Bảng mã khung Năng lực số môn Tin học Tiểu học sách Cánh Diều

Tải về
Môn: Tin Học
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Cánh diều

Bảng mã khung Năng lực số môn Tin học Tiểu học sách Cánh Diều (lớp 3, 4, 5), giúp giáo viên tham khảo để xây dựng kế hoạch dạy tích hợp NLS năm học 2025-2026 theo chuẩn Thông tư 03 và Công văn 3456.

Khung Năng lực số môn Tin học lớp 3, 4, 5 sách Cánh Diều giúp thầy cô xác định được những bài học có thể tích hợp NLS, mã NLS, các nội dung tích hợp, hành vi chi tiết kèm sản phẩm số gợi ý. Mời thầy cô cùng tham khảo.

Bảng Năng lực số môn Tin học 3 sách Cánh Diều

Bảng Năng lực số môn Tin học lớp 3 sách Cánh Diều

Bài Mã NL Diễn giải chi tiết Hành vi chi tiết Sản phẩm số gợi ý
Chủ đề A1        
Bài 1. Các thành phần của máy tính 2.1.cb1.a Học sinh nhận biết các công nghệ số cơ bản để tương tác với máy tính, hiểu chức năng từng bộ phận. Nhận diện và gọi tên các thành phần: CPU, màn hình, chuột, bàn phím. Hình vẽ hoặc sơ đồ các bộ phận máy tính, có chú thích chức năng.
  2.1.cb1.b Học sinh xác định được phương tiện giao tiếp đơn giản trong bối cảnh học tập. Trình bày với bạn hoặc thầy cô về chức năng các thành phần máy tính. Slide minh họa hoặc video ngắn giải thích chức năng máy tính.
Bài 2. Những máy tính thông dụng 2.1.cb1.a Học sinh nhận biết các loại máy tính thông dụng trong đời sống hàng ngày. Liệt kê, phân loại máy tính để bàn, laptop, tablet, điện thoại thông minh. Bảng tổng hợp hoặc sơ đồ minh họa các loại máy tính với hình ảnh.
  2.1.cb1.b Học sinh lựa chọn phương tiện giao tiếp thích hợp để chia sẻ thông tin. Thuyết trình hoặc trao đổi với nhóm về các loại máy tính và công dụng. Slide hoặc poster trình bày thông tin các loại máy tính.
Bài 3. Em tập sử dụng chuột 3.1.cb1.a Học sinh biết tạo và chỉnh sửa nội dung số đơn giản bằng chuột. Thực hiện các thao tác click, double-click, kéo-thả, di chuyển con trỏ trong phần mềm luyện tập. File luyện tập Mouse Skills hoặc bản vẽ hình minh họa thao tác chuột.
  3.1.cb1.b Học sinh biết thể hiện bản thân qua việc tạo nội dung số. Vẽ hình, chọn màu, sắp xếp các đối tượng trong phần mềm vẽ hoặc trình chiếu. Hình vẽ hoặc slide có các đối tượng đã sắp xếp theo hướng dẫn.
Bài 4. Em bắt đầu sử dụng máy tính 2.1.cb1.a Học sinh biết lựa chọn công nghệ số để thực hiện các thao tác cơ bản trên máy tính. Mở/đóng ứng dụng, tạo tệp mới, lưu trữ tệp. File văn bản, bảng tính hoặc tệp đồ họa đơn giản.
  2.1.cb1.b Học sinh chọn phương tiện giao tiếp đơn giản để trao đổi thông tin. Chia sẻ sản phẩm với bạn hoặc thầy cô bằng USB hoặc email học tập. File chia sẻ nhóm: văn bản, slide hoặc bảng dữ liệu.

...

Bảng Năng lực số môn Tin học 4 sách Cánh Diều (2 mẫu)

Khung năng lực số Tin học 4 Cánh diều mẫu 1

Bài Mã NL Diễn giải chi tiết Hành vi chi tiết Sản phẩm số gợi ý
Chủ đề A        
A1: Phần cứng máy tính 2.1.cb2.a Học sinh lựa chọn các công nghệ số cơ bản để tương tác với máy tính. Nhận biết, liệt kê các thành phần phần cứng: CPU, RAM, ổ cứng, màn hình, chuột, bàn phím. Hình vẽ hoặc sơ đồ minh họa phần cứng máy tính.
  2.1.cb2.b Học sinh xác định các phương tiện giao tiếp thích hợp cho bối cảnh học tập. Giải thích chức năng từng bộ phận và cách kết nối với nhau. Slide trình bày chức năng các bộ phận máy tính.
A1: Phần mềm máy tính 2.1.cb2.a Học sinh nhận biết các loại phần mềm và công dụng. Liệt kê các phần mềm: soạn thảo văn bản, bảng tính, trình chiếu, vẽ, học tập. Bảng tổng hợp các phần mềm kèm công dụng.
  2.1.cb2.b Học sinh chọn công cụ phần mềm phù hợp với nhiệm vụ. Chọn phần mềm thích hợp để thực hiện một tác vụ: viết văn bản, vẽ, trình chiếu. Slide minh họa ví dụ công dụng phần mềm.
A2: Em tập gõ hàng phím số 3.1.cb2.a Học sinh biết tạo nội dung số bằng cách gõ chính xác các phím số. Thực hành gõ các hàng phím số trên bàn phím, giữ đúng vị trí tay. File văn bản thực hành gõ số, bảng thống kê kết quả.
  3.1.cb2.b Học sinh thể hiện kỹ năng qua nội dung số. Tạo bảng tính đơn giản hoặc danh sách số liệu bằng bàn phím. File bảng tính Excel hoặc slide minh họa gõ số.
A2: Thực hành gõ bàn phím đúng cách 3.1.cb2.a Học sinh biết gõ chính xác và nhanh các phím chữ và số. Thực hành gõ đoạn văn bản ngắn, kết hợp chữ và số. File văn bản thực hành gõ đúng và đầy đủ.
  3.1.cb2.b Học sinh thể hiện kỹ năng và tư thế đúng khi gõ bàn phím. Giữ tư thế đúng, nhấn phím chính xác, tốc độ hợp lý. Video hoặc ảnh chụp màn hình thể hiện thực hành đúng tư thế.
Chủ đề B        

...

Khung năng lực số Tin học 4 Cánh diều mẫu 2

Tuần

Chủ đề

Tên bài học

Yêu cầu cần đạt

Định hướng phát triển năng lực số

Ghi chú

1

 

 

2

Chủ đề A. Máy tính và em

 

Bài 1: Phần cứng máy tính

 

 

Bài 2: Phần mềm máy tính

- Nêu được tên một số thiết bị phần cứng và phần mềm đã biết.

 

- Nêu được sơ lược về vai trò của phần cứng, phần mềm và mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau giữa chúng.

 

 

- Nêu được ví dụ cụ thể về một số thao tác không đúng sẽ gây ra lỗi cho phần cứng và phần mềm trong quá trình sử dụng máy tính.

1.1.L3-L4-L5.a

1.2.L3-L4-L5.a

 

1.1.L3-L4-L5.a

1.2.L3-L4-L5.a

 

 

 

5.1.L3-L4-L5.a

6.1.L3-L4-L5.a

 

 

3

 

4

 

Bài 1: Em tập gõ hàng phím số

 

Bài 2: Thực hành gõ bàn phím đúng cách

- Giải thích được lợi ích của việc gõ bàn phím đúng cách.

 

- Biết vị trí đặt các ngón tay trên hàng phím số và thực hiện được thao tác gõ đúng cách.

 

- Gõ được đúng cách một đoạn văn bản ngắn khoảng 50 từ

1.1.L3-L4-L5.b

 

 

 

1.1.L3-L4-L5.c

 

 

1.1.L3-L4-L5.c

 

...

Bảng Năng lực số môn Tin học 5 sách Cánh Diều

Bài Mã NL Diễn giải chi tiết Hành vi chi tiết Sản phẩm số gợi ý
Chủ đề A        
Bài 1: Lợi ích của máy tính 2.3.cb2.a Học sinh nhận biết các dịch vụ số và lợi ích xã hội, học tập, giải trí. Liệt kê các lợi ích của máy tính; mô tả ứng dụng máy tính trong học tập, giải trí. Slide tổng hợp lợi ích máy tính.
  2.3.cb2.b Học sinh biết sử dụng công nghệ số để nâng cao năng lực bản thân. Trình bày cách sử dụng máy tính hiệu quả, cải thiện kỹ năng học tập. File văn bản minh họa cách máy tính hỗ trợ học tập.
Bài 2: Thực hành tạo sản phẩm số 3.2.cb2.a Học sinh biết chỉnh sửa, tinh chỉnh, tích hợp nội dung số để tạo sản phẩm. Tạo sản phẩm số theo hướng dẫn, chỉnh sửa nội dung, sắp xếp hợp lý. File slide, video, hoặc tài liệu sản phẩm số hoàn chỉnh.
  3.1.cb2.b Học sinh thể hiện bản thân thông qua sản phẩm số. Trình bày sản phẩm hoàn thiện cho giáo viên hoặc nhóm. Slide hoặc video demo sản phẩm số.
Bài 3: Lợi ích của việc sử dụng máy tính thành thạo 2.3.cb2.a Học sinh nhận biết lợi ích học tập, giải trí, và nâng cao kỹ năng sử dụng máy tính. Mô tả cách sử dụng máy tính thành thạo hỗ trợ học tập, sáng tạo. Slide minh họa lợi ích kỹ năng máy tính.
  2.3.cb2.b Học sinh xác định công cụ số nâng cao năng lực bản thân. Liệt kê phần mềm, công cụ kỹ thuật số hỗ trợ học tập, giải trí. File tổng hợp các công cụ và ứng dụng số.
Chủ đề B        
Bài 1: Tìm thông tin trên website 1.1.cb2.b Học sinh tìm dữ liệu, thông tin trên Internet. Sử dụng công cụ tìm kiếm, truy cập website, thu thập thông tin. File tổng hợp thông tin từ website, ảnh chụp màn hình.

...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác tại chuyên mục Học tập > Kế hoạch dạy học của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 257
Bảng mã khung Năng lực số môn Tin học Tiểu học sách Cánh Diều
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm