Kế hoạch dạy học môn Địa lí 11 Kết nối tri thức (Tích hợp năng lực số)

Tải về
Lớp: Lớp 11
Môn: Địa Lý
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Kế hoạch dạy học Địa lí 11 Kết nối tri thức - Hoatieu xin chia sẻ mẫu kế hoạch dạy học môn Địa lí lớp 11 sách KNTT. Nội dung kế hoạch gồm mẫu phân phối chương trình Địa lí 11 KNTT và mẫu kế hoạch dạy học tổ chuyên môn Địa lí 11 có tích hợp năng lực số. Đây là tài liệu giúp giáo viên triển khai bài học một cách linh hoạt, kết hợp giữa lý thuyết và thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả dạy học môn Địa lí.

Mô tả tài liệu: File tải về bao gồm mẫu kế hoạch dạy học Địa lí 11 KNTT tích hợp năng lực số. Với mẫu kế hoạch này các thầy cô sẽ có thêm tài liệu tham khảo để xây dựng phụ lục 1.

Kế hoạch dạy học Địa lí 11 KNTT tích hợp năng lực số

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ/ NHÓM CHUYÊN MÔN

TỔ/ NHÓM CHUYÊN MÔN: Địa lí

Môn học: Địa lí – Khối lớp 11

Năm học: 2025 -2026

I. CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH

1. Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 môn Địa lí THPT.

2. SGK Địa lí 11 – Kết nối tri thức với cuộc sống – NXB Giáo dục Việt Nam.

3. Tài liệu tập huấn “Hướng dẫn phát triển năng lực số cho học sinh phổ thông cấp THPT”.

4. Kế hoạch giáo dục nhà trường; điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng số và học liệu số của nhà trường.

5. Kết quả họp tổ chuyên môn Địa lí; khảo sát hiện trạng NLS của học sinh khối 11.

II. MỘT SỐ THỐNG NHẤT VỀ KHUNG NĂNG LỰC SỐ VÀ CÁCH GHI MÃ

1. Khung năng lực số của người học gồm 6 miền năng lực, 24 năng lực thành phần.

2. Trong kế hoạch dạy học, mỗi hoạt động/ bài học được gắn mã NLS để tham chiếu Khung NLS. Cấu trúc mã (theo tài liệu tập huấn):

III. MỤC TIÊU TÍCH HỢP NĂNG LỰC SỐ TRONG MÔN ĐỊA LÍ 11

Đảm bảo yêu cầu cần đạt về kiến thức Địa lí Việt Nam: tự nhiên, dân cư, các ngành kinh tế, các vùng kinh tế và địa lí địa phương.

Phát triển năng lực địa lí (nhận thức khoa học, tìm hiểu địa lí, vận dụng kiến thức vào thực tiễn).

Đồng thời phát triển Năng lực số mức NC1 cho HS lớp 11:

Miền I: khai thác dữ liệu và thông tin số (tìm kiếm, đánh giá, tổ chức dữ liệu).

Miền II: giao tiếp, hợp tác trong môi trường số (LMS, nhóm lớp, chia sẻ sản phẩm).

Miền III: sáng tạo nội dung số (slide, infographic, bản đồ số, báo cáo điện tử).

Miền IV: an toàn số (bảo vệ dữ liệu, trích dẫn nguồn, tôn trọng bản quyền).

Miền V: giải quyết vấn đề với dữ liệu/ công cụ số (bảng tính, bản đồ số, biểu đồ).

Miền VI:trải nghiệm AI/GenAI có kiểm chứng trong một số bài/ dự án (BĐKH, biển đảo, địa lí địa phương,…).

IV. BẢNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC TÍCH HỢP NĂNG LỰC SỐ – ĐỊA LÍ 11

PHẦN I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ KINH TẾ – XÃ HỘI THẾ GIỚI

TT

Tiết PPCT

(gợi ý)

Bài / Chủ đề

Số tiết (dự kiến)

YCCĐ gắn với hoạt động số (tóm tắt)

Năng lực số phát triển (mã)

1

1-2

Bài 1. Sự khác biệt về trình độ phát triển kinh tế – xã hội của các nhóm nước

2

HS tra cứu số liệu GDP/người, HDI… từ WB/UNDP; lập bảng, vẽ biểu đồ trên Excel/Google Sheets; viết đoạn báo cáo số (Word/Docs).

1.1.NC1a; 1.2.NC1a; 1.3.NC1a; 2.1.NC1a; 3.1.NC1a; 5.1.NC1a; 5.2.NC1a

2

3-4

Bài 2. Toàn cầu hoá và khu vực hoá kinh tế

2

HS tìm bản đồ thương mại, các hiệp định kinh tế trên Internet; thiết kế sơ đồ tư duy/infographic số; thảo luận trực tuyến về tác động của toàn cầu hoá với Việt Nam.

1.1.NC1a; 1.2.NC1a; 2.2.NC1a; 2.5.NC1a; 3.1.NC1a; 3.3.NC1a; 5.3.NC1a

3

5

Bài 3. Thực hành: Tìm hiểu cơ hội và thách thức của toàn cầu hoá đối với phát triển kinh tế nước ta

1

HS thiết kế phiếu khảo sát số (Forms); xử lí dữ liệu, vẽ biểu đồ; làm slide/báo cáo số; GV cho phép dùng AI gợi ý nhưng HS phải kiểm chứng, chỉnh sửa.

1.1.NC1a; 1.2.NC1a; 1.3.NC1a; 2.2.NC1a; 2.4.NC1a; 3.1.NC1a; 3.3.NC1a; 4.2.NC1a; 5.2.NC1a; 6.1.CB2a; 6.2.NC1c; 6.3.CB1a

4

6-7

Bài 4. Một số tổ chức quốc tế và khu vực. Vấn đề an ninh toàn cầu

2

HS khai thác trang web chính thức của LHQ, ASEAN, EU…; dùng bản đồ số xác định thành viên; thiết kế poster số; thảo luận trực tuyến về an ninh phi truyền thống.

1.1.NC1a; 1.3.NC1a; 2.1.NC1a; 2.5.NC1a; 3.1.NC1a; 4.3.NC1a; 5.3.NC1a

5

8

Bài 5. Thực hành: Viết báo cáo về đặc điểm và biểu hiện của nền kinh tế tri thức

1

HS tìm video, bài viết, infographic; chọn lọc nguồn tin chính thống; viết báo cáo số có chèn bảng, hình; nhận xét, góp ý chéo trên Docs/LMS.

1.1.NC1a; 1.3.NC1a; 2.2.NC1a; 2.5.NC1a; 3.1.NC1a; 3.2.NC1a; 4.2.NC1a; 5.2.NC1a; 6.1.CB2a; 6.2.NC1c

PHẦN II. ĐỊA LÍ KHU VỰC VÀ QUỐC GIA

Cụm: MĨ LA-TINH

TT

Tiết PPCT

(gợi ý)

Bài / Chủ đề

Số tiết

Hoạt động dạy học gắn năng lực số

Năng lực số phát triển (mã)

6

9-10-11

Bài 6. Tự nhiên, dân cư và xã hội khu vực Mĩ La-tinh

3

HS khai thác bản đồ số (Google Earth/Maps) về vị trí, địa hình, khí hậu; tìm số liệu dân cư, đô thị hoá; lập bảng, biểu đồ.

1.1.NC1a; 1.2.NC1a; 2.1.NC1a; 3.1.NC1a; 5.1.NC1a

7

12-13

Bài 7. Kinh tế khu vực Mĩ La-tinh

2

HS tìm thông tin về cơ cấu kinh tế, sản phẩm xuất khẩu; vẽ biểu đồ cơ cấu; thiết kế infographic số “Mĩ La-tinh – khu vực giàu tài nguyên nhưng phát triển không đồng đều”.

1.1.NC1a; 1.3.NC1a; 3.1.NC1a; 3.3.NC1a; 5.3.NC1a

8

14

Bài 8. Thực hành: Viết báo cáo về đặc điểm tự nhiên và kinh tế Bra-xin

1

HS làm việc nhóm: người tìm dữ liệu, người vẽ bản đồ/biểu đồ, người viết thuyết minh; sử dụng slide/Docs/Canva để tạo sản phẩm số.

1.1.NC1a; 1.2.NC1a; 2.2.NC1a; 2.5.NC1a; 3.1.NC1a; 3.2.NC1a; 4.2.NC1a; 5.2.NC1a; 6.1.CB2a

TT

Bài / Chủ đề

Số tiết

Hoạt động dạy học gắn năng lực số

Năng lực số phát triển (mã)

Xem thêm trong file tải về.

Phân phối chương trình Địa lí 11 KNTT

KHU VỰC/ QUỐC GIA SỐ TIẾT TRONG ĐÓ
Lý thuyết Thực hành
MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ KINH TẾ - XÃ HỘI THẾ GIỚI 8 6 2
Sự khác biệt giữa các nhóm nước 2 2  
Toàn cầu hóa và khu vực hóa kinh tế 2 2  
Thực hành: Tìm hiểu cơ hội, thách thức, của toàn cầu hóa và khu vực hóa kinh tế 1   1
Một số tổ chức quốc tế và khu vực, an ninh toàn cầu 2 2  
Thực hành: Viết báo cáo về đặc điểm và biểu hiện của nền kinh tế tri thức 1   1
ĐỊA LÍ KHU VỰC VÀ QUỐC GIA 55 46 9
Khu vực Mỹ La-tinh 6 5 1
Liên minh châu Âu 5 4 1
Khu vực Đông Nam Á 8 7 1
Khu vực Tây Nam Á 5 4 1
Hợp chủng quốc Hoa Kỳ 6 6  
Liên bang Nga 6 5 1
Nhật Bản 6 5 1
Cộng hòa nhân dân Trung Hoa (Trung Quốc) 6 5 1
Ô-xtray-li-a 2   2
Cộng hòa Nam Phi 5 5  
Ôn tập, kiểm tra 7    
Tổng số 70 52 11

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong chuyên mục Học tập của Hoatieu.vn nhé.

Đánh giá bài viết
1 27
Kế hoạch dạy học môn Địa lí 11 Kết nối tri thức (Tích hợp năng lực số)
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm