Địa chỉ tích hợp năng lực số môn Ngữ văn lớp 8

Tải về
Lớp: Lớp 8
Môn: Ngữ Văn
Dạng tài liệu: Tập huấn giáo viên
Bộ sách: Chân trời sáng tạo

Địa chỉ tích hợp năng lực số môn Ngữ văn lớp 8 giúp giáo viên xác định rõ những bài học, hoạt động và nội dung có thể lồng ghép, phát triển năng lực số cho học sinh theo chương trình GDPT 2018. Tư liệu được biên soạn bám sát yêu cầu cần đạt của từng bài, hỗ trợ giáo viên thiết kế kế hoạch bài dạy theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực và ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong dạy học Ngữ văn.

Mô tả file tải về: File tải về của Hoatieu bao gồm mẫu địa chỉ tích hợp khung năng lực số môn Ngữ văn 8 bộ Chân trời sáng tạo và mẫu phụ lục 1 môn Ngữ văn 8 CTST có tích hợp năng lực số.

Hướng dẫn tích hợp năng lực số Ngữ văn 8

Gợi ý địa chỉ tích hợp năng lực số Ngữ văn 8 KNTT

Bài 1: CÂU CHUYỆN LỊCH SỬ

Hoạt động dạy học: Viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan di tích lịch sử, văn hóa (DTLS, VH).

Gợi ý hoạt động số hóa: Tổ chức dự án "Nhật ký số hành trình". Các nhóm sẽ chọn một di tích, tìm kiếm thông tin, hình ảnh, video trên mạng. Sau đó, tạo một trang blog hoặc một website đơn giản bằng Google Sites để kể lại "chuyến đi", có tích hợp đa phương tiện (hình ảnh, video, bản đồ).

Mã năng lực:

1.1.TC2b: Các nhóm phải tổ chức việc tìm kiếm dữ liệu một cách có hệ thống để thu thập tư liệu về di tích.

3.2.TC2a: Học sinh thảo luận cách sửa đổi, tinh chỉnh và tích hợp các nội dung mới (hình ảnh, video) vào bài viết để tạo ra một sản phẩm đa phương tiện hoàn chỉnh.

Bài 3: LỜI SÔNG NÚI

Hoạt động dạy học: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (về tinh thần yêu nước, trách nhiệm với cộng đồng).

Gợi ý hoạt động số hóa: Giao nhiệm vụ cho học sinh tạo một "Chiến dịch truyền thông số" ngắn. Mỗi nhóm chọn một vấn đề (VD: "Bảo vệ chủ quyền biển đảo trên không gian mạng"), tìm kiếm các bài viết, hình ảnh, khẩu hiệu phù hợp. Sau đó, thiết kế một bộ sản phẩm gồm: 1 poster (dùng Canva), 1 video ngắn (dùng CapCut), và 1 bài viết kêu gọi hành động.

Mã năng lực:

2.3.TC2b: Hoạt động này giúp học sinh thảo luận về các công nghệ số phù hợp để nâng cao năng lực bản thân và tham gia vào xã hội với tư cách là một công dân.

5.3.TC2a: Học sinh phải chọn được các công cụ và công nghệ số khác nhau để tạo ra sản phẩm truyền thông có sức lan tỏa.

...............

Xem thêm trong file tải về.

Gợi ý địa chỉ tích hợp năng lực số Ngữ văn 8 CTST

Dưới đây là một số mẫu gợi ý tích hợp năng lực số trong môn Ngữ văn 8, mời các bạn cùng tham khảo.

Bài 2: Những bí ẩn của thế giới tự nhiên

1. Đối với hoạt động "Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên":

Đây là hoạt động đòi hỏi nghiên cứu và tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn.

1.1.TC2b. Học sinh được giao nhiệm vụ tìm hiểu về "sóng thần" hoặc "sao băng" trên Internet. Các em phải tự tổ chức việc tìm kiếm dữ liệu, xác định từ khóa, và truy cập vào các trang web khác nhau để thu thập thông tin.

1.2.TC2a. Khi tìm kiếm, học sinh sẽ gặp nhiều nguồn tin khác nhau (Wikipedia, báo khoa học, trang tin tức, blog...). Các em phải biết phân tích, so sánh và đánh giá nguồn nào đáng tin cậy để sử dụng cho bài viết của mình.

3.1.TC2b. Thay vì nộp bài viết trên giấy, học sinh có thể tạo một sản phẩm số đa phương tiện, ví dụ như một bài trình chiếu (PowerPoint/Google Slides) hoặc một infographic (dùng Canva) có tích hợp cả chữ viết, hình ảnh và sơ đồ minh họa. Đây là hành động thể hiện bản thân thông qua việc tạo ra nội dung số.

2. Đối với hoạt động lồng ghép GDQPAN "bảo vệ thông tin cá nhân khi tham gia mạng xã hội":

4.2.TC2b. Giáo viên tổ chức một buổi thảo luận về các tình huống thực tế liên quan đến rò rỉ thông tin cá nhân trên mạng. Học sinh cùng nhau thảo luận về cách bảo vệ dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư trong môi trường số, ví dụ: cách đặt mật khẩu mạnh, không chia sẻ thông tin nhạy cảm...

Bài 3: Sự sống thiêng liêng

Hoạt động dạy học: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề của đời sống (liên quan đến thiên nhiên, sự sống).

Gợi ý hoạt động số hóa: Yêu cầu học sinh tìm kiếm các thông tin, số liệu, hình ảnh về thực trạng môi trường hiện nay (ô nhiễm, phá rừng...) để làm dẫn chứng cho bài viết.

Mã năng lực:

1.2.TC2b: Thực hiện phân tích, diễn giải và đánh giá được dữ liệu, thông tin và nội dung số (khi học sinh đọc và chắt lọc thông tin từ các bài báo mạng để làm dẫn chứng).

...............

Xem thêm trong file tải về.

Phụ lục 1 Ngữ văn 8 CTST tích hợp năng lực số

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGỮ VĂN, KHỐI LỚP 8

NĂM HỌC 2025-2026

I. Đặc điểm tình hình

1. Số lớp: ; Số học sinh: ; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có): …

2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: 2; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: 0; Đại học: ; Trên đại học:0

Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên : Tốt: 2; Khá:................; Đạt:...............; Chưa đạt:........

3. Thiết bị dạy học: (Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm/thực hành

Ghi chú

1

- Màn hình LCD, máy chiếu, tranh ảnh

4

Bài 1: Những gương mặt thân quen

- Laptop cá nhân, Tivi trong các phòng học

 

2

4

Bài 2: Những bí ẩn của thế giới tự nhiên

3

4

Bài 3: Sự sống thiêng liêng

4

4

Bài 4: Sắc thái của tiếng cười

5

4

Bài 5: Những tình huống khôi hài

6

4

Bài 6: Tình yêu Tổ quốc

7

4

Bài 7: Yêu thương và hy vọng

8

4

Bài 8: Cánh cửa mở ra thế giới

9

4

Bài 9: Âm vang của lịch sử

10

4

Bài 10: Cười mình, người cười

4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập (Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

STT

Tên phòng

Số lượng

Phạm vi và nội dung sử dụng

Ghi chú

1

Phòng học có gắn ti-vi

3

- Dạy các bài có sử dụng CNTT: trình chiếu hình ảnh và video, sử dụng phần mềm dạy học.

 

2

Thư viện

01

- Tổ chức các tiết học đọc sách.

 

3

Sân trường

01

- Tổ chức câu lạc bộ Văn học.

 

II. Kế hoạch dạy học

1. Phân phối chương trình

HỌC KỲ 1

Tuần

Chủ đề/Bài học

(1)

Số tiết (2)

Yêu cầu cần đạt

(3)

Năng lực số phát triển

(4)

1

Bài 1: Những gương mặt thân yêu (thơ sáu chữ, bảy chữ) Trong lời mẹ hát – Nhớ đồng

4

- Phân tích hình ảnh, từ ngữ, cảm xúc trong thơ.

- Hiểu vai trò tưởng tượng, thông điệp, chủ đề của tác phẩm.

- Nhận biết, vận dụng từ tượng hình, tượng thanh.

- Làm được thơ tự do, viết đoạn cảm nghĩ.

🔹 1.1.CB1 – Tra cứu cấu trúc SGK và hướng dẫn học trên LMS.
🔹 1.2.CB1 – Đánh giá độ tin cậy nguồn học liệu.
🔹 2.4.CB1 – Thảo luận nhóm trực tuyến về phương pháp đọc.
🔹 5.1.CB1 – Sử dụng công cụ số để ghi chú, tóm tắt.

2

Bài 1 (tiếp)Đọc mở rộng: Chái bếp – Kết nối: Những chiếc lá thơm tho

4

- Cảm nhận biểu tượng trong thơ.

- Củng cố từ tượng hình, tượng thanh.

- Viết, trình bày bài thơ tự do.

🔹 1.1.CB1 – Tìm hiểu tác giả, hoàn cảnh sáng tác qua Internet.
🔹 3.1.CB1 – Tạo sơ đồ nội dung truyện bằng Canva.
🔹 2.4.CB1 – Bình luận cảm xúc, chia sẻ nhóm.
🔹 4.2.CB1 – Tuân thủ bản quyền khi sử dụng tư liệu.

3

Ôn tập Bài 1 – Mở Bài 2: Những bí ẩn của thế giới tự nhiên (văn bản thông tin)

4

- Nhận biết đặc điểm văn bản thông tin.

- Giải thích hiện tượng tự nhiên, giới thiệu sách, phim.

- Biết viết bài thuyết minh ngắn gọn.

🔹 3.1.CB1 – Soạn thảo đoạn văn trên Google Docs.
🔹 2.4.CB1 – Phản hồi, góp ý bài bạn.
🔹 3.1.TC1a – Quay clip/podcast chia sẻ cảm nhận nhân vật.
🔹 4.2.CB1 – Giữ an toàn dữ liệu khi chia sẻ video.

.................

Xem thêm trong file tải về.

Đánh giá bài viết
1 289
Địa chỉ tích hợp năng lực số môn Ngữ văn lớp 8
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm