Kế hoạch tích hợp bảo vệ môi trường lớp 4

Tải về
Lớp: Lớp 4
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Cánh diều

Kế hoạch tích hợp bảo vệ môi trường lớp 4 giúp giáo viên tham khảo để có thêm kinh nghiệm xây dựng kế hoạch dạy học lớp 4 có tích hợp, lồng ghép giáo dục BVMT và bảo vệ nguồn nước vào các môn học Khoa học, Lịch sử Địa lý và Đạo đức hiệu quả. Địa chỉ - Kế hoạch tích hợp BVMT lớp 4 bao gồm: mạch nội dung các hoạt động theo chủ đề, gợi ý nội dung bài học tích hợp và mức độ tích hợp. Mời các bạn tham khảo.

Lưu ý: Kế hoạch tích hợp BVMT số 1+2 theo chương trình cũ, kế hoạch tích hợp BVNN sách Cánh Diều (chương trình mới).

1. Kế hoạch Tích hợp bảo vệ môi trường lớp 4 mẫu 1

KẾ HOẠCH TÍCH HỢP BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG KHỐI 4

MÔN: LỊCH SỬ

STT

TÊN BÀI TÍCH HỢP

TUẦN

TÊN BÀI DẠY

HOẠT ĐỘNG

GHI CHÚ

(MĐTH)

1

Môi trường và biện pháp bảo vệ môi trường.

12

Bài 10: Chùa thời Lý

HĐ 3

Liên hệ

2

Con người và môi trường

13

Bài 15: Nhà Trần và việc đắp đê.

HĐ1

Liên hệ

3

Môi trường và việc bảo vệ môi trường

32

Bài 28: Kinh thành Huế

HĐ2

Liên hệ

MÔN KHOA HỌC

STT

TÊN BÀI TÍCH HỢP

TUẦN

TÊN BÀI DẠY

HOẠT ĐỘNG

GHI CHÚ

(MĐTH)

1

Mối quan hệ giữa con người với môi trường: con người cần đến không khí, thức ăn và nước uống từ môi trường.

1

Bài 1: Con người cần gì để sống?

HĐ2

Liên hệ

2

//

1

Bài 2: Trao đổi chất ở người

HĐ2

Liên hệ

3

//

2

Bài 4: Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn- Vai trò của chất bột đường

HĐ Nối tiếp

Liên hệ

4

//

3

Bài 5: Vai trò của chất đạm và chất béo

HĐ2

Bộ phận

5

//

5

Bài 10: Ăn nhiều rau và quả chín ẳ dụng rau và thực phẩm an toàn

HĐ1

Liên hệ

6

//

8

Bài 16: An uống khi bị bệnh

HĐ nối tiếp

Liên hệ

7

Một số đặc điểm chính của môi trường và tài nguyên thiên nhiên

11

Bài 22: Mây được hình thành như thế nào? Mưa tư đâu ra?

HĐ nối tiếp

Liên hệ

8

//

12

Bài 23: Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong thiên nhiên

HĐ nối tiếp

Liên hệ

9

Ô nhiễm không khí, nguồn nước

13

Bài 25: Nước bị ô nhiễm

HĐ2

Liên hệ

10

//

13

Bài 26: Nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm

HĐ2

Bộ phận

11

Bảo vệ, tiết kiệm,cách làm sạch nước, bảo vệ bầu không khí

14

Bài 27: Một số cách làm sạch nước

HĐ nối tiếp

Toàn phần

12

//

14

Bài 28: Bảo vệ nguồn nước

HĐ nối tiếp

Liên hệ

13

//

15

Bài 29: Tiết kiệm nước

HĐ nối tiếp

Liên hệ

14

Một số đặc điểm của tài nguyên thiên nhiên

15

Bài 30: Làm thế nào để biết có không khí?

HĐ nối tiếp

Liên hệ

15

//

16

Bài 31: Nước có những tính chất gì?

HĐ nối tiếp

Liên hệ

16

Mối quan hệ giữa con người với môi trường, con người cần đến KK, nước và thức ăn từ môi trường

19

Bài 37: Tại sao có gió?

HĐ nối tiếp

Liên hệ

17

//

19

Bài 38: Gió nhẹ, gió mạnh, phòng chống bão.

HĐ nối tiếp

Liên hệ

18

Ô nhiễm không khí, nguồn nước

20

Bài 39: Không khí bị ô nhiễm

HĐ nối tiếp

Toàn phần

19

//

20

Bài 40: Bảo vệ bầu không khí trong sạch

HĐ nối tiếp

Toàn phần

20

Mối quan hệ giữa con người với môi trường, con người cần đến KK, nước và thức ăn từ môi trường

22

Bài 43: Am thanh trong cuộc sống

HĐ nối tiếp

Liên hệ

21

Một số đặc điểm chính của môi trường và tài nguyên thiên nhiên

27

Bài 53: Các nguồn nhiệt

HĐ nối tiếp

Liên hệ

22

//

27

Bài 54: Nhiệt cần cho sự sống

HĐ nối tiếp

Liên hệ

MÔN: ĐẠO ĐỨC

STT

TÊN BÀI TÍCH HỢP

TUẦN

TÊN BÀI DẠY

HOẠT ĐỘNG

GHI CHÚ

(MĐTH)

1

Trẻ em có quyền đuộc bày tỏ ý kiến về những vấn đề có liên quan đến mình trong vấn đề môi trường.

- Học sinh cần bày tỏ ý kiến với cha mẹ, thầy cô, với chính quyền địa phương về môi trường sống của em trong gia đình, lớp học, nhà trường và xã hội

6

Bài 3: Bày tỏ ý kiến

HĐ 2

Liên hệ

2

- Sử dụng tiết kiệm quần áo, sách vở, đồ dùng, điện nước… trong cuộc sống hằng ngày là góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

7

Bài 4: Tiết kiệm tiền của

HĐ 3

Bộ phận

3

- Biết giữ gìn các công trình công coongjcos liên quan trực tiếp đến môi trường và chất lượng cuộc sống.

- - Chúng ta cần phải bảo vệ, giữ gìn bằng những việc làm phù hợp với khả năng của mình.

23

Bài 11: Giữ gìn các công trình công cộng

HĐ 3

Bộ phận

4

Sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và trách nhiệm tham gia bảo vệ môi trường của học sinh.

- Những việc cần làm để BVMT ở nhà, lớp học và nơi công cộng

30

Bài 14: Bảo vệ môi trường

HĐ nối tiếp

Toàn phần

2. Địa chỉ tích hợp bảo vệ môi trường lớp 4 số 2

Tích hợp giáo dục BVMT Môn: Khoa học lớp 4

Chủ đề về môi trường

Nội dung tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường

Chương / bài

Mức độ tích hợp

Con người và môi trường

- Mối quan hệ giữa con người với môi trường: con người cần đến không khí, thức ăn, nước uống từ môi trường

Chủ đề: Con người và sức khỏe . Các bài 1, 2, 4, 5, 10, 14, 16
Chủ đề: Vật chất và năng lượng . Các bài 36, 38, 42, 43, 44 .

Liên hệ / bộ phận

Môi trường và tài nguyên thiên nhiên

- Một số đặc điểm chính của môi trường và tài nguyên thiên nhiên

Chủ đề: Vật chất và năng lượng . Các bài 20, 21, 22, 23, 30, 31, 53, 54
Chủ đề: Thực vật và động vật

Liên hệ / bộ phận

Mối quan hệ giữa dân số và môi trường

 

 

 

Sự ô nhiễm môi trường

- Ô nhiễm không khí nguồn nước.

Chủ đề: Vật chất và năng lượng . Các bài 25, 26, 39, 43, 44 .

Bộ phận

Biện pháp bảo vệ môi trường

- Bảo vệ , cách thức làm nước sạch , tiết kiệm nước ; bảo vệ bầu không khí

Chủ đề: Vật chất và năng lượng . Các bài 27, 28, 29, 40 .

Bộ phận Toàn phần

Tích hợp giáo dục BVMT Môn: Địa lý lớp 4

Chủ đề về môi trường

Nội dung tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường

Chương / bài

Mức độ tích hợp

Con người và môi trường

Sự thích nghi và cải tạo môi trường của con người ở miền trung du:
+ Làm nhà sàn để tránh ẩm thấp, thú dữ
+ Trồng trọt trên đất dốc.
+ Khai thác khoáng sản, rừng, sức nước
+ Trồng cây công nghiệp trên đất ba dan

Thiên nhiên và hoạt động sản xuất của người ở miền núi và trung du : Bài: 2 , 3 , 7 , 8 .

Bộ phận

Con người và môi trường

Sự thích nghi và cải tạo môi trường của con người ở miền đồng bằng:
+ Đắp đê ven sông, sử dụng nước để tưới tiêu.
+ Trồng rau xứ lạnh vào mùa đông ở Đồng bằng Bắc Bộ.
+ Cải tạo đất chua mặn ở đồng bằng Nam Bộ.
+ Thường làm nhà độc lập theo các sông ngòi kênh rạch.
+ Trồng cây rau vụ đông.
+ Trồng lúa, trồng trái cây.
+ Đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản.

Thiên nhiên và hoạt động sản xuất của người ở miền núi và đồng bằng
Bài: 11, 13, 17, 18, 19, 20, 24, 25, 26 .

Bộ phận

Con người và môi trường

Sự thích nghi và cải tạo môi trường của con người ở vùng biển, đảo và quần đảo:
+ Khai thác dầu khí, cát trắng.
+ Đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản.

Vùng biển Việt Nam
Bài : 30

Bộ phận

Môi trường và tài nguyên thiên nhiên

Một số đặc điểm chính của môi trường ; tài nguyên thiên nhiên và việc khai thác tài nguyên thiên nhiên ở miền núi và trung du ( rừng , khoáng sản , đất đỏ ba dan , sức nước )

Thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở miền núi và trung du :
Bài : 3 , 5 , 7 , 8

Bộ phận

Môi trường và tài nguyên thiên nhiên

Một số đặc điểm chính của môi trường và tài nguyên thiên nhiên và việc khai thác tài nguyên thiên nhiên ở đồng bằng Bắc Bộ và đồng bằng Nam Bộ; môi trường tự nhiên thuận lợi nhưng bão lụt gây nhiều khó khăn đối với đời sống và hoạt động sản xuất

Thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở đồng bằng
Bài : 11 , 17 , 24

Bộ phận

Môi trường và tài nguyên thiên nhiên

Một số đặc điểm chính của môi trường và tài nguyên thiên nhiên và việc khai thác tài nguyên thiên nhiên ở biển, đảo và quần đảo; vùng biển nước ta có nhiều hải sản, khoáng sản, nhiều bãi tắm đẹp

Vùng biển Việt Nam
Bài : 29

Bộ phận

Mối quan hệ giữa dân số và môi trường

Mối quan hệ giữa việc nâng cao chất lượng cuộc sống với việc khai thác môi trường.

Thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở miền núi và trung du

Liên hệ

Mối quan hệ giữa dân số và môi trường

Mối quan hệ giữa dân số đông phát triển sản xuất với việc khai thác và bảo vệ môi trường.

Thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở Đồng bằng Bắc Bộ và Nam Bộ

Liên hệ

Mối quan hệ giữa dân số và môi trường

Mối quan hệ giữa nâng cao chất lượng cuộc sống với việc khai thác môi trường.

Thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở Đồng bằng Duyên hải miền Trung

Liên hệ

Sự ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm không khí, nguồn nước do trình độ dân trí chưa cao.

Thiên nhiên và hoạt động của con người ở miền núi và trung du

Liên hệ

Sự ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm không khí, nước, đất do mật độ dân số cao phát triển sản xuất ( công nghiệp , nông nghiệp )

Thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở Đồng bằng Bắc Bộ và Nam Bộ

Liên hệ

Sự ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm không khí, nước do sinh hoạt của con người.

Thiên nhiên và hoạt động của con người ở Đồng bằng Duyên hải miền Trung

Liên hệ

Sự ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm do đánh bắt hải sản và khai thác dầu khí.

Bài : 30

Liên hệ

Biện pháp bảo vệ môi trường

- Bảo vệ rừng, trồng rừng.
- Khai thác rừng, khoáng sản hợp lí.
- Nâng cao dân trí.

Thiên nhiên và hoạt động của con người ở miền núi và trung du

Liên hệ

Biện pháp bảo vệ môi trường

- Giảm tỉ lệ sinh
- Hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật
- Xử lí chất thải công nghiệp

Thiên nhiên và hoạt động của con người ở Đồng bằng Bắc Bộ và Nam Bộ

Liên hệ

Biện pháp bảo vệ môi trường

- Nâng cao dân trí.
- Giảm tỉ lệ sinh.
- Khai thác thủy hải sản hợp lí.

Thiên nhiên và hoạt động của con người ở Đồng bằng Duyên hải miền Trung

Liên hệ

Biện pháp bảo vệ môi trường

Khai thác tài nguyên biển hợp lí

Vùng biển Việt Nam
Bài : 30

Liên hệ

Tích hợp giáo dục BVMT Môn: Lịch sử lớp 4

Chủ đề về môi trường

Nội dung tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường

Chương / bài

Mức độ tích hợp

Con người và Môi trường

Vai trò, ảnh hưởng to lớn của sông ngòi đối với đời sống của con người ( đem lại phù sa màu mỡ, nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ lũ lụt đe doạ sản xuất và đời sống). Qua đó thấy được tầm quan trọng của hệ thống đê và giáo dục ý thức trách nhiệm trong việc góp phần bảo vệ đê điều - những công trình nhân tạo phục vụ đời sống.

Bài 13: Nhà Trần và việc đắp đê

Liên hệ

Môi trường và Biện pháp bảo vệ môi trường

Vẻ đẹp của chùa, giáo dục ý thức trân trọng di sản văn hóa của cha ông có trách nhiệm, hành vi giữ gìn sự sạch sẽ cảnh quan môi trường.

Bài 10: Chùa thời Lý

Liên hệ

Môi trường và Biện pháp bảo vệ môi trường

Vẻ đẹp của cố đô Huế - Di sản văn hóa thế giới, giáo dục ý thức giữ gìn, bảo vệ di sản, có ý thức giữ gìn cảnh quan môi trường sạch đẹp.

Bài 28: Kinh thành Huế

Liên hệ

3. Kế hoạch tích hợp bảo vệ nguồn nước lớp 4 Cánh Diều

KHỐI 4

Tuần

Môn tích hợp/ Tiết dạy

Bài tích hợp

Nội dung tích hợp

Mức độ tích hợp

3

Khoa học

Bài 3. Bảo vệ nguồn nước và một số cách làm sạch nước (tiết 1)

Sự cần thiết phải bảo vệ nguồn nước và sử dụng tiết kiệm nước.

Bộ phận

7

Khoa học

Ôn tập chủ đề Chất

Tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước

Bộ phận

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác tại chuyên mục Kế hoạch dạy học của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 258
Kế hoạch tích hợp bảo vệ môi trường lớp 4
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm