Kế hoạch dạy học môn Hóa học 10 Kết nối tri thức (Tích hợp năng lực số)

Tải về
Lớp: Lớp 10
Môn: Hóa Học
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Kế hoạch dạy học môn Hóa học 10 Kết nối tri thức với cuộc sống được xây dựng nhằm tạo nên một môi trường học tập chủ động, thực hành và gần gũi với thực tiễn. Tài liệu định hướng rõ mục tiêu, nội dung trọng tâm và phương pháp tổ chức hoạt động học tập cho học sinh, giúp các em hình thành tư duy khoa học, phát triển năng lực giải quyết vấn đề và vận dụng kiến thức hóa học vào cuộc sống. Đây cũng là căn cứ quan trọng để giáo viên triển khai dạy học linh hoạt, phù hợp với đặc điểm lớp học và yêu cầu đổi mới giáo dục theo Công văn 5512.

Mô tả tài liệu: Kế hoạch dạy học Hóa học 10 Kết nối tri thức trong file tải về bao gồm mẫu kế hoạch dạy học môn Hóa học 10 Kết nối tri thức có tích hợp khung năng lực số và  PPCT môn Hóa học 10 KNTT.

1. Kế hoạch dạy học tích hợp năng lực số Hóa học 10 KNTT

TRƯỜNG THPT

TỔ:

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC

MÔN: HOÁ HỌC, LỚP 10

Năm học 2025-2026

1. PPCT

PPCT dành cho các lớp không có chuyên đề học tập: Tổng số tiết trong năm học: 70; Học kỳ I: 36; Học kỳ II: 34

PPCT dành cho các lớp có chuyên đề học tập: Tổng số tiết trong năm học: 105; Học kỳ I: 54; Học kỳ II: 51

Tuần

Tên bài học

Số tiết

Yêu cầu cần đạt (về năng lực với các mức độ biết, hiểu, vận dụng)

Thiết bị, đồ dùng dạy học

Năng lực số phát triển

Mã hóa

1

Mở đầu

1

(1)

-Nêu được đối tượng nghiên cứu của hoá học.

-Trình bày được phương pháp học tập và nghiên cứu hoá học.

-Nêu được vai trò của hoá học đối với đời sống, sản xuất, ...

-Hình ảnh, video giới thiệu về đối tượng nghiên cứu của hóa học

-Kỹ năng về thông tin và dữ liệu: Tìm kiếm, chọn lọc, đánh giá thông tin từ video, tranh ảnh số.

-Sử dụng thiết bị kỹ thuật số: Xem video, trình chiếu hình ảnh.

1.2NC1b

 

 

 

1.1NC1a

Chương 1. CẤU TẠO NGUYÊN TỬ

1

 

Bài 1.

Thành phần của nguyên tử

1

(2)

 

Nhận biết

-Trình bày được thành phần của nguyên tử.

Thông hiểu

-So sánh được khối lượng của electron với proton và neutron.
-So sánh được kích thước của hạt nhân với nguyên tử.

Vận dụng

-Thông qua hoạt động khai thác vốn kiến thức, kỹ năng đã học ở môn KHTN 7 và đọc thông tin trong SGK, tìm hiểu thí nghiệm của J.J. Thomson.

-Sử dụng thông tin từ giáo khoa, bảng số liệu để so sánh được khối lượng kích thước nguyên tử.

-Một số câu chuyện về: sự phát minh ra các hạt eletron, proton, neutron; sự so sánh kích thước và khối lượng của nguyên tử, hạt nhân…

-Video/hình ảnh Thí nghiệm “tia âm cực”.

-Tranh và các video liên quan đến nguyên tử.

-Kỹ năng về thông tin và dữ liệu: Tiếp nhận thông tin từ mô phỏng số, phiếu học tập điện tử (nếu có).

-Sử dụng thiết bị kỹ thuật số: Quan sát mô phỏng trên máy tính/máy chiếu.

1.3NC1a

 

 

1.1NC1a

2

 

Bài 2. Nguyên tố hóa học

2

(3-4)

Nhận biết

-Trình bày được khái niệm về nguyên tố hóa học, số hiệu nguyên tử số khối và kí hiệu nguyên tử.
Thông hiểu

-Khái niệm đồng vị, nguyên tử khối.
Vận dụng

-Tính được nguyên tử khối trung bình là dựa vào số khối và phần trăm số nguyên tử của các đơn vị theo phổ khối lượng.

-Một số câu chuyện về các đồng vị phóng xạ…

-Tranh ảnh, video về đồng vị.

-Phiếu BT tính toán nguyên tử khối.

-Kỹ năng về thông tin và dữ liệu: Xử lý dữ liệu số (phần trăm đồng vị, khối lượng) để tính toán.

-Sử dụng thiết bị kỹ thuật số: Sử dụng phần mềm mô phỏng đồng vị.

1.3NC1b

 

 

 

 

1.1NC1a

 

 

3

Bài 3.

Cấu trúc lớp vỏ electron nguyên tử

4

(5-8)

Nhận biết

-Trình bày và so sánh được mô hình của Rutherford - Bohr với mô hình hiện đại mô tả sự chuyển động của electron trong nguyên tử.

-Nêu được khái niệm về orbital nguyên tử (AO), mô tả được hình dạng của AO (s, p), số lượng electron trong 1 AO.

Thông hiểu

-Trình bày được khái niệm lớp, phân lớp electron và mối quan hệ về số lượng phân lớp trong một lớp. Liên hệ được về số lượng AO trong một phân lớp, trong một lớp.

Vận dụng

-Viết được cấu hình electron nguyên tử theo lớp, phân lớp electron và theo ô orbital khi biết số hiệu nguyên tử Z của 20 nguyên tố đầu tiên trong bảng tuần hoàn.

-Dựa vào đặc điểm cấu hình electron lớp ngoài cùng của nguyên tử dự đoán được tính chất hoá học cơ bản (kim loại hay phi kim) của nguyên tố tương ứng.

-Tư liệu về cấu trúc lớp vỏ electron theo quan điểm hiện đại.

-Tranh ảnh hình dạng của các AO (s, p).

 

-Kỹ năng về thông tin và dữ liệu: Xử lý thông tin số (số hiệu nguyên tử Z) để viết cấu hình electron.

-Tạo sản phẩm số: Có thể tạo biểu đồ hoặc bảng số hóa cấu hình electron.

1.1NC1a

 

 

 

 

3.1NC1b

 

 

 

4

 

 

 

 

5

Bài 4.

Ôn tập chương 1

3

(9-11)

-Hệ thống hóa được các kiến thức chương 1 về nguyên tử, vận dụng được các kiến thức đã học để hoàn thành được các bài tập trong SGK của bài 4.

-Trả lời được các câu hỏi, bài tập củng cố, luyện tập.

-Bài KTTX số 1.

-Sơ đồ tư duy hệ thống kiến thức.

-Các phiếu học tập.

-Tạo sản phẩm số: Tạo sơ đồ tư duy điện tử để hệ thống kiến thức.

-Kỹ năng về thông tin và dữ liệu: Quản lý và hệ thống hóa thông tin số.

3.1.NC1a

 

 

 

 

1.3NC1a

6

 

 

 

 

 

Chương 2. BẢNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HÓA HỌC VÀ ĐỊNH LUẬT TUẦN HOÀN

6

Bài 5.

Cấu tạo bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học

2

(12-13)

Nhận biết

-Lịch sử phát minh định luật tuần hoàn và bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học.

Thông hiểu

-Mô tả được cấu tạo của bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học và nêu được các khái niệm liên quan (ô, chu kì, nhóm).

-Nêu được nguyên tắc sắp xếp của bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học (dựa theo cấu hình electron).

Vận dụng

-Phân loại được nguyên tố (dựa theo cấu hình electron: nguyên tố s, p, d, f; dựa theo tính chất hoá học: kim loại, phi kim, khí hiếm).

-So sánh đươc kết quả thu được với bảng tuần hoàn, giải thích, rút ra được kết luận và điều chỉnh khi cần thiết.

-Thu thập được thông tin về các nhà khoa học đóng góp vào việc xây dựng quy luật và bảng tuần hoàn.

-Sưu tầm được hình ảnh các dạng bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học khác nhau.

 

-Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học.

-Một số câu chuyện về sự phát minh ra định luật tuần hoàn và bảng tuần hoàn.

-Tranh ảnh và các video liên quan đến bảng tuần hoàn.

-Kỹ năng về thông tin và dữ liệu: Tìm kiếm, phân loại thông tin trên bảng tuần hoàn điện tử.

-Sử dụng thiết bị kỹ thuật số: Sử dụng bảng tuần hoàn điện tử (trực tuyến hoặc phần mềm).

1.1NC1b

 

 

 

 

1.1NC1a

 

 

 

 

7

 

 

 

 

7

Bài 6.

Xu hướng biến đổi một số tính chất của nguyên tử các nguyên tố trong một chu kì và trong một nhóm

2

(14-15)

Nhận biết

-Nắm được xu hướng biến đổi một số tính chất của nguyên tử các nguyên tố trong một chu kì và trong một nhóm.

Thông hiểu

-Giải thích được xu hướng biến đổi bán kính nguyên tử trong một chu kì, trong một nhóm (nhóm A) (dựa theo lực hút tĩnh điện của hạt nhân với electron ngoài cùng và dựa theo số lớp electron tăng trong một nhóm theo chiều từ trên xuống dưới).

-Nhận xét và giải thích được xu hướng biến đổi độ âm điện và tính kim loại, phi kim của nguyên tử các nguyên tố trong một chu kì, trong một nhóm (nhóm A).

Vận dụng

-Vận dụng được xu hướng biến đổi để so sánh tính chất của các nguyên tố.

 

 

-Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học.

Bảng độ âm điện của các nguyên tố hóa học.

-Đồ thị biến đổi bán kính nguyên tử và độ âm điện.

-Thí nghiệm biểu diễn (hoặc video, tranh ảnh):

+Dụng cụ thí nghiệm: chậu thủy tinh chứa nước, kẹp hóa chất, ống nghiệm, lọ có công tơ hút, giá đỡ ống nghiệm.

+ Hóa chất: kim loại Na,Mg cắt nhỏ, dung dịch nước Chlorine 5% trong lọ có công tơ hút, dung dịch potassium iodide 10%, chất chỉ thị phenolphtalein trong lọ có ống hút nhỏ giọt.

-Kỹ năng về thông tin và dữ liệu: Phân tích dữ liệu từ bảng tuần hoàn điện tử để nhận xét xu hướng.

-Sử dụng thiết bị kỹ thuật số: Sử dụng bảng tuần hoàn điện tử tương tác.

1.3NC1b

 

 

 

 

1.1NC1a

 

 

 

 

 

 

 

 

8

 

 

 

 

8

Bài 7.

Xu hướng biến đổi thành phần và một số tính chất của hợp chất trong một chu kì

1

(16)

 

Nhận biết

-Nhận xét được xu hướng biến đổi thành phần và tính chất acid/base của các oxide và các hydroxide theo chu kì

Thông hiểu

-Giải thích được xu hướng biến đổi thành phần và tính chất acid/base của các oxide và các hydroxide theo chu kì

Vận dụng

-Viết được phương trình hoá học minh hoạ.

-Bảng công thức oxide và hydroxide của các nguyên tố chu kỳ 2,3.

-Bảng tính acid – base của oxide và hydroxide của các nguyên tố chu kỳ 3.

-Video minh họa thí nghiệm.

-Kỹ năng về thông tin và dữ liệu: Phân tích dữ liệu từ bảng tuần hoàn điện tử để nhận xét xu hướng.

-Sử dụng thiết bị kỹ thuật số: Sử dụng bảng tuần hoàn điện tử tương tác.

1.3NC1b

 

 

 

 

1.1NC1c

 

 

 

 

9

Ôn tập giữa HKI

1

(17)

 

-Hệ thống hóa kiến thức chương 1,2.

-Rèn kỹ năng làm bài tập, áp dụng được kiến thức đã học để làm được các bài tập trong SGK, đề mô phỏng.

-Sơ đồ tư duy khái quát hóa kiến thức đã học.

-Phiếu học tập.

-Tạo sản phẩm số: Xây dựng sơ đồ tư duy số để tổng hợp kiến thức.

-Kỹ năng về thông tin và dữ liệu: Quản lý và tổ chức thông tin số.

3.1NC1b

 

 

 

1.3NC1a

10

Kiểm tra giữa kì I và chữa bài kiểm tra

2

(18-19)

-Kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh theo ma trận, bản đặc tả đề kiểm tra.

-Đề kiểm tra.

-Đáp án, biểu điểm

 

 

10

Bài 8.

Định luật tuần hoàn và ý nghĩa của bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học

1

(20)

Nhận biết

-Phát biểu được định luật tuần hoàn.

Thông hiểu

-Trình bày được ý nghĩa của bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học: Mối liên hệ giữa vị trí (trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học) với tính chất và ngược lại.

Vận dụng

-Từ cấu hình electron suy ra tính chất nguyên tố và ngược lại.

-So sánh tính chất của các nguyên tố, các hợp chất cơ bản.quá trình sản xuất sulfuric acid theo phương pháp tiếp xúc.

-Tranh viết tổng quát “Nội dung của định luật tuần hoàn”.

-Sơ đồ mối liên hệ giữa vị trí nguyên tố với cấu hình electron và tính chất nguyên tố.

-Một số video minh họa mối liên hệ.

-Kỹ năng về thông tin và dữ liệu: Tổng hợp và hiểu thông tin từ các nguồn số về định luật tuần hoàn.

1.1NC1b

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

11

Bài 9.

Ôn tập chương 2

1

(21)

-Hệ thống hóa kiến thức về bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học và định luật tuần hoàn.

-Rèn kĩ năng làm bài.

-Sơ đồ tư duy.

-Phiếu học tập.

 

 

 

Xem thêm trong file tải về.

2. Phân phối chương trình Hóa học 10 Kết nối tri thức

Tuần

Tiết

Tên bài/chủ đề

Số tiết

HỌC KÌ I

1

1

Mở đầu

1

Chương 1. Cấu tạo nguyên tử

2 - 3

Bài 1. Thành phần nguyên tử

2

2

4 - 5

Bài 2. Nguyên tố hóa học

2

2 - 3

6 - 9

Bài 3. Cấu trúc lớp vỏ electron nguyên tử

4

4

10 - 12

Bài 4. Ôn tập chương 1

3

5

Chương 2. Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học và định luật tuần hoàn

13 - 14

Bài 5. Cấu tạo của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học

2

5 - 6

15 - 17

Bài 6. Xu hướng biến đổi một số tính chất của nguyên tử các nguyên tố trong một chu kì và trong một nhóm

3

6

18

Bài 7. Xu hướng biến đổi thành phần và một số tính chất của hợp chất trong một chu kì

1

7

19 - 20

Bài 8. Định luật tuần hoàn. Ý nghĩa của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học

2

7 - 8

21 - 22

Bài 9. Ôn tập chương 2

2

8

23

Ôn tập giữa kỳ I

1

24

Kiểm tra giữa kỳ I

1

9

Chương 3. Liên kết hóa học

25 - 26

Bài 10. Quy tắc octet

2

9 - 10

27 - 28

Bài 11. Liên kết ion

2

10 - 11

29 - 31

Bài 12. Liên kết cộng hóa trị

3

11

32

Bài 13. Liên kết hydrogen và tương tác van der Waals

1

11 - 12

33 - 35

Bài 14. Ôn tập chương 3

3

12 - 13

Chuyên đề 1. Cơ sở hóa học

1 - 3

Bài 1. Liên kết hóa học

3

13 - 14

4 - 6

Bài 2. Phản ứng hạt nhân

3

14 - 15

7 - 9

Bài 3. Năng lượng hoạt hóa của phản ứng hóa học

3

15 - 17

10 - 15

Bài 4. Entropy và biến thiên năng lượng tự do Gibbs

6

17

36

Ôn tập cuối kì I

1

18

37

Kiểm tra cuối kì I

1

HỌC KÌ II

19

Chương 4. Phản ứng oxi hóa – khử

38 - 39

Bài 15. Phản ứng oxi hóa – khử

2

19 - 20

40 - 41

Bài 16. Ôn tập chương 4

2

20 - 22

Chương 5. Năng lượng hóa học

42 - 47

Bài 17. Biến thiên enthalpy trong các phản ứng hóa học

6

22 - 23

48 - 50

Bài 18. Ôn tập chương 5

3

23

Chuyên đề 2. Hóa học trong việc phòng chống cháy, nổ

16 - 17

Bài 5. Sơ lược về phản ứng cháy, nổ

2

24 - 25

18 - 19

Bài 6. Điểm chớp cháy. Nhiệt độ ngọn lửa. Nhiệt độ tự bốc cháy

2

20 - 21

Bài 7. Hóa học về phản ứng cháy, nổ

2

25 - 26

22 - 25

Bài 8. Phòng chống cháy, nổ

4

26

51

Ôn tập giữa kì II

1

27 - 28

52

Kiểm tra giữa kì II

1

Chương 6. Tốc độ phản ứng

53 - 56

Bài 19. Tốc độ phản ứng

4

28 - 29

57 - 58

Bài 20. Ôn tập chương 6

2

29 - 30

Chuyên đề 3. Thực hành hóa học và công nghệ thông tin

26 - 29

Bài 9. Thực hành vẽ cấu trúc phân tử

4

30 - 31

30 - 33

Bài 10. Thực hành thí nghiệm hóa học ảo

4

31 - 32

34 - 35

Bài 11. Thực hành tính tham số cấu trúc và năng lượng

2

32 - 33

Chương 7. Nguyên tố nhóm halogen

59 - 61

Bài 21. Nhóm halogen

3

33 - 34

62 - 65

Bài 22. Hydrogen halide. Muối halide

4

35

66 - 68

Bài 23. Ôn tập chương 7

3

69

Ôn tập cuối kì II

1

70

Kiểm tra cuối kì II

1

3. Phân phối chương trình Chuyên đề Hóa học 10 KNTT

STT

Bài học
(Nhập tên bài học)

Số tiết
(Nhập bằng số)

Tiết thứ
(Nhập bằng số)

Tuần dạy dự kiến
(Nhập bằng số nếu có nhiều tuần ngăn cách nhau bởi dấu ,)

1

Bài 2.Phản ứng hạt nhân (CĐHT 10.1)

4

1-4

3,4

2

Bài 1. Liên kết hoá học (CĐHT 10.1)

4

5-8

13,14

3

Bài 9.Thực hành vẽ cấu trúc phân tử (CĐHT 10.3)

5

9-13

15,16,17

4

Bài 5. Sơ lược về phản ứng cháy nổ (CĐHT 10.2)

2

14-15

17

5

Bài 6. Điểm chớp cháy. Nhiệt độ ngọn lửa. Nhiệt độ tự bốc cháy (CĐHT 10.2)

2

16-17

18

6

Rèn kĩ năng chuyên đề(CĐHT)

1

18

18

7

Bài 3. Năng lượng hoạt hóa của phản ứng hóa học(CĐHT 10.1)

3

19-21

23

8

Bài 4. Entropy. Biến thiên năng lượng tự do Gibbs(CĐHT 10.1)

4

22-25

24,25

9

Bài 7. Hóa học về phản ứng cháy nổ(CĐHT 10.2)

3

26-28

28,29

10

Bài 8. Phòng chống cháy nổ(CĐHT 10.2)

2

29-30

29,30

11

Bài 10. Thực hành thí nghiệm hóa học ảo(CĐHT 10.3) hoặc Bài 11. Thực hành tính tham số cấu trúc và năng lượng

5

31-35

34,35

Mời các bạn tham khảo thêm nội dung Kế hoạch dạy học trong chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 109
Kế hoạch dạy học môn Hóa học 10 Kết nối tri thức (Tích hợp năng lực số)
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm