Kế hoạch tích hợp năng lực số Công nghệ 7 Chân trời sáng tạo

Tải về
Lớp: Lớp 7
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Chân trời sáng tạo

Phụ lục 1, 3 Công nghệ 7 Chân trời sáng tạo file word - Mời các bạn cùng tham khảo mẫu kế hoạch giáo dục Công nghệ 7 Chân trời sáng tạo của tổ chuyên môn, kế hoạch dạy học Công nghệ 7 Chân trời sáng tạo của giáo viên được trình bày dưới dạng file word theo đúng hướng dẫn tại công văn 5512 của Bộ giáo dục trong bài viết sau đây của Hoatieu.

Mô tả tài liệu: Kế hoạch giáo dục Công nghệ 7 Chân trời sáng tạo trong file tải về bao gồm mẫu phụ lục 1,3 Công nghệ 7 CTST tích hợp năng lực số theo CV 3456.

Phụ lục 1 tích hợp năng lực số Công nghệ 7 CTST

Phụ lục I

KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

(Kèm theo Công văn số /BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT)

TRƯỜNG:

TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN CÔNG NGHỆ

(Năm học 2025 - 2026)

I. Đặc điểm tình hình

1. Số lớp: 33 ; Số học sinh: 1620 ; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có): 0

2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: 2 ; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: 00 Đại học: 02; Trên đại học: 00

Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên : Tốt: 02; Khá: 00; Đạt: 0; Chưa đạt: 0

3. Thiết bị dạy học: (Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

Stt

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm/thực hành

Ghi chú

Môn công nghệ 6

1

Hình ảnh các loại nhà ở, kiến trúc, các thiết bị điện trong nhà.

1 bộ

Dự án: Ngôi nhà của em

Xây dựng được ý tưởng và thực hiện sản phẩm mô hình theo ý tưởng ngôi nhà với đầy đủ thiết bị thiết yếu.

 

2

Một số loại thực phẩm chế biến

1 bộ

Dự án: Món ăn cho bữa cơm gia đình

- Tính toán sơ bộ được dinh dưỡng, chi phí tài chính cho một bữa ăn gia đình.

- Xây dựng bữa ăn hợp lí và chế biến được món ăn không sử dụng nhiệt

 

Môn công nghệ 7

1

Nhãn hiệu của thuốc trừ sâu về độ độc của thuốc.

1 bộ

Nhận biết một số loại thuốc và nhãn hiệu của thuốc trừ sâu, bệnh hại

 

2

Bộ dụng cụ trồng cây

1 bộ

Trồng và chăm sóc cây cải xanh

 

3

Sách về cây trồng, tài liệu hướng dẫn trồng và chăm sóc về loại cây trồng mà em muốn trồng.

1 cuốn

Dự án 1: Kế hoạch trồng và chăm sóc cây trồng trong gia đình

 

4

Sách về kỹ thuật nuôi gà

1 cuốn

Bài 11: Kĩ thuật chăn nuôi gà thịt thả vườn

 

5

Tài liệu hướng dẫn nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi như gà, lợn….

1 cuốn

Dự án 2: Kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc vật nuôi trong gia đình

 

6

Tài liệu hướng dẫn nuôi cá nước ngọt

1 cuốn

Dự án 3: Kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc thủy sản

 

Môn công nghệ 8

1

Bộ dụng cụ vẽ kĩ thuật

1 bộ

Vẽ hình chiếu, đọc bảng vẽ

 

2

Công tơ điện

4 cái

Tính toán tiêu thụ điện năng cho đồ dùng điện

 

3

Mạch điện điều khiển đơn giản

01 tờ

Bài 10. Mạch điện điều khiển

 

4

Bộ dụng cụ thực hành cơ khí

02 bộ

Bài 5. Gia công cơ khí

Dự án 1. Thiết kế và lắp ráp mô hình cánh tay rô bốt thủy lực

 

5

Mẫu vật liệu cơ khí

04 bộ

Bài 4. Vật liệu cơ khí

 

6

Cơ cấu truyền và biến đổi chuyển động

01 bộ

Bài 6. Truyền và biến đổi chuyển động

 

7

Bộ dụng cụ cơ khí

04 bộ

Bài 4. Vật liệu cơ khí

 

8

Bộ vật liệu cơ khí

04 bộ

Bài 5. Gia công cơ khí

 

9

Máy phát điện động cơ điện 1 pha

1 cái

Bài 8. An toàn điện

 

Môn công nghệ 9

1

Bộ dụng cụ sửa chữa điện

2 cái

Thực hành lắp đặt mạch điện

 

2

Công tơ điện 1 pha

1 cái

Chủ đề 2 – Dụng cụ đo điện

 

3

Mô hình mạng điện trong nhà

6 cái

Chủ đề 6 - Thực hành lắp đặt mạng điện trong nhà

 

Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập

Stt

Tên phòng

Số lượng

Phạm vi và nội dung sử dụng

Ghi chú

1

Lớp học

33 phòng

Nhận biết và cách sử dụng các loại đồ dùng điện trong nhà.

 

2

Khu vực vườn trường

1

Thực hiện dự án 1: Kế hoạch trồng và chăm sóc cây trồng trong gia đình

 

3

Lớp học

33

Tính toán được điện năng tiêu thụ của đồ dùng điện trong gia đình

Tháo, lắp các mạch đèn

 

4

Lớp học

33

Tính toán được điện năng tiêu thụ của đồ dùng điện trong gia đình

Quan sát mẫu vật vẽ hình chiếu, vẽ hình học

 

5

Phòng bộ môn CN - STEM

1

Thực hiện dự án 1. Thiết kế và lắp ráp mô hình cánh tay rô bốt thủy lực

Thực hành lắp mạch điện

 

6

Phòng máy vi tính

2

Áp dụng cho tiết dạy thực hành và các cuộc thi trên máy tính.

 

II. Kế hoạch dạy học

Phân phối chương trình

CÔNG NGHỆ 7

Thứ tự

Tiết theo PPCT

Bài

Số tiết

Yêu cầu cần đạt theo phân phối chương trình

Định hướng phát triển năng lực số

1

1

Bài 1: Nghề trồng trọt ở Việt Nam

 

 

1

- Trình bày được vai trò, triển vọng của trồng trọt ở Việt Nam.

- Trình bày được đặc điểm cơ bản của một số nghề trong trồng trọt.

- Nhận biết được sở thích, sự phù hợp của bản thân với các nghề trong trồng trọt.

1.1.TC.1b

3.1.TC.1a

 

2

2

Bài 2: Các phương thức trồng trọt ở VN

 

1

- Kể tên được các nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam.

- Nêu được một số phương thức trồng trọt phổ biến ở Việt Nam.

- Nhận biết được những đặc điểm cơ bản của trồng trọt công nghệ cao.

1.1.TC.1b

1.11.

3.1.TC.1.a

5.2.TC.1b

 

3

3, 4, 5

Bài 3: Quy trình trồng trọt (3 tiết)

 

 

 

 

3

- Nêu được các bước trong quy trình trồng trọt.

- Trình bày được mục đích, yêu cầu kỹ thuật của các bước trong quy trình trồng trọt.

1.1.TC.1b

3.1.TC.1a

5.2.TC.1b

 

4

6, 7

Bài 4: Nhân giống cây trồng bằng phương pháp giâm cành (2 tiết)

 

 

 

2

Thực hiện được việc nhân giống cây trồng bằng phương pháp giâm cành.

2.1.TC.1b

3.1.TC.1a

 

 

8

Ôn tập và kiểm tra giữa kì học kì I

 

 

 

2

Kiểm tra nội dung kiến thức đã học

 

5

9, 10

Bài 5: Trồng và chăm sóc cải xanh (2 tiết)

 

 

2

- Thực hiện được một số công việc trong quy trình trồng và chăm sóc một loại cây trồng phổ biến.

- Tích cực vận dụng kiến thức vào thực tiễn, có ý thức về an toàn lao động và bảo vệ môi trường trong trồng trọt.

2.1.TC.1b

3.1.TC.1a

 

6

11,12

Dự án 1: Kế hoạch trồng & chăm sóc cây trong gia đình

 

 

2

Lập kế hoạch, tính toán chi phí cho việc trồng và chăm sóc một loại cây trồng trong gia đình

1.1.TC.1b

1.2.TC.1a

3.1.TC.1a

2.1.TC.1b

7

13

Bài 6: Rừng ở Việt Nam

 

1

- Trình bày được vai trò của rừng.

- Phân biệt được các loại rừng phổ biến ở Việt Nam.

1.1.TC.1b

3.1.TC.1a

1.2.TC.1a

8

14,15

Bài 7: Trồng, chăm sóc & bảo vệ rừng (2 tiết)

 

 

2

- Tóm tắt được quy trình trồng, chăm sóc rừng và các biện pháp bảo vệ rừng.

- Có ý thức trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng và môi trường sinh thái.

 

Xem trong file tải về.

Phụ lục 3 tích hợp năng lực số Công nghệ 7 CTST

Xem trong file tải về.

Mẫu giáo án minh họa tích hợp năng lực số Công nghệ 7 CTST

Kế hoạch bài dạy minh họa môn công nghệ tích hợp năng lực số

Tên bài dạy: Bài 2 - CÁC PHƯƠNG THỨC TRỒNG TRỌT Ở VIỆT NAM

Thời gian 01 tiết

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu: Kể tên được một số nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam, Nêu được một số phương thức trồng trọt phổ biến ở Việt Nam, Nhận biết được những đặc điểm cơ bản của trồng trọt công nghệ cao.

2. Năng lực

- Năng lực chung:

+ Tự chủ và tự học: biết chủ động, tích cực, linh hoạt, vận dụng tốt.

+ Giao tiếp và hợp tác: hiểu rõ nhiệm vụ nhóm, đánh giá được khả năng của mình.

- Năng lực công nghệ: nhận biết được các nhóm cây trồng, các phương thức trồng trọt và đặc điểm của trồng trọt công nghệ cao, đọc được một số thuật ngữ dùng trong trồng trọt, đưa ra được nhận xét, đánh giá mô hình trồng trọt và ứng dụng công nghệ cao.

Phát triển các năng lực số cốt lõi :

1.1.TC.1b: Tìm kiếm, thu thập thông tin, hình ảnh, video về các phương thức trồng trọt

3.1.TC.1a: Thiết kế, trình bày, chia sẻ sản phẩm học tập bằng PowerPoint, Canva, Padlet…

5.2.TC.1b: Sử dụng công cụ số (Google Form, Padlet) để phản hồi, đánh giá sản phẩm học tập.

3. Phẩm chất

Hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập; ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng về phương thức trồng trọt và ứng dụng trồng trọt công nghệ cao trong cuộc sống, sống hòa hợp, thân thiện với thiên nhiên.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- SGK, SGV, SBT Công nghệ 7.

- Tài liệu sử dụng tại Hội nghị tập huấn phát triển năng lục số cho học sinh phổ thông, tiếp tục hoàn thiện trước khi ban hành chính thức.

- Máy tính, máy chiếu, mạng internet

- Bảng nhóm, giấy roki, giá treo tranh.

- Video 1 : Nông nghiệp bền vững - Khoa học công nghệ thúc đẩy giống lúa phát triển ở Việt Nam

https://www.youtube.com/watch?v=wSWxUeJg2Gk

- Video 2 : Hướng dẫn trồng và chăm sóc cây thủy canh

https://www.youtube.com/watch?v=k6ZYUMbDvaU

2. Đối với học sinh

- SGK,

- Tìm kiếm và tạo sản phẩm số theo nhóm để chuẩn bị: hình ảnh, video về các nhóm cây trồng, các phương thức trồng trọt, trồng trọt công nghệ cao.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về cây trồng và phương thức trồng trọt tại Việt Nam.

b. Nội dung: Tình huống và phần câu hỏi ở phần mở đầu trong SGK.

c. Sản phẩm học tập: HS có nhu cầu tìm hiểu các cây trồng và phương thức trồng phổ biến hiện nay ở nước ta.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:

+ GV đặt ra tình huống ở phần Mở đầu: Bác A đang muốn trồng 2 giống cây là ngô và đỗ xanh. Em hãy giới thiệu cho bác A một số phương thức trồng trọt phổ biến ở Việt Nam.

+ GV yêu cầu HS trình bảy về một số cách trồng cây ngô và đỗ xanh.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS quan sát tranh, thảo luận theo cặp đôi và thực hiện yêu cầu.

- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi:

Bác A đang muốn trồng 2 giống cây là ngô và đỗ xanh theo phương thức:

+ Xen lẫn ngô và đậu xanh

+ Chỉ trồng ngô hoặc trồng đậu xanh

+ Vụ thứ nhất trồng ngô; vụ thứ hai trông đậu xanh.

- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.

+ GV cho HS quan sát một số hình ảnh về các phương thức trồng trọt.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Qua các phương thức trồng ngô và đậu xanh của bác A, để hiểu rõ hơn các phương thức đó chúng ta đi vào bài 2: Các phương thức trồng trọt ở Việt Nam.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tìm hiểu về các nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam

a. Mục tiêu: HS kể được tên một số nhóm cây trồng phổ biến ở nước ta.

b. Nội dung: các nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam

c. Sản phẩm học tập: Thiết kế, trình bày, chia sẻ sản phẩm học tập về các nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam bằng PowerPoint, Canva, Padlet, Infographic…

d. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN – HỌC SINH

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1 : GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV giao nhiệm vụ tìm kiếm thông tin về các nhóm cây trồng (lương thực, lấy củ, rau đỗ, cây hoa và cây cảnh, cây công nghiệp…)

- GV yêu cầu HS tra cứu hình ảnh, nhận biết được tên gọi và đặc điểm của các loại cây có trong từng nhóm cây trồng.

Bước 2 : HS thực hiện nhiệm vụ học tập

HS dùng Google để tìm kiếm thông tin về các nhóm cây trồng.

HS thiết kế sản phẩm học tập bằng bằng công cụ số như PowerPoint, Infographic giới thiệu về các loại cây trong các nhóm cây trồng phổ biến.

GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

Bước 3 : Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV tổ chức cho học sinh chia sẻ, trình bày sản phẩm tại lớp.

- GV mời đại diện các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

+ GV giới thiệu thêm thông tin giống lúa ST25 của Việt Nam công nhận là giống lúa ngon nhất thế giới.

Bước 4 : Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức và rút ra kết luận.

1. Các nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam

- Nhóm cây lương thực: như lúa, ngô, khoai, sắn,…

- Nhóm cây lấy củ có các loại khoai lang, sắn khoai môn, khoai tây, cà rốt,...

- Nhóm cây ăn quả, như nhãn, vải, xoài, cam,….

- Nhóm cây rau, đỗ các loại: Rau gồm các loại như rau muống, mồng tơi, cải xanh, cải bó xôi,... và các loại rau gia vị như: rau răm, húng quế, thì là,... Đỗ gồm các loại như: đỗ xanh, đỗ tương, đỗ đen,...

- Nhóm cây công nghiệp: Một số cây công nghiệp được trồng phổ biến như chè, cà phê, cao su, hồ tiêu, điều,... mang lại giá trị kinh tế cao.

- Nhóm hoa và cây cảnh: đào, mai, cúc,...

...........................

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác tại mục Dành cho giáo viên thuộc chuyên mục Tài liệu nhé.

Đánh giá bài viết
1 131
Kế hoạch tích hợp năng lực số Công nghệ 7 Chân trời sáng tạo
Chọn file tải về :
Hỗ trợ Zalo
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi

Tải nhanh tài liệu

Kế hoạch tích hợp năng lực số Công nghệ 7 Chân trời sáng tạo

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo