Mẫu bảng tích hợp năng lực số môn Tin học Tiểu học (KNTT, CD, Đại học Vinh)

Tải về
Môn: Tin Học
Dạng tài liệu: Giáo án

Mẫu bảng tnăng lực số môn Tin học Tiểu học sách Kết nối, Cánh Diều, Đại học Vinh hướng dẫn giáo viên cách triển khai tích hợp NLS theo chuẩn Thông tư 02/2025/TT-BGDĐT quy định Khung năng lực số cho người học, áp dụng từ năm học 2025-2026.

Nội dung mẫu khung năng lực số môn Tin học lớp 3, 4, 5 giúp giáo viên xác định những bài học nào có thể tích hợp NLS, sản phẩm số kèm mã NLS, cách hoạt động dạy học của giáo viên và học sinh. Mời thầy cô cùng tham khảo để nhanh chóng lên kế hoạch soạn giảng tích hợp NLS môn Tin học cấp tiểu học cho năm học mới.

Bảng tích hợp năng lực số môn Tin học lớp 3

Tích hợp năng lực số môn Tin học lớp 3 KNTT

Bảng Năng lực số môn Tin học 3 sách kết nối tri thức
Bảng Năng lực số môn Tin học 3 sách kết nối tri thức
Bài Mã NL Diễn giải chi tiết Hành vi chi tiết Sản phẩm số gợi ý
Bài 1: Thông tin và quyết định 1.1.cb1.a Học sinh biết xác định nhu cầu thông tin, hiểu khi nào cần thông tin để ra quyết định Liệt kê những gì muốn biết, đặt câu hỏi để tìm thông tin Bảng câu hỏi, tệp văn bản
  1.1.cb1.c Học sinh biết xác định chiến lược tìm kiếm đơn giản Lập kế hoạch tìm kiếm, chọn nơi tìm thông tin Bảng chiến lược tìm kiếm
Bài 1 (Tiếp theo) 2.1.cb1.a Học sinh biết lựa chọn công nghệ số để tương tác Chọn phần mềm hoặc công cụ phù hợp để thu thập thông tin Hình ảnh, slide minh họa
  2.1.cb1.b Học sinh biết lựa chọn phương tiện giao tiếp Sử dụng chat, email, hoặc công cụ đơn giản để trao đổi File trao đổi thông tin, slide minh họa
Bài 2: Xử lí thông tin 1.3.cb1.a Học sinh biết tổ chức, lưu trữ dữ liệu đơn giản Nhập dữ liệu, sắp xếp thông tin theo nhóm File Excel hoặc bảng dữ liệu
  1.3.cb1.b Học sinh nhận biết nơi sắp xếp dữ liệu Chọn thư mục hoặc vị trí lưu trữ hợp lý Thư mục/tệp đã phân loại
Bài 2 (Tiếp theo) 3.1.cb1.a Học sinh biết tạo và chỉnh sửa nội dung số đơn giản Nhập văn bản, thêm hình ảnh hoặc biểu tượng File Word/Paint đơn giản
  3.1.cb1.b Học sinh biết thể hiện bản thân qua nội dung số Tạo nội dung minh họa ý tưởng của mình File hình ảnh hoặc slide
Bài 3: Máy tính và em 5.2.cb1.a Học sinh biết xác định nhu cầu cá nhân Liệt kê các việc mình muốn làm với máy tính Bảng danh sách nhu cầu
  5.2.cb1.b Nhận ra các công cụ số phù hợp Chọn phần mềm để học tập, sáng tạo, chơi Slide, hình ảnh minh họa

...

Tích hợp năng lực số môn Tin học lớp 3 Cánh Diều

Bài Mã NL Diễn giải chi tiết Hành vi chi tiết Sản phẩm số gợi ý
Chủ đề A1
Bài 1. Các thành phần của máy tính 2.1.cb1.a Học sinh nhận biết các công nghệ số cơ bản để tương tác với máy tính, hiểu chức năng từng bộ phận. Nhận diện và gọi tên các thành phần: CPU, màn hình, chuột, bàn phím. Hình vẽ hoặc sơ đồ các bộ phận máy tính, có chú thích chức năng.
  2.1.cb1.b Học sinh xác định được phương tiện giao tiếp đơn giản trong bối cảnh học tập. Trình bày với bạn hoặc thầy cô về chức năng các thành phần máy tính. Slide minh họa hoặc video ngắn giải thích chức năng máy tính.
Bài 2. Những máy tính thông dụng 2.1.cb1.a Học sinh nhận biết các loại máy tính thông dụng trong đời sống hàng ngày. Liệt kê, phân loại máy tính để bàn, laptop, tablet, điện thoại thông minh. Bảng tổng hợp hoặc sơ đồ minh họa các loại máy tính với hình ảnh.
  2.1.cb1.b Học sinh lựa chọn phương tiện giao tiếp thích hợp để chia sẻ thông tin. Thuyết trình hoặc trao đổi với nhóm về các loại máy tính và công dụng. Slide hoặc poster trình bày thông tin các loại máy tính.
Bài 3. Em tập sử dụng chuột 3.1.cb1.a Học sinh biết tạo và chỉnh sửa nội dung số đơn giản bằng chuột. Thực hiện các thao tác click, double-click, kéo-thả, di chuyển con trỏ trong phần mềm luyện tập. File luyện tập Mouse Skills hoặc bản vẽ hình minh họa thao tác chuột.
  3.1.cb1.b Học sinh biết thể hiện bản thân qua việc tạo nội dung số. Vẽ hình, chọn màu, sắp xếp các đối tượng trong phần mềm vẽ hoặc trình chiếu. Hình vẽ hoặc slide có các đối tượng đã sắp xếp theo hướng dẫn.

...

Tích hợp năng lực số môn Tin học lớp 3 Đại học Vinh

Bài 1. Thông tin và quyết định
Mã NL số Diễn giải Hành vi cụ thể Sản phẩm số gợi ý
1.1.cb2.b Tìm được thông tin đơn giản trong môi trường số để hỗ trợ quyết định. Tìm thông tin (hình ảnh, dữ liệu đơn giản) để lựa chọn đúng. Bảng ghi chú/phiếu học tập chọn thông tin.
5.1.cb2.a Sử dụng thông tin để đưa ra quyết định phù hợp. Giải thích “quyết định” dựa vào dữ liệu tìm được. Sơ đồ: “Thông tin → Quyết định”.
Bài 2. Dạng thông tin và xử lí thông tin
Mã NL số Diễn giải Hành vi Sản phẩm số
1.1.cb2.a Nhận biết dạng thông tin: chữ, số, hình, âm thanh. Phân loại hình ảnh/âm thanh/ văn bản. Bảng phân loại thông tin.
3.1.cb2.a Tạo – tổ chức thông tin cơ bản. Xử lí “đổi dạng” thông tin: mô tả bằng lời, bảng, hình ảnh. Tệp Word ghi nội dung đã xử lí.
Bài 3. Con người xử lí thông tin
Mã NL số Diễn giải Hành vi Sản phẩm
1.2.cb2.a Hiểu nguồn thông tin từ con người và đánh giá sơ bộ độ tin cậy. Nhận biết thông tin đáng tin – không đáng tin. Bảng so sánh 2 nguồn thông tin.
5.1.cb2.a Mô tả cách con người thu nhận – xử lí – phản hồi thông tin. Lấy ví dụ xử lí thông tin hằng ngày (nhìn → hiểu → hành động). Sơ đồ xử lí thông tin của con người.

...

Bảng tích hợp năng lực số môn Tin học lớp 4

Tích hợp năng lực số môn Tin học lớp 4 KNTT

Bài Mã NL Diễn giải chi tiết Hành vi chi tiết Sản phẩm số gợi ý
Bài 1: Phần cứng và phần mềm máy tính 5.2.cb2.a Học sinh biết các thành phần phần cứng cơ bản, nhận biết chức năng của phần mềm và mối quan hệ giữa chúng Quan sát máy tính, liệt kê phần cứng, phân biệt phần mềm hệ thống và ứng dụng Hình ảnh minh họa phần cứng, sơ đồ phân loại phần mềm
  5.2.cb2.b Hiểu nhu cầu sử dụng máy tính trong học tập, sáng tạo, giải trí Liệt kê các công việc cần máy tính, chọn phần mềm phù hợp Bảng danh sách nhu cầu, tệp minh họa
Bài 2: Gõ bàn phím đúng cách 5.2.cb2.c Học sinh biết kỹ thuật gõ bàn phím đúng tư thế, phím Thực hành gõ nhanh, đúng phím, kiểm tra lỗi Tệp luyện gõ, ảnh chụp màn hình kết quả
  5.2.cb2.b Biết ứng dụng phần mềm luyện gõ để nâng cao tốc độ và độ chính xác Thực hành trên phần mềm, so sánh kết quả Bảng thống kê kết quả luyện gõ
Bài 3: Thông tin trên trang Web 1.1.cb2.a Học sinh biết xác định nhu cầu thông tin trước khi tìm kiếm Lập danh sách thông tin cần tìm Bảng danh sách thông tin
  1.1.cb2.b Biết cách tìm dữ liệu thông qua công cụ tìm kiếm Sử dụng Google, YouTube, Wikipedia; chọn từ khóa Tệp dữ liệu thu thập, bookmark
  1.2.cb2.a Đánh giá độ tin cậy của nguồn So sánh thông tin từ nhiều trang, loại bỏ nguồn không đáng tin cậy Ghi chú nguồn, slide minh họa
Bài 4: Tìm kiếm thông tin trên Internet 1.1.cb2.c Truy cập và điều hướng dữ liệu Mở trang web, điều hướng liên kết, bookmark Bookmark, tệp dữ liệu
  1.1.cb2.d Xác định chiến lược tìm kiếm Lập kế hoạch tìm kiếm theo chủ đề, ưu tiên trang uy tín Bảng chiến lược tìm kiếm
Bài 5: Thao tác với tệp và thư mục 1.3.cb2.a Học sinh biết cách lưu trữ, tổ chức, truy xuất tệp Tạo thư mục, lưu tệp, đổi tên, di chuyển Cấu trúc thư mục hoàn chỉnh
  1.3.cb2.b Nhận biết nơi sắp xếp dữ liệu Chọn vị trí lưu trữ hợp lý Thư mục/tệp đã phân loại

...

Tích hợp năng lực số môn Tin học lớp 4 Cánh Diều

>> Xem trong file tải.

Tích hợp năng lực số môn Tin học lớp 4 Đại học Vinh

>> Xem trong file tải.

Bảng tích hợp năng lực số môn Tin học lớp 5

Tích hợp năng lực số môn Tin học lớp 5 KNTT

Bài Mã NL Diễn giải chi tiết Hành vi chi tiết Sản phẩm số gợi ý
Bài 1: Em có thể làm gì với máy tính? 5.2.cb2.a Học sinh nhận biết các nhu cầu cá nhân có thể giải quyết bằng máy tính (học tập, sáng tạo, giải trí) Liệt kê nhu cầu, xác định công cụ, phần mềm phù hợp Bảng nhu cầu sử dụng máy tính, slide minh họa
  5.2.cb2.b Học sinh nhận ra các công cụ số và giải pháp công nghệ phù hợp Lựa chọn phần mềm học tập, trò chơi giáo dục, công cụ sáng tạo File danh sách công cụ, ảnh minh họa
Bài 2: Tìm kiếm thông tin trên website 1.1.cb2.a Học sinh biết xác định nhu cầu thông tin trước khi tìm kiếm Lập danh sách thông tin cần tìm, phân loại theo chủ đề Bảng thông tin, slide minh họa
  1.1.cb2.b Học sinh biết tìm dữ liệu thông qua công cụ tìm kiếm Sử dụng Google, YouTube, Wikipedia; chọn từ khóa phù hợp Tệp dữ liệu thu thập, bookmark
  1.2.cb2.a Học sinh biết đánh giá độ tin cậy của nguồn So sánh thông tin từ nhiều trang, nhận diện trang uy tín Ghi chú nguồn đáng tin cậy, báo cáo
Bài 3: Tìm kiếm thông tin trong giải quyết vấn đề 1.1.cb2.c Học sinh biết truy cập và điều hướng dữ liệu số Mở liên kết, bookmark, theo dõi thông tin File bookmark, dữ liệu thu thập
  1.1.cb2.d Học sinh xác định chiến lược tìm kiếm Lập kế hoạch tìm kiếm theo mục tiêu, ưu tiên nguồn đáng tin Bảng chiến lược tìm kiếm
Bài 4: Cây thư mục 1.3.cb2.a Học sinh biết tổ chức tệp trong cây thư mục Tạo thư mục chính/con, đổi tên, di chuyển tệp Cấu trúc thư mục hoàn chỉnh
  1.3.cb2.b Học sinh nhận biết cách sắp xếp dữ liệu Lưu trữ theo chủ đề, khoa học Thư mục/tệp đã phân loại
Bài 5: Bản quyền nội dung thông tin 3.3.cb2.a Học sinh biết quy tắc bản quyền, giấy phép áp dụng cho dữ liệu số Xác định dữ liệu có bản quyền, ghi nguồn khi sử dụng File văn bản có trích dẫn nguồn đúng
  2.2.cb2.b Học sinh biết phương pháp trích dẫn và ghi nguồn cơ bản Ghi chú tác giả, nguồn website, ngày truy cập Slide, báo cáo có trích dẫn

...

Tích hợp năng lực số môn Tin học lớp 5 Cánh Diều

>> Xem trong file tải.

Tích hợp năng lực số môn Tin học lớp 5 Đại học Vinh

>> Xem trong file tải.

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại chuyên mục Kế hoạch dạy học nhé.

Đánh giá bài viết
1 300
Mẫu bảng tích hợp năng lực số môn Tin học Tiểu học (KNTT, CD, Đại học Vinh)
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm