Kế hoạch tích hợp chăm sóc mắt phòng chống mù lòa lớp 5 năm 2025-2026

Tải về
Lớp: Lớp 5
Dạng tài liệu: Giáo án

Kế hoạch tích hợp chăm sóc mắt phòng chống mù lòa lớp 5 gồm 3 mẫu, gợi ý nội dung, địa chỉ tích hợp để giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học lớp 5 tích hợp, lồng ghép chăm sóc mắt và phòng chống mù lòa năm 2025-2026 theo chương trình mới.

Sau đây là nội dung chi tiết Kế hoạch tích hợp chăm sóc mắt học đường lớp 5. Mời các bạn tải Kế hoạch - Địa chỉ tích hợp chăm sóc mắt phòng chống mù lòa lớp 5 năm học 2025-2026 file word mới nhất trên trang HoaTieu.vn.

Kế hoạch chăm sóc mắt phòng chống mù lòa lớp 5
Kế hoạch chăm sóc mắt phòng chống mù lòa lớp 5

1. Kế hoạch lồng ghép chăm sóc mắt phòng chống mù lòa lớp 5 mẫu 1

UBND .............

TRƯỜNG TH .............

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

............., ngày ... tháng ... năm 20...

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC DẠY HỌC CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC

“CHĂM SÓC MẮT VÀ PHÒNG CHỐNG MÙ LÒA”

NĂM HỌC 20... -20...

- Thực hiện công văn số .../SGDĐT- GDTH ngày .../.../20... của sở GD& ĐT về việc tập huấn hướng dẫn triển khai tài liệu chăm sóc mắt, Phòng GD & ĐT thông báo kế hoạch tổ chức tập huấn hướng dẫn triển khai tài liệu chăm sóc mắt.

- Căn cứ tình hình thực tế của nhà trường và tổ chuyên môn 4,5, cá nhân giáo viên chủ nhiệm lớp 5D trường Tiểu học ............. xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học chương trình giáo dục “Chăm sóc mắt và phòng chống mù lòa” năm học 20... - 20... như sau:

I. MỤC ĐÍCH

- Qua các tiết học giáo dục về “Chăm sóc mắt và phòng chống mù lòa” nhằm giúp các em học sinh hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ mắt, bước đầu hình thành các kĩ năng phòng ngừa các bệnh về mắt và các chấn thương mắt trong các hoạt động học tập, vui chơi, sinh hoạt nói chung.

- Các em được thực hành, vận dụng các kiến thức đã học bước đầu giải quyết các vấn đề về bảo vệ mắt một cách phù hợp với đặc điểm tâm- sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học.

- Trong quá trình học tập các em được chia sẻ kinh nghiệm, chủ động đề xuất phương án giải quyết các tình huống liên quan đến các bệnh/chấn thương về mắt thường gặp trong thực tế đời sống.

- Khi học xong bài học các em còn biết tuyên truyền các biện pháp phòng ngừa các bệnh/ nguy cơ chấn thương mắt trong gia đình và cộng đồng với nội dung và hình thức phù hợp.

II. YÊU CẦU

- Bám sát nội dung, yêu cầu của công văn của PGD&ĐT.

- Tăng cường phối hợp, phát huy vai trò của các tổ chức trong trường, đặc biệt là các tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục dục về “Chăm sóc mắt và phòng chống mù lòa”;

- Tuyên truyền PHHS phối hợp vệ sinh và bảo vệ mắt cho các em để các em có một đôi mắt khỏe mạnh giúp cho hoạt động học tập, vui chơi và sinh hoạt của các em được hiệu quả.

III. NỘI DUNG DẠY HỌC

1. Nội dung dạy học

- Bộ tài liệu dạy học dành cho giáo viên và học sinh do:

+ Bộ Giáo dục & Đào tạo

+ Bộ Y tế.

+ Các tổ chức quốc tế tại Việt Nam

+ Bộ ngoại giao và thương mại Úc

+ Quỹ Fred Holows( FHF)

(có danh bạ địa chỉ các bài và nội dung dạy học kèm theo)

- Khuyến khích giáo viên sưu tầm thêm các tranh ảnh, Clip, Video phù hợp…

2. Hình thức thực hiện

- Dạy học lồng ghép vào tiết tăng cường tuần thứ 2 của tháng.

IV. TÀI LIỆU DẠY HỌC

- Bộ tài liệu dạy học dành cho giáo viên và học sinh do Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bộ Y tế, Các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, Bộ ngoại giao và thương mại Úc, Quỹ Fred Holows (FHF) phối hợp ban hành.

V.TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Giáo viên

- Tổ chức dạy học theo các địa chỉ đã thống nhất phù hợp với đối tượng học sinh các lớp.

- Các nội dung giảng dạy phải được thể hiện rõ trong kế hoạch bài dạy của giáo viên, tổ chức thành hoạt động: có hệ thống câu hỏi phù hợp, học sinh được quan sát trình bày, bày tỏ quan điểm hoặc rút kinh nghiệm bản thân, nội dung của các hoạt động giúp định hướng suy nghĩ và hành động tích cực trước các vấn đề đặt ra;

- Lưu ý các bài trong tài liệu dành cho tất cả các khối lớp từ lớp 1 đến lớp 5. Nhưng ở khối lớp 1,2 dạy 1 hoạt động, khối 3,4,5 dạy 1 hoạt động đã được thể hiện rõ trong tài liệu của giáo viên.

- Việc tổ chức dạy học cần bảo đảm tính hợp lí, nhẹ nhàng, hiệu quả, không gây áp lực học tập với học sinh và giảng dạy dối với giáo viên.

2. Thời gian thực hiện: Từ tuần học thứ 2, 6, 10, 14 / 2024

STT

TUẦN

NGÀY

BÀI LỒNG GHÉP

MÔN ĐƯỢC DẠY THAY

TIẾT ĐƯỢC LỒNG GHÉP

1

2

16/9

Đôi mắt và cách chăm sóc

TCTV

ÔN TẬP (Buổi chiều)

2

6

14/10

Cần làm gì để phòng tránh cận thị học đường?

TCTV

ÔN TẬP (Buổi chiều)

3

10

11/11

Phòng tránh bệnh đau mắt đỏ

TCTV

ÔN TẬP (Buổi chiều)

4

14

9/12

Cần làm gì để phòng tránh chấn thương mắt?

TCTV

ÔN TẬP (Buổi chiều)

Trên đây là kế hoạch triển khai Giáo dục “Chăm sóc mắt và phòng chống mù lòa” năm học 20... - 20... của cá nhân giáo viên chủ nhiệm lớp 5D, trường Tiểu học ..............Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, cần phản ánh kịp thời với BGH để có sự điều chỉnh nhằm nâng góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học của trường.

DUYỆT

 

TỔ TRƯỞNG

........................

 2. Kế hoạch tích hợp chăm sóc mắt phòng chống mù lòa lớp 5 mẫu 2

Kế hoạch tích hợp chăm sóc mắt phòng chống mũ lòa lớp 5

TRƯỜNG TH ........................

TỔ 5

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

  ................., Ngày ... tháng ... năm 20...

KẾ HOẠCH

DẠY LỒNG GHÉP TÀI LIỆU CHĂM SÓC MẮT CHO HỌC SINH LỚP 5 CẤP TIỂU HỌC

NĂM HỌC 20...20...

Thực hiện Công văn số /SGDĐT-GDTrHTX, ngày //20... của Sở GDĐT .............. về việc tập huấn, hướng dẫn giáo viên lồng ghép tài liệu chăm sóc mắt

Căn cứ Công văn Số/PGDĐT-PT ngày //20... của Phòng Giáo dục Đào tạo ................. về việc tập huấn, hướng dẫn giáo viên lồng ghép tài liệu Chăm sóc mắt

Tổ 5 xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện tích hợp việc giáo dục học sinh theo Kế hoạch Số/KH-TH... ngàythángnăm 20... của trường tiểu học ........................, trong dạy học các môn học năm học 20... - 20... như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung:

1.1 Tăng cường bảo vệ, giáo dục và chăm sóc sức khỏe học sinh,. Bảo đảm cho học sinh được phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ; giảm tỷ lệ mắc bệnh, tật và nâng cao sức khỏe của học sinh phòng, chống bệnh, tật học đường trong trường học.

1.2 Truyền thông giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức và tham gia có hiệu quả của học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên cha mẹ học sinh trong bảo vệ, giáo dục và chăm sóc sức khỏe học sinh, theo đúng hướng tiếp cận nâng cao sức khỏe; truyền thông về vai trò, trách nhiệm và quyền lợi của học sinh đối với việc tham gia Bảo hiểm Y tế.

2. Mục tiêu cụ thể:

- Nâng cao nhận thức của học sinh, giáo viên và phụ huynh về chăm sóc mắt và phòng chống cận thị.

- Nâng cao năng lực quản lý tật khúc xạ và kiến thức về chăm sóc mắt cho nhân viên y tế trường học.

- Phấn đấu 100% học sinh ở tất cả các cấp lớp đều được kiểm tra thị lực ít nhất 1 lần /năm học nhằm phát hiện những em học sinh có thị lực kém để chuyển đến cơ sở chuyên khoa mắt can thiệp điều trị.

- Phấn đấu 100% các em có thị lực kém phải đến cơ sở chuyên khoa mắt điều trị thông qua năng lực quản lý chương trình mắt của nhân viên y tế trường học.

II. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:

1. Xây dựng kế hoạch hoạt động chương trình chăm sóc Mắt đầu năm học.

2. Trang bị phương tiện hoạt động:

- Lập kế hoạch hoạt động chăm sóc Mắt năm học 20...-20....

- Đăng ký nhà trường cấp bảng đo thị lực.

- Bố trí vị trí thích hợp treo bảng thị lực và bảng hướng dẫn (bảng thị lực dòng số 7) để học sinh có thể tự kiểm tra thị lực (chọn nơi đủ ánh sáng, không quá tối hoặc quá chói nắng; nơi học sinh thường tập trung để treo bảng tự tầm sốt thị lực. Gắn bảng thị lực vào tường sao cho mép dưới bảng cách mặt đất 1m kẻ 1 vạch bằng mực màu không phai hoặc dán decal, băng keo màu trên mặt đất cách bảng 4m là vị trí học sinh sẽ đứng để tự kiểm tra thị lực).

- Hướng dẫn cho học sinh biết cách tự kiểm tra thị lực cho mình trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp.

3. Công tác truyền thông giáo dục sức khỏe:

- Treo, dán tranh ảnh truyền thông về mắt ở góc truyền thông của trường .

- Tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe mắt cho học sinh tại trường. Một số nội dung truyền thông gồm cách chăm sóc mắt; phòng chống tật khúc xạ, tác hại của tật khúc xạ nếu không đeo kính hoặc đeo kính không đúng độ; phòng tránh chấn thương mắt; các thói quen có hại cho mắt; tư thế ngồi học…Số lần tổ chức truyền thông tối thiểu 2 lần/năm học.

- Tổ chức nói chuyện truyền thông cho học sinh:

+ Cách chăm sóc mắt,

+ Phòng chống tật khúc xạ,

+ Tác hại của tật khúc xạ nếu không đeo kính hoặc đeo kính không đúng độ,

+ Các thói quen có hại cho mắt Phòng tránh chấn thương mắt,

- Quan tâm đến tư thế ngồi học, bố trí góc học tập tại nhà. Đặc biệt giáo dục học sinh tư thế ngồi đọc, tư thế ngồi viết đúng để tạo thói quen nhằm hạn chế tình trạng mắc tật khúc xạ, đồng thời giáo viên trực tiếp phụ trách lớp cần nhắc nhở tư thế ngồi học đúng cho các em học sinh.

4. Thực hiện quản lý và tầm soát thị lực cho học sinh:

- Nhân viên y tế thực hiện tầm soát thị lực cho các em học sinh có vấn đề về thị lực trong đợt khám sức khỏe đầu năm. Thực hiện tầm soát vào cuối tháng .

- Thông báo đến phụ huynh học sinh có vấn đề về thị lực (thị lực < 7/10) để kịp thời đưa con em đi khám chuyên khoa tại cơ sở y tế.

- Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên đứng lớp kiểm tra, nhắc nhở, hướng dẫn học sinh ngồi đúng tư thế trong quá trình học tập.

- Thực hiện luân chuyển vị trí ngồi của học sinh 3- 6 tháng/lần. Đối với các lớp bố trí bàn đầu quá gần bảng phải luân chuyển vị trí ngồi của học sinh 1-2 dãy bàn đầu thường xuyên hơn.

- Tổ chức sàng lọc thị lực sớm cho các em nếu lịch khám sức khỏe trễ nhằm giúp các em có thị lực kém đi khám mắt sớm để có thị lực tốt học tập.

III. NỘI DUNG TÍCH HỢP

- Giáo dục Chăm sóc mắt trong trường tiểu học được thực hiện lồng ghép thông qua nội dung các bài học trong môn khoa học tập trung vào một số chủ đề chính sau:

+ Cách chăm sóc mắt,

+ Phòng chống tật khúc xạ,

+ Tác hại của tật khúc xạ nếu không đeo kính hoặc đeo kính không đúng độ,

+ Các thói quen có hại cho mắt Phòng tránh chấn thương mắt,

Lớp 5

STT

Môn học

Tên bài

Hình thức, nội dung lồng ghép

1

Khoa học 5

Cơ thể chúng ta được hình thnh như thế nào? ( Tiết 4 )

Bài 1: Đôi mắt và cách chăm sóc mắt.

2

Khoa học 5

Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khoẻ? ( Tiết 05 )

Bài 2: Cần làm gì để phòng tránh

cận thị học đường?

 

3

Khoa học 5

Ôn tập: con người và sức khỏe ( Tiết 20 )

Bài 3: Phòng tránh bệnh đau mắt đỏ

4

Khoa học 5

Ôn tập: con người và sức khỏe. ( Tiết 21 )

Bài 4: Cần làm gì để phòng tránh

chấn thương mắt?

- Vì các bài trên đã dạy qua vì vậy các thầy cô tổ 5. Tổ chức dạy lồng ghép vào tiết sinh hoạt của lớp từ tuần 17 đến tuần 21. ( Mỗi tuần 1 bài )

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

- Tổ trưởng xây dựng kế hoạch và phân công trách nhiệm công việc cụ thể cho các thành viên trong tổ, thực hiện chương trình chăm sóc Mắt học đường năm học 20... - 20....

- Tuyên truyền giáo dục cho tất cả giáo viên TỔ 5, học sinh và cha mẹ học sinh biết về chương trình chăm sóc Mắt học đường

- Giáo viên chủ nhiệm tăng cường các biện pháp quản lý học sinh, thông báo kịp thời cho cha mẹ học sinh các trường hợp học sinh có dấu hiệu mắc tật khúc xạ.

- Giáo viên chủ nhiệm thực hiện luân chuyển vị trí ngồi của học sinh 3- 6 tháng/lần. Đối với các lớp bố trí bàn đầu quá gần bảng phải luân chuyển vị trí ngồi của học sinh 1-2 dãy bàn đầu thường xuyên hơn.

Trên đây là Kế hoạch chương trình chăm sóc Mắt học đường năm học 20... – 20... của tổ 5 trường Tiểu học ......................... Vì tính chất quan trọng của công tác chương trình chăm sóc Mắt học đường, đề nghị cá nhân trong tổ 5 nghiên cứu và thực hiện nghiêm túc kế hoạch trên.

DUYỆT CỦA NHÀ TRƯỜNG TỔ TRƯỞNG

3. Địa chỉ tích hợp chăm sóc mắt phòng chống mù lòa lớp 5 mẫu 3

Kế hoạch tích hợp chăm sóc mắt phòng chống mù lòa lớp 5

...............

Tải Kế hoạch tích hợp chăm sóc mắt học đường lớp 5 về máy để xem tiếp nội dung

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Kế hoạch dạy học của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
7 1.863
Kế hoạch tích hợp chăm sóc mắt phòng chống mù lòa lớp 5 năm 2025-2026
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm