Kế hoạch tích hợp năng lực số môn Công nghệ THCS bộ Kết nối tri thức

Tải về
Lớp: Lớp 9
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Kế hoạch tích hợp năng lực số trong môn Công nghệ lớp 6,7,8,9 theo sách Kết nối tri thức giúp giáo viên kết hợp công nghệ số, bài giảng tương tác và hoạt động trực tuyến hiệu quả. Nội dung chi tiết cung cấp hướng dẫn tích hợp năng lực số vào bài học, phát triển kỹ năng sử dụng công cụ số và nâng cao hứng thú học tập cho học sinh.

Mô tả tài liệu: File tải về bao gồm mẫu phụ lục 1, 3 môn Công nghệ 6,7,8,9 sách Kết nối tri thức có tích hợp năng lực số file word.

 Phụ lục 1,3 Công nghệ 6 Kết nối tri thức

TRƯỜNG TH & THCS ….

TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

MÔN CÔNG NGHỆ - LỚP 6

(Năm học 2025- 2026)

I. Đặc điểm tình hình

1. Số lớp: 2 ; Số học sinh: 83;

2. Tình hình đội ngũ: Sốgiáo viên:01 ; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: .. Đại học: ..01.. ; Trên đại học: ..

Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên : Tốt: ; Khá: 01 ; Đạt: ; Chưa đạt:

3. Thiết bị dạy học:

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm/thực hành

Ghi chú

I. Tranh ảnh

1

Vai trò và đặc điểm chung của nhà ở

03

Bài 1. Khái quát về nhà ở

 

2

Kiến trúc nhà ở Việt Nam

03

 

3

Xây dựng nhà ở

03

Bài 2. Xây dựng nhà ở

 

4

Ngôi nhà thông minh

03

Bài 3. Ngôi nhà thông minh

 

5

Thực phẩm trong gia đình

03

Bài 4. Thực phẩm và dinh dưỡng

 

6

Phương pháp bảo quản thực phẩm

03

Bài 5. Bảo quản và chế biến thực phẩm

 

7

Phương pháp chế biến thực phẩm

03

 

8

Trang phục và đời sống

03

Bài 7. Trang phục trong đời sống

 

9

Lựa chọn và sử dụng trang phục

03

Bài 8. Sử dụng và bảo quản trang phục

 

10

Thời trang trong cuộc sống

03

Bài 9. Thời trang

 

11

Đèn điện

03

Bài 11. Đèn điện

 

12

Nồi cơm điện

03

Bài 12. Nồi cơm điện

 

13

Bếp điện

03

Bài 13. Bếp hồng ngoại

 

II. Video

1

Giới thiệu về bản chất, đặc điểm, một số hệ thống kĩ thuật công nghệ và tương lai của ngôi nhà thông minh.

01

Bài 3. Ngôi nhà thông minh

 

2

Giới thiệu vệ sinh an toàn thực phẩm, những vấn đề cần quan tâm để đảm bảo an toàn thực phẩm trong gia đình

01

Bài 5. Bảo quản và chế biến thực phẩm

 

3

Giới thiệu về trang phục, vai trò của trang phục, các loại trang phục, lựa chọn, sử dụng và bảo quản trang phục; thời trang trong cuộc sống.

01

Bài 7. Trang phục trong đời sống

Bài 8. Sử dụng và bảo quản trang phục

 

4

Giới thiệu về an toàn điện khi sử dụng đồ điện trong gia đình, cách sơ cứu khi người bị điện giật.

01

Bài 10. Khái quát về đồ dùng điện trong gia đình

 

5

Giới thiệu về năng lượng, năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng trong gia đình tiết kiệm, hiệu quả.

01

Bài 14. Dự án

An toàn và tiết kiệm điện năng trong gia đình

 

III. Thiết bị thực hành

1

Bộ dụng cụ sử dụng trong chế biến món ăn không sử dụng nhiệt.

03

Bài 5. Bảo quản và chế biến thực phẩm

 

2

Bộ dụng cụ tỉa hoa, trang trí món ăn không sử dụng nhiệt.

03

 

3

Hộp mẫu các loại vải

03

Bài 7. Trang phục trong đời sống

 

4

Nồi cơm điện

03

Bài 12. Nồi cơm điện

 

5

Bếp điện

03

Bài 13. Bếp hồng ngoại

 

6

Bóng đèn các loại

03

Bài 11. Đèn điện

 

4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập

STT

Tên phòng

Số lượng

Phạm vi và nội dung sử dụng

Ghi chú

1

Phòng học bộ môn

03

+ Phòng Tin học: 01 phòng

+ Phòng Sinh – Hoá: 01 phòng

+ Phòng Lí – CN: 01 phòng

Gv sử dụng theo kế hoạch của tổ - nhóm

2

Phòng học

08

Dạy học các buổi chính khóa theo TKB nhà trường

 

II. Kế hoạch dạy học

1. Phân phối chương trình

STT

Bài học

(1)

Số tiết

(2)

Yêu cầu cần đạt

(3)

Tích hợp NLS

1

Bài 1. Khái quát về nhà ở.

2

(t1,t2)

- Nêu được vai trò của nhà ở.

- Nêu được đặc điểm chung của nhà ở.

- Nhận biết được một số kiến trúc nhà ở đặc trưng của Việt Nam.

1.1.TCla

1.2.TC1a

2

Bài 2. Xây dựng nhà ở

2

(t3,t4)

- Kể tên được một số vật liệu được sử dụng trong xây dựng nhà ở

- Mô tả một số bước chính trong xây dựng nhà ở.

1.1.TC1b

1.2.TC1a

3

Bài 3. Ngôi nhà thông minh.

2

(t5,t6)

- Mô tả được những đặc điểm cơ bản của ngôi nhà thông minh.

- Thực hiện được một số biện pháp sử dụng năng lượng trong gia đình tiết kiệm, có hiệu quả

4.1.TCla

4.2.TCla

4

Bài 4. Thực phẩm và dinh dưỡng.

2

(t7,t8)

- Nhận biết được một số nhóm thực phẩm chính

- Trình bày được giá trị dinh dưỡng, ý nghĩa của các nhóm thực phẩm đối với sức khỏe con người.

- Hình thành thói quen ăn uống khoa học.

1.1.TCla

1.2.TC1a

5

Kiểm tra giữa học kỳ 1

1

( t9 )

- Nêu được vai trò và đặc điểm chung của nhà ở.

- Nhận biết được kiến trúc nhà ở đặc trưng ở Việt Nam.

- Mô tả được các bước chính để xây dựng ngôi nhà

- Mô tả được những đặc điểm cơ bản của ngôi nhà thông minh.

- Đề xuất những ý tưởng cải tạo để ngôi nhà của mình trở thành ngôi nhà thông minh.

(Không tích hợp NLS trực tiếp)

 

 

 

6

Bài 5. Bảo quản và chế biến thực phẩm.

3

(t10,t11,t12)

- Nêu được vai trò, ý nghĩa của bảo quản và chế biến thực phẩm.

- Trình bày được một số phương pháp bảo quản thực phẩm phổ biến.

- Trình bày được những vấn đề cơ bản về vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Trình bày được một số phương pháp chế biến thực phẩm phổ biến.

- Hình thành thói quen ăn, uống khoa học; chế biến thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh.

- Lựa chọn và chế biến được món ăn không sử dụng nhiệt

1.1.TC1c

3.1.TCla

 

 

 

 

 

 

7

Bài 6. Dự án: Bữa ăn kết nối yêu thương

2

(t13 ,t14 )

- Lựa chọn và chế biến được món ăn đơn giản theo phương pháp không sử dụng nhiệt.

- Tính toán sơ bộ được dinh dưỡng, chi phí tài chính cho một bữa ăn gia đình.

2.4.TCla

3.1.TCla

3.2.TCla

8

Bài 7. Trang phục trong đời sống.

3

(t15,t16,t17)

- Nhận biết đuợc vai trò của trang phục trong đời sống.

- Phân loại, kể tên được một số trang phục cơ bản dùng trong đời sống.

- Mô tả được một số đặc điểm cơ bản của trang phục làm cơ sở để lựa chọn trang phục.

- Nhận biết được một số loại vải thông dụng được dùng để may trang phục.

1.1.TCla

1.2.TC1a

 

9

Kiểm tra học kỳ 1

1

(t18)

- Nhận biết được một số nhóm thực phẩm chính, dinh dưỡng từng loại và ý nghĩa đối với sức khỏe con người.

- Nêu được vai trò, ý nghĩa của bảo quản và chế biến thực phẩm.

- Trình bày được một số phương pháp bảo quản và chế biến thực phẩm.

- Trình bày được phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt và phương pháp chế biến không sử dụng nhiệt.

 

(Không tích hợp NLS trực tiếp)

..............

TRƯỜNG TH&THCS …….

TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN

MÔN CÔNG NGHỆ - LỚP 6

Năm học 2025 - 2026

I. Kế hoạch dạy học

Cả năm học: 35 tuần x 1 tiết / tuần = 35 tiết

Trong đó: Học kỳ 1: 18 tuần x 1 tiết / tuần = 18 tiết

Học kỳ 2: 17 tuần x 1 tiết / tuần = 17 tiết

STT

Bài học

(1)

Số tiết

(2)

Thời điểm

(3)

Thiết bị dạy học

(4)

Địa điểm dạy học

(5)

Biểu hiện phát triển NLS

1

Bài 1. Khái quát về nhà ở

2

(T1,2)

Tuần 1

Tuần 2

Tranh ảnh:

- Vai trò và đặc điểm chung của nhà ở.

- Kiến trúc nhà ở Việt Nam

Lớp học

1.1.TCla: Tìm kiếm thông tin, hình ảnh các kiểu nhà

1.2.TC1a: Đánh giá, chọn lọc thông tin tìm được

2

Bài 2. Xây dựng nhà ở

2

(T3,4)

Tuần 3

Tuần 4

Tranh ảnh:

- Xây dựng nhà ở

Lớp học

1.1.TC1b: Tìm kiếm về vật liệu xây dựng mới

1.2.TC1a: So sánh, đánh giá các vật liệu

3

Bài 3. Ngôi nhà thông minh

2

(T5,6)

Tuần 5

Tuần 6

Tranh ảnh:

- Ngôi nhà thông minh

Video:

- Giới thiệu về bản chất, đặc điểm, một số hệ thống kĩ thuật công nghệ và tương lại của ngôi nhà thông minh.

Lớp học

4.1.TCla: Hiểu rủi ro của thiết bị kết nối mạng

4.2.TCla: Hiểu vấn đề bảo mật dữ liệu cá nhân

4

Bài 4. Thực phẩm và dinh dưỡng

2

(T7,8)

Tuần 7

Tuần 8

Tranh ảnh:

- Thực phẩm trong gia đình

 

Lớp học

1.1.TCla: Tìm kiếm thông tin về tháp dinh dưỡng, calo

1.2.TC1a: Đánh giá độ tin cậy của thông tin sức khỏe

5

Kiểm tra giữa học kỳ 1

1

(T9)

Tuần 9

Đề bài, đáp án, thang điểm

Lớp học

 

6

Bài 5. Bảo quản và chế biến thực phẩm

3

(T10,11,12)

Tuần 10

Tuần 11

Tuần 12

Tranh ảnh:

- Phương pháp bảo quản thực phẩm.

- Phương pháp chế biến thực phẩm.

Video:

- Giới thiệu vệ sinh an toàn thực phẩm, những vẫn đề cần quan tâm để đảm bảo an toàn thực phẩm trong gia đình.

Thiết bị thực hành:

- Bộ dụng cụ sử dụng trong chế biến món ăn không sử dụng nhiệt.

- Bộ dụng cụ tỉa hoa, trang trí món ăn không sử dụng nhiệt.

Lớp học

 

1.1.TC1c: Tìm kiếm các video/công thức hướng dẫn

3.1.TCla: Tạo một tệp word/slide ghi lại công thức

 

7

Bài 6. Dự án: Bữa ăn kết nối yêu thương

2

(T13,14)

Tuần 13

Tuần 14

- Bảng nhu cầu dinh dưỡng

- Tháp dinh dưỡng

- Bộ dụng cụ nấu ăn

- Thực phẩm chế biến món ăn

Lớp học, ở nhà

2.4.TCla: Hợp tác nhóm qua công cụ số

3.1.TCla: Làm bài trình chiếu/video báo cáo

3.2.TCla: Tổng hợp, chỉnh sửa ảnh/video

8

Bài 7. Trang phục trong đời sống

2

(T15,16,17)

Tuần 15

Tuần 16

Tuần 17

Tranh ảnh:

- Trang phục và đời sống.

Video:

- Giới thiệu về trang phục, vai trò của trang phục, các loại trang phục, lựa chọn, sử dụng và bảo quản trang phục; thời trang trong cuộc sống.

Thiết bị thực hành:

- Hộp mẫu các loại vải.

Lớp học

1.1.TCla: Tìm kiếm hình ảnh các loại trang phục

1.1.TC1b: HS tìm kiếm thông tin, hình ảnh, video về vai trò, phân loại, và các loại vải thông dụng

................

 Phụ lục 1,3 Công nghệ 7 Kết nối tri thức

TRƯỜNG: THCS THCS …..

TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

MÔN HỌC CÔNG NGHỆ - KHỐI LỚP 7

Năm học 2025 – 2026

I. Đặc điểm tình hình

1. Số lớp: ….; Số học sinh: 198; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có): 0

2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên:01 ;

Trình độ đào tạo: Cao đẳng: .. Đại học: ..01.. ; Trên đại học:…… .

Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên : Tốt: 1 ; Khá: 0 ; Đạt: 0 ; Chưa đạt: 0

3. Thiết bị dạy học:

4. Kế hoạch dạy học

STT

Bài học

(1)

Số tiết

(tiết số)

(2)

Yêu cầu cần đạt

(3)

NLS

1

Bài 1. Giới thiệu về trồng trọt

2

(1,2)

 

- Trình bày được vai trò, triển vọng của trồng trọt.

- Kể tên được các nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam.

- Nêu được một số phương thức trồng trọt phổ biến.

- Nhận biết được những đặc điểm cơ bản của trồng trọt công nghệ cao.

- Trình bày được đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề trong trồng trọt.

3.1.TC1a,

3.2.TC1a,

6.1.TC1a

2

Bài 2. Làm đất trồng cây

1

(3)

- Nêu được thành phần và vai trò của đất trồng.

- Trình bày được mục đích và yêu cầu kĩ thuật trong làm đất trồng cây.

1.4.TC1a,

3.1.TC1a

3

Bài 3. Gieo trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu, bệnh cho cây trồng

2

(4,5)

- Trình bày được ý nghĩa, kĩ thuật gieo trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu, bệnh cho cây trồng.

- Vận dụng được kiến thức vào thực tiễn trồng trọt ở gia đình.

- Có ý thức đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong trồng trọt.

 

1.3.TC1a,

3.2.TC1a,

5.1.TC1a

4

Bài 4. Thu hoạch sản phẩm trồng trọt

1 (6)

- Trình bày được mục đích, yêu cầu của thu hoạch sản phẩm trồng trọt.

- Nêu được một số phương án chủ yếu trong thu hoạch sản phẩm trồng trọt.

- Vận dụng kiến thức thu hoạch sản phẩm trồng trọt vào thực tiễn.

1.4.TC1a,

3.1.TC1a

5

Bài 5. Nhân giống vô tính cây trồng

2

(7, 8)

- Trình bày được kĩ thuật nhân giống cây trồng bằng giâm cành.

- Thực hiện được việc nhân giống cây trồng bằng phương pháp giâm cành

1.2.TC1a,

5.1.TC1a

6

Bài 6. Dự án trồng rau an toàn

2

(10, 11)

- Lập được kế hoạch, tính toán chi phí cho việc trồng một loại rau trong khay hoặc thùng xốp.

- Thực hiện được quy trình trồng và chăm sóc rau an toàn.

- Đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường.

3.3.TC1a,

4.2.TC1a,

6.2.TC1a,

6.4.TC1a

7

Bài 7. Giới thiệu rừng

1

(12)

- HS trình bày được khái niệm về rừng và vai trò của rừng đối với đời sống, kinh tế, sản xuất và môi trường.

- HS phân biệt các loại rừng phổ biến hiện nay.

3.1.TC1a,

3.2.TC1a

8

Bài 8. Trồng , chăm sóc và bảo vệ rừng

2

(13, 14)

- Tóm tắt được quy trình trồng rừng và các công việc chăm sóc cây rừng sau khi trồng.

- Đề xuất được các biện pháp bảo vệ rừng và môi trường sinh thái

1.4.TC1a,

3.3.TC1a,

4.1.TC1a

9

Bài 9. Giới thiệu về chăn nuôi

2

(15, 16)

- Trình bày được vai trò, triển vọng của chăn nuôi.

- Nhận biết được một số vật nuôi phổ biến và các loại vật nuôi đặc trưng của một sổ vùng miên ờ nước ta.

- Nêu được một số phương thức chăn nuôi phổ biến ở Việt Nam.

- Trình bày được đặc điểm cơ bản của một sổ ngành nghề phổ biến trong chăn nuôi.

- Nhận thức được sở thích, sự phù hợp cùa bản thân về các ngành nghề trong chăn nuôi.

- Có ý thức bảo vệ môi trường trong chăn nuôi.

3.1.TC1a,

3.2.TC1a,

4.3.TC1a

Xem thêm trong file tải về.

 Phụ lục 1,3 Công nghệ 8 Kết nối tri thức

Xem trong file tải về.

 Phụ lục 1,3 Công nghệ 9 Kết nối tri thức

Xem trong file tải về.

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem toàn bộ nội dung chi tiết.

Đánh giá bài viết
1 8
Kế hoạch tích hợp năng lực số môn Công nghệ THCS bộ Kết nối tri thức
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm