Kế hoạch tích hợp Năng lực số lớp 3 sách Kết nối tri thức

Tải về
Lớp: Lớp 3
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Kế hoạch tích hợp Công dân số và Năng lực số lớp 3 sách Kết nối tri thức các môn học: Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, HĐTN, TNXH, GDTC giúp giáo viên tham khảo để xây dựng kế hoạch lồng ghép tích hợp Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục lớp 3.

Mẫu kế hoạch tích hợp năng lực số lớp 3 KNTT giúp thầy cô xác định những bài học có thể tích hợp NLS theo tuần và chủ đề; tích hợp vào hoạt động nào trong bài, và định hướng phát triển NLS. Mời các bạn theo dõi.

Tài liệu gồm 2 mẫu kế hoạch tích hợp năng lực số lớp 3 KNTT, trong đó:

  • Mẫu kế hoạch số 1 tích hợp NLS trong các môn Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, HĐTN, TNXH, GDTC
  • Mẫu kế hoạch số 2 tích hợp NLS trong các môn Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, HĐTN, TNXH.

Kế hoạch tích hợp Năng lực số lớp 3 sách Kết nối tri thức

Địa chỉ tích hợp Năng lực số lớp 3 KNTT mẫu 1

TRƯỜNG TH ...

TỔ CHUYÊN MÔN…..

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

................, ngày 05 tháng 11 năm 2025

KẾ HOẠCH

Tích hợp Khung Năng lực số trong các môn học và hoạt động giáo dục

Khối 3 - năm học 2025-2026

Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;

Căn cứ Công văn 2345/BGDĐT- GDTH ngày 07 tháng 06 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường cấp tiểu học;

Căn cứ Công văn số 816/BGDĐT-GDTH ngày 09/3/2022 về việc tổ chức dạy học môn Tiếng Anh và môn Tin học theo CTGDPT 2018 cấp tiểu học;

Căn cứ Quyết định số ……. về ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2025-2026 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố…….

Căn cứ Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030;

Căn cứ thông tư 02/2025/TT-BGDĐT ngày 24/01/2025 quy định về Khung năng lực số cho người học; Công văn số 3456/BGDĐT-GDPT ngày 27/6/2025 của Bộ GDĐT hướng dẫn triển khai thực hiện khung năng lực số cho học sinh phổ thông và học viên giáo dục thường xuyên;

Khối 3 - Trường TH... xây dựng Tích hợp nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục năm học 2025-2026 như sau:

I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU

1. Mục đích

Tích hợp nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục cấp Tiểu học nhằm hình thành và từng bước mở rộng tri thức về Năng lực Công dân số cho học sinh cấp tiểu học;

Giúp học sinh hiểu thế nào là môi trường số, các thiết bị công nghệ và vai trò của công nghệ trong học tập, sinh hoạt hằng ngày.

Giáo dục học sinh biết ứng xử văn minh, an toàn, có trách nhiệm khi sử dụng Internet và các thiết bị công nghệ.

Bồi dưỡng tinh thần tôn trọng quyền riêng tư, bản quyền, trung thực trong sử dụng thông tin.

Giúp học sinh biết tìm kiếm, chọn lọc, sử dụng và chia sẻ thông tin số một cách phù hợp, phục vụ học tập và giao tiếp.

Rèn luyện khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và thiết bị số để học, chơi, sáng tạo, giải quyết vấn đề đơn giản.

Học sinh biết sử dụng công cụ số để học tập suốt đời, hợp tác trực tuyến, chia sẻ tri thức và tham gia các hoạt động cộng đồng an toàn.

2. Yêu cầu

100% giáo viên thực hiện tốt việc xây dựng Kế hoạch Tích hợp nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục cấp Tiểu học, kế hoạch bài dạy có lồng ghép đầy đủ các nội dung tích hợp Công dân số và Năng lực số theo kế hoạch đã xây dựng.

100% học sinh được giáo dục nội dung Công dân số và Năng lực số trong chương trình môn học, hoạt động giáo dục cấp Tiểu học.

Việc lồng ghép giáo dục nội dung Công dân số và Năng lực số được thực hiện dựa trên các địa chỉ lồng ghép được xây dựng theo từng khối lớp, theo các môn học và các hoạt động giáo dục cụ thể đã xây dựng

- Đảm bảo tính ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, tự nhiên, hợp lý, phù hợp đặc điểm và trình độ học sinh; tránh tản mạn ảnh hưởng đến nội dung các bài trong bài học, chú trọng kết hợp các hình ảnh minh hoạ.

- Đổi mới hình thức tổ chức dạy học theo hướng xây dựng các chủ đề dạy học tích hợp, dạy học lồng ghép thông qua các bài trong sách giáo khoa

- Đổi mới nội dung và phương pháp dạy học theo hướng dạy học kiến thức gắn thực tiễn, tăng cường các hoạt động vận dụng của học sinh.

II. NỘI DUNG GIÁO DỤC:

A. Nội dung tích hợp Công dân số

1. Nhận thức về công dân số

Biết khái niệm cơ bản về môi trường số, thiết bị số (máy tính, máy tính bảng, điện thoại, Internet…).

Nhận biết lợi ích và rủi ro khi tham gia môi trường số.

Hình thành ý thức sử dụng công nghệ vì mục đích học tập, sáng tạo, tích cực.

2. Ứng xử văn minh, an toàn trong môi trường số

Biết bảo vệ thông tin cá nhân, không chia sẻ thông tin riêng tư trên mạng.

Ứng xử tôn trọng, lịch sự, không nói xấu, xúc phạm người khác trên mạng.

Nhận biết và phòng tránh các nội dung xấu, độc hại (bạo lực, gian lận, tin giả…).

Biết xin phép, ghi nguồn khi sử dụng hình ảnh, thông tin của người khác.

3. Trách nhiệm và đạo đức công dân số

Có thái độ trung thực khi học tập, làm bài trực tuyến, không sao chép

Biết hỗ trợ, chia sẻ tích cực với bạn bè trong học tập trên nền tảng số.

Thực hiện nguyên tắc an toàn – tôn trọng – trách nhiệm khi tham gia các hoạt động trực tuyến.

B. Nội dung tích hợp “Năng lực số”

1. Hiểu biết và sử dụng thiết bị số

Biết nhận diện, thao tác cơ bản với máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh.

Biết bật, tắt, mở phần mềm học tập, gõ văn bản đơn giản, lưu tệp, chụp ảnh, ghi âm, quay video.

2. Tìm kiếm, đánh giá và sử dụng thông tin số

Biết tìm kiếm thông tin học tập (qua Google, YouTube Kids, thư viện số, phần mềm học trực tuyến).

Nhận biết thông tin đúng – sai, đáng tin cậy – không đáng tin cậy.

Biết ghi nguồn và tôn trọng bản quyền nội dung số.

3. Giao tiếp và hợp tác trong môi trường số

Biết gửi – nhận email, tin nhắn, hoặc trao đổi qua phần mềm học trực tuyến (Google Meet, Zalo Kids, ClassDojo,...).

Tham gia thảo luận, chia sẻ tài liệu học tập an toàn, tích cực.

Biết thể hiện cảm xúc, ngôn ngữ phù hợp khi giao tiếp trực tuyến.

4. Sáng tạo và giải quyết vấn đề bằng công nghệ

Biết tạo sản phẩm học tập số (bài trình chiếu, tranh vẽ điện tử, video ngắn, sơ đồ tư duy).

Ứng dụng phần mềm hoặc công cụ số để giải quyết nhiệm vụ học tập (tính toán, vẽ, ghi chép, kể chuyện,...).

Phát triển tư duy logic và tư duy máy tính qua các trò chơi, hoạt động lập trình đơn giản (Scratch, code.org,...).

5. An toàn và bảo mật trong môi trường số

Biết đặt mật khẩu, đăng xuất sau khi sử dụng thiết bị.

Không truy cập hoặc chia sẻ liên kết, hình ảnh, thông tin lạ.

Biết nhờ người lớn giúp đỡ khi gặp tình huống nguy hiểm hoặc nội dung không phù hợp trên mạng.

III. HÌNH THỨC GIÁO DỤC:

- Hình thức giáo dục được lồng ghép thông qua các môn học và các hoạt động giáo dục.

- Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với giáo viên bộ môn thực hiện giáo dục nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học và hoạt động giáo dục.

III. KẾ HOẠCH LỒNG GHÉP TÍCH HỢP NĂNG LỰC SỐ TRONG CÁC MÔN HỌC VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC:

1.Môn Tiếng Việt 3: (Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống)

Tuần

Bài học

Yêu cần cần đạt

Định hướng phát triển năng lực số

Mô tả chi tiết định hướng phát triển năng lực số

Địa chỉ tích hợp

 

3

Bài 6: Luyện tập: Viết đoạn văn nêu các bước làm một món ăn

 

- Viết được các bước làm 1 món ăn: món thịt rang.

- Biết viết đoạn văn về cách làm một món ăn (qua quan sát thực tế và tranh gợi ý).

1.1.CB1a: Xác định được thông tin, tìm kiếm dữ liệu, thông tin và nội dung thông qua tìm kiếm đơn giản trong môi trường số.

1.1.CB1a: Học sinh xem video hoặc hình ảnh minh họa các bước làm món ăn trên máy tính, máy chiếu hoặc máy tính bảng.

HĐVD: GV yêu cầu HS về nhà tìm kiếm trên Internet các bước làm món ăn trên máy tính, máy chiếu hoặc máy tính bảng.

6

Bài 12: Luyện tập: Điền thông tin vào mẫu đơn

HS biết điền thông tin vào đơn xin vào Đội

 

1.1.CB1a: Xác định được thông tin, tìm kiếm dữ liệu, thông tin và nội dung thông qua tìm kiếm đơn giản trong môi trường số.

1.1.CB1a: Học sinh thực hành điền thông tin vào mẫu đơn trên máy tính hoặc bảng tương tác, nhập thông tin chính xác theo yêu cầu.

HĐKP 2:

-Học sinh so sánh, kiểm tra thông tin với bạn hoặc giáo viên, chỉnh sửa thông tin nếu cần.

16

Bài 29: Nói và nghe: Kể chuyện Hàng xóm của tắc kè

- Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Những người hàng xóm là những người bạn tốt của chúng ta. Chúng ta có thể học hỏi nhiều điều từ họ, đồng thời cùng họ làm những công việc chung để cuộc sống tốt đẹp hơn.

 

1.1.CB1a:Xác định được thông tin, tìm kiếm dữ liệu, thông tin và nội dung thông qua tìm kiếm đơn giản trong môi trường số. 2.1.CB1a: Lựa chọn được các công nghệ số đơn giản để tương tác.

1.1.CB1a: Học sinh xem video kể chuyện số hoặc audio trên máy tính, máy tính bảng, thiết bị tương tác.

2.1.CB1a: Học sinh thảo luận nhóm, trao đổi cảm nhận về câu chuyện, bình luận nhân vật, tình huống qua màn hình máy chiếu.

HĐKP1:

Sau khi cho HS theo dõi vi deo câu chuyện “Lời hứa của cậu bé”, GV yêu cầu HS nhận diện vi deo đó có sử dụng AI.

...

2. Môn Toán

Tuần

Bài học

Yêu cần cần đạt

Định hướng phát triển năng lực số

Mô tả chi tiết định hướng phát triển năng lực số

Địa chỉ tích hợp

22

Bài 52: Diện tích hình chữ nhật

Tính được diện tích hình chữ nhật theo quy tắc đã nêu trong SGK.

- Vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan đến diện tích hình chữ nhật

1.1.CB1a: Xác định được thông tin, tìm kiếm dữ liệu, thông tin và nội dung thông qua tìm kiếm đơn giản trong môi trường số.

1.1.CB1a: Xác nhận nhu cầu, tìm kiếm được vi deo trên máy tính

HĐVD: HS tìm kiếm trên Internet video hướng dẫn giải các bài toán thực tế liên quan đến diện tích hình chữ nhật

32

Bài 73: Thu thập, phân loại, ghi chép số liệu thống kê

( Tiết 1)

- Nhận biết được cách thu thập, phân loại, ghi chép số liệu thống kê (trong một số tình huống đơn giản) theo các tiêu chí cho trước.

1.3.CB1a: Xác định được cách tổ chức, lưu trữ và truy xuất dữ liệu, thông tin và nội dung một cách đơn giản trong môi trường số.

1.3.CB1a:Xác nhận nhu cầu, tìm kiếm được vi deo

cách thu thập, phân loại, ghi chép số liệu thống kê.

-HĐVD:

Thực hành nhập, ghi chép số liệu qua bảng, biểu đồ trên máy tính.

...

3. MÔN ĐẠO ĐỨC

Tuần

Bài học

Yêu cần cần đạt

Định hướng phát triển năng lực số

Mô tả chi tiết định hướng phát triển năng lực số

Địa chỉ tích hợp

1

Bài 1: Em khám phá đất nước Việt Nam

( T1)

- Nhận biết được Quốc hiệu, Quốc kì, Quốc ca Việt Nam.

- Có cảm xúc tự hào khi nghe bài hát Quốc ca.

1.1. CB1a: Xác định được nhu cầu thông tin, tìm kiếm dữ liệu, thông tin và nội dung thông qua tìm kiếm đơn giản trong môi trường số,giản.

1.1.CB1a: Xác nhận nhu cầu, tìm kiếm được vi deo bài hát Tiến quân ca (Quốc ca VN) trong môi trường số

HĐKP 3:

GV cho HS thực hành tìm kiếm vi deo bài hát Tiến quân ca (Quốc ca VN) trên Internet – HS hát theo vi deo và TLCH.

...

Địa chỉ tích hợp Năng lực số lớp 3 KNTT mẫu 2

Kế hoạch lồng ghép tích hợp Năng lực số lớp 3 sách Kết nối tri thức
Địa chỉ lồng ghép tích hợp Năng lực số lớp 3 sách Kết nối tri thức

TRƯỜNG TH&THCS…..

TỔ CHUYÊN MÔN …..

SỐ: KH-NLS

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

……., ngày 6 tháng 11 năm 2025

KẾ HOẠCH

Tích hợp khung năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục

Khối 3. Năm học 2025-2026

Căn cứ thông tư 02/2025/TT-BGDĐT ngày 24/01/2025 quy định về Khung năng lực số cho người học; Căn cứ Công văn số 3456/BGDĐT - GDPT ngày 27/06/2025 của BGDĐT về việc hướng dẫn triển khai thực hiện Khung năng lực số cho học sinh phổ thông và học viên giáo dục thường xuyên;

Căn cứ Công văn số /KH - SGDĐT của SGD Hưng Yên ngày /2025 về việc triển khai thực hiện Khung năng lực số cho học sinh cấp tiểu học tại các cơ sở giáo dục

Nhóm chuyên môn khối lớp 3, Trường tH&THC…… xây dựng Tích hợp nội dung Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục năm học 2025-2026 như sau:

I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU

1. Mục đích

Tích hợp nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục cấp Tiểu học nhằm hình thành và từng bước mở rộng tri thức về Năng lực Công dân số cho học sinh cấp tiểu học;

Giúp học sinh hiểu thế nào là môi trường số, các thiết bị công nghệ và vai trò của công nghệ trong học tập, sinh hoạt hằng ngày.

- Giáo dục học sinh biết ứng xử văn minh, an toàn, có trách nhiệm khi sử dụng Internet và các thiết bị công nghệ.

- Bồi dưỡng tinh thần tôn trọng quyền riêng tư, bản quyền, trung thực trong sử dụng thông tin.

- Giúp học sinh biết tìm kiếm, chọn lọc, sử dụng và chia sẻ thông tin số một cách phù hợp, phục vụ học tập và giao tiếp.

- Rèn luyện khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và thiết bị số để học, chơi, sáng tạo, giải quyết vấn đề đơn giản.

- Học sinh biết sử dụng công cụ số để học tập suốt đời, hợp tác trực tuyến, chia sẻ tri thức và tham gia các hoạt động cộng

đồng an toàn.

2. Yêu cầu

- 100% giáo viên thực hiện tốt việc xây dựng Kế hoạch Tích hợp nội dung Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục cấp Tiểu học, kế hoạch bài dạy có lồng ghép đầy đủ các nội dung tích hợp Công dân số và Năng lực số theo kế hoạch đã xây dựng.

- 100% học sinh được giáo dục nội dung Công dân số và Năng lực số trong chương trình môn học, hoạt động giáo dục cấp Tiểu học.

- Việc lồng ghép giáo dục nội dung Năng lực số được thực hiện dựa trên các địa chỉ lồng ghép được xây dựng theo từng khối lớp, theo các môn học và các hoạt động giáo dục cụ thể đã xây dựng (Tin học, Công nghệ, Toán, Tiếng Việt, Tự nhiện xã hội, Đạo đức, HĐTN).

- Đảm bảo tính ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, tự nhiên, hợp lý, phù hợp đặc điểm và trình độ học sinh; tránh tản mạn ảnh hưởng đến nội dung các bài trong bài học, chú trọng kết hợp các hình ảnh minh hoạ.

- Đổi mới hình thức tổ chức dạy học theo hướng xây dựng các chủ đề dạy học tích hợp, dạy học lồng ghép thông qua các bài trong sách giáo khoa

- Đổi mới nội dung và phương pháp dạy học theo hướng dạy học kiến thức gắn thực tiễn, tăng cường các hoạt động vận dụng của học sinh.

II. NỘI DUNG GIÁO DỤC“NĂNG LỰC SỐ” CẤP TIỂU HỌC

Khung NLS của Việt Nam có cấu trúc bao gồm 6 miền năng lực và 24 năng lực thành phần cụ thể như sau:

STT

Miền năng lực

Mô tả

thành phần Năng lực

I

Khai thác dữ liệu và thông tin

Xác định được rõ nhu cầu thông tin, Xác định được vị trí và truy xuất được dữ liệu, thông tin và nội dung số.

Đánh giá được mức độ liên quan của nguồn và nội dung của chúng.

Lưu trữ, quản lý và tổ chức được dữ liệu, thông tin và nội dung số.

1.1. Duyệt, tìm kiếm và lọc dữ liệu, thông tin và nội dung số

1.2. Đánh giá dữ liệu, thông tin và nội dung số

1.3. Quản lý dữ liệu, thông tin và nội dung số

II

Giao tiếp và hợp tác trong môi trường số

 

Tương tác, giao tiếp và hợp tác thông qua công nghệ số đồng thời nhận thức rõ được sự đa dạng về văn hóa và thế hệ.

Tham gia và đóng góp cho xã hội thông qua các dịch vụ công và tư và thực hiện quyền công dân.

Quản lý danh tính số và danh tiếng của bản thân.

2.1. Tương tác thông qua công nghệ số

2 .2. Chia sẻ thông tin và nội dung thông qua công nghệ số

2.3. Sử dụng công nghệ số để thực hiện trách nhiệm công dân

2.4. Hợp tác thông qua công nghệ số

2.5. Thực hiện quy tắc ứng xử trên mạng

2.6. Quản lý danh tính số

III

Sáng tạo nội dung số

Tạo lập và biên tập được nội dung số.

Cải tiến và kết hợp được thông tin và nội dung vào vốn tri thức sẵn có trong khi đó hiểu được hệ thống giấy phép và bản quyền liên quan đến quá trình sáng tạo nội dung số. Biết được cách đưa ra các hướng dẫn có thể hiểu được cho hệ thống máy tính

3.1. Phát triển nội dung số

3.2. Tích hợp và tạo lập lại nội dung số

3.3. Thực thi bản quyền và giấy phép

3.4. Lập trình

IV

An toàn

Bảo vệ các thiết bị, nội dung, dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư trong môi trường số.

Bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần đồng thời nhận biết các công nghệ số cho tăng cường thịnh vượng xã hội và sự hòa hợp trong xã hội. Nhận thức về tác động môi trường của công nghệ số và việc sử công nghệ số

4.1. Bảo vệ thiết bị

4.2. Bảo vệ dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư

4.3. Bảo vệ sức khỏe và an sinh số

4.4. Bảo vệ môi trường

V

Giải quyết vấn đề

Nhận diện được nhu cầu và các vấn đề cũng như giải quyết các vấn đề và tình huống trong môi trường số. Sử dụng được các công cụ kỹ thuật số để đổi mới quy trình và sản phẩm. Cập nhật được sự tiến bộ của công nghệ số.

5.1. Giải quyết các vấn đề kỹ thuật

5.2. Xác định nhu cầu và giải pháp công nghệ

5.3. Sử dụng sáng tạo công nghệ số

5.4. Xác định các vấn đề cần cải thiện về năng lực số

VI

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Ứng dụng AI trong học tập, làm việc và cuộc sống một cách có đạo đức và trách nhiệm

6.1. Hiểu biết về AI (trong đó có Gen AI)

6.2. Sử dụng AI có đạo đức và trách nhiệm

6.3. Đánh giá các công cụ AI

III. HÌNH THỨC GIÁO DỤC:

- Hình thức giáo dục được lồng ghép thông qua các môn học và các hoạt động giáo dục.

- Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với giáo viên bộ môn thực hiện giáo dục nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học và hoạt động giáo dục.

IV. BẢNG TỔNG HỢP CÁC BÀI TÍCH HỢP GIÁO DỤC NĂNG LỰC SỐ VÀO CÁC MÔN HỌC VÀ HĐGD – KHỐI 3

1. Môn Toán

Chủ đề

Bài học

Yêu cầu cần đạt

Định hướng phát triển năng lực số

Mô tả chi tiết định hướng phát triển năng lực số

Ghi chú

CHỦ ĐỀ 5: MỘT SỐ ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI, KHỐI LƯỢNG, DUNG TÍCH, NHIỆT ĐỘ.

Bài 33: Nhiệt độ. Đơn vị đo nhiệt độ

 

Nhận biết được cách thu thập, phân loại, ghi chép số liệu thống kê (trong một số tình huống đơn giản) theo các tiêu chí cho trước.

1.1.L1-L2-L3.a. Xác định nhu cầu thông tin cần tìm của mình.

1.1.L1-L2-L3.b.Tìm được cách truy cập những dữ liệu, thông tin và nội dung này cũng như điều hướng giữa chúng

 

1 .1.L1-L2-L3.a. Xác định được rõ nhu cầu thông tin : Tìm và nêu được nhiệt độ ở địa phương em.

1 .1.L1-L2-L3.b. Xác định được vị trí và truy xuất được dữ liệu, thông tin và nội dung số

Ví dụ: Tìm và thống kê nhiệt độ các ngày trong tuần ở địa phương em trên Internet.

Liên hệ

CHỦ ĐỀ 8: CÁC SỐ ĐẾN 10 000

Bài 47: Làm quen với chữ số La Mã – Tiết 1, 2

Nhận biết và viết được các số tự nhiên trong phạm vi 20 bằng chữ số La Mã.

1.1.L1-L2-L3.a. Xác định nhu cầu thông tin cần tìm của mình.

 

1.1.L1-L2-L3.b.Tìm được cách truy cập những dữ liệu, thông tin và nội dung này cũng như điều hướng giữa chúng

1.1.L1-L2-L3.a: Xác định được rõ nhu cầu thông tin : Học sinh tìm kiếm tranh ảnh về đồng hồ La Mã

1 .1.L1-L2-L3.b. Xác định được vị trí và truy xuất được dữ liệu, thông tin và nội dung số

Ví dụ: HS tìm kiếm được tranh ảnh có số La Mã trên Internet

Liên hệ

...

2. Môn Tiếng việt

Chủ đề

Bài học

Yêu cầu cần đạt

Định hướng phát triển năng lực số

Mô tả chi tiết định hướng phát triển năng lực số

Ghi chú

Chủ đề: Những trải nghiệm thú vị

 

Bài 2: Về thăm quê (tiết 4 - Viết tin nhắn)

- Biết viết tin nhắn trên điện thoại.

- Học sinh biết lựa chọn từ ngữ phù hợp với đối tượng và hoàn cảnh giao tiếp.

2.1.L1-L2-L3.b.Xác định được các phương tiện giao tiếp đơn giản thích hợp cho một bối cảnh cụ thể

3.5.L1-L2-L3.b. Lựa chọn được các phương thức và chiến lược giao tiếp đơn giản phù hợp với người khác.

 

 

 

5.2.L1-L2-L3.c. Chọn được những cách đơn giản để điều chỉnh và tùy chỉnh môi trường số theo nhu cầu cá nhân

2.1.L1-L2-L3.c. Xác định được các phương tiện, công cụ giao tiếp đơn giản thích hợp cho một bối cảnh cụ thể: máy tính, điện thoại, ...

3.5.L1-L2-L3.b. Lựa chọn được các phương thức và chiến lược giao tiếp đơn giản phù hợp với người khác: Lựa chọn cách giao tiếp phù hợp khi nhắn tin/nói chuyện qua điện thoại với người lớn tuổi, với bạn bè với người nhỏ tuổi hơn mình.

5.2.L1-L2-L3.a. Chọn được những cách đơn giản để bảo vệ dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư trong môi trường kỹ thuật số: Không cung cấp thông tin cá nhân của mình cho người khác khi gọi điện thoại; không sử dụng điện thoại hoặc đọc tin nhắn của người khác khi chưa được sự cho phép.

Liên hệ

...

3. Hoạt động trải nghiệm

Chủ đề

Bài học

Yêu cầu cần đạt

Định hướng phát triển năng lực số

Mô tả chi tiết định hướng phát triển năng lực số

Ghi chú

CHỦ ĐẾ 3: MÁI TRƯỜNG EM YÊU

Bài 11: Phấn đấu trở thành Đội viên – Tự hào về Đội ta

Tìm hiểu thêm thông tin về Đội

1.1.L1-L2-L3.a. Xác định nhu cầu thông tin cần tìm của mình.

1.1.L1-L2-L3.b. Tìm được cách truy cập những dữ liệu, thông tin và nội dung này cũng như điều hướng giữa chúng

1.1.L1-L2-L3.a. Xác định nhu cầu thông tin cần tìm là tổ chức Đội TNTP

1.1.L1-L2-L3.b. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin tổ chức Đội TNTP qua Internet

Liên hệ

...

4. Môn Đạo đức

...

5. Môn Tự nhiên và xã hội

Kế hoạch tích hợp Công dân số lớp 3 sách Kết nối tri thức

STT

Tên bài

Môn tích hợp

Yêu cầu cần đạt

1

Bài 1: Họ hàng và những ngày kỉ niệm của gia đình

Tự nhiên và Xã hội

– Biết được thông tin cá nhân và gia đình có thể được lưu trữ và trao đổi nhờ máy tính.
– Có ý thức bảo vệ thông tin cá nhân và gia đình khi giao tiếp qua máy tính; biết được việc người xấu có thể lợi dụng những thông tin này gây hại cho em và gia đình.

- Vẽ, viết hoặc cắt dán ảnh vào sơ đồ gia đình và họ hàng nội ngoại theo mẫu.

- Vẽ được đường thời gian theo thứ tự các sự kiện lớn, các mốc quan trọng đã xảy ra trong gia đình.

2

Bài 6: Truyền thống trường em

Tự nhiên và Xã hội

-Giới thiệu được một số cách đơn giản về truyền thống nhà trường

3

Bài 7: Giữ an toàn và vệ sinh ở trường

Tự nhiên và Xã hội

- Thực hành khảo sát về sự an toàn trong khuôn viên nhà trường hoặc khu vực xung quanh trường học theo nhóm

4

Bài 9: Hoạt động sản xuất nông nghiệp

Tự nhiên và Xã hội

-Trình bày, giới thiệu được một trong số các sản phẩm của địa phương dựa trên các thông tin, tranh ảnh, vật thật, … sưu tầm được.

- Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua
cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số.

5

Bài 19: Chăm sóc và bảo vệ cơ quan tiêu hóa

Tự nhiên và Xã hội

- Thu thập được thông tin về một số chất và hoạt động có hại đối với cơ quan tiêu hóa; và nêu được cách phòng tránh.

- Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua
cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số.

6

Bài 21: Chăm sóc và bảo vệ cơ quan tuần hoàn

Tự nhiên và Xã hội

- Thu thập được thông tin về một số chất và hoạt động có hại đối với cơ quan tuần hoàn; và nêu được cách phòng tránh.

- Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua
cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số.

7

Bài 23: Chăm sóc và bảo vệ cơ quan thần kinh

Tự nhiên và Xã hội

- Thu thập được thông tin về một số chất và hoạt động có hại đối với cơ quan thần kinh; và nêu được cách phòng tránh.

- Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua
cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số.

8

Bài 2: Sử dụng đèn học

Công nghệ

Sử dụng được tính năng cơ bản của một số loại đèn học thông dụng.

Giải thích được các nguy cơ đối với sức khỏe khi sử dụng đèn học không đúng cách

9

Bài 3: Sử dụng quạt điện

Công nghệ

Sử dụng được tính năng cơ bản của một số loại quạt điện thông dụng.

Giải thích được các nguy cơ đối với sức khỏe khi sử dụng quạt điện không đúng cách

10

Bài 4: Sử dụng máy thu thanh

Công nghệ

Sử dụng được tính năng cơ bản của một số loại máy thu thanh thông dụng.

Giải thích được các nguy cơ đối với sức khỏe khi sử dụng máy thu thanh không đúng cách

11

Bài 5: Sử dụng máy thu hình

Công nghệ

- Nêu được ví dụ về tin tức và chương trình giải trí có thể xem được khi truy cập Internet (như xem tin dự báo thời tiết, nghe ca nhạc,...).

- S ử dụng tivi để xem các chương trình trực tuyến (youtube,…), truy cập để vào xem một số chương trình trực tuyến theo ý muốn.
- Nêu được ví dụ thông tin nào đó không có sẵn nhưng có thể tìm thấy trên Internet
- Biết được không phải thông tin nào trên Internet cũng phù hợp với lứa tuổi

...

>> Tham khảo chi tiết: Kế hoạch tích hợp Giáo dục công dân số lớp 3

Tải file về máy để xem đầy đủ nội dung

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác tại chuyên mục Học tập > Kế hoạch dạy học của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 1.029
Kế hoạch tích hợp Năng lực số lớp 3 sách Kết nối tri thức
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm