Bảng mã khung Năng lực số môn Tin học 3 sách kết nối tri thức

Tải về
Lớp: Lớp 3
Môn: Tin Học
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

HoaTieu.vn xin chia sẻ Bảng mã khung Năng lực số môn Tin học lớp 3 sách kết nối tri thức, giúp giáo viên tham khảo để xây dựng kế hoạch dạy tích hợp NLS lớp 3 năm học 2025-2026.

Khung Năng lực số môn Tin học 3 KNTT giúp thầy cô xác định được những bài học có thể tích hợp NLS, mã NLS, các nội dung tích hợp, hành vi chi tiết kèm sản phẩm số gợi ý. Mời thầy cô cùng tham khảo.

Bảng Năng lực số môn Tin học lớp 3 KNTT

Bảng Năng lực số môn Tin học 3 sách kết nối tri thức
Bảng Năng lực số môn Tin học 3 sách kết nối tri thức
Bài Mã NL Diễn giải chi tiết Hành vi chi tiết Sản phẩm số gợi ý
Bài 1: Thông tin và quyết định 1.1.cb1.a Học sinh biết xác định nhu cầu thông tin, hiểu khi nào cần thông tin để ra quyết định Liệt kê những gì muốn biết, đặt câu hỏi để tìm thông tin Bảng câu hỏi, tệp văn bản
  1.1.cb1.c Học sinh biết xác định chiến lược tìm kiếm đơn giản Lập kế hoạch tìm kiếm, chọn nơi tìm thông tin Bảng chiến lược tìm kiếm
Bài 1 (Tiếp theo) 2.1.cb1.a Học sinh biết lựa chọn công nghệ số để tương tác Chọn phần mềm hoặc công cụ phù hợp để thu thập thông tin Hình ảnh, slide minh họa
  2.1.cb1.b Học sinh biết lựa chọn phương tiện giao tiếp Sử dụng chat, email, hoặc công cụ đơn giản để trao đổi File trao đổi thông tin, slide minh họa
Bài 2: Xử lí thông tin 1.3.cb1.a Học sinh biết tổ chức, lưu trữ dữ liệu đơn giản Nhập dữ liệu, sắp xếp thông tin theo nhóm File Excel hoặc bảng dữ liệu
  1.3.cb1.b Học sinh nhận biết nơi sắp xếp dữ liệu Chọn thư mục hoặc vị trí lưu trữ hợp lý Thư mục/tệp đã phân loại
Bài 2 (Tiếp theo) 3.1.cb1.a Học sinh biết tạo và chỉnh sửa nội dung số đơn giản Nhập văn bản, thêm hình ảnh hoặc biểu tượng File Word/Paint đơn giản
  3.1.cb1.b Học sinh biết thể hiện bản thân qua nội dung số Tạo nội dung minh họa ý tưởng của mình File hình ảnh hoặc slide
Bài 3: Máy tính và em 5.2.cb1.a Học sinh biết xác định nhu cầu cá nhân Liệt kê các việc mình muốn làm với máy tính Bảng danh sách nhu cầu
  5.2.cb1.b Nhận ra các công cụ số phù hợp Chọn phần mềm để học tập, sáng tạo, chơi Slide, hình ảnh minh họa

...

Bảng tham chiếu chương trình Tin học 3 KNTT với khung năng lực số

XÂY DỰNG BẢNG THAM CHIẾU CHƯƠNG TRÌNH MÔN TIN HỌC
VỚI KHUNG NĂNG LỰC SỐ
Tuần/ Tiết Chủ đề Tên bài Tiết học/thời lượng Yêu cần cần đạt Định hướng phát triển NL số Mô tả chi tiết định hướng phát triển NL số
Lý thuyết Thực hành
HỌC KÌ I
1 Chủ để 1: Máy tính và em Bài 1. Thông tin và quyết định 1 tiết   Trong bài học này học sinh được học về thông tin và quyết định, ba dạng thông tin cơ bản: chữ, hình ảnh, âm thanh.
Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm, năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn
HS có ý thức ra quyết định cần dựa trên thông tin, từ đó hình thành đức tính cẩn trọng và tinh thần trách nhiệm trong việc ra quyết định trong hoạt động hàng ngày
1.2.L3-L4-L5.a Biết về thông tin và nội dung số có trong thiết bị số. Học sinh hiểu được thông tin có mặt ở khắp mọi nơi, kể cả trong các thiết bị số.
2 Bài 1. Thông tin và quyết định (tiếp) 1 tiết   Nhận biết được thông tin và quyết định trong ví dụ cụ thể.
Nhận biết được ba dạng thông tin thường gặp là chữ, âm thanh, hình ảnh.
HS có ý thức ra quyết định cần dựa trên thông tin, từ đó hình thành đức tính cẩn trọng và tinh thần trách nhiệm trong việc ra quyết định trong hoạt động hàng ngày.
1.2.L3-L4-L5.a Biết về thông tin và nội dung số có trong thiết bị số. Học sinh hiểu được thông tin có mặt ở khắp mọi nơi, kể cả trong các thiết bị số.
3 Bài 2. Xử lí thông tin 1 tiết   Nhận biết được thông tin thu nhận và được xử lí, kết quả của sử lí là hành động hay ý nghĩa gì?
Nêu được ví dụ minh họa cho thấy bộ não của con người là bộ phận xử lí thông tin.
Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
1.2.L3-L4-L5.a Biết về thông tin và nội dung số có trong thiết bị số. Học sinh hiểu được thông tin được xử lý và lưu trữ trong các thiết bị số.
4 Bài 2. Xử lí thông tin (tiếp) 1 tiết   Nêu được ví dụ cho thấy máy móc cũng tiếp nhận thông tin và quyết định hành động.
Nhận biết được máy móc đã xử lý thông tin gì và kết quả xử lý ra sao.
Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập.
1.2.L3-L4-L5.a Biết về thông tin và nội dung số có trong thiết bị số. Học sinh hiểu được thông tin được xử lý và lưu trữ trong các thiết bị số.
5 Bài 3. Máy tính và em 1 tiết   Trong bài học này học sinh được học về hình dạng thường gặp của máy tính thông dụng cùng các bộ phận cơ bản và chức năng của các bộ phận cùng các quy tắc an toàn về điện.
Nêu được sơ lược về chức năng của thân máy, bàn phím, chuột, màn hình và loa. Nhận biết được màn hình cảm ứng của máy tính bảng, điện thoại thông minh....cũng là thiết bị tiếp nhận thông tin vào.
Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham gia các trò chơi “Ai nhanh - Ai đúng”, trò chơi “Vượt chướng ngại vật”.
1.1.L3-L4-L5.a Nhận diện, phân biệt được hình dạng và chức năng của các thiết bị kỹ thuật số thông dụng. Học sinh nhận biết được các thiết bị kỹ thuật số thông dụng và chức năng của chúng.
6 Bài 3. Máy tính và em (tiếp) 1 tiết   Nêu được một số loại máy tính thường gặp; biết được màn hình cảm ứng điện thoại và ipad là bộ phận nhập thông tin
Biết được quy tắc an toàn về điện, có ý thức đề phòng tai nạn về điện khi sử dụng máy tính.
Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
5.3.L3-L4-L5.a Phân biệt được các cách đơn giản để tránh các nguy cơ về sức khỏe và các mối đe dọa đối với sức khỏe thể chất và tinh thần khi sử dụng công nghệ kỹ thuật số.
5.3.L3-L4-L5.b Lựa chọn được những cách đơn giản để bảo vệ bản thân khỏi những nguy hiểm có thể xảy ra trong môi.
1.1.L3-L4-L5.a Nhận diện, phân biệt được hình dạng và chức năng của các thiết bị kỹ thuật số thông dụng.
1.1.L3-L4-L5.c Sử dụng được một chức năng và tính năng cơ bản của thiết bị phần cứng của thiết bị số thông dụng.
Học sinh nhận biết được các nguy cơ khi sử dụng máy tính và có các biện pháp phòng tránh.
Học sinh phân biệt được các loại máy tính và sử dụng thành thạo màn hình cảm ứng.
7 Bài 4. Làm việc với máy tính 1 tiết   Trong bài học này học sinh sẽ được học về cách để làm việc với máy tính một cách hợp lý. Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
Biết và ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính, biết vị trí phù hợp của màn hình. Nêu được tác hại của việc ngồi sai tư thế hoặc sử dụng máy tính quá thời gian quy định cho lứa tuổi. Biết cầm chuột đúng cách và thực hiện được các thao tác cơ bản: di chuyển chuột, nháy chuột, nháy nút phải chuột, nháy đúp chuột, kéo thả chuột.
Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham học.
5.3.L3-L4-L5.a Phân biệt được các cách đơn giản để tránh các nguy cơ về sức khỏe và các mối đe dọa đối với sức khỏe thể chất và tinh thần khi sử dụng công nghệ kỹ thuật số.
5.3.L3-L4-L5.b Lựa chọn được những cách đơn giản để bảo vệ bản thân khỏi những nguy hiểm có thể xảy ra trong môi.
1.1.L3-L4-L5.a Nhận diện, phân biệt được hình dạng và chức năng của các thiết bị kỹ thuật số thông dụng.
1.1.L3-L4-L5.c Sử dụng được một chức năng và tính năng cơ bản của thiết bị phần cứng của thiết bị số thông dụng.
Học sinh hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ sức khỏe khi sử dụng máy tính.
Học sinh sử dụng thành thạo các thao tác cơ bản với chuột.
8 Bài 4. Làm việc với máy tính (tiếp)   1 tiết Khởi động được máy tính. Kích hoạt được một phần mềm ứng dụng. Ra khỏi hệ thống đang chạy theo đúng cách.
Nêu được ví dụ cụ thể về những thao tác không đúng cách sẽ gây tổn hại cho thiết bị khi sử dụng.
Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời phải có trách nhiệm với sự an toàn, cẩn trọng khi làm việc với máy tính.
5.1.L3-L4-L5.a Xác định được các cách đơn giản để bảo vệ thiết bị và nội dung kỹ thuật số của HS.
5.3.L3-L4-L5.a Phân biệt được các cách đơn giản để tránh các nguy cơ về sức khỏe và các mối đe dọa đối với sức khỏe thể chất và tinh thần khi sử dụng công nghệ kỹ thuật số.
Học sinh biết cách bảo vệ máy tính và dữ liệu, đồng thời nhận thức được các nguy cơ khi sử dụng máy tính không đúng cách.
9 Bài 5. Sử dụng bàn phím 1 tiết   Trong bài học này học sinh sẽ được học về cách để sử dụng bàn phím một cách hợp lý và khoa học. Chỉ ra được khu vực chính của bàn phím và gọi được tên các hàng phím.
Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm
Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham học.
1.1.L3-L4-L5.a Nhận diện, phân biệt được hình dạng và chức năng của các thiết bị kỹ thuật số thông dụng.
1.1.L3-L4-L5.c Sử dụng được một chức năng và tính năng cơ bản của thiết bị phần cứng của thiết bị số thông dụng.
Học sinh nhận biết được các bộ phận của bàn phím và sử dụng bàn phím thành thạo hơn.
10 Bài 5. Sử dụng bàn phím (tiếp)   1 tiết Biết cách gõ hàng phím trên và hàng phím dưới đúng cách. Thực hiện được thao tác gõ ở hàng phím trên và hàng phím dưới đúng cách.
Biết sử dụng chương trình gõ 10 ngón.
Có trách nhiệm với sự an toàn, cẩn trọng khi làm việc với máy tính.
1.1.L3-L4-L5.a Nhận diện, phân biệt được hình dạng và chức năng của các thiết bị kỹ thuật số thông dụng.
1.1.L3-L4-L5.c Sử dụng được một chức năng và tính năng cơ bản của thiết bị phần cứng của thiết bị số thông dụng.
Học sinh sử dụng thành thạo bàn phím và các phần mềm luyện gõ.
11 Bài 5. Sử dụng bàn phím (tiếp)   1 tiết Biết cách gõ hàng phím trên và hàng phím dưới đúng cách. Thực hiện được thao tác gõ ở hàng phím trên và hàng phím dưới đúng cách.
Biết sử dụng chương trình gõ 10 ngón.
Có trách nhiệm với sự an toàn, cẩn trọng khi làm việc với máy tính.
1.1.L3-L4-L5.a Nhận diện, phân biệt được hình dạng và chức năng của các thiết bị kỹ thuật số thông dụng.
1.1.L3-L4-L5.c Sử dụng được một chức năng và tính năng cơ bản của thiết bị phần cứng của thiết bị số thông dụng.
Học sinh sử dụng thành thạo bàn phím và các phần mềm luyện gõ.

...

>> Xem bản đầy đủ tại file tải.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác tại chuyên mục Học tập > Kế hoạch dạy học của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 250
Bảng mã khung Năng lực số môn Tin học 3 sách kết nối tri thức
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm