Kế hoạch tích hợp năng lực số môn Tin học THCS bộ KNTT

Tải về
Lớp: Lớp 9
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Kế hoạch tích hợp năng lực số trong môn Tin học lớp 6,7,8,9 theo sách KNTT giúp giáo viên kết hợp công nghệ số, bài giảng tương tác và hoạt động trực tuyến hiệu quả. Nội dung chi tiết cung cấp hướng dẫn tích hợp năng lực số vào bài học, phát triển kỹ năng sử dụng công cụ số và nâng cao hứng thú học tập cho học sinh.

Mô tả tài liệu: File tải về bao gồm mẫu phụ lục 1, 3 môn Tin học 6,7,8,9 sách KNTT có tích hợp năng lực số file word. Mẫu phụ lục 1, phụ lục 3 của môn Tin học lớp 6, lớp 7, lớp 8, lớp 9.

Phụ lục 1 tích hợp năng lực số Tin học 6,7,8,9 KNTT

Phụ lục I

KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

(Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT)

TRƯỜNG TH&THCS .

TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

MÔN: TIN HỌC, LỚP 6

(Năm học 2025 - 2026)

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

1. Tình hình số lớp, số học sinh

- Số lớp: 02;

- Số học sinh: 46;

2. Tình hình đội ngũ:

- Số giáo viên: 03;

- Trình độ đào tạo: Cao đẳng: 0; Đại học: 3; Trên đại học: 0

- Mức đạt chuẩn nghề nghiệp: Tốt: 02; Khá: 0; Đạt: 0; Chưa đạt: 0 – 1 GV mới tuyển dụng

3. Thiết bị dạy học: (Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm/ thực hành

Ghi chú

1

Laptop, Ti vi

1

Bài 1. Thông tin và dữ liệu

Bài 2. Xử lí thông tin

Bài 3. Thông tin trong máy tính

 

2

Máy tính, tivi, các thiết bị mạng, cáp nối, Switch, Access Point, mạng wifi,…Các trình duyệt Google Chrome, Cốc Cốc... ứng dụng tra từ điển trên trang web,...

1 phòng 15 máy tính có nối mạng Internet.

Bài 4. Mạng máy tính

Bài 5. Internet

Bài 6. Mạng thông tin toàn cầu

Bài 7. Tìm kiếm thông tin trên Internet

Bài 8. Thư điện tử

Bài 9. An toàn thông tin trên Internet

 

Kết nối Internet

3

Máy tính, ti vi, phần mềm vẽ sơ đồ tư duy MindMaple Lite, phần mềm soạn thảo văn bản Microsoft Word 2010, các bảng biểu/biểu mẫu, sơ đồ, các thiết bị nhớ thông dụng như đĩa cứng, USB, CD, thẻ nhớ,…

1 phòng 15 máy tính

 

Bài 10. Sơ đồ tư duy

Bài 11. Định dạng văn bản

Bài 12. Trình bày thông tin ở dạng bảng

Bài 13. Thực hành: Tìm kiếm và thay thế

Bài 14. Hoàn thành sổ lưu niệm

 

4

Laptop, ti vi, các bảng biểu, sơ đồ...

1

Bài 15. Thuật toán

Bài 16. Các cấu trúc điều khiển

 

5

Máy tính, ti vi, phần mềm Scratch, các bảng biểu, sơ đồ…

1 phòng 15 máy tính

Bài 17. Chương trình máy tính

 

4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập(Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

STT

Tên phòng

Số lượng

Phạm vi và nội dung sử dụng

Ghi chú

1

Phòng máy tính

1 phòng máy tính (15 máy)

Dạy học thực hành

Kết nối Internet

II. KẾ HOẠCH DẠY HỌC

1. Phân phối chương trình môn Tin học

Cả năm: 35 tuần (35 tiết)

Học kì 1: 18 tuần (18 tiết)

Học kì 2: 17 tuần (17 tiết). Mỗi tuần: 1 tiết

STT

Chủ đề/Tên bài học

Số tiết

Yêu cầu cần đạt (Quy định trong chương trình môn học)

Định hướng phát triển NLS

Chủ đề 1. Máy tính và cộng đồng

1

Bài 1. Thông tin và dữ liệu

2 tiết

(2 LT)

- Nhận biết được sự khác nhau giữa thông tin và dữ liệu.

- Phân biệt được thông tin và vật mang thông tin.

- Nêu được ví dụ minh họa mối quan giữa thông tin và dữ liệu.

- Nêu được ví dụ minh họa tầm quan trọng của thông tin.

1.1TC1a

2

Bài 2. Xử lí thông tin

2 tiết

(2 LT)

- Nêu được các hoạt động cơ bản trong xử lí thông tin.

- Giải thích được máy tính là công cụ hiệu quả để xử lí thông tin.

- Nêu được ví dụ minh họa cụ thể.

1.1TC1a

3

Bài 3. Thông tin trong máy tính

2 tiết

(2 LT)

- Giải thích được việc có thể biểu diễn thông tin chỉ với hai kí hiệu 0 và 1.

- Biết được bit là đơn vị nhỏ nhất trong lưu trữ thông tin.

- Nêu được tên và độ lớn của các đơn vị đo dung lượng thông tin Byte, KB, MB, GB, quy đổi được một cách gần đúng giữa các đơn vịđo lường này. Ví dụ: 1KB bằng xấp xỉ 1 ngàn byte, 1 MB xấp xỉ 1 triệu byte, 1 GB xấp xỉ 1 tỉ byte.

- Ước lượng được khả năng lưu trữ của các thiết bị nhớ thông dụng như đĩa quang, đĩa từ, thẻ nhớ,…

1.3TC1a

5.2.TC1b

Chủ đề 2. Mạng máy tính và Internet

4

Bài 4. Mạng máy tính

2 tiết

(2 LT)

- Nêu được khái niệm và lợi ích của mạng máy tính.

- Nêu được ví dụ cụ thể về trường hợp mạng không dây tiện dụng hơn mạng có dây.

- Nêu được các thành phần chủ yếu của một mạng máy tính (máy tính và các thiết bị kết nối) và tên của một vài thiết bị mạng cơ bản như máy tính, cáp nối, Switch, Access Point,...

1.1TC1b

2.1 TC1a

 

2.4.TC1a

5

Kiểm tra giữa học kỳ I

1 tiết

- Đánh giá lại nội dung các kiến thức đã học từ bài 1 đến bài 3 như: Thông tin, dữ liệu, vật mang tin, xử lý thông tin trong máy tính, cách biểu diễn thông tin trong máy tính,...

- Đáp ứng YCCĐ của Chủ đề 1 và Bài 4 của Chủ đề 2

 

6

Bài 5. Internet

2 tiết

(2 LT)

- Biết Internet là gì.

- Biết được một số đặc điểm chính của Internet.

- Biết một số lợi ích chính của Internet.

1.1.TC1a

1.1.TC1b

1.1.TC1c

Chủ đề 3. Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin

7

Bài 6. Mạng thông tin toàn cầu

2 tiết

(1 LT;

1 TH)

- Trình bày sơ lược được các khái niệm World Wide Web (WWW), Webstile, địa chỉ của Webstile, trình duyệt.

- Xem và nêu được các thông tin chính trên trang web cho trước.

- Khai thác được thông tin trên một số trang Web thông dụng: tra từ điển, xem tin thời tiết, thời sự,…

4.1.TC1a

 

4.1.TC1b

4.1.TC1c

8

Bài 7. Tìm kiếm thông tin trên Internet

2 tiết

(2 TH)

 

- Nêu được công dụng của máy tìm kiếm.

- Xác định được từ khóa ứng với mục đích tìm kiếm cho trước.

- Thực hiện được việc tìm kiếm và khai thác thông tin trên Internet.

1.1.TC1a

1.1.TC1b

1.1.TC1c

9

Bài 8. Thư điện tử

2 tiết

(1 LT + 1 TH)

- Biết thư điện tử là gì; biết ưu điểm và nhược điểm cơ bản của dịch vụ thư điện tử so với các phương thức liên lạc khác.

- Biết cách đăng kí tài khoản thư điện tử, hộp thư điện tử và thực hiện được việc đăng nhập, soạn, gửi, đăng xuất hộp thư điện tử.

2.1TC1a

2.1TC1b

2.2 TC1a

10

Kiểm tra cuối học kỳ I

1 tiết

- Kiểm tra đánh giá lại nội dung các kiến thức đã học trong bài 1 đến 8 như: Thông tin, dữ liệu, vật mang tin, xử lý thông tin trong máy tính, cách biểu diễn thông tin trong máy tính, mạng máy tính, mạng thông tin toàn cầu, tìm kiếm thông tin trên Internet, thư điện tử.

- Đáp ứng YCCĐ của Chủ đề 1, 2, 3

 

Chủ đề 4. Đạo đức, pháp luật và văn hóa trong môi trường số

11

Bài 9. An toàn thông tin trên Internet

1 tiết

(1LT)

- Giới thiệu được sơ lược về một số tác hại và nguy cơ bị hại khi tham gia Internet.Nêu và thực hiện được một số biện pháp phòng ngừa cơ bản với sự hướng dẫn của giáo viên.

- Trình bày được tầm quan trọng của sự an toàn và hợp pháp của thông tin cá nhân và tập thể, nêu được ví dụ minh hoạ.

- Bảo vệ được thông tin và tài khoản cá nhân với sự hỗ trợ của người lớn.

- Nêu được một vài cách thông dụng để chia sẻ thông tin của bản thân và tập thể sao cho an toàn và hợp pháp.

- Nhận diện được một số thông điệp (chẳng hạn email, yêu cầu kết bạn, lời mời tham gia câu lạc bộ,...) lừa đảo hoặc mang nội dung xấu.

4.1.TC1b

4.1.TC1c

Chủ đề 5. Ứng dụng tin học

12

Bài 10. Sơ đồ tư duy

2 tiết

(1 LT;

1 TH)

 

- Biết sắp xếp một cách logic và trình bày dưới dạng sơ đồ tư duy các ý tưởng, khái niệm.

- Giải thích được lợi ích của sơ đồ tư duy, nêu được nhu cầu sử dụng phần mềm sơ đồ tư duy trong học tập và trao đổi thông tin.

- Sử dụng được phần mềm để tạo sơ đồ tư duy phục vụ cho học tập và trao đổi thông tin.

3.1TC1a

 

5.2.TC1a

13

Bài 11. Định dạng văn bản

2 tiết

(1 LT;

1 TH)

- Nêu được các chức năng đặc trưng của phần mềm soạn thảo văn bản.

- Trình bày được tác dụng của công cụ căn lề, định dạng văn bản.

- Thực hiện được việc định dạng văn bản, trình bày trang văn bản và in.

3.1.TC1a

5.2.TC1a

5.2.TC1b

14

Bài 12. Trình bày thông tin ở dạng bảng

2 tiết

(1 LT;

1 TH)

- Biết được ưu điểm của việc trình bày thông tin ở dạng bảng.

- Trình bày được thông tin ở dạng bảng bằng phần mềm soạn thảo văn bản.

3.1.TC1a

5.2.TC1a

15

Bài 13. Thực hành: Tìm kiếm và thay thế

1 tiết

(1 TH)

- Trình bày được tác dụng của công cụ tìm kiếm, thay thế trong phần mềm soạn thảo văn bản.

- Sử dụng được công cụ tìm kiếm và thay thế của phần mềm.

3.2TC1a

16

Bài 14. Thực hành tổng hợp hoàn thiện sổ lưu niệm

1 tiết

(1 TH)

- Soạn thảo được văn bản phục vụ học tập và sinh hoạt hàng ngày.

- Biết cách tổng hợp, sắp xếp các nội dung ðã có thành một sản phẩm hoàn chỉnh.

- HS biết vận dụng kiến thức đã học vào làm bài kiểm tra thực hành trên máy.

3.2TC1a

17

Kiểm tra giữa học kỳ 2

(Tuần 28)

1 tiết

(1 LT)

Kiểm tra, đánh giá lại các kiến thức đã học, giúp học sinh hệ thống lại kiến thức đã học từ bài 9 đến bài 13.

 

Chủ đề 6. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính

18

Bài 15. Thuật toán

2 tiết

(2 LT)

- Diễn tả được sơ lược khái niệm của thuật toán, nêu được một vài ví dụ minh họa.

- Biết thuật toán có thể được mô tả dưới dạng liệt kê hoặc sơ đồ khối.

3.4.TC1a

19

Bài 16. Các cấu trúc điều khiển

2 tiết

(2 LT)

- Biết các cấu trúc: Tuần tự, rẽ nhánh và lặp.

- Mô tả được thuật toán đơn giản có các cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp dưới dạng liệt kê hoặc sơ đồ khối.

3.4.TC1a

...................

Phụ lục 3 tích hợp năng lực số Tin học 6,7,8,9 KNTT

Xem trong file tải về.

Phụ lục 3 tích hợp năng lực số Tin học 6 KNTT

PL3 KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN MÔN TIN HỌC LỚP 6 TÍCH HỢP NĂNG LỰC SỐ (PL3)

STT

Bài học (Tên bài học từ mục lục SGK 6)

Số tiết

Thời điểm

Thiết bị dạy học

Địa điểm dạy học

Liệt kê các YCCĐ để giải thích cho việc phát triển Năng lực số

Chủ đề A. Máy tính và cộng đồng

 

 

 

 

 

 

1

Bài 1. Thông tin và dữ liệu

1

Tuần 1

Máy tính (1/2 HS), Internet, Bảng trình chiếu (TV/Máy chiếu)

Phòng Máy tính

1.1.TC1a: Giải thích được nhu cầu thông tin.

2

Bài 2. Xử lí thông tin

1

Tuần 2

Máy tính, Sơ đồ quy trình xử lý thông tin (trực quan)

Phòng Máy tính

5.2.TC1a: Chỉ ra được những nhu cầu được xác định rõ ràng và thường xuyên (liên quan đến xử lý dữ liệu).

3

Bài 3. Thông tin trong máy tính

1

Tuần 3

Máy tính, Thiết bị lưu trữ (USB/Ổ cứng), Bảng trình chiếu, Tài liệu về các đơn vị đo dung lượng

Phòng Máy tính

5.2.TC1a: Chỉ ra được những nhu cầu được xác định rõ ràng và thường xuyên. 1.3.TC1a: Lựa chọn được dữ liệu, thông tin và nội dung để tổ chức, lưu trữ và truy xuất chúng một cách thường xuyên trong môi trường số.

Chủ đề B. Mạng máy tính và Internet

 

 

 

 

 

 

4

Bài 4. Mạng máy tính

1

Tuần 4

Máy tính (có kết nối mạng), Mô hình mạng/Tranh ảnh

Phòng Máy tính

2.1.TC1a: Thực hiện được các tương tác được xác định rõ ràng và thường xuyên với các công nghệ số. 2.4.TC1a: Lựa chọn được các công cụ và công nghệ số được xác định rõ ràng và thường xuyên cho các quá trình hợp tác.

5

Bài 5. Internet

1

Tuần 5

Máy tính (có Internet), Thiết bị trình chiếu

Phòng học/Máy tính

2.4.TC1a: Lựa chọn được các công cụ và công nghệ số được xác định rõ ràng và thường xuyên cho các quá trình hợp tác (sử dụng Internet để tham gia vào các hoạt động xã hội).

Chủ đề C. Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin

 

 

 

 

 

 

6

Bài 6. Mạng thông tin toàn cầu

1

Tuần 6

Máy tính, Trình duyệt web

Phòng Máy tính

1.1.TC1c: Giải thích được cách truy cập và điều hướng các kết quả tìm kiếm. 2.1.TC1a: Thực hiện được các tương tác được xác định rõ ràng và thường xuyên với các công nghệ số (truy cập web).

7

Bài 7. Tìm kiếm thông tin trên Internet

1

Tuần 7

Máy tính, Công cụ tìm kiếm (Google/Bing)

Phòng Máy tính

1.1.TC1d: Giải thích được rõ ràng và theo quy trình chiến lược tìm kiếm. 5.2.TC1a: Chỉ ra được những nhu cầu được xác định rõ ràng và thường xuyên (nhu cầu tìm kiếm).

8

Bài 8. Thư điện tử

1

Tuần 8

Máy tính, Tài khoản email thực hành (mẫu hoặc thật), Internet

Phòng Máy tính

2.2.TC1a: Lựa chọn và xác định rõ các công nghệ số phù hợp để trao đổi dữ liệu, thông tin và nội dung số (chọn email để gửi/nhận). 2.6.TC1a: Phân biệt được một loạt các danh tính số thông thường và được xác định rõ ràng (tài khoản email).

Chủ đề D. Đạo đức, pháp luật và văn hoá trong môi trường số

 

 

 

 

 

 

9

Bài 9. An toàn thông tin trên Internet

1

Tuần 9

Thiết bị trình chiếu, Tài liệu/Video minh họa về rủi ro mạng

Phòng học/Máy tính

4.1.TC1a: Chỉ ra được những cách thức cơ bản và phổ biến để bảo vệ thiết bị và nội dung số. 4.3.TC1a: Giải thích được những cách thức cơ bản và phổ biến để tránh rủi ro và đe dọa đối với sức khỏe thể chất và tinh thần khi sử dụng công nghệ số. 4.2.TC1a: Giải thích được các cách thức cơ bản và phổ biến để bảo vệ dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư trong môi trường số.

Chủ đề E. Ứng dụng Tin học

 

 

 

 

 

 

10

Bài 10. Sơ đồ tư duy

1

Tuần 10

Máy tính, Phần mềm sơ đồ tư duy (XMind/MindMeister)

Phòng Máy tính

3.1.TC1a: Chỉ ra được cách tạo và chỉnh sửa nội dung có khái niệm cụ thể và mang tính phổ thông bằng những định dạng rõ ràng, phổ biến (tạo sơ đồ tư duy). 5.2.TC1b: Chọn được các công cụ số thông thường và được xác định rõ ràng cũng như các giải pháp công nghệ có thể có để giải quyết những nhu cầu đó (chọn phần mềm sơ đồ tư duy).

11

Bài 11. Định dạng văn bản

1

Tuần 11

Máy tính, Phần mềm soạn thảo văn bản (Word/Google Docs)

Phòng Máy tính

3.1.TC1a: Chỉ ra được cách tạo và chỉnh sửa nội dung có khái niệm cụ thể và mang tính phổ thông bằng những định dạng rõ ràng, phổ biến (thực hiện định dạng văn bản). 5.2.TC1a: Chỉ ra được những nhu cầu được xác định rõ ràng và thường xuyên (nhu cầu trình bày tài liệu).

12

Bài 12. Trình bày thông tin ở dạng bảng

1

Tuần 12

Máy tính, Phần mềm soạn thảo văn bản (Word/Google Docs)

Phòng Máy tính

3.1.TC1a: Chỉ ra được cách tạo và chỉnh sửa nội dung có khái niệm cụ thể và mang tính phổ thông bằng những định dạng rõ ràng, phổ biến (sử dụng bảng để tổ chức thông tin). 5.2.TC1a: Chỉ ra được những nhu cầu được xác định rõ ràng và thường xuyên (nhu cầu sắp xếp dữ liệu có cấu trúc).

13

Bài 13. Thực hành: Tìm kiếm và thay thế

1

Tuần 13

Máy tính, Phần mềm soạn thảo văn bản

Phòng Máy tính

3.1.TC1a: Chỉ ra được cách tạo và chỉnh sửa nội dung có khái niệm cụ thể và mang tính phổ thông bằng những định dạng rõ ràng, phổ biến. 5.2.TC1a: Chỉ ra được những nhu cầu được xác định rõ ràng và thường xuyên (nhu cầu sửa lỗi/thay thế hàng loạt).

14

Bài 14. Thực hành tổng hợp: Hoàn thiện sổ lưu niệm

1

Tuần 14

Máy tính, Phần mềm soạn thảo/Trình chiếu

Phòng Máy tính

3.1.TC1a: Chỉ ra được cách tạo và chỉnh sửa nội dung có khái niệm cụ thể và mang tính phổ thông bằng những định dạng rõ ràng, phổ biến. 5.2.TC1b: Chọn được các công cụ số thông thường và được xác định rõ ràng cũng như các giải pháp công nghệ có thể có để giải quyết những nhu cầu đó (chọn phần mềm thích hợp để hoàn thiện sản phẩm).

Chủ đề F. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính

 

 

 

 

 

 

15

Bài 15. Thuật toán

1

Tuần 15

Máy tính, Sơ đồ khối mẫu, Tài liệu minh họa thuật toán

Phòng Máy tính

3.4.TC1a: Liệt kê được các hướng dẫn thông thường và được xác định rõ ràng cho một hệ thống máy tính để giải quyết các vấn đề thường ngày hoặc thực hiện các tác vụ thường ngày.

16

Bài 16. Các cấu trúc điều khiển

1

Tuần 16

Máy tính, Phần mềm lập trình trực quan (Scratch/Blockly)

Phòng Máy tính

3.4.TC1a: Liệt kê được các hướng dẫn thông thường và được xác định rõ ràng cho một hệ thống máy tính để giải quyết các vấn đề thường ngày hoặc thực hiện các tác vụ thường ngày.

17

Bài 17. Chương trình máy tính

1

Tuần 17

Máy tính, Phần mềm lập trình trực quan (Scratch/Blockly), Ví dụ về chương trình máy tính

Phòng Máy tính

3.4.TC1a: Liệt kê được các hướng dẫn thông thường và được xác định rõ ràng cho một hệ thống máy tính để giải quyết các vấn đề thường ngày hoặc thực hiện các tác vụ thường ngày.

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem toàn bộ nội dung chi tiết phụ lục 1,3 của các khối lớp.

Đánh giá bài viết
1 365
Kế hoạch tích hợp năng lực số môn Tin học THCS bộ KNTT
Chọn file tải về :
Hỗ trợ Zalo
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi

Tải nhanh tài liệu

Kế hoạch tích hợp năng lực số môn Tin học THCS bộ KNTT

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo