Kế hoạch tích hợp Công dân số và Năng lực số Tiểu học (Đủ 5 lớp)

Tải về
Lớp: Lớp 1
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Cánh diều

Kế hoạch tích hợp Công dân số và Năng lực số Tiểu học (lớp 1, 2, 3, 4, 5) sách Kết nối, Chân trời, Cánh Diều, Vì sự bình đẳng gợi ý nội dung và địa chỉ tích hợp, giúp giáo viên nhanh chóng xây dựng kế hoạch dạy lồng ghép Giáo dục kỹ năng công dân số các lớp tiểu học. 

Mẫu kế hoạch tích hợp Giáo dục công dân số lớp 1, 2, 3, 4, 5 bao gồm chi tiết chủ đề, nội dung, yêu cầu cần đạt và định hướng phát triển năng lực số do thầy cô tổ chuyên môn biên soạn. Sau đây là nội dung cụ thể.

Lưu ý: Kế hoạch tích hợp Công dân số sách Vì sự bình đẳng chỉ có lớp 1.

1. Tích hợp Công dân số và Năng lực số Tiểu học theo lớp

Kế hoạch tích hợp Công dân số và Năng lực số lớp 1

Mẫu kế hoạch tích hợp Năng lực số lớp 1 sách Cánh diều

Đây là mẫu kế hoạch tích hợp Khung Năng lực số lớp 1 trong các môn học và hoạt động giáo dục: Toán, Tự nhiên và xã hội, Đạo đức.

TRƯỜNG TH.....
TỔ CHUYÊN MÔN.....
Số: 05/ KH- NLS

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

......., ngày 05 tháng 11 năm 2025

KẾ HOẠCH
Tích hợp khung năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục
Lớp 1 - năm học 2025-2026

Căn cứ thông tư 02/2025/TT-BGDĐT ngày 24/01/2025 quy định về Khung năng lực số cho người học; Căn cứ Công văn số 3456/BGDĐT - GDPT ngày 27/06/2025 của BGDĐT về việc hướng dẫn triển khai thực hiện Khung năng lực số cho học sinh phổ thông và học viên giáo dục thường xuyên;

Căn cứ Công văn số 7798/KH - SGDĐT của Hải Phòng ngày 20/10/2025 về việc triển khai thực hiện Khung năng lực số cho học sinh cấp tiểu học tại các cơ sở giáo dục

Tổ...... - Trường Tiểu học....... xây dựng Tích hợp nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục năm học 2025-2026 như sau:

I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU

1. Mục đích

Tích hợp nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục cấp Tiểu học nhằm hình thành và từng bước mở rộng tri thức về Năng lực Công dân số cho học sinh cấp tiểu học;

Giúp học sinh hiểu thế nào là môi trường số, các thiết bị công nghệ và vai trò của công nghệ trong học tập, sinh hoạt hằng ngày.

Giáo dục học sinh biết ứng xử văn minh, an toàn, có trách nhiệm khi sử dụng Internet và các thiết bị công nghệ.

Bồi dưỡng tinh thần tôn trọng quyền riêng tư, bản quyền, trung thực trong sử dụng thông tin.

Giúp học sinh biết tìm kiếm, chọn lọc, sử dụng và chia sẻ thông tin số một cách phù hợp, phục vụ học tập và giao tiếp.

Rèn luyện khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và thiết bị số để học, chơi, sáng tạo, giải quyết vấn đề đơn giản.

Học sinh biết sử dụng công cụ số để học tập suốt đời, hợp tác trực tuyến, chia sẻ tri thức và tham gia các hoạt động cộng đồng an toàn.

2. Yêu cầu

100% giáo viên thực hiện tốt việc xây dựng Kế hoạch Tích hợp nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục cấp Tiểu học, kế hoạch bài dạy có lồng ghép đầy đủ các nội dung tích hợp Công dân số và Năng lực số theo kế hoạch đã xây dựng.

100% học sinh được giáo dục nội dung Công dân số và Năng lực số trong chương trình môn học, hoạt động giáo dục cấp Tiểu học.

Việc lồng ghép giáo dục nội dung Công dân số và Năng lực số được thực hiện dựa trên các địa chỉ lồng ghép được xây dựng theo từng khối lớp, theo các môn học và các hoạt động giáo dục cụ thể đã xây dựng (Tin học, Công nghệ, Toán, Tiếng Việt, Tự nhiện xã hội, Đạo đức, )

- Đảm bảo tính ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, tự nhiên, hợp lý, phù hợp đặc điểm và trình độ học sinh; tránh tản mạn ảnh hưởng đến nội dung các bài trong bài học, chú trọng kết hợp các hình ảnh minh hoạ.

- Đổi mới hình thức tổ chức dạy học theo hướng xây dựng các chủ đề dạy học tích hợp, dạy học lồng ghép thông qua các bài trong sách giáo khoa

- Đổi mới nội dung và phương pháp dạy học theo hướng dạy học kiến thức gắn thực tiễn, tăng cường các hoạt động vận dụng của học sinh.

II. NỘI DUNG GIÁO DỤC:

A. Nội dung tích hợp Công dân số

1. Nhận thức về công dân số

Biết khái niệm cơ bản về môi trường số, thiết bị số (máy tính, máy tính bảng, điện thoại, Internet…).

Nhận biết lợi ích và rủi ro khi tham gia môi trường số.

Hình thành ý thức sử dụng công nghệ vì mục đích học tập, sáng tạo, tích cực.

2. Ứng xử văn minh, an toàn trong môi trường số

Biết bảo vệ thông tin cá nhân, không chia sẻ thông tin riêng tư trên mạng.

Ứng xử tôn trọng, lịch sự, không nói xấu, xúc phạm người khác trên mạng.

Nhận biết và phòng tránh các nội dung xấu, độc hại (bạo lực, gian lận, tin giả…).

Biết xin phép, ghi nguồn khi sử dụng hình ảnh, thông tin của người khác.

3. Trách nhiệm và đạo đức công dân số

Có thái độ trung thực khi học tập, làm bài trực tuyến, không sao chép

Biết hỗ trợ, chia sẻ tích cực với bạn bè trong học tập trên nền tảng số.

Thực hiện nguyên tắc an toàn – tôn trọng – trách nhiệm khi tham gia các hoạt động trực tuyến.

B. Nội dung tích hợp “Năng lực số” cấp Tiểu học

1. Hiểu biết và sử dụng thiết bị số

Biết nhận diện, thao tác cơ bản với máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh.

Biết bật, tắt, mở phần mềm học tập, gõ văn bản đơn giản, lưu tệp, chụp ảnh, ghi âm, quay video.

2. Tìm kiếm, đánh giá và sử dụng thông tin số

Biết tìm kiếm thông tin học tập (qua Google, YouTube Kids, thư viện số, phần mềm học trực tuyến).

Nhận biết thông tin đúng – sai, đáng tin cậy – không đáng tin cậy.

Biết ghi nguồn và tôn trọng bản quyền nội dung số.

3. Giao tiếp và hợp tác trong môi trường số

Biết gửi – nhận email, tin nhắn, hoặc trao đổi qua phần mềm học trực tuyến (Google Meet, Zalo Kids, ClassDojo,...).

Tham gia thảo luận, chia sẻ tài liệu học tập an toàn, tích cực.

Biết thể hiện cảm xúc, ngôn ngữ phù hợp khi giao tiếp trực tuyến.

4. Sáng tạo và giải quyết vấn đề bằng công nghệ

Biết tạo sản phẩm học tập số (bài trình chiếu, tranh vẽ điện tử, video ngắn, sơ đồ tư duy).

Ứng dụng phần mềm hoặc công cụ số để giải quyết nhiệm vụ học tập (tính toán, vẽ, ghi chép, kể chuyện,...).

Phát triển tư duy logic và tư duy máy tính qua các trò chơi, hoạt động lập trình đơn giản (Scratch, code.org,...).

5. An toàn và bảo mật trong môi trường số

Biết đặt mật khẩu, đăng xuất sau khi sử dụng thiết bị.

Không truy cập hoặc chia sẻ liên kết, hình ảnh, thông tin lạ.

Biết nhờ người lớn giúp đỡ khi gặp tình huống nguy hiểm hoặc nội dung

không phù hợp trên mạng.

III. HÌNH THỨC GIÁO DỤC:

- Hình thức giáo dục được lồng ghép thông qua các môn học và các hoạt động giáo dục.

- Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với giáo viên bộ môn thực hiện giáo dục nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học và hoạt động giáo dục.

III. BẢNG TỔNG HỢP CÁC BÀI TÍCH HỢP GIÁO DỤC CÔNG DÂN SỐ – KHỐI 1

1. Môn: Toán 1

Tuần

Chủ đề

Tên bài học

Nội dung tích hợp Công dân số

Mã năng lực số (và mô tả chi tiết)

Tuần 10

Hình khối – phép trừ

Bài học STEM: Mô hình cột đèn hiệu giao thông

Quan sát, mô phỏng tín hiệu giao thông qua video hoặc phần mềm, liên hệ an toàn kỹ thuật số.

2.1.CB1a : Lựa chọn được các phương tiện giao tiếp đơn giản thích hợp cho một bối cảnh cụ thể..

- An toàn số – Biết hành vi an toàn khi sử dụng thiết bị kỹ thuật số.
5.1.CB1a: Xác định được các vấn đề kỹ thuật đơn giản khi vận hành thiết bị và sử dụng môi trường số vào giải quyết nhiệm vụ đơn giản bằng công cụ số.

- Ứng dụng công nghệ số – Quan sát, thiết kế mô hình học Toán qua công cụ số.

Tuần 15

Luyện tập

Bài học STEM: Thực hành tính nhẩm

Sử dụng trò chơi học tập số để luyện kỹ năng tính nhẩm, tự đánh giá kết quả qua phản hồi kỹ thuật số.

4.3CB1a: Phân biệt được các cách thức đơn giản để tránh rủi ro và đe dọa đến sức khỏe thể chất và tinh thần khi sử dụng công nghệ số.

- Đánh giá qua công cụ số – Biết sử dụng phản hồi kỹ thuật số để kiểm tra, điều chỉnh kết quả học tập. 5.1.CB1a: Xác định được các vấn đề kỹ thuật đơn giản khi vận hành thiết bị và sử dụng môi trường số vào giải quyết nhiệm vụ đơn giản bằng công cụ số.

- Ứng dụng công nghệ số – Sử dụng công cụ số để tăng hiệu quả học tập.

......

Mẫu kế hoạch dạy học phát triển năng lực số lớp 1 KNTT, CTST, CD, VSBĐ số 2

Đây là khung kế hoạch dạy học phát triển năng lực số lớp 1 sách Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh Diều, Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục.

KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SỐ LỚP 1
Năm học 2025 -2026

* Đối tượng áp dụng: Các trường tiểu học trên toàn quốc, dù đang sử dụng SGK nào

* Thời điểm thực hiện: Năm học 2025 -2026

* Sách dùng cho HS (bản giấy): Giáo dục kĩ năng số - Dành cho học sinh lớp 1 (NXB Đại học Sư phạm)

Tên bài học
trong sách GDKNS lớp 1
Số tiết Bộ SGK Dạy học tích hợp vào môn học, hoạt động giáo dục Dạy tăng cường Dạy theo Câu lạc bộ
Tiếng Việt 1 Toán 1 Đạo đức 1 TNXH 1 HĐTN 1 Mĩ thuật 1
Bài 1. Khám phá thế giới thiết bị số 4 Cánh Diều     Chủ đề 1. Thực hiện nội quy trường, lớp   Chủ đề 1. Trường tiểu học   X  
Bài 1. Khám phá thế giới thiết bị số 4 Kết nối         Bài 1. Làm quen với bạn mới   X  
Bài 1. Khám phá thế giới thiết bị số 4 Chân trời         Tuần 1. Giới thiệu học sinh lớp 1   X  
Bài 1. Khám phá thế giới thiết bị số 4 Bình đẳng     Bài 1. Trường học mới của tôi   Chủ đề 1. Chào lớp 1   X  
Bài 2. Tìm kiếm video trên Youtube Kids bằng giọng nói 3 Cánh Diều       Chủ đề 4. Thực vật và động vật Chủ đề 3. Thầy cô của em
Chủ đề 4. Biết ơn
  X  
Bài 2. Tìm kiếm video trên Youtube Kids bằng giọng nói 3 Kết nối       Chủ đề 4. Thực vật và động vật Bài 7. Kính yêu thầy cô   X  
Bài 2. Tìm kiếm video trên Youtube Kids bằng giọng nói 3 Chân trời       Chủ đề: Thực vật và động vật Chủ đề 8. Quê hương của em   X  
Bài 2. Tìm kiếm video trên Youtube Kids bằng giọng nói 3 Bình đẳng             X  
Bài 3. Tìm kiếm thông tin theo chủ đề trên YouTube Kids 3 Cánh Diều       Chủ đề 6. Trái Đất và bầu trời     X  
Bài 3. Tìm kiếm thông tin theo chủ đề trên YouTube Kids 3 Kết nối       Chủ đề 6. Trái đất và bầu trời Bài 19.Thiên nhiên tươi đẹp quê em   X  

......

Kế hoạch tích hợp Công dân số lớp 1 Kết nối tri thức số 3

Kế hoạch tích hợp Công dân số lớp 1 Kết nối tri thức là Địa chỉ tích hợp giáo dục Công dân số lớp 1 trong các môn Đạo đức, TNXH, Tiếng Việt, Tiếng Anh sách Kết nối tri thức

Kế hoạch tích hợp Công dân số lớp 1 Kết nối tri thức

...

Tải file về máy để xem đầy đủ nội dung

Kế hoạch tích hợp Công dân số và Năng lực số lớp 2

Mẫu kế hoạch tích hợp Công dân số lớp 2 KNTT, CTST, Cánh Diều

Kế hoạch tích hợp công dân số lớp 2 file word dưới đây gợi thời điểm tổ chức, địa chỉ tích hợp giáo dục kỹ năng công dân số trong các môn học Toán, Đạo đức, Tin học, Tự nhiên xã hội, Tiếng Anh lớp 2 các bộ sách Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh Diều. Cụ thể như sau:

KẾ HOẠCH DẠY HỌC
GIÁO DỤC KĨ NĂNG CÔNG DÂN SỐ LỚP 2 - SÁCH GIÁO DỤC ĐÀ NẴNG

STT

TÊN BÀI HỌC GDKNCDS

NỘI DUNG NĂNG LỰC SỐ

HÌNH THỨC DẠY HỌC

GỢI Ý THỜI ĐIỂM TỔ CHỨC

PHƯƠNG ÁN LỰA CHỌN HÌNH THỨC DẠY CỦA TRƯỜNG

KẾT NỐI TRI THỨC

CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

CÁNH DIỀU

Bài 1

Một số thiết bị điện tử

Sử dụng các thiết bị kĩ thuật số

Bài này có thể dạy học tích hợp trong môn Tự nhiên và Xã hội theo địa chỉ tích hợp như sau:

· Bài 10. Ôn tập chủ đề Trường học
· Bài 15. Ôn tập chủ đề Cộng đồng địa phương

· Bài 9. Ôn tập chủ đề Trường học
· Bài 13. Ôn tập chủ đề Cộng đồng địa
phương

· Chủ đề 2. Ôn tập và đánh giá Chủ đề Trường học
· Chủ đề 3. Ôn tập và đánh giá Chủ đề Cộng đồng địa
phương

 

Bài 2

Sử dụng thiết bị điện tử

Sử dụng các thiết bị kĩ thuật số

Bài này có thể dạy học tăng cường Làm quen tin học vào đầu học kì 1 hoặc dạy học tích hợp trong những bài học trong môn Đạo đức theo địa chỉ tích hợp như sau:

Chủ đề 5. Bảo quản đồ dùng cá nhân và
gia đình

Chủ đề 3. Bảo quản đồ dùng cá nhân và gia đình

Chủ đề 5. Bảo quản đồ dùng
cá nhân và gia đình

Bài 3

Ứng xử trong phòng máy tính

Sử dụng các thiết bị kĩ thuật số

Bài này có thể dạy học tích hợp trong môn Tự nhiên và Xã hội và môn Đạo đức theo địa chỉ tích hợp như sau:

· Bài 10. Ôn tập chủ đề Trường
học, sách Tự nhiên và Xã hội 2

· Bài 14. Tìm hiểu quy định nơi công cộng, sách Đạo đức 2
· Bài 15. Em tuân thủ quy định nơi công cộng, sách Đạo đức 2

· Bài 9. Ôn tập chủ
đề Trường học,
sách Tự nhiên và Xã hội 2

· Bài 15. Thực hiện quy định nơi công cộng, sách Đạo đức 2

· Chủ đề 2: Ôn tập và đánh giá Chủ đề Trường học, sách Tự nhiên và Xã hội 2

· Bài 12. Em với quy định nơi công cộng, sách Đạo đức 2

 

...

Tải file về máy để xem đầy đủ nội dung

Kế hoạch tích hợp Công dân số và Năng lực số lớp 3

Kế hoạch tích hợp Giáo dục công dân số lớp 3

...

Kế hoạch tích hợp Công dân số và Năng lực số lớp 4

Mẫu kế hoạch tích hợp Công dân số lớp 4 KNTT, CTST, Cánh Diều

KẾ HOẠCH DẠY HỌC
GIÁO DỤC KĨ NĂNG CÔNG DÂN SỐ LỚP 4 - SÁCH GIÁO DỤC ĐÀ NẴNG

STT

TÊN BÀI HỌC GDKNCDS

NỘI DUNG NĂNG LỰC SỐ

HÌNH THỨC DẠY HỌC

GỢI Ý THỜI ĐIỂM TỔ CHỨC

PHƯƠNG ÁN LỰA CHỌN HÌNH THỨC DẠY CỦA TRƯỜNG

KẾT NỐI TRI THỨC

CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

CÁNH DIỀU

Bài 1

Ứng dụng chia sẻ dữ liệu

Kĩ năng về thông tin và dữ liệu.

Giao tiếp và hợp tác

Dạy học tăng cường trong môn Tin học.

Bài 10. Phần mềm soạn thảo văn bản, sách Tin học 4.

Bài 7. Soạn thảo văn bản bằng tiếng Việt, sách Tin học 4.

Chủ đề E2. Tập soạn thảo văn bản, sách Tin học 4.

 

Bài 2

Chìa khoá số

An toàn kĩ thuật số

Dạy học tăng cường trong môn Tin học.

Chủ đề 4. Đạo đức, pháp luật và văn hoá trong môi trường số, sách Tin học 4.

Chủ đề D. Đạo đức, pháp luật và văn hoá trong môi trường số, sách Tin học 4.

Chủ đề D. Đạo đức, pháp luật và văn hoá trong môi trường số, sách Tin học 4.

 

Bài 3

Hỗ trợ hoạt động của con người

Sáng tạo sản phẩm số.

Dạy học theo hình thức câu lạc bộ kĩ năng số hoặc dạy học tích hợp trong môn Lịch sử và Địa lí hoặc môn Mĩ thuật.

Bài 3. Lịch sử và văn hoá truyền thống địa phương em, sách Lịch sử và Địa lí 4.

Chủ đề 2. Một số dạng không gian trong tranh dân gian Việt Nam, sách Mĩ thuật 4.

Bài 3. Lịch sử và văn hoá truyền thống địa phương, sách Lịch sử và Địa lí 4.

Bài 2. Phong cảnh quê em, sách Mĩ thuật 4.

Bài 2. Địa phương em (tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương), sách Lịch sử và Địa lí 4.

Chủ đề 7. Việt Nam quê hương em, sách Mĩ thuật 4.

 

...

Tải file về máy để xem đầy đủ nội dung

Kế hoạch tích hợp Công dân số và Năng lực số lớp 5

TRƯỜNG TH ........

TỔ CHUYÊN MÔN 4,5

KH TÍCH HỢP LỒNG GHÉP CDS - NLS

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

........, ngày 05 tháng 11 năm 2025

KẾ HOẠCH

Thực hiện “Tích hợp nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục Khối 5 năm học 2025-2026

Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;

Căn cứ Công văn 2345/BGDĐT- GDTH ngày 07 tháng 06 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường cấp tiểu học;

Căn cứ Công văn số 816/BGDĐT-GDTH ngày 09/3/2022 về việc tổ chức dạy học môn Tiếng Anh và môn Tin học theo CTGDPT 2018 cấp tiểu học;

Căn cứ Công văn /SGDĐT- GDMN&GDTH ngày 26/8/2025 của Sở GDĐT ........ về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2025-2026; Công văn số 4567/BGDĐT-GDPT ngày 05/8/2025 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông năm học 2025-2026.

Căn cứ Quyết định số /QĐ-UBND ngày 19/8/2025 của UBND thành phố ........ về ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2025-2026 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố ........ ;

Căn cứ Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030 ;

Căn cứ thông tư 02/2025/TT-BGDĐT ngày 24/01/2025 quy định về Khung năng lực số cho người học; Công văn số 3456/BGDĐT-GDPT ngày 27/6/2025 của Bộ GDĐT hướng dẫn triển khai thực hiện khung năng lực số cho học sinh phổ thông và học viên giáo dục thường xuyên;

Thực hiện kế hoạch số /KH - SGDĐT của ........ ngày 20/10/2025 về việc triển khai thực hiện Khung năng lực số cho học sinh cấp tiểu học tại các cơ sở giáo dục;

Khối 5 - Trường Tiểu học ........ xây dựng Tích hợp nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục năm học 2025-2026 như sau:

I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tích hợp nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục cấp Tiểu học nhằm hình thành và từng bước mở rộng tri thức về Năng lực Công dân số cho học sinh cấp tiểu học;

- Giúp học sinh hiểu thế nào là môi trường số, các thiết bị công nghệ và vai trò của công nghệ trong học tập, sinh hoạt hằng ngày.

- Giáo dục học sinh biết ứng xử văn minh, an toàn, có trách nhiệm khi sử dụng Internet và các thiết bị công nghệ.

- Bồi dưỡng tinh thần tôn trọng quyền riêng tư, bản quyền, trung thực trong sử dụng thông tin.

- Giúp học sinh biết tìm kiếm, chọn lọc, sử dụng và chia sẻ thông tin số một cách phù hợp, phục vụ học tập và giao tiếp.

- Rèn luyện khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và thiết bị số để học, chơi, sáng tạo, giải quyết vấn đề đơn giản.

- Học sinh biết sử dụng công cụ số để học tập suốt đời, hợp tác trực tuyến, chia sẻ tri thức và tham gia các hoạt động cộng đồng an toàn.

2. Yêu cầu

- 100% giáo viên thực hiện tốt việc xây dựng Kế hoạch Tích hợp nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục cấp Tiểu học, kế hoạch bài dạy có lồng ghép đầy đủ các nội dung tích hợp Công dân số và Năng lực số theo kế hoạch đã xây dựng.

- 100% học sinh được giáo dục nội dung Công dân số và Năng lực số trong chương trình môn học, hoạt động giáo dục cấp Tiểu học.

- Việc lồng ghép giáo dục nội dung Công dân số và Năng lực số được thực hiện dựa trên các địa chỉ lồng ghép được xây dựng theo từng khối lớp, theo các môn học và các hoạt động giáo dục cụ thể đã xây dựng (Tin học, Công nghệ, Toán, Đạo đức, )

- Đảm bảo tính ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, tự nhiên, hợp lý, phù hợp đặc điểm và trình độ học sinh; tránh tản mạn ảnh hưởng đến nội dung các bài trong bài học, chú trọng kết hợp các hình ảnh minh hoạ.

- Đổi mới hình thức tổ chức dạy học theo hướng xây dựng các chủ đề dạy học tích hợp, dạy học lồng ghép thông qua các bài trong sách giáo khoa

- Đổi mới nội dung và phương pháp dạy học theo hướng dạy học kiến thức gắn thực tiễn, tăng cường các hoạt động vận dụng của học sinh.

II. NỘI DUNG GIÁO DỤC:

A. Nội dung tích hợp Công dân số

1. Nhận thức về công dân số

- Biết khái niệm cơ bản về môi trường số, thiết bị số (máy tính, máy tính bảng, điện thoại, Internet…).

- Nhận biết lợi ích và rủi ro khi tham gia môi trường số.

- Hình thành ý thức sử dụng công nghệ vì mục đích học tập, sáng tạo, tích cực.

2. Ứng xử văn minh, an toàn trong môi trường số

- Biết bảo vệ thông tin cá nhân, không chia sẻ thông tin riêng tư trên mạng.

- Ứng xử tôn trọng, lịch sự, không nói xấu, xúc phạm người khác trên mạng.

- Nhận biết và phòng tránh các nội dung xấu, độc hại (bạo lực, gian lận, tin giả…).

- Biết xin phép, ghi nguồn khi sử dụng hình ảnh, thông tin của người khác.

3. Trách nhiệm và đạo đức công dân số

- Có thái độ trung thực khi học tập, làm bài trực tuyến, không sao chép

- Biết hỗ trợ, chia sẻ tích cực với bạn bè trong học tập trên nền tảng số.

- Thực hiện nguyên tắc an toàn – tôn trọng – trách nhiệm khi tham gia các hoạt động trực tuyến.

B. Nội dung tích hợp “Năng lực số” cấp Tiểu học

1. Hiểu biết và sử dụng thiết bị số

- Biết nhận diện, thao tác cơ bản với máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh.

- Biết bật, tắt, mở phần mềm học tập, gõ văn bản đơn giản, lưu tệp, chụp ảnh, ghi âm, quay video.

2. Tìm kiếm, đánh giá và sử dụng thông tin số

- Biết tìm kiếm thông tin học tập (qua Google, YouTube Kids, thư viện số, phần mềm học trực tuyến).

- Nhận biết thông tin đúng – sai, đáng tin cậy – không đáng tin cậy.

- Biết ghi nguồn và tôn trọng bản quyền nội dung số.

3. Giao tiếp và hợp tác trong môi trường số

- Biết gửi – nhận email, tin nhắn, hoặc trao đổi qua phần mềm học trực tuyến (Google Meet, Zalo Kids, ClassDojo,...).

- Tham gia thảo luận, chia sẻ tài liệu học tập an toàn, tích cực.

- Biết thể hiện cảm xúc, ngôn ngữ phù hợp khi giao tiếp trực tuyến.

4. Sáng tạo và giải quyết vấn đề bằng công nghệ

- Biết tạo sản phẩm học tập số (bài trình chiếu, tranh vẽ điện tử, video ngắn, sơ đồ tư duy).

- Ứng dụng phần mềm hoặc công cụ số để giải quyết nhiệm vụ học tập (tính toán, vẽ, ghi chép, kể chuyện,...).

- Phát triển tư duy logic và tư duy máy tính qua các trò chơi, hoạt động lập trình đơn giản (Scratch, code.org,...).

5. An toàn và bảo mật trong môi trường số

- Biết đặt mật khẩu, đăng xuất sau khi sử dụng thiết bị.

- Không truy cập hoặc chia sẻ liên kết, hình ảnh, thông tin lạ.

- Biết nhờ người lớn giúp đỡ khi gặp tình huống nguy hiểm hoặc nội dung không phù hợp trên mạng.

III. HÌNH THỨC GIÁO DỤC:

- Hình thức giáo dục được lồng ghép thông qua các môn học và các hoạt động giáo dục.

- Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với giáo viên bộ môn thực hiện giáo dục nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học và hoạt động giáo dục.

III. KẾ HOẠCH LỒNG GHÉP TÍCH HỢP NỘI DUNG Công dân số và Năng lực số TRONG CÁC MÔN HỌC VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC:

1. TIẾNG VIỆT 5

Tuần

Chủ đề

Tên bài

Nội dung tích hợp CDS và NLS

Định hướng phát triển năng lực số

Nội dung điều chỉnh (Nếu có)

21

Người công dân

Người công dân số Một

Lồng ghép giáo dục công dân số: sử dụng mạng xã hội đúng chuẩn mực, tôn trọng sự thật, hợp tác trong môi trường số, phát huy trách nhiệm và bản lĩnh công dân thời đại số.

2.3.CB2a: Xác định được các dịch vụ số đơn giản để có thể tham gia vào xã hội.
2.5.CB2a: Phân biệt được các chuẩn mực hành vi đơn giản và bí quyết sử dụng công nghệ số và tương tác trong môi trường số.
3.1.CB2a: Xác định được các cách tạo và chỉnh sửa nội dung đơn giản ở các định dạng đơn giản
4.3.CB2a: Phân biệt được các cách thức đơn giản để tránh rủi ro và đe dọa đến sức khỏe thể chất và tinh thần khi sử dụng công nghệ số.
6.2.CB2a: Áp dụng được các công cụ AI để giải quyết vấn đề đơn giản

 

2. TOÁN 5

...

3. KHOA HỌC 5

...

4. ĐẠO ĐỨC 5

...

5. CÔNG NGHỆ 5

...

6. HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 5

...

2. Tích hợp Công dân số và Năng lực số Tiểu học theo bộ sách

Kế hoạch tích hợp Công dân số và Năng lực số Tiểu học sách Kết nối tri thức

Kế hoạch tích hợp Năng lực số Tiểu học sách KNTT gồm lớp 2, 4, 5. Trong đó:

  • Tích hợp Năng lực số lớp 2 sách Kết nối tri thức trong các môn học: Toán, Tiếng Việt, Đạo đức.
  • Tích hợp năng lực số lớp 4 trong các môn học Toán, Tiếng Việt, Khoa học, Lịch sử - Địa lí, Đạo đức, Công nghệ, HĐTN.
  • Tích hợp Năng lực số lớp 5 sách Kết nối tri thức trong các môn học: Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, Khoa học, Lịch sử Địa lí, Công nghệ, Âm nhạc.

Kế hoạch tích hợp Công dân số và Năng lực số Tiểu học sách Chân trời sáng tạo

Kế hoạch tích hợp Năng lực số Tiểu học sách CTST gồm lớp 3, 5. Trong đó:

- Tích hợp Năng lực số lớp 3 sách Chân trời sáng tạo trong các môn học: Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, TNXH, HĐTN, Mĩ thuật, Công nghệ, Tin học.

- Tích hợp Năng lực số lớp 5 sách Chân trời sáng tạo gồm 2 mẫu:

  • Mẫu 1 tích hợp NLS môn học: môn Lịch sử - Địa lí, Khoa học, Đạo đức, HĐTN, Mĩ thuật.
  • Mẫu 2 tích hợp NLS tronng môn Mĩ thuật đủ cả năm.

- Ngoài ra tài liệu cung cấp thêm kế hoạch dạy học giáo dục Công dân số, phát triển năng lực số sách Chân trời sáng tạo đủ 5 lớp.

Kế hoạch tích hợp Công dân số và Năng lực số Tiểu học sách Cánh Diều

Kế hoạch tích hợp Năng lực số Tiểu học sách Cánh Diều đủ 5 lớp. Trong đó:

  • Tích hợp khung năng lực số lớp 1 Cánh Diều trong các môn học Toán, Tự nhiên và xã hội, Đạo đức.
  • Tích hợp khung năng lực số lớp 2 Cánh Diều trong các môn học Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên và xã hội, Hoạt động trải nghiệm.
  • Tích hợp Năng lực số lớp 3 sách Cánh Diều trong các môn học: Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên và xã hội, Đạo đức, Công nghệ.
  • Tích hợp Năng lực số lớp 4 sách Cánh Diều trong các môn học: Toán, Khoa học và Đạo đức.
  • Tích hợp Năng lực số lớp 5 sách Cánh Diều trong các môn học: Toán, Tiếng Việt, Khoa học, Công nghệ, Đạo đức, Hoạt động trải nghiệm.

Còn rất nhiều mẫu kế hoạch tích hợp Công dân số và Năng lực số Tiểu học. Bạn đọc tải file về máy để xem đầy đủ nội dung

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác tại chuyên mục Học tập > Kế hoạch dạy học của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
5 24.115
Kế hoạch tích hợp Công dân số và Năng lực số Tiểu học (Đủ 5 lớp)
Chọn file tải về :
Hỗ trợ Zalo
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm