Kế hoạch tích hợp năng lực số môn Âm nhạc 7 Kết nối tri thức

Tải về
Lớp: Lớp 7
Môn: Âm nhạc
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Kế hoạch giáo dục môn Âm nhạc 7 Kết nối tri thức được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là mẫu phụ lục 1 và phụ lục 3 môn Âm nhạc 7 Kết nối tri thức tích hợp khung năng lực số theo Thông tư 02 và CV 3456 của Bộ giáo dục. 

Sau đây là nội dung chi tiết kế hoạch tích hợp năng lực số môn Âm nhạc 7 Kết nối tri thức, mời các bạn cùng tham khảo và tải về sử dụng.

Phụ lục 1 tích hợp năng lực số Âm nhạc 7 KNTT

KẾ HOẠCH DẠY HỌC

MÔN NGHỆ THUẬT: NỘI DUNG ÂM NHẠC - LỚP 7

Năm học 2025 - 2026

I. Đặc điểm tình hình: Số lớp: 2; Số học sinh:

1. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: 01; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: Không; Đại học: 01; Trên đại học: Không

2. Mức đạt chuẩn nghề nghiệp: Tốt: Không; Khá: Không; Đạt: 01; Chưa đạt: Không

3. Thiết bị dạy học:

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các tiết thực hiện

1

Thiết bị dùng chung

Đàn phím điện tử

01

Các tiết học

Ti vi

01

Các tiết học

4. Phòng học bộ môn/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập

STT

Địa điểm dạy học

Số lượng

Phạm vi và nội dung sử dụng

1

Tại lớp học

Dạy, học môn Âm nhạc

II. Kế hoạch dạy học

1. Phân phối chương trình

CHỦ ĐỀ 1: NGÀY KHAI TRƯỜNG (4 tiết)

TIẾT/ TUẦN

BÀI HỌC

YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1

Học hát bài: Khai trường

* Ứng dụng năng lực số (NLS): Youtube; App Metronome; thu âm bằng điện thoại, Padlet lớp học

Hát đúng giai điệu bài, lời ca bài hát Khai trường. Biết thể hiện bài hát bằng hình thức: Hát nối tiếp, hoà giọng; hát kết hợp vận động phụ họa.

2

Lí thuyết âm nhạc: Nhịp lấy đà

- Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 1

- Nhận biết và thể hiện được nhịp lấy đà. Vận dụng vào Bài đọc nhạc số 1.

- Đọc đúng cao độ, trường độ Bài đọc nhạc số 1.

3

Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và bài hát Tuổi đời mênh mông

Ôn bài hát Khai trường

- Ôn Bài đọc nhạc số 1

- Nêu được đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Trịnh Công

Sơn. Cảm nhận được tính chất âm nhạc, nội dung bài hát Tuổi đời mênh mông.

4

Vận dụng – Sáng tạo

- Từ nét giai điệu của Bài đọc nhạc số 1, HS ứng dụng đọc 2 nét nhạc khác nhau.

- HS chia sẻ và thể hiện bài hát có nhịp lấy đà do nhóm sưu tầm.

Biểu diễn bài hát Khai trường bằng các hình thức đã học hoặc biết sáng tạo thêm các cách thể hiện khác.

- Nêu cảm nhận sau khi học xong chủ đề.

CHỦ ĐỀ 2: MÔI TRƯỜNG XANH (5 tiết)

5

Học hát bài: Vì cuộc sống tươi đẹp

Nghe nhạc: Tác phẩm Alouette (Tiếng chim sơn ca)

* Lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường: giáo dục HS có ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường nơi sinh sống, cảnh quan chung.

- * Ứng dụng năng lực số (NLS): Youtube; App Metronome; thu âm bằng điện thoại, Padlet lớp học

Hát đúng giai điệu, lời ca bài hát Vì cuộc sống tươi đẹp. Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức: Hát nối tiếp, hoà giọng.

Nghe và biểu lộ cảm xúc; biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu; cảm nhận giai điệu, sắc thái tác phẩm Alouette (Tiếng chim sơn ca)

6

Nhạc cụ giai điệu kèn phím

Ôn lại kiến thức về nhạc cụ giai điệu đã học ở lớp 6.

- Thể hiện kèn phím đúng cao độ, trường độ, kĩ thuật bài Bài hát Ireland.

7

Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Hoàng Việt và bài hát Nhạc rừng

Ôn bài hát: Vì cuộc sống tươi đẹp

- * Lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh: GV giới thiệu cho HS một số hình ảnh hoặc video về thời kỳ chống thực dân Pháp năm 1953.

Nêu được đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Việt. Cảm nhận được tính chất âm nhạc, nội dung của bài hát Nhạc rừng.

- Ôn luyện bài hát Vì cuộc sống tươi đẹp kết hợp nhạc cụ gõ đệm.

8

Vận dụng – Sáng tạo

- HS biết đọc lời và gõ đệm theo âm hình tiết tấu SGK trang 20.

- Biểu diễn bài hát Vì cuộc sống tươi đẹp với các hình thức khác nhau.

- Giới thiệu tranh vẽ hoặc các sản phẩm đã làm về đề tài Bảo vệ môi trường.

- Nêu cảm nhận sau khi học xong chủ đề.

9

KIỂM TRA GIỮA KÌ I

GV tổ chức cho cá nhân, nhóm lựa chọn các nội dung Hát, Đọc nhạc, Nhạc cụ của chủ đề 1 và 2 phù hợp với năng lực để tham gia ôn tập và kiểm tra giữa kì.

C CHỦ ĐỀ 3: THẦY CÔ VÀ MÁI TRƯỜNG (4tiết)H ĐỀ 3: NHỚ ƠN THẦY CÔ (4tiết)

10

Học hát bài: Nhớ ơn thầy cô

* Ứng dụng năng lực số (NLS): Youtube; App Metronome; thu âm bằng điện thoại, Padlet lớp học

Hát đúng giai điệu, lời ca bài hát Nhớ ơn thầy cô. Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức: Lĩnh xướng, hoà giọng; hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo âm hình tiết tấu.

Nhận biết và thể hiện được một số kí hiệu âm nhạc: dấu nhắc lại, dấu quay lại, khung thay đổi.

11

Lí thuyết âm nhạc: Dấu nhắc lại, dấu quay lại, khung thay đổi.

- Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 2

Đọc đúng cao độ, trường độ Bài đọc nhạc số 2. Biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách; đọc nhạc theo cách nhắc lại và nối tiếp trong SGK trang 25 mục b.

12

Thường thức âm nhạc: Giới thiệu một số thể loại ca khúc

Ôn Bài đọc nhạc số 2

Ôn bài hát: Nhớ ơn thầy cô

Nhận biết và nêu được đặc điểm một số thể loại ca khúc. Vận dụng vào các hoạt động âm nhạc.

Ôn luyện Bài đọc nhạc số 2 kết hợp các hình thức đã học.

Ôn luyện bài hát ở hình thức biểu diễn cá nhân, nhóm.

13

Vận dụng – Sáng tạo

Đọc lại Bài đọc nhạc số 2, ghép lời ca và kết hợp đánh nhịp 2/4.

Biểu diễn một số bài hát về thầy cô và mái trường đã sưu tầm và luyện tập.

Chép hoàn chỉnh lại Bài đọc nhạc số 2.

Nêu cảm nhận sau khi học xong chủ đề.

CHỦ ĐỀ 4: GIAI ĐIỆU QUÊ HƯƠNG (5 tiết)

14

Học hát bài: Lí kéo chài

*Lồng ghép giáo dục thông qua di sản : GV gợi ý cho HS trả lời câu hỏi để nâng cao ý thức gìn giữ, phát huy các giá trị tốt đẹp của dân ca Việt Nam.

* Ứng dụng năng lực số (NLS): Youtube; App Metronome; thu âm bằng điện thoại, Padlet lớp học

Hát đúng giai điệu, lời ca bài hát Lí kéo chài. Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức: Hát xướng - xô; hát kết hợp vận động phụ họa theo nhịp điệu.

15

Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 3 – Inh lả ơi.

Nhạc cụ giai điệu kèn phím

Đọc đúng cao độ, trường độ; Biết kết hợp gõ đệm theo phách và ghép được lời ca Bài đọc nhạc số 3 – Inh lả ơi.

Thực hành thế bấm và ứng dụng luyện tập Bài đọc nhạc số 3 – Inh lả ơi.

16

Thường thức âm nhạc: Dân ca một số vùng miền Việt Nam

Ôn bài đọc nhạc số 3 – Inh lả ơi.

Nhận biết và nêu được đặc điểm dân ca một số vùng miền của Việt Nam. Vận dụng vào các hoạt động âm nhạc.

Luyện đọc nhạc kết hợp các hình thức đã học và vận động.

17

KIỂM TRA CUỐI KÌ I

Lựa chọn 1 trong 3 nội dung để ôn tập, đánh giá cuối ki I

Biểu diễn bài hát bằng các hình thức đã học.

Đọc bài đọc nhạc kết hợp gõ đệm, đánh nhịp.

Thực hành một trong các bài tập nhạc cụ thể hiện tiết tấu hoặc bài tập nhạc cụ thể hiện giai điệu đã học .

18

Vận dụng – Sáng tạo

Đọc Bài đọc nhạc số 3 kết hợp nhạc cụ gõ hoặc vận động cơ thể theo âm hình tiết tấu trong SGK trang 36

Biểu diễn bài hát Lí kéo chài bằng các hình thức đã học hoặc theo ý tưởng mới của cá nhân/nhóm.

Giới thiệu hoặc hát một bài dân ca đã sưu tầm.

Nêu cảm nhận sau khi học xong chủ đề.

Xem thêm trong file tải về.

Phụ lục 3 tích hợp năng lực số Âm nhạc 7 KNTT

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN

MÔN HỌC/ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC: NGHỆ THUẬT(ÂM NHẠC), KHỐI LỚP 7

(Năm học 2025 - 2026)

I. Kế hoạch dạy học

1. Phân phối chương trình

STT

Bài học

(1)

Số tiết (2)

Thời điểm

(3)

Thiết bị dạy học

(4)

Địa điểm dạy học

(5)

Các yêu cầu cần đạt khi tích hợp

Chủ đề 1: Ngày khai trường

1

- Học bài hát: Khai trường.

1

Tuần 1

Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ, tivi,file âm thanh

Phòng âm nhạc

2

- Lí thuyết âm nhạc: Nhịp lấy đà.

- Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 1

1

Tuần 2

Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ, tivi,file âm thanh

Phòng âm nhạc

3

- Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và bài hát Tuổi đời mệnh mông

- Ôn tập bài hát: Khai trường

- Ôn tập bài đọc nhạc số 1

1

Tuần 3

Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ, tivi,file âm thanh

Phòng âm nhạc

*Tích hợp năng lực số:

- 1.1.TC1a: HS biết khai khai thác dữ liệu để tìm hiểu thông tin, video tư liệu về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và bài hát Tuổi đời mênh mông

4

- Vận dụng – sáng tạo

1

Tuần 4

Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ, tivi,file âm thanh

Phòng âm nhạc

Chủ đề 2: Môi trường xanh

5

- Học bài hát: Vì cuộc sống tươi đẹp

- Nghe nhạc: Tác phẩm Alouette (Tiếng chim sơn ca)

1

Tuần 5

Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ, tivi,file âm thanh

Phòng âm nhạc

6

- Nhạc cụ: Recorder hoặc kèn phím

- Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Hoàng Việt và ca khúc Nhạc rừng

- Ôn tập bài hát: Vì cuộc sống tươi đẹp

1

Tuần 6

Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ, tivi,file âm thanh

Phòng âm nhạc

*Tích hợp năng lực số:

- 1.1.TC1a: HS biết khai khai thác dữ liệu để tìm hiểu thông tin, video tư liệu về nhạc sĩ Hoàng Việt và bài hát Nhạc rừng

* Lồng ghép GD an ninh quốc phòng: Qua nội dung thường thức âm nhạc lồng ghép ở nội dung Nghe bài hát Nhạc rừng. Giáo dục cho HS tinh thần lạc quan, yêu đời của thế hệ trẻ.

7

- Vận dụng – sáng tạo

1

Tuần 7

Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ, tivi,file âm thanh

Phòng âm nhạc

8

- Kiểm tra giữa học kỳ 1

1

Tuần 8

Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ, tivi,file âm thanh

Phòng âm nhạc

 

.....................

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác tại mục Dành cho giáo viên thuộc chuyên mục Tài liệu nhé.

Đánh giá bài viết
1 319
Kế hoạch tích hợp năng lực số môn Âm nhạc 7 Kết nối tri thức
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm