bài 3: Sự thú vị của hình ảnh nổi bật (Tiết 1)

1 tiết

3.1.CB1b

Sáng tạo nội dung số

3.1b - HS lưu và trình bày hình đã tạo trên thiết bị số.

 

9

Chủ đề 3: Tạo dáng người động

Bài 5: Hình dáng cơ thể em (Tiết 1)

1 tiết

1.1.CB1a

Khai thác dữ liệu

1.1.a - HS nhận diện các bộ phận cơ thể, dáng đứng trong hình ảnh/video số.
- HS phân loại các cử chỉ/động tác cơ bản từ video minh họa..

 

...

>> Tải file để tham khảo đầy đủ

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác tại chuyên mục Học tập > Kế hoạch dạy học của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 809
Kế hoạch tích hợp Năng lực số lớp 3 sách Cánh diều
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm