Kế hoạch dạy học Ngữ văn lớp 8 Chân trời sáng tạo

Tải về
Lớp: Lớp 8
Môn: Ngữ Văn
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Chân trời sáng tạo

Kế hoạch dạy học Ngữ văn 8 theo bộ sách Chân trời sáng tạo được xây dựng nhằm định hướng hoạt động giảng dạy và học tập môn Ngữ văn ở cấp THCS. Tài liệu giúp giáo viên tổ chức bài học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực, khơi gợi hứng thú đọc – viết – nói – nghe của học sinh, đồng thời gắn kết kiến thức văn học với trải nghiệm thực tiễn, bồi dưỡng tình yêu tiếng Việt và giá trị nhân văn trong đời sống.

Sau đây là mẫu file word kế hoạch dạy học môn Ngữ văn 8 sách CTST sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích và dễ dàng điều chỉnh sao cho phù hợp với tình hình dạy học thực tế của các trường.

Mô tả file tải về: Kế hoạch dạy học Ngữ văn 8 theo bộ sách Chân trời sáng tạo bao gồm mẫu phụ lục 1, 2, 3 môn Ngữ văn 8 CTST theo CV 5512 và mẫu phụ lục 1, 3 Văn 8 CTST tích hợp năng lực số, giáo dục ANQP.

Lưu ý: Thầy cô có thể linh hoạt trong việc sử dụng các mã chỉ báo của khung năng lực số để lồng ghép vào trong kế hoạch dạy học của giáo viên sao cho phù hợp với bài dạy và phát huy tối đa năng lực số của học sinh.

Phụ lục 1 Ngữ văn 8 CTST tích hợp năng lực số, ANQP

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

MÔN HỌC NGỮ VĂN, KHỐI LỚP 8

(Năm học 2025 - 2026)

I. Đặc điểm tình hình

1. Số lớp 4;

2. Tình hình đội ngũ:

Tổng số GV Ngữ văn

Trình độ đào tạo

Mức đạt chuẩn nghề nghiệp GV

Cao đẳng

Đại học

Trên ĐH

Tốt

Khá

Đạt

Chưa đạt

6

6

6

3. Thiết bị dạy học: (Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm/thực hành

Ghi chú

1

- Máy tính, máy chiếu, laptop.

- Sơ đồ tóm tắt các bước thực hiện khi nghe và tóm tắt nội thuyết trình của người khác.

- Bảng so sánh đặc điểm giống và khác nhau giữa thơ sáu chữ và bảy chữ.

- Bảng giải thích thuật ngữ.

- Bảng tra cứu từ Hán Việt.

- Phiếu học tập.

01

Bài 1: Những gương mặt thân yêu.

 

2

- Thông tin, những tài liệu liên quan đến hiện tượng sóng thần, sao băng, những điều bí ẩn trong tập tính di cư của các loài chim.

- Máy tính, máy chiếu, laptop.

- Bảng giải thích thuật ngữ.

- Bảng tra cứu từ Hán Việt.

- Phiếu học tập.

01

Bài 2: Những bí ẩn của thế giới tự nhiên

 

3

- Máy tính, máy chiếu, laptop.

- Bảng giải thích thuật ngữ.

- Bảng tra cứu từ Hán Việt.

- Phiếu học tập.

- Một số tranh ảnh về thiên nhiên và người da đỏ.

01

Bài 3: Sự sống thiêng liêng

 

 

4

- Máy tính, máy chiếu, laptop.

- Bảng giải thích thuật ngữ.

- Bảng tra cứu từ Hán Việt.

- Phiếu học tập.

- Bảng so sánh từ ngữ địa phương và từ ngữ toàn dân.

- Hình ảnh liên quan đến các thành ngữ.

01

Bài 4: Sắc thái của tiếng cười

 

5

- Máy tính, máy chiếu, laptop.

- Bảng giải thích thuật ngữ.

- Bảng tra cứu từ Hán Việt.

- Phiếu học tập.

- Bảng so sánh các trợ từ và thán từ.

- Mốt số video minh hoạ cho các vở hài kịch.

01

Bài 5: Những tình huống khôi hài

 

6

- Máy tính, máy chiếu, laptop.

- Bảng giải thích thuật ngữ.

- Bảng tra cứu từ Hán Việt.

- Phiếu học tập.

- Chân dung tác giả.

01

Bài 6: Tình yêu tổ quốc

 

7

- Máy tính, máy chiếu, laptop.

- Bảng giải thích thuật ngữ.

- Bảng tra cứu từ Hán Việt.

- Phiếu học tập.

01

Bài 7: Yêu thương và hi vọng

 

8

- Máy tính, máy chiếu, laptop.

- Bảng giải thích thuật ngữ.

- Bảng tra cứu từ Hán Việt.

- Phiếu học tập.

01

Bài 8: Cánh cửa mở ra thế giới

 

9

- Máy tính, máy chiếu, laptop.

- Bảng giải thích thuật ngữ.

- Bảng tra cứu từ Hán Việt.

- Phiếu học tập.

01

Bài 9: Âm vang của lịch sử

 

10

- Máy tính, máy chiếu, laptop.

- Bảng giải thích thuật ngữ.

- Bảng tra cứu từ Hán Việt.

- Phiếu học tập.

01

Bài 10: Cười mình, cười người

 

4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập (Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

STT

Tên phòng

Số lượng

Phạm vi và nội dung sử dụng

Ghi chú

1

Sân trường (nhà đa năng)

01

Bài 2: Những bí ẩn của thế giới tự nhiên (Phần Văn bản thuyết minh): Tổ chức cuộc thi thuyết trình về một hiện tượng tự nhiên.

Hoạt động giáo dục

2

Sân trường (nhà đa năng)

01

Bài 10. Cười mình, cười người (Phần Nói và nghe): Thảo luận và trình bày một vấn đề của đời sống.

Hoạt động giáo dục

II. Kế hoạch dạy học

1. Phân phối chương trình: Bộ sách “Chân trời sáng tạo”

STT

Bài học

Số tiết

Yêu cầu cần đạt

Định hướng phát triển Năng lục số

CẢ NĂM: 140 tiết

(Học kì I: 72 tiết, Học kì II: 68 tiết)

 

HỌC KÌ I: 72 tiết

 

1

Bài 1: NHỮNG GƯƠNG MẶT THÂN YÊU

13 TIẾT

(1 – 13)

13

1. Năng lực:

- Nhận biết và phân tích được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, bố cục, mạch cảm xúc.

- Nhận biết và phân tích được vai trò của tưởng tượng trong tiếp nhận văn bản văn học.

- Nhận biết và phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản.

- Nhận biết và phân tích được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua văn bản.

- Hiểu mỗi người đọc có thể có cách tiếp nhận riêng đối với một văn bản văn học; biết tôn trọng và học hỏi cách tiếp nhận của người khác.

- Nhận xét được nội dung phản ánh và cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả trong văn bản văn học.

- Nhận biết được đặc điểm và tác dụng của từ tượng hình và từ tượng thanh.

- Bước đầu biết làm một bài thơ tự do (sáu, bảy chữ). Viết được đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do.

- Nghe và tóm tắt được nội dung thuyết trình của người khác.

2. Phẩm chất: Yêu thương con người, yêu thiên nhiên.

1.1.TC2b

1.1TC2a

2

Bài 2: NHỮNG BÍ ẨN CỦA THẾ GIỚI TỰ NHIÊN

14 tiết

(14 - 27)

14

1. Năng lực:

- Nhận biết và phân tích được đặc điểm của một số kiểu văn bản thông tin: văn bản giải thích một hiện tượng tự nhiên; văn bản giới thiệu một cuốn sách hoặc bộ phim đã xem; chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó.

- Nhận biết và phân tích được cách trình bày thông tin trong văn bản như theo trật tự thời gian, quan hệ nhân quả, mức độ quan trọng của đối tượng hoặc cách so sánh và đối chiếu.

- Phân tích được thông tin cơ bản của văn bản.

- Phân tích được vai trò của các chi tiết trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản.

- Liên hệ được thông tin trong văn bản với những vấn đề của xã hội đương đại.

- Đánh giá được hiệu quả biểu đạt của một kiểu phương tiện phi ngôn ngữ trong một văn bản cụ thể.

- Nhận biết được đặc điểm và chức năng của các đoạn văn diễn dịch, quy nạp, song song, phối hợp.

- Viết được văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên hoặc giới thiệu một cuốn sách; nêu được những thông tin quan trọng; trình bày mạch lạc, thuyết phục.

- Nắm bắt được nội dung chính mà nhóm đã trao đổi, thảo luận và trình bày lại được nội dung đó.

2. Phẩm chất: Yêu quý và bảo vệ thiên nhiên.

1.1.TC2b

1.2.TC2a

3.1.TC2b

4.2.TC2b

 

3

Bài 3: SỰ SỐNG THIÊNG LIÊNG

13 tiết + 4 tiết: ôn tập, KT giữa kì I+ 1 tiết trả bài giữa kì I

(28 - 45)

18

1. Năng lực:

- Phân biệt được bằng chứng khách quan (có thể kiểm chứng được) với ý kiến, đánh giá chủ quan của người viết

- Nhận biết được luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu trong văn bản; phân tích được mối liên hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; vai trò của luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong việc thể hiện luận đề.

- Liên hệ được nội dung nêu trong văn bản với những vấn đề của xã hội đương đại.

- Nhận biết được ý nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng và nghĩa của những từ có chứa yếu tố Hán Việt đó.

- Viết được văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống, trình bày rõ vấn đề và ý kiến (đồng tình hay phản đối) của người viết về vấn đề đó, nêu được lí lẽ bằng chứng thuyết phục

- Trình bày được ý kiến về một vấn đề xã hội.

- Hệ thống, ôn tập củng cố nội dung kiến thức theo yêu cầu cần đạt bài 1 đến bài 3.

- KTĐG quá trình học sinh ôn tập nội dung kiến thức theo yêu cầu cần đạt từ bài 1 đến bài 3.

- Đánh giá, nhận xét bài kiểm tra của chính mình khi thực hiện bài KT giữa học kì.

2. Phẩm chất:

- Yêu thiên nhiên, trân trọng sự sống của tự nhiên và con người.

- Chăm chỉ, cẩn thận, trung thực.

 

1.2.TC2b

4.4.TC2a

Xem thêm trong file tải về.

Phụ lục 1 Ngữ văn 8 CTST

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

MÔN HỌC NGỮ VĂN, KHỐI LỚP 8

(Năm học 20… - 20….)

I. Đặc điểm tình hình

1. Số lớp: 05 Số học sinh: ; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có):................

2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: 06

Trình độ đào tạo: Cao đẳng: 0; Đại học: 06; Trên đại học: 0

Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Tốt: 04 ; Khá: 02 ; Đạt: Chưa đạt:

3. Thiết bị dạy học:

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm/thực hành

Ghi chú

1

- Bảng so sánh điểm giống và khác nhau giữa thơ sáu chữ và thơ bảy chữ.

- Bảng tra cứu tiếng nước ngoài.

01

Bài 1: Những gương mặt thân yêu

 

2

- Thông tin liên quan, các tài liệu liên quan đến hiện tượng sao băng, sóng thần, những điều bí ẩn trong tập tính di cư của các loài chim.

- Bảng tra cứu từ hán việt.

01

Bài 2: Những bí ẩn của thế giới tự nhiên

 

3

- Bảng tra cứu tiếng nước ngoài

01

Bài 3: Sự sống thiêng liêng

 

4

- Bảng tra cứu từ Hán Việt

01

Bài 4: Sắc thái của tiếng cười

 

5

- Bảng giải thích thuật ngữ

01

Bài 5: Những tình huống khôi hài

 

6

- Bảng tra cứu tiếng nước ngoài

- Bảng tra cứu từ Hán Việt

01

Bài 6: Tình yêu Tổ Quốc

 

7

- Bảng tra cứu tiếng nước ngoài

- Bảng tra cứu từ Hán Việt

01

Bài 7: Yêu thương và hy vọng

 

8

- Bảng tra cứu tiếng nước ngoài

- Bảng tra cứu từ Hán Việt

01

Bài 8: Cánh cửa mở ra thế giới

 

9

- Bảng tra cứu tiếng nước ngoài

- Bảng tra cứu từ Hán Việt

01

Bài 9: Âm vang của lịch sử

 

4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập.

STT

Tên phòng

Số lượng

Phạm vi và nội dung sử dụng

Ghi chú

1

Phòng đa năng

01

Dạy các tiết chủ đề, chuyên đề

 

2

Phòng ĐDDH

01

Lưu giữ ĐDDH

 

II. Kế hoạch dạy học

1. Phân phối chương trình:

CẢ NĂM: 140 tiết

(Học kì I: 72 tiết, Học kì II: 68 tiết)

HỌC KÌ I: 72 tiết

Tiết

Bài học

Yêu cầu cần đạt

ND tích hợp

Bài 1: Những gương mặt thân yêu (14 tiết)

 

Từ tiết 1 đến tiết 14

- Tri thức đọc hiểu

+ VB1: Trong lời mẹ hát

+ VB2: Nhớ đồng

- Đọc kết nối chủ điểm: Những chiếc lá thơm tho

- Thực hành Tiếng Việt

- Đọc mở rộng theo thể loại: Chái bếp

- Viết: Làm bài thơ sáu chữ hoặc bảy chữ

- Viết: Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ vể một bài thơ tự do - Nói và nghe: Nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình của người khác

- Ôn tập

1. Năng lực:

- Nhận biết và phân tích được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, bố cục, mạch cảm xúc.

- Nhận biết và phân tích được vai trò của tưởng tượng trong tiếp nhận văn bản văn học.

- Nhận biết và phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản.

- Nhận biết và phân tích được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua văn bản.

- Hiểu mỗi người đọc có thể có cách tiếp nhận riêng đối với một văn bản văn học; biết tôn trọng và học hỏi cách tiếp nhận của người khác.

- Nhận xét được nội dung phản ánh và cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả trong văn bản văn học.

- Nhận biết được đặc điểm và tác dụng của từ tượng hình và từ tượng thanh.

- Bước đầu biết làm một bài thơ tự do (sáu, bảy chữ). Viết được đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do.

- Nghe và tóm tắt được nội dung thuyết trình của người khác.

2. Phẩm chất: Yêu thương con người, yêu thiên nhiên.

*Yêu cầu tích hợp về giáo dục đạo đức, lối sống:

Đọc VBVH: Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm hoặc cách sống của bản thân sau khi đọc tác phẩm văn học.

* Giáo dục đạo đức, lối sống:

- Đọc VBVH:

+ VB1: Trong lời mẹ hát

+ VB3: Những chiếc lá thơm tho

- Nội dung TH: Giáo dục cho HS tình cảm yêu thương gia đình; Trân trọng tình cảm bạn bè; Đối xử với những người xung quanh chan hòa, biết kính trên, nhường dưới.

Bài 2: Những bí ẩn của thế giới tự nhiên (13 tiết)

Từ tiết 15 đến tiết 27

- Tri thức đọc hiểu

+ VB 1: Bạn đã biết gì về sóng thần?

+ VB 2: Sao băng là gì và những điều bạn cần biết về sao băng?

- Đọc kết nối chủ điểm: Mưa xuân II

- Thực hành tiếng Việt

- Đọc mở rộng theo thể loại: Những điều bí ẩn trong tập tính di cư của các loài chim

- Viết: Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên

- Nói và nghe: Nghe và nắm bắt nội dung chính trong thảo luận nhóm, trình bày lại nội dung đó

-Ôn tập

1. Năng lực:

- Nhận biết và phân tích được đặc điểm của một số kiểu văn bản thông tin: văn bản giải thích một hiện tượng tự nhiên; văn bản giới thiệu một cuốn sách hoặc bộ phim đã xem; chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó.

- Nhận biết và phân tích được cách trình bày thông tin trong văn bản như theo trật tự thời gian, quan hệ nhân quả, mức độ quan trọng của đối tượng hoặc cách so sánh và đối chiếu.

- Phân tích được thông tin cơ bản của văn bản.

- Phân tích được vai trò của các chi tiết trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản.

- Liên hệ được thông tin trong văn bản với những vấn đề của xã hội đương đại.

- Đánh giá được hiệu quả biểu đạt của một kiểu phương tiện phi ngôn ngữ trong một văn bản cụ thể.

- Nhận biết được đặc điểm và chức năng của các đoạn văn diễn dịch, quy nạp, song song, phối hợp.

- Viết được văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên hoặc giới thiệu một cuốn sách; nêu được những thông tin quan trọng; trình bày mạch lạc, thuyết phục.

- Nắm bắt được nội dung chính mà nhóm đã trao đổi, thảo luận và trình bày lại được nội dung đó.

2. Phẩm chất: Yêu quý và bảo vệ thiên nhiên.

Bài 3: Sự sống thiêng liêng (13 + 3 tiết ôn tập và KT GHK I)

Từ tiết 28 đến tiết 43

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Tri thức đọc hiểu

+ VB 1: Bức thư của thủ lĩnh da đỏ

+ VB2: Thiên nhiên và hồn người lúc sang thu.

- Đọc kết nối chủ điểm: Bài ca Côn Sơn

- Thực hành tiếng Việt

- Đọc mở rộng theo thể loại: Lối sống đơn giản - Xu thế của thế kỉ XXI

- Viết: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề của đời sống

- Nói và nghe: Trình bày ý kiến vé một vấn đề xã hội

- Ôn tập

1. Năng lực:

- Phân biệt được bằng chứng khách quan (có thể kiểm chứng được) với ý kiến, đánh giá chủ quan của người viết

- Nhận biết được luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu trong văn bản; phân tích được mối liên hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; vai trò của luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong việc thể hiện luận đề.

- Liên hệ được nội dung nêu trong văn bản với những vấn đề của xã hội đương đại.

- Nhận biết được ý nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng và nghĩa của những từ có chứa yếu tố Hán Việt đó.

- Viết được văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống, trình bày rõ vấn đề và ý kiến (đồng tình hay phản đối) của người viết về vấn đề đó, nêu được lí lẽ bằng chứng thuyết phục

- Trình bày được ý kiến về một vấn đề xã hội

2. Phẩm chất: Yêu thiên nhiên, trân trọng sự sống của tự nhiên và con người.

*Yêu cầu tích hợp về giáo dục đạo đức, lối sống:

- Đọc VBNL: Liên hệ được nội dung nêu trong văn bản với những vấn đề của xã hội đương đại.

-Viết: Viết được văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống, trình bày rõ vấn đề và ý kiến (đồng tình hay phản đối) của người viết về vấn đề đó; nêu được lí lẽ và bằng chứng thuyết phục.

- Nói nghe: Trình bày được ý kiến về một vấn đề xã hội; nêu rõ ý kiến và các luận điểm.

*Giáo dục đạo đức, lối sống:

1. Đọc VBNL:

+ VB 1: Bức thư của thủ lĩnh da đỏ.

+VB 4: Lối sống đơn giản - xu thế của thế kỉ XXI.

Nội dung TH:

Có những liên hệ về cách ứng xử trong những vấn đề của xã hội hiện đại; nhìn nhận đánh giá vấn đề trong cuộc một cách công bằng, khách quan, nhân ái.

2. Viết: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề của đời sống

Nội dung TH:

+ Giáo dục cho HS tình yêu thiên nhiên, quê hương, đất nước; Trân trọng những gì mình có trong hiện tại; Biết ơn những người đi trước,..

+ Giáo dục lòng yêu thương con người, đồng cảm với những hoàn cảnh đặc biệt,…

3. Nói nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội.

Nội dung TH: Bày tỏ quan điểm, chính kiến về một vấn đề xã hội; Nhận ra giá trị của bản thân; Tôn trọng sự khác biệt trong bày tỏ quan điểm.

ÔN TÂP GIỮA KÌ I (TIẾT 36)

- Hệ thống, ôn tập củng cố nội dung kiến thức theo yêu cầu cần đạt bài 1 đến bài 3.

 

KIỂM TRA GIỮA KÌ I

(TIẾT 37, 38)

 

1. Năng lực: KTĐG quá trình học sinh ôn tập nội dung kiến thức theo yêu cầu cần đạt từ bài 1 đến bài 3.

2. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực.

44

TRẢ BÀI GIỮA KÌ I

- Đánh giá, nhận xét bài văn của HS khi thực hiện bài KT giữa học kì.

- Học sinh biết phát huy ưu điểm và khắc phục hạn chế của mình từ đó có phương pháp học tập đúng đắn.

 

Bài 4. Sắc thái của tiếng cười (12 tiết)

Từ tiết 45 đến tiết 56

- Tri thức đọc hiểu

+ VB 1: Vắt cổ chày ra nước; May không đi giày

+ VB 2: Khoe của, Con rắn vuông

- Đọc kết nối chủ điểm: Tiếng cười có lợi ích gì?

- Thực hành Tiếng Việt

- Đọc mở rộng theo thể loại: Văn hay

- Viết: Viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội

- Nói và nghe: Thảo luận ý kiến về một vấn để của đời sống

- Ôn tập

1. Năng lực:

- Nhận biết được một số yếu tố của truyện cười như: cốt truyện, bối cảnh, nhân vật, ngôn ngữ.

- Nêu được nội dung bao quát của văn bản; nhận biết được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm.

- Nhận xét được nội dung phản ánh và cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả trong văn bản văn học.

- Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm hoặc cách sống của bản thân sau khi đọc tác phẩm văn học

- Nhận biết được nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn của câu, chức năng và giá trị của từ ngữ toàn dân và từ ngữ địa phương; vận dụng được một số thành ngữ, tục ngữ thông dụng trong giao tiếp.

- Viết được bài văn kể lại một chuyến đi hay một hoạt động xã hội đã để lại cho bản thân nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc, có dùng yếu tố miêu tả hay biểu cảm hoặc cả 2 yếu tố này trong văn bản.

- Biết thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống phù hợp với lứa tuổi.

2. Phẩm chất: Nhân ái, trung thực, trách nhiệm.

*Yêu cầu tích hợp về giáo dục đạo đức, lối sống:

-Viết: Viết được bài văn kể lại một hoạt động xã hội đã để lại cho bản thân nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc, có dùng yếu tố miêu tả hay biểu cảm hoặc cả 2 yếu tố này trong văn bản

- Nói nghe: Biết thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống phù hợp với lứa tuổi.

*Giáo dục đạo đức, lối sống:

1. Viết: Viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội

Nội dung TH:

+ Giáo dục cho HS tình yêu thiên nhiên, quê hương, đất nước; Trân trọng những gì mình có trong hiện tại; Biết ơn những người đi trước,..

+ Giáo dục lòng yêu thương con người, đồng cảm với những hoàn cảnh đặc biệt,…

2. Nói nghe: Thảo luận ý kiến về một vấn để của đời sống

Nội dung TH: Bày tỏ quan điểm, chính kiến về một vấn đề trong cuộc sống; Nhận ra giá trị của bản thân; Tôn trọng sự khác biệt trong bày tỏ quan điểm.

Bài 5. Những tình huống khôi hài (12+ 4 tiết Ôn tập và KT cuối kì I)

Từ tiết 57 đến tiết 72

- Tri thức đọc hiểu

+ VB 1: Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục

+ VB 2: Cái chúc thư

- Đọc kết nối chủ điểm: Loại vi trùng quý hiếm

- Thực hành Tiếng Việt

- Đọc mở rộng theo thể loại: Thuyền trưởng tàu viễn dương

- Viết: Viết văn bản kiến nghị về một vấn đề của đời sống

- Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội

- Ôn tập

1. Năng lực:

- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của hài kịch như: xung đột, hành động, nhân vật, lời thoại, thủ pháp trào phúng.

- Nhận biết và phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản; phân tích được một số căn cứ để xác định chủ đề.

- Hiểu mỗi người đọc có thể có cách tiếp nhận riêng đối với một văn bản văn học; biết tôn trọng và học hỏi cách tiếp nhận của người khác.

- Nhận biết được đặc điểm chức năng của trợ từ; thán từ.

- Viết được văn bản kiến nghị về một vấn đề của đời sống.

- Trình bày được ý kiến về một vấn đề xã hội được đặt ra trong hài kịch; nêu rõ ý kiến và các luận điểm; sử dụng lí lẽ và bằng chứng thuyết phục.

2. Phẩm chất: Ý thức dân chủ, thái độ phê phán cái xấu; trân trọng tiếng cười trong cuộc sống.

*Yêu cầu tích hợp về giáo dục đạo đức, lối sống:

Nói nghe: Trình bày được ý kiến về một vấn đề xã hội; nêu rõ ý kiến và các luận điểm.

*Giáo dục đạo đức, lối sống:

- Nói nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội

- Nội dung TH: Bày tỏ quan điểm, chính kiến về một vấn đề xã hội; Nhận ra giá trị của bản thân; Tôn trọng sự khác biệt trong bày tỏ quan điểm.

ÔN TÂP CUỐI KÌ I (TIẾT 66)

- Hệ thống, ôn tập củng cố nội dung kiến thức theo yêu cầu cần đạt bài 1 đến bài 5.

 

KIỂM TRA CUỐI KÌ I (TIẾT 67,68)

 

1. Năng lực: KTĐG quá trình học sinh ôn tập nội dung kiến thức theo yêu cầu cần đạt từ bài 1 đến bài 5.

2. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực.

TRẢ BÀI CUỐI KÌ I (TIẾT 72)

 

- Đánh giá, nhận xét bài văn của HS khi thực hiện bài KT cuối học kì.

- Học sinh biết phát huy ưu điểm và khắc phục hạn chế của mình từ đó có phương pháp học tập đúng đắn.

 

....................

Phụ lục 2 Ngữ văn 8 CTST

Xem trong file tải về.

Phụ lục 3 Ngữ văn 8 CTST

Xem trong file tải về.

PPCT Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo

HỌC KÌ 1: 72 tiết

Bài 1

NHỮNG GƯƠNG MẶT THÂN YÊU (13 tiết)

(Đọc và Thực hành tiếng Việt: 7 tiết; Viết: 3 tiết; Nói và nghe: 2 tiết;

Ôn tập: 1 tiết)

Phân bố số tiết

Ghi chú

Đọc

Tiết 1

Thơ 6 chữ, 7 chữ

Thực hiện trên lớp

Tiết 2, 3, 4

Trong lời mẹ hát

Nhớ đồng

Tiết 5

Những chiếc lá thơm tho

Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp

Chái bếp

Tiếng Việt

Tiết 6, 7

Từ tượng thanh, tượng hình và Thực hành tiếng Việt

Thực hiện trên lớp

Viết

Tiết 8, 9

Làm một bài thơ 6 chữ hoặc 7 chữ

Bước 3: Làm thơ; bước 4: Chỉnh sửa: Hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp chia sẻ

Tiết 10

Viết đoạn văn chia sẻ cảm xúc về một bài thơ tự do

Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp

Nói - nghe

Tiết 11, 12

Nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình của người khác.

 

Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp

Ôn tập

Tiết 13

Ôn tập

Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp

Bài 2

NHỮNG BÍ ẨN CỦA THẾ GIỚI TỰ NHIÊN (14 tiết)

(Đọc và Thực hành tiếng Việt: 8 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 2 tiết; Ôn tập: 1 tiết)

Phân bố số tiết

Ghi chú

Đọc

Tiết 1, 2

Văn bản thông tin giải thích một hiện tượng tự nhiên

 

 

 

Thực hiện trên lớp

Tiết 3, 4

Bạn đã biết gì về sóng thần?

Tiết 5, 6

Sao băng là gì và những điều cần biết về sao băng?

Tiết 7

Mưa tháng Giêng

Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp

Những điều bí ẩn trong tập tính di cư của các loài chim

Tiếng Việt

Tiết 8, 9

Các đoạn văn diễn dịch, quy nạp, song song, phối hợp: đặc điểm và chức năng và Thực hành tiếng Việt

Thực hiện trên lớp

Viết

Tiết 10, 11

Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên

Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem đến kết quả lớp chia sẻ.

Nói - nghe

Tiết 12, 13

Nghe và nắm bắt nội dung chính trong thảo luận nhóm

Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp

Ôn tập

Tiết 14

 

Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp

Ôn tập và kiểm tra giữa kì: 3 tiết

Bài 3

SỰ SỐNG THIÊNG LIÊNG (12 tiết)

(Đọc và Thực hành tiếng Việt: 8 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 2 tiết; Ôn tập: 1 tiết)

Phân bố số tiết

Ghi chú

Tiết 1

Văn bản nghị luận: bằng chứng và đánh giá chủ quan; luận đề và luận điểm

Thực hiện trên lớp

Tiết 2, 3

Bức thư của thủ lĩnh da đỏ

Tiết 4, 5

Thiên nhiên và hồn người lúc sang thu

Tiết 6

Bài ca Côn Sơn

Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp

Lối sống đơn giản – xu thế của thế kỉ XXI

Tiếng Việt

Tiết 7

Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng và Thực hành tiếng Việt

Thực hiện trên lớp

Viết

Tiết 8, 9

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống

Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem đến kết quả lớp chia sẻ.

Nói - nghe

Tiết 10, 11

Trình bày ý kiến về một vấn đè xã hội.

Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp

Ôn tập

Tiết 12

 

Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp

Bài 4

SẮC THÁI CỦA TIẾNG CƯỜI (12 tiết)

(Đọc và Thực hành tiếng Việt: 7 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 2 tiết; Ôn tập: 1 tiết)

Phân bố số tiết

Ghi chú

Đọc

Tiết 1

Truyện cười

Thực hiện trên lớp

Tiết 2, 3, 4

Chùm VB 1, 2: Keo kiệt

Chùm VB 3, 4: Khoe khoang khoác lác

Tiết 5

Lợi ích của tiếng cười

Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp

Văn hay

Tiếng Việt

Tiết 6, 7

Nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn và Thực hành Tiếng Việt

Thực hiện trên lớp

Viết

Tiết 8, 9

Viết bài văn kể lại một chuyến đi hay một hoạt động xã hội

Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem đến kết quả lớp chia sẻ.

Nói - nghe

Tiết 10, 11

Thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống

Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp

Ôn tập

Tiết 12

 

Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp

Bài 5

NHỮNG TẤN TRÒ ĐỜI (14 tiết)

(Đọc và Thực hành tiếng Việt: 8 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 2 tiết; Ôn tập: 1 tiết)

 

Phân bố số tiết

Ghi chú

Đọc

Tiết 1, 2

Hài kịch

Thực hiện trên lớp

Tiết 3, 4, 5

Ông Jourdain mặc lễ phục

Tiết 6, 7

Ông Tây An Nam

Tiết 8, 9

Loại vi trùng quý hiếm

Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp

Cái chúc thư

Tiếng Việt

Tiết 10

Trợ từ, thán từ và Thực hành tiếng Việt

Thực hiện trên lớp

Viết

Tiết 11, 12

Văn bản kiến nghị về một vấn đề đời sống

Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem đến kết quả lớp chia sẻ.

Nói - nghe

Tiết 13

Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội

Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp

Ôn tập

Tiết 14

 

Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp

Ôn tập và kiểm tra cuối kì: 4 tiết

HỌC KÌ 2: 68 tiết

Bài 6

TÌNH YÊU TỔ QUỐC (12 tiết)

(Đọc và Thực hành tiếng Việt: 7 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 2 tiết; Ôn tập: 1 tiết)

Phân bố số tiết

Ghi chú

Đọc

Tiết 1, 2

Thơ thất ngôn bát cú và tứ tuyệt luật Đường

Thực hiện trên lớp

Tiết 2, 3, 4

 

Nam quốc sơn hà

Qua đèo Ngang

Tiết 5

Lòng yêu nước của nhân dân ta

Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp

Chạy giặc

Tiếng Việt

Tiết 6, 7

Câu hỏi tu từ: đặc điểm và tác dụng và Thực hành tiếng Việt

Thực hiện trên lớp

Viết

Tiết 8, 9

 

Viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội

Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem đến kết quả lớp chia sẻ.

Nói nghe

Tiết 10, 11

Nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình của người khác

Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp

Ôn tập

Tiết 12

Ôn tập

Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp

Bài 7

YÊU THƯƠNG VÀ HY VỌNG (13 tiết)

(Đọc và Thực hành tiếng Việt: 6 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 2 tiết; Ôn tập: 1 tiết)

Phân bố số tiết

Ghi chú

Đọc

Tiết 1

Một số đặc điểm của văn bản truyện

Thực hiện trên lớp

Tiết 2,3,4

 

Bồng chanh đỏ

Bố của Xi-mông

Tiết 5,6

Đảo Sơn Ca

Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp

Tí bụi

Tiếng Việt

Tiết 7,8

Biệt ngữ xã hội: chức năng và giá trị và Thực hành Tiếng Việt

Thực hiện trên lớp

Nói quá, nói giảm, nói tránh và Thực hành Tiếng Việt

 

Viết

Tiết 9,10

Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học

Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem đến kết quả lớp chia sẻ.

Nói - nghe

Tiết 11,12

Nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình

Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp

Ôn tập

Tiết 13

 

Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp

Ôn tập và kiểm tra giữa kì: 3 tiết

Bài 8

CÁNH CỬA MỞ RA THẾ GIỚI (12 tiết)

(Đọc và Thực hành tiếng Việt: 8 tiết; Viết: 3 tiết; Nói và nghe: 2 tiết; Ôn tập: 1 tiết)

Phân bố số tiết

Ghi chú

Tiết 1

Văn bản thông tin giới thiệu một cuốn sách hoặc bộ phim

Thực hiện trên lớp

Tiết 2,3

Chuyến du hành về tuổi thơ

Tiết 4, 5

Mẹ vắng nhà – bộ phim tuyệt đẹp về những đứa trẻ thời chiến tranh

 

Tiết 6

Tình yêu sách

Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp

Tốt-tô-chan: Khi trẻ con lớn lên trong tình yêu thương

 

Tiếng Việt

Tiết 7

Thành phần biệt lập trong câu: đặc điểm và chức năng và Thực hành tiếng Việt

Thực hiện trên lớp

Viết

Tiết 8, 9

Thuyết minh giới thiệu một cuốn sách

Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem đến kết quả lớp chia sẻ.

Nói - nghe

Tiết 10, 11

Trình bày, giới thiệu về một cuốn sách

Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp

Ôn tập

Tiết 12

 

Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp

Bài 9

ÂM VANG CỦA LỊCH SỬ (13 tiết)

(Đọc và Thực hành tiếng Việt: 8 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 2 tiết; Ôn tập: 1 tiết)

Phân bố số tiết

Ghi chú

Đọc

Tiết 1, 2

Truyện lịch sử

Thực hiện trên lớp

Tiết 3, 4

Viên tướng trẻ và con ngựa trắng

Tiết 5, 6

Quang Trung đại phá quân Thanh

Tiết 7

Đại Nam quốc sử diễn ca

Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp

Bến Nhà Rồng năm ấy…

Tiếng Việt

Tiết 8

Câu kể, câu hỏi, câu cảm, câu khiến và Thực hành tiếng Việt

Thực hiện trên lớp

Viết

Tiết 9, 10

Kể lại một chuyến đi

Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem đến kết quả lớp chia sẻ.

Nói - nghe

Tiết 11, 12

Nắm bắt nội dung chính đã trao đổi về một vấn đề đời sống, thảo luận và trình bày lại nội dung đó

Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp

Ôn tập

Tiết 13

 

Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp

Bài 10

CƯỜI MÌNH, CƯỜI NGƯỜI (11 tiết)

(Đọc và Thực hành tiếng Việt: 7 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 1 tiết; Ôn tập: 1 tiết)

Phân bố số tiết

Ghi chú

Đọc

Tiết 1

Thơ trào phúng

Thực hiện trên lớp

Tiết 2, 3

Bạn đến chơi nhà

Tiết 4, 5

Tự trào I

Tiết 6

Hiểu rõ bản thân

Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp

Mắng học trò dốt II

Tiếng Việt

Tiết 7

Sắc thái nghĩa của từ ngữ và việc lựa chọn từ ngữ và Thực hành tiếng Việt

Thực hiện trên lớp

Viết

Tiết 8, 9

Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học

Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem đến kết quả lớp chia sẻ.

Nói - nghe

Tiết 10

Thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống

Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp

Ôn tập

Tiết 11

 

Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp

Ôn tập và kiểm tra cuối kì: 4 tiết

Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu

Đánh giá bài viết
1 5.280
Kế hoạch dạy học Ngữ văn lớp 8 Chân trời sáng tạo
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm