Kế hoạch tích hợp năng lực số môn Âm nhạc 7 Chân trời sáng tạo

Tải về
Lớp: Lớp 7
Môn: Âm nhạc
Bộ sách: Chân trời sáng tạo

Kế hoạch giáo dục môn Âm nhạc 7 Chân trời sáng tạo được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là mẫu phụ lục 1 và phụ lục 3 môn Âm nhạc 7 CTST tích hợp khung năng lực số theo Thông tư 02 và CV 3456 của Bộ giáo dục. 

Sau đây là nội dung chi tiết kế hoạch tích hợp năng lực số môn Âm nhạc 7 Chân trời sáng tạo, mời các bạn cùng tham khảo và tải về sử dụng.

Phụ lục 1 tích hợp năng lực số Âm nhạc 7 Chân trời sáng tạo

Phụ lục I

KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

(Kèm theo Công văn số /SGDĐT-GDTrH ngày /12/2020 của Sở GDĐT)

TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ …..

TỔ TIẾNG ANH-GDTC-NT

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

MÔN NGHỆ THUẬT (ÂM NHẠC), KHỐI LỚP 7

(Năm học 2025 - 2026)

I. Đặc điểm tình hình

1. Số lớp: 04 ; Số học sinh: 172; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có):……………

2. Tình hình đội ngũ: Sốgiáo viên:........1.........; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: ........ Đại học:...1.......; Trên đại học:.............

Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên : Tốt:...1........; Khá:................; Đạt:...............; Chưa đạt:........

3. Thiết bị dạy học:(Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm/thực hành

Ghi chú

1

Đàn Organ

02

* Thực hành nhạc cụ phím điện tử:

- Các bài hát: Vui đến trường; Niềm vui gia đình; Lời cô; Lí dĩa bánh bò; Mùa xuân cho em; Vùng cao quê em; Cuộc đời tươi đẹp (Proud of you); Khúc hát chim sơn ca.

- Các bài đọc nhạc số: 1, 2, 3, 4, 5

 

2

Nhạc cụ gõ (Tambourine, Maracacs, Trống nhỏ, …)

5 bộ

* Thực hành nhạc cụ tiết tấu:

- Các bài hát: Vui đến trường; Niềm vui gia đình; Lời cô; Lí dĩa bánh bò; Mùa xuân cho em; Vùng cao quê em; Cuộc đời tươi đẹp (Proud of you); Khúc hát chim sơn ca.

- Các bài đọc nhạc số: 1, 2, 3, 4, 5

- HS có thể làm thêm cho phong phú

3

Sáo Recorder

20

* Thực hành nhạc cụ giai điệu:

Các bài thực hành số: 1, 2, 3, 4, 5, 6

 

4

Kèn phím

20

* Thực hành nhạc cụ giai điệu:

Các bài thực hành số: 1, 2, 3, 4, 5, 6

 

5

Tivi thông minh

1

* Được sử dụng trong các mạch nội dung: Hát, đọc nhạc, nhạc cụ, thường thức âm nhạc, nghe nhạc

 

6

Laptop

1

* Được sử dụng trong các mạch nội dung: Lý thuyết âm nhạc, Thường thức âm nhạc

 

7

Bảng kẻ khuông nhạc

1

* Được sử dụng trong các mạch nội dung: Đọc nhạc, nhạc cụ, …

 

8

Loa di động

1

* Được sử dụng trong các mạch nội dung: Hát, đọc nhạc, nhạc cụ, thường thức âm nhạc, nghe nhạc

 

4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập (Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

STT

Tên phòng

Số lượng

Phạm vi và nội dung sử dụng

Ghi chú

1

Phòng Âm nhạc

01

- Thực hành các mạch nội dung: Hát, đọc nhạc, nhạc cụ, phím điện tử, recoder, kèn phím, nhạc cụ tiết tấu,…

 

II. Kế hoạch dạy học

1. Phân phối chương trình

STT

Bài học

(1)

Số tiết

(2)

Yêu cầu cần đạt

(3)

Tích hợp năng lực số

1

* Chủ đề: Vui mùa khai trường

- Hát: Bài hát Vui đến trường

- Nhạc cụ:

+ Nhạc cụ tiết tấu: Bài thực hành số 1

- Lí thuyết âm nhạc: Dấu nhắc lại, khung thay đổi, dấu quay lại.

- Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 1

3 tiết

(1-3)

* Năng lực chung:

- Biết chủ động và gương mẫu hoàn thành phần việc được giao; khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm.

- Biết phân công nhiệm vụ phù hợp cho các thành viên tham gia hoạt động.

- Hình thành ý tưởng dựa trên các nguồn thông tin đã cho.

* Năng lực đặc thù (âm nhạc):

- Hát đúng giai điệu, lời ca và tính chất vui tươi, trong sáng của bài Vui đến trường. Biết hát đơn ca, song ca, tốp ca, …

- Biết sử dụng nhạc cụ gõ để đệm cho bài Vui đến trường. Thực hiện được các nốt đã học trên kèn phím. Thể hiện đúng cao độ, trường độ, duy trùy được tốc độ ổn định.

- Nhận biết được ý nghĩa của dấu nhắc lại, khung thay đổi.

- Đọc đúng cao độ, trường độ Bài đọc nhạc số 1. Vận dụng được dấu nhắc lại, khung thay đổi vào thực hành đọc nhạc. Đọc đúng cao độ Gam Đô trưởng.

* Tích hợp năng lực số:

- (NLS1): Tìm kiếm và nghe bài hát mẫu/beat nhạc Vui đến trường trên các nền tảng trực tuyến (Youtube/ZingMP3) để tự luyện tập.

- (NLS5): Sử dụng ứng dụng Piano ảo (Virtual Piano) trên điện thoại để bấm giai điệu các nốt nhạc trong Bài đọc nhạc số 1 để kiểm tra cao độ.

- (NLS3): Ghi âm đoạn đọc nhạc Bài số 1 bằng điện thoại và nghe lại để tự so sánh với âm thanh gốc.

- (NLS4): Giáo dục ý thức về tôn trọng bản quyền khi sử dụng beat nhạc trên mạng internet.

* Phẩm chất:

- Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường.

- Luôn cố gắng vươn lên, đạt kết quả tốt trong học tập.

1.1. TC1.a

5.2.TC1.a

2

* Chủ đề 2: Gia đình yêu thương

- Hát: Bài hát Niềm vui gia đình

- Nhạc cụ:

+ Nhạc cụ tiết tấu: Bài thực hành số 2.

- Lí thuyết âm nhạc: Kí hiệu để tăng trường độ nốt nhạc

- Thường thức âm nhạc: Một số thể loại ca khúc

- Nghe nhạc: Nghe bài hát Ru con

4 tiết

(4-7)

* Năng lực chung:

- Biết lập và thực hiện các kế hoạch học tập.

- Biết chủ động và gương mẫu hoàn thành phần việc được giao.

- Hình thành ý tưởng dựa trên các nguồn thông tin đã cho.

* Năng lực đặc thù (âm nhạc):

- Hát đúng giai điệu, lời ca và tính chất vui tươi, trong sáng, dịu dàng của bài hát “Niềm vui gia đình”. Biết chủ động lấy hơi, duy trì được tốc độ ổn định.

- Biết sử dụng nhạc cụ gõ để đệm cho bài “Niềm vui gia đình”; thực hiện được nốt Si, Đô và kĩ thuật chuyển đổi ngón tay trên kèn phím.

- Nêu được tác dụng của dấu nối, dấu chấm dôi, dấu miễn nhịp và vận dụng vào thực hành âm nhạc.

- Nhận biết và nêu được những đặc điểm chính của các thể loại ca khúc: hành khúc, trữ tình, hát ru và nghi lễ.

- Cảm nhận được tính chất âm nhạc của bài hát Ru con (Lullaby).

* Tích hợp năng lực số:

- (NLS1): Tìm kiếm ví dụ âm thanh cho các thể loại bài hát (Hành khúc, Ru con) trên Internet để phân biệt sự khác nhau.

- (NLS6): Hỏi AI (ChatGPT/Gemini): "Tại sao bài hát Ru con thường có tiết tấu êm dịu?" để hiểu sâu hơn về tính chất âm nhạc.

- (NLS5): Sử dụng App Metronome (Máy đánh nhịp) để tập giữ nhịp ổn định khi hát bài Niềm vui gia đình.

- (NLS2): Chia sẻ file ghi âm bài hát hoặc bài đọc nhạc vào nhóm Zalo lớp để giáo viên và bạn bè thả tim/góp ý.

* Phẩm chất:

- Có ý thức tìm hiểu truyền thống của gia đình, dòng họ, quê hương.

- Cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ mọi người.

- Quan tâm đến các công việc của gia đình.

2.2.TC1.a

3.3.TC1.a

1.3.TC1.a

2.1.TC1.a

Xem thêm trong file tải về.

Phụ lục 3 tích hợp năng lực số Âm nhạc 7 Chân trời sáng tạo

Phụ lục III

KHUNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN

(Kèm theo Công văn số /SGDĐT-GDTrH ngày /12/2020 của Sở GDĐT)

TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ….

TỔ TIẾNG ANH-GDTC-NT

Họ và tên giáo viên: ….

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN

MÔN NGHỆ THUẬT (ÂM NHẠC), LỚP 7

(Năm học 2025 - 2026)

I. Kế hoạch dạy học

1. Phân phối chương trình

STT

Bài học

(1)

Số tiết

(2)

Thời điểm

(3)

Thiết bị dạy học

(4)

Địa điểm dạy học

(5)

Tích hợp năng lực số

1

Chủ đề: Vui mùa khai trường

- Hát: Bài hát Vui đến trường

3 tiết

(1-3)

Tuần 1, 2, 3

- Đàn Organ, thanh phách, SGK, file các bài hát

- Kèn phím, sáo recorder, bộ gõ, tranh ảnh.

- Tivi thông minh

- Bảng kẻ khuông nhạc

Phòng Âm nhạc

- Mạch Hát: 1.1.TC1.a: Giải thích được nhu cầu thông tin (ví dụ: xác định từ khóa chính xác để tìm bài hát "Vui đến trường" trên YouTube điện thoại).

- Lí thuyết âm nhạc: Dấu nhắc lại, khung thay đổi, dấu quay lại

- Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 1

- Mạch Lý thuyết: 5.2.TC1.a: Chỉ ra được những nhu cầu được xác định rõ ràng và thường xuyên (ví dụ: cần tải ảnh bản nhạc về điện thoại để xem khi không có internet).

2

* Chủ đề 2: Gia đình yêu thương

- Hát: Bài hát Niềm vui gia đình

4 tiết

(4-7)

Tuần4, 5, 6, 7

- Đàn Organ, thanh phách, SGK, file các bài hát

- Kèn phím, sáo recorder, bộ gõ, tranh ảnh.

- Tivi thông minh

- Bảng kẻ khuông nhạc

Phòng Âm nhạc

- Mạch Hát: 2.2.TC1.a : Lựa chọn các công nghệ số phù hợp được xác định rõ để trao đổi dữ liệu (ví dụ: chia sẻ file ghi âm bài hát qua Zalo cho bạn bè).

- Nhạc cụ thể hiện tiết tấu: Bài thực hành số 2

- Lí thuyết âm nhạc: Ký hiệu để tăng trường độ nốt nhạc

 

- Mạch Nhạc cụ: 3.3.TC1.a: Chỉ ra được các quy tắc thông thường... về bản quyền và giấy phép (ví dụ: không sử dụng beat nhạc có bản quyền để làm video kiếm tiền).

- Thường thức âm nhạc: Một số thể loại ca khúc

- Nghe nhạc: Nghe bài hát Ru con

- Mạch Thường thức: 1.3.TC1.a: Lựa chọn được dữ liệu... để tổ chức, lưu trữ và truy xuất chúng một cách thường xuyên (ví dụ: tạo danh sách phát/playlist "Gia đình" trên ứng dụng nghe nhạc).

- Mạch Nghe nhạc (Ru con): 1.2.TC1.a: Thực hiện phân tích, so sánh, đánh giá được độ tin cậy và độ chính xác của các nguồn dữ liệu (ví dụ: so sánh các bản thu âm bài ru con trên mạng để chọn bản chuẩn nhất).

.....................

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác tại mục Dành cho giáo viên thuộc chuyên mục Tài liệu nhé.

Đánh giá bài viết
1 12
Kế hoạch tích hợp năng lực số môn Âm nhạc 7 Chân trời sáng tạo
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm